intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo cách tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm trong trường Tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để học tiếp Trung học Cơ sở hoặc đi vào cuộc sống lao động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo cách tổ chức một số hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm trong trường Tiểu học

  1. PHONG GD&ĐT TAM D ̀ ƯƠNG TRƯƠ Trong quá trình th NG TIÊU HOC H ực hi ̉ ̣ ỢậP TH ̀ ện bản thân đã nh n đượỊNH c sự giúp đỡ  BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Chỉ  đạo cách tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên  lớpn nhằm nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm trong trường Tiểu học Tác giả sáng kiến: Phùng Thị Thúy Phương                         Duy Phiªn ,  th¸ng 5 n¨m 2014    Ngêi viÕt s¸ng kiÕn   Phïng ThÞ Thuý Ph¬ng 1
  2. MỤC LỤC Nội dung Trang 1. Lời giới thiệu  2 2. Tên sáng kiến  3 3. Tác giả sáng kiến 3 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến  3 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 3 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử 3 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 3 7.1. Nội dung sáng kiến 7.1.1. Cơ sở lí luận 3 7.1.2. Cơ sở thực tiễn 5 7.1.3. Những nội dung chỉ đạo cách tổ chức một số hoạt động ngoài  6 giờ lên lớp 7.1.3.1. Nắm vững, hiểu đúng, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả  vai   6 trò, tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp  7.1.3.2. Nắm vững, hiểu đúng, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả  7 mục tiêu, nội dung các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 7.1.3.3. Thực hiện linh hoạt yêu cầu chung khi tổ  chức chương   8 trình  7.1.3.4. Xây dựng kế hoạch chương trình cụ thể, khoa học, sát thực   8 tế 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến 23 8. Những thông tin cần được bảo mật (không có) 25 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 25 10. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến  25 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp  26 dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả 2
  3. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp  26 dụng sáng kiến  của các tổ chức, cá nhân. BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu  Mục tiêu của giáo dục Tiểu học là hình thành cho học sinh những cơ sở  ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và   các kỹ năng cơ  bản để  học tiếp Trung học Cơ sở hoặc đi vào cuộc sống lao  động. Để  thực hiện mục tiêu đặt ra nhà trường phải tiến hành nhiều hoạt  động giáo dục với nguyên lý "Học đi đôi với hành", "Nhà trường gắn liền với   xã hội". Vì vậy, cùng với hoạt động dạy học trên lớp, hoạt động giáo dục  ngoài giờ  lên lớp  ở  trường Tiểu học có một vị  trí đặc biệt quan trọng trong   quá trình giáo dục trẻ  em. Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  những tri thức, kỹ năng cơ bản đã được lĩnh hội có điều kiện để củng cố, mở  rộng, khơi sâu. Đồng thời các em được trực tiếp rèn luyện các hành vi  ứng  xử, các phẩm chất nhân cách và là điều kiện tốt để  các em hòa nhập cuộc  sống. Giữa hoạt động dạy học các môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp có mối liên hệ mật thiết với nhau, tác động bổ xung lẫn nhau, tạo cho   quá trình giáo dục trẻ  em đảm bảo sự  phát triển toàn diện. Khi hoạt động  giáo dục ngoài giờ lên lớp được tổ chức thực sự với các hình thức hoạt động  cụ thể, đa dạng, hấp dẫn sẽ tạo nhiều khả năng thuận lợi cho sự hình thành   và phát triển nhân cách con người Việt Nam phù hợp với yêu cầu của thời   đại. Ở  bậc tiểu học, việc tổ  chức hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp có  khả  năng cùng lúc hướng tới ba đích. Đó là, giáo dục ý thức  (tri thức, niềm   tin…), giáo dục thái độ, tình cảm (những rung động, xúc cảm…) và giáo dục  hành vi, kỹ năng cho học sinh. Cũng từ đặc điểm hiếu động, thích hoạt động  và tính hồn nhiên của học sinh tiểu học thì đây là cơ  hội tốt nhất để  các em   phát huy tối đa tính tích cực, sáng tạo trong quá trình tham gia hoạt động. Những năm gần đây, trong chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đã rất quan tâm đến  hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên, một thực tế là một số trường do điều   3
  4. kiện về cơ sở vật chất còn nghèo nàn, trang thiết bị cho hoạt động ngoài giờ  lên lớp còn thiếu thốn; Một số ít trường, BGH còn chưa thực sự quan tâm tới   hoạt động này; Đội ngũ Tổng phụ  trách Đội có hơn 90% là làm kiêm nhiệm   nên ít có thời gian chuyên sâu; Các hình thức, nội dung hoạt động còn tẻ nhạt,   đơn điệu, đôi khi còn mang tính hình thức chiếu lệ dẫn đến hoạt động ngoài   giờ lên lớp ở trường Tiểu học chưa đạt kết quả cao. Đối với hoc sinh tiểu học, người ta vẫn nhắc đến cụm từ “Học mà chơi  – Chơi mà học”. Vì vậy, ngoài việc học tập, việc vui chơi là vô cùng cần  thiết với các em: học để  mà vui chơi, vui chơi để  tiếp thu kiến thức mà học   tập; Học – chơi đan xen nhau một cách hài hòa. Sau những giờ  học căng  thẳng, các hoạt động ngoài giờ  lên lớp được các em tiếp nhận một cách say  sưa. Các em thích được hát, được múa, được tập thể dục, được chơi các trò   chơi dân gian. Chúng ta tưởng tượng xem nếu học sinh tiểu học đến trường  chỉ mỗi nhiệm vụ học tập, một điều tất yếu sẩy ra là khi vào giờ học, các em   sẽ không thể tập trung tiếp thu bài được và đương nhiên chất lượng giáo dục   sẽ thấp kém. Sau đó các em sẽ chán học và không muốn đi học. Làm thế nào để giúp trẻ cân bằng giữa việc học tập và vui chơi, giúp trẻ  giảm bớt sự  mệt mỏi, căng thẳng sau những giờ  học trên lớp, tạo hứng thú  trong học tập, trong tư duy, trong nghiên cứu sáng tạo, rèn luyện và phát triển   thể chất, tinh thần cho trẻ, … Việc tổ chức tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp trong nhà trường sẽ giải quyết được vấn đề nêu trên. Bởi chính hoạt  động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một sân chơi bổ ích và lí thú nhất trong nhà  trường giúp các em vừa được học tập ôn luyện củng cố, mở mang kiến thức   đã học trên lớp vừa được vui chơi, giải trí lành mạnh  và thể hiện được chính  mình. Đây là động lực thúc đẩy giúp các em học tốt hơn các môn học văn hóa,  góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường.  Từ  những lý do trên, trong nhiều năm qua, tôi đã quan tâm tìm hiểu và  tổng kết thực tiễn để đề suất một số biện pháp "Chỉ đạo cách tổ chức một   số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp nhằm nâng cao chất lượng công tác chủ   nhiệm trong trường Tiểu học” làm đề tài sáng kiến, nhằm góp phần tìm ra  những phương pháp, hình thức chỉ đạo, tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp phù hợp, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả  giáo dục của  nhà trường, giáo dục thế hệ trẻ một cách toàn diện hơn. 2. Tên sáng kiến  4
  5. Chỉ  đạo cách tổ  chức một số  hoạt động ngoài giờ  lên lớp nhằm nâng   cao chất lượng công tác chủ nhiệm trong trường Tiểu học. 3. Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Phùng Thị Thúy Phương ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Phùng Thị Thúy Phương – Phó Hiệu trưởng   Trường Tiểu học Hợp Thịnh – Tam Dương – Vinh Phuc. ̃ ́ ­ Số điện thoại: 0985 792 993 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến  Nha giao: Phùng Th ̀ ́ ị Thúy Phương – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học  Hợp Thịnh – Tam Dương – Vinh Phuc. ̃ ́ 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến Công tác chủ nhiệm lớp ở Trường Tiểu học. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử  Ngay 05 thang ̀ ́  9 năm 2018. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1 Nội dung của sáng kiến 7.1.1. Cơ sở lí luận + Trong Luật giáo dục Việt Nam năm 2005, điều 2 chương 3 đã quy  định như  sau: “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển   toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ  và nghề  nghiệp, trung  thành với lí tưởng độc lập dân tộc và chủ  nghĩa xã hội; hình thành và bồi  dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của  sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”  Khoản 1 Điều 29 Điều lệ trường tiểu học 2010 đã ghi: “Hoạt động giáo  dục bao gồm hoạt động giáo dục trong giờ  lên lớp và hoạt động giáo dục   ngoài giờ  lên lớp nhằm rèn luyện đạo đức, phát triển năng lực, bồi dưỡng  năng khiếu, giúp đỡ  học sinh yếu kém phát triển phù hợp đặc điểm tâm lí,  sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học”. Như vậy, hoạt động giáo dục trong trường  Tiểu học được chia thành hai bộ phận: Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp;   Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Hoạt động giáo dục trong giờ  lên lớp được tiến hành thông qua việc  dạy học các môn học bắt buộc và tự  chọn trong chương trình giáo dục phổ  5
