intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Quản lý và sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm khắc phục những hạn chế, kém yếu trong công tác quản lý và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Đề xuất một số biện pháp quản lý và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Quản lý và sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong giai đoạn hiện nay

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRUNG TÂM GDTX-HN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG CƠ SỞ VẬT CHẤT, TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC Ở TRUNG TÂM GDTX-HN NGHỆ AN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY Lĩnh vực: Giáo dục thường xuyên Tác giả: Trần Lam Sơn, Giám đốc Lê Hùng Dũng, Phó Giám đốc Nguyễn Đào Thành, Trưởng phòng TC-HC Tp Vinh, tháng 4 năm 2023
  2. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Thứ tự Các chữ viết tắt Viết đầy đủ 1 CSVC Cơ sở vật chất 2 TBDH Thiết bị dạy học 3 TT GDTX-HN Trung tâm giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp 4 GDTX Giáo dục thường xuyên 5 GD-ĐT Giáo dục - Đào tạo 6 SGK Sách giáo khoa 7 CSGD Cơ sở giáo dục
  3. MỤC LỤC A. PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1 2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 1 3. Nhiệm vụ đề tài ................................................................................................. 1 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu......................................................................... 2 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2 B. NỘI DUNG....................................................................................................... 3 Chương I. CƠ SỞ PHÁP LÝ QUẢN LÝ CSVC VÀ TBDH TRONG GD-ĐT... 3 1. Lý luận chung về CSVC và TBDH ................................................................... 3 2. Cơ sở pháp lý của việc quản lý CSVC và TBDH ............................................. 5 3. Cơ sở lý luận của việc quản lý CSVC và TBDH .............................................. 6 4. Cơ sở thực tiễn của việc quản lý CSVC và TBDH ........................................... 6 Chương II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CSVC VÀ TBDH Ở TRUNG TÂM GDTX-HN NGHỆ AN ................................................................. 8 1. Những kết quả đạt được của công tác quản lý CSVC và TBDH ...................... 8 2. Những mặt hạn chế và khó khăn còn tồn tại của công tác quản lý CSVC và TBDH .................................................................................................................... 9 Chương III. CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CSVC VÀ TBDH Ở TRUNG TÂM GDTX-HN NGHỆ AN ........................................................................................ 11 1. Nâng cao nhận thức lý luận và thực tiễn về CSVC và TBDH ........................ 11 2. Nâng cao kỹ năng quản lý của người cán bộ, nhân viên quản lý CSVC và TBDH trong Trung tâm ....................................................................................... 12 3. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, kỹ năng sử dụng cho cán bộ, giáo viên, học viên trong việc quản lý và sử dụng TBDH .......................................... 13 4. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận ....................................... 15 5. Xây dựng kế hoạch và quy chế bảo quản và sử dụng TBDH ......................... 16 6. Tổ chức thực hiện việc mua sắm, trang bị và sử dụng thiết bị. ...................... 17 7. Nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ phụ trách TBDH ........................ 18 8. Tăng cường việc huy động vốn, huy động các nguồn lực đầu tư cho quá trình mua sắm, trang bị CSVC và TBDH .................................................................... 19 9. Tăng cường quản lý chặt chẽ hơn trong công tác mua sắm, tiếp nhận thiết bị mới ....................................................................................................................... 20 10. Ngoài ra còn có các biện pháp cụ thể khác về mặt thực tiễn ........................ 20 C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................... 22
