intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đƣợc nghiên cứu nhằm mục đích nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn việc Quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học của tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trƣờng. Thông qua đó đề ra các giải pháp quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn

  1. MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 1 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................................. 1 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .................................................................................... 2 III. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ................................................................................ 2 IV. ĐỐI TƢỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM ....................................................... 2 V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................... 2 VI. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 2 6.1. Phạm vi: .............................................................................................................. 3 6.2.Thời gian: ............................................................................................................ 3 VII. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI ......................... 3 PHẦN II: NỘI DUNG ..................................................................................................... 3 I. CƠ SỞ KHOA HỌC ................................................................................................. 3 1.1. Cơ sở lý luận....................................................................................................... 3 1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 5 II. THỰC TRẠNG ........................................................................................................ 5 2.1. Thực trạng về giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học. .............. 6 2.2. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trƣờng hiện nay .............. 7 III. GIẢI PHÁP ............................................................................................................. 8 3.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác giáo dục hiện nay. ................................................................................. 8 3.2. Làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, lựa chọn các phần mềm, trang mạng để triển khai công tác dạy học, quản lí chuyên môn. ..................................................... 9 3.3. Chú trọng công tác nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chỉ đạo giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học theo môn học. ............................................................................................. 11 3.4. Quan tâm xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, kĩ năng sử dụng phần mềm thiết kế bài giảng cho giáo viên. ................................................... 14 3.5. Tăng cƣờng đôn đốc, kiểm tra; đánh giá, khen thƣởng về công tác phát triển ứng dụng công nghệ thông tin. ................................................................................ 16 3.6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đến với phụ huynh, học sinh. ......... 19 IV. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC .................................................................. 21 V. ÁP DỤNG SKKN TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ................................................ 23 PHẦN III: KẾT LUẬN .................................................................................................. 24 1. Kết luận ................................................................................................................... 24 2. Đề xuất .................................................................................................................... 24 PHỤ LỤC ....................................................................................................................... 25
  2. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI “Trong thời đại hiện nay, giáo dục Việt Nam đang trải qua những bƣớc đổi mới quan trọng và toàn diện. Công nghệ thông tin đang có tác động tích cực trong việc thay đổi phƣơng pháp và hình thức tổ chức dạy học, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của từng cá nhân. Đặc biệt, trong bối cảnh chƣơng trình Giáo dục Phổ thông mới 2018, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lƣợng giáo dục. Từ đó, ta có thể tiến tới một nền giáo dục điện tử, giúp cho quá trình học tập trở nên hiệu quả hơn và phù hợp với xu hƣớng phát triển của thế giới hiện đại.” “Trong những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã quan tâm chỉ đạo các trƣờng THPT nói riêng và hệ thống giáo dục nói chung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Trƣờng THPT Anh Sơn 1 cũng đã có những bƣớc tiến tích cực trong việc sử dụng công nghệ thông tin nhƣ một công cụ hỗ trợ giảng dạy. Điều này đã mang lại kết quả đáng kể, ví dụ nhƣ việc xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành, phục vụ quản lý giáo dục. Đặc biệt, để đáp ứng chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018, từ năm học 2021-2022 trở đi, sẽ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy cho học sinh trung học phổ thông. Chƣơng trình này không chỉ đổi mới về nội dung mà còn nhấn mạnh đến việc đổi mới phƣơng pháp và hình thức tổ chức giảng dạy theo hƣớng sử dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các thiết bị dạy học hiện đại, để phù hợp với nhu cầu của thế giới hiện đại.” Tuy nhiên, tại đơn vị của chúng tôi, việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy vẫn chƣa đạt hiệu quả cao và chƣa đƣợc áp dụng đồng đều trong toàn bộ quá trình giảng dạy. Việc khai thác tiềm năng và sử dụng các nguồn lực công nghệ thông tin sẵn có cũng chƣa đƣợc tối đa hóa. Nguyên nhân: “Các giáo viên hiện tại chƣa đầy đủ nhận thức đƣợc vai trò và tầm quan trọng của việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ở các trƣờng THPT nói chung, cũng nhƣ các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn nói riêng, vẫn chƣa đƣợc quan tâm đúng mức. Hơn nữa, thiếu sự ủng hộ và đóng góp của các lực lƣợng xã hội, đặc biệt là phụ huynh và học sinh.” Các cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hiện tại vẫn còn hạn chế trong khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, không đáp ứng đƣợc yêu cầu quản lý và giảng dạy. Chƣa biết khai thác hết tiềm năng và thế mạnh của công nghệ thông tin. Đơn vị đã tích cực triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu của thời đại. Tuy nhiên, để đạt đƣợc hiệu quả cao nhất của công nghệ thông tin trong dạy học cần áp dụng các giải pháp quản lý 1
  3. dạy học phù hợp với thực tế. Quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học sẽ tạo đà cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hiệu quả hơn, đồng thời giúp nâng cao chất lƣợng giáo dục trong nhà trƣờng và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời đại mới. “Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phƣơng pháp dạy học và giảng dạy đã có nhiều công trình nghiên cứu. Xuất phát từ thực tế công việc của bản thân là những cán bộ và giáo viên đang công tác tại trƣờng THPT Anh Sơn 1 và xuất phát từ những yêu cầu trên chúng tôi đã chọn đề tài”: “Quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn.” II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Đề tài đƣợc nghiên cứu nhằm mục đích nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn việc Quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học của tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trƣờng. Thông qua đó đề ra các giải pháp quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các trƣờng THPT trên đại bàn huyện Anh Sơn nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học trong giai đoạn hiện nay. III. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU Quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các tổ nhóm chuyên môn trong nhà trƣờng. IV. ĐỐI TƢỢNG KHẢO SÁT THỰC NGHIỆM CBGV các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn. V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU + Phƣơng pháp điều tra: Tiến hành phỏng vấn các học sinh để tìm hiểu mong muốn và hứng thú của học sinh về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đồng thời trao đổi kinh nghiệm về phƣơng pháp giảng dạy với các giáo viên khác. + Phƣơng pháp quan sát: Thực hiện quan sát thái độ học tập của học sinh trong tiết Sinh học và quan sát cách giảng dạy của các giáo viên khác để học hỏi và rút ra kinh nghiệm. + Phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy. + Phƣơng pháp tra cứu Internet: tra cứu các tài liệu trên Internet về việc ứng dụng công nghệ thông tin, học cách sử dụng công nghệ thông tin, các phần mềm công nghệ để ứng dụng trong quá trình dạy học. + Phƣơng pháp tổng hợp: Tổng hợp thông tin từ các phƣơng pháp quan sát, điều tra, nghiên cứu tài liệu để tìm kiếm giải pháp. VI. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 2
  4. 6.1. Phạm vi: Quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trƣờng. 6.2.Thời gian: Từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 03 năm 2023 VII. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI Đề tài nghiên cứu với các biện pháp hoàn toàn mới đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy tại trƣờng THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn. Đề tài đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ứng dụng CNTT đối với công tác giáo dục hiện nay, làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, lựa chọn các phần mềm, trang mạng để giáo viên triển khai công tác dạy học, quản lí chuyên môn.“Bên cạnh đó, đề tài cũng chú trọng công tác nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, chỉ đạo giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học theo môn học; quan tâm xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, kĩ năng sử dụng phần mềm thiết kế bài giảng cho giáo viên. Đồng thời, sáng kiến cũng giúp tăng cƣờng đôn đốc, kiểm tra; đánh giá, khen thƣởng về công tác phát triển ứng dụng công nghệ thông tin;”đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đến với phụ huynh, học sinh. Nhờ những điều mới mẻ, sáng tạo trong sáng kiến mà chất lƣợng giáo dục của nhà trƣờng đã đƣợc nâng cao. PHẦN II: NỘI DUNG I. CƠ SỞ KHOA HỌC 1.1. Cơ sở lý luận Theo văn bản chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm 2022 - 2023 với 12 nhiệm vụ chính, trong đó ở nhiệm vụ số 8 “Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành”, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu triển khai thực hiện đề án “Tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hƣớng đến năm 2030”. Nhƣ vậy, với thời đại công nghệ số bùng nổ nhƣ hiện nay, ngành giáo dục đang gấp rút yêu cầu các cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy và học. Công nghệ thông tin là một lĩnh vực liên quan đến việc sử dụng các phƣơng tiện và công cụ kỹ thuật để thu thập, lƣu trữ, xử lý và truyền thông tin. Các công nghệ này có thể bao gồm máy tính, mạng máy tính, phần mềm, ứng dụng di động, trang web và các thiết bị khác. Công nghệ thông tin đã thay đổi và tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực trong đời sống, đặc biệt là trong kinh tế, giáo dục, y tế, quản lý và các ngành nghề khác. Công nghệ thông tin đang ngày càng trở thành một yếu tố cốt lõi để tạo ra sự phát triển và cạnh tranh trong thế giới hiện đại, và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tiến bộ và phát triển của xã hội. 3
  5. “Quản lý hoạt động dạy học có ứng dụng Công nghệ thông tin là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Đây là một quá trình quản lý và điều hành các hoạt động dạy học sử dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cƣờng tính hiệu quả, tính tƣơng tác và tính hấp dẫn trong quá trình giảng dạy. Giáo viên là một trong những nhân tố quan trọng trong quản lý hoạt động dạy học có ứng dụng Công nghệ thông tin. Với sự trợ giúp của các công nghệ mới, giáo viên có thể áp dụng các phƣơng pháp giảng dạy sáng tạo và hiệu quả hơn. Giáo viên có thể sử dụng các công cụ trực tuyến để tạo ra các bài giảng số hoặc video, cũng nhƣ các bài tập trực tuyến để hỗ trợ học sinh. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể sử dụng các ứng dụng và phần mềm quản lý lớp học để quản lý thông tin của học sinh và theo dõi tiến độ học tập của các em.” Quản lý hoạt động dạy học có ứng dụng Công nghệ thông tin của giáo viên không chỉ giúp tăng cƣờng tính hiệu quả và tƣơng tác trong quá trình giảng dạy, mà còn giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và công sức trong việc quản lý và theo dõi tiến độ học tập của học sinh. Điều này giúp giáo viên tập trung nhiều hơn vào việc nghiên cứu và phát triển các phƣơng pháp giảng dạy mới để tạo ra một môi trƣờng học tập đa dạng và phong phú hơn cho học sinh. Ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý trƣờng THPT có thể giúp tăng cƣờng hiệu quả quản lý, nâng cao chất lƣợng giáo dục và tiết kiệm thời gian, chi phí. Các phần mềm quản lý dữ liệu học sinh giúp giáo viên và nhà trƣờng theo dõi kết quả học tập, đánh giá hiệu quả giảng dạy và kế hoạch giảng dạy cho từng học sinh. Việc sử dụng hệ thống thông tin trực tuyến giúp nhà trƣờng quản lý thông tin học sinh, giảng viên và phụ huynh một cách dễ dàng và tiện lợi. Các công nghệ nhƣ video hội thảo trực tuyến, phần mềm lập lịch giảng dạy, bảng điện tử thông minh, lớp học ảo cũng giúp cho giáo viên có thể giảng dạy và học sinh có thể học tập từ xa một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý trƣờng THPT còn giúp tăng cƣờng tính minh bạch trong việc quản lý và giám sát hoạt động của nhà trƣờng, tạo sự tin tƣởng cho các phụ huynh về chất lƣợng giáo dục mà con em mình nhận đƣợc. Ứng dụng công nghệ thông tin (công nghệ thông tin) đã và đang đóng vai trò quan trọng trong dạy học. Các công nghệ nhƣ máy tính, internet, phần mềm giáo dục và thiết bị di động cung cấp cho giáo viên và học sinh một số lợi ích đáng kể. Đầu tiên, công nghệ thông tin cung cấp cho học sinh và giáo viên một kho tài liệu phong phú để tìm kiếm thông tin và nghiên cứu các chủ đề khác nhau. Thứ hai, công nghệ thông tin cho phép giáo viên tạo ra các tài liệu học tập tƣơng tác, bao gồm các bài giảng điện tử, video giảng dạy và trò chơi học tập, giúp học sinh tham gia tích cực và phát triển kỹ năng học tập của mình. Thứ ba, công nghệ thông tin cũng cho phép học sinh và giáo viên tƣơng tác và học tập từ xa, qua việc sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến và các ứng dụng di động. Cuối cùng, công nghệ thông tin cũng cung cấp cho giáo viên các công cụ quản lý lớp học, bao gồm việc theo dõi tiến độ học tập của học sinh và lên kế hoạch cho các bài giảng và hoạt 4
  6. động học tập trong tƣơng lai. 1.2. Cơ sở thực tiễn “Công nghệ thông tin đang là một trong những thành tựu đáng kể của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện nay. Các ứng dụng của nó đang phát triển vƣợt bậc và đang đƣợc sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong lĩnh vực giáo dục, các cơ sở giáo dục đã rất tích cực và chủ động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học tại các nhà trƣờng.” Với việc sử dụng công nghệ thông tin, ngành giáo dục đã tạo ra sự chuyển biến rất tích cực trong việc đổi mới phƣơng pháp dạy học và nâng cao chất lƣợng. Việc sử dụng máy tính, internet và các phần mềm giáo dục đã giúp cho giáo viên và học sinh có đƣợc nhiều tài liệu học tập phong phú và đa dạng hơn, từ đó giúp cho việc học tập trở nên sinh động và thu hút hơn. Hơn nữa, các phần mềm giáo dục còn giúp cho giáo viên có thể tạo ra những bài giảng trực quan, độc đáo và đầy tính thuyết phục để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp cho quản lý giáo dục trở nên hiệu quả hơn. Nhờ vào các phần mềm quản lý giáo dục, việc quản lý học sinh, giáo viên và tài liệu học tập trở nên dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn và có thể giúp cho giáo viên và các nhà quản lý có đƣợc cái nhìn tổng quan về hoạt động giáo dục tại trƣờng. Từ đó, giáo viên và các nhà quản lý có thể đƣa ra những quyết định phù hợp và hiệu quả hơn trong việc quản lý hoạt động giáo dục. “Công nghệ thông tin đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các nhà trƣờng trong việc quản lý và điều hành các hoạt động dạy học. Công nghệ thông tin giúp cho các trƣờng THPT có thể thực hiện các công tác quản lý và điều hành một cách chuyên nghiệp, tiện lợi và hiệu quả hơn. Trong quá trình đổi mới phƣơng pháp dạy học, công nghệ thông tin đã chợt nhận đƣợc sự chú ý đặc biệt từ các nhà trƣờng. Việc sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin đƣợc áp dụng nhiều vào dạy và học đã tạo ra sự chuyển biến rất tích cực trong ngành Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là trong việc đổi mới phƣơng pháp dạy học.” Các giáo viên và cán bộ quản lý tại các trƣờng THPT có thể sử dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm tài liệu dạy học, tạo bài giảng trực tuyến, quản lý điểm số, đánh giá kết quả học tập của học sinh và thậm chí là đƣa ra phƣơng pháp giảng dạy mới dựa trên những công nghệ mới nhất. Điều này giúp cho giáo viên và học sinh có thể truy cập vào những kiến thức mới nhất, tăng cƣờng sự tƣơng tác giữa giáo viên và học sinh cũng nhƣ sự chia sẻ kinh nghiệm giữa các giáo viên. Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy học còn giúp cho các trƣờng THPT có thể thực hiện việc quản lý các hoạt động học tập một cách dễ dàng và tiện lợi hơn. Các học sinh có thể tiếp cận với các tài liệu, bài giảng và bài kiểm tra trực tuyến, đồng thời cũng có thể trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm học tập với nhau. II. THỰC TRẠNG 5
  7. 2.1. Thực trạng về giáo viên ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học tại các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn. Để tìm hiểu thực trạng tình hình giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, chúng tôi đã thực hiện khảo sát online để khảo sát một số giáo viên về các vấn đề sử dụng máy tính, tính cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và những khó khăn trong việc sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Chúng tôi đã thu đƣợc kết quả nhƣ bảng dƣới đây: https://docs.google.com/forms/d/1ddiD5EV5B5B7dYfRulKQ3dkq7TeEDxjp qA5qyHGYwng/edit Bảng khảo sát các giáo viên về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trước khi áp dụng giải pháp Nội dung khảo sát Tiêu chí Tỷ lệ (%) Tốt 23% Khả năng sử dụng máy tính của giáo viên Khá 49% Kém 28% Rất cần thiết 72% Cần thiết 23% Tính cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ngày nay Bình thƣờng 5% Không cần thiết 0% Khó khăn do kỹ năng kém 35% Những khó khăn trong việc sử dụng công nghệ thông tin vào Đƣờng truyền internet yếu 22% dạy học Thiết bị không đầy đủ 15% Nội dung ứng dụng chƣa gây 52% đƣợc hứng thú với học sinh Nhƣ vậy, khả năng sử dụng máy tính của các giáo viên phần đa là ở mức khá, chỉ có 23% ở mức tốt và 28% đang ở mức kém. Các giáo viên đã nhận thức đƣợc việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là rất cần thiết. Tuy nhiên, các giáo 6