  6. thông cấp Tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục ban hành. (Khoản 2­ Điều 29   Điều lệ trường tiểu học 2010). Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp bao gồm hoạt động ngoại khóa,  hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, tham quan du lịch, giao lưu văn hóa, văn  nghệ, hoạt động bảo vệ  môi trường; lao động công ích và các hoạt động xã  hội khác. được tiến hành thông qua việc dạy học các môn học bắt buộc và tự  chọn (Khoản 3­ Điều 29 Điều lệ trường tiểu học 2010). + Hoạt động ngoài giờ  lên lớp trong trường Tiểu học là hoạt động  mang tính chất pháp chế được quy định trong các văn bản pháp quy của Nhà   nước và Bộ Giáo dục Đào tạo. Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã nghiên   cứu một số tài liệu sau: ­   Cẩm   nang   nâng   cao   năng   lực   quản   lý   nhà   trường   (dành   cho   hiệu  trường và cán bộ  quản lý nhà trường) Nhà xuất bản chính trị  quốc gia – Hà  Nội năm 2007.   ­ Điều lệ trường tiểu học năm 2010 ­ Luật giáo dục Việt Nam năm 2005. ­ Luật phổ cập Giáo dục Tiểu học. ­ Chương trình hoạt động GDNGLL của Bộ GD­ĐT. ­ Văn bản hướng dẫn tổ  chức hoạt động Giáo dục ngoài giờ  lên lớp  của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tam Dương ; Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh  Phúc trong những năm qua. + Do yêu cầu thực tiễn giáo dục và đào tạo, hoạt động giáo dục, dạy  học trong trường học ngày càng phức tạp, đa dạng.Trên cơ sở đó, hiệu trưởng  rút kinh nghiệm, cải tiến cơ chế quản lý và hoàn thiện chu trình quản lý mới   phù hợp hơn, đảm bảo nâng cao chất lượng và hiệu quả  giáo dục, đào tạo   trong nhà trường. Hơn nữa, từ  năm 2008 đến nay, căn cứ  chỉ  thị  số  40/CT   BGD ĐT của Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  thực hiện phong trào “xây dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực”; để thực hiện tốt phong trào này đòi  hỏi phải thực hiện tốt tất cả  các mặt giáo dục trong nhà trường theo 5 nội   dung của trường học thân thiện, học sinh tích cực mà điều cần quan tâm là   việc nâng cao chất lượng giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh mà từ trước  đến nay chúng ta còn xem nhẹ.         + Trong Điều 29­Điều lệ  trường Tiểu học của Bộ  GD­ĐT ban hành  tháng 12 năm 2010, qui định về các hoạt động giáo dục trong trường tiểu học   đã khẳng định:  6
  7.        ­ Hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động trên lớp và hoạt động ngoài  giờ  lên lớp nhằm rèn luyện đạo đức, phát triển năng lực, bồi dưỡng năng   khiếu, giúp học sinh yếu kém phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí  lứa tuổi   học sinh tiểu học.         ­ Hoạt động giáo dục trong giờ lên lớp được tiến hành thông qua việc   dạy học các môn bắt buộc và tự chọn.         ­ Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp bao gồm hoạt động ngoại khóa,  hoạt động vui chơi, thể  dục thể  thao, tham quan du lịch, giao lưu văn hóa,  hoạt động vệ sinh môi trường, lao động công ích và các hoạt động khác.         Như  vậy các hoạt động giáo dục trong nhà trường tiểu học bao gồm  hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Hai hoạt động  này gắn bó hữu cơ với nhau trong quá trình giáo dục. Hoạt động này góp phần   bổ  sung cho hoạt động kia vận động và phát triển và cùng thực hiện chung  một mục đích là giáo dục học sinh trở thành những con người mới XHCN.         Hoạt động ngoài giờ  lên lớp là một hoạt động giáo dục cơ  bản được  thực hiện một cách có mục đích, có kế  hoạch, có tổ  chức nhằm thực thi quá   trình đào tạo nhân cách học sinh, đáp  ứng những yêu cầu đa dạng của đời  sống xã hội.         Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp do nhà trường quản lí, tiến hành   ngoài giờ  dạy học trên lớp theo chương trình, kế  hoạch dạy học. Nó được  tiến hành xen kẽ  hoặc nối tiếp chương trình dạy học trong phạm vi nhà  trường hoặc trong đời sống xã hội do nhà trường chỉ  đạo, diễn ra trong suốt   năm học và cả thời gian nghỉ. 7.1.2. Cơ sở thực tiễn Trường Tiểu học Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đóng  trên địa bàn xã Hợp Thịnh. Nhiều năm liền Trường đạt danh hiệu tiên tiến xuất  sắc cấp Tỉnh, năm học 2014­2015 trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng  khen. Ban giám hiệu nhà trường, công Đoàn, hội cha mẹ học sinh, ban chăm sóc   thiếu nhi, giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình, luôn kịp thời hỗ trợ quan tâm giúp đỡ  hoạt động Đội đạt kết quả.    Học sinh của nhà trường đa số  là con gia đình làm nông nghiệp hoặc  công nhân. Số rất ít gia đình đi làm ăn xa để lại con cho ông, bà và anh, chị, em  tự  chăm sóc nhau. Các em phần lớn đều dễ  bảo, có phần mạnh dạn và nhiệt   tình trong hoạt động Đội. 7
