intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và huấn luyện đá cầu cho học sinh trường THPT Bình Xuyên

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm góp phần nâng cao khả năng thi đấu, phát hiện bồi dưỡng những tài năng cho lứa tuổi học sinh THPT nói chung và nâng cao chất lượng học tập của học sinh trường THPT Bình Xuyên nói riêng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và huấn luyện đá cầu cho học sinh trường THPT Bình Xuyên

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN   BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến:   PHƯƠNG PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY VÀ HUẤN LUYỆN  ĐÁ CẦU CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN Tác giả sáng kiến: Kiều Việt Anh Mã sáng kiến: 31.60.01 1
  2.     MỤC LỤC                                                                                                                   Trang 1. Lời giới thiệu ………………………………………………………………….......... 3 2. Tên sáng kiến………………………………………………………………............... 4 3. Tác giả sáng kiến……………………………………………………………............. 4 4. Chủ đầu tư……………………………………………………………………........... 4 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến…………………………………………………............ 4 6. Ngày áp dụng sáng kiến……………………………………………………….......... 4 7. Mô tả sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử……………………........... 4 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................. 4 CHƯƠNG II: CƠ SÕ THỰC TIỄN......................................................................... 6 CHƯƠNG III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP................................................. 7 CHƯƠNG IV: THỰC TRẠNG ............................................................................... 7 CHƯƠNG V: NHỮNG GIẢI PHÁP .......................................................................... 9 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 21 8. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có)……………………………….............. 21 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến………………………………............. 21 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc có thể thu được do áp dụng sáng kiến……............ 21 11. Danh sách những tổ chức/ cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến  lần đầu………………………………………………………………................................... 22 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 23 2
  3.                       1. Lời giới thiệu: Trong quá trình xây dựng và bảo vệ tổ  quốc, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm  đến giáo dục thể  chất cho thế  hệ  trẻ, luôn chăm lo bồi dưỡng thế  hệ  trẻ  những   chủ  nhân tương lai của đất nước vì thế công tác Giáo dục thể chất (GDTC) trong nhà trường   các cấp là một nhân tố  quan trọng trong chiến lược giáo dục phát triển toàn diện con  người.  Hiện nay, các Trường Trung học phổ thông (THPT) đều có xu hướng phát triển về  quy mô và đa dạng hoá loại hình đào tạo. Với sự phát triển mạnh mẽ  về  số lượng học   sinh như  hiện nay, vấn đề  đảm bảo chất lượng giáo dục trong đó có GDTC đang đứng  trước những thử thách to lớn. Chính vì vậy, công tác GDTC và hoạt động TDTT trong nhà trường các cấp là một  mặt giáo dục quan trọng trong sự nghiệp GD&ĐT góp phần thực hiện mục tiêu: Nâng cao  dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài cho đất nước. Quán triệt được vấn đề  này   trong nhiều năm qua Bộ GD&ĐT đã chú trọng cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy  nhằm phát triển thể lực nâng cao chất lượng GDTC trong nhà trường các cấp, xây dựng  quy hoạch phát triển và đổi mới công tác GDTC và thể thao trường học. Đá cầu là một môn thể thao dân tộc có lịch sử phát triển lâu đời. Hiện nay đá cầu   đã phát triển thành môn thể  thao được nhiều tầng lớp nhân dân  ưu chuộng, nhất là học  sinh, sinh viên góp phần phát triển và hoàn thiện thể chất.  Hiện nay  ở  nước ta đá cầu được đưa vào các giờ  học thể  dục của các trường  THPT, THCS trên toàn quốc. Trong các trường học hiện nay việc nâng cao hiệu quả chất   lượng giờ học GDTC là điều đang được giới chuyên môn quan tâm. 3