  4. A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, CSVC và TBDH được xem như một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Trong báo cáo của Ban chấp hành trung ương Đảng khoá VIII được trình bày tại đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX có đoạn: “Tăng cường cơ sở vật chất và hiện đại hoá nhà trường, lớp học, sân chơi, bãi tập, máy tính nối mạng enternet, thiết bị học tập và giảng dạy hiện đại, thư viện ký túc xá…” và “đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tư duy sáng tạo của người học, coi trọng thực hành. Thực nghiệm, ngoại khoá, làm chủ kiến thức, tránh nhồi nhét, tránh học vẹt, học chay…”. Theo tinh thần nghị quyết của Đảng, Nhà nước đã và sẽ tăng cường đầu tư cho các trường học, bởi lẽ những yêu cầu cấp bách về chất lượng giáo dục - đào tạo, cần khắc phục nhanh chóng tình trạng trường lớp nghèo nàn, thiếu những TBDH tối thiểu mà bằng mọi cách phải xây dựng và tăng cường CSVC trường học trở thành một hệ thống hữu hiệu, một yếu tố chủ yếu nhằm đổi mới phương pháp, đưa việc dạy và học đến một tầm chất lượng mới, đáp ứng đòi hỏi trước mắt và lâu dài cho sự nghiệp Công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. CSVC và TBDH của Trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong những năm gần đây đã có những thay đổi rõ rệt, hệ thống công trình khang trang hơn, thiết bị dạy học được trang bị nhiều hơn, công tác quản lý CSVC và TBDH của trường được thực hiện ngày càng nề nếp hơn, bước đầu phát huy được hiệu quả sư phạm của thiết bị dạy học vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Tuy nhiên, thực trạng CSVC, TBDH và công tác quản lý CSVC, TBDH của trung tâm còn nhiều khó khăn, chưa tương xứng, chưa phát huy được hết chức năng, tác dụng của CSVC, TBDH đã và đang có. Yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý là phải có các biện pháp cụ thể giúp quản lý và sử dụng hiệu quả CSVC, TBDH của trung tâm trong những năm tới, khai thác ngày càng tốt hơn khả năng, tính năng của các thiết bị vào công tác giảng dạy trong thực tế nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm. 2. Mục đích nghiên cứu Khắc phục những hạn chế, kém yếu trong công tác quản lý và sử dụng CSVC, TBDH. Đề xuất một số biện pháp quản lý và sử dụng CSVC, TBDH nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm. 3. Nhiệm vụ đề tài - Xác định cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý, cơ sở thực hiện của việc quản lý 1
  5. và sử dụng CSVC, TBDH; - Phân tích thực trạng việc quản lý và sử dụng thiết bị dạy học ở Trung tâm; - Đề xuất một số biện pháp quản lý và sử dụng CSVC, TBDH. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Những kinh nghiệm và biện pháp quản lý và sử dụng CSVC, TBDH ở Trung tâm GDTX-HN Nghệ An, thực trạng và giải pháp hướng tới. 5. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận qua các văn kiện của Đảng, Luật giáo dục, Điều lệ, Nghị quyết, Thông tư quy định về quản lý tài sản công, Nhiệm vụ năm học của Bộ, Sở, Trung tâm GDTX, Giáo trình quản lý giáo dục. Nghiên cứu thực tiễn: khảo sát, tổng kết kinh nghiệm quản lý và sử dụng CSVC, TBDH. 2
  6. B. NỘI DUNG Chương I. CƠ SỞ PHÁP LÝ QUẢN LÝ CSVC VÀ TBDH TRONG GD-ĐT 1. Lý luận chung về CSVC và TBDH a. Cở sở vật chất và trang thiết bị dạy học Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học là tất cả các phương tiện vật chất được huy động vào việc giảng dạy, học tập và các hoạt động mang tính giáo dục khác để đạt được mục đích giáo dục. Hệ thống CSVC và TBDH bao gồm từ các công trình xây dựng, sân chơi, bãi tập, vườn thực nghiệm, trang thiết bị chuyên dùng, thiết bị giáo dục các môn học, phương tiện Nghe - Nhìn cho đến quyển sách, ngòi bút, viên phấn… Đó là một hệ thống đa dạng về chủng loại và có một số bộ phận tương đối phức tạp về mặt kỹ thuật. b. Nội dung CSVC và TBDH CSVC và TBDH bao gồm: cơ sở giáo dục, sách giáo khoa, thư viện, thiết bị dạy học.  Cơ sở giáo dục: Cơ sở giáo dục là nơi diễn ra các hoạt động dạy và học, nơi thực hiện việc giáo dục mang tính chất tập trung. Cơ sở giáo dục được gọi chung là công trình văn hoá, giáo dục được xét ở mức độ kiên cố, có mức đầu tư lớn và sử dụng lâu dài. Do vậy các vấn đề đặt ra cho Cơ sở giáo dục như quy mô, cấu trúc, địa điểm… phải được cân nhắc, tính toán sao cho phù hợp với nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh học đường, mức độ an toàn và đảm bảo tốt các quá trình cơ bản ở Cơ sở giáo dục là dạy và học cùng các hoạt động sinh hoạt khác. Môi trường xung quanh Cơ sở giáo dục phải đảm bảo mỹ quan sư phạm và không tác động xấu tới việc giảng dạy, học tập và sự an toàn của giáo viên và học viên.  Sách, máy vi tinh, mạng Internet và thư viện Sách, mạng Internet là CSVC trọng yếu, là phương tiện cần thiết phục vụ cho việc học tập và giảng dạy, đồng thời là nguồn tri thức quan trọng của học viên và giáo viên. Thư viện: Là tổ chức có nhiện vụ sưu tập, lưu trữ, bảo quản, giới thiệu, 3