  8. Trong thời gian làm công tác chủ  nhiệm tôi luôn luôn suy nghĩ, tìm tòi,  học hỏi các bạn đồng nghiệp cũng như  tìm hiểu về  tư  liệu hoạt động ngoài   giờ lên lớp sao cho đạt hiệu quả.  Trên cương vị quản lý, tôi càng băn khoăn trăn trở hơn “Làm sao để chỉ  đạo giáo viên của mình làm tốt công tác chủ nhiệm, làm tốt công tác hoạt động  ngoài giờ  lên lớp, làm sao để  giáo viên của mình không còn lo lắng phải tổ  chức một giờ  sinh hoạt ngoại khoá như  thế  nào để  lôi cuốn, thu hút các em   tham gia , làm sao để  giáo viên không cảm thấy “sợ”, “mệt” do thiết kế nội   dung chương trình cho các giờ  sinh hoạt còn đơn điệu, thiên về  kiểm điểm,  giáo huấn, không phù hợp tâm lý học sinh tiểu học.  Dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Đội Tỉnh, hội đồng Đội Huyện, ban chấp   hành Đoàn xã Hợp Thịnh, sự ủng hộ, giúp đỡ của các đồng chí giáo viên đã từng   nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, ngay từ cuối năm học 2017­2018, tôi đã  xây dựng kế hoạch hoạt động theo đợt thi đua, tháng, tuần rồi chỉ đạo giáo viên  thực hiện. Nội dung chương trình dựa vào kiến thức các môn học với sự giúp đỡ  BGH và tổ trưởng chuyên môn các đồng chí giáo viên đã hoàn toàn tự tin với nội  dung sinh hoạt trong các tiết học ngoài giờ lên lớp, ngày lễ kỷ niệm lớn trong năm  của mình và đã đạt kết quả rõ rệt. Vì thế năm học này, tôi mạnh dạn đưa sáng  kiến vào áp dụng và trình bày trước hội đồng sang kiến các cấp. 7.1.3. Những nội dung chỉ đạo cách tổ chức một số hoạt động ngoài  giờ lên lớp 7.1.3.1. Nắm vững, hiểu đúng, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả vai trò,   tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu   học Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một trong hai con đường cơ bản  thực hiện quá trình giáo dục trẻ  em, nó bao gồm các hoạt động được nhà  trường tổ chức vào thời gian ngoài giờ  lên lớp. Đó là những hoạt động được  tổ  chức ngoài giờ  các môn học. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là sự  tiếp nối và thống nhất hữu cơ  với hoạt động dạy học, tạo điều kiện gắn lý  thuyết với thực hành, góp phần quan trọng vào sự  hình thành và phát triển  nhân cách toàn diện của học sinh. Theo luận điểm tâm lý học, hoạt động và giao tiếp là nhân tố  chủ  yếu  trong sự hình thành và phát triển nhân cách, ở nhà trường, các hoạt động ngoài   giờ  như  vui chơi, văn nghệ, hái hoa dân chủ, … cùng các quan hệ  không  8
  9. thường nhật của học sinh là điều kiện để  các em rèn luyện hành vi, thái độ,  tình cảm và củng cố kiến thức một cách chắc chắn hơn. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp bao giờ  cũng được tổ  chức trong  mối quan hệ  của tập thể, trong tập thể  diễn ra các hình thức hoạt động da   dạng, phong phú và các mối quan hệ giao tiếp giữa các cá nhân với cá nhân, cá  nhân với nhóm, nhóm với nhóm. Ảnh hưởng của xã hội, mối quan hệ của xã  hội thông qua các nhóm và tác động đến từng người. Ngược lại, mỗi cá nhân   tác động tới cộng đồng, tới xã hội, các cá nhân khác, … cũng thông qua nhóm,  qua tập thể. Tác động của tập thể đến nhân cách cá nhân qua hoạt động cùng   nhau. Đối với học sinh tiểu học, thời gian hoạt động ngoài giờ  lên lớp chiếm   phần lớn, do đó ở lứa tuổi này nếu học sinh được tổ chức hoạt động theo nội  dung tốt, hợp lý, đúng cách và đúng lúc thì hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên  lớp sẽ  đem lại tác dụng tích cực, phát triển năng khiếu, tính tình, sở  thích,   hứng thú,…của các em. Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, học   sinh nắm được cách cư xử giữa người với người, các quy tắc đạo đức, cung  cách làm việc, thái độ  thật thà, tinh thần tập thể, tính sáng tạo, … Ngoài ra,   hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp còn phát triển  ở  các em khả  năng ghi   nhớ, trí tưởng tượng, cá tính, lòng dũng cảm, sự kiên trì, sức lao động bền bỉ,  dẻo dai. Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh, chính là   tổ chức cho các em thực sự tham gia vào các hoạt động văn hóa, xã hội. Chính  điều này đã ảnh hưởng lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh  tiểu học.  