intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp sử dụng một số trò chơi học tập để tạo hứng thú cho học sinh trong môn Toán lớp 2

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của sáng kiến là: Biện pháp sử dụng trò chơi được giáo viên áp dụng trong nhiều bộ môn khác như: Tiếng việt, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội,...nhưng ở môn toán thì còn hạn chế, chủ yếu là các trò chơi khởi động với ý nghĩa ôn lại kiến thức. Ở đề tài này tôi phát triển thêm sử dụng các trò chơi gây kích thích học tập và khám phá tri thức để áp dụng vào phần hình thành kiến thức và củng cố kiến thức trong tiết học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp sử dụng một số trò chơi học tập để tạo hứng thú cho học sinh trong môn Toán lớp 2

  1.                                                    CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc  SÁNG KIẾN Biện pháp sử dụng một số trò chơi học tập để tạo hứng thú  cho học sinh trong môn Toán lớp 2  1
  2.                                                    Quảng Bình, tháng 2 năm 2021 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN Biện pháp sử dụng một số trò chơi học tập để tạo hứng thú  cho học sinh trong môn Toán lớp 2                                               Họ và tên: Lê Thị Lan                                              Chức vụ: Giáo viên                                                               Đơn vị công tác: Trường TH Tân Thủy 2
  3.                                                    Quảng Bình, tháng 2 năm 2021 3
  4.                                                    1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn sáng kiến: Toán học không những là nền tảng cho các môn khoa học tự nhiên như  các hóa   học, vật lý, thiên văn học, chiêm tinh học...mà còn là các công cụ toán học có thể áp  dụng để phân tích bản chất các quá trình xã hội.  Môn Toán trong chương trình của bậc tiểu học là nền tảng sơ khai cho các kiến  thức toán học cấp cao hơn; đồng thời cũng là những kiến thức cơ  bản được sử  dụng thường xuyên. Đây là cột móng vừa để  xây dựng các kiến thức cơ  bản của  Toán học, vừa hình thành và phát triển các kỹ năng đầu đời cho các em. Chính vì tầm quan trọng của Toán học nói chung và môn toán ở bậc tiểu học nói  riêng, tôi ngày đêm trăn trở  làm sao để  các em tiếp thu được những kiến thức  ấy  tốt nhất, cùng với đó là có phương pháp để  có thể  phát triển các kỹ  năng, hình  thành các tính cách tốt đẹp trong các em. Trên thực tế, ở  lứa tuổi này của các em vẫn đang là tuổi ăn tuổi chơi nên việc  kết hợp vừa chơi vừa học sẽ  giúp các em hứng thú hơn với môn học và tiếp thu   một cách tự nhiên hơn. Xuất phát từ thực tế đó tôi đã viết sáng kiến:  "Biện pháp  sử  dụng một số  trò chơi học tập để  tạo hứng thú cho học sinh trong môn  Toán lớp 2"  để  cùng chia sẻ  kinh   nghiệm với các bạn đồng   nghiệp góp phần   nâng cao chất lượng dạy và  học nhằm đáp  ứng mục tiêu của môn học cũng như  mục tiêu chung giáo dục cấp tiểu học.  1.2. Điểm mới của sáng kiến Biện pháp sử  dụng trò chơi được giáo viên áp dụng trong nhiều bộ  môn khác  như: Tiếng việt, Đạo đức, Tự  nhiên và xã hội, ...nhưng  ở  môn toán thì còn hạn  chế, chủ yếu là các trò chơi khởi động với ý nghĩa ôn lại kiến thức. Ở đề  tài này  tôi phát triển thêm sử dụng các trò chơi gây kích thích học tập và khám phá tri thức   để áp dụng vào phần hình thành kiến thức và củng cố kiến thức trong tiết học. 1.3. Phạm vi áp dụng Đề tài được áp dụng vào dạy môn toán ở chương trình bậc học tiểu học 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của việc dạy học môn Toán.    Nhiều giáo viên thường xuyên bám sách hướng dẫn, sách thiết kế  nên giờ  dạy  thường xa rời học sinh. 3
  5.                                                    Qua thực tế  giảng dạy, tôi thấy nếu thường xuyên bám sách hướng dẫn, sách  thiết kế, các em dẫn cảm thấy mông lung với môn học, thường cảm thấy môn học   khô khan và không hứng thú với việc học. Thực trạng của học sinh trong lớp:  đa số phụ huynh học sinh trong lớp đều làm  công nhân nên phải thường xuyên tăng ca, ít có thời gian để ý đến việc học của con  mình; đầu vào của lớp thấp. Từ thực tế trên, bản thân tôi đã vận dụng phương pháp này vào môn học để giúp  các em có hứng thú học môn toán tốt hơn từ đó nâng cao chất lượng môn toán nói  riêng và các môn học khác nói chung. 