  7. phổ biến, cho mượn các loại ấn phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người đến đọc sách báo, tìm kiếm thông tin cần thiết cho học tập, công tác và đời sống. Thư viện của CSGD là bộ phận không thể thiếu được đối với hoạt động dạy và học, nó đảm bảo cung cấp cho giáo viên và học viên các sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí các loại để đọc thêm, mở rộng thêm kiến thức.  Thiết bị dạy học Thiết bị dạy học bao gồm những thiết bị dùng chung, các thiết bị trực quan, thực nghiệm và các thiết bị kỹ thuật (các phương tiện Nghe – Nhìn). Thiết bị dạy học được sử dụng thường xuyên nhất, chúng trực tiếp tham gia vào quá trình giảng dạy và học tập. Thiết bị dạy học được sản xuất, cung cấp hàng loạt, đồng bộ theo những tiêu chuẩn kỹ thuật xác định của quốc tế và trong nước (thiết bị dạy học chính quy). Ngoài ra, còn có các thiết bị dạy học phi chính quy do giáo viên, học viên tự làm hoặc sưu tầm, tận dụng…  Các phương tiện kỹ thuật dạy học Phương tiện kỹ thuật dạy học (còn gọi là phương tiện Nghe - Nhìn) là bộ phận thiết bị dạy học có tính hiện đại và khả năng sư phạm to lớn và thường được sử dụng chung trên lớp. Các phương tiện Nghe - Nhìn như: máy chiếu, máy tính nối mạng Internet… Nhờ có các phương tiện kỹ thuật, một lượng thông tin lớn của bài học có thể được mô hình hoá, trực quan hoá, phóng to, thu nhỏ, làm cho nhanh hơn hay chậm lại… đem lại cho người học một không gian học tập mang tính mục đích và hiệu quả cao. Yêu cầu đối với CSVC và TBDH theo Quyết định số 41/2000/QĐ-BGD- ĐT ngày 07/9/2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về Quy chế Thiết bị giáo dục trong cơ sở giáo dục: “Thiết bị giáo dục phải phù hợp với yêu cầu về nội dung và phương pháp của chương trình giáo dục; bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm; an toàn cho người sử dụng, phù hợp với sự phát triển tâm lý và sinh lý lứa tuổi học sinh”. Yêu cầu: - Phù hợp đối tượng: phải xem xét đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi, khi tổ chức và thiết kế cơ sở hạ tầng cơ sở giáo dục, lựa chọn các mẫu TBDH, lựa chọn nguyên vật liệu cho công tác giảng dạy, học tập; 4
  8. - Phù hợp khả năng và đặc điểm tư duy của học sinh: trong quá trình học tập, học sinh thường gặp khó khăn ở những vấn đề trừu tượng, cần đến sự hỗ trợ của các TBDH để vấn đề phức tạp trở nên dễ hiểu. Tính chất của CSVC và TBDH: - Tính khoa học: là mức độ chuẩn xác trong việc phản ánh hiện thực; - Tính sư phạm: là sự phù hợp với yêu cầu về mặt sư phạm như độ rõ, kích thước, màu sắc, dễ sử dụng, phù họp tâm sinh lý học sinh…; - Tính kinh tế: là giá thành tương xứng với hiệu quả giáo dục - đào tạo. Thiết bị dạy học có thể đơn giản hay hiện đại nhưng qua sử dụng, nó phải cho kết quả khoa học, đảm bảo yêu cầu về mặt mỹ quan, sư phạm, an toàn, giá cả hợp lý, tương xứng với hiệu quả mà nó mang lại và không nhất thiết phải là thiết bị đắt tiền. 2. Cơ sở pháp lý của việc quản lý CSVC và TBDH Quản lý CSVC và TBDH là quá trình tác động có mục đích của người quản lý nhằm xây dựng, phát triển và sử dụng có hiệu quả hệ thống CSVC và TBDH phục vụ đắc lực cho công tác giáo dục và đào tạo. Nội dung CSVC và TBDH mở rộng đến đâu thì tầm quản lý cũng phải rộng và sâu tương ứng. Kinh nghiệm thực tiễn đã chỉ ra rằng CSVC và TBDH chỉ phát huy được tác dụng tốt trong việc giáo dục, đào tạo khi được quản lý tốt. Do đó, đi đôi với việc đầu tư trang bị, điều quan trọng hơn là phải chú trọng đến việc quản lý CSVC và TBDH trong. Quyết định số 182-QĐ ngày 18 tháng 3 năm 1972 của Bộ Giáo dục – Đào tạo ban hành quy chế tạm thời về quản lý đồ dùng dạy học đã quy định: “Đồ dùng dạy học là tài sản của Nhà nước giao cho Nhà trường quản lý. Vì vậy, các thứ đó, bất kỳ được mua sắm bằng nguồn vốn nào, do thầy trò tự làm, hoặc được biếu tặng đều phải được quản lý tốt”. Thông tư số 25/2003/TT-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục - Đào tạo về hướng dẫn thực hiện mua sắm thiết bị dạy học phục vụ việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông quy định: “Tăng cường công tác thanh tra giáo dục về mua sắm, bảo quản và sử dụng thiết bị dạy học để bảo đảm thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, đạt hiệu quả trong việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và phương pháp dạy học mới”. Như vậy, có thể nói quản lý CSVC và TBDH là một trong những công việc của người cán bộ quản lý, là một trong những đối tượng quản lý trong cơ sở 5
  9. giáo dục. Do vậy, thời gian gần đây trong việc chỉ đạo hoạt động của Ngành Giáo dục, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã coi việc đổi mới quản lý cơ sở giáo dục là một trong những biện pháp cơ bản để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. 