  4. Bộ Giáo dục và đào tạo đã đưa giờ học TDTT ở các trường như thể dục điền kinh,  cầu lông, đá cầu... Các môn thể  thao này khi đưa vào giờ  học chính khóa đều được học  sinh tham gia tập luyện và mang lại hiệu quả đáng khích lệ. Trong số đó đá cầu là môn  thể  thao dễ  chơi, vừa không đòi hỏi nhiều về  cơ  sở vật chất nên Bộ  GD & ĐT đã đưa  môn đá cầu vào chương trình chính khóa đã thu được những kết quả khả quan mang tính  phong trào, từ đó tạo cơ sở và tiền đề cho học sinh phát triển thể lực của mình.  Cũng như nhiều môn thể thao khác việc tấn công và hóa giải các đòn tấn công của  đối phương có thể  chính là yếu tố quyết định để  giành thắng lợi trong thi đấu đá cầu ở  các nội dung đá đơn, đá đôi, đá đồng đội. Đối với mỗi nội dung thi đấu đòi hỏi người tập   phải có những kỹ thuật chiến thuật khác nhau. Chính vì vậy phải xây dựng một hệ thống   bài tập khoa học để  nâng cao chiến thuật và hiệu quả  chắn cầu làm hạn chế  khả  năng  của đối phương và giành lại thế  tấn công một cách chủ  động. Ngoài việc tấn công đạt   hiệu quả cao thì việc thực hiện tốt chiến thuật phòng thủ  sẽ quyết định phần lớn  trong   các trận đấu. Yêu cầu đặt ra là phải lựa chọn bài tập thế  nào. Sắp xếp phân bổ  ra sao  trong chương trình huấn luyện. Giải quyết yêu cầu trên sẽ  là một trong những vấn đề  quyết định để nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy và huấn luyện đội tuyển đá cầu  ở Trường THPT.           Từ thực trạng các vấn đề nêu trên với mong muốn góp phần nâng cao khả năng thi  đấu, phát hiện bồi dưỡng những tài năng cho lứa tuổi học sinh THPT nói chung và nâng   cao chất lượng học tập của học sinh trường THPT Bình Xuyên nói riêng. Tôi đã mạnh  dạn lựa chọn đề tài: “Phương pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và huấn luyện đá   cầu cho học sinh trường THPT Bình Xuyên”.   2. Tên sáng kiến:  “Phương pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và huấn luyện đá cầu cho học sinh   trường THPT Bình Xuyên”.           3. Tác giả:   Họ và tên:  Kiều Việt Anh. 4
  5.  Sinh ngày: 29/04/1981.  Trình độ chuyên môn: Cử nhận TDTT.  Chức vụ đơn vị công tác: Giáo viên THPT Bình Xuyên.  Điện thoại: 0989.783.448.  Email: kieuvietanh.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn  4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Kiều Việt Anh.  5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Thể dục.  6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử (ghi ngày nào sớm  hơn): Trong năm học 2018 – 2019.  7. Mô tả bản chất của sáng kiến: CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN Trong giảng dạy và huấn luyện đội tuyển đá cầu của Trường THPT Bình Xuyên.  Chiến thuật trong thi đấu đá cầu đóng vai trò quan trọng trong huấn luyện đá cầu hiện  đại, trong thi đấu hai đội có cùng trình độ  tập luyện như  nhau nhưng đội nào có chiến  thuật thi đấu tốt hơn đội đó sẽ giành chiến thắng. Nhưng không phải với đối tượng nào   cũng sử  dụng chiến thuật như  nhau mà tùy thuộc tình huống, đối tượng cụ  thể  mà sử  dụng chiến thuật sao cho hợp lý. Nói chung việc huấn luyện chiến thuật cá nhân trọng  tâm làm cho người tập có ý thức về chiến thuật trong thi đấu và thực hiện được các ý đồ  chiến thuật cá nhân mà đấu pháp đề ra làm cơ sở cho các hoạt động chiến thuật trong thi   đấu đồng đội. Trong chiến thuật chắn cầu (phòng thủ) thì chắn cầu đóng vai trò quan   trọng trong các trường hợp không thể  phối hợp chắn cầu đôi bởi vì nó phụ  thuộc trực  tiếp vào hành động tấn công của đối phương . Do vậy bản thân vận động viên phải biết   chắn cầu với các dạng chiến thuật tấn công khác nhau như tấn công một chạm, tấn công  xa lưới, vít chéo, vít lái. Chuẩn bị thể lực chuyên môn trong huấn luyện chiến thuật: Như ta đã biết chuẩn   bị thể lực là cơ sở cho việc huấn luyện chiến thuật thi đấu. Huấn luyện chiến thuật thi   đấu đòi hỏi người tập sự tiêu hao lớn về thể lực nhất là: Sức mạnh bột phát, sức mạnh  5
