intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng kỹ năng viết văn miêu tả cây cối cho học sinh lớp 4

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

61
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với một số biện pháp như: Tạo động cơ, hứng thú học văn miêu tả cho học sinh; Giúp học sinh hình thành thói quen tích luỹ vốn từ miêu tả thông qua thực tế và thông qua các môn học; Rèn kỹ năng quan sát cây cối; Rèn kỹ năng lập dàn bài chi tiết cho bài văn miêu tả cây cối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng kỹ năng viết văn miêu tả cây cối cho học sinh lớp 4

  1. BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KỸ NĂNG VIẾT VĂN MIÊU  TẢ CÂY CỐI CHO HỌC SINH LỚP 4                        Giáo viên dự thi: NGUYỄN THỊ HƯƠNG                   Phần hành được giao: Giảng dạy Toán, TV, CN 4A 1. Đánh giá thực trạng: 1.1 Thuận lợi:    ­ Nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện công tác chuyên môn có hiệu   quả, góp phần nâng cao tay nghề cho GV. ­ Giáo viên đều được trang bị đầy đủ  tài liệu dạy học, các phương tiện dạy   học hỗ trợ khác. Đội ngũ giáo viên có năng lực, yêu nghề đã áp dụng phương   pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo của học sinh một   cách linh hoạt và hiệu quả. ­ Từ  lớp 2, 3 học sinh đã được luyện tập quan sát và trả lời câu hỏi để làm quen   với văn miêu tả, đã biết cách luyện tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên để tự  chiếm lĩnh tri thức. ­ Đối tượng miêu tả cây cối khá gần gũi với học sinh nông thôn (cây bàng, cây  phượng, ...) ­ Đặc điểm tâm lí học sinh tiểu học có tâm hồn trong sáng, thơ ngây, giàu cảm  xúc và sức sáng tạo. Thế giới của các em là thế giới cổ tích. Những đồ vật, con   vật, cây cối là những người bạn thân thiết, gần gũi, các em có thể  tâm sự, chia  sẻ tình cảm của mình. Đặc điểm tâm lí này rất thuận lợi cho việc khơi gợi ở các   em những cảm xúc miêu tả bất ngờ, thú vị,...    1.2 Khó khăn: * Về phía giáo viên: ­ Thời lượng để giáo viên dạy Tập làm văn trong từng tuần là không nhiều. ­ Tập làm văn  la môt phân môn kho, đoi hoi phai tông h ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ợp được kiên th ́ ức,  ̉ ̉ ̣ ự rung cam ca nhân, phai biêt thê hiên tiêng me đe môt cach trong phai thê hiên s ̉ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ́   ̉ ̣ ́ ực thương xay ra: sang. Trong qua trinh giang day, hai thai c ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ương dân chung chung đê hoc sinh t + Hoăc h ́ ̃ ̉ ̣ ự may mo. ̀ ̀ ̣ ̣ + Hoăc dung “văn mâu”, hoc sinh c ̀ ̃ ứ viêc sao chep. ̣ ́ * Về phía học sinh: ­ Các em là con nhà thuần nông.  Ở  nhà, nhiều em không nhận được sự  giúp  đỡ của anh chị hoặc cha mẹ mỗi khi các em gặp khó khăn trong quá trình quan  sát, lập dàn ý hay viết bài văn miêu tả. ­ Một số em vốn từ còn rất hạn chế, thiếu tài liệu tham khảo nên ảnh hưởng  rất nhiều đến việc viết bài văn miêu tả cây cối. ­ Ở lớp 2,3 các em đã biết tập quan sát và trả lời câu hỏi để làm quen viết văn   miêu tả  cây cối. Nhưng lên lớp 4, các em mới bắt đầu học cách lập dàn ý,   dựng đoạn và viết thành đoạn văn hoàn chỉnh. Hơn nữa, khả  năng ngôn ngữ  của các em còn hạn chế. Mỗi bài văn miêu tả hay lại đòi hỏi khả năng tưởng 
  2. tượng và sử dụng ngôn ngữ diễn đạt thật sinh động. Thực tế cho thấy, đa số  học sinh lớp 4 viết văn miêu tả chưa hay, hình ảnh trong bài văn chưa gợi tả  hoặc là sao chép những bài văn mẫu.   * Khảo sát thực tế:        Qua thống kê về  chất lượng viết văn miêu tả  cây cối của học sinh đầu   năm học với đề bài: Hãy tả một cây ở sân trường gắn với nhiều kỷ niệm của   em; tôi thu được kết quả cụ thể như sau : Đạt điểm 5­ Đạt điểm 9­10 Đạt điểm 7­8 Đạt điểm 
  3. Biện pháp 1: Tạo động cơ, hứng thú học văn miêu tả cho học sinh. Trước hết, hãy tạo tình huống khiến các em háo hức khám phá điều thú   vị trong đối tượng miêu tả. VD: Giáo viên cho các em quan sát bức tranh cây  hoa phượng đang ra hoa đỏ  rực và hỏi :  Quan sát tranh, em thấy cây hoa có   đặc điểm gì mà nhà văn Xuân Diệu đã ví “ như  muôn ngàn con bướm thắm   đậu khít nhau.”? Học sinh sẽ  phân tích tìm ra đặc điểm tương đồng của bộ  phận nào đó của cây hoa với muôn ngàn con bướm đậu khít nhau. Qua đây  cũng rèn cho các em óc quan sát tinh tế, sự liên tưởng và tư duy phân tích, kích  thích các em suy luận. Dạy học sinh viết văn miêu tả  cây cối phải gắn liền với việc hình thành   những kĩ năng sống khác như dạy các em yêu quý, tổ chức cho học sinh trồng,   chăm sóc và bảo vệ cây... Học sinh được trau dồi vốn sống, biết suy nghĩ, có   những cảm xúc, tình cảm. Từ đó, mới dạy các em cách thể hiện suy nghĩ, tình  cảm bằng ngôn ngữ nói, viết. Biện pháp 2: Giúp học sinh hình thành thói quen tích luỹ vốn từ miêu tả  thông qua thực tế và thông qua các môn  học.          Giáo viên cần giúp học sinh tích luỹ vốn từ miêu tả và làm giàu tưởng  tượng của các em trong làm văn miêu tả. Vốn từ   được tích luỹ  từ  nhiều  nguồn:  giao  tiếp  hàng   ngày;  đọc   sách,  báo;  xem,   nghe  truyền  hình  truyền  thanh; trao đổi với bạn bè; cô giáo cung cấp; …Vấn đề  tích luỹ  vốn từ  cần  được tiến hành thường xuyên và dưới nhiều hình thức: Thông qua các giờ học  Tiếng Việt trong nhà trường, thông qua giao tiếp hàng ngày, thông qua quá  trình đọc sách, đọc tài liệu tham khảo có liên quan tới văn miêu tả. Nhưng chủ  yếu thông qua các phân môn của Tiếng Việt: Tập  đọc, Luyện từ  và câu,  Chính tả.         Mục tiêu chính của phân môn Luyện từ và câu là giúp học sinh mở rộng   vốn từ; cách sử  dụng từ  chính xác, cách viết câu đủ  ý. Khi dạy về  các nội   dung mở  rộng vốn từ  theo chủ  điểm, tôi giúp học sinh hiểu rõ nghĩa các từ  ngữ, các thành ngữ, các tục ngữ thuộc chủ điểm đó. Từ đó sẽ giúp các em sử  dụng các từ ngữ đó chính xác, hợp lý. Để tích lũy vốn từ cho học sinh tôi cho  học sinh tìm thêm các từ cùng nghĩa, từ gần nghĩa, từ trái nghĩa.    Ví dụ: Bên cạnh tính từ  “đỏ” dùng để miêu tả hoa hồng (hoa phượng)   còn có nhiều từ  ngữ  khác như:  đỏ  rực, đỏ  tươi, đỏ  thẫm, đỏ  chót, đỏ  như   lửa… tùy từng sự  vật mà học sinh có thể  lựa chọn nên dùng từ  ngữ  nào cho  phù hợp..         Trong các tiết Luyện từ và câu có nội dung về ngữ pháp, ngoài  việc dạy   các em cách viết câu đúng, tôi luôn tìm cách dạy các em cách viết câu văn có  hình  ảnh. Trong tất cả  các bài tập dùng từ  đặt câu, tôi luôn đặt một câu văn  đủ ý bên cạnh một câu văn khác đủ ý nhưng có hình ảnh để các em so sánh.       Ngoài ra thông qua giờ Chính tả, tôi cũng giúp các em tích lũy thêm vốn từ  ngữ miêu tả và cách sử dụng chúng. Biện pháp 3: Ren ky năng quan sat cây côi . ̀ ̃ ́ ́
