intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp bồi dưỡng giáo viên nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp

Chia sẻ: Chubongungoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:29

24
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm là gặp giáo viên chủ nhiệm cũ để nắm bắt tình hình chung của học sinh. Tiếp tục nghiên cứu quá trình học tập của học sinh thông qua bài học trên lớp, bài kiểm tra và kết quả học tập của học sinh năm trước qua sổ học bạ, phiếu liên lạc. Trao đổi trò chuyện trực tiếp hoặc gián tiếp với học sinh thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khoá hoặc trong các giờ ra chơi. Thăm hỏi gia đình học sinh, trò chuyện với phụ huynh tìm hiểu năng lực sở trường của học sinh để từ đó có biện pháp giáo dục tích cực. Cập nhật những thông tin đã tiếp cận, ghi chép cụ thể những thông tin của học sinh vào nhật ký chủ nhiệm lớp. Từ đó có những biện pháp giáo dục phù hợp như: Biểu dương, khen ngợi hay góp ý hàng tuần nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp bồi dưỡng giáo viên nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp

  1. THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1.Tên sáng kiến: BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý(15)-Tiểu học 3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ tháng 8 năm 2018 đến ngày 20 tháng 5 năm 2020 4. Tác giả: Họ và tên: Cao Thị Thắm Năm sinh: 10/02/1969 Nơi thường trú: Xã Giao Châu – huyện Giao Thủy - tỉnh Nam Định Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Chức vụ công tác: Phó hiệu trưởng Nơi làm việc: Trường Tiểu học Giao Châu Điện thoại: 0986170852 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100 % 5. Đồng tác giả (nếu có): Không 6. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường Tiểu học Giao Châu Địa chỉ: Xã Giao Châu - huyện Giao Thủy - tỉnh Nam Định Điện thoại: 022.895.857
  2. BÁO CÁO SÁNG KIẾN I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN Điều 27 luật giáo dục xác định trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục Tiểu học giữ vai trò là cấp học nền tảng, đặt cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người, đặt nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và toàn bộ hệ thống quốc dân. Trong mục tiêu giáo dục tiểu học, luật giáo dục đã khẳng định: Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN, bước đầu xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học THCS . Để thực hiện mục tiêu giáo dục nói chung, mục tiêu giáo dục Tiểu học nói riêng, hơn ai hết phải kể đến vai trò của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học. Vậy trong nhà trường ngừời Cán bộ quản lý phải làm gì? làm như thế nào để chỉ đạo tốt công tác chủ nhiệm lớp giúp cho họ có đầy đủ những phảm chất, năng lực để thực hiện chức năng của mình. Đó là vấn đề hàng đầu đặt ra đối với trường tiểu học nói riêng. Ở Tiểu học mỗi người giáo viên đảm nhận một lớp. Ngoài nhiệm vụ giảng dạy các môn còn làm công tác chủ nhiệm lớp đó. Xuất phát từ mục tiêu của bậc học, tôi nhận thấy rằng người giáo viên chủ nhiệm ở bậc Tiểu học có vai trò hết sức đặc biệt : giống như một nhạc trưởng - một vị tướng tài ba, là người chèo lái con thuyền của tập thể học sinh cập bến.Phải nói rằng vai trò phụ trách lớp có ý nghĩa rất to lớn. Nó quyết định đến chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh, mà người chịu trách nhiệm trước hội đồng giáo dục về chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh lớp mình và là thành viên rất quan trọng trong mạng lưới thông tin của nhà trường. Do đó, người giáo viên chủ nhiệm cần phải xây dựng được một tập thể lớp có tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, học sinh chủ động tích cực trong mọi hoạt động… Với học sinh tiểu học, thầy ( cô ) giáo chủ nhiệm đóng nhiều vai trò: Lúc là người thầy dạy học, lúc là người cha, lúc là người mẹ, lúc lại là người bạn tốt nhất.
  3. 2 Vì thế, người giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học phải hiểu được vai trò ý nghĩa quan trọng của mình để hướng tới xây dựng một tập thể lớp có nề nếp; phát huy được sức mạnh đoàn kết, sự năng nổ nhiệt tình sáng tạo của học sinh. Bởi khi tập thể học sinh đã đi vào nề nếp thì việc học tập của các em sẽ tốt hơn. Chúng ta biết rằng: hoạt động của người giáo viên chủ nhiệm là một hoạt động sáng tạo nhất trong quá trình giáo dục cũng như việc xây dựng kế hoạch riêng để giáo dục tập thể học sinh lớp mình. Bởi chúng ta không chỉ làm nhiệm vụ giảng dạy các môn văn hoá như giáo viên bộ môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Tin học… mà chúng ta cần quan tâm đặc biệt tới việc hình thành cho tập thể học sinh lớp mình ý thức tự giác, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong tập thể, tạo cho các em ý thức nề nếp như giữ gìn trật tự vệ sinh, bảo vệ tài sản chung…Giáo viên chủ nhiệm còn phải cố vấn cho học sinh tổ chức mọi hoạt động nhất là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp;bồi dưỡng kỹ năng sống ; giúp đỡ học sinh và tập thể học sinh tự đánh giá quá trình rèn luyện, cần quan tâm tới việc phát huy năng khiếu sở trường của học sinh để bồi dưỡng, rèn kĩ năng sống cho học sinh. Những việc làm trên được thực hiện một cách thuận lợi khi người giáo viên chủ nhiệm biết cách tổ chức và quản lý lớp học tốt. Và một minh chứng không thể phủ nhận đó là xây dựng một tập thể học sinh lớp chủ nhiệm có tinh thần tự giác, hợp tác, linh động, sáng tạo trong học tập và trong các hoạt động ngoài giờ…của mỗi học sinh. Từ cơ sở lý luận và thực tiễn nói trên tôi chọn và nghiên cứu đề tài: Đó chính là những lý do mà tôi chọn đề tài : “Biện pháp bồi dưỡng giáo viên nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp” . Hi vọng qua đề tài này, bản thân tôi góp thêm tiếng nói vào việc nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chủ nhiệm nói riêng và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các trường tiểu học nói chung. II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP: 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến : 1.1. Tìm hiểu thực trạng tình hình địa phương - nhà trường: * Đặc điểm tình hình địa phương :
  4. 3 Giao Châu là một xã có gần 60% đồng bào theo đạo thiên chúa với một giáo họ và bốn giáo lân ,nằm ở trung tâm huyện Giao Thủy.Xã có 769,90 ha=3,31% diện tích của toàn huyện trong đó có 473 ha đât trồng lúa hai vụ với 9505 nhân khẩu.. Thuận lợi: Là xã nông nghiệp có nghề phụ làm nước mắm gia truyền, nhân dân cần cù lao động, có truyền thống hiếu học. Đảng uỷ và chính quyền địa phương quan tâm đến công tác giáo dục, tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhà trường thực hiện tốt công tác giáo dục. Khó khăn: Là xã có gần 60% đồng bào theo đạo thiên chúa nên nhận thức của một số bộ phận người dân còn có nhiều hạn chế. Chịu ảnh hưởng nhiều của nền kinh tế thị trường nên là nơi trú ngụ, nảy sinh nhiều thành phần phạm pháp như cờ bạc, buôn bán ma tuý,nghiện hút. . .Mặt khác có rất nhiều gia đình ở thôn Sa Châu do hoàn cảnh khó khăn nên bố mẹ đi làm ăn kinh tế ở một số tỉnh phía Nam để con lại cho người thân nuôi vì thế thiếu đi sự quan tâm của gia đình dẫn đến con em học hành sa sút không theo kịp các bạn. * Đặc điểm tình hình nhà trường. Trường tiểu học Giao Châu năm học 2019-2020 có 20 lớp với 689 học sinh.Trường có đủ các phòng học và một số phòng chức năng, tin học, thiết bị,truyền thống Đội,thường trực bảo vệ. Hiện một số phòng chức năng còn thiếu và đang dùng chung.Cuối năm học 2018-2019 và đầu năm học 2019-2020 nhà trường được UBND xã đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ,các phòng chức năng và nhà đa năng.Dự kiến cuối năm 2020 sẽ đưa vào sử dụng để đáp ứng nhu cầu Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. 14/20 lớp có đủ bàn ghế hai chỗ ngồi,6/20 lớp có bàn 2 chỗ ngồi,ghế một chỗ ngồi.. Trang bị và kết nối mạng cho các phòng làm việc: Phòng hiệu trưởng, hiệu phó, văn phòng, phòng hội đồng.Trường có khuôn viên rộng rãi, có sân chơi, bãi tập cho học sinh.Năm 2012 trường được Sở giáo dục đào tạo Nam Định công nhận trường đạt chuẩn Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn. Các đoàn thể của nhà trường, của địa phương luôn quan tâm và ủng hộ mọi phong trào của nhà trường. Quy mô nhà trường năm học 2018-2019:
  5. 4 Tổng số cán bộ, giáo viên: 36 người (đầu năm) - Cán bộ quản lý: 2 người. - Giáo viên :32 người - Tổng phụ trách:1 người(kiêm nghiệm) - Văn phòng: 2 người (Do đến tháng 3/2020 nhà trường có 5 GV nghỉ hưu nên hiện tại tổng số CBGV có 31 người) - Trình độ đội ngũ: 100% giáo viên đạt chuẩn trong đó có 93,75 % giáo viên trên chuẩn . Nhìn chung tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết, yêu nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng và có kinh nghiệm trong giảng dạy và giáo dục học sinh. 1.2. Thực trạng của công tác tổ chức và quản lý lớp học ở trường Tiểu học Từ vai trò, vị trí quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học, bản thân tôi nhận thức rõ được trọng trách của mình. Tôi nhận thấy có nhiều giáo viên chủ nhiệm có trình độ Sư phạm vững vàng rất tâm huyết với nghề,hết lòng vì học sinh thân yêu nên các phong trào của lớp luôn dẫn đầu toàn trường . Song ,bên cạnh đó, tôi thấy còn tồn tại nhiều tập thể lớp có sự khác biệt nhau rõ rệt về mọi mặt. Nhiều lớp phong trào học tập, lao động vệ sinh tham gia văn nghệ thể thao dừng lại ở mức độ khiêm tốn. Nhiều tập thể lớp không có sự tiến bộ qua các lần kiểm tra định kì, qua các đợt tổng kết thi đua theo chủ điểm. Có lớp, học sinh thường xuyên vi phạm nội quy và hầu như nhiều lớp không phát huy đựơc sức mạnh của sự đoàn kết, chưa khai thác hết tiềm năng của bản thân. Qua nhiều năm làm công tác Quản lý , tôi nhận thấy những tồn tại trong lớp chủ nhiệm cũng như tình trạng chung của các tập thể lớp khác như sau: - Các em chưa thực sự hào hứng với công việc học tập hay các hoạt động tập thể. - Không khí lớp rất trầm.
  6. 5 - Khả năng giao tiếp của các em còn hạn chế. - Các em chưa thực sự phát huy hết năng lực của mình. - Tinh thần tập thể, ý thức hợp tác trong công việc chung chưa cao. - Đội ngũ Hội đồng tự quản lớp chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của mình đặc biệt là về tố chất, năng lực của Chủ tịch, phó chủ tịch HĐTQ còn hạn chế. - Tôi nghĩ rằng tập thể lớp chủ nhiệm có kết quả học tập và tham gia các hoạt động tập thể còn ở mức độ khiêm tốn. Kết quả khảo sát làm tôi rất suy nghĩ. Làm thế nào có thể nâng cao chất lượng học tập, giúp các em tham gia các hoạt động tập thể một cách hào hứng và có kết quả. Lòng yêu nghề, mến trẻ, tâm huyết với công việc của người giáo viên chủ nhiệm đã thúc giục tôi tiến hành tìm hiểu nguyên nhân của những tồn tại trên. Tôi trò chuyện với học sinh. Các em hồn nhiên trả lời rằng: - Cô giáo chủ nhiệm chỉ cho chúng con học các môn Toán, Tiếng việt là chính. - Cô giáo bảo chúng con chỉ cần học những môn để thi. - Chẳng bao giờ chúng con được nghe cô giáo hát, kể chuyện…. - Qua tiếp xúc với học sinh, tôi hiểu phần nào về suy nghĩ của học sinh. Từ đây tôi có thể xác định những nguyên nhân dẫn đến sự tồn tại như trên ở các tập thể lớp là do: - Người giáo viên chủ nhiệm chỉ chú trong vào việc dạy kiến thức cho học sinh. Có chăng người giáo viên chủ nhiệm chỉ cần học sinh đi học đều, nghỉ học có lý do chính đáng, thực hiện làm bài đầy đủ. - Giáo viên chủ nhiệm chưa hiểu được đặc điểm của từng học sinh, chưa chú ý tới rèn kĩ năng sống cho học sinh. - Giáo viên bận rộn với công việc gia đình. - Do tuổi tác nên ngại tham gia cùng học sinh trong các hoạt động ngoài giờ. - Do năng lực, sở trường công tác của giáo viên. - Rõ ràng nhiều giáo viên quên mất nhiệm vụ đặc biệt của người làm công tác chủ nhiệm lớp. Nếu chỉ dừng lại ở việc dạy kiến thức cho học sinh như thế thì người giáo viên chủ nhiệm đã không làm đúng trách nhiệm, bổn phận của mình.
  7. 6 Cho nên ngay từ đầu năm học, tôi đã xây dựng, thực hiện kể hoạch bồi dưỡng công tác chủ nhiệm lớp gắn với kế hoach dạy học cho giáo viên. Để thực hiện tốt công việc nay tôi áp dụng những biện pháp như sau: 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến 2.1. Nâng cao nhận thức về công tác chủ nhiệm lớp cho đội ngũ giáo viên. Trong nhà trường tiểu học, giáo viên chủ nhiệm lớp là người trực tiếp giảng dạy, giáo dục học sinh lớp mình chủ nhiệm, đồng thời là người tổ chức lãnh đạo, điều hành, kiểm tra, đánh giá mọi hoạt động và các mối quan hệ ứng xử trong phạm vi lớp mình phụ trách nhằm hình thành nhân cách cho học sinh. Với vị trí vai trò như vậy người giáo viên chủ nhiệm lớp là người có vai trò quan trọng quyết định chất lượng giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm và có ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Để giúp cho giáo viên chủ nhiệm lớp làm công tác chủ nhiệm trước hết phải làm chuyển biến nhận thức của họ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm lớp. Nhưng để họ nhận thức tích cực, tự giác, thì không thể nói chung chung về vai trò, trách nhiệm chủ nhiệm lớp mà bằng những hoạt động và việc làm cụ thể. Hàng năm, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức các cuộc hội thảo về công tác chủ nhiệm lớp. Đưa ra những điển hình tiên tiến về lớp chủ nhiệm tốt để mọi giáo viên cùng phân tích về vị trí và vai trò của công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học. Sự tổ chức, hướng dẫn các hoạt động giáo dục của giáo viên ở lớp chủ nhiệm. Chỉ khi nào người giáo viên chủ nhiệm có phẩm chất đạo đức tốt gương mẫu luôn quan tâm gắn bó, tạo điều kiện giúp đỡ, yêu thương học sinh thì những lớp đó mới có chất lượng giáo dục tốt. Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp đều phải nhận thức được: Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò ảnh hưởng lớn đến quá trình giáo dục học sinh. Muốn thực hiện tốt chức năng này đòi hỏi ngoài phẩm chất đạo đức và năng lực, người giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải có tinh thần trách nhiệm, nhiệt
  8. 7 tình với công việc, thường xuyên giúp đỡ, chỉ bảo các em học tập rèn luyện tốt thì chất lượng giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm mới được nâng cao. Như vậy, để thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp trong nhà trường Tiểu học thì trước hết từ người Cán bộ quản lý đến đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp đều phải có nhận thức đúng đắn về vấn đề này. Khi đã có nhận thức đúng đắn, mọi hoạt động sẽ có định hướng tích cực thúc đẩy người ta làm việc tốt hơn, luôn khát khao trăn trở tìm ra biện pháp thực hiện sao cho hiệu quả cao. 2. 2. Lựa chọn,phân công đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. - Từ đặc điểm học sinh Tiểu học: + Với lớp đầu cấp (lớp 1): Học sinh hoàn toàn còn rất hạn chế về vốn sống chưa quen với các hoạt động tự quản, khả năng tiếp thu bài còn hạn chế mau chán, mau quên và hoạt động vui chơi là chủ đạo.Hơn nữa năm học là năm học đầu tiên học sinh lớp một học chương trình Công nghệ giáo dục nên cả cô và trò đều gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, trước khi lựa chọn, phân công giáo viên chủ nhiệm lớp, BGH trường Tiểu học Giao Châu đã đề ra những tiêu chuẩn cụ thể để lựa chọn, phân công đội ngũ giáo viên chủ nhiệm cho từng khối lớp phù hợp với đặc điểm học sinh. Trong đó đã xác định các tiêu chí cụ thể như: Giáo viên chủ nhiệm lớp 1 phải là những giáo viên: viết chữ đẹp, cẩn thận, diễn đạt rõ ràng, mạch lạch, vui nhộn và có khả năng tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, yêu thương con trẻ. Ví dụ: Cô giáo Phạm Thị Nhạn ở trường có tính rất cẩn thận, ngăn nắp. Chữ cô viết rất đẹp, chú ý viết nắn nót, viết chậm, nên xếp cô chủ nhiệm lớp 1 là thích hợp. + Lớp cuối cấp (lớp 4; 5): Học sinh đã có chút vốn hiểu biết về tự nhiên xã hội. Hoạt động học tập là chủ đạo. Sự lựa chọn phân công giáo viên phải có năng lực và kỹ năng sư phạm. Do vậy mà giáo viên chủ nhiệm lớp phải có trình độ kiến thức, có khả năng truyền thụ kiến thức dễ hiểu phát huy được tính sáng tạo năng động của học sinh.