  8. viên còn gặp một số khó khăn nhƣ do kỹ năng kém, do đƣờng truyền internet yếu, thiết bị không đầy đủ, nội dung ứng dụng chƣa gây đƣợc hứng thú với học sinh. 2.2. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn hiện nay Chúng tôi cũng khảo sát về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trƣờng hiện nay và thu đƣợc kết quả nhƣ sau: https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeX0UE1DZWiZbyVvjsaNZw- b-qEhZfqvtSfDge_Kzd6he2A0g/viewform Bảng khảo sát thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường hiện nay Nội dung khảo sát Kết quả khảo sát Hiện trạng cơ sở vật chất liên Cơ bản đảm bảo về hệ thống mạng quan đến công nghệ thông tin của các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn hiện nay Đảm bảo các loại thiết bị cần thiết khác Dự kiến đầu tƣ nâng cấp hệ thống Nhà trƣờng đang nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất liên quan đến công mạng nghệ thông tin của nhà trƣờng nhƣ thế nào? Trang bị thêm hệ thống máy tính, tivi cho tất cả các phòng học Quản lý hồ sơ giáo dục, kiểm tra, đánh Nhà trƣờng đã thực hiện quản lý giá, xếp loại cho học sinh trên phần mềm hồ sơ giáo dục, ứng dụng các vnedu.vn phần mềm vào kiểm tra, đánh giá, thi cử... nhƣ thế nào? Thi cử trên LMS Quản lý nhân sự trên cơ sở dữ liệu ngành Nhƣ vậy, hiện nay, các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn đã cơ bản đáp ứng đầy đủ về hệ thống mạng và các loại thiết bị cần thiết khác. Dự kiến hệ thống cơ sở vật chất liên quan đến công nghệ thông tin của trƣờng cũng đƣợc đầu tƣ nhƣ: Nhà trƣờng đang nâng cấp hệ thống mạng, trang bị thêm hệ thống máy tính, tivi cho tất cả các phòng học. Nhà trƣờng đã thực hiện quản lý hồ sơ giáo dục, ứng dụng các phần mềm vào kiểm tra, đánh giá, thi cử,... bằng các phần mềm riêng nhƣ: Quản lý hồ sơ giáo dục, kiểm tra, đánh giá, xếp loại cho học sinh trên phần mềm vnedu.vn; Thi cử trên LMS; Quản lý nhân sự trên cơ sở dữ liệu ngành. Đây 7
  9. là những điều kiện thuận lợi góp phần ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học một cách hiệu quả. III. GIẢI PHÁP 3.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác giáo dục hiện nay. * Mục tiêu của biện pháp Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác giáo dục hiện nay là một trong những mục tiêu cần đạt đƣợc. Công nghệ thông tin giúp cho việc quản lý và điều hành của các nhà trƣờng trở nên hiệu quả hơn, đồng thời đổi mới phƣơng pháp dạy học, nâng cao chất lƣợng đào tạo. Việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công nghệ thông tin sẽ giúp cho các cơ sở giáo dục có thể đƣa ra các quyết định đúng đắn và phù hợp, cải thiện công tác quản lý và tăng cƣờng chất lƣợng dạy học, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của ngƣời học và xã hội. * Nội dung và cách thực hiện Để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác giáo dục hiện nay, các hoạt động tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, giao lƣu chia sẻ kinh nghiệm là cần thiết. Các hoạt động tập huấn có thể đƣợc tổ chức để giới thiệu các ứng dụng công nghệ thông tin mới nhất, giúp cho giáo viên có thể áp dụng vào công tác dạy học của mình. Các hoạt động này có thể bao gồm cách sử dụng các phần mềm, ứng dụng, thiết bị công nghệ thông tin để tạo ra môi trƣờng học tập tốt nhất cho học sinh. “Các hoạt động sinh hoạt chuyên môn cũng là cách để giáo viên có thể chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi từ nhau trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giáo dục. Những buổi hội thảo, hoặc các buổi nói chuyện có chủ đề liên quan đến công nghệ thông tin sẽ giúp cho giáo viên có thể trao đổi kinh nghiệm, đƣa ra các ý tƣởng mới, đồng thời học hỏi các kinh nghiệm thành công trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học.” “Cuối cùng, các hoạt động giao lƣu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các trƣờng, giáo viên cũng là cách để tạo ra sự thúc đẩy cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giáo dục. Các hoạt động này có thể bao gồm việc thăm quan các trƣờng có kinh nghiệm trong việc sử dụng công nghệ thông tin, tham gia các buổi hội thảo, triển lãm về công nghệ thông tin để cập nhật thông tin mới nhất.” “Tổ chức các hoạt động tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, giao lƣu chia sẻ kinh nghiệm là cách hiệu quả để nâng cao nhận thức của giáo viên về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác giáo dục hiện nay. Các hoạt động này sẽ giúp cho giáo viên có thể áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học một cách hiệu quả và tạo ra môi trƣờng giáo dục tích cực.” 8
  10. * Hiệu quả của biện pháp “Biện pháp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Nhờ đó, giáo viên đã nắm bắt đƣợc cách sử dụng các công nghệ thông tin trong giảng dạy, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho học sinh tiếp cận kiến thức và nâng cao chất lƣợng giảng dạy. Các hoạt động tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, giao lƣu chia sẻ kinh nghiệm đƣợc tổ chức định kỳ đã giúp giáo viên cập nhật kiến thức mới nhất và nâng cao năng lực chuyên môn của mình. Điều này đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của giáo dục hiện nay.” 3.2. Làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, lựa chọn các phần mềm, trang mạng để triển khai công tác dạy học, quản lí chuyên môn. * Mục tiêu của biện pháp Việc làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, lựa chọn các phần mềm, trang mạng để triển khai công tác dạy học, quản lí chuyên môn nhằm mục tiêu cải thiện chất lƣợng giáo dục và nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên. Việc áp dụng các công cụ công nghệ thông tin sẽ giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, tăng tính tƣơng tác trong giảng dạy và quản lý, đồng thời cũng giúp các nhà trƣờng nắm bắt đƣợc tình hình học tập của học sinh, đánh giá kết quả giảng dạy và đƣa ra kế hoạch hành động phù hợp. * Nội dung và cách thực hiện Hoạt động xây dựng kế hoạch là một trong những bƣớc quan trọng để triển khai công tác dạy học và quản lí chuyên môn trong các nhà trƣờng. Để thực hiện hoạt động này, cần có sự chủ động, cẩn trọng, tính kỹ lƣỡng và phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố cần thiết. Cách thực hiện hoạt động xây dựng kế hoạch bao gồm các bƣớc sau: 1. Đánh giá tình hình hiện tại của công tác dạy học và quản lí chuyên môn trong trƣờng. 2. Định hƣớng và xác định mục tiêu cần đạt đƣợc. 3. Lựa chọn các phần mềm, trang mạng phù hợp với mục tiêu đề ra. 4. Xác định các hoạt động cần thực hiện, cụ thể hóa kế hoạch và phân công công việc cho từng cá nhân hoặc đội nhóm. 5. Đề ra các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả của kế hoạch và lên lịch đánh giá thƣờng xuyên để điều chỉnh. “Kế hoạch đƣợc xây dựng cần phải linh hoạt, đảm bảo tính thực tế và phù hợp với hoàn cảnh của từng trƣờng. Từ đó, giúp cho công tác dạy học và quản lí chuyên môn đƣợc triển khai hiệu quả hơn, tạo điều kiện tốt nhất cho giảng viên và học sinh phát triển toàn diện.” 9
  11. Trong kế hoạch, các giáo viên cần phải đƣa ra tiêu chí lựa chọn phần mềm, trang mạng để triển khai công tác dạy học và quản lí chuyên môn. Phải đảm bảo tính thực tiễn, tiện ích, tiết kiệm thời gian, dễ sử dụng và hiệu quả trong công việc. Trƣớc khi lựa chọn, cần phải xác định rõ nhu cầu và mục tiêu sử dụng, đồng thời tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực để có thể lựa chọn đƣợc những phần mềm, trang mạng phù hợp với từng mục đích sử dụng. Sau đó, cần phải có kế hoạch đào tạo cho những ngƣời sử dụng để tối ƣu hóa sức mạnh của phần mềm, trang mạng và đảm bảo rằng công nghệ thông tin sẽ đƣợc sử dụng hiệu quả trong công tác dạy học và quản lí chuyên môn. Dựa vào các tiêu chí trên, chúng tôi đã phân chia các phần mềm thành hai loại lớn: Các phần mềm hỗ trợ giảng dạy Các phần mềm hỗ trợ giảng dạy có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giảng dạy và học tập, giúp giáo viên và học sinh tăng cƣờng tính tƣơng tác, thúc đẩy sự tò mò và nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập. Các phần mềm hỗ trợ giảng dạy đƣợc chia thành 3 nhóm chính là: + Phần mềm thiết kế bài giảng: Các phần mềm này giúp giáo viên thiết kế và tạo ra những bài giảng đa phƣơng tiện với nhiều tính năng hấp dẫn nhƣ đồ họa, video, âm thanh, văn bản,... Một số phần mềm tiêu biểu nhƣ PowerPoint, Prezi, Google Slides,... + Phần mềm tạo trò chơi giáo dục: Đây là những phần mềm cho phép giáo viên tạo ra các trò chơi giáo dục để tăng cƣờng tính tƣơng tác, thúc đẩy sự tò mò và nâng cao kỹ năng của học sinh. Một số phần mềm nổi bật nhƣ Kahoot, Quizlet, Gimkit,... + Phần mềm thực hành: Đây là các phần mềm giúp học sinh thực hành, tập luyện những kỹ năng và kiến thức đã học thông qua các bài tập, thực hành trên máy tính. Một số phần mềm thực hành phổ biến nhƣ MathType, GeoGebra, Code.org,... Các phần mềm hỗ trợ quản lý lớp học Các phần mềm hỗ trợ quản lý lớp học giúp cho giáo viên và nhà trƣờng có thể quản lý các hoạt động liên quan đến lớp học một cách tiện lợi và hiệu quả. Các phần mềm này bao gồm: + Phần mềm quản lý điểm: Giúp quản lý và tự động tính toán điểm số của học sinh theo nhiều hình thức khác nhau. + Phần mềm quản lý tài liệu: Giúp quản lý các tài liệu giảng dạy nhƣ slide, tài liệu tham khảo, bài tập, đề thi,... một cách khoa học, tiện lợi. + Phần mềm quản lý lịch học: Giúp quản lý và sắp xếp lịch học của từng lớp 10
  12. một cách hiệu quả và dễ dàng. + Phần mềm quản lý học sinh: Giúp quản lý thông tin của từng học sinh, bao gồm thông tin cá nhân, học lực, quá trình học tập,... để giáo viên có thể theo dõi và hỗ trợ học sinh tốt hơn. + Phần mềm quản lý lớp học: Giúp quản lý các thông tin liên quan đến lớp học nhƣ danh sách học sinh, thông báo, lịch kiểm tra, đánh giá, kế hoạch giảng dạy,... một cách dễ dàng và thuận tiện. Tất cả những phần mềm này đều có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ quản lý lớp học và giúp cho giáo viên và nhà trƣờng có thể tối ƣu hóa quản lý và triển khai công tác giảng dạy, quản lý chuyên môn hiệu quả hơn. * Hiệu quả của biện pháp Việc làm tốt công tác xây dựng kế hoạch và lựa chọn các phần mềm, trang mạng để triển khai công tác dạy học, quản lí chuyên môn đem lại hiệu quả rất lớn trong việc nâng cao chất lƣợng dạy học và quản lí chuyên môn. Thông qua việc áp dụng các phần mềm, trang mạng hiện đại, giáo viên có thể thiết kế bài giảng chuyên nghiệp, tạo ra các trò chơi giáo dục hấp dẫn, cùng với đó là các phần mềm thực hành giúp học sinh nắm vững kiến thức thông qua các bài tập thực hành. Đồng thời, các phần mềm quản lý lớp học giúp cho giáo viên có thể quản lí và đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách hiệu quả và nhanh chóng. Việc sử dụng các công cụ công nghệ thông tin này giúp cho giáo viên tối ƣu hóa quá trình dạy học và quản lí chuyên môn, từ đó tăng cƣờng sự tƣơng tác giữa giáo viên và học sinh, nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập. 3.3. Chú trọng công tác nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chỉ đạo giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học theo môn học. * Mục tiêu của biện pháp “Việc chú trọng công tác nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; chỉ đạo giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học theo môn học nhằm mục tiêu tăng cƣờng năng lực sử dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên trong các trƣờng học. Qua đó, cải thiện chất lƣợng dạy học và nâng cao trình độ kiến thức của học sinh. Bên cạnh đó, việc chỉ đạo giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học theo môn học cũng giúp giáo viên tận dụng tối đa các công cụ hỗ trợ để giảng dạy hiệu quả và tạo sự đa dạng trong phƣơng pháp dạy học.” * Nội dung và cách thực hiện Để thực hiện biện pháp này, chúng tôi đã tiến hành chỉ động một số nội dung nhƣ sau: - Tổ chức tập huấn đào tạo, mời chuyên gia đến các trường để hướng dẫn 11
  13. cách sử dụng các phần mềm. Để thực hiện hoạt động Tổ chức tập huấn đào tạo, mời chuyên gia đến các trƣờng để hƣớng dẫn cách sử dụng các phần mềm, trƣờng cần tiến hành các bƣớc sau: 1. Lên kế hoạch tổ chức tập huấn đào tạo cho giáo viên, nhân viên trong trƣờng. Trong kế hoạch cần ghi rõ thời gian, địa điểm và nội dung tập huấn. 2. Mời các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin và giáo dục đến trƣờng để đào tạo, hƣớng dẫn cho giáo viên, nhân viên về cách sử dụng các phần mềm. 3. Tổ chức các buổi thực hành để giáo viên, nhân viên có thể thực hành sử dụng các phần mềm trực tiếp. 4. Tổ chức các buổi giao lƣu, chia sẻ kinh nghiệm sau khi thực hiện các bài tập về sử dụng phần mềm để học tập, quản lý chuyên môn. Việc tổ chức tập huấn đào tạo, mời chuyên gia đến các trƣờng để hƣớng dẫn sử dụng phần mềm là một biện pháp quan trọng để nâng cao năng lực và trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trƣờng. Các hoạt động tập huấn giúp giáo viên, nhân viên hiểu rõ hơn về các phần mềm, cách sử dụng và ứng dụng chúng vào công tác dạy học, quản lý chuyên môn, từ đó cải thiện chất lƣợng giáo dục của trƣờng. -“Chỉ đạo giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học theo môn học Việc chỉ đạo giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học theo môn học” nhằm giúp giáo viên hiểu rõ hơn về các phần mềm hỗ trợ giảng dạy, tìm hiểu và chọn lựa phần mềm phù hợp cho môn học của mình. Ví dụ cụ thể về một số phần mềm: + Microsoft PowerPoint: công cụ tạo slide thuyết trình, phù hợp với các môn nhƣ Lịch sử, Văn học, Tâm lý học để trình bày các nội dung một cách sinh động và hấp dẫn. + Prezi: công cụ tạo bài thuyết trình không gian 3D độc đáo, phù hợp với các môn nhƣ Địa lý, Khoa học tự nhiên để trình bày các khái niệm và quá trình theo cách trực quan và sáng tạo. + Kahoot!: phần mềm tạo trò chơi giáo dục để kiểm tra kiến thức của học sinh, phù hợp với nhiều môn học để củng cố kiến thức và giúp học sinh thích học hơn. + Duolingo: phần mềm học ngôn ngữ trực tuyến, phù hợp với môn Tiếng Anh, ngoại ngữ để học sinh tăng cƣờng khả năng ngôn ngữ. + Scratch: phần mềm dạy lập trình cho trẻ em, phù hợp với các môn Khoa học máy tính và Lập trình. + Desmos: phần mềm đồ thị học toán, phù hợp với các môn Toán học để học 12