  4. ̉ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ́         Trong văn miêu ta, quan sat rât quan trong. Viêc quan sat va vi tri quan sat ́  tôt, goc quan sat phu h ́ ́ ́ ̀ ợp: xa hay gân, trong hay ngoai, ban ngay hay ban đêm, ̀ ̀ ̀   ̀ ̣ mua xuân hay mua ha, … se giup ta năm đ ̀ ̃ ́ ́ ược cai thân ́ ̉ ́ ượng, cam ̀  cua đôi t ̉   ̣ nhân đôi t ́ ượng môt cach ro rang, cu thê va tinh tê h ̣ ́ ̃ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ơn.  Vì vậy khi dạy văn  miêu tả, giáo viên cần hướng dẫn học sinh quan sát tỉ  mỉ  các bộ  phận theo  một trình tự hợp lí. Kết quả của quan sát được thể hiện rõ trong từng bài làm   của học sinh. Em nào quan sát tốt thì em đó sẽ nhận ra được những nét riêng   biệt, đặc sắc của loài cây mình định tả để thể hiện trong bài viết. Từ quan sát  và ghi chép các em mới có vốn để  làm văn miêu tả. Nhưng trong thực tế các   các em ít quan sát, không có thói quen để  ý các sự  vật, sự  việc, hiện tượng  quanh mình. Để  giúp các em tìm ra được những nét riêng biệt, tiêu biểu cho   từng lọai cây tôi giúp các em rèn kỹ năng quan sát như sau:  ­ Quan sát tỷ  mỷ  các bộ  phận của cây theo trình tự  hợp lý:    Các em có thể  quan sát theo các trình tự sau:  ­ Quan sát theo trình tự từng thời kỳ phát triển của cây.  ­ Quan sát theo trình tự từng bộ phận của cây.  ­ Quan sát theo trình tự  từng thời kỳ  phát triển của một bộ  phận trên  cây       Ví dụ: Quan sát cây phượng. Tôi hướng dẫn các em quan sát theo trình tự:  + Quan sát từ xa: Hình dáng của cây khi nhìn từ xa.  + Quan sát khi đến gần:     ­    Gốc, rễ, thân, cành, lá, hoa, quả.        ­       Cảnh vật xung quanh tác động đến cây (nắng, gió, chim chóc, ong  bướm, con người…) ­ Quan sát cây cối bằng nhiều giác quan: Ví dụ: Quan sát cây bàng: Tôi hướng dẫn như sau:  Các em dùng mắt để quan sát từ xa xem hình dáng của nó như thế nào?   trông nó giống cái gì?…(cái ô khổng lồ, chiếc lọng lớn)  Em hãy dùng tay để sờ xem vỏ cây của cây bàng như thế nào (sần sùi,  hơi nham nhám)   Em hãy dùng mắt và tai để  quan sát và lắng nghe xem trên cây có  những loài vật nào? Chúng làm gỉ? … ­ Quan sát để phát hiện, tìm ra những điểm riêng của cây         Nếu đối tượng miêu tả không xuất hiện trực tiếp hàng ngày trong cuộc   sống của các em thì làm sao có thể quan sát? Tôi định hướng cho học sinh biết   có nhiều nguồn để thu thập kiến thức thực tế cho mình. Các em có thể  quan  sát qua những hình ảnh trên truyền hình, quan sát qua những bức tranh phong   cảnh, ảnh đẹp về cây cối, đọc những tác phẩm có giá trị nghệ thuật miêu tả  đặc sắc ...Từ  nhiều nguồn khác nhau đó, các em chắc chắn sẽ  có một vốn  kiến thức thực tế hết sức phong phú.   Biện pháp 4 :  Rèn kỹ năng lập dàn bài chi tiết cho bài văn miêu tả cây  cối.
  5.        Để viết được một bài văn hay, thì học sinh cần phải có thói quen lập dàn  bài chi tiết. Vì vậy sau khi hướng dẫn học sinh quan sát, tôi giúp các em có   thói quen chọn lọc các chi tiết quan sát được và sắp xếp chúng thành một dàn  bài chi tiết.  ­ Giáo viên cần hướng dẫn học sinh trình bày bố  cục của bài văn bằng câu  hỏi dẫn dắt : Em cần trình bày bài viết của mình như  thế  nào ? (Trình bày   theo mấy phần? Đó là những phần nào ?) ­ Hướng dẫn học sinh xác định đúng nội dung của từng phần (mở bài, thân bài  và kết bài)        Sau khi học sinh đã có một vốn từ  TV nhất định liên quan đến yêu cầu  của bài tập, GV cho học sinh lập dàn ý chi tiết và trình bày miệng dàn ý vừa  lập. GV giúp học sinh sửa lỗi dùng từ, đặt câu, diễn đạt,... để  hoàn thiện  những ý cơ bản nhất theo yêu cầu của đề bài.     Ví dụ: Với đề bài: Tả cây ăn quả mà em thích.   Sau khi chọn lọc được các chi tiết, nếu các em không biết các sắp xếp   ý thì bài văn của các em sẽ  lủng củng, lộn xộn. Để  giúp các em làm tốt kỹ  năng này tôi luôn lưu ý học sinh: một bài văn cho dù dài hay ngắn thì luôn đủ  ba phần: + Mở bài: Giới thiệu cây sẽ tả. (bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp) + Thân bài: Miêu tả cây: - Tả bao quát: (từ xa đến gần) - Tả chi tiết: (từng bộ phận của cây) - Ích lợi của cây: (cho ta quả để ăn, cải thiện kinh tế gia đình.)          + Kết bài: Nêu cảm nghĩ về  cây (theo cách mở  rộng hoặc không mở  rộng.) Biện pháp 5: Rèn kĩ năng viết bài văn  cho học sinh.        Viết bài văn là sản phẩm cuối cùng của học sinh. Kĩ năng viết của học  sinh được rèn luyện chủ yếu qua các bài tập viết đoạn văn trước khi viết một   bài văn hoàn chỉnh. Do vậy, trong quá trình rèn kĩ năng viết, giáo viên cần giúp  học sinh thực hiện tốt những yêu cầu sau:            Bước1: Phân tích đề  bài, xác định nội dung viết; tìm ý, sắp xếp ý để  chuẩn bị thực hiện yêu cầu viết (đoạn văn, bài văn).       Bước 2: Tập viết đoạn văn bảo đảm sự liên kết chặt chẽ về ý. Cụ  thể,  viết đoạn mở bài (trực tiếp, gián tiếp), viết các đoạn phần thân bài, viết đoạn  kết bài (mở  rộng, không mở  rộng) sao cho có sự  liền mạch về  ý (không rời  rạc, lộn xộn), các ý trong đoạn được diễn tả  theo một trình tự  nhất định  nhằm minh hoạ cụ thể hoá ý chính (có mở đầu, triển khai và kết thúc).       Bước 3: Viết bài văn có bố cục chặt chẽ, có lời văn phù hợp với yêu cầu  nội dung và thể loại, cụ thể :          Các đoạn văn trong một bài phải liên kết với nhau thành một văn bản   hoàn chỉnh. Một bài văn tả cảnh thường có bố cục gồm ba phần: mở bài, thân  bài, kết bài.
  6.     ­ Mở bài: Giới thiệu đối tượng cần miêu tả       ­ Thân bài: Lần lượt miêu tả  từng bộ  phận của cây, chú ý miêu tả  kỹ  hơn những nét đẹp, nét tiêu biểu nổi bật của cây.     ­ Kết bài: Nêu cảm nghĩ về đối tượng miêu tả. Theo mô hình này thì văn miêu tả trở nên đơn điệu, rập khuôn, thậm chí có   một số  em học sinh dùng cái khuôn  ấy để  lắp ghép cho tất cả  các bài văn  miêu tả  khác nhau. Vì vậy, giáo viên cần dạy cho các em viết theo các cách  khác nhau. * Dạy cách mở bài, kết bài.    Để bài văn sáng tạo hơn, giáo viên cần hướng dẫn học sinh một số cách mở  bài gián tiếp và kết thúc mở rộng. - Cách mở  bài : Có thể  mở  bài bằng một lời thông báo ngắn gọn, đi  thẳng vào vấn đề. Cũng có thể dẫn dắt từ các tình huống khác nhau để  dẫn vào sự vật được tả. - Cách kết bài: Có thể kết bài bằng một câu văn tả. Cũng có thể  kết bài  bằng một vài lời tâm tình trực tiếp với đối tượng được miêu tả. *Dạy viết phần thân bài:  Giáo viên phải giúp học sinh xác định những ý   cần triển khai trong nội dung bài văn miêu tả để chia thân bài thành các đoạn   văn tương ứng. Có nhiều cách để chia đoạn trong bài văn tả cây cối.      Chia đoạn theo trình tự thời gian: Học sinh đặt đối tượng miêu tả vào các  khoảng thời gian khác nhau trong một năm thì theo bốn mùa: xuân, hạ, thu   đông; trong một ngày thì có sáng, trưa, chiều, tối.       Chia đoạn theo trình tự không gian : Học sinh quan sát đối tượng từ nhiều   hướng khác nhau: Từ xa nhìn lại, từ ngoài nhìn vào, từ trong nhìn ra, nhìn toàn   bộ hay nhìn chi tiết,...       Chia đoạn theo đối tượng được miêu tả: Ví như tả gốc, thân, cành lá, hoa  quả, cảnh vật xung quanh,...         Chia đoạn rồi thì phải suy nghĩ cách triển khai ý trong từng đoạn. Có thể  liên kết các đoạn văn bằng cách dùng từ  ngữ  nối hoặc cách sắp xếp ý theo  trình tự đã học. Khi viết hết một đoạn văn, cần chấm xuống dòng. Biện pháp 6:  Rèn kỹ  năng sử  dụng các từ  ngữ  biểu cảm và các biện  pháp nghệ thuật .            Trong văn miêu ta, th ̉ ương xuât hiên cac l ̀ ́ ̣ ́ ơp t ́ ừ co gia tri hinh t ́ ́ ̣ ̀ ượng, có  ́ ̣ ̉ gia tri biêu cam nh ̉ ư tư lay, tinh t ̀ ́ ́ ư. Chung la thê manh đăc tr ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ưng cua Tiêng Viêt ̉ ́ ̣  ̀ ̀ ương tiên miêu ta hiêu qua. va la ph ̣ ̉ ̣ ̉        Tư lay luôn co gia tri g ̀ ́ ́ ́ ̣ ợi ta, đo chinh la môi quan hê gi ̉ ́ ́ ̀ ́ ̣ ữa âm va nghia. No ̀ ̃ ́  ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ co kha năng tao nên nhip điêu va hinh anh cho bai văn. Khi day HS viêt văn ̀ ̣ ́   ̉ miêu ta, GV cân h ̀ ương dân HS khai thac va s ́ ̃ ́ ̀ ử dung co hiêu qua cac t ̣ ́ ̣ ̉ ́ ừ tượng   thanh, tượng hinh nh ̀ ư: đo chon chot, sâu hun hut, xanh ̉ ́ ́  ngăn ngăt, sâu thăm ́   ̉ ̣ thăm, rông mênh mông,… ́ ́ ừ chi mau săc nh Cac tinh t ̉ ̀ ́ ư: vang ong, vang hoe, ̀ ́ ̀   ̀ ̣ ̀ ̣ vang xuôm, vang lim, vang ôi,…; xanh um, xanh thăm, xanh trong, xanh let,…; ̀ ́ ̉ ́   ̉ ́ ̉ ́ ̉ đo ôi, đo chon chot, đo hoe,… tim ngăt, tim biêc, ́ ́ ́ ́  tim hoa ca,… ́ ́ ́ ừ chỉ  ̀  Cac tinh t
