intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp dạy học có hiệu quả dạng bài tập dự án Tiếng Anh cho học sinh lớp Bốn góp phần nâng cao chất lượng môn tiếng Anh ở trường Tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

50
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của đề tài là tập trung mô tả, đánh giá, phân tích thực trạng việc áp dụng phương pháp dạy học dự án đối với môn tiếng Anh tiểu học. Đề xuất cách hướng dẫn học sinh làm đề cương dự án và cách đánh giá. Lựa chọn, hình thành một hệ thống hướng dẫn và câu hỏi gợi ý làm dự án ở các chủ điểm bài học trong chương trình tiếng Anh Tiểu học đạt mục tiêu về kiến thức, kĩ năng và thái độ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp dạy học có hiệu quả dạng bài tập dự án Tiếng Anh cho học sinh lớp Bốn góp phần nâng cao chất lượng môn tiếng Anh ở trường Tiểu học

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐỘC LẬP­ TỰ DO­ HẠNH PHÚC Sáng kiến kinh nghiệm    BIỆN PHÁP DẠY HỌC CÓ HIỆU QUẢ DẠNG BÀI TẬP  DỰ ÁN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP BỐN GÓP PHẦN  NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG  TIỂU HỌC 1
  2. Lệ Thủy, tháng 02 năm 2019 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐỘC LẬP­ TỰ DO­ HẠNH PHÚC Sáng kiến kinh nghiệm BIỆN PHÁP DẠY HỌC CÓ HIỆU QUẢ DẠNG BÀI TẬP  DỰ ÁN TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP BỐN GÓP PHẦN  NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG  TIỂU HỌC Họ và tên: Đặng Thị Hoa 2
  3. Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Mai Thủy 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài          Khi nhắc tới Tiếng Anh, người ta nghĩ ngay đó là ngôn ngữ toàn cầu: là  ngôn ngữ chính thức của hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, là ngôn ngữ chính  thức của EU và là ngôn ngữ thứ 3 được nhiều người sử dụng nhất chỉ sau tiếng  Trung Quốc và Tây Ban Nha (Trung quốc có số dân hơn 1 tỷ người). Các sự  kiện quốc tế, các tổ chức toàn cầu,… cũng mặc định coi tiếng Anh là ngôn ngữ  giao tiếp.            Ngoài ra, tiếng Anh được hơn 400 triệu người trên toàn thế giới dùng làm  tiếng mẹ đẻ, hơn 1 tỷ người dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai (theo  Wikipedia), những quốc gia phát triển có thu nhập đầu người cao nhất trên thế  giới đều sử dụng thành thạo tiếng Anh, hoặc được sử dụng phổ biến, được  dạy là môn học trong nhà trường…        Đối với Việt Nam, một nước đang đứng trước thời đại phát triển, mở rộng  ra với cánh cửa toàn cầu hoá, việc dạy học môn Tiếng Anh trong nhà trường hết  sức quan trọng. Với các bạn học sinh, sinh viên, những thế hệ tương lai của đất  nước, việc học tiếng Anh lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Hiểu được  điều đó, hệ thống giáo dục của Việt Nam đã đưa tiếng Anh là môn học bắt  buộc trên ghế nhà trường từ những năm tiểu học. Song song với việc chú trọng  dạy học môn Tiếng Anh cho học sinh thì việc đổi mới đồng bộ hình thức tổ  chức, phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát  triển năng lực học sinh cũng là một yếu tố quan trọng.           Đổi mới hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh   đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục “Phương pháp giáo dục   3
  4. phải phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, tư  duy sáng tạo của người học,   bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học   tập và ý chí vươn lên”. Với mục tiêu giáo dục phổ thông là “Giúp học sinh phát   triển toàn diện về  đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ  năng cơ  bản,   phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách   con người Việt Nam Xã hội chủ  nghĩa, xây dựng tư  cách và trách nhiệm công   dân, chuẩn bị  cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động,   tham gia xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc”. Chương trình giáo dục phổ  thông của  Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo cũng đã nêu: “Phải phát huy