intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn khi dạy bài: Phú sông Bạch Đằng (Trương Hán Siêu)

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:50

35
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc vận dụng các kiến thức liên môn trong giờ học đòi hỏi giáo viên phải liên tục tìm hiểu, nghiên cứu và trau dồi kiến thức các bộ môn khác một cách sâu rộng và sáng tạo, có như thế mới có thể kết nối và gắn các mảng kiến thức với nhau giúp cho bài học trở nên sinh động, hấp dẫn và bổ ích. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp kiến thức liên môn khi dạy bài: Phú sông Bạch Đằng (Trương Hán Siêu)

  1. MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                          ......................................................................................................................      1  Các từ viết tắt trong sáng kiến kinh nghiệm:                                                                  ..............................................................      2  1. Lời giới thiệu                                                                                                                .........................................................................................................      3  2. Tên sáng kiến:                                                                                                                ...........................................................................................................      4  3. Tác giả sáng kiến:                                                                                                         .....................................................................................................      4  4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:                                                                                         ....................................................................................      4  5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:                                                                       ..................................................................      5  6. Mô tả bản chất của sáng kiến:                                                                                     .................................................................................      5  7. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không                                               ...........................................       47  8. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:                                                         ....................................................       47  9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến:   47   TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                ............................................................................................       50 1
  2. Các từ viết tắt trong sáng kiến kinh nghiệm: ­ Sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) ­ Kĩ năng sống (KNS) ­ Sách giáo khoa (SGK) ­ Giáo viên (GV) ­ Học sinh (HS) ­ Trung học phổ thông (THPT) ­ Xã hội chủ nghĩa (XHCN) 2