  7. mui vi:̀ ̣  thơm ngat, th ́ ơm nưc, th ́ ơm thoang thoang, ̉  thơm ngan ngat,… ́ ơí  ́ Thê gi âm thanh, hinh t ̀ ượng va mau săc tao cho bai văn miêu ta cua cac em thât h ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ̣ ơn,  sinh đông ḥ ơn đong gop môt phân không nho lam nên ve đep bai văn.  ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̣         Cac biên phap tu t ́ ư:̀ nhân hoa, so sanh, đi ́ ́ ệp từ, điệp ngữ… cung la thê ̃ ̀ ́  ̣ manh đăc tr ̣ ưng, la ph ̀ ương tiên miêu ta, la cach th ̣ ̉ ̀ ́ ưc lam đep ngôn t ́ ̀ ̣ ừ. Trong  ̉ ́ ́ ̀ ̀ ̉ văn miêu ta co rât nhiêu hinh anh so sanh, cach so sanh khac nhau. Ví d ́ ́ ́ ́ ụ khi tả  trái sầu riêng, tác giả dùng:  “Trai sâu riêng lung lăng d ́ ̀ ̉ ̉ ươi canh trông giông ́ ̀ ́   như nhưng tô kiên.” ̃ ̉ ́        Nhờ có so sánh và nhân hoá mà cùng một dàn ý nhưng người viết lại tìm   được cái mới cái riêng cho bài viết của mình.  Trước khi viết, học sinh phải   lựa chọn được những chi tiết, sự vật nào có thể miêu tả theo cách so sánh hay  nhân hoá. Chọn được sự  vật rồi ta mới lựa chọn xem so sánh với cái gì và  nhân hóa như thế nào ?        Ví dụ: Trong bài tả cây ăn quả: Câu văn : “ Hoa cam màu trắng, thơm nhẹ.  Những chùm cam chín vàng trông thật là ngon.” Học sinh có thể  viết thành:  “Hoa cam kết lại thành chùm, bông hoa trắng muốt. Mùa hoa nở, hương cam   ngan ngát dịu nhẹ dâng lên khiến không khí khu vườn thật thanh mát, trong   lành, dễ chịu.”      Tôi thấy tất cả  các môn học đều bổ  sung cho nhau, hỗ  trợ  lẫn nhau.   Nhất là trong môn Tiếng Việt thì phân môn Tập làm văn lại là sự  “tích hợp”  kiến thức của tất cả  phân môn còn lại. Các em học tốt các phân môn như:  Tập đọc, Luyện từ  và câu, Chính tả… thì các em sẽ  học tốt phân môn Tập   làm văn. Vì thế  thông qua từng phân môn của môn Tiếng Việt tôi đều chú ý  giúp các em khai thác nội dung này.         Khi dạy Tập đọc tôi luôn giúp các em cảm nhận được cái hay, cái đẹp   của bài, cách dùng từ, đặt câu, cách sử  dụng một số  biện pháp nghệ  thuật   đồng thời khuyến khích các em học thuộc lòng những đoạn văn, những bài  thơ hay mà các em yêu thích. Những buổi sinh hoạt ngoại khoá tôi tổ chức cho   các em   thi đọc những bài văn, bài thơ  hay mà các em sưu tầm được ngoài   sách giáo khoa, giới thiệu về cảnh đẹp địa phương, để  trau dồi cảm xúc cho  các em.  Ví dụ  : Khi dạy đến bài “Hoa học trò” Tiếng việt 4 – Tập 2/43. Trong   phần tìm hiểu bài tôi giúp các em cảm nhận được cái hay, cái độc đáo qua  cách dùng từ của Xuân Diệu.  Để  giúp người đọc cảm nhận được số  lượng  hoa phượng ra nhiều và rất đẹp, ông đã sử  dụng một loạt các điệp từ, điệp   ngữ để diễn tả điều đó:  “Phượng không phải là một đóa, không phải vài cành. Phượng đây là cả một   loạt, cả  một vùng, cả  một góc trời đỏ  rực. Mỗi hoa chỉ  là một phần tử  của   cái xã hội thắm tươi, người ta quên đóa hoa, chỉ nghĩ đến cây, đến hàng, đến   những tán hoa lớn xòe ra như muôn ngàn con bướm thắm đậu khít nhau”. Biện pháp 7: Làm tốt tiết trả bài.
