intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

29
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là giải pháp để giáo viên thực hiện được các phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Giáo viên có cái nhìn tổng quát hơn, giáo viên chủ động hơn trong việc tổ chức một tiết học. và hơn nữa, mỗi giáo viên có thói quen tìm hiểu, luôn mạnh dạn áp dụng những điều mới mẻ trong dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực

  1. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KRÔNG ANA TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐINH TIÊN HOÀNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC Họ và tên: Hồ Thị Mỹ Hạnh Đơn vị: trường TH Đinh Tiên Hoàng Trình độ đào tạo: Đại học Môn đào tạo: Giáo dục Tiểu học Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 1
  2. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực MỤC LỤC TT NỘI DUNG  TRANG 1 Phần mở đầu 3 2 Lý do chọn đề tài 3 3 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 4 4 Đối tượng, phạm vi và phương pháp  5 nghiên cứu 5 Cơ sở lý luận 6 6 Thực trạng 7 7 Giải pháp, biện pháp 10 8 Kết quả 21 9 Kết luận, kiến nghị 23 Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 2
  3. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề được đề  cập nhiều   nhất trong những năm học gần đây. Có rất nhiều phương pháp dạy học, kỹ  thuật dạy học hay, mới, sáng tạo được triển khai, tập huấn đến người dạy.   Yêu cầu một phương pháp dạy học hiệu quả  được đặt ra với người thầy.  Người dạy lúc này có nhiều cơ hội nhưng cũng gặp không ít khó khăn. Làm   thế nào để có một cách dạy hay nhất, nhẹ nhàng nhất, hiệu quả nhất. Làm  sao để phát huy tính tích cực học tập của học sinh đã được đặt ra trong tất  cả các nhà trường.  Phát huy tính tích cực đã là một trong các phương  hướng cải cách, nhằm đào tạo những người lao động sáng tạo, làm chủ đất  nước. Từ  đó, trong nhà trường xuất hiện ngày càng nhiều tiết dạy tốt của   các giáo viên giỏi, theo hướng tổ chức cho học sinh hoạt động, tự lực chiếm  lĩnh tri thức mới. Phương pháp dạy học tích cực hướng tới việc hoạt động  hóa , tích cực hóa hoạt động nhận thức của người học , tức là tập kết vào   phát huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập kết vào phát huy   tính tích cực của người dạy , tuy nhiên để  dạy học theo phương pháp tích  cực thì thầy giáo phải nỗ lực nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động. Và ở các trường học, việc đổi mới phương pháp dạy học được trang   bị đến từng người dạy. Đẩy mạnh, tác động tích cực đến nhận thức và hoạt   động dạy của từng giáo viên, đến hoạt động học của mỗi em học sinh.   Việc đổi mới phương pháp dạy học đã đem lại hiệu quả  tích cực đáng kể  trong dạy học.  Với quyết tâm đổi mới của mỗi giáo viên cùng với sự hỗ trợ tích cực  của công nghệ  thông tin, đã có rất nhiều phương pháp dạy học mới hay,   Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 3
  4. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực sáng tạo mau chóng được phổ  biến rộng rãi, được đông đảo giáo viên vận   dụng trong dạy học.   Thế nhưng, không phải tất cả giáo viên đều có thể cập nhật, học hỏi   mau chóng và vận dụng có hiệu quả  các phương pháp dạy học mới. Trong   thực tế, việc vận dụng phương pháp dạy học và kỹ năng sư  phạm của đội   ngũ giáo viên dù đã có nhiều đổi mới so với những năm học trước song nhìn  chung việc tổ chức dạy học vẫn còn nặng thói quen thuyết giảng, giáo viên   vẫn còn làm việc nhiều. Đặc biệt, đa số  giáo viên vẫn chưa quan tâm đúng   mức đến đối tượng học sinh lớp mình dạy nên lựa chọn phương pháp, hình   thức chưa phù hợp đối tượng học sinh, nghĩa là hình thức và phương pháp   dạy học vẫn chưa phát huy được tính năng động, sáng tạo, chưa phát huy   được tính tích cực chủ động của học sinh. Xã hội ngày một phát triển, nhu cầu của con người ngày càng cao và  đòi hỏi của xã hội đối với ngành giáo dục ngày một cấp thiết. Gia đình, xã   hội đều quan tâm, tạo nhiều điều kiện cho giáo dục, quan tâm nhiều đến  giáo viên và con em thì đòi hỏi của họ   ở  mỗi giáo viên ngày càng nhiều và   ngày càng cao hơn. Là một người quản lý chung trong trường, bản thân tôi xác định chất  lượng dạy học là yếu tố quan trọng hàng đầu. Trong những năm học trước,   trực tiếp phụ trách chuyên môn, tôi cũng đã có nhiều lần thực hiện đề tài về  phương pháp dạy học. Đề  tài Chỉ  đạo dạy học phát huy tính tích cực của   học sinh và Chỉ đạo dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Đây là các vấn đề  mà bản thân tôi rất tâm huyết, trăn trở. Trong thực tế, không phải tất cả  giáo viên đều có thể  nắm bắt và thực hiện được như  mình mong muốn.  Vậy nên, vấn đề  Dạy học thế  nào để  hiệu quả  nhất vẫn luôn là vấn đề  hàng đầu.  Các phương pháp dạy học tích cực vẫn luôn là vấn đề nóng, cần chú  trọng và thường xuyên được giáo viên trao dồi để  áp dụng hiệu quả  nhất.   Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 4