  3. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu    Luật Giáo dục (Điều 24.2) yêu cầu: “ Phương pháp giáo dục phổ  thông phải  phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS, phù hợp với đặc điểm   của từng lớp, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự  học, rèn luyện kĩ năng vận   dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú  học tập cho học sinh.” Như  vậy,  đổi mới phương pháp dạy học là một trong   những yêu cầu trọng tâm của đổi mới giáo dục Trung học phổ thông và nhất thiết   phải đổi mới theo hướng “Đặt HS vào hoạt động trung tâm của quá trình dạy học”,  giáo viên đóng vai trò tổ chức, định hướng cho HS đọc hiểu, lĩnh hội văn bản văn   học. Vì thế, vấn đề  đặt ra là phải xác định các phương pháp, để  tìm ra hệ  thống   các hoạt động chiếm lĩnh tác phẩm văn chương trong nhà trường. Đổi mới phương pháp dạy học Văn được thực hiện qua nhiều khâu, nhiều   thao tác. Dạy học phát huy tính tích cực, chủ động của HS phải được thực hiện qua  nhiều bước khác nhau trong quy trình dạy học, t rong đó, vai trò của người học vừa   là đối tượng vừa là chủ  thể  của hoạt động học tập. Đặc biệt, với môn Văn, phát  huy vai trò chủ thể của HS trong giờ học phải được xem như là một nguyên tắc cơ  bản, phải đưa nguyên tắc  ấy vào một khâu trong quá trình dạy học, trong giáo án   của giáo viên qua từng tiết dạy.  Không khí, chất lượng học Văn của HS trước hết phải bắt đầu từ những tiết  Đọc văn. Muốn phát huy vai trò chủ thể ­ năng lực cảm thụ văn chương của HS thì  GV phải biết khơi gợi, tổ  chức, dẫn dắt HS tham gia tích cực, chủ  động vào bài   học. Chính vì vậy, việc vận dụng kiến thức liên môn vào bài học để gây hứng thú   cho học sinh là vô cùng cần thiết. Trong đó, sự  kết hợp khéo léo giữa kiến thức  Ngữ văn, kiến  thức Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, và các bộ môn khác sẽ giúp   cho HS thấy được sự  phát triển xã hội một cách liên tục thống nhất, khắc phục   được tình trạng nắm kiến thức Ngữ văn một cách rời rạc. 3
  4. Việc dạy học tích hợp liên môn  ở  Việt Nam hiện nay cũng đã dần được chú  trọng, nhiều tài liệu nghiên cứu cũng đã tìm hiểu về đề tài giáo dục này. Tuy nhiên,  hầu hết nghiên cứu vẫn còn rất nặng nề tính lý luận, chưa thực sự đào sâu chi tiết  việc áp dụng cụ thể nội dung dạy học liên môn như  thế  nào trong từng môn học,  từng bài học. Cũng vì vậy mà việc vận dụng kiến thức liên môn trong giảng dạy  các bộ môn còn gặp nhiều khó khăn lúng túng. Vì thế, là một giáo viên môn Văn, tôi cũng mong muốn có thể góp một phần  nhỏ  vào việc hệ  thống, tìm tòi những nội dung giao thoa giữa các môn học, giữa   các kiến thức khoa học xã hội, tự  nhiên nhằm bổ  sung cho nhau, làm sáng tỏ  hơn   những kiến thức mà học sinh được học trong một bài học cụ  thể  nhằm nâng cao  chất lượng học tập bộ môn và tăng thêm hiệu quả giáo dục trong nhà trường.  Bởi  vậy, từ những học hỏi và rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, tôi xin mạnh  dạn đưa ra đề tài: Tích hợp kiến thức liên môn khi dạy bài: “Phú sông Bạch Đằng”   (Trương Hán Siêu).  2. Tên sáng kiến:  Tích hợp kiến thức liên môn khi dạy bài : “Phú sông Bạch Đằng” (Trương Hán   Siêu)  3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Hoàng Thị Hằng ­ Địa chỉ: Trường THPT Nguyễn Viết Xuân­ Vĩnh Tường­ Vĩnh Phúc. ­ Số điện thoại: 0961441686 ­ E_mail: hoangthihang.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn 4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Tích hợp kiến thức liên môn trong một bài học Ngữ  văn cụ  thể. Trong sáng  kiến, tôi tích hợp kiến thức các môn : Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, Mĩ thuật,  Tin học trong một bài học trong chương trình Ngữ văn lớp 10 là: “Phú sông Bạch   Đằng” (Trương Hán Siêu). 5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:  Sáng kiến được dạy trên đối tượng là học sinh lớp 10A4 ­ Trường THPT  Nguyễn Viết Xuân năm học 2018­2019. 4