  8.          Một khâu cuối cùng trong khi dạy học sinh viết văn miêu tả cây cối là  tiết trả  bài.  Chấm bài và nhận xét bài chính là đánh giá cái được, cái chưa  được của học sinh. Mục đích của việc chấm bài là đánh giá kết quả  bài viết  của học sinh từ đó nắm được năng lực viết văn của từng em để chuẩn bị tốt   hơn cho những bài viết sau. Chính vì thế  khi chấm bài tôi chấm kỹ, sửa lỗi cho học sinh một cách  triệt để, đồng thời ghi lại những ý có sáng tạo, cách sử dụng từ, hình ảnh có  giá trị của học sinh để các em phát huy. Khi nhận xét bài, tôi đã chỉ rõ cái được, cái chưa được của bài về từng  khía cạnh như: + Bài viết đúng nội dung, đủ ba phần, đúng theo yêu cầu chưa. + Cách dùng từ, viết câu ra sao (từ nào, câu nào viết hay, hay ở chỗ nào;   từ nào sử dụng chưa hợp lý, câu nào viết chưa đúng thì yêu cầu học sinh sửa   lại. Có thể cho học sinh ghi lại những câu văn hay để học tập). + Việc liên kết các câu, liên kết đoạn đã phù hợp chưa? Sau đó, đối với những bài viết chưa tốt tôi yêu cầu các em về nhà viết   lại bài, giáo viên vẫn tiếp tục kiểm tra, cần khích lệ học sinh.          Đặc biệt, trong các giờ trả bài viết, sau khi nhận xét và hướng dẫn học  sinh chữa lỗi, tôi chọn những bài văn hay, đạt điểm cao của học sinh trong   lớp để  biểu dương, sau đó đọc cho cả  lớp cùng nghe. Đọc xong, tôi đặt ra  một số câu hỏi để các em trả lời.   Ví dụ: - Bài làm của bạn hay ở chỗ nào? Sáng tạo ở chỗ nào? - Em học tập được những gì từ bài làm của bạn?...       Trả lời đúng các câu hỏi của giáo viên đặt ra là học sinh đã học tập được   chính bạn của mình. Ngoài ra trong quá trình dạy học, tôi tích lũy được rất   nhiều những bài văn hay của học sinh trong các năm học trước, tôi đọc cho   các em nghe rồi cùng các em phân tích cái hay, cái cần học tập trong từng bài   văn.       Ngoài các biện pháp trên, tôi khuyến khích các em lập sổ tay văn học và  hướng dẫn các em cách sử  dụng. Sổ  tay văn học để  ghi những câu văn hay,   giàu hình  ảnh, các câu văn sử  dụng các biện pháp nghệ  thuật đặc sắc… mà  các em đọc được trong sách báo, sách tham khảo, trong cuộc sống hàng ngày  và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó, vốn từ ngữ của các em sẽ  ngày càng giàu lên.  3. Hiệu quả của việc áp dụng biện pháp trong thực tế dạy học: Sau khi thực hiện các biện pháp trên trong năm học vừa qua tôi nhận   thấy về mặt chuyên môn, tôi hiểu biết thêm nhiều và tự  tin, không còn thấy   ngại trong  giờ dạy Tập làm văn cho học sinh nhất là văn tả cây cối. Tôi càng   vui hơn khi thấy học sinh của mình có nhiều tiến bộ, những kiến thức đã học  phần lớn các em vận dụng tốt trong việc viết văn tả  cây cối, các em đã bắt 
  9. đầu yêu thích giờ  học văn. Chính vì thế chất lượng các bài văn của học sinh  đã được nâng lên một cách rõ rệt.            Cụ thể : Qua khảo sát kết quả cuối năm học cũng với đề bài: Hãy tả  một cây ở sân trường gắn với nhiều kỷ niệm của em.  Kết quả thu được như  sau:  Đạt   điểm  Đạt điểm 9­10 Đạt điểm 7­8 Đạt điểm 5­6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2