3. Cơ sở lý luận của việc quản lý CSVC và TBDH Quản lý CSVC và TBDH là quá trình tác động có mục đích của người quản lý nhằm xây dựng, phát triển và sử dụng có hiệu quả hệ thống CSVC và TBDH phục vụ đắc lực cho công tác giáo dục và đào tạo. Để thực hiện tốt công việc quản lý CSVC và TBDH, người quản lý cần nắm vững: - Cơ sở pháp lý và thực tiễn về lĩnh vực quản lý; - Các chức năng và nội dung quản lý, biết phân lập và phân phối các nội dung quản lý, các mặt quản lý (cơ sở giáo dục, sách, thư viện, thiết bị kỹ thuật dạy học…); - Hiểu rõ đòi hỏi của chương trình giáo dục và những điều kiện CSVC và TBDH để thực hiện chương trình đó; - Có ý tưởng đổi mới hoạt động quản lý CSVC và TBDH cho phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị công tác, ý tưởng đó phải đựợc thực hiện bằng một kế hoạch khả thi; - Biết huy động mọi tiềm năng có thể của tập thể sư phạm và cộng đồng cho công việc; - Có biện pháp tập trung mọi tiềm năng vật chất vào một hướng thống nhất và đảm bảo CSVC và TBDH để nâng cao chất lượng giáo dục. Nguyên tắc quản lý CSVC và TBDH: - Trang bị đầy đủ và đồng bộ các CSVC và TBDH; - Bố trí hợp lý CSVC và TBDH trong khu trường, trong lớp học, trong phòng thực hành, thí nghiệm, phòng bộ môn…; - Quản lý CSVC và TBDH đồng thời phải chú ý tạo môi trường sư phạm thuận lợi cho các hoạt động giáo dục. Tổ chức bảo quản CSVC, và các phương tiện thiết bị. kỹ thuật của cơ sở giáo dục. 4. Cơ sở thực tiễn của việc quản lý CSVC và TBDH Lý luận dạy học đã khẳng định quá trình dạy và học là một quá trình trong 6
  10. đó hoạt động dạy và hoạt động học phải là những hoạt động khăng khít giữa các đối tượng và có mục đích nhất định. Để quá trình dạy học đạt chất lượng cao, từ xa xưa con người đã tìm ra và đưa vào sử dụng nhiều phương pháp khác nhau cho mục đích này và theo đó, CSVC và TBDH phục vụ cho phương pháp dạy học cũng ra đời và phát triển. Và theo đó các yếu tố của quản lý giáo dục cũng xuất hiện. Xuất phát từ đặc trưng tư duy hình ảnh, tư duy cụ thể của con người, trong quá trình dạy học, sự trực quan đóng vai trò quan trọng đối với sự lĩnh hội kiến thức của người học. Không ít nội dung học tập phức tạp cần đến sự hỗ trợ tích cực của phương tiện trực quan mới giải quyết được như: chứng minh các định luật, hiện tượng trừu tượng trong khoa học tự nhiên, toán học, tin học… Học viên rất cần được trực tiếp làm thực nghiệm, được lắp ráp, thao tác, quan sát, nhận xét bằng việc sử dụng các dụng cụ, phương tiện cụ thể. Nghĩa là học bằng mọi giác quan, huy động mọi tiềm năng để nhận thức. Ví dụ: Môn Tin học, học viên được trực tiếp tiếp xúc với máy tính, được thực hành trực tiếp các thao tác sử dụng máy dưới sự hướng dẫn của giảng viên sẽ hiệu quả hơn là chỉ được nhìn hình vẽ hay chỉ có sự mô tả bằng lời của giảng viên. CSVC và TBDH góp phần thực hiện nguyên tắc trực quan trong dạy học, rèn luyện kỹ năng nhiều mặt cho người học, đảm bảo chất lượng kiến thức theo những đặc trưng cơ bản sau: Tính chính xác, tính khoa học, tính tổng quát, tính hệ thống, tính chuyển hoá, tính thực tiễn, tính bền vững. Như trên đã trình bày, khó thực hiện được quá trình dạy học khi thiếu CSVC và TTBDH. Nhưng tự bản thân CSVC và TTBDH không thể tự phát huy hiệu quả sư phạm của nó, mà để CSVC và TTBDH phát huy được hiệu quả thì cần có sự quản lý việc sử dụng CSVC và TTBDH nhằm phát huy được tác dụng của nó trong việc nâng cao chất lượng cho hoạt động dạy và học trong cơ sở giáo dục. Vì vậy, đồng thời với việc xây dựng, mua sắm hệ thống CSVC và TTBDH thì phải chú ý đến vai trò quan trọng của công tác quản lý CSVC và TBDH trong cơ sở giáo dục nhằm khai thác hết tác dụng của CSVC và TTBDH vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện tốt chương trình đổi mới nội dung và phương pháp dạy học trong giáo dục hiện nay. Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo 7
  11. tỉnh Nghệ An và sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo về việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học theo tiêu chuẩn của Bộ, Trung tâm GDTX-HN Nghệ An đã triển khai công tác tiếp nhận, mua sắm, trang bị CSVC và TBDH, bước đầu đạt được những kết quả đáng kể trong việc cung cấp những thiết bị tối thiểu cần thiết vào công tác giảng dạy, nhằm tăng tính trực quan cho nội dung giáo dục. Tuy nhiên, việc sử dụng CSVC và TBDH của trường còn chưa tốt, quá nhiều thiết bị còn chưa được sử dụng một cách hiệu quả, cần có quá trình quản lý CSVC và TBDH một cách có hệ thống, có kế hoạch cụ thể để CSVC và TBDH thực sự được khai thác hết tiềm năng để đưa vào phục vụ quá trình dạy học một cách hiệu quả nhất, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của Trung tâm theo mục tiêu mà toàn ngành Giáo dục đã đề ra cho giáo dục thường xuyên. Chương II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CSVC VÀ TBDH Ở TRUNG TÂM GDTX-HN NGHỆ AN 1. Những kết quả đạt được của công tác quản lý CSVC và TBDH Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, với lượng ngân sách đầu tư phát triển giáo dục lên đến 20% tổng GDP, ngành giáo dục đã có những thành tựu to lớn, giáo dục nước ta đã thực hiện được một phần mục tiêu của ngành là: “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho phát triển đất nước”. Để thực hiện được mục tiêu đó, giáo dục TX đóng vai trò rất quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho phát triển đất nước. Để nâng cao hiệu quả giáo dục thì một trong những biện