  9. 8 Ví dụ: Cô Trần Thị Diệp có kiến thức vững vàng, truyền thụ bài dễ hiểu nhưng nói và viết nhanh, ít chú ý tỷ mỷ cụ thể nên không thể xếp cô chủ nhiệm lớp 1 được mà xếp cô chủ nhiệm lớp 4, 5 là hợp lý. Đặt ra các tiêu chuẩn đối với giáo viên từng khối lớp nhưng khi sắp xếp giáo viên chủ nhiệm lớp, BGH vẫn chú ý phối hợp với mỗi khối vẫn có cả giáo viên già và giáo viên trẻ. Mỗi khối đều có giáo viên làm nòng cốt kèm cặp giáo viên yếu kém. Bên cạnh đó, BGH còn phải chú ý quan tâm đúng mức đến hoàn cảnh, nguyện vọng của từng giáo viên để có sự phối hợp giúp đỡ tạo điều kiện phù hợp cho từng người để phát huy hết khả năng, năng lực của họ cũng như tạo điều kiện để mọi giáo viên hỗ trợ giúp nhau phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn bộ đội ngũ giáo viên. 2.3. Chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp tìm hiểu, phân loại đối tượng học sinh. 2.3.1 Cách tìm hiểu, phân loại. Trong công tác giáo dục, việc nghiên cứu nắm vững hoàn cảnh gia đình học sinh và đặc điểm tâm lý từng học sinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác chủ nhiệm lớp ở Tiểu học. Bởi nếu không nắm vững đặc điểm từng đối tượng học sinh thì không thể có sự cá biệt hoá giáo dục, không có sự tác động giáo dục phù hợp với hoàn cảnh học sinh thì quá trình giáo dục sẽ không đem lại hiệu quả. Vì vậy ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu đã lên kế hoạch chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp điều tra nắm vững đặc điểm hoàn cảnh gia đình từng học sinh để phân loại học sinh theo các đặc điểm, hoàn cảnh, năng lực, nhận thức để đề ra các biện pháp tác động cho phù hợp. Việc làm này đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm lớp phải thực hiện nghiêm túc ngay từ đầu năm học tránh tình trạng một số năm trước đây chỉ căn cứ qua học bạ học sinh, qua một số người trung gian, hiểu sai lệch điều kiện hoàn cảnh của các em có khi còn có tác động không đúng gây hậu quả trong giáo dục học sinh.
  10. 9 * Phân loại học sinh: Về thể lực: Về đạo đức, tâm lý: + Học sinh thông minh, nhanh nhẹn, chăm chỉ, có ý thức tập thể cao, biết hợp tác với bạn bè khi thực hiện công việc chung + Học sinh chăm chỉ, nhanh nhẹn, có ý thức tham gia hoạt động tập thể + Học sinh chăm chỉ nhưng con rụt rè, khiêm tốn + Học sinh có biểu hiện lười học, thái độ thờ ơ, ỷ nại trong công việc tập thể Về hoàn cảnh gia đình: Về sở thích: - Sau khi phân loại học sinh theo các mặt trên,GV cần ghi lại kết quả phân loại vào sổ chủ nhiệm. - Đồng thời trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn của năm học trước để nắm được tình hình chung của lớp, tình hình học tập và rèn luyện của từng học sinh. Dựa vào sự phân loại trên đưa ra dự kiến và kế hoạch về công tác giáo dục đối với tập thể lớp và đối với từng học sinh. Như vậy, việc nắm vững điều kiện, hoàn cảnh và đặc điểm từng học sinh là việc làm rất quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp, giúp giáo viên chủ nhiệm cơ sở để phân loại học sinh có cách giáo dục cá biệt cụ thể với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. 2.3.2. Theo dõi, kiểm tra kết quả phân loại - Kết quả phân loại trên chỉ là những tìm hiểu ban đầu của từng học sinh, có thể đó là sự phân loại chưa hoàn toàn chính xác. Do đó, người giáo viên chủ nhiệm cần tổ chức một số hoạt động tập thể để các em tham gia bộc lộ tính cách. Chẳng hạn, giáo viên có thể giao cho mỗi tổ một nhiệm vụ như làm cỏ bồn hoa, thu gom rác thải, hoặc tổ chức cho học sinh thi giải đố trong giờ sinh hoạt tập thể… Qua theo dõi sự tham gia của học sinh chúng ta sẽ thấy các em có sự bộc lộ
  11. 10 về tính cách khác so với nhận định ban đầu. Giáo viên có thể đối chiếu lại với sự phân loại ban đầu và cần có sự điều chỉnh về những nhận định ban đầu. 2.4. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp lập kế hoạch chủ nhiệm: Muốn đạt hiệu quả cao trong công việc đều phải có kế hoạch thực hiện. Bởi có kế hoạch là sự dự kiến trước những hoạt động diễn ra theo một quy trình mang tính khoa học. Có như vậy công việc tiến hành mới nhịp nhàng liên tục và ăn khớp với nhau. Để giúp giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện tốt chức năng của mình, BGH đã triển khai kế hoạch chủ nhiệm của nhà trường ngay từ đầu năm học, cụ thể đến từng khối lớp để mỗi giáo viên chủ nhiệm tuỳ vào đặc điểm tình hình của lớp xây dựng kế hoạch chủ nhiệm phù hợp cụ thể của lớp mình. Kế hoạch chủ nhiệm lớp là sự cụ thể hoá mục tiêu nhiệm vụ, nội dung giáo dục của một tập thể lớp. Kế hoạch chủ nhiệm là chương trình hành động thực thi vào một giai đoạn cụ thể. Vì vậy người giáo viên chủ nhiệm lớp phải xây dựng được kế hoạch tổng thể cho cả năm học rồi triển khai cụ thể trong từng kỳ, từng tháng, từng tuần, từng ngày, kế hoạch càng cụ thể, càng chi tiết tới từng mặt hoạt động sẽ giúp cho giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức tốt các hoạt động giáo dục lớp chủ nhiệm. Từ thực tế nghiên cứu ở trường Tiểu học Giao Châu, tôi thấy ngay từ đầu năm học BGH đã triệu tập họp Hội đồng sư phạm, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch trên cơ sở kế hoạch chung của nhà trường nhưng cụ thể hoá phù hợp với từng khối lớp và chỉ đạo theo mẫu của Sở Giáo dục - Đào tạo, kế hoạch chủ nhiệm lớp tập trung vào những nội dung cụ thể như sau: *Xây dựng tập thể học sinh tự quản - Sau khi tim hiểu phân loại học sinh, giáo viên nên tiến hành xây dựng đội ngũ HĐTQ lớp có kĩ năng điều hành các hoạt động tập thể lớp. - Giáo viên phải định hướng cho tập thể lớp lựa chọn các bạn trong HĐTQ lớp, có thể do giáo viên chỉ định (Các em trong HĐTQ lớp phải là những học sinh có năng lực học khá giỏi, biết nhận nhiệm vụ và lập kế hoạch, điều khiển tập thể lớp thực hiện kế hoạch đó, biết đánh giá nhận xét…giúp nhau mang lại thành tích cho tập thể lớp).
  12. 11 - Giáo viên cần bồi dưỡng, huấn luyện cho đội ngũ HĐTQ lớp về quyền, trách nhiệm của các em. Đặc biệt, để giúp cho đội ngũ HĐTQ lớp hiểu được vai trò trách nhiệm của mình, biết lãnh đạo tập thể lớp mình hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ thì giáo viên chủ nhiệm nên giao nhiệm vụ cụ thể cho HĐTQ lớp như sau: Ngoài việc phân công cụ thể nhiệm vụ cho HĐTQ lớp, giáo viên cần: - Định hướng cho tập thể lớp, bầu ra các chức danh như:TB Ban chuyên cần, ban nề nếp, ban văn nghệ... - Phổ biến thời khoá biểu cho học sinh, phát cho mỗi trưởng ban sổ theo dõi thi đua đã chuẩn bị. - Có kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ HĐTQ lớp, hướng dẫn đội ngũ HĐTQ lớp tự quản lớp mình khi giáo viên chủ nhiệm không có ở lớp. - Đề ra nội quy của lớp dựa vào kế hoạch hoạt động, nội quy của trường, Đội Thiếu niên Tiền phong, xây dựng thang điểm thi đua cho các tổ, có hình thức nhắc nhở đối với học sinh vi phạm, khen thưởng học sinh thực hiện tốt, có việc làm tốt ( như ở sổ theo dõi thi đua ) - Hướng dẫn HĐTQ lớp tổ chức nhóm học tập Đôi bạn cùng tiến; bông hoa tặng cô … vào mỗi dịp thi đua. - Theo dõi đội ngũ HĐTQ lớp làm việc, động viên góp ý với các em để thực hiện công việc một cách gương mẫu, đạt hiệu quả. - Hàng tháng, giáo viên nên nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ của các ban trong HĐTQ lớp, tuyên dương các trưởng ban làm tốt, nhắc nhở và có hình thức thay thế bổ sung TB khi cần thiết. - Thiết kế sổ theo dõi thi đua phát cho các trưởng ban * Như vậy, hiểu được nhiệm vụ của mình, năng động sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ, HĐTQ lớp là lực lượng lòng cốt giúp giáo viên chủ nhiệm bớt đi được phần công việc khá vất vả. *Tổ chức các hoạt động học tập, hoạt động ngoài giờ lên lớp Tổ chức hoạt động học tập +Nâng cao chất lượng đại trà:
  13. 12 Lớp học bao giờ cũng có nhiều đối tượng khác nhau như học sinh giỏi, học sinh khá, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Do đó tâm lý của các em rất khác. Để nâng cao chất lượng đại trà GV cần đề ra biện pháp giáo dục tích cực. Đó là: - Giáo viên quan tâm tới đối tượng học sinh - Tăng cường kiểm tra thường xuyên ở tất cả các môn. - Xây dựng phong trào Đôi bạn cùng tiến để học sinh giúp bạn thi đua học tập tiến bộ. - Thực hiện giảng dạy nghiêm túc các môn học liên quan đến giáo dục đạo đức cho học sinh (môn đạo đức), giáo dục kĩ năng sống. - Thường xuyên trao đổi với phụ huynh để thống nhất biện pháp giáo dục giúp các em tự học ở nhà đồng thời động viên gia đình các em tạo điều kiện quan tâm nhắc nhở. - Hàng tháng giáo viên trao đổi với phụ huynh học sinh qua sổ liên lạc, sau mỗi kì thi thông báo kết quả thi kèm theo sự nhận xét đánh giá về học sinh. + Công tác mũi nhọn: Ngay khi nhận lớp, GV tiến hành ôn tập và tổ chức thi khảo sát để phân loại học sinh, lập đội tuyển học sinh năng khiếu. - Liên hệ với cán bộ thư viện để học sinh xuống đọc tài liệu tham khảo vào chiều thứ tư hàng tuần. - Tham mưu với ban đại diện hội cha mẹ học sinh trích quỹ lớp khen thưởng động viên thành tích cho học sinh kịp thời. * Hoạt động ngoài giờ lên lớp Duy trì có hiệu quả việc truy bài đầu giờ, tổ chức sinh hoạt tập thể. - Trong các tiết sinh hoạt tập thể cuối tuần (sinh hoạt lớp) giáo viên chủ nhiệm cần yêu cầu Chủ tịch HĐTQ tập hợp kết quả thi đua trong tuần từ Trưởng ban học tập để thông báo trước lớp. Yêu cầu học sinh bình chọn bạn học xuất sắc trong tuần để tuyên dương và nhắc nhở bạn còn vi phạm nội quy. Sau đó giáo viên nhận xét chung, nêu phương hướng và kế hoạch hoạt động cho tuần sau. - Với các buổi tập thể dục giữa giờ hay sinh hoạt theo chủ điểm, giáo viên yêu cầu các TB theo dõi sát sao, báo cáo thường ngày với giáo viên chủ nhiệm.
  14. 13 * Hoạt động lao động, vệ sinh * Hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, phong trào văn nghệ. * Các hoạt động xã hội 2.5. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài trường trong công tác giáo dục học sinh chủ nhiệm: Hiệu quả, chất lượng giáo dục học sinh không phải chỉ phụ thuộc vào người giáo viên chủ nhiệm mà còn phụ thuộc rất lớn vào các lực lượng giáo dục trong và ngoài trường. Đối với học sinh tiểu học, giáo dục của gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành các hành vi tính cách của các em. Để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh của nhà trường. BGH cần phải chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp có kế hoạch chủ động phối kết hợp với các lực lực lượng giáo dục trong và ngoài trường để giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm. 2.5.1 Với các lực lượng giáo dục trong nhà trường - GVCN Trao đổi với Ban giám hiệu nhà trường về kế hoạch hoạt động của lớp, tiếp thu sự tham mưu, góp ý của Ban giám hiệu. - Để tạo được môi trường giáo dục tốt, trong quá trình giảng dạy, giáo viên nên phối hợp với giáo viên bộ môn, cán bộ phụ trách thư viện, Bí thư Đoàn, Tổng phụ trách Đội… để học sinh có cơ hội được xuống thư viện, tham gia phong trào do Đoàn, Đội tổ chức. 2.5.2 Với gia đình học sinh. - Giáo viên gặp gỡ trao đổi với phụ huynh học sinh về chủ trương, kế hoạch của nhà trường để gia đình học sinh chủ động trong việc giáo dục học sinh ngoài giờ học. - Giáo viên thông báo định kì cho gia đình học sinh biết về kết quả các môn học, rèn luyện năng lực,phẩm chất của học sinh bằng sổ liên lạc, các phương tiện thông tin hoặc gặp trực tiếp phụ huynh học sinh. - Tư vấn cho phu huynh học sinh về biện pháp giáo dục học sinh ngoài giờ học: ôn bài ở nhà, giúp đỡ ông bà cha mẹ, vui chơi giải trí lành mạnh. - Tổ chức họp phụ huynh theo định kỳ kế hoạch trường đề ra có hiệu quả.
  15. 14 2.5.3 Với các đoàn thể lực lượng xã hội khác: - GVCN nên phối hợp với chính quyền địa phương, hội khuyến học xã, để vận động quyên góp giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, động viên khuyến khích phong trào thi đua. - Phối hợp với Ban chấp hành Đoàn thanh niên tổ chức trại thu cho các em . - Trao đổi với ban liên lạc Hội giáo xứ nhà thờ , Hội Chữ thập đỏ nhà chùa để nắm bắt tình hình rèn luyện năng lực,phẩm chất của học sinh, phối kết hợp để đưa ra biện pháp giáo dục phù hợp. Nhà trường rất chú trọng việc chỉ đạo phối kết hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài trường tham gia vào công tác giáo dục học sinh. Ban giám hiệu nhà trường có biện pháp chỉ đạo cụ thể đối với giáo viên chủ nhiệm lớp như: chủ động lên kế hoạch phối kết hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài trường để giáo dục học sinh, điều đó đã được cụ thể hoá trong kế hoạch công tác của giáo viên chủ nhiệm các khối lớp. Trong chỉ đạo BGH yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối kết hợp với phụ huynh lớp mình chủ nhiệm. Giúp họ nắm vững mục tiêu giáo dục cấp học, thống nhất với gia đình học sinh có nội dung, phương pháp giáo dục con em họ ở gia đình phù hợp với mục tiêu giáo dục của nhà trường, của lớp chủ nhiệm. Đặc biệt trong việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa Tiểu học. 2.6. Tổng kết những kinh nghiệm trong kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch chủ nhiệm lớp của BGH. Trong quản lý nhà trường, việc kiểm tra đánh giá các mặt, các hoạt động giáo dục là một việc làm quan trọng đối với người quản lý. Nó giúp người Cán bộ quản lý nắm bắt được tiến hành tổ chức các hoạt động giáo dục cho phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đề ra. Vì vậy trong chỉ đạo thực hiện nội dung công tác chủ nhiệm lớp việc theo dõi kiểm tra, đánh giá là một việc làm không thể thiếu được đối với Ban giám hiệu nhà trường. Từ thực tiễn chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp ,Ban giám hiệu nhà trường đã đề ra những biện pháp trong kiểm tra, đánh giá như sau:
  16. 15 - Phân công các thành viên trong Ban giám hiệu trực tiếp theo dõi việc thực hiện kế hoạch của giáo viên chủ nhiệm lớp (phó hiệu trưởng trực tiếp phụ trách công tác chủ nhiệm lớp 1, 2, 3. Hiệu trưởng phụ trách khối 4, 5) việc phân công cụ thể các thành viên trong Ban giám hiệu theo dõi công tác chủ nhiệm lớp nhằm giúp cho cán bộ quản lý nhà trường nắm bắt cụ thể việc triển khai thực hiện nội dung giáo dục của giáo viên chủ nhiệm các khối lớp cũng như việc thực hiện kế hoạch từng tuần, từng tháng, từng học kỳ mà giáo viên chủ nhiệm lớp đề ra. - Định lịch họp tháng, kỳ với các nhóm chủ nhiệm, nhà trường chia thành hai nhóm chủ nhiệm. (Nhóm 1 gồm toàn bộ giáo viên chủ nhiệm khối lớp 1, 2, 3; nhóm 2 gồm các giáo viên chủ nhiệm khối 4, 5). Vào tuần cuối hàng tháng các khối nhóm chủ nhiệm họp giao ban với Ban giám hiệu để báo cáo tình hình, diễn biến tư tưởng đạo đức, học tập của học sinh từng khối lớp. Giúp cho BGH có căn cứ đánh giá chất lượng giáo dục học sinh trong nhà trường cũng như nhận xét đánh giá công tác chủ nhiệm lớp ở từng khối lớp. Cuối học kỳ, tổng kết năm học, Ban giám hiệu kết hợp với khối trưởng, tổ trưởng nhóm chủ nhiệm họp đánh giá việc thực hiện kế hoạch của đội ngũ giáo viên của nhà trường. Trên cơ sở đó rút ra những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo của nhà trường, giúp cho giáo viên chủ nhiệm thấy được những mặt mạnh, yếu của mình để phát huy, khắc phục trong những năm tiếp theo. Cùng với việc kiểm tra đánh giá, hàng năm nhà trường đều tổ chức bình chọn những giáo viên chủ nhiệm giỏi theo các tiêu chuẩn đề ra. Nhằm động viên khích lệ đội ngũ giáo viên của nhà trường thực hiện tốt công việc được giao. Tổ chức Hội thảo cấp trường Để GVCNG cấp tỉnh,cấp huyện,cấp trường báo cáo những kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm của mình để GV toàn trường học tập,rút kinh nghiệm.
  17. 16 Cụ thể: Năm học 2019-2020 trong hội thảo cấp trường ,Gv toàn trường đã được nghe báo cáo kinh nghiệm của đ/c Nguyễn Thị Nhung (GVCNG cấp Tỉnh) về kết quả công tác chủ nhiệm của mình với một học sinh như sau: Học sinh:Vũ Phương Anh lớp 4B là một trong số những học sinh có nhiều biểu hiện như: đi học muộn, nghỉ học không có lí do, nói chuyện trong giờ hoc, hay vi phạm nội quy của trường; nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin; ít chia sẻ, quan tâm tới mọi người; không để ý gì đến những lời giảng giải; chậm chạp hơn so với các bạn đồng trang lứa… Với mỗi người giáo viên chủ nhiệm, những biểu hiện trên có thể là nguyên nhân dẫn đến áp lực trong dạy học, bạo lực học đường… Nhưng với lòng nhiệt huyết của mình, tôi coi đó là việc mình cần giúp đỡ để các em trở thành người tốt. Tôi đã thực hiện những việc làm như sau: 1. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh có các biểu hiện trên: - Về phía gia đình: + Em sinh ra trong một gia đình theo đạo Thiên chúa giáo, bố lao vào con đường nghiện ngập rồi mắc bệnh AIDS và chết khi em bước chân vào lớp 1 + Kinh tế gia đình khó khăn, mẹ làm ruộng , bản thân em và mẹ đều bị lây nhiễm AIDS từ bố. Về phía giáo viên: + Những năm học trước, các cô giáo chủ nhiệm vẫn coi em là những học sinh bình thường như bao học sinh khác. Về phía các lực lượng giáo dục khác: Các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường như Tổng phụ trách Đội, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ……trên địa bàn xã chưa có sự phối hợp để giúp đỡ em một cách thường xuyên. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, tôi nghĩ đây là một học sinh có hoàn cảnh khó khăn thật đặc biệt. Hoàn cảnh đó ảnh hưởng lớn đến việc hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
  18. 17 2. Tìm hiểu nguyện vọng, đề nghị của phụ huynh học sinh. Tôi hiểu những điều phụ huynh mong muốn, đề nghị đối với con em mình, đối với giáo viên chủ nhiệm, các thầy cô giáo chuyên trách, dạy thay … qua Phiếu tìm hiểu, để từ đó có điều kiện, có kế hoạch và biện pháp thực hiện nhằm mục tiêu giáo dục học sinh. Những nội dung nào tôi có thể giải quyết được thì thực hiện ngay, nội dung nào cần sự kết hợp hoặc thuộc quyền của Ban giám hiệu nhà trường thì tôi sẽ kết hợp hoặc đề nghị Ban giám hiệu nhà trường xem xét giải quyết, nội dung nào chưa thể hoặc không thể đáp ứng được đề nghị, nguyện vọng của phụ huynh thì giáo viên chủ nhiệm sẽ gặp, trao đổi, giải thích để phụ huynh hiểu rõ và tạo điều kiện tốt cho con em học tập. Mẫu phiếu PHIẾU TÌM HIỂU MONG MUỐN, ĐỀ NGHỊ CỦA PHỤ HUYNH HỌC SINH(Lưu ý: Phụ huynh có hay không cần ghi họ tên phụ huynh cũng được, chỉ cần ghi điều muốn nói, muốn trao đổi, các mong muốn, đề nghị) Họ tên phụ huynh học sinh: ………………………………………………………. 1 Đối với giáo viên chủ nhiệm: …………………………………………………………. 2 Đối với giáo viên dạy thay, chuyên trách …: …………………………….. 3 Mong muốn, đề nghị khác của phụ huynh (nếu có): ……………………… 3. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm cụ thể, rõ ràng: Thực chất vai trò của giáo viên chủ nhiệm gần như trồng cây, chăm sóc vun trồng cây giống. Người làm vườn phải đặt hết tâm huyết của mình vào đó để chăm sóc tạo điều kiện tốt cho hạt giống nẩy mầm. Bản thân tôi là một giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn tâm niệm dạy dỗ giáo dục cho các em trở thành những con người hữu ích cho xã hội. Để xây dựng kế hoạch chủ nhiệm cụ thể, tôi đã: - Gặp giáo viên chủ nhiệm cũ để nắm bắt tình hình chung của học sinh.
  19. 18 - Tiếp tục nghiên cứu quá trình học tập của học sinh thông qua bài học trên lớp, bài kiểm tra và kết quả học tập của học sinh năm trước qua sổ học bạ, phiếu liên lạc . - Trao đổi trò chuyện trực tiếp hoặc gián tiếp với học sinh thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khoá hoặc trong các giờ ra chơi . - Thăm hỏi gia đình học sinh, trò chuyện với phụ huynh tìm hiểu năng lực sở trường của học sinh để từ đó có biện pháp giáo dục tích cực . - Cập nhật những thông tin đã tiếp cận, ghi chép cụ thể những thông tin của học sinh vào nhật ký chủ nhiệm lớp. Từ đó có những biện pháp giáo dục phù hợp như: Biểu dương, khen ngợi hay góp ý hàng tuần nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của học sinh . 4. Tổ chức tốt các hoạt động học tập, rèn luyện Để tăng cường chất lượng học tập đều khắp của lớp, tôi đã xây dựng các tổ học nhóm, đôi bạn cùng tiến, nhờ các em trong hội đồng tự quản của lớp giúp đỡ bạn trong học tập, vui chơi…. Ví dụ: Em trưởng ban học tập sẽ kiểm tra và báo cáo với tôi tình hình tự học ở nhà của các thành viên trong nhóm và đặc biệt lưu ý đến bạn Phương Anh. Thấy tôi quan tâm đến việc học ở nhà của con em mình nên phụ huynh cũng nhiệt tình phối hợp với tôi: nhắc nhở, kiểm tra và tạo điều kiện cho con em mình học tập ở nhà. Sự tiến bộ của học sinh được tôi thường xuyên thông báo cho gia đình biết qua điện thoại. Vì vậy, phụ huynh rất vui và càng quan tâm đến việc học của các em. - Tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khoá như: “Đố vui để học”, “Trò chơi học tập” , Đôi bạn cùng tiến nhằm phát huy tính tích cực , mạnh dạn, sôi nổi, khơi dậy trong em sự hào hứng khi đến trường. - Động viên, khích lệ kịp thời, khuyến khích hay nhắc nhở học sinh trong tiết sinh hoạt lớp, cũng như trong các tiết học hằng ngày: không được đối xử phân biệt với các bạn bị bệnh AIDS . - Tôi kêu gọi học sinh trong lớp ủng hộ vở, đồ dùng học tập quần áo cũ để bạn có điều kiện học tập, trang phục phù hợp với các bạn trong lớp.
  20. 19 - Bản thân tôi luôn gần gũi, chia sẻ cùng em về sự thiếu thốn tình cảm của gia đình. Luôn động viên, giúp đỡ các em cả về tinh thần lẫn vật chất chính bằng tình cảm của người mẹ “ Thứ hai” của các em để các em được yên tâm học tập. - Dùng lời khen động viên, an ủi, là động lực để các em cảm thấy vui vẻ, tự hào khi được thầy cô đánh giá mình qua lời khen và kết quả học tập và rèn luyện từng thời kỳ. 5. Phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường: - Tôi kết hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, trường và cha mẹ, phụ huynh học sinh trong lớp qua nhóm Zalo, Facebook nhằm báo cáo, bàn bạc mọi công tác hướng tới giúp đỡ học sinh về vật chất và tinh thần. - Tham mưu tốt với lãnh đạo nhà trường, tuyên truyền vận động trong Hội đồng sư phạm, Ban đại diện Cha mẹ học sinh và lực lượng học sinh toàn trường về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động để được hỗ trợ nhiệt tình. - Vận động rộng rãi các nhà mạnh thường quân, các nhà hảo tâm khắp nơi bằng nhiều hình thức và nhiều lực lượng tham gia với tinh thần trách nhiệm cao bằng tâm huyết của mình. * Kết quả: Với tình thương yêu, sự giúp đỡ của cô giáo và các bạn, Phương đã cảm thấy tự tin, vượt mọi khó khăn và học tập ngày một tiến bộ hơn. Em mạnh dạn tham gia các hoạt động học tập và rèn luyện. Trước các bạn, em không còn cảm giác tự ti, mặc cảm. Các bạn trong lớp yêu quý em. Cũng từ việc giáo dục các em giúp đỡ bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà tinh thần tương thân tương ái trong học sinh được các em hưởng ứng sôi nổi. Nhà trường và phụ huynh học sinh đã ghi nhận sụ tiến bộ vượt bậc của em. Từ đây, bản thân tôi thấy rằng những việc làm của mình hết sức ý nghĩa không chỉ với học sinh mà nó như tạo động lực hơn cho tôi trong công tác chủ nhiệm. Vì vậy, muốn giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn như trên, mỗi giáo viên chúng ta cần:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2