tính tích cực,   tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học, đặc   điểm  đối tượng học sinh,  điều kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh   phương pháp tự  học, khả năng hợp tác, rèn luyện kỹ  năng vận dụng kiến thức   vào thực tế, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm   học tập cho học sinh”. Phương pháp dạy học dự án được xem là phương pháp  dạy học tích cực do nhà triết học người Mỹ  John Dewey (1859 ­ 1952) khởi   xướng. Với học thuyết “learning by doing” (học thông qua hành động), Dewey  chủ  trương dạy cho học sinh phương pháp học tập thông qua việc xây dựng  một dự án cụ thể và tìm những giải pháp hợp lý để đưa dự án đến thành công.  Dạy học theo dự án là một mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm, thông  qua những nhiệm vụ  mang tính mở, khuyến khích học sinh tìm tòi, hiện thực  hóa những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm  của chính mình. Ngày nay, phương pháp dạy học theo dự án lại được vận dụng   nhiều  ở  các nước có nền giáo dục phát triển và gần đây là ở  Việt Nam. Trong  dạy học tiếng Anh thì phương pháp này được đánh giá là hiệu quả vì thông qua   việc thực hiện dự án (Project), học sinh được nắm bắt kĩ năng ngôn ngữ  và sử  dụng ngoại ngữ  trong hoạt động giao tiếp bằng chính năng lực giao tiếp của   mình.  ̀ ̣ ̣ ̣          La môt giao viên day tiêng Anh, tôi luôn đăt cho minh nh ́ ́ ̀ ưng câu hoi: Giáo ̃ ̉   viên cần chuẩn bị những gì cho một giờ dạy học dự án? Làm thế nào để các em  4
  5. học sinh thực hiện được một dự  án thực sự  có hiệu quả? Những tiêu chí đánh  giá một dự  án học tập của học sinh là gì? Làm thế  nào để  lựa chọn phương   pháp dạy học phù hợp và có hiệu quả ? Làm thế nào để lựa chọn phương pháp  và hình thức tổ  chức dạy học có thể  giúp học sinh học tập với niềm say mê,  hứng thú, khát khao tìm tòi khám phá; Lĩnh hội tri thức trong các hoạt động học   tập tích cực, chủ động, sáng tạo, theo phương pháp khoa học; Học trong tương   tác, trong việc hình thành các quan hệ hợp tác, thân thiện, cùng nhau giải quyết   các nhiệm vụ học tập? Viêc day d ̣ ̣ ạy một bài tập dự  án vẫn còn bộc lộ  những  vấn đề  cần phải tiếp tục hoàn thiện để  việc triển khai có hiệu quả  sâu rộng  góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này. Từ những lí do trên cùng  với kinh nghiệm trong dạy học, tôi xin mạnh dạn lựa chọn nghiên cứu đề  tài:  “Biện pháp dạy học có hiệu quả  dạng bài tập dự  án Tiếng Anh cho học   sinh lớp Bốn góp phần nâng cao chất lượng môn tiếng Anh ở trường Tiểu   học”. 1.2. Điểm mới của đề tài:          Điểm mới của đề tài là tập trung mô tả, đánh giá, phân tích thực trạng việc  áp dụng phương pháp dạy học dự án đối với môn tiếng Anh tiểu học.         Đề xuất cách hướng dẫn học sinh làm đề cương dự án và cách đánh giá.        Lựa chọn, hình thành một hệ thống hướng dẫn và câu hỏi gợi ý làm dự án ở  các chủ  điểm bài học trong chương trình tiếng Anh Tiểu học đạt mục tiêu về  kiến thức, kĩ năng và thái độ.          Bước đầu nghiên cứu sử  dụng phương pháp dạy học dự  án để  đổi mới  kiểm tra đánh giá môn Tiếng Anh đối học sinh lớp 4. Ngoài ra các dự án học tập   còn được sử dụng trong các mục đích khác của môn học.  1.3. Phạm vi áp dụng của đề tài:         Do quỹ thời gian hạn hẹp nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu trong việc dạy   học môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 4, theo chương trình sách Tiếng Anh của   Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành, áp dụng tại trường Tiểu học mà tôi đang công   tác.  5
  6. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của việc dạy học các dạng bài tập dự  án Tiếng Anh lớp   Bốn ở trường Tiểu học tôi đang công tác: 2.1.1. Những thuận lợi:         Trường Tiểu học tôi đang công tác hiện nay thuộc vùng tương đối thuận lợi  trên địa bàn huyện, trường được UBND Tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc  gia mức độ  2. Do vậy cơ  sở  vật chất nhà trường tương đối đảm bảo, có  một  phòng ngoại ngữ riêng với đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc dạy  học Tiếng Anh nói chung và dạy học các bài tập dự  án nói riêng. Ngoài ra   trường còn có đủ  các thiết bị  nghe nhìn khác như  đài đĩa, máy chiếu, màn hình  52in,….          Ban giám hiệu rất quan tâm, chú trọng công tác dạy học Tiếng Anh trong   nhà trường. Ngoài việc tham mưu mua sắm cơ  sở  vật chất phục vụ  dạy học   6
  7. Tiếng Anh, ban giám hiệu đã tạo điều kiện cho các giáo viên dạy Tiếng Anh   trong nhà trường học tập nâng cao trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia   các đợt tập huấn do PGD tổ chức; chú trọng đổi mới phương pháp dạy học để  nâng cao chất lượng,…. Từ năm học 2016 – 2017 đến nay, nhà trường cũng đã tổ chức cho học sinh học  tăng cường Tiếng Anh để nâng cao kỹ năng nghe nói bổ trợ cho các bài học dự  án đạt hiệu quả.          Trường có 3 giáo viên tham gia dạy môn Tiếng Anh cho tất cả  các khối   lớp. Các giáo viên  đều đạt trình độ Đại học chuyên ngành Tiếng Anh, trình độ  năng lực Tiếng Anh cấp độ  B2 theo khung tham chiếu chung Châu Âu về ngôn  ngữ.  Hầu hết giáo viên đều yêu nghề, nhiệt tình trong công tác,  luôn tìm tòi  nhiều biện pháp dạy học để  nâng cao chất lượng; có nhiều cố  gắng đổi mới  phương pháp giảng dạy phù hợp với các đối tượng học sinh. Trong những năm  qua, được nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên Tiếng Anh được bồi  dưỡng, tập huấn phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng dạy học nên  tất cả giáo viên trong trường đều được tiếp cận với phương pháp dạy học tích  cực, cùng với các thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại đã được trang bị.          Trường có 100% số  học sinh từ  khối lớp 1 đến khối lớp 5 tham gia học   Tiếng Anh. Phần lớn các em chăm ngoan, tích cực, tự  giác trong học tập; thích  học môn Tiếng Anh, thích được trải nghiệm, sáng tạo trong các hoạt động…..   Học sinh rất hứng thú trong việc dạy học các bài tập dự ánTiếng Anh        Phần lớn phụ huynh học sinh nhận thức được tầm quan trọng của môn học  nên đã tạo mọi điều kiện cho con em như  mua đầy đủ  sách vở, đồ  dùng phục   vụ  môn học Tiếng Anh, cho con em tham gia đầy đủ  các hoạt động liên quan  đến môn Tiếng Anh như tham gia ngoại khóa Tiếng Anh do nhà trường tổ chức,   tham gia hát múa, kể chuyện bằng Tiếng Anh do Liên đội tổ chức,…. 2.1.2. Những khó khăn:           Ngoài những thuận lợi nêu trên thì việc dạy học các dạng bài tập dự  án  Tiếng Anh lớp Bốn trong trường chúng tôi vẫn gặp không ít những khó khăn.  7
  8.         * Về phía giáo viên         Giáo viên tuy có nhiều cố gắng trong việc sử dụng bài tập dự  án vào bài  dạy của mình  theo hướng tích cực hóa các hoạt động của học sinh, nhưng giáo  viên chỉ áp dụng được một số bài, một số tiết dạy và một số bộ phận học sinh.   Việc sử dụng bài tập dự án trong giờ dạy là rất khó khăn và mất nhiều thời gian   nên đầu tư vào các tiết dạy bài tập dự án, tìm tòi những phương pháp giảng dạy  phù hợp với từng đối tượng học sinh còn ít nên chất lượng và hiệu quả dạy bài  tập dự  án chưa thực sự  như  mong muốn. Nhiều hoạt động chỉ  mới được sử  dụng có tính hình thức chưa được đầu tư, chuẩn bị đúng mức và triển khai đúng  quy trình nên chưa đạt hiệu quả cao. Giáo viên ít có thời gian quan tâm đến các  đối tượng học sinh còn yếu để tạo điều kiện, hướng dẫn và hỗ  trợ  cho các em   được tham gia vào hoạt động.         * Về phía học sinh          Ngoài những  học sinh yêu thích, tự tin tham gia vào các hoạt động dự án   vẫn còn không ít học sinh cảm thấy không thích học hoăc c ̣ ảm thấy khó khăn  khi thực hiện bài tập. Một số em có biết nhưng không dám nói vì sợ bị mắc lỗi.  Một số  em khác không dám giơ  tay phát biểu vì sợ  nói sai bị  các bạn cười, cô   giáo chê.             Học sinh học tập thụ  động, chủ  yếu chỉ  nghe và làm theo thầy cô giáo,  chưa thực sự  tự giác, chủ động tích cực trong hoạt động.           Một bộ  phận học sinh không nghiêm tuc trong gi ́ ờ  học, it tham gia thao ́ ̉   ̣ ́ ̣ ̣ luân nhom cung cac ban, môt sô em b ́ ̀ ́ ị  tác động bởi ngoài xã hội như: trò chơi  điện tử, chát … Học sinh chưa chăm học, chưa tự giác trong học tập, chưa co y ́ ́  thưc t ́ ự hoc̣ .         * Về phía phụ huynh           Một số phụ huynh cho rằng con em mình chỉ  cần học giỏi các môn như  Toán, Tiếng Việt là được, chứ  chưa thực sự  quan tâm đến việc học tiếng Anh  của con em mình.  8
  9. Một số  phụ  huynh chưa thấy  được tầm quan trọng của việc học bộ  môn tiếng Anh nên chưa có đầu tư  đung m ́ ức; ít quan tâm đến vấn đề  học tập  của con em. Đa số phụ huynh học sinh không biết tiếng Anh nên con học được   cái gì và không học được cái gì bố mẹ cũng không biết. Thậm chí có phụ huynh   không cho con mua sách tiếng Anh để học, giấy và các thiết bị để thực hành bài   tập dự án.          * Vê phía nhà tr ̀ ường            Trong nhưng năm qua, nhà tr ̃ ường cũng đã chú trọng nhiều đên viêc day ́ ̣ ̣   ̣ hoc tiêng Anh. Tuy nhiên trang thi ́ ết bị phục vụ cho việc dạy học tiếng Anh còn   hạn chế, sách tham khảo, các loại từ điển, tranh ảnh và các đồ dùng khác còn ít,  chưa tạo được cho các em sân chơi để phát huy hết hiệu quả các bài tập dự án.  2.1.3. Điều tra khảo sát:         Trước những thuân lợi, khó khăn như đã nêu ở trên, bản thân tôi tiến hành  điều tra, khảo sát như sau:         Qua tổ chức một hoạt động sử  dụng bài tập dự án ở lớp 4A, 4B đầu năm  học với chủ  đề  “Make a birthday card. Then tell the class about it”  ở  Unit 4:   When’s your birthday?­ Lesson 3 (Activity 6); sách Tiếng Anh 4, tôi nhân thây  ̣ ́ kết  quả như sau: Lớp Học sinh thực hiện và trình  Học sinh chưa giới thiệu và   bày được nội dung về thiệp  trình bày được nội dung về  TSHS sinh nhật mà mình tặng cho  thiệp sinh nhật mà mình tặng  bạn trong ngày sinh nhật. cho bạn trong ngày sinh nhật. SL % SL % 4A 31 9 29,1 22 70,9 4B 34 14 41,2 20 58,8         Từ kết quả trên cho thấy, số học sinh có kỹ năng lắng nghe, hợp tác nhóm   tốt còn ít.              2.1.4. Nguyên nhân của thực trạng:         Do giáo viên chưa có sự đầu tư đúng mức cho hoạt động dạy dạng bài tập  dự  án Tiếng Anh như chưa có sự  chuẩn bị bài kĩ lưỡng, khi tổ chức hoạt động  9
  10. chưa hướng dẫn một cách cụ thể, giao việc rồi cho học sinh đem về nhà, thiếu  sự kiểm soát kết quả,  thiếu sự động viên, khích lệ các em….        Do trình độ các em chênh lệch nhau dẫn đến những học sinh tiếp thu nhanh,   mạnh dạn chăm chỉ, tích cực được giáo viên quan tâm, còn các em rụt rè, nhút   nhát, chây lười ít được quan tâm. Một số  học sinh thiếu chú ý trong giờ  học,   chưa hợp tác một cách tích cực         Do điều kiện về CSVC chưa đảm bảo để  học sinh thực hiện các bài tập   dự án        Do sự phối kết hợp giữa các lực lượng giáo dục chưa chặt chẽ. 2.2. Các giải pháp nâng cao hiệu quả  dạy học bài tập dự  án Tiếng Anh   trong trường tiểu học.         Dạy học dự án là một phương pháp dạy học lấy hoạt động của học sinh   làm trung tâm, hướng học sinh đến việc lĩnh hội kiến thức và kĩ năng thông qua  việc giải quyết vấn đề, mô phỏng những hoạt động có thật của đời sống xã  hội. Hơn thế  nữa, học theo dự  án là một hoạt động học tập nhằm tạo cơ  hội   cho học sinh tổng hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực học tập và áp dụng một cách  sáng tạo vào thực tế cuộc sống từ đó giúp các em cảm thấy tự tin hơn trong giao   tiếp nhất là giao tiếp với người nước ngoài. Qua đó nó cũng rèn luyện cho học  sinh kỹ  năng nghe, nói, và là hai kỹ  năng quan trọng nhất trong chương trình  tiếng Anh tiểu học. Vì vậy, để dạy học các dạng  bài tập dự án Tiếng Anh lớp   Bốn đạt hiệu quả tôi đã thực hiện một số giải pháp:  2.2. 1. Giáo viên đứng lớp, trực tiếp giảng dạy bài tập dự án phải chuẩn bị  đầy đủ các điều kiện và tổ chức dạy học các hoạt động hợp lí: Bước 1: Giáo viên cần lập dự an đ ́ ể học sinh thực hiện Có thể  hiểu đây là bước chuẩn bị  của giáo viên và học sinh nhưng chủ  yếu là của giáo viên trước khi học sinh bắt tay vào thực hiện dự  án. Bước này  có vai trò lớn trong việc quyết định đến sự thành công của toàn bộ dự án. Đa số  giáo viên đều nghĩ rằng khi dạy các bài tập dự  án rất khó khăn và mất nhiều  10
  11. thời gian cho nên có chăng thì cũng chỉ mang tính hình thức, chưa thực sự  hiệu   quả. Vì vậy việc lập kế hoạch dự án rất quan trọng. Lập kế hoạch dự án bao gồm các nhiệm vụ sau: Nhiệm vụ 1: Xác định chủ đề và mục tiêu của dự án. Khi xác định chủ  đề  và mục tiêu dự  án, giáo viên phải hướng dẫn học   sinh xác định rõ cần đạt được những kiến thức, kĩ năng, thái độ  nào qua dự  án  này. Tổ chức thực hiện dự án có thực sự là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu  của mình hay không? Ví dụ:  Ở  Unit 2: I’m from Japan.; sách Tiếng Anh 4 ,  ­ Lesson 3 – Activity 6:   Project   “   Select   a   country:   Australia/   America/   England/   Japan/   Malaysia/   Vietnam. Make a name card and draw the flag. Then show it to your class Name:______________________________________ Country:____________________________________ City:_______________________________________ Nationality:_________________________________ Flag: Giáo viên phải hướng dẫn học sinh kiến thức các em cần đạt được là tên nước,   thành phố, quốc tịch và lá cờ  của đất nước mà em cần trình bày vào giấy. HS   phải có kĩ năng chọn, đặt tên, vẽ và trình bày. Sau cùng là cảm nhận của các em  về từng đất nước mà các em đã được học. Nhiệm vụ 2: Thiết lập ý tưởng dự án. Mỗi chủ  điểm được chọn sẽ  là một bài tập tình huống mà người học   phải giải quyết bằng kiến thức theo nội dung bài học và kinh nghiệm bản thân.   Chủ  điểm đó phải là vấn đề  hướng đến thế  giới thật, phát sinh nhiều giả  thuyết, cần sự  nỗ  lực giải quyết của nhiều người, phù hợp với mục tiêu học  tập.Như   ở  ví dụ  nêu trên  ở  nhiệm vụ  1, học sinh phải định hướng trong đầu  11
  12. mình đất nước nào mà các em muốn hướng đến để thực hiện nhiệm vụ của các   em. Nhiệm vụ 3: Định hướng dự án theo các câu hỏi.         Các câu hỏi định hướng sẽ cung cấp cho học sinh một cái nhìn xuyên suốt   dự án, đồng thời giúp các em phát triển tư duy ở các cấp độ. Câu hỏi hướng dẫn   triển khai dự án tạo ra sự cân bằng giữa việc thấu hiểu nội dung và việc khám   phá những ý tưởng hấp dẫn khiến việc học trở  nên phù hợp với học sinh.  Ở  mức độ  thấp, giáo viên yêu cầu học sinh biết, nhớ, lập lại và liệt kê thông tin.  Mức độ  cao hơn yêu cầu học sinh có thể  phát triển kỹ năng đánh giá, phê bình,  giải quyết, sáng tạo và đề  xuất. Mỗi một mức độ  xây dựng trên tính phức tạp  của mức độ  trước đó. Các câu hỏi được sử  dụng giúp người học tư  duy khác   nhau ở mỗi mức độ.        Ví dụ: Câu hỏi định hướng làm dự án Bài 6 ­ Sách tiếng Anh 4. Unit 6: Where’s your school?  Project: Make a card about your friend’s school and class. What’s your friend’s name?  What the name of your friend’s school? Where’s his/ her school? What class is he/ she in?  Nhiệm vụ 4: Lập kế hoạch đánh giá. Việc đánh giá cần tập trung vào các khâu cụ thể như:  ­ Học sinh hướng đến các mục tiêu học tập như thế nào? ­ Học sinh sử dụng những kĩ năng tư duy nào? ­ Học sinh tích hợp và sử dụng thông tin mới hiệu quả đến mức nào? ­ Điều gì thúc đẩy động cơ người học? ­ Hiệu quả của các hoạt động can thiệp đặc biệt? Bước 2: Giáo viên cần chuẩn bị tốt các điều kiện có thể để đánh giá sản phẩm   của học sinh 12
  13. Tự mình thực hiện công việc (ví dụ: tạo một mẫu sản phẩm học sinh) để  bạn có thể  xác định các kỹ  năng cần được đánh giá, bảo đảm các kỹ  năng mà  bạn xác định sẽ đáp ứng những mục tiêu của bạn. Giới hạn số lượng kỹ năng, để bạn có thể quan sát tất cả trong quá trình   làm việc của học sinh hoặc đánh giá tất cả trên sản phẩm học sinh. Nếu có thể, hãy nhờ  các đồng nghiệp và học sinh giúp bạn suy nghĩ về  những kỹ năng quan trọng bao gồm trong quá trình làm việc hay trong sản phẩm. Soạn thảo các mô tả về những hành vi học sinh hay những đặc điểm sản   phẩm có thể quan sát được bằng một ngôn ngữ dễ hiểu với học sinh.  