Mặt khác, cũng qua hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp, giúp các em  củng cố  khắc sâu những kiến thức đã học  ở  các môn học trên lớp và phát   triển, bồi dưỡng năng lực tổ chức quản lý… Trong hoạt động của các em có   thể  tự  khẳng định trước xã hội, nên dạng hoạt động này có sức hấp dẫn  mạnh đối với trẻ em vốn rất hiếu động, ham muốn tham gia sinh hoạt tập thể  và muốn tự khẳng định mình. Do vậy, trong quá trình giáo dục ở nhà trường dựa trên những lợi thế này   để  lôi cuốn, thu hút các em và tổ  chức khéo léo sinh động, đa dạng, thường  xuyên thì hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp sẽ đem lại hiệu quả  vô cùng   to lớn. Nhất là khi các hoạt động này lại do chính các em tổ chức, tự nguyện   tham gia và tham gia hết mình thì càng có ý nghĩa giáo dục mạnh mẽ. 7.1.3.2. Nắm vững, hiểu  đúng, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả  mục tiêu, nội dung các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 9
  10. a. Mục tiêu của hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp  ở  trường tiểu  học Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm mục tiêu: ­ Củng cố, khắc sâu những kiến thức đã học qua các môn học ở trên lớp. ­ Phát triển sự  hiểu biết của học sinh trong các lĩnh vực khác nhau của   đời sống xã hội, từ đó làm phong phú thêm vốn tri thức của các em. ­ Hình thành và phát triển  ở học sinh các kỹ  năng ban đầu, cơ  bản, cần  thiết phù hợp với sự phát triển chung của trẻ (đó là các kỹ năng giao tiếp, kỹ   năng tham gia hoạt động tập thể, kỹ năng nhận thức, …). ­ Góp phần hình thành và phát triển tính tích cực, tự  giác cho học sinh   trong việc tham gia vào các hoạt động chính trị  xá hội. Trên cơ  sở  đó, bồi  dưỡng cho trẻ thái độ đúng đắn với các hiện tượng tự nhiên và xã hội, thái độ  trách nhiệm đối với công việc chung. b. Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học Nội dung của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học đó   là: ­ Phản ánh cuộc sống học tập, sinh hoạt và rèn luyện cho học sinh tiểu   học ở nhà trường, gia đình và trong cộng đồng. ­ Những thông tin cập nhật trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã  hội phù hợp với nhận thức của học sinh tiểu học. ­ Tạo cơ  hội để  học sinh tiểu học phát triển các khả  năng của mình   trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.   Những nội dung trên được thể hiện ở các loại hình hoạt động sau đây: + Hoạt động văn hóa ­ Nghệ thuật. + Hoạt động vui chơi giải trí, thể dục thể thao. + Hoạt động thực hành khao học. + Hoạt động lao động công ích. + Hoạt động của Đội thiếu niên. + Các hoạt động mang tính xã hội. Với nội dung phong phú, đa dạng như vậy, song các nội dung trên trong   năm học thường được tổ chức lồng ghép gắn với từng chủ điểm cụ thể. 7.1.3.3. Thực hiện linh hoạt yêu cầu chung khi tổ chức chương trình  10
  11. Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp là việc làm thường xuyên và quan   trọng không thể thiếu được của người phụ trách. Đây là yếu tố quyết định sự  thành công của phong trào Đội. Chính vì vậy để tổ chức tốt chương trình hoạt   động ngoài giờ lên lớp cần: ­ Nội dung chương trình phải đảm bảo đúng với đường lối, quan điểm  của Đảng; Nhà nước, bám sát vào chương trình học của học sinh.  ­ Giáo viên phải đầu tư thời gian để thiết kế các trò chơi đảm bảo khoa  học, rõ ràng và thể  hiện “Tính vừa sức” giúp các em phát huy được tính tích  cực, chủ động, sáng tạo trong các giờ học. ­ Hình thức tổ chức cần khoa học, gọn nhẹ, phù hợp với đặc điểm tâm  sinh lý “Học mà chơi, chơi mà học” của các em học sinh. ­ Đồ dùng cần thiết phục vụ chương trình phải đảm bảo về mặt thẩm  mỹ, gây ấn tượng đối với các em. ­ Thời gian thực hiện chương trình vừa phải, không nên dài quá dễ gây  mệt mỏi cho các em. 7.1.3.4. Xây dựng kế hoạch chương trình cụ thể, khoa học, sát thực   tế Căn cứ  vào nội dung chương trình năm học 2018 – 2019; căn cứ  vào  hướng dẫn hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh hướng dẫn  tổ  chức các hoạt động  kỉ  niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ  Chí   Minh, 78 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ  Chí Minh, 129 năm ngày sinh  nhật Bác… Để tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh tôi đã  xây dựng theo chủ điểm tháng, tuần với chương trình hoạt động ngoài giờ lên  lớp như sau: Tháng Chủ điểm Tuần Nội dung Hình thức 3 *   Tìm   hiểu   về   trường,   lớp,  Hội   vui   học  chương trình hoạt động Đội. tố t Vui bước   *   Tìm   hiểu   luật   an   toàn   giao  9/2018 đến trường 4 thông. Từ hàng dọc: MŨ BẢO  Trò chơi ô chữ HIỂM 10,11 Chăm  10 *   Tìm   hiểu   về   Ngày,   Phụ   nữ  Trò chơi ô chữ ngoan, học  Việt Nam, Ngày Nhà giáo Việt  giỏi – Tôn  Nam 11