2.2. Mục tiêu của đề tài ­ Nêu được các yêu cầu đối với trò chơi ­ Chỉ ra cấu trúc trò chơi ­ Hướng dẫn cách để hình thành một trò chơi ­ Nêu được cấu trúc trò chơi ­ Giúp học sinh đạt kết quả cao, nắm chắc kiến thức sau quá trình học tập 2.3. Cách thực hiện 2.3.1. Yêu cầu đối với các trò chơi  Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn toán, chúng ta phải dựa vào nội dung bài  học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để  đưa ra các trò chơi cho phù  hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi trong dạy toán có hiệu quả  cao thì đòi hỏi  mỗi giáo viên phải có kế  hoạch chuẩn bị  chu đáo, tỉ  mỉ, cặn kẽ  và đảm bảo các  yêu cầu sau : ­ Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục ­ Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học ­ Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý học sinh tiểu học, phù hợp với khả năng  người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường. ­ Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú. ­ Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo 2.3.2. Cấu trúc của Trò chơi học tập ­ Tên trò chơi ­ Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố, hình thành  kiến thức, kỹ  năng nào. Mục đích của trò chơi sẽ  quy định hành động chơi  được thiết kế trong trò chơi. ­ Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi. ­ Nêu lên luật chơi: chỉ  rõ qui tắc của hành động chơi quy định đối với người   chơi, quy định thắng thua của trò chơi. ­ Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi. 4
  6.                                                    2.3.3. Cách tổ chức trò chơi ­ Thời gian tiến hành: thường từ 5 ­ 7 phút ­ Đầu tiên là giới thiệu trò chơi : + Nêu tên trò chơi + Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ luật chơi. ­ Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi ­ Chơi thật +  Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham dự, giáo viên có thể nêu thêm  những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh. + Thưởng ­ phạt: Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận  thoải mái và tự  giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học  sinh.  2.3.4. Cách hình thành một trò chơi ­ Sáng tạo trò chơi mới ­ Cải biên trò chơi có sẵn ­ Sáng tạo theo nội dung học tập 2.4. Giới thiệu một số trò chơi đã áp dụng Trò chơi 1: Hộp quà bí mật Áp dụng phần khởi động  * Mục đích :         + Luyện tập và củng cố  kỹ  năng làm các phép tính cộng trừ  không nhớ  trong  phạm vi 100, các phép tính cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100. + Luyện phản xạ nhanh ở các em Trò chơi 2: Tìm nhà cho các con vật Áp dụng phần hoạt động hình thành kiến thức, hoạt động luyện tập thực hành * Mục đích :         + Luyện tập, củng cố lại kiến thức đã học và hình thành kiến thức mới kỹ năng  cộng, trừ 2 số có nhớ trong phạm vi 100 + Tập cho học sinh cách đánh giá, cho điểm + Rèn luyện tính tập thể Trò chơi 3: Giải nhanh đáp án Áp dụng phần củng cố, luyện tập * Mục đích :         + Luyện tập  về kỹ năng tính nhẩm các phép tính cộng, trừ  (tròn chục, tròn trăm,  tròn nghìn). + Rèn kỹ năng tính toán nhanh, nhạy bén. 5
  7.                                                    + Rèn tính làm việc theo nhóm. Ngoài ra còn có rất nhiều trò chơi có thể áp dụng vào dạy học môn Toán như:   Ong tìm chữ, hái hoa dân chủ, ai nhanh ai đúng, truyền điện... 2.5. Kết quả đạt được: Qua nghiên cứu thực nghiệm tôi nhận thấy học sinh có nhiều tiến bộ, các em   chú ý say mê học toán, hào hứng khi tham gia một số trò chơi, giúp các em nắm bài  nhanh, nhớ  kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự  tin làm cho không khí tiết học sôi   nổi, không gò bó, học sinh thực sự bộc lộ hết khả năng của mình.              Bảng tổng kết môn toán của lớp      Tổng số   HHT HT CHT Học kỳ I học sinh SL % SL % SL % Đầu năm học 25 7 28 16 64 2 8 Cuối học kỳ I 25 11 44 14 56 0 0 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến: Qua việc áp dụng phương pháp này vào việc giảng dạy tôi thấy học sinh khắc   sâu kiến thức và nhớ  lâu hơn; học sinh vui vẻ thích học tập, hăng hái phát biểu ý   kiến và tham gia tiết một cách tích cực; phát hiện một số năng khiếu đặc biệt của  một số  học sinh; đặc biệt tôi nhận thấy một số  em học trung bình, yếu như  em:   đầu năm rất rụt rè, nhút nhát, ít phát biểu nhưng qua nhiều tiết học như vậy   làm  cho các em mạnh dạn, tự tin hơn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng học tập môn  Toán ở lớp tôi. 3.3. Kiến nghị, đề xuất: Để  nâng cao chất lượng dạy học tôi xin có một số  đề  xuất áp dụng phương  pháp này vào việc dạy học trong chương trình tiểu học và đề  xuất thêm một số  ý  kiến sau: * Đối với giáo viên: Ngoài tầm nhìn xa hiểu rộng, kiến thức sâu về  môn Toán, tâm huyết với nghề  thì cần phải thường xuyên trau dồi kiến thức của bản thân, tích cực học hỏi cái   mới, cái hay của đồng nghiệp, kỹ  năng, thủ  thuật giải các dạng Toán ở  Tiểu học  đồng thời mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới để  áp dụng vào bài giảng  một cách có hiệu quả. 6
  8.                                                    * Đối với nhà trường: Cần quan tâm giúp đỡ  giáo viên bằng việc cấp đầy đủ  tài liệu, sách vở  có liên  quan đến bộ môn, tăng cường cho giáo viên dự giờ trong khối chuyên môn để giáo  viên nâng cao trình độ  chuyên môn đồng thời đầu tư  CSVC: máy chiếu, máy tính  trong các lớp học…. Trên đây là một số  kinh nghiệm của tôi qua thực tế  giảng dạy. Mặc dù đã cố   gắng rất nhiều nhưng đề tài của tôi chắc chắn không thể  tránh khỏi những thiếu   sót. Tôi rất mong được hội đồng xét duyệt và các bạn đồng nghiệp góp ý kiến bổ   sung thêm để tôi hoàn thiện hơn sáng kiến của mình và để sáng kiến áp dụng thật   hiệu quả trong giảng dạy môn Toán cho học sinh. Tôi xin chân thành cảm ơn./.  7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2