Tránh sử  dụng những từ  mơ  hồ có thể  gây tối nghĩa cho phần mô tả.  Ví dụ: Very good;  Good job; Nice job; Excellent; Well­done ... Cân nhắc thứ tự của các kỹ năng và chắc chắn rằng thứ tự này phản ánh   được mức độ ưu tiên của bạn. Bước 3: Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng học sinh Trước hết giáo viên phải phân công nhóm trưởng. Nhóm trưởng phải là  những  học  sinh  có  khả   năng quản  lý và  chỉ   đạo  nhóm làm  việc tốt. Nhóm   trưởng là người chỉ đạo các thành viên trong nhóm, phân công nhiệm vụ cụ thể  cho từng thành viên trong nhóm để  tất cả  các em đều tham gia một cách nhiệt   tình và không cảm thấy mình bị thừa ở trong nhóm.  Sau khi đã phân công cụ  thể, giáo viên triển khai dự  án, kế  hoạch triển   khai dự  án theo thời gian biểu: thời gian hoàn thành dự  án, kế  hoạch cho từng   tuần ... Giáo viên cung cấp mẫu đề  cương dự  án để  các nhóm xây dựng dự  án  của chính mình. Ví dụ mẫu đề cương dự án tôi đã triển khai : (được phát cho các nhóm học sinh  khi làm project, các nhóm điền vào phiếu và nộp lại cho giáo viên khi trình bày  sản phẩm dự án).                                          PROJECT PLAN Class:..............Group.................  Members ................................................................ Topic: ......................................................................................................................... 13
  14. Individuals’ responsibilities: ...................................................................................... Project report (oral presentation, poster, video clip, talk show ...): ............................ Bước 4: Tổ chức cho học sinh trình bày sản phẩm của mình trước lớp và đánh   giá lẫn nhau Hết thời hạn thực hiện dự  án, giáo viên tổ  chức để  các nhóm học sinh   trình bày sản phẩm về dự án của mình, có thể trình bày vào đầu tiết hoặc cuối   mỗi tiết học. Sau khi các thành viên trình bày  ở  trong nhóm, các nhóm cử  đại   diện trình bày kết quả  thực hiện dự  án của nhóm mình trước lớp. Các nhóm  khác theo dõi, thảo luận, trao đổi, nhận xét, đóng góp ý kiến về  kết quả  làm   việc của nhóm bạn đồng thời đưa ra đánh giá. Giáo viên có thể tổ chức cho các   nhóm   đánh  giá  lẫn  nhau  bằng  cách   cho  học  sinh  gắn  những  ngôi  sao,  bông  hoa, ... vào nhóm nào mình thích để  tạo được không khí học tập hứng thú, thi   đua lẫn nhau. Hoặc có thể thiết kế một Rubbric để học sinh dựa vào các tiêu chí  đánh giá mà giáo viên đưa ra để đánh giá nhóm bạn. Ví dụ:  TT Tên nhóm Đánh giá của học sinh Tổng 1 Group 1: Tigers  5 2 Group 2: Monkeys  4 3 Group 3: Lions  5 4 Group 4: Cats  5 5 Group 5: Dogs  3 6 Group 6: Bears  4 ̣                Viêc đánh giá l ấy người học làm trung tâm, học sinh sẽ  được tham gia  nhiều hơn vào các quá trình đánh giá, có thêm nhiều cơ  hội để  học tập và thực  hành hơn. Hơn thế  nữa, khi tham gia vào quá trình đánh giá, học sinh sẽ  được  khích lệ, kiểm soát được việc học, tự khẳng định thành công của bản thân. Bước 5: Giáo viên cần có sự đánh giá thường xuyên và tổng thể dự án của học   sinh 14
  15.         Giáo viên đánh giá về kết quả thực hiện dự án của các nhóm, của từng học   sinh, đưa ra những nhận xét cụ thể để học sinh rút kinh nghiệm làm tốt hơn cho  dự án khác, cac nhân xet đanh cua giao viên cân tâp trung vao cac vân đê nh ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ư:          Nhận xét về  tinh thần, thái độ  làm việc của các nhóm, các cá nhân trong   quá trình thực hiện dự án.         Nhận xét về chất lượng sản phẩm thực hiện dự án của các nhóm. Công bố  kết quả  của từng nhóm; thưởng cho những cá nhân xuất sắc, có đóng góp lớn  cho thành công của nhóm mình. Lựa chọn ra những sản phẩm của nhóm xuất   sắc lưu lại trong thư viện của trường để tham khảo và trình bày trước toàn thể  học sinh trong   trường. Các phần thưởng có thể  như  một ngôi sao, mặt cười,  logo tên lớp, tên nhóm mình........ để động viên tinh thần của các em. 2.2.2. Giáo viên là người khơi dậy niềm đam mê, hứng thú cho học sinh        Để bài tập dự án đạt hiệu quả, giáo viên cần phát huy tính tích cực, tự giác   của học sinh trong các hoạt động. Giáo viên cần khơi gợi, khuyết khích, động  viên để học sinh có thể: * Xác định được chủ đề và mục tiêu của dự án. Học sinh là chủ  thể  của các hoạt động dự  án, vì thế  học sinh phải xác  định rõ cần đạt được những kiến thức, kĩ năng, thái độ nào trong dự án này.  Ví dụ:  Ở  Unit 2: I’m from Japan.; sách Tiếng Anh 4 ,  ­ Lesson 3 – Activity 6:   Project   “   Select   a   country:   Australia/   America/   England/   Japan/   Malaysia/   Vietnam. Make a name card and draw the flag. Then show it to your class Name:______________________________________ Country:____________________________________ City:_______________________________________ Nationality:_________________________________ Flag: 15
  16.                    Dựa vào những gợi ý, hướng dẫn của giáo viên, học sinh phải biết kiến   thức các em cần đạt được là tên nước, thành phố, quốc tịch và lá cờ  của đất  nước mà em cần trình bày trong bài tập dự  án này. HS cần phải chọn, đặt tên,  vẽ và trình bày. Sau cùng là cảm nhận của các em về từng đất nước mà các em   đã được học. * Thiết lập ý tưởng dự án dựa trên câu hỏi gợi ý của giáo viên      Ở đây, học sinh là người lựa chọn các nguồn dữ liệu, thu thập dữ liệu từ các  nguồn khác nhau đó, rồi tổng hợp, phân tích và tích lũy kiến thức từ  quá trình  làm việc của các em. Ví dụ: Dựa vào câu hỏi định hướng làm dự án Bài 6 ­ Sách tiếng Anh 4. Unit 6: Where’s your school?  Project: Make a card about your friend’s school and class. What’s your friend’s name?  What the name of your friend’s school? Where’s his/ her school? What class is he/ she in?  Học sinh sẽ biết, nhớ, lặp lại và liệt kê thông tin, từ đó các em có thể phát triển  kỹ  năng đánh giá, phê bình, giải quyết, sáng tạo và đề  xuất. Câu hỏi giúp mỗi   học sinh có mức độ tư duy khác nhau. * Tham gia hoạt động nhóm tích cực, chủ động và sáng tạo Học sinh tập giải quyết các vấn đề  của cuộc sống thực bằng các kĩ năng của  người lớn thông qua việc học theo nhóm. Dựa vào sự phân nhóm của giáo viên.  Nhóm trưởng các nhóm chỉ đạo các thành viên trong nhóm, phân công nhiệm vụ  cụ thể cho từng thành viên trong nhóm để tất cả các bạn đều tham gia một cách  nhiệt tình và không cảm thấy mình bị  thừa  ở  trong nhóm. Học sinh hoàn thành  bài tập dự án theo sự ấn định thời gian của giáo viên Ví dụ: Dự án Bài 6 ­ Sách tiếng Anh 4. Unit 7: What do you like doing?  16
  17. Project: Collect  things that you like( e.g. stickers, stamps, candy wappers)  and  show them to your classmates. Nhóm trưởng phân công: HS1+2: collect stickers;                                           HS 3+4: collect stamps;                                           HS 5+6: collect candy wappers *Mạnh dạn trình bày sản phẩm trước lớp và đánh giá lẫn nhau Hết thời hạn thực hiện dự án, các nhóm học sinh trình bày sản phẩm về  dự  án của mình. Các nhóm cử  đại diện trình bày kết quả  thực hiện dự  án của  nhóm mình trước lớp. Các nhóm khác theo dõi, thảo luận, trao đổi, nhận xét,   đóng góp ý kiến về  kết quả làm việc của nhóm bạn đồng thời đưa ra đánh giá   dựa trên các tiêu chí của giáo viên hoặc học sinh đã đưa ra. Khi học sinh  tham   gia vào quá trình đánh giá, học sinh sẽ được khích lệ, kiểm soát được việc học,  tự khẳng định thành công của bản thân  2.2.3. Giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh:         Đối với các bài tập dự án, chủ đề thường là những vật thật gắn với cuộc  sống hàng  ngày, hoạt động các thành viên trong gia đình . Cha mẹ luôn là người  khơi gợi cảm hứng, tạo niềm yêu thích cho con mình với sự tìm hiểu, khám phá,  kích thích sự tò mò của con. Sau mỗi bài tập dự án, trẻ có thể chia sẻ những sản  phẩm mình đã làm được với bố mẹ. Chính vì vậy, bản thân tôi luôn phối hợp  chặt chẽ phối phụ huynh học sinh trong việc hướng dẫn, động viên phụ huynh  tham gia, giúp đỡ các em để hoàn thành các bài tập dự án ở nhà, giúp các em  mạnh dạn hơn trong việc trình bày, chia sẻ các dự án với bố mẹ. Nhiều phụ  huynh đã không còn ngần ngại cho con mua sách tiếng Anh để học, giấy và các  thiết bị để thực hành bài tập dự án. 2.2.4. Giáo viên cần mạnh dạn đề xuất, góp ý với Ban Giám Hiệu nhà  trường để các sản phẩm hay, đẹp và có ý nghĩa của các em được nhân  rộng trong toàn thể học sinh, phụ huynh và các vùng trên địa bàn.         