pháp quan trọng được đề ra là cần tăng dần tính trực quan của nội dung giảng dạy bằng phương pháp thực nghiệm. Các phương pháp thực nghiệm, trực quan và thực hành tạo ra hoạt động toàn diện và tích cực của người học. Muốn có được điều đó, các trường học phải trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học và thực hiện tốt công tác quản lý CSVC và TBDH. Trong những năm qua, công tác quản lý CSVC và TBDH ở Trung tâm GDTX-HN được quan tâm thực hiện, có tác động tốt đến việc nâng cao chất lượng giáo dục của Trung tâm với những kết quả cụ thể:  Công trình phòng học, phòng hành chính được xây dựng hoàn thiện với hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng tốt hơn, sạch đẹp hơn, đáp ứng những yêu cầu cơ bản về các phòng học, phòng làm việc, hội trường, thư viện, phòng máy tính, phòng tương tác, phòng kết nối trực tuyến,… Cụ thể: 8
  12. - Trung tâm có5 dãy công trình chính, gồm 2 dãy nhà 4 tầng, 1 dãy nhà 3 tầng, 1 dãy nhà hội trường lớn, 1 nhà đa chức năng; - Với phòng học, các phòng học đều được đảm bảo về các thông số kỹ thuật về diện tích cho học viên, trong đó có 5 phòng học loại lớn (mỗi phòng loại lớn có thể đủ chỗ cho trên 80 học viên), các phòng đều đủ ánh sáng tự nhiên,...; - Trang bị phòng học: phần lớn bàn ghế học viên và giáo viên đảm bảo đủ thông số kĩ thuật về độ cao, chiều rộng của mặt bàn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hệ thống đèn chiếu sáng, quạt đầy đủ…; - Hệ thống các phòng chức năng: 2 phòng vi tính với 45 máy, 1 phòng máy tương tác, 1 phòng máy học tiếng nước ngoài, 1 phòng thư viện; - Lượng thiết bị dạy học được bổ sung qua các năm ngày càng đáp ứng được tương đối nhu cầu giảng dạy; - Hệ thống các phòng làm việc gồm: 20 phòng và 1 hội trường loại vừa; - Hệ thống sân bãi đậu xe và một nhà đa chức năng phục vụ cho nhiều hoạt động; - Có một trạm biến áp, hạ thế cung cấp điện riêng khá chủ động trong việc sử dụng các thiết bị điện của Trung tâm; - Trung tâm có cán bộ phụ trách công tác TBGD và có bộ phận hành chính thuộc phòng Tổ chức – Hành chính quản lý trực tiếp CSVC và TBDH.  Lên kế hoạch, triển khai thực hiện tương đối tốt công tác tiếp nhận và triển khai mua sắm thiết bị dạy học bổ sung kịp thời trước năm học mới. Cơ chế tài chính phục vụ cho việc trang bị CSVC và TBDH được công khai và sử dụng có hiệu quả. 2. Những mặt hạn chế và khó khăn còn tồn tại của công tác quản lý CSVC và TBDH Bên cạnh những thành quả đạt được, hiện nay công tác quản lý CSVC và TBDH của trường Trung tâm còn tồn tại nhiều mặt hạn chế làm cho CSVC và TBDH chưa phát huy được hết tiềm năng của nó trong quá trình nâng cao chất lượng dạy - học và làm việc cho giảng viên, học viên:  Trước hết trong cán bộ giáo viên, học viên còn tồn tại tư tưởng xem nhẹ công tác thực hành, thí nghiệm… Tâm lý ngại sử dụng TBDH còn khá phổ biến, nhất là đối với các thiết bị được cung cấp mới, nhưng chưa được lắp ráp hoàn chỉnh, hoặc với tài liệu hướng dẫn chủ yếu là tiếng nước ngoài. Khi chưa 9
  13. có nhận thức đúng đắn, chưa thấy hết vai trò quan trọng của TBDH trong quá trình đổi mới phương pháp thì người dạy (giáo viên) sẽ không tự giác thực hiện, hoặc sử dụng một cách hời hợt (đưa vào tiết dạy cho có, cho học viên xem để biết…) hoặc dùng nó như vật trang trí cho giờ học, chứ không phải sử dụng TBDH như một phương tiện hữu ích trong chuyển tải thông tin, kiến thức cho học viên. Chưa có biện pháp chỉ đạo sâu sát việc thực hiện hướng dẫn kỹ năng sử dụng thiết bị dạy học, khi sử dụng còn lúng túng, thời gian để chuẩn bị cho thực hành chưa nhiều nên hiệu quả của việc sử dụng thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu nội dung, phương pháp của giờ lên lớp. Cá biệt có một số thiết bị bị mất hoặc hỏng ngay sau khi sử dụng do kỹ năng và việc quản lý thiết bị của giáo viên chưa tốt. Việc chỉ đạo công tác tự làm TBDH còn hạn chế, chưa được đầu tư đúng mức.  Công tác hoạt động, quản lý CSVC và TBDH của Trung tâm còn gặp khó khăn do kinh phí đầu tư cho mua sắm thiết bị dạy học còn hạn chế. Nhiều thiết bị trông chờ vào Sở và Bộ GD& ĐT cấp.  Công tác quy hoạch xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng còn có điểm chưa hợp lý. Công tác quản lý xây dựng còn bộc lộ hạn chế, có hạng mục công trình xây dựng đưa vào sử dụng một số năm đã xuất hiện tình trạng xuống cấp như nước ngấm qua trần nhà, bong tường,… không đảm bảo về chất lượng.  Việc mua sắm thiết bị có khi không đi đôi với bố trí cán bộ chuyên trách, tổ chức tập huấn, hướng dẫn phương pháp, kỹ năng sử dụng, bảo trì, bảo hành nên dẫn đến tình trạng quản lý thiếu chặt chẽ, nhiều thiết bị không được bảo quản đúng quy trình bảo quản của nhà sản xuất dễ hư hỏng, xuống cấp, hiệu quả khai thác sử dụng không cao.  Công tác tiếp nhận thiết bị còn có những sai phạm trong quy trình bàn giao, bảo quản, nghiệm thu: nhà thầu cung cấp thiết bị ký hợp đồng với Sở GD- ĐT trong khi lại bàn giao trực tiếp xuống Trung tâm nên khó khăn cho việc so sánh, kiểm tra, giám sát về mặt chất lượng thiết bị.  Hệ thống đầu sách của thư viện trường còn hạn chế, lượng sách còn ít và chủng loại chưa nhiều, còn thiếu những đầu sách có chất lượng về mặt tri thức, sách tham khảo phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu của giáo viên và học viên. 10