  5. 6. Mô tả bản chất của sáng kiến: * Về nội dung của sáng kiến:  Từ năm học 2012 ­ 2013, bộ GD&ĐT đã đưa vấn đề vận dụng kiến thức liên   môn vào giảng dạy trong các trường phổ  thông. Tuy nhiên dạy học tích hợp kiến  thức liên môn trong bài học  “Phú sông Bạch Đằng” (Trương Hán Siêu)  chưa  từng được soạn giảng cụ thể trong bất cứ tài liệu nào.  Để  thực hiện sáng kiến này, trước hết tôi xin mô tả  về  các bước thực hiện  bài học trong sáng kiến:              1. Khâu  chuẩn  bị Bước 1: Xây dựng ý tưởng dự án, quyết định chủ đề cho dự án.  (Thực hiện vào phần củng cố­ dặn dò của tiết học trước ) ­ Lựa chọn chủ đề: Tiết đọc văn: Phú sông Bạch Đằng  (Bạch Đằng giang phú ­ Trương Hán Siêu) ­ Để bài học đạt kết quả cao, tôi hướng dẫn HS thực hiện tốt khâu chuẩn bị ở  nhà. Trả lời câu hỏi phần hướng dẫn học bài trong SGK Ngữ văn 10 tập 2­  cơ bản/ trang 7. Tìm  kiếm, khai thác thêm những thông tin:  Tác giả Trương Hán Siêu, thời đại nhà Trần.  Vị trí địa lý  của  sông Bạch Đằng.  Dấu tích còn lại trên sông Bạch Đằng và tiềm năng du lịch trên  sông Bạch Đằng ngày nay.   Các trận thủy chiến trong lịch sử trên dòng sông Bạch Đằng.  Một số bài thơ viết về dòng sông Bạch Đằng. 5
  6.  Một số nhân vật lịch sử được nói tới trong bài học: Trần Minh  Tông, Trần Thánh Tông, Trần Quốc Tuấn... Bước 2: Thực hiện dự án và xây dựng sản phẩm  (Thực hiện  vào thời gian ngoài giờ lên lớp và các giờ sinh hoạt ) ­ Tiến hành thu thập tài liệu, tìm  kiếm thông tin (hình ảnh ,văn bản…). ­ Tổng hợp thông tin và hoàn thành sản phẩm  của các nhóm. Bước 3. Chuẩn bị báo cáo sản phẩm  trước lớp  ­ Các nhóm  hoàn thành sản phẩm, tập dượt chuẩn bị cho báo cáo sản phẩm  trước lớp. ­ GV thu thập, phân loại  tài liệu, soạn bài giảng trên giáo án Word và giáo án  powerpoint.                  2.  Cách thức tổ chức và phương pháp dạy học Khi dạy bài “Phú sông Bạch Đằng”, tôi vận dụng quan điểm tích hợp  để  xây dựng hệ thống câu hỏi và sử dụng một số phương pháp, kỹ thuật dạy học tích  cực để đạt mục tiêu của bài học: thảo luận nhóm, trình bày sản phẩm, đàm thoại,  trao đổi, gợi mở, quan sát, cố vấn…              3. Phương pháp kiểm tra đánh giá ­ Sản phẩm các nhóm thực hiện dự án. ­ Khả  năng giới thiệu sản phẩm của các nhóm và câu hỏi củng cố  cuối bài  học.              4. Hoạt động của học sinh ­ HS lựa chọn các bạn có cùng sở thích vào nhóm; cử nhóm trưởng, thảo luận,  xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của nhóm. ­ Học sinh lựa chọn chủ đề, trao đổi theo nhóm, ghi chép nội dung. HS cùng  giáo viên chọn lọc những nội dung cần thiết để thực hiện dự án. 6
  7. ­ Các nhóm trưởng lần lượt báo cáo kế hoạch của nhóm; các nhóm khác nhận  xét bổ sung. ­ Các nhóm cùng soạn bài trong sách giáo khoa. ­ Nhiệm cụ thể của từng nhóm: Nhiệm vụ 1­ Nhóm 1: Tìm hiểu về vị trí địa lý của sông Bạch  Đằng, về  những chiến tích trên dòng sông Bạch Đằng.  Nhiệm vụ 2­ Nhóm 2:  Tìm hiểu về dấu tích còn lại trên sông Bạch  Đằng và tiềm năng du lịch bên sông Bạch Đằng ngày nay .  Nhiệm vụ 3­ Nhóm 3: Thông tin về một số nhân vật lịch sử, địa  danh nổi tiếng được nhắc tới trong bài.                5. Hoạt động của giáo viên: ­ Lập kế hoạch cho dự án. Giới thiệu bài học, nêu mục tiêu cần đạt trong bài  học.  ­ GV giới thiệu cho học sinh biết thế nào là dạy tích hợp. Mục đích của dạy  học tích hợp. Dạy tích hợp có ưu điểm nổi bật gì so với dạy truyền thống?  ­ GV giới thiệu một số phương pháp dạy học tích cực, hướng dẫn các em  thực hiện.   ­ Cho học sinh lựa chọn nhiệm vụ theo sở thích, hình thành các nhóm HS có  cùng sở thích. ­ Phân công nhiệm vụ cho các nhóm (đã nêu ở mục 4). ­  Hướng dẫn các nhóm ghi sổ theo dõi tiến độ thực hiện, phân công nhiệm vụ  trong nhóm.  ­ Theo dõi, nhận xét và bổ sung những công việc hay nội dung còn thiếu, giúp  các em hoàn thành bản kế hoạch. ­ Tư vấn, giúp đỡ các em trong quá trình tìm kiếm tư liệu (nếu các em gặp khó  khăn). 7
  8. ­ Hướng dẫn học sinh một số kỹ năng thực hiện: Kỹ năng xử lý thông tin sau quá trình thu thập thông tin. Kỹ năng làm bài thuyết trình trên powerpoint. Kỹ năng giới thiệu, trình bày sản phẩm…. ­ Theo dõi, giúp đỡ xử lý thông tin, cách trình bày sản phẩm của các nhóm. ­ Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả thảo luận và phản hồi. ­ Nhận xét, bổ sung. ­ Hướng dẫn HS tìm hiểu bài học theo hệ thống câu hỏi trong SGK. ­ Kết luận, cho điểm theo nhóm, tuyên dương các nhóm, cá nhân đã học tập  tích cực trong quá trình thực hiện nội dung bài học.            6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học trên lớp. a. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra trong quá trình học. b. Hoạt động 2: Giới thiệu bài mới ­ Mục tiêu: Tạo ấn tượng ban đầu cho học sinh về nội dung sẽ tìm hiểu trong   bài học.  ­ Phương pháp: GV đưa một số  câu hỏi định hướng HS để  dẫn đến bài học  mới: Câu 1: Em biết tên những dòng sông nào ở đất nước ta? Em đã được tới thăm dòng  sông nào? Câu 2: Trong những dòng sông em kể tên, dòng sông nào là nơi đã diễn ra rất nhiều   trận thủy chiến trong lịch sử nước ta?  Câu 3: Em đã biết những tác phẩm nào viết về dòng sông Bạch Đằng ?  Bài học hôm nay, các em sẽ  được tìm hiểu về  dòng sông  ấy qua tác phẩm   “Phú sông Bạch Đằng” của tác giả Trương Hán Siêu. 8
  9. c. Hoạt động 3: GV hướng dẫn HS tìm hiểu chung (tác giả, tác phẩm) ­ Mục tiêu: HS nắm những nét cơ  bản về  tác giả  Trương Hán Siêu, về  sông  Bạch Đằng, về hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, chủ đề của tác phẩm.  ­ Phương pháp:  HS đọc sách giáo khoa, kết hợp với kiến thức đã chuẩn bị ở nhà, trả lời   câu hỏi của GV: về  tác giả, về  hoàn cảnh sáng tác, thể  loại, bố  cục,  chủ đề của tác phẩm. HS trình bày bài thuyết trình trên Powerpont theo nhiệm vụ  đã phân  công cho 3 nhóm­ Tìm hiểu về sông Bạch Đằng (đã nêu ở mục 4)  (Tích  hợp kiến thức với môn Lịch sử, Địa lí) HS lắng nghe bài thuyết trình của các nhóm, nhận xét, bổ sung.  GV nhận xét, bổ sung, chốt ý cần nắm. d. Hoạt động 4: GV hướng dẫn HS đọc ­ hiểu văn bản ­ Mục tiêu:   GV định hướng cùng HS tìm hiểu về  hình tượng nhân vật khách  và  cảm xúc của khách trước cảnh sắc sông Bạch Đằng. Hình tượng các bô lão và những chiến tích trên sông Bạch Đằng qua lời  kể các Bô Lão.  Những suy ngẫm, bình luận về  nguyên nhân ta chiến thắng trên sông  Bạch Đằng. Lời ca khẳng định vai trò, đức độ của con người trong lịch sử.                    (Tích hợp kiến thức với môn Lịch sử, Địa lí) 9
  10. ­ Phương pháp: Phát vấn đàm thoại, trao đổi gợi mở, diễn giảng, nhận xét,  bổ sung. e. Hoạt động 5: GV hướng dẫn HS tổng kết bài học. ­ Mục tiêu: Tổng kết giá trị nội dung và nghệ thuật của bài phú; liên hệ tới ý  thức trách nhiệm của bản thân đối với lịch sử  dân tộc, với đất nước. (Tích  hợp với môn Giáo dục công dân và Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh). ­ Phương pháp: Phát vấn đàm thoại, trao đổi gợi mở, diễn giảng, nhận xét,  bổ sung. f. Hoạt động 6: Luyện tập­ củng cố. ­ Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học bằng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm  nhanh. (Tích hợp kiến thức với môn Lịch sử, Địa lí,Tư tưởng đạo đức Hồ  Chí Minh). ­ Phương pháp:  GV phát phiếu học tập theo nhóm, có in câu hỏi trắc nghiệm. HS thảo luận nhanh, trả lời câu hỏi. g. Hoạt động 7: Hướng dẫn về nhà ­ Mục tiêu: Định hướng cho HS những nội dung quan trọng cần học ở nhà và  cần tìm hiểu ở bài học hôm sau. (Tích hợp kiến thức với  môn Mĩ thuật: yêu  cầu học sinh về nhà vẽ bản đồ tư duy tổng kết nội dung quan trọng của bài  học). ­ Phương pháp: Thuyết trình, phát phiếu học tập phần câu hỏi định hướng cho  bài học hôm sau.               3. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập ­ Đánh giá kết quả học tập của học sinh, tôi thực hiện theo những nội dung cụ  thể của bảng sau: *BẢNG 1: PHIẾU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH HỌC  THEO DỰ ÁN Tên người/nhóm trình bày: Tổng điểm:  .............../ 100 Nội dung trình bày: Tiêu chí (điểm) Trên mức đạt Đạt Chưa đạt Ghi  (10 điểm) (6 điểm) (3 điểm) chú 1 Chủ đề 2 Dữ liệu và nội  dung 10
  11. 3 Trình bày 4 Tính sáng tạo 5 Tư duy tích cực 6 Làm việc nhóm 7 Ấn tượng chung 8 Tổng điểm ­ Các câu hỏi trắc nghiệm, tự luận: Nếu học sinh trả lời đúng  80­100% số câu hỏi trắc nghiệm và tự luận:  hiểu bài mức độ tốt. Nếu học sinh trả lời đúng 50­70% số câu  hỏi trắc nghiệm và tự luận:  hiểu bài mức độ khá. Nếu học sinh trả lời dưới 50% số câu  hỏi trắc nghiệm và tự luận: chưa  hiểu bài. *BẢNG 2: PHIẾU KHẢO SÁT MỨC ĐỘ  ­ Tổng số học sinh: 40 em. Trước khi thực hiện dự án                   Mức độ Nội dung Khó khăn Bình thường Thích. yêu cầu Việc thu thập tài liệu về  tác giả, tác phẩm. 18 HS 13 HS 9 HS                   Mức độ Ngại   Muốn trình bày. Thích được trình  Nội dung trình bày bày yêu cầu Việc trình bày một vấn  đề trước tập thể lớp.       25 HS     13 HS      2 HS Sau khi thực hiện dự án                   Mức độ Nội dung Khó khăn Bình thường Thích. yêu cầu Việc thu thập tài liệu về  ­5 HS ­ 20 HS  ­ 15 HS  tác giả, tác phẩm. ­ Không  ­Có thể thực  ­Muốn học văn theo  có máy  hiện được ,  hướng tích hợp liên  tính, thời  không khó khăn. môn , thích tìm tài  gian ít.  liệu. Tăng hiểu biết.  11
  12. Rèn luyện được  nhiều kĩ năng bổ  ích.                   Mức độ Nội dung Ngại  Muốn trình  Thích được trình  yêu cầu trình bày bày. bày Việc trình bày một vấn  ­ 7 HS  ­ 24HS   ­ 9 HS đề trước tập thể lớp. ­  Khả  ­Muốn thể hiện   ­ Rất thích. năng nói  khả năng nói,  (Rèn luyện được  kém, nhút  trình bày trước  nhiều kĩ năng, đặc  nhát, hay  tập thể. biệt là  kĩ năng giao  xấu hổ. tiếp. Được điểm  cao)                   Mức độ Không  Bình thường Rất hiệu quả Nội dung thích yêu cầu Học theo dự án  như vậy     0 HS ­ 15HS ­ 25 HS có hiệu quả không? ­ Phải làm việc   ­ Hiệu quả:  nhiều trước khi  + Có được vốn kiến  đến lớp, cần có  thức phong phú. nhiều thời gian  + Chủ động, tự tin. hơn. + Rèn được nhiều kĩ  năng hữu ích. + Được điểm cao. Như vậy, sau khi thực hiện dạy học bài “Phú sông Bạch Đằng” (Trương  Hán Siêu) theo hướng tích hợp liên môn, học sinh  không chỉ có đựơc kiến thức về  bộ môn mà còn được bổ sung thêm những kiến thức lịch sử, địa lí, tin học, giáo dục  công dân, thực tế đời sống xã hội. Các em  không  còn gặp khó khăn trong việc thu  thập thông tin về tác giả, tác phẩm. Đặc biệt có hứng thú hơn với bộ môn và rèn  luyện được nhiều kĩ năng bổ ích. Do đó, kết quả học tập của học sinh được cải  thiện rõ rệt.   * Sản phẩm của học sinh Sản phẩm của học sinh là bài thuyết trình trên powerpoint, trên bản word ,  những số liệu, hình ảnh học sinh thu thập được liên quan đến bài học.       Sau đây là phần giáo án tích hợp liên môn minh họa khi dạy bài: 12
  13.                            “Phú sông Bạch Đằng” (Trương Hán Siêu)      1. Ổn định lớp:        Lớp Ngày dạy Sĩ số 10A4 18/1/2019 V0     2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình học.     3. Các hoạt động dạy học: Vào bài mới: GV đưa một số câu hỏi định hướng HS: Câu 1: Em biết tên những dòng sông nào ở đất nước ta? Em đã được tới thăm dòng  sông nào? Câu 2: Trong những dòng sông em kể tên, dòng sông nào là nơi đã diễn ra rất nhiều  trận thủy chiến trong lịch sử nước ta?  Câu 3: Em đã biết những tác phẩm nào viết về dòng sông Bạch Đằng? Bài học hôm nay, các em sẽ được tìm hiểu về dòng sông ấy qua tác phẩm “Phú  sông Bạch Đằng” của tác giả Trương Hán Siêu. Hoạt động của  Nội dung cần đạt Nội dung tích hợp GV và HS Hoạt động 1:  I. Tìm hiểu chung *Tích hợp kiến thức  lịch sử: GV hướng dẫn  1. Tác giả (?­ 1354) ­  Trương Hán Siêu từng giữ  học sinh tìm  ­ Quê quán:  Trương  chức Hàn lâm học sĩ, làm môn  hiểu phần   Hán Siêu  quê  ở Ninh  khách của Trần Hưng Đạo,  chung. Bình .  từng làm quan dưới bốn triều  CH (Câu hỏi):   nhà Trần, có công lớn trong hai  Học sinh (HS)  lần đánh giặc Nguyên ­ Mông.  Ông chính là người đề xuất kế  đọc tiểu dẫn  sách “ thanh dã”­ vườn không  trong SGK kết  nhà trống – lấy không đánh có,  hợp với hiểu  lấy nhu thắng cương, lấy ít  biết lịch sử, giới   đánh nhiều và được Trần Hưng  thiệu những nét   Đạo chấp nhận cho áp dụng.  chính về tác giả  Bởi vậy khi đại quân Nguyên  Trương Hán  mông tràn vào với khí thế hung  Siêu ? hãn lại chỉ gặp những vùng đất  ­HS trình bày:  Trương Hán Siêu hoang vắng không có người ở.  (Tích hợp với  ­ Con ng ườ i:  có tài năng  Chúng không chém giết cướp  môn lịch sử)  đ ứ c độ , bả n lĩnh và  bóc được nên chán nản tạo điều  phẩm hạnh hơn người.  kiện cho quân đội nhà Trần  ­ GV nhận xét,  Ông là người có tính  củng cố lực lượng để phản  bổ sung, chốt nội  tình cương trực học vấn  công giành thắng lợi cuối cùng. 13
  14. dung cần nắm. uyên thâm. ­Vào thế kỉ XIII, trong vòng 30  ­ Sự nghiệp:  năm, Đại Việt đã ba lần bị quân  +Là môn khách của  Mông ­ Nguyên xâm lược  Trần Hưng Đạo, từng  (1258, 1285, 1287 ­ 1288). Nhà  làm quan dưới bốn triều  Trần đã lãnh đạo nhân dân ta đã  nhà Trần, có công lớn  giành chiến thắng oanh liệt  trong hai lần đánh giặc  trong cuộc kháng chiến chống  Nguyên ­ Mông. quân Mông ­ Nguyên hung tàn,  +Khi mất, ông được vua  tiêu biểu là chiến thắng:  tặng tước Thái Bảo và  Chương Dương, Hàm Tử  được thờ ở Văn Miếu  (1285), chiến thắng Bạch Đằng  (Hà Nội). (1288). Để làm nên những  + Tác phẩm còn 4 bài  chiến công ấy, có sự góp sức  thơ và 3 bài văn. rất lớn của Trương Hán Siêu.  GV chia lớp làm  Chính tác giả cùng tác phẩm  2 nhóm giới  ­> Đánh giá: là một nho  của mình đã làm nên  âm vang  thiệu về sông  sĩ tiêu biểu nhất ở giai  hào khí Đông A – Hào khí của  Bạch Đằng.(HS  đoạn thời thịnh  thời đại nhà Trần. đã chuẩn bị sẵn   Trần( nửa đầu thế kỉ  nội dung ở nhà) XIV) Nhóm 1: Giới  thiệu về vị trí địa  lý của sông Bạch  Đằng? Các chiến  tích trên sông  Bạch Đằng? Nhóm 2: Giới  thiệu về dấu tích  còn lại trên sông  Bạch Đằng và  tiềm năng du lịch  của sông Bạch  Đằng ngày nay?   ­Thời gian trình  bày cho mỗi  nhóm là 3­5 phút.  Đại diện từng  nhóm  lên trình  bày. Các nhóm  14
  15. khác lắng nghe,  *Tích hợp kiến thức địa lí: nhận xét, bổ  ­Sông Bạch Đằng, còn gọi là  sung. Bạch Đằng Giang (chữ Hán) ,  ­ GV nhận xét,  2. Khái quát về sông  hiệu là sông Vân Cừ. bổ sung, chốt nội  Bạch Đằng.  ­Trong Dư địa chí, Nguyễn Trãi  dung cần nắm. từng mô tả: “Sông Vân Cừ (tức  Nhóm 1: Giới  * Vị trí địa lý:   sông Bạch Đằng) rộng 2 dặm  thiệu về vị trí địa  linh 69 trượng, sâu 5 thước, núi  lý của sông Bạch  non cao vót, nước suối giao lưu,  Đằng. Các chiến  sóng tung lên tận trời, cây cối  tích trên sông  lấp bờ, thật là nơi hiểm yếu”.  