  12. sư trọng  11 Hội vui học tốt đạo. Từ chìa khoá: BIẾT ƠN 15 * Tìm hiểu truyền thống Quân  Hái   hoa   dân  Uống nước   đội nhân Việt Nam  chủ 12 Nhớ nguồn 16 * Tìm hiểu về quân đội. Trò chơi ô chữ Từ chìa khoá: ANH HÙNG Mừng   20 * Tìm hiểu về các loại Hoa Trò chơi ô chữ 1,2/2019 Đảng­   * Tìm hiểu về Đảng CSVN. Hội   vui   học  Mừng xuân 21 Từ chìa khoá: HOA MAI tố t 22 * Tìm hiểu về Đoàn TNCSVN. Trò chơi ô chữ Tiếp bước   *   Tìm   hiểu   về   Ngày   Quốc   tế  Hội   vui   học  3 dưới cờ   25 Phụ nữ. tố t đoàn Từ  chìa khoá: QUỐC TẾ PHỤ  NỮ Bác Hồ   34 *   Tìm   hiểu   truyền   thống   Đội  Hái   hoa   dân  kính yêu ­   TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941) chủ 4, 5 Tự hào   35 * Tìm hiểu về  cuộc đời và sự  Trò chơi ô chữ truyền   nghiệp của Bác.  Hội   vui   học  thống Đội. Từ chìa khoá: HỒ CHÍ MINH tốt 7.1.3.5. Các biện pháp và hình thức tổ chức Hoạt động ngoài giờ lên   lớp   Qua các đợt tập huấn về cách tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, sự tìm   tòi học hỏi, kinh nghiệm của bản thân. Đặc biệt là các chương trình giải trí trên  truyền hình như: “Lực sĩ tí hon”; “Đường lên đỉnh Olimpia”; “Theo dòng lịch sử”;  “Vượt qua thử thách”… tôi tham khảo và tổ chức các hình thức cho phù hợp với  trường, và từng lớp cụ thể. a. Tổ chức hoạt động: “Hội vui học tốt” * Mục đích: Để  giúp các em học sinh ôn lại kiến thức của các môn học thì việc tổ  chức cho các em tham gia vào “Hội vui học tập” là điều cần thiết. Hình thức  này tuy có mất nhiều thời gian hơn so với các hình thức khác nhưng lại giúp   các em ôn lại kiến thức một cách có hệ thống, rèn luyện phản xạ nhanh, tinh  12
  13. thần đoàn kết của tập thể. Thường sử dụng hình thức này trong những tháng  thi đua cao điểm. * Cách thức tổ chức: Được tổ chức từ các tổ  trong tập thể lớp, chi đội đến liên đội với các  phần thi: Phần 1: Màn chào hỏi Phần 2:  Thi kiến thức (Môn Tiếng việt, Toán, Tiếng Anh, Khoa học,   Lịch sử và Địa lí, Âm nhạc, Mĩ thuật). Phần 3: Dành cho khán giả. * Thời gian tổ chức: Tổ  chức vào giờ  sinh hoạt lớp hoặc lồng ghép trong các tiết học Hoạt  động ngoài giờ lên lớp. * Ví dụ cụ thể: Tháng 11 với chủ điểm: “Tôn sư trọng đạo” Đây là tháng cao điểm thi đua học tập chào mừng ngày Nhà giáo Việt   Nam 20/11 tôi triển khai cho các em tham gia hội vui học tập theo tổ. Sau đó   lựa chọn mỗi tổ  hai em xuất sắc nhất để  tham gia hội thi của trường. Dưới   đây tôi xin giới thiệu chương trình hội vui học tập dành cho lớp:  CHƯƠNG TRÌNH “HỘI VUI HỌC TỐT” Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 ­ 11 Hoạt động 1. Giới thiệu 3 đội chơi Hoạt động 2. Giới thiệu thành phần ban giám khảo  Tổng phụ trách Đội, giáo viên Tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc. Hoạt động 3. Giới thiệu luật chơi ­ Mỗi đội có một xúc xắc, khi mỗi câu hỏi đưa ra thì các đội đưa ra tín   hiệu để dành quyền trả lời. Nếu đội nào đưa ra tín hiệu sớm nhất thì đội đó   dành quyền trả  lời đầu tiên. Nếu trả  lời không chính xác thì cơ  hội đó dành   cho hai đội còn lại. Cả 3 đội không trả lời được, câu trả lời sẽ dành cho khán   giả (Trước khi vào phần thi chính dành cho 3 đội, người dẫn chương trình tạo   không khí cổ vũ từ phía khán giả dành cho 3 đội). Hoạt động 4. Ba đội thực hiện phần thi của mình 13
  14. Mỗi một dữ kiện, người dẫn chương trình đưa cách nhau 10 giây, nếu  trả  lời được  ở  dữ  kiện thứ  nhất được 30 điểm,  ở  dữ  kiện thứ  hai được 20   điểm, ở dữ kiện thứ ba được 10 điểm. Câu 1: Tìm một câu tục ngữ (hoặc câu ca dao) Dữ kiện thứ nhất: đề cao lòng quý trọng của học sinh với thầy cô giáo. Dữ kiện thứ hai: Có 14 tiếng. Dữ kiện thứ ba: Liên quan đến tình thầy trò. Đáp án: “Muốn sang thì bắc cầu kiều Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy” Câu 2: Cho đoạn thơ sau:  Em nghe thầy đọc bao ngày Tiếng thơ đỏ nắng xanh cây quanh nhà Mái chèo nghe vọng sông xa Êm êm nghe tiếng của bà năm xưa. Đoạn thơ trên được trích trong bài thơ nào?     (10đ) Hãy nêu tên tác giả của bài thơ?                        (10đ) Bạn hãy trình bày bài thơ đó?     (10đ) Đáp án: Bài thơ “Nghe thầy đọc thơ”, tác giả Trần Đăng Khoa. Câu 3: Tìm một từ  có thể  điền vào tất cả  các chỗ  trống trong những  câu thanh ngữ, tục ngữ, danh ngôn sau: ­ Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải........ ­ Đi một ngày đàng .......một sàng khôn ­ .......Thầy không tày........bạn. ­ ...........đi đôi với hành. ­ ........, .........nữa ........mãi. Đáp án: Từ “học” Câu 4: Tổng của 20 số tự nhiên đầu tiên bằng bao nhiêu? a. 210 c. 380 b. 190 d.420 Đáp án: b Câu 5: Tính nhanh: Tích của 100 số tự nhiên liên tiếp đầu tiên bằng bao  nhiêu ?  14