  14. Trước những khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý CSVC và TBDH hiện nay của Trung tâm, cần phải có những giải pháp quản lý tốt hơn nữa giúp phát huy cao nhất CSVC và TBDH trong việc nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo của Trung tâm. Chương III. CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ CSVC VÀ TBDH Ở TRUNG TÂM GDTX-HN NGHỆ AN 1. Nâng cao nhận thức lý luận và thực tiễn về CSVC và TBDH Hiện nay, về lý luận hay thực tiễn, người ta công nhận quản lý CSVC và TBDH là một nghề, nên để quản lý CSVC và TBDH một cách hiệu quả, đòi hỏi người cán bộ quản lý phải có nhận thức đầy đủ về lý luận và thực tiễn thuộc lĩnh vực quản lý và có trình độ vững vàng về nghiệp vụ quản lý chuyên ngành.  Muốn làm được việc này, người cán bộ quản lý, cán bộ công nhân viên phụ trách CSVC, TBDH cần phải tự nâng cao trình độ chuyên môn bằng các con đường: - Thu thập và xử lý thông tin có liên quan thông qua các tài liệu, sách báo, phương tiện thông tin đại chúng; - Nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các tài liệu quản lý giáo dục; - Tham gia các đợt tập huấn chuyên đề, hội thảo, báo cáo khoa học hay các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý cán bộ tập trung; - Tham quan học tập các Trung tâm có cơ sở vật chất và phương pháp quản lý tốt; - Tăng cường hoạt động thực tiễn trong công việc hằng ngày; - Tập hợp sự đóng góp trí tuệ của cộng sự, tập thể cán bộ; giáo viên trong Trung tâm; Ngoài việc nâng cao nhận thức của bản thân, người cán bộ quản lý với trách nhiệm của mình còn cần có biện pháp nâng cao nhận thức cho những người khác vì thiết bị giáo dục trang bị từ mọi nguồn đều là tài sản của Trung tâm; giáo viên, nhân viên và học viên đều có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ, sử dụng đúng quy trình, hiệu quả nhất những tài sản đó.  Bên cạnh việc người cán bộ quản lý CSVC và TBDH trong trường tự trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn thì cần có sự phối hợp, tạo điều kiện của nhà trường, Sở, Bộ Giáo dục - Đào tạo trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên trách quản lý thiết bị, mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý 11
  15. ngắn hạn hoặc dài hạn. Đối tượng tập huấn là cán bộ quản lý, viên chức phụ trách thiết bị, giáo viên cốt cán của hầu hết các môn. 2. Nâng cao kỹ năng quản lý của người cán bộ, nhân viên quản lý CSVC và TBDH trong Trung tâm  Nắm vững cơ sở pháp lý, khoa học để chỉ đạo công tác CSVC và TBDH. Mua sắm những CSVC và TBDH tối thiểu cần có của một Trung tâm GDTX cấp tỉnh.  Quản lý thiết bị Giáo dục của Trung tâm phải được thể hiện qua hồ sơ, sổ sách cụ thể. Các loại sổ, sách gồm: - Sổ kế hoạch mua sắm TBDH. - Sổ tài sản, TBDH (lưu trữ nhiều năm, có phần bổ sung từng năm). - Danh mục các TBDH theo môn (của từng năm học), danh mục các TBGD của các phòng thực hành bộ môn. - Sổ kế hoạch thực hành. - Sổ theo dõi mượn, trả TBDH; Trong đó có nội quy sử dụng, bảo quản TBDH và sử dụng các phòng bộ môn. Quy trình tiếp nhận, trang bị, quản lý và sử dụng phải thực hiện đúng quy định về quy chế TBDH của Bộ GD-ĐT (ban hành tại quyết định số 41/2000/QĐ BGD&ĐT ngày 07-09-2000) và các văn bản hiện hành cụ thể như sau: - Mua sắm phải theo đúng quy định tài chính hiện hành. Tiếp nhận thiết bị phải đối chiếu mẫu, đối chiếu danh mục, kiểm định chất lượng; vào sổ đăng ký thiết bị. - Phải phân công người phụ trách trực tiếp, đảm bảo các hồ sơ theo quy định. - Hàng năm tiến hành kiểm kê theo đúng quy định nhà nước về quản lý tài sản.  Nhiệm vụ của người phụ trách công tác thiết bị dạy học: - Người phụ trách công tác thiết bị dạy học phải chịu trách nhiệm trước BGĐ trong việc quản lý TBDH của Trung tâm. - Bảo quản hồ sơ sổ sách TBDH; theo dõi xuất nhập TBDH; ghi chép, kiểm tra TBDH theo đúng quy định Nhà nước. 12