Bạch Đằng. Tên Vân Cừ được giải thích là  * Vị trí địa lý  bởi khi nước triều lên có gió  sông Bạch  bắc thổi, hoặc nước triều  Đằng  xuống có gió nam thổi, dòng  sông cuộn lên những con sóng  lớn bạc đầu như mây trắng  Bản đồ vị trí sông Bạch  (Vân Cừ). Ngoài ra, sông Bạch  Đằng Đằng còn có tên gọi khác là  sông Rừng, ngày nay vẫn còn  tên bến Rừng, phà Rừng trên  đường sang Hải Phòng. Người  Quảng Yên trước đây từng lưu  truyền câu “Con ơi, nhớ lấy lời  cha/ Gió nồm, nước rặc chớ qua  sông Rừng” để nói lên sự hiểm  yếu của sông là vậy. ­ Bạch Đằng  là một con sông  chảy giữa thị xã Quảng Yên  (Quảng Ninh) và huyện Thủy  Nguyên (Hải Phòng), cách vịnh  Hạ Long, cửa Lục khoảng  40 km. Nó nằm trong hệ thống  *Chiến tích trên sông  sông Thái Bình. Bạch Đằng:  ­Sông Bạch Đằng là con đường  *Chiến tích trên  ­Sông Bạch Đằng nổi  thủy tốt nhất để đi vào Hà Nội  sông Bạch Đằng: tiếng với 3 chiến công  (Thăng Long ngày xưa) từ miền    của dân tộc ta: nam Trung Quốc, từ cửa sông  +Thế kỉ X , năm 938  Nam Triệu các chiến thuyền đi  vào sông Kinh Thầy, sông  15
  16. Ngô Quyền đã đánh tan  Đuống và cuối cùng là sông  quân Nam Hán giết Lưu  Hồng đoạn chảy qua Hà Nội.  Hoằng Thao. *Tích hợp kiến thức lịch sử: ­ Thế kỉ X ­Trận Bạch Đằng  năm 938 là một trận đánh giữa  quân dân ta ­ thời đó gọi là Tĩnh  Hải quân do Ngô Quyền lãnh  đạo đánh với quân Nam Hán  trên sông Bạch Đằng.  +Kết quả, quân dân ta giành  thắng lợi, nhờ có kế cắm cọc ở  sông Bạch Đằng của Ngô  Quyền.  Ngô Quyền đã đánh tan  +Sau chiến thắng vang dội này,  quân Nam Hán vị danh tướng Ngô Quyền lên  +Năm  981, Lê Hoàn  ngôi vua, tái lập đất nước. Ông  chiến thắng quân Tống  được xem là một vị "vua của  xâm lược lập nên nhà  các vua" trong lịch sử Việt  tiền Lê. Nam. Đại thắng trên sông Bạch  Đằng đã khắc họa mưu lược và  khả năng đánh trận của ông. ­Chưa đến 50 năm sau, Chiến  tranh Tống­Việt năm 981 là  một cuộc chiến tranh giữa Đại  Tống thời Tống Thái Tông và  Đại Cồ Việt thời Lê Đại Hành  (Lê Hoàn ) diễn ra từ tháng 1  Lê Hoàn chiến thắng  đến tháng 4 năm 981 trên lãnh  quân Tống thổ Đại Cồ Việt. Kết quả, quân  + Năm 1288 , Trần  và dân Đại Cồ Việt đã đánh bại  Hưng Đạo đánh tan  quân đội Đại Tống. Sau cuộc  giặc Nguyên – Mông  chiến này, năm 986, hoàng đế  bắt sống Ô Mã Nhi.  Đại Tống chấp nhận nhà Tiền  Lê và ban chế phong cho Lê Đại  Hành. ­ Thế kỉ XIII, Trận Bạch  Đằng năm 1288 là một trận  đánh quan trọng trong các cuộc  kháng chiến chống Nguyên  16
  17. Mông trong lịch sử Việt Nam. +Đây là chiến thắng vẻ vang  của quân Đại Việt do Trần  Hưng Đạo cùng với Thái  thượng hoàng Trần Thánh Tông  và vua Trần Nhân Tông chỉ huy  trước quân xâm lược Nguyên  Mông.  +Đại thắng trên sông Bạch  Trần Hưng Đạo đánh  Đằng được xem là trận thủy  tan giặc Nguyên – Mông chiến lớn nhất trong lịch sử  Việt Nam, và là thắng lợi tiêu  biểu nhất của Đại Việt trong ba  cuộc kháng chiến chống quân  xâm lược Nguyên­Mông. *Tích hợp với môn lịch sử, địa  lí: +Hiện nay, còn nhiều dấu tích  trên sông Bạch Đằng. Đó là  Nhóm 2: Giới  những  Bãi cọc Bạch Đằng .  thiệu về sông  +Bãi cọc Bạch Đằng là các bãi  * Sông Bạch Đằng ngày   cọc trên sông Bạch Đằng được  Bạch Đằng ngày  nay  nay.  sử dụng làm trận địa chống  ­ Dấu tích còn lại trên  giặc ngoại xâm của dân tộc  HS trình bày: sông Bạch Đằng: * Sông Bạch  Việt, do  Ngô Quyền khởi  +Hiện nay, còn nhiều  Đằng ngày nay  xướng vào năm  938 trong trận  dấu tích trên sông Bạch  (Tích hợp với  đại phá quân Nam Hán. Nay  có  Đằng. Đó là những  Bãi  môn lịch sử, địa  hai bãi cọc được phát hiện: Một  cọc Bạch Đằng . lí) bãi cọc nằm trong một đầm  ­ Dấu tích còn  nước thuộc  Yên Giang, thị xã  lại trên sông  Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh.  Bạch Đằng Một bãi cọc phát hiện năm 2005  tại cánh đồng Vạn Muối (thuộc  thị xã Quảng Yên, Quảng  Ninh), với hàng chục cây cọc  trên một khu vực rộng 100 m,  dài 300 m. Theo các nhà khoa  ­ Tiềm năng du  Bãi cọc Bạch Đằng học, người xưa đã dùng loại  lịch của thị xã  cọc đường kính 7 – 10 cm, to  nhất là 20 – 22 cm, có cọc dài  17
  18. Quảng Yên­ nơi  trên 2 m được cắm theo nhiều  sông Bạch Đằng  thế rất hiểm, thường xiên 45°  chảy qua. theo một hướng. ­ Tiềm năng du lịch của thị xã  Quảng Yên­ nơi sông Bạch  Đằng chảy qua. ­ Bạch Đằng ngày nay  + Du lịch về nơi tâm linh, tín  có tiềm năng du lịch rất   ngưỡng: Quảng Yên có 10 điểm  lớn. di tích thuộc Khu di tích lịch sử  Chiến thắng Bạch Đằng: bãi  cọc Yên Giang, Đồng Vạn  Muối, Đồng Má Ngựa, đền  Trần Hưng Đạo, miếu Vua  Bà, bến Đò Rừng, đình Yên  Giang. Đền thờ Trần Hưng Đạo + Du lịch ẩm thực: Quảng Yên  có nhiều loài hải sản biển ngon  như Ngán, Hà cồn, Hà sú, tôm,  cua, cá của vùng cửa sông nước  lợ, nên có thể phát triển văn hóa  ẩm thực độc đáo phục vụ khách  du lịch. + Du lịch nghỉ dưỡng: Quảng  Yên có hậu tốt nhất vùng ven  biển, trong tương lai có thể phát  triển các khu nghỉ dưỡng chất  lượng cao. + Tour du lịch văn hoá tham  quan thị xã  Quảng Yên:   Điểm  mở đầu của tour du lịch này, du  18
  19. khách sẽ được tham quan làng  nghề truyền thống đan ngư cụ  Hưng Học ở phường Nam Hoà. CH (Câu hỏi):  Giới thiệu về  Khách du lịch tìm hiểu nghề  hoàn cảnh sáng  đan lờ truyền thống.  Đi thuyền trên sông ngắm  tác bài phú ?  phong cảnh đồng quê.   HS trả lời dựa  vào SGK kết hợp  phương pháp   kích não,  nhớ lại  kiến thức lịch sử. Các hs khác lắng  nghe, giáo viên  nhận xét, chốt ý  Các cô thôn nữ chèo đò đưa  cần nắm. khách tham quan Điểm kết thúc của tuyến tham  quan này sẽ đưa du khách tới  ngôi làng Phong Cốc để tìm  hiểu về phong tục tập quán sinh  hoạt văn hoá của người dân địa  phương, xem biểu diễn văn  nghệ truyền thống và thưởng  thức những sản vật ẩm thực  đặc trưng. *Tích hợp với kiến thức  lịch  sử ­ Bài phú được tác giả viết   khoảng 50 năm sau cuộc kháng  chiến chống giặc Nguyên –  Mông thắng lợi. ­ Đây là  thời hậu Trần suy yếu.  19
  20. Các vua đời hậu Trần mải mê  với chiến thắng của cha ông chỉ  lo ăn chơi hưởng lạc mà quên đi  trách nhiệm chấn hưng đất  nước.  Người mở đầu cho sự  suy vi của nhà Trần là Vua Dụ  Tông. Đây là ông vua  ham chơi  3. Tác phẩm bời, mê đàn hát, thường sai các  a.Hoàn cảnh sáng tác  vương hầu và công chúa bày  bài phú tiệc đóng trò hát tuồng cho vui,  ­Viết  khoảng 50 năm  ai diễn hay thì được thưởng.  sau cuộc kháng chiến  Vua chiêu tập các nhà giàu vào  chống giặc Nguyên –  cung đánh bạc cùng vua. Ông  Mông thắng lợi. cũng nghiện rượu và thích rủ  các quan cùng uống thi, ai uống  thắng được ông thăng chức. ­Trần Dụ Tông còn sai phu xây  cất nhiều cung điện, đào hồ ở  vườn trong hậu cung, trong hồ  xây đá làm núi, trồng nhiều cây  cỏ lạ và nuôi chim thú quý; sau  đó ông lại sai làm hồ con, lệnh  cho dân ra biển chở nước mặn  GV: Tác phẩm  đổ vào hồ và thả cá biển, đồi  viết theo thể  mồi vào nuôi. Vua thích chơi  loại gì.  Bài phú  bời và không nghe lời các trung  được chia bố  thần, các quý tộc cũng hưởng  cục thành mấy  ứng theo vua khiến triều đình  phần, nội dung  càng rối nát. từng phần? ­Do bỏ bê nông nghiệp nên  GV gọi HS đọc  trong nước xảy ra mất mùa  văn bản, HS phân  nhiều năm. Bị sưu cao thuế  chia bố cục và  nặng, dân trong nước oán thán,  xác định nội dung  nổi lên làm loạn. Mặc dù các  từng phần. cuộc nổi dậy bị dẹp nhưng  nhân tài vật lực trong nước bị  hao tổn, kho tàng trống rỗng. ­ Trong một dịp du ngoạn trên  sông Bạch Đằng, Trương Hán  Siêu nhớ về lịch sử hào hào của  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2