  15.        Đáp án: Bằng 0   Câu 6: HIV không lây truyền qua đường nào?  a. Tiếp xúc thông thường.  b. Đường máu. c. Đường tình dục, đường máu, từ mẹ sang con lúc mang thai và sau khi  sinh con. Đáp án: a. Câu 7: Em hãy cho biết giữa hai từ “Hour và Home” có sự khác nhau và  giống nhau như thế nào? Đáp án: * Giống nhau: Cùng có cặp chữ “H” và “O” đứng đầu.      * Khác nhau: Hour chỉ  một khoảng thời gian (VD: H ết 5   giờ)       Home chỉ ngôi nhà Câu 8:  Nghe nhạc đoán tên bài hát và nói rõ bài hát này thuộc dân ca  vùng nào? Hãy trình bày một trong các bài hát mà đội chơi đoán được. Đáp án:   +Bài: “Gà gáy” ­ Dân ca Tống Lai Châu + Bài: “Xòe hoa” – Dân ca Thái + Bài: “Chim sáo” – Dân ca Ba na. Câu 9:  Trong vòng 5 phút các đội chơi vẽ  xong bức tranh trên bảng  phooc với chủ đề: “Cô và Mẹ”. (Các đội thi vẽ trên nền nhạc bài “Những bông hoa, những bài ca”) Câu 10:  Một cây gỗ  dài 2m. Một bác thợ  mộc muốn cưa cây gỗ  đó   thành các khúc gỗ dài 4dm. Biết rằng: mỗi lần cưa hết 5 phút, cưa được một  khúc gỗ bác nghỉ thêm 3 phút nữa. Hỏi bác thợ  mộc cưa xong cây gỗ  đó mất   bao nhiêu phút. a. 32 phút b. 29 phút c. 8 phút Đáp án: a. Hoạt động 5. Kết thúc phần thi dành cho 3 đội Trong khi chờ đợi BGK đánh giá, tiếp đến là phần chơi dành cho khán   giả. 15
  16. 1. Trò chơi 1: Gắn biển báo an toàn giao thông (Thi tiếp sức) Cách chơi: Gọi 14 em chia thành hai đội xếp thành 2 hàng dọc, khi có  hiệu lệnh chơi, em đứng đầu lên gắn trở về vị trí, tiếp đến em thứ hai… cho   đến em cuối cùng. Kết thúc trò chơi: Công bố dành chiến thắng và trao phần thưởng. 2. Trò chơi 2: Trò chơi âm nhạc mang tên: Gắn tên bài hát đúng với dân  ca các miền (Mỗi đội 5 em). Cách chơi: Hai đội xếp thành hai hàng dọc, em đứng đầu lên gắn trở về  vị trí, tiếp đén em thứ 2… cho đến em cuối cùng. Đáp án: + Bạn ơi lắng nghe – Dân ca Ba Na + Ru em – Dân ca Xê Đăng + Đi cấy – Dân ca Thanh Hóa + Cò lả ­ Dân ca Bắc bộ + Quê hương tươi đẹp – Dân ca Nùng  * Kết thúc trò chơi: Công bố dành chiến thắng và trao phần thưởng Hoạt động 6. Tổng kết hội thi Người dẫn chương trình tổng kết điểm của BGK của các đội chơi, mời  đại biểu về dự phát biểu ý kiến và trao thưởng cho các đội chơi. b. Hình thức: “Hái hoa dân chủ” * Mục đích:  Giúp các em học sinh trong toàn liên đội được tham gia.  Qua trò chơi các em được rèn luyện về phản xạ và khả năng tư duy cao. * Cách thức tổ chức: Câu hỏi được đưa ra về các lĩnh vực: Tìm hiểu sự  kiện, âm nhạc, giáo  dục truyền thống, tấm gương tiêu biểu, … từ dễ đến khó phù hợp với lớp và  được gắn vào những bông hoa theo màu sắc khác nhau. Học sinh lên hái hoa, nếu trả lời đúng được nhận phần thưởng của ban tổ  chức. (quyển vở, bút chì, thước kẻ .v.v). Nếu trả lời sai bạn khác sẽ dành quyền   trả lời. * Thời gian tổ chức: Tổ  chức vào giờ  sinh hoạt lớp hoặc lồng ghép trong các tiết học Hoạt  động ngoài giờ lên lớp. * Ví dụ cụ thể: 16
  17. Tháng 5 với Chủ điểm: Bác Hồ kính yêu ­ Tự hào truyền thống Đội. Đây là tháng cao điểm thi đua học tập chào mừng ngày Thành lập Đội  TNTP Hồ Chí Minh và ngày sinh nhật Bác, tôi triển khai cho các em tham gia  Hái hoa dân chủ theo tổ. +) Mục đích: Thông qua cuộc chơi gúp các em có những hiểu biết về  tổ  chức Đội  TNTP Hồ Chí Minh. Thể hiện lòng biết ơn, niềm tự hào đối với các anh hùng  nhỏ  tuổi. Từ  đó các em phấn đấu học tập, rèn luyện để  trở  thành Đội viên   tốt, cháu ngoan Bác Hồ. +) Chuẩn bị: + Giấy màu cắt thành hoa. + Trang trí cây hoa. + Đàn Hoạt động 1. Giới thiệu trò chơi Hoạt động 2. Giới thiệu thành phần ban giám khảo Tổng phụ trách Đội, giáo viên Tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc,  Hoạt động 3. Giới thiệu luật chơi Học sinh lên hái hoa, nếu trả lời đúng được nhận phần thưởng của ban tổ  chức. (quyển vở, bút chì, thước kẻ .v.v). Nếu trả lời sai bạn khác sẽ dành quyền   trả lời. Hoạt động 4. Chơi trò chơi Câu 1:  Đội TNTP Hồ  Chí Minh được thành lập vào ngày, tháng năm   nào?  Đáp án: (15/5/1941). Câu 2: Em hãy cho biết người đội trưởng đầu tiên của Đội TNTP Hồ  Chí Minh? Đáp án: (Nông Văn Dền hay còn gọi là Kim Đồng). Câu 3: Em hãy điền 2 từ còn lại vào câu thơ sau:                          “Trung thu trăng sáng như gương                     Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương …”  Đáp án: (Nhi đồng) 17