Bên cạnh thực hiện việc chỉ đạo dạy học chương trình hợp lý, hiệu quả  (chú ý đến các bài tập dự  án), việc  chỉ  đạo phương pháp dạy học môn tiếng  17
  18. Anh trong nhà trường Tiểu học theo tinh thần đổi mới: đổi mới soạn bài, đổi   mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát  triển phẩm chất, năng lực học sinh của trường tôi đang công tác. Tôi cũng đã  mạnh dạn đề xuất nhà trường mua sắm thêm các thiết bị, xây dựng CSVC đảm  bảo dạy học các bài tập dự án, trình bày các sản phẩm của các em đạt hiệu quả  cao. Hiện nay, các sản phẩm dự  án của các em đã được trưng bày  ở  góc thư  viện của trường, phòng ngoại ngữ, phòng truyền thống của xã nhà 2.2.5. Tích cực bồi dưỡng chuyên môn, trau dồi nghiệp vụ        Để thành công, dù dạy bất kì ở khối lớp nào, người giáo viên phải luôn luôn  tự  học, tự  bồi dưỡng về  chuyên môn nghiệp, nâng cao tay nghề  cho bản thân.   Có nhiều cách học như    học qua bạn bè đồng nghiệp, học qua sách báo, qua   mạng Internet, qua các chương trình dạy các bài tập dự án trên VTV7( kênh giáo  dục của đài truyền hình Việt nam)…. Qua đó, người giáo viên sẽ được mở rộng  về kiến thức, tiếp thu thêm nhiều phương pháp dạy học tích cực, mang lại hiệu  quả cao. 2.3. Kết quả đạt được         Với những hướng giải quyết và những giải pháp mà tôi đã áp dụng kết hợp  với sự  quan tâm, chỉ  đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự  trao đổi giữa các  thành viên trong tổ  chuyên môn về  việc áp dụng những phương pháp phù hợp   cho từng đối tượng học sinh, sau một hoc ky áp d ̣ ̀ ụng vào thực tiễn giảng dạy,   tôi đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Học sinh có hứng thú học tập hơn,  tích cực, chủ  động, sáng tạo, mở  rộng vốn hiểu biết, đồng thời cũng linh hoạt  hơn trong việc lĩnh hội tri thức và phát triển các kỹ  năng, đặc biệt là kỹ  năng   nghe, nói. Học sinh có cơ hội để khẳng định mình, không còn lúng túng, lo ngại   khi bước vào giờ  học. Nhiều em trước đây rất nhút nhát không dám nói trước   lớp thì giờ đây đã tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh. Khi tham gia thực hiện và báo  cáo dự án, học sinh rất hào hứng và sôi nổi. Kết quả học tập cũng tăng lên rõ rệt   sau hơn một học kỳ. 18
  19. Cụ thể ở lớp 4A và 4B qua hoạt động dự án “Add a photo of your family.   Then tell the class what your family members are doing in the photo.”  ở  Unit   9:What are they doing?; sách Tiếng Anh 4 . Học sinh giới thiệu và trình  Học sinh chưa giới thiệu và  bày được nội dung về các  chưa trình bày được nội dung  hoạt động mà các thành viên  về các hoạt động mà các thành  Lớp TSHS của gia đình mình  làm ở  viên của gia đình mình  làm ở  trong bức ảnh với bạn. trong bức ảnh với bạn. SL % SL % 4A 31 28 90,3 3 9,7 4B 34 31 91,2 3 8,8 Ngoài ra, các tiết học trở nên sôi nổi và sinh động hơn, kĩ năng nói của các   em được cải thiện rõ rệt. Các em học sinh trung bình ­ khá có thể tự tin trình bày   dự  án trước lớp. Các em có thái độ  và động cơ  học tập đúng đắn, học và rèn   luyện được phương pháp tự  học, tự  tìm kiếm và chiếm lĩnh tri thức; học tác  phong làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm cao; biết làm việc, hợp tác theo  nhóm, hiểu được vai trò của cá nhân và tập thể nhóm. Sau sáng kiến này, tôi dự  định sẽ  tiếp tục nghiên cứu để  có thêm những   giải pháp thực hiện tốt hơn nhằm đem lại cho các em học sinh những tiết học   sử dụng bài tập dự án phong phú hơn, sinh động hơn. * Một số sản phẩm của các em: 19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2