  14. sinh có thể tạo và thực hiện các phép tính và biểu đồ một cách nhanh chóng và dễ dàng. Để hoạt động chỉ đạo giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học theo môn học đƣợc tổ chức hiệu quả, chúng tôi đã tiến hành tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên, cung cấp cho giáo viên các tài liệu hƣớng dẫn về sử dụng phần mềm và cách áp dụng chúng vào các môn học khác nhau. Các buổi tập huấn đƣợc thiết kế để giáo viên có thể trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với nhau, tạo ra một môi trƣờng học tập tích cực và hiệu quả. -“Bồi dưỡng cho giáo viên kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong khâu kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.” “Biện pháp bồi dƣỡng cho giáo viên kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong khâu kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh là một hoạt động quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục. Bằng cách này, giáo viên sẽ đƣợc trang bị kỹ năng sử dụng các công cụ công nghệ để đánh giá kết quả học tập của học sinh một cách chính xác và kịp thời hơn. Việc đào tạo giáo viên về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cũng giúp giáo viên trở nên năng động hơn trong việc sử dụng các công cụ công nghệ để đánh giá học sinh, tạo ra môi trƣờng học tập sáng tạo và khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào quá trình học tập.” Một số phần mềm công nghệ thông tin mà chúng tôi đã hƣớng dẫn các giáo viên ứng dụng là: + Các phần mềm chấm điểm nhƣ EMarking Assistant, Grade Keeper, Gradebook Pro, Grade Assist,... + Các phần mềm giao bài tập nhƣ Edmodo, Google Classroom, Moodle, Blackboard, Canvas,... Ngoài ra, còn có các phần mềm quản lý bài tập, phân tích kết quả và đƣa ra biểu đồ thống kê nhƣ GradeCam, Plickers, Quiz Alize, Kahoot!, Nearpod. Tùy vào nhu cầu sử dụng và tính chất công việc, giáo viên có thể lựa chọn và sử dụng các phần mềm phù hợp để giúp cho quá trình kiểm tra, đánh giá học sinh đƣợc dễ dàng và hiệu quả hơn. * Hiệu quả của biện pháp “Biện pháp chú trọng công tác nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên”là một trong những phƣơng tiện hiệu quả để tăng cƣờng khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy học và quản lý chuyên môn. Chỉ đạo giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học theo môn học giúp giáo viên có thể lựa chọn phần mềm phù hợp với từng môn học, từ đó tăng cƣờng hiệu quả giảng dạy, giúp học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng của môn học. Đồng thời, cũng giúp cho giáo viên có thêm nhiều tùy chọn trong việc thiết kế và chuẩn bị bài giảng, từ đó nâng cao chất lƣợng giảng dạy. Tổ chức tập huấn, bồi dƣỡng kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin cũng giúp 13
  15. đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn, tăng cƣờng khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đánh giá kết quả học tập của học sinh, từ đó đƣa ra những biện pháp phù hợp để giúp học sinh cải thiện kết quả học tập. 3.4. Quan tâm xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, kĩ năng sử dụng phần mềm thiết kế bài giảng cho giáo viên. * Mục tiêu của biện pháp “Việc quan tâm xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, kĩ năng sử dụng phần mềm thiết kế bài giảng cho giáo viên nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả trong công tác dạy học, giúp giáo viên có thể tạo ra những bài giảng chất lƣợng cao, hấp dẫn học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả. Nâng cao trình độ sử dụng phần mềm thiết kế bài giảng của giáo viên giúp tránh đƣợc việc sử dụng các bài giảng lỗi thời, nhàm chán và không phù hợp với nội dung bài học, từ đó giúp tăng cƣờng sự hứng thú và động lực cho học sinh trong quá trình học tập. Ngoài ra, việc sử dụng phần mềm thiết kế bài giảng còn giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho giáo viên, giúp giáo viên có thể tập trung vào nhiệm vụ giảng dạy và hỗ trợ cho công tác đánh giá, kiểm tra kết quả học tập của học sinh.” * Nội dung và cách thực hiện Để thực hiện biện pháp này, chúng tôi đã tiến hành chỉ đạo một số hoạt động sau: - Thường xuyên kiểm tra, rà soát để bổ sung và nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ trong nhà trường để đáp ứng nhu cầu dạy và học “Việc thƣờng xuyên kiểm tra, rà soát và nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ là một trong những hoạt động quan trọng trong việc đảm bảo chất lƣợng giáo dục và đào tạo trong nhà trƣờng. Các công nghệ hiện đại đƣợc sử dụng trong giảng dạy và học tập đòi hỏi một hệ thống cơ sở hạ tầng mạnh mẽ để đảm bảo hiệu quả và khả năng truy cập cho tất cả các giáo viên và học sinh. Việc kiểm tra, rà soát thƣờng xuyên giúp cho nhà trƣờng có cái nhìn tổng quan về tình hình hiện tại của cơ sở hạ tầng công nghệ trong trƣờng học, từ đó đề xuất những giải pháp nâng cấp, cải thiện cơ sở hạ tầng. Các hoạt động này cũng giúp giáo viên và học sinh có đƣợc môi trƣờng học tập và giảng dạy tốt nhất, đảm bảo hiệu quả và sự tiến bộ trong học tập.” “Để tiến hành hoạt động này, chúng tôi và nhà trƣờng đã tạo ra một kế hoạch kiểm tra, rà soát cơ sở hạ tầng công nghệ thƣờng xuyên, bao gồm cả phần mềm, phần cứng và các thiết bị liên quan. Sau đó, thực hiện kiểm tra thƣờng xuyên, xác định các vấn đề, hỗ trợ giáo viên và học sinh về cách sử dụng công nghệ, đề xuất các giải pháp để nâng cấp và cải thiện hệ thống. Cuối cùng, chúng tôi đã đƣa ra một kế hoạch cụ thể để triển khai các giải pháp và nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ trong trƣờng học.” 14
  16. - Theo dõi quá trình giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để kịp thời hỗ trợ nếu gặp khó khăn “Theo dõi quá trình giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một hoạt động quan trọng giúp nhà trƣờng đảm bảo chất lƣợng giáo dục, tăng cƣờng hiệu quả dạy và học. Qua đó, giúp giáo viên sử dụng phần mềm dạy học một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, tăng khả năng kết nối giữa giáo viên và học sinh, tạo điều kiện cho việc học tập và truyền đạt kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.” Hoạt động này đƣợc chúng tôi tiến hành thực hiện thông qua việc thƣờng xuyên đánh giá, đo đạc và đánh giá hiệu quả sử dụng phần mềm dạy học của giáo viên. Chúng tôi đã tổ chức buổi đánh giá, giám sát giờ học của giáo viên, kiểm tra và đánh giá bài giảng đƣợc giáo viên tạo ra. Ngoài ra, chúng tôi cũng sử dụng các phần mềm quản lý học tập để đánh giá việc sử dụng phần mềm dạy học của giáo viên. Khi phát hiện giáo viên gặp khó khăn trong việc sử dụng phần mềm dạy học, chúng tôi đã cung cấp cho giáo viên các khóa đào tạo hoặc hƣớng dẫn sử dụng phần mềm một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Qua đó, giúp giáo viên có đƣợc kỹ năng và kiến thức cần thiết để sử dụng phần mềm dạy học một cách tốt nhất và hiệu quả nhất. - Xây dựng mạng lưới hội nhóm các cán bộ giáo viên thpt trong địa bàn huyện về ứng dụng công nghệ thông tin để giao lưu chia sẻ, cập nhật các phần mềm, tính năng hoặc phương pháp ứng dụng mới “Việc xây dựng mạng lƣới hội nhóm các cán bộ giáo viên THPT trong địa bàn huyện về ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những hoạt động nhằm tăng cƣờng sự hợp tác giữa các giáo viên, nâng cao trình độ và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để cải thiện chất lƣợng giảng dạy và học tập.” “Để thực hiện hoạt động này, trƣớc hết cần thành lập một hội nhóm gồm các giáo viên có chung quan tâm và kinh nghiệm trong việc sử dụng công nghệ thông tin. Hội nhóm này có thể đƣợc quản lý và điều hành bởi một số giáo viên có kinh nghiệm hoặc ngƣời đứng đầu phòng công nghệ thông tin của trƣờng. Các giáo viên trong hội nhóm sẽ thƣờng xuyên giao lƣu, chia sẻ các kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức liên quan đến việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập. Các thành viên cũng có thể đóng góp ý kiến, đề xuất các phần mềm, tính năng hoặc phƣơng pháp ứng dụng mới. Để hỗ trợ hoạt động của hội nhóm, chúng tôi đã cung cấp cho các giáo viên các tài liệu tham khảo, hỗ trợ kỹ thuật, phần mềm ứng dụng, hoặc đào tạo kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin.” Việc xây dựng mạng lƣới hội nhóm các cán bộ giáo viên THPT trong địa bàn huyện về ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp tạo sự liên kết, hợp tác, giúp các giáo viên tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin hiệu quả hơn, đồng thời nâng cao chất lƣợng giảng dạy và học tập. 15
  17. * Hiệu quả của biện pháp “Biện pháp quan tâm xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, kĩ năng sử dụng phần mềm thiết kế bài giảng cho giáo viên là một trong những biện pháp quan trọng để nâng cao chất lƣợng giảng dạy và học tập trong trƣờng học. Việc quan tâm và đầu tƣ cho cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đã giúp các giáo viên có thể sử dụng phần mềm thiết kế bài giảng, giúp các bài giảng trở nên hấp dẫn, sinh động hơn, thu hút học sinh tham gia và tạo sự tiện ích cho việc học tập.” “Ngoài ra, việc cung cấp kỹ năng sử dụng phần mềm thiết kế bài giảng cho giáo viên cũng giúp các giáo viên có thể nhanh chóng và dễ dàng tạo ra các bài giảng chất lƣợng cao, giảm thiểu thời gian và công sức so với việc thiết kế bài giảng bằng tay. Điều này giúp các giáo viên có thể tập trung nhiều hơn vào chất lƣợng giảng dạy và tƣơng tác với học sinh hơn là phải dành nhiều thời gian cho việc thiết kế bài giảng.” 3.5. Tăng cƣờng đôn đốc, kiểm tra; đánh giá, khen thƣởng về công tác phát triển ứng dụng công nghệ thông tin. * Mục tiêu của biện pháp “Việc tăng cƣờng đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, khen thƣởng về công tác phát triển ứng dụng công nghệ thông tin nhằm mục tiêu đảm bảo việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đƣợc triển khai một cách hiệu quả, đồng thời tạo động lực, động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trƣờng tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin. Ngoài ra, việc đánh giá và khen thƣởng cũng giúp tạo ra sự cạnh tranh và tinh thần đua thăng hoa trong công tác phát triển ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, nhà trƣờng sẽ đạt đƣợc mục tiêu nâng cao chất lƣợng giáo dục, nâng cao năng lực cạnh tranh của học sinh trong thời đại số hóa.” * Nội dung và cách thực hiện “Tăng cƣờng đôn đốc, kiểm tra, đánh giá và khen thƣởng về công tác phát triển ứng dụng công nghệ thông tin là một biện pháp quan trọng trong việc đẩy mạnh sự phát triển của công nghệ thông tin trong giáo dục. Việc đảm bảo đầy đủ và hiệu quả của các hoạt động này giúp giáo viên và nhân viên trong ngành giáo dục nâng cao trình độ sử dụng công nghệ thông tin, từ đó tạo ra những sản phẩm giáo dục chất lƣợng và đáp ứng đƣợc yêu cầu của học sinh và xã hội. Đồng thời, việc tăng cƣờng đôn đốc, kiểm tra, đánh giá và khen thƣởng còn giúp đẩy mạnh sự phát triển của công nghệ thông tin trong giáo dục, từ đó tạo ra sự chuyển đổi số trong giáo dục và góp phần đƣa giáo dục Việt Nam tiến bƣớc vào thời đại số hóa.” Để thực hiện biện pháp này, chúng tôi đã tiến hành một số hoạt động nhƣ sau: - Theo dõi, đánh giá quá trình ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên Hoạt động theo dõi và đánh giá quá trình ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên là một hoạt động quan trọng trong việc đảm bảo chất lƣợng giáo dục 16
  18. trong trƣờng học. Mục đích của hoạt động này là để giúp giáo viên tự đánh giá năng lực của mình trong việc sử dụng công nghệ thông tin, từ đó có thể cải thiện kỹ năng và hiệu quả trong giảng dạy. Các hoạt động cụ thể trong việc theo dõi và đánh giá quá trình ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên có thể bao gồm: + Quan sát lớp học: Giám sát giáo viên trong quá trình giảng dạy để đánh giá khả năng sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên. + Sử dụng phần mềm đánh giá: Sử dụng các phần mềm đánh giá để đánh giá khả năng sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên, chẳng hạn nhƣ đánh giá khả năng sử dụng PowerPoint hay phần mềm giảng dạy trực tuyến. + Phỏng vấn: Phỏng vấn giáo viên để thu thập thông tin về khả năng sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên, đồng thời cung cấp phản hồi và hƣớng dẫn cải thiện nếu cần thiết. + Khen thƣởng: Tạo động lực cho giáo viên để cải thiện kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin bằng cách khen thƣởng những giáo viên đã sử dụng công nghệ thông tin tốt trong giảng dạy. Việc thực hiện hoạt động theo dõi và đánh giá quá trình ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên sẽ giúp trƣờng học đƣa ra các biện pháp cải tiến, giúp giáo viên cải thiện kỹ năng