  18. Câu 4:  Em hãy nghe 1 đoạn nhạc sau và cho biết tên bài hát đó. Em thể  hiện bài hát cho các bạn cùng nghe. (Giáo viên nhạc đánh bài: “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh”) Đáp án: “Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh” Câu 5: Với 2 câu thơ sau, em hãy đoán xem tên người anh hùng nhỏ tuổi này  là ai? “Giữa rừng Việt Bắc chiến khu Ai làm liên lạc giấu thư tài tình”  Đáp án: Anh Kim Đồng. Câu 6: Thật dũng cảm, mưu trí, gan dạ khi một mình đốt kho xăng của   địch. Anh là ngọn đuốc sống của Thành phố  mang tên Bác. Em cho biết tên  anh là gì?  Đáp án: (Anh Lê Văn Tám). Câu 7: Em hãy hát bài: “Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh” sáng tác  của nhạc sĩ Phong Nhã. Câu 8: Em hãy cho biết Anh Kim Đồng hi sinh trong hoàn cảnh nào? Đáp án:  (Tóm tắt: Một lần đi liên lạc, anh phát hiện  ổ  phục kích   của địch gần nơi có bộ đội của ta. Vì sợ chúng phát hiện nên anh đã đánh   lạc hướng để bọn chúng nổ súng về phía mình, nghe tiếng súng bộ đội ta   đã trốn thoát nhưng anh Kim Đồng đã anh dũng hi sinh, lúc đó anh vừa   tròn 14 tuổi). Câu 9: Em hãy cho biết tên người anh hùng đã hi sinh thân mình cứu hai   em nhỏ giữa làn bom đạn của địch? Đáp án: (Anh Nguyễn Bá Ngọc). Câu 10: Em hãy nêu những lần đổi tên của Đội? Đáp án: (Năm 1941: Đội mang tên Đội Nhi đồng cứu quốc. Năm 1952: Đội mang tên Đội Thiếu nhi tháng Tám Năm 1956: Đội mang tên Đội TNTP. Năm 1970 đến nay: Đội mang tên Đội TNTP Hồ Chí Minh). Hoạt động 5. Tổng kết hội thi Người dẫn chương trình tổng kết trò chơi, mời đại biểu về  dự  phát  biểu ý kiến. 18
  19. c. Hình thức: “Trò chơi ô chữ” * Mục đích: Đây là hình thức luôn thu hút các em tham gia nhiệt tình  nhất. Ở hình thức này các em học sinh tham gia tìm hiểu những ô chữ kỳ diệu   theo từng chủ điểm giúp các em rèn luyện khả năng tư duy, óc phán đoán khi  tìm tiếng, tìm từ. Từ đó các em được lĩnh hội, bổ  sung thêm nhiều kiến thức  trong học tập. * Cách thức tổ chức:    ­ Đoán từ hàng ngang ra từ hàng dọc.    ­  Đoán từ hàng ngang tìm từ chìa khoá. Với mỗi câu trả  lời đúng từ  hàng ngang, các em sẽ  được nhận phần   thưởng là 1 quyển vở, (thước kẻ, bút chì, cục tẩy…) tìm ra chìa khoá (hay từ  hàng dọc) sẽ được nhận phần thưởng là 2 quyển vở. * Thời gian tổ chức: Tổ  chức vào giờ  sinh hoạt lớp hoặc lồng ghép trong các tiết học Hoạt  động ngoài giờ lên lớp. *Đồ dùng phục vụ: Bảng di động được kẻ ô sẵn theo nội dung câu hỏi hàng ngang và hàng  dọc, phấn màu để  điền chữ  (phấn mầu trắng hàng ngang, phấn màu đỏ  chữ  hàng dọc) * Ví dụ cụ thể: Tháng 3 với chủ điểm:  “Mẹ và cô”. +)  Mục đích:  Giúp các em hiểu được ý nghĩa của Ngày Quốc tế  phụ  nữ.  +) Chuẩn bị: * Bảng di động * Phấn màu đỏ để ghi từ hàng dọc. * Phấn màu trắng để ghi chữ cái hàng ngang. * Ảnh chụp: mẹ và cô. Hoạt động 1. Giới thiệu chương trình Hoạt động 2. Giới thiệu thành phần ban giám khảo Tổng phụ trách Đội, giáo viên Tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc,  Hoạt động 3. Giới thiệu luật chơi 19
  20.    ­ Đoán từ hàng ngang ra từ hàng dọc.    ­ Đoán từ hàng ngang tìm từ chìa khoá. Với mỗi câu trả  lời đúng từ  hàng ngang, các em sẽ  được nhận phần   thưởng là 1 quyển vở, (thước kẻ, bút chì, cục tẩy…) tìm ra chìa khoá (hay từ  hàng dọc) sẽ được nhận phần thưởng là 2 quyển vở. Hoạt động 4. Chơi trò chơi * Ô chữ: (1) I Q (2) C A U V O N G (3) H O N G (4) C O C (5) T A O Q U A N (6) H U E (7) P H U O N G (8) C H I H A N G (9) T R A U (10 N G O C H A ) (11 G U O M ) *Gợi ý tìm từ Hàng ngang thứ 1: (Từ gồm 2 chữ cái): Cách gọi tắt chỉ số thông minh? IQ  xuất hiện chữ Q Hàng ngang thứ 2: (Từ gồm 7 chữ cái): hiện tượng thường xuất hiện sau  các trận mưa? CẦU VỒNG  xuất hiện chữ U Hàng ngang thứ 3: (Từ gồm có 4 chữ cái): Loài hoa được mệnh danh là  nữ hoàng các loài hoa? HỒNG  xuất hiện chữ Ô Hàng ngang thứ  4: (Từ  gồm 3 chữ  cái): Đây là con vật được dân gian   mệnh danh là “Cậu ông trời”? CÓC  xuất hiện chữ C 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2