  6. bật nhảy và sức bền tốc độ... trong thi đấu. Do vậy để  tập luyện có hiệu quả  cần giúp  người tập phát triển các tố  chất chuyên môn cần thiết trong huấn luyện chiến thuật thì   sức mạnh tốc độ, sức mạnh Bật nhảyđóng vai trò quan trọng nó liên quan rất nhiều tới   hiệu quả tấn công, tổ  chức các hình thức phối hợp phản công có hiệu quả  cao. Thể  lực   chuyên môn kém không những không có tác dụng nâng cao hiệu quả phối hợp chiến thuật   thi đấu mà còn trực tiếp giảm sút hiệu quả kỹ thuật cá nhân của người tập. Muốn huấn luyện tốt chiến thuật, kỹ thuật phải am hiểu v ề các hệ  thống chiến   thuật đã được  ứng dụng, đội hình chiến thuật cơ  bản, chức năng nhiệm vụ  của người  tập và các biến dạng của nó trong thi đấu. Trên cơ sở  đó lắm được phương hướng vận   dụng ưu nhược điểm của đội hình trong thực tế thi đấu. Ngoài ra cần phải nắm được cơ  sở lý luận và thực tiễn trong việc huấn luyện chiến thuật.   CHƯƠNG II: CƠ SỞ THỰC TIỄN   7.2.1 Về phía nhà trường.          7.2.1.1. Thuận lợi:           ­ Nhà trường đã tạo điều kiện phân thời khóa biểu các tiết học thể dục vào các tiết   (1,2,3,4) của buổi sáng: khí hậu mát mẻ rất thích hợp cho việc tập luyện của các em.     ­ Được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên   môn.    7.2.1.2. Khó khăn:          ­ Sân bãi tập luyện chưa đảm bảo mặt sân không bằng phẳng rất khó khăn cho việc  tham gia tập luyện.          ­ Một số dụng cụ trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy bộ môn chất lượng còn chưa   cao.          7.2.2. Về phía giáo viên.          7.2.2.1. Thuận lợi:          ­ Luôn nhiệt tình trong giảng dạy, có tính thần cầu tiến. 6
  7.          ­ Luôn nghiên cứu kĩ các kiến thức, kĩ năng và các phương pháp phát triển kỹ thuật.          ­ Được tham gia học tập các lớp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.          7.2.2.2. Khó khăn:          Trong một tiết học có nhiều nội dung nên việc sử dụng phương pháp mới vào trong   giảng dạy còn hạn chế. Thời gian dành cho nội dung   đá cầu không nhiều do vậy việc  phân nhóm tập luyện và hướng dẫn cụ thể cho từng em là rất khó.          7.2.3. Về phía học sinh.          7.2.3.1. Thuận lợi:          Đa số các em có nhận thức đúng yêu cầu của bộ  môn, tham gia tập luyện nghiêm   túc, tương đối tích cực.          7.2.3.2. Khó khăn:         ­ Phần lớn học sinh có kĩ năng học tập và rèn luyện  kỹ  thuật đá cầu còn hạn chế,  các em thường không chịu khó tập luyện.         ­ Còn tồn tại một số học sinh chưa có ý thức trong học tập. Chưa để ý tới việc tập   luyện các nội dung mà giáo viên giao về nhà. CHƯƠNG III: ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP         7.3.1. Đối tượng nghiên cứu.               Gồm  40 học sinh khối 11  trường THPT Bình Xuyên được chia làm 2 nhóm thực  nghiệm và đối chứng (mỗi nhóm 20 em).        7.3.2. Phương pháp nghiên cứu.        7.3.2.1. Phương pháp đọc và phân tích tài liệu.        7.3.2.2. Phương pháp quan sát sư phạm.         7.3.2.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm.        7.3.2.4. Phương pháp phỏng vấn.        7.3.2.5. Phương pháp toán học thống kê.        7.3.3. Địa điểm nghiên cứu.  7
  8.        Tôi tiến hành nghiên cứu tại:         ­ Sân vận động ­ Trường THPT Bình Xuyên.         ­ Trang thiết bị dụng cụ nghiên cứu: Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ, có vạch kẻ, cầu  đá, lưới, còi... Đảm bảo quá trình tập luyện.         7.3.4. Thời gian nghiên cứu.         Đề tài được tiến hành nghiên cứu từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 1 năm 2019.  CHƯƠNG IV: THỰC TRẠNG         Đá cầu là một môn thể thao đòi hỏi người tập phải có tố chất mềm dẻo, khéo léo và  khả năng phán đoán. Bên cạnh đó người tập phải có thể lực chuyên môn và có khả năng   phối hợp kỹ  chiến thuật tốt trong tập luyện và thi đấu. Sự  mềm dẻo khéo léo và khả  năng phán đoán còn được thể hiện qua tập luyện các kỹ thuật như: Kỹ thuật phát cầu, kỹ  thuật tâng cầu bằng mu chính diện, kỹ thuật tấn công và các kỹ thuật phòng thủ như: Kỹ  thuật chắn cầu trên lưới trong nội dung thi đấu đôi, chiến thuật chắn cầu hai người trong  thi đấu đồng đội để có kết quả tốt trong thi đấu và tập luyện đòi hỏi người tập phải thể  hiện khả năng khéo léo phối hợp tốt với đồng đội để có khả năng phán đoán tình huống. Quá trình giảng dạy nghiên cứu và trực tiếp là người hướng dẫn cho học sinh đi thi   đấu HKPĐ tôi nhận thấy muốn đạt được thành tích cao trong thi đấu phải có quá trình   tập luyện lâu dài có kế  hoạch hợp lý và khoa học trong huấn luyện mới đạt được kết   quả cao trong thi đấu. Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi: Về mặt tâm lý các em thích chứng tỏ mình là người   lớn, muốn để  cho mọi người tôn trọng mình, đã có một trình độ  hiểu biết nhất định có  khả  năng phân tích tổng hợp, muốn hiểu biết nhiều, có nhiều hoài bão những còn nhiều  nhược điểm và thiếu kinh nghiệm trong cuộc sống. Tuổi này chủ  yếu là tuổi hình thành   thế  giới quan tự  ý thức, hình thành tính cách và hướng về  tương lai. Tuy nhiên do còn   nhiều nhược điểm và thiếu kinh nghiệm nên cần sự uốn nắn và theo dõi của người lớn.  Về hứng thú các em đã có trình độ tự giác trong học tập xuất phát từ động cơ học  tập đúng đắn và hướng tới việc lựa chọn nghề nghiệp sau này song hứng thú học tập còn   do nhiều động cơ khác nhau giữ lời hứa với bạn bè đôi khi còn tự  ái, hiếu danh cho nên  8
  9. giáo viên cần định hướng cho các em động cơ đúng đắn để cho các em có hứng thú phấn   đấu. Về tình cảm lứa tuổi này các em biểu lộ  rõ dệt về  mặt tình cảm. Việc giáo viên  huấn luyện cần gây được tình cảm và sự tôn trọng là một trong những thành công. Điều  đó giúp giáo viên thuận lợi trong quá trình giảng dạy nó thúc đẩy các em tích cực tự giác  ham thích môn học. Do vậy giáo viên phải mẫu mực công bằng, biết động viên kịp thời,  tôn trọng kết quả học tập của các em.  Về trí nhớ: Các em đã biết ghi nhớ có hệ thống đảm bảo tính lô gic chặt chẽ hơn   và lĩnh hội được bản chất vấn đề cần học tập. Do đặc điểm của trí nhớ đối với lứa tuổi   này khá tốt nên giáo viên có thể  sử dụng phương pháp trực quan kết hợp với giảng giải   phân tích sâu sắc các chi tiết kỹ thuật, động tác và vai trò ý nghĩa cũng như cách sử dụng   các phương tiện, phương pháp trong GDTC để  các em có thể  tự  lập một cách độc lập   trong thời gian nhàn rỗi. Đặc điểm về sinh lý: Hệ thần kinh tiếp tục phát triển đi đến hoàn thiện về tư duy,   biết phân tích tổng hợp và trìu tượng hóa được phát triển thuận lợi hình thành phản xạ có  điều kiện. Đây là đặc điểm thuận lợi để  các em nhanh chóng tiếp thu và hoàn thiện kỹ  thuật động tác. Tuy nhiên đối với một số  bài tập đơn điệu không hấp dẫn cũng làm các  em chóng mệt mỏi. Do vậy giáo viên cần thay đổi nhiều hình thức tập luyện một cách  phong phú đặc biệt là tăng cường các hình thức thi đấu, trò chơi gây hứng thú và tạo điều  kiện hoàn thành tốt bài tập. Hệ vận động: Hệ xương bắt đầu giảm tốc độ phát triển. Tập luyện TDTT thường   xuyên liên tục làm bộ  xương khỏe mạnh hơn.  ở độ  tuổi này các xương nhỏ  như  xương   cổ  tay, bàn tay hầu như đã hoàn thiện nên các em tập luyện một số bài tập treo, chống,   mang vác nặng mà không làm tổn hại, không tạo sự phát triển lệch lạc cho cơ thể. Hệ cơ: ở lứa tuổi này đây là thời kỳ phát triển cơ bắp nhanh nhất. Do vậy cần tập   bài tập phát triển sức mạnh để góp phần thúc đẩy sự phát triển của cơ.  Hệ tuần hoàn đang phát triển đi đến hoàn thiện. Phản ứng hệ tuần hoàn trong vận   động tương đối rõ rệt. 9
  10. Hệ  hô hấp đã phát triển hoàn thiện, diện tích tiếp xúc của phổi gần bằng người   trưởng thành. Dung lượng phổi tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên các cơ  hô hấp vẫn còn   yếu. Trong tập luyện cần thở xâu và tập trung chú ý thở bằng ngực. CHƯƠNG V: NHỮNG GIẢI PHÁP             7.5.1. Giải pháp thứ  nhất: Nghiên cứu thực trạng công tác giảng dạy và huấn  luyện chiến thuật, kỹ thuật của đội tuyển đá cầu Trường THPT Bình Xuyên. Để  giải quyết nhiệm vụ  nghiên cứu trên tôi tiến hành giải quyết những vấn đề  sau:             ­ Đánh giá thực trạng sử dụng kỹ thuật, chiến thuật trong nội dung thi đấu đôi và  thi đấu đồng đội.            ­ Đáng giá thực trạng sử dụng bài tập hiệu quả trong chiến thuật, kỹ thuật của đội  tuyển đá cầu.            7.5.1.1. Đánh giá thực trạng sử dụng chiến thuật, kỹ thuật trong thi đấu đôi   và đồng đội. Trong tập luyện và thi đấu để chiến thắng được đối phương bên cạnh mặt thể lực  tâm lý, kỹ chiến thuật thì trước hết đòi hỏi học sinh  phải biết sử dụng kỹ thuật một cách   hợp lý, phối hợp nhuần nhuyễn các chiến thuật tấn công và phòng thủ với đồng đội của   mình trong mọi tình huống của trận đấu. Chiến thuật trong đá cầu càng đa dạng và phong   phú bao gồm chiến thuật tấn công, chiến thuật chắn cầu. Trong các dạng đó lại bao gồm  rất nhiều các kỹ  thuật mà cá nhân cần phải thực hiện tốt chuẩn xác để  phối hợp với   đồng đội. Việc sử dụng cũng như huấn luyện chiến thuật tấn công và chắn cầu như thế  nào để có hiệu quả thì các nhà chuyên môn phải chú ý: Kỹ thuật tấn công trên lưới ở nội  dung thi đấu đôi và đồng đội. Muốn đạt được hiệu quả cao phải bao gồm: Độ bật, khả năng phối hợp phán đoán vướng chắn cầu và cứu cầu khi bị chắn lại.   Do đó các bài tập nâng cao hiệu quả tấn công trên lưới trong nội dung đá cầu là hết sức   cần thiết. Thực tế cho thấy trong các trận thi đấu đồng đội và đôi học sinh sử dụng các   pha tấn công sẽ dễ dành phần thắng. Vì đây là những pha quyết định tạo hưng phấn cho   học sinh thi đấu. 10
  11. Qua đó ta thấy rằng chiến thuật tấn công trên lưới đóng vai trò quan trọng trong thi   đấu đá cầu góp phần trong việc đạt thành tích thi đấu. Mục tiêu đặt ra trong đề tài của tôi là xem xét về số  lần hiệu quả sử dụng chiến   thuật tấn công trên lưới với học sinh của đội tuyển đá cầu Trường THPT Bình Xuyên.   Cũng như khả năng phát triển và hoàn thiện chiến thuật đó.   Bảng 1: Thực trạng sử dụng chiến thuật tấn công trong thi đấu đôi nam. Số lần  Tốt Đạ t Không đạt TT Kỹ chiến thuật tấn  thực  công hiện n n % n % n % 1 Quét cầu gần lưới 29 7 24.13 9 31.03 13 44.82 2 Móc cầu gần lưới 68 25 36.76 30 44.11 13 19.11 3 Quét cầu xa lưới 4 1 25 1 55 2 50 4 Móc cầu xa lưới 9 5 55.55 2 22.22 2 22.22 Ghi chú:  Tốt: Tấn công cầu vào sân đối phương không đỡ được Đạt: Đối phương chắn được cầu hoặc đỡ cầu được.            Không đạt: Tấn công hỏng. Qua bảng 1 cho ta thấy tấn công cầu được sử  dụng với số  lần nhiều hơn. Tuy   nhiên số  lần tốt và đạt chưa cao. Vì vậy cần có những phương pháp nghiên cứu để  lựa   chọn những bài tập tăng hiệu quả  số  lần tốt và đạt của kỹ  thuật tấn công là nhiệm vụ  cấp thiết đặt ra thực trạng công tác huấn luyện chiến thuật của học sinh Trường THPT   Bình Xuyên được tôi nghiên cứu bằng 2 phương pháp: Thứ nhất: bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp, gián tiếp. Thứ hai: Bằng phương pháp quan sát sư phạm. Bảng 2: Đánh giá hiệu quả sử dụng kỹ thuật, chiến thuật tấn công trong thi đấu đôi. Chiến thuật tấn công TT Đối tượng Số  Tốt Đạt Không đạt lần  11
  12. thực  hiện n n % n % n % 1 Nam học sinh đội 1 142 61 42.96 63 44.36 18 12.68 2 Nữ học sinh đội 1 135 54 40 62 45.59 19 14.08 3 Nam học sinh đội 2   110 31 28.18 42 38.18 37 33.63 4 Nữ học sinh đội 2   105 15 14.29 30 28.57 60 52.14 Qua bảng 2 cho thấy chiến thuật, kỹ thuật tấn công được các em học sinh sử dụng   với số lần lớn đặc biệt là học sinh nam và nữ đội 1 đạt hiệu quả 40 đến 42,96%. Trong   đó đội nam, nữ  đội 2 lại sử  dụng với hiệu quả thấp (đơn) 14,29 đến 28,18% nhưng do   phạm vi và thời gian nghiên cứu tôi chỉ tiến hành nghiên cứu đối với đội 1. Như vậy khi   trình độ của học sinh càng cao thì đòi hỏi việc sử dụng chiến thuật tấn công với số lượng  càng lớn. Do đó việc lựa chọn các bài tập nâng cao hiệu quả chiến thuật, kỹ thuật là điều   quan trọng và mang tính cấp thiết. Điều này khiến tôi phải tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến  tình trạng đó để tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất trong công tác huấn luyện. Nhằm tìm hiểu nguyên nhân tôi tiến hành điều tra phỏng vấn thông qua các buổi   tập luyện thi đấu và các phiếu phỏng vấn tới giáo viên và các giáo viên có kinh nghiệm  tại các trường khác, số phiếu phát ra là 21, số phiếu thu về là 21. Kết quả thu được trình   bày tại bảng 3. Bảng 3: Nguyên nhân thực hiện không tốt kỹ thuật, chiến thuật tấn công trong thi  đấu (n = 21). Số người  TT Nguyên nhân lựa chọn % 1 Độ bật chưa tốt 17 80.95 2 Tấn công cầu vào lưới hoặc ra ngoài sân 7 33.33 3 Khả năng phối hợp với người bắt bước 1 chưa tốt 16 76.19 4 Thực hiện kỹ thuật chưa đúng 5 23.81 12
  13. 5 Phán đoán hướng chuyền cầu chưa tốt 13 61.90 Qua bảng 3 cho thấy có 5 nguyên nhân dẫn đến việc thực hiện không tốt kỹ thuật   tấn công. Tuy nhiên chỉ có 3 nguyên nhân chính ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chiến  thuật, kỹ thuật tấn công đó là:     ­ Độ bật chưa tốt.          ­ Khả năng phối hợp với người bắt bước 1 chưa tốt.          ­ Phán đoán hướng chuyền cầu chưa tốt. Từ  những kết quả  thu được là cơ  sở  để  tôi nghiên cứu và lựa chọn các bài tập  nâng cao hiệu quả  chiến thuật, kỹ  thuật tấn công trong thi đấu của học sinh Trường   THPT Bình Xuyên.            7.5.1.2. Thực trạng sử dụng bài tập. Tôi đã tiến hành tổng hợp các ý kiến phỏng vấn các giáo viên ở các trường THPT   trong toàn tỉnh nhằm nắm rõ thực trạng để có biện pháp hữu hiệu trong quá trình nghiên  cứu. Kết quả điều tra thu được trình bày ở bảng 4. Bảng 4: Kết quả điều tra thực trạng sử dụng bài tập nâng cao hiệu quả tấn công trong thi  đấu đôi nam.  Mức độ sử dụng Đội 1( n = 6) Đội 2 ( n = 5) TT ND bài tập Thườn TB Ít Thườn TB Ít g xuyên g xuyên n % n % n % n % n % n % Các bài tập nhằm nâng cao độ bật 1 Bật nhảy lên xuống bục cao  5 83.3 1 16. 0 0 2 40 2 40 1 20 50cm 7 13
  14. 2 Bật nhảy co gối ở hố cát 2 33.3 3 50 1 16. 4 80 1 20 0 0 7 3 Bật nhảy qua ghế thể dục 2 33.3 3 50 1 16. 1 20 2 40 2 40 7 4 Bật nhảy bằng 1 chân 1 16.7 2 33. 3 50 1 20 1 20 3 50 3 5 Đeo   bao   cát   bật   nhảy   lên  6 100 0 0 0 0 1 20 2 40 2 40 xuống bục cao 30 cm (trọng  lượng 0,5kg/ 1 chân) 6 Bật  nhảy lên xuống bậc cao  1 16.7 4 66. 1 16. 2 40 1 20 2 40 30 cm 7 7 7 Nhảy   dây   2   chân   chụm   5  2 33.3 1 16. 3 50 4 80 1 20 0 0 phút 7 8 Bật nhảy tấn công  ở  tư  thế  2 33.3 2 33. 2 33. 1 20 2 40 2 40 đứng 3 3 9 Gánh tạ đứng lên ngòi xuống  2 33.3 3 50 1 16. 4 80 1 20 0 0 trọng   lượng   tạ   chiếm   30%  7 cơ thể Bài tập nhằm nâng cao khả năng phán đoán 10 Bật nhảy tấn công cầu phía  2 33.3 2 33. 2 33. 1 20 2 40 2 40 sau ở bên phải 3 3 11 Bật nhảy tấn công cầu phía  2 33.3 2 33. 2 33. 2 40 2 40 1 20 sau ở bên trái 3 3 12 Tấn công cầu phía trước mặt 4 66.7 1 16. 1 16. 2 40 2 40 1 20 7 7 13 Bật nhảy tấn công cầu theo  2 33.3 1 16. 3 50 4 80 1 20 0 0 tín hiệu 7 14 Tấn công cầu  ở  bên phải có  2 33.3 2 33. 2 33. 1 20 2 40 2 40 người chắn 3 3 15 Tấn công cầu  ở  bên  trái có  1 16.7 4 66. 1 16. 2 40 2 40 1 20 người chắn 7 7 16 Tấn công cầu ra tín hiệu cho  1 16.7 3 50 2 33. 4 80 1 20 0 0 người phía sau phòng thủ 3 14
  15.          Qua bảng 4 cho thấy sử dụng bài tập của giáo viên trong quá trình tập luyện đội 1  và đội 2 là khác nhau. Điều này đã tạo ra sự thiếu thống nhất trong việc huấn luyện. Đây  chính là cơ  sở  để  tôi lựa chọn ra hệ  thống bài tập khoa học nhằm nâng cao kỹ  chiến   thuật tấn công cầu trong thi đấu.           7.5.2. Giải pháp thứ hai:           Lựa chọn và đánh giá hiệu quả các bài tập đã lựa chọn đối với kỹ chiến thuật tấn   công trong nội dung thi đấu đôi  lứa tuổi THPT.          Để giải quyết nhiệm vụ này các vấn đề cụ thể được đặt ra:          ­ Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nâng cao hiệu quả  kỹ  chiến thuật tấn công   trong nội dung thi đấu đôi ở trường THPT Bình Xuyên.           ­ Đánh giá hiệu quả các bài tập đã lựa chọn đối chiếu, với chiến thuật đã tấn công   trong thi đấu tại HKPĐ.            7.5.2.1. Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nâng cao hiệu quả kỹ chiến thuật tấn   công trong nội dung thi đấu đôi ở trường THPT Bình Xuyên.            7.5.2.2. Xây dựng nguyên tắc lựa chọn bài tập .            Kết quả nghiên cứu trên là những căn cứ  khoa học để  tôi có những định hướng   đảm bảo khả năng tấn công cầu một cách tốt nhất cho học sinh THPT . Để có thể lựa chọn các bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật tấn công cho học sinh   THPT trước hết tôi phải xác định được nguyên tắc lựa chọn bài tập dựa vào nguyên tắc  huấn luyện, cơ sở tâm lý, sinh lý dựa vào mục tiêu yêu cầu của chương trình huấn luyện.   Bước đầu xây dựng các nguyên tắc lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả tấn công trên lưới   đối với đá đôi và đá đồng đội như sau:            ­ Thứ nhất: Các bài tập nâng cao hiệu quả tấn công cầu trên lưới được lựa chọn   phải phù hợp với đối tượng tập luyện về tâm lý trình độ điều kiện tập luyện...            ­ Thứ hai: Các bài tập được lựa chọn phải đảm bảo tính vừa sức, hình thức tập  luyện đơn giản, phù hợp với đặc điểm của đối tượng nghiên cứu.             ­ Thứ  ba: Các bài tập được lựa chọn phải phù hợp với điều kiện thực tiễn, kế  hoạch chuyên môn của đội và đặc điểm của hoạt động thi đấu trong môn đá cầu. 15
  16.            7.5.2.3. Nghiên cứu và lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả ký thuật tấn công trên   lưới.. Căn cứ vào cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài nghiên cứu một số tài liệu chuyên   môn cũng như thực tiễn giảng dạy và huấn luyện.  Căn cứ vào kết quả phỏng vấn các giáo viên, học sinh có thành tích cao trong giải  học sinh THPT, THCS tỉnh Vĩnh Phúc tôi đã tổng hợp phân tích và phân loại bài tập theo  một hệ thống . Kết quả phỏng vấn 21 giáo viên, học sinh đá cầu ở  mức độ  sử  dụng bài  tập trong quá trình huấn luyện và thi đấu được trình bày ở được trình bày ở bảng 5. Bảng 5: Kết quả phỏng vấn lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả  kỹ  thuật tấn công trên  lưới của học sinh THPT (n = 21) TT Nội dung bài tập Kết quả phỏng vấn n % Các bài tập nhằm nâng cao độ bật 1 Bật nhảy lên xuống bục cao 50cm 17 80.95 2 Bật nhảy co gối ở hố cát 18 85.71 3 Bật nhảy qua ghế thể dục 9 42.86 4 Bật nhảy bằng 1 chân 10 47.62 5 Đeo bao cát bật nhảy lên xuống bục cao 30  19 90.48 cm (trọng lượng 0,5kg/1 chân) 6 Bật  nhảy lên xuống bậc cao 30 cm 9 42.86 7 Nhảy dây 2 chân chụm 5 phút 16 76.19 8 Bật nhảytấn công ở tư thế đứng 7 33.33 9 Gánh tạ  đứng lên ngòi xuống trọng lượng tạ  18 85.71 chiếm 30% cơ thể Các bài tập nhằm nâng cao khả năng phán đoán  10 Bật nhảy tấn công cầu phía sau ở bên phải 8 38.09 11 Bật nhảy tấn công cầu phía sau ở bên trái 9 42.86 12 Tấn công cầu phía trước mặt 15 71.43 13 Bật nhảy tấn công cầu theo tín hiệu 13 61.90 14 Tấn công cầu ở bên phải có người chắn 10 47.62 15 Tấn công cầu ở bên trái có người chắn 16 76.19 16 Tấn công cầu ra tín hiệu cho người phía sau  15 71.43 phòng thủ 16
  17.           Qua bảng 5 chúng ta thấy một số bài tập được giáo viên đánh giá về tác dụng nâng   cao hiệu quả tấn công cầu trên lưới đối với đôi THPT đạt từ  50% số phiếu trở lên, một   số  bài tập khác ít sử  dụng trong việc nâng cao hiệu quả  kỹ  chiến thuật dưới 50% số  phiếu tán thành thì tôi loại bỏ bài tập đó là: 1/ Bật nhảy qua ghế thể dục. 2/ Bật nhảy bằng một chân. 3/ Bật nhảy lên bục 30 phân. 4/ Bật nhảy bằng một chân. 5/ Bật nhảy tấn công cầu bên phải. 6/ Bật nhảy tấn công cầu bên trái. 7/ Tấn công cầu ở bên trái có người chắn.           Vậy tôi có được 09 bài tập sau: * Nhóm bài tập nâng cao độ bật nhảy:  1/Bật nhảy lên xuống bục cao 50cm.            2/  Bật nhảy co gối ở hố cát. 3/ Đeo bao cát bật nhảy lên xuống bục cao 30 cm (trọng lượng 0,5kg/ 1 chân). 4/ Nhảy dây 2 chân chụm 5 phút. 5/ Gánh tạ đứng lên ngòi xuống trọng lượng tạ chiếm 30% cơ thể. * Nhóm bài tập nâng cao khả năng phán đoán: 1. Bật nhảy tấn công cầu phía sau. 2. Bật nhảy tấn công theo tín hiệu. 3. Bật nhảy tấn công có người phục vụ.           4. Bật nhảy tấn công có người ra tín hiệu cho đồng đội phía sau.           7.5.3. Giải pháp thứ ba:         Sau khi  kiểm tra ban đầu tôi tiến hành phân tích hai nhóm đối tượng thuộc đội   tuyển đá cầu Trường THPT Bình Xuyên.      Nhóm thực nghiệm gồm 20 học sinh.      Nhóm đối chứng gồm 20 học sinh. 17
  18.      Nội dung thực nghiệm: Các bài tập nâng cao hiệu quả chiến thuật tấn công mà tôi  đã lựa chọn thể hiện ở kết quả nghiên cứu của nhiệm vụ 2.            Cần nhấn mạnh rằng tổng thời gian tập luyện và các chế  độ  khác cả  hai nhóm   giống nhau.           Trong quá trình nghiên cứu tôi sử dụng phương pháp thực nghiệm sư phạm so sánh   hai nhóm: Nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng.      Tôi tiến hành thống nhất khối lượng tập luyện, điều kiện phục vụ tập luyện với   nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng. Sự  khác biệt giữa hai nhóm thể  hiện  ở  bài tập  ứng dụng trong huấn luyện.           + Nhóm đối chứng tập theo bài tập mà giáo viên đang sử dụng để huấn luyện.             + Nhóm thực nghiệm tập theo bài tập mà tôi đã lựa chọn ở kết quả nghiên cứu của   nhiệm vụ 2 gồm:            * Nhóm bài tập nâng cao độ bật nhảy:  1/Bật nhảy lên xuống bục cao 50cm.            2/  Bật nhảy co gối ở hố cát. 3/ Đeo bao cát bật nhảy lên xuống bục cao 30 cm (Trọng lượng 0,5kg/1 chân). 4/ Nhảy dây 2 chân chụm 5 phút. 5/ Gánh tạ đứng lên ngòi xuống trọng lượng tạ chiếm 30% cơ thể.           * Nhóm bài tập nâng cao khả năng phán đoán: 1. Bật nhảy tấn công cầu phía sau. 2. Bật nhảy tấn công theo tín hiệu. 3. Bật nhảy tấn công có người phục vụ. 4. Bật nhảy tấn công có người ra tín hiệu cho đồng đội phía sau. CHƯƠNG VI: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU             7.6.1. Trước thực nghiệm. Tôi sử  dụng 4 bài kiểm tra để  so sánh sự  khác biệt giữa hai nhóm trước thực  nghiệm gồm: 18
  19. 1. Bật nhảy lên xuống bục cao 50cm.            2. Đeo bao cát bật nhảy lên xuống bục cao 30 cm (trọng lượng 0,5kg/ 1 chân). 3. Bật nhảy tấn công cầu có người phục vụ 20 lần (số lần đạt).            4. Bật nhảy tấn công cầu có người chắn cầu và thực hiện cứu cầu.            Kết quả của 2 nhóm trước khi áp dụng các hình thức tổ chức tập luyện, ở bảng 6. Bảng 6. Bảng kết quả kiểm tra so sánh 2 nhóm trước nghiên cứu Giỏi Khá Trung bình Yếu kém Nhóm 9­10 7­8 5­6
  20.             7.6.2. Tổ chức thực nghiệm.             ­ Thời gian tiến hành từ trong vòng 2 tháng.             ­ Địa điểm tại sân tập thể dục trường THPT Bình Xuyên .             ­ Nhóm thực nghiệm (A) nhóm được sử dụng các hình thức tổ chức tập luyện đã  lựa chọn. Do giáo viên thực nghiệm và giáo viên thể dục trường phụ trách.              ­ Nhóm đối chứng (B) nhóm học theo chương trình, giáo án bình thường do giáo   viên thể dục trường và giáo viên thực nghiệm phụ trách.             Trong quá trình thực nghiệm tôi dùng các chỉ tiêu sau để đánh giá hiệu quả của bài  tập.             ­ Mức độ tiếp thu kỹ thuật (tính bằng điểm).             ­ Điểm thành tích (tính bằng điểm).             ­ Điểm kỹ thuật (tính bằng điểm).             ­ Tinh thần ý thức học tập (tính bằng điểm).             * Kế hoạch thực nghiệm                Để quá trình thực nghiệm thu được kết quả và tiến hành nhanh chóng, căn cứ vào  trình độ đối tượng căn cứ vào nội dung mục đích, khối lượng, yêu cầu của kỹ thuật đồng  thời căn cứ vào qũy thời gian và chương trình đào tạo, mặt khác thông qua tham khảo ý kiến  của các thầy cô giáo dạy thể dục ở trường Bình Xuyên. Đề tài đã xây dựng kế hoạch thực  nghiệm trình bày ở bảng 7. Đây là kế hoạch tập luyện của một nhóm gồm 20 học sinh, tập  trong 2 tháng.   Bảng 7.  Bảng kế hoạch thực hiện tập luyện 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2