và hiệu quả trong giảng dạy, đồng thời nâng cao chất lƣợng giáo dục trong trƣờng học. - Tăng cường các tiết dự giờ ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi và học hỏi kinh nghiệm “Hoạt động tăng cƣờng các tiết dự giờ ứng dụng công nghệ thông tin là một biện pháp quan trọng trong việc nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên. Khi thực hiện hoạt động này, giáo viên sẽ có cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc sử dụng các phần mềm, công cụ công nghệ thông tin trong giảng dạy.” Cách thực hiện hoạt động này bao gồm các bƣớc nhƣ sau: 1. Xác định chủ đề và mục tiêu của tiết dự giờ: Giáo viên cần phải xác định rõ chủ đề và mục tiêu của tiết dự giờ, đồng thời đảm bảo nội dung liên quan đến việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 2. Chuẩn bị tài liệu và công cụ hỗ trợ: Giáo viên cần chuẩn bị các tài liệu, công cụ hỗ trợ phù hợp với chủ đề và mục tiêu của tiết dự giờ nhƣ slide trình chiếu, video, phần mềm, thiết bị phục vụ việc sử dụng công nghệ thông tin. 3. Thực hiện tiết dự giờ: Giáo viên thực hiện tiết dự giờ theo kế hoạch đã chuẩn bị. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần kết hợp giữa lý thuyết và thực hành để giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 4. Phản hồi và đánh giá: Sau khi hoàn thành tiết dự giờ, giáo viên cần thu thập 17
  19. phản hồi từ học sinh và đánh giá kết quả của tiết dự giờ để cải thiện và hoàn thiện trong các lần tiếp theo. Hoạt động tăng cƣờng các tiết dự giờ ứng dụng công nghệ thông tin giúp giáo viên có cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Đồng thời, giúp cải thiện chất lƣợng giảng dạy, tăng tính thực tiễn và hấp dẫn của bài giảng, giúp học sinh tăng cƣờng khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin trong học tập. - Các trường tổ chức các cuộc thi nội bộ về ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng để khuyến khích tinh thần học hỏi, trao giải thưởng cho những sản phẩm bài giảng hay Việc các trƣờng tổ chức các cuộc thi nội bộ về ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng để khuyến khích tinh thần học hỏi, trao giải thƣởng cho những sản phẩm bài giảng hay là một hoạt động để tạo động lực cho giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Cụ thể, hoạt động này bao gồm việc tổ chức cuộc thi nội bộ cho các giáo viên trong trƣờng hoặc các trƣờng trong khu vực. Các giáo viên sẽ đƣợc khuyến khích thiết kế, tạo ra các bài giảng có tính sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả và phù hợp với nhu cầu, đặc thù của học sinh. Để thực hiện hoạt động này, chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể, đƣa ra các quy định và điều kiện tham gia cho các giáo viên. Các giải thƣởng nhƣ chứng nhận khen thƣởng, phần thƣởng hay quyền lợi khác cũng đƣợc thiết kế hấp dẫn để tạo động lực cho các giáo viên. Ngoài việc khuyến khích tinh thần học hỏi, hoạt động này còn giúp cho các giáo viên có thêm động lực để nâng cao trình độ, kiến thức về công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng và nâng cao chất lƣợng giảng dạy. Đồng thời, các sản phẩm bài giảng hay từ cuộc thi nội bộ này cũng có thể đƣợc chia sẻ, sử dụng lại để phục vụ cho việc giảng dạy ở các lớp học khác, đóng góp vào việc cải thiện chất lƣợng giáo dục. -“Khen thưởng các cá nhân tích cực trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảng dạy, nhận phản hồi tích cực từ phái học sinh” Hoạt động khen thƣởng là một trong những hoạt động quan trọng để tăng động lực và động viên giáo viên tích cực tham gia ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy. Các nội dung và cách thực hiện hoạt động khen thƣởng gồm: + Thiết lập các tiêu chí để đánh giá và đƣa ra khen thƣởng, nhƣ sự đổi mới, sáng tạo, tính ứng dụng cao của các giáo viên trong việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. + Tổ chức các buổi họp mặt, đánh giá và công bố kết quả đánh giá để khen 18
  20. thƣởng cho những giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin. + Khen thƣởng thông qua việc tặng các phần quà, chứng nhận hay các giải thƣởng khác để thể hiện sự động viên và tôn vinh những nỗ lực của các giáo viên. + Nhận phản hồi từ phía học sinh, đánh giá mức độ hiệu quả của việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của các giáo viên và khen thƣởng những giáo viên đã mang lại hiệu quả tích cực. Cách thực hiện hoạt động khen thƣởng này giúp tạo động lực cho các giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đồng thời cũng giúp tạo ra một môi trƣờng thi đua, tạo động lực cho những giáo viên khác cùng tham gia vào công tác này. * Hiệu quả của biện pháp “Việc tăng cƣờng đôn đốc, kiểm tra và đánh giá công tác phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lƣợng giảng dạy và học tập. Nó giúp đảm bảo việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đƣợc áp dụng đúng cách và hiệu quả, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tiếp cận với những công cụ hỗ trợ giảng dạy tốt hơn. Đồng thời, việc khen thƣởng các cá nhân tích cực trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin sẽ khuyến khích những hành động tích cực trong công tác giảng dạy và mang lại hiệu quả thiết thực. Cuộc thi và các hoạt động trao đổi kinh nghiệm cũng giúp cải thiện chất lƣợng bài giảng và tạo động lực cho giáo viên và học sinh học hỏi, phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.” 3.6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đến với phụ huynh, học sinh. * Mục tiêu của biện pháp “Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đến với phụ huynh học sinh nhằm mục tiêu tăng cƣờng sự hiểu biết và sử dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đến với phụ huynh và học sinh. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp tăng cƣờng kết nối giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh, tăng cƣờng tính tƣơng tác trong quá trình giảng dạy và học tập. Điều này sẽ giúp phụ huynh và học sinh có thể tiếp cận nhanh chóng với các tài liệu, tài nguyên học tập trực tuyến, đồng thời giúp giáo viên dễ dàng quản lý và đánh giá quá trình học tập của học sinh. Ngoài ra, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cũng giúp học sinh phát triển kỹ năng sử dụng công nghệ, tăng cƣờng khả năng tƣ duy, sáng tạo và học tập tự chủ.” * Nội dung và cách thực hiện Hoạt động chỉ đạo các trƣờng lựa chọn các phần mềm công nghệ thông tin nhằm tăng cƣờng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, đặc biệt là để kết nối giữa nhà trƣờng, giáo viên và phụ huynh học sinh. Cụ thể, hoạt động bao 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2