  16. - Giúp BGĐ xây dựng kế hoạch hàng năm để bổ sung điều chuyển, thanh lý và bảo quản TBGD. - Căn cứ vào lịch báo thí nghiệm, thực hành của mỗi giáo viên để lập thời khoá biểu sử dụng TBDH và phòng thực hành bộ môn của Trung tâm theo tuần; tham gia chuẩn bị, bố trí, lắp đặt thiết bị cần dùng, chuẩn bị sẵn nguyên liệu,... theo đúng yêu cầu của bài dạy đã đăng ký; phụ trách giáo viên, học viên khi thực hành. - Kiểm tra thiết bị, phòng thực hành bộ môn trước và sau khi mượn, ký xác nhận tình trạng vào phiếu mượn trả; thời khoá biểu, phiếu mượn trả theo từng tuần được đóng thành từng tập. - Người quản lý CSVC và TBDH trong trường cần được trang bị phòng hộ lao động, hưởng phụ cấp độc hại, định mức lao động theo các quy định hiện hành của nhà nước; được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hàng năm.  Trách nhiệm của BGĐ trong việc quản lý CSVC và TBDH: BGĐ chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc mua sắm, tự làm, tiếp nhận, bảo quản, sử dụng TBGD theo đúng quy định hiện hành của nhà nước, phù hợp với chương trình giáo dục; thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiệu quả sử dụng TBGD; lập báo cáo cấp trên mỗi năm 01 lần; chỉ đạo xây dựng nội quy quản lý TBGD trong Trung tâm. Để góp phần thực hiện công tác quản lý CSVC và TBDH trong Trung tâm thì người quản lý phải thường xuyên tiến hành kiểm tra, kiểm kê theo định kỳ và đột suất nhằm thúc đây hiệu quả, tiến độ thực hiện công tác quản lý CSVC và TBDH. Người quản lý cần tiến hành thăm dò, học hỏi kinh nghiệm quản lý CSVC và TBDH của các cơ sở giáo dục khác để so sánh, đối chiếu với công tác quản lý CSVC và TBDH của Trung tâm mình nhằm tìm ra những mặt hạn chế, yếu kém để có biện pháp khắc phục và học hỏi kinh nghiệm quản lý CSVC và TBDH của các cơ sở giáo dục khác nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý CSVC và TBDH trong Trung tâm. 3. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, kỹ năng sử dụng cho cán bộ, giáo viên, học viên trong việc quản lý và sử dụng TBDH a. Biện pháp giáo dục, tuyên truyền vận động Chỉ đạo các tổ chuyên môn phổ biến các văn bản pháp lý của nhà nước về công tác quản lý, sử dụng thiết bị dạy học: Luật giáo dục, Điều lệ trường 13
  17. trung học, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ… Kết hợp với các văn kiện của Đảng, Nhà nước về quan điểm phát triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay, qua đó nâng cao nhận thức của giáo viên vè ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc sử dụng TBDH đối với việc đổi mới phương pháp dạy học. Thông qua các giờ học, nhất là các giờ thực hành giáo viên phải phổ biến cho học viên cách sử dụng thiết bị, các điểm cần lưu ý khi sử dụng các thiết bị có sử dụng hoá chất, sử dụng hệ thống điện trên lớp, giáo dục ý thức bảo vệ tài sản chung của nhà trường cho học viên.  Vận động giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn do nhà trường tổ chức như lớp tin học, ngoại ngữ, cử giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về sử dụng TBDH làm nòng cốt cho tổ, nhóm bộ môn.  Tổ chức các đợt tham quan, học tập cho cán bộ giáo viên đến các cơ sở giáo dục làm tốt công tác sử dụng TBDH, nhằm học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.  Khuyến khích việc cải tiến, sưu tầm, huy động TBDH phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập học viên.  Vận động giáo viên trực tiếp giảng dạy mỗi năm tự làm ít nhất 1 đồ dùng dạy học hay có một sáng kiến cải tiến hoặc kinh nghiệm sử dụng ít nhất một loại thiết bị dạy học. b. Biện pháp hành chính Tổ chức cho cán bộ, giáo viên bàn bạc, góp ý kiến xây dung “ Quy chế sử dụng TBDH ” với các nội dung sau : - Mỗi nhóm chuyên môn cử một giáo viên phụ trách TBDH của bộ môn mình giáo viên có nhiệm vụ kết hợp với cán bộ phòng Tổ chức - Hành chính sắp xếp kiểm tra, phân loại thiết bị theo chủng loại, giúp Trung tâm quản lý số thiết bị của bộ phận mình; - Giáo viên tự bảo quản thiết bị khi mượn, tránh để mất mát, hỏng, mượn, trả thiết bị đúng quy định; - Các bộ môn liên quan trong năm học phải tổ chức được ít nhất một chuyên đề bàn về các giải pháp hay kinh nghiệm sử dụng có hiệu quả TBDH. Dành thời gian thích hợp trong các buổi sinh hoạt chuyên môn để bàn về cách sử dụng TBDH. c. Chỉ đạo sự phối hợp hoạt động giữa các bộ phận 14
  18. Ban giám đốc, tổ chuyên môn, giáo viên và học viên đều phải có trách nhiệm trong quản lý và sử dụng TBDH. TBDH là vật dụng cụ thể dùng phục vụ cho quá trình dạy học trong suốt năm học, thuộc nhiều bộ môn, chịu sự quản lý, sử dụng trực tiếp của các đối tượng giáo viên và viên. Vì vậy phải có sự phối hợp một cách nhịp nhàng và khoa học giữa các bộ phận mới tận dụng hết tần suất sử dụng và đáp ứng yêu cầu sử dụng của nhiều giáo viên trong cùng thời điểm. Quá trình sử dụng lại quá nhiều khâu , từ phòng bảo quản, giáo viên và học viên - các lớp học và theo chiều ngược lại, đồng thời việc bảo quản, sử dụng còn liên quan đến các bộ phận khác nhau (cán bộ quản lý, kế toán,...). Thấy rõ mức độ phức tạp trong quản lý bảo quản và sử dụng thiết bị dạy học, người quản lý phải xây dựng quy chế quản lý và sử dụng hợp lý, hiệu quả, để gắn các bộ phận: Cán bộ quản lý (BGĐ) – kế toán – tổ chuyên môn, giảng viên – học viên tạo thành dây chuyền khép kín, vận hành đồng bộ, nhịp nhàng giữa các khâu đào tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc sử dụng TBDH của giảng viên trong quá trình dạy học. 4. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận a. Ban giám đốc - Xây dựng kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ sung CSVC và TBDH. - Chỉ đạo các bộ phận thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. - Tổ chức thực hiện và điều chỉnh những khó khăn vướng mắc. - Kiểm tra việc thực hiện của các bộ phận, cán bộ phụ trách. Để việc sử dụng có hiệu quả và tiện lợi, tận dụng hết tần suất sử dụng, trong quá trình sắp xếp thời khoá biểu, bố trí lịch học phải hết sức khoa học. b. Phòng, tổ chuyên môn - Lên kế hoạch sử dụng TBDH theo kế hoạch năm học, theo tháng, tuần, theo phân phối chương trình; - Theo dõi việc chuẩn bị đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo, sách giáo viên, sách giáo khoa cho các giáo viên giảng dạy; - Theo dõi việc sử dụng đồ dùng dạy học cho các bài thực hành bắt buộc theo phân phối chương trình; - Xây dựng kế hoạch bổ sung CSVC, vật tư thiết bị; - Quản lý chuyên môn và hành chính đối với các thành viên trong tổ. 15
  19. c. Cán bộ phụ trách TBDH Là người trực tiếp quản lý tài sản được giao: - Chuẩn bị đầy đủ các TBDH cho giáo viên; - Trực tiếp ghi chép các loại hồ sơ, sổ sách theo đúng quy định; - Hỗ trợ giáo viên trong việc quản lý và sử dụng TBDH trong các giờ học, giờ thực hành; - Kết hợp các tổ chuyên môn: Phổ biến, hướng dẫn cách sử dụng ( kỹ năng sử dụng TBDH); - Lau chùi, bảo quản, sắp xếp TBDH cách khoa học theo môn, theo lớp, theo trình tự của phấn phối chương trình; - Báo cáo kết quả bảo quản, sử dụng thiết bị của giáo viên theo từng kỳ và báo cáo kịp thời khi có sự cố. d. Đối với giáo viên và học viên - Tuân thủ nội quy, quy định về sử dụng và bảo quản TBDH; - Sử dụng TBDH có hiệu quả đúng mục đích, đúng yêu cầu của phân phối chương trình; - Kết hợp với cán bộ quản lý TBDH chuẩn bị và thực hiện quản lý và sử dụng có hiệu quả, an toàn TBDH; - Kết hợp với tổ bộ môn xây dựng kế hoạch bổ sung, sửa chữa, sử dụng TBDH của cá nhân hoặc của nhóm bộ môn. 5. Xây dựng kế hoạch và quy chế bảo quản và sử dụng TBDH - Xây dựng qui chế bảo quản và sử dụng TBDH dựa trên quy chế bảo quản và sử dụng đồ dùng dạy học của Bộ giáo dục và Đào tạo, dựa vào qui chế công nhận phòng bộ môn trường trung học đạt chuẩn quốc gia ban hành kèm theo quyết định số 32/2004/QĐ-BGD&ĐT (sẽ có sửa đổi): quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn sử dụng TBDH đối với từng đối tượng cụ thể: Cán bộ phụ trách TBDH, giáo viên và học viên; - Kế hoạch chuẩn bị tiếp nhận TBDH do Bộ, Sở cấp ngay từ đầu năm học về; + Phòng bảo quản thiết bị: có phòng với đầy đủ các yêu cầu về ánh sáng, độ ẩm, phương tiện bảo vệ, tủ đựng, giá để… + Tiếp nhận TBDH do Bộ, Sở cung cấp từ các đơn vị cung cấp thiết bị 16
  20. theo danh mục, kết hợp với tổ chuyên môn, giáo viên có chuyên môn phù hợp, kiểm tra lại số lượng và chất lượng của thiết bị, có biên bản bàn giao. Lập hồ sơ quản lý chi tiết, cụ thể đối với từng loại thiết bị; + Chỉ đạo cán bộ phòng Tổ chức - Hành chính sắp xếp TBDH mốt cách khoa học, dễ they, dễ lấy, dễ bảo quản, dễ sử dụng. Đây là khâu quan trọng để hạn chế tâm lý ngại sử dụng TBDH; + Chỉ đạo bộ phận kế toán, phòng Tổ chức - Hành chính thường xuyên theo dõi các loại hoá đơn, chứng từ nhập thiết bị và coi đây là một phần quản lý tài sản Nhà nước; + Kết hợp với ban chuyên môn, yêu cầu tổ trưởng chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học cả năm, tháng, tuần của tổ, cá nhân theo phân khối chương trình thông qua Ban giám đốc + Xây dựng kế hoạch tổ chức làm đồ dạy học để bổ sung. 6. Tổ chức thực hiện việc mua sắm, trang bị và sử dụng thiết bị. a. Đầu năm học: + Lập kế hoạch mua sắm và sử dụng của phòng, tổ và cá nhân. + Kết hợp với các phòng, tổ chuyên môn lập kế hoạch về nhu cầu, danh mục CSVC, TBDH cần trang bị để có kế hoạch mua sắm bổ sung, thiết bị cần thiết; Tiến hành mua sắm, trang bị và hướng dẫn kỹ nẵng sử dụng thiết bị, đặc biệt các loại thiết bị hiện đại mở lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên cách sử dụng và học tập nội quy. + Triển khai việc lập kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ sung CSVC và THDH đúng quy định. b. Trong năm học: Tổ chức kiểm tra theo định kỳ (tháng - kỳ) + Kiểm tra tháng: vào cuối tháng (1 lần/ tháng) kiểm tra việc thực hiện bảo quản , sử dụng TBDH có đúng với kế hoạch với phân phối chương trình và có đúng với nguyên tắc quản lý, sử dụng để kịp thời đưa ra biện pháp khắc phục (Kiểm tra những thiết bị đã sử dụng trong tháng); Cuối kỳ: Tổng hợp việc thực hiện và sơ lược tổng số tiết sử dụng, chất lượng sử dụng qua các tiết học kiểm tra sự hao mòn tài sản, bảo quản tài sản theo đúng yêu cầu, triển khai các loại thiết bị cho học kỳ 2. Cán bộ phụ trách TBDH báo cáo định kỳ công tác sử dụng và bảo quản tài sản theo mẫu: 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2