  5. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực Xuất phát từ thực tế đội ngũ giáo viên trong trường, tôi luôn đặt ra cho đơn  vị  mình tiêu chí dạy học hiệu quả  nhất, chất lượng nhất và phát huy tốt   nhất khả năng tự học của học sinh. Trải qua một chặng dài dạy học và làm  công tác quản lý, tôi rất tâm đắc các phương pháp dạy học hay, tích cực.   Các phương pháp dạy học tích cực là các đề tài sinh hoạt chuyên môn, là các   nội dung thảo luận trong các cuộc họp, là các chuyên đề  để  mọi người tự  học tập, bồi dưỡng thường xuyên và nghiên cứu. Trên cả, các phương pháp  dạy học tích cực đã, đang được tất cả giáo viên trong trường áp dụng hằng  ngày để có những tiết học hay, hiệu quả đến với học sinh. Chính vì thế, lần   này tôi lại chọn đề tài về phương pháp dạy học đó là Chỉ đạo thực hiện các  phương pháp dạy học tích cực. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Giải pháp để giáo viên thực hiện được các phương pháp dạy học tích  cực nhằm nâng cao chất lượng dạy học.  Giáo viên có cái nhìn tổng quát hơn, giáo viên chủ  động hơn trong  việc tổ chức một tiết học. và hơn nữa, mỗi giáo viên có thói quen tìm hiểu,  luôn mạnh dạn áp dụng những điều mới mẻ trong dạy học. 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Quan điểm dạy học tích cực. ­ Các phương pháp dạy học tích cực như  dạy học lấy học sinh làm  trung tâm, dạy học phân hóa đối tượng học sinh. Dạy  học nêu vấn đề. Dạy  học phát huy tính tự giác, tích cực của học sinh,... ­ các kỹ thuật dạy học tích cực. 4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu Giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng;  Học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng;  Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 5
  6. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực Từ năm học 2012­2013 đến năm học 2015­2016 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp điều tra; Phương pháp nghiên cứu tài liệu; Phương pháp trải nghiệm thực tế; Phương pháp thực hành. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Tính tích cực là một phẩm chất vốn có của con người. Con   người sản xuất ra của cải vật chất cần thiết cho sự tồn tại,   phát triển của xã hội, sáng tạo ra nền văn hoá mỗi thời đại.  Các phương pháp dạy học tích cực đã   được dùng  ở  nhiều   nước, để  chỉ  những phương pháp dạy học theo hướng phát   huy   tính   tích   cực,   chủ   động,   sáng  tạo   của  người  học.   Các  phương pháp dạy học tích cực là sự kết hợp linh hoạt nhiều  phương pháp dạy học phù hợp với nội dung, trình độ  nhận  thức của học sinh và điều kiện thực tế để đạt được mục tiêu  của bài học. Trong đó có những phương pháp dạy học quen  thuộc như: dùng lời, trực quan, minh hoạ, vấn đáp, thảo luận   nhóm, dạy học nêu và giải quyết vấn đề, trò chơi, động não  thực hành, thí nghiệm và một số phương pháp có tên gọi mới   hiện tại đang được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới như:   Học   theo   góc,   học   theo   hợp   đồng,   học   theo   dự   án,… Trong xã hội hiện đại, với sự  bùng nổ  thông tin, sự  phát  Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 6
  7. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực triển như vũ bão của khoa học, kĩ thuật, công nghệ, thời gian   trên lớp học không đủ để trang bị cho người học mọi tri thức   và không thể nhồi nhét vào đầu óc người học quá nhiều kiến   thức. Vì vậy cần phải dạy phương pháp học ngay từ bậc tiểu  học   và   càng   lên   bậc   học   cao   hơn   thì   càng   phải   được   chú  trọng. A.Kômenski đã viết “Giáo dục có mục đích đánh thức năng lực  nhạy cảm, phán đoán đúng đắn, phát triển nhân cách...hãy tìm ra  phương pháp cho gíáo viên dạy ít hơn, học sinh hiểu nhiều hơn”. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở nước ta cũng được thể  chế hoá trong luật giáo dục “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy  tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc   điểm lứa tuổi của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự  học,  rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế; tác động đến tình cảm,   đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.” Cốt lõi của việc đổi mới phương pháp hiện nay là làm thế  nào để  phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập,   chống lại thói quen học tập thụ  động đang tồn tại phổ  biến hiện nay. Nói  cách khác là phải tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh. Cơ sở pháp  chế  của định hướng trên là dựa vào mục tiêu giáo dục phổ  thông; yêu cầu  về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông trong luật giáo dục cũng như  Nghị  quyết 40/2000/QH10 về   đổi mới chương trình giáo dục phổ  thông  nhằm khắc phục những mặt còn hạn chế, tăng cường tính thực tiễn, kỹ  năng thực hành, năng lực tự học v..v… Các căn cứ để thực hiện là Công văn 896/BGDĐT­GDTH ngày 13­2­ 2006 về  Hướng dẫn điều chỉnh việc dạy và học cho học sinh tiểu học;  Công văn số 9832/ BGDĐT­GDTH ngày 1­9­2006 về Hướng dẫn thực hiện  chương trình các môn học lớp 1, 2, 3, 4, 5; Công văn số  1015/SGDĐT­ Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 7
  8. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực GDTH “Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ  thông cấp  tiểu học”.  Thông tư 30/2014/TT­BGDĐT cũng cho thấy phương pháp đánh  giá học sinh hoàn toàn phù hợp với xu thế dạy học hiện nay. Nghị  quyết số  29­NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của ban chấp  hành trung  ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,  đáp  ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị  trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế và Nghị quyết số  88/2014/QH13   ngày   28   tháng   11   năm   2014   của   Quốc   hội   về   đổi   mới  chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông một lần nữa khẳng định xu   hướng giáo dục phát huy tích tích cực của người học bằng các phương pháp  dạy học tích cực và nội dung dạy học phong phú.  2. Thực trạng 2.1. Thuận lợi, khó khăn Thuận lợi: Các phương pháp dạy học tích cực đã được tập huấn đến   tất cả giáo viên. Hầu hết giáo viên đã và đang áp dụng trong dạy học. Việc   dạy học phát huy tính tích cực của học sinh cũng đã được áp dụng từ nhiều   năm nay. Từ khi có chương trình thay sách giáo khoa tiểu học cùng với việc   tập huấn nội dung, phương pháp dạy học mới, toàn thể giáo viên huyện nhà   cũng như giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã có những kỹ năng   cơ  bản về  việc tổ  chức các hoạt động dạy học như  thế  nào để  phát huy  được tính tích cực của học sinh. Khó khăn: Trong quá trình dạy học, từ khâu thiết kế đến lên lớp, một  số  giáo viên vẫn còn dựa hoàn toàn vào sách thiết kế, sách giáo viên mà  chưa có sáng tạo, chưa tính đến việc lựa chọn phương pháp dạy học thế  nào để phù hợp với các đối tượng học sinh lớp mình có. Phần lớn giáo viên   cứ  dạy đại trà, dạy cho hết nội dung trong sách giáo khoa, chưa kích thích,  tạo nên một “xung đột nhận thức”  cho đối tượng học sinh giỏi   hay tạo  Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 8
  9. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực được một thử thách vừa sức về mặt trí tuệ cho các đối tượng học sinh  khác  trong lớp.   Một số giáo viên lạm dụng hoạt động dạy học theo nhóm, không chú  ý đối tượng học sinh yếu, không quan tâm đến việc tìm ra những biện pháp  tác động đến quá trình nhận thức của học sinh.  2.2. Thành công, hạn chế Thành công: Phương pháp dạy học tích cực đã và đang được giáo viên  hưởng  ứng và áp dụng thường xuyên trong dạy học. Coi đây là chìa khóa  thành công trong mỗi tiết dạy của mình. Hạn chế: Một bộ phận giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về đổi mới   phương pháp dạy học nên việc thực hiện còn hình thức, đối phó; Giáo viên  không chú ý đến việc lựa chọn phương pháp dạy học thế nào để phù hợp và  hiệu quả  nhất, không chú ý thiết kế  tiết dạy theo đối tượng người học.  Trình độ  của giáo viên trong việc vận dụng các phương pháp dạy học mới   còn hạn chế  nên hiệu quả  tổ  chức hoạt động nhận thức của học sinh còn  thấp; . Việc  ứng dụng các kỹ  thuật dạy học chưa thực sự  đúng lúc, đúng  chỗ, nhiều khi còn rơi vào tình trạng lạm dụng gây hậu quả  trái ngược;   Việc sử dụng đồ dùng dạy học và tài liệu bổ trợ chưa thường xuyên, chưa  hiệu quả. 2.3. Mặt mạnh, mặt yếu Mặt mạnh: Các phương pháp dạy học tích cực phù hợp với xu thế tự  nhiên. Hiệu quả  mang lại nhìn thấy được. Với những giáo viên áp dụng  thành thạo, thường xuyên, giáo viên sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, hứng thú hơn.   Học sinh tích cực, chủ động hơn và chất lượng dạy học cao hơn. Mặt yếu: Các phương pháp dạy học tích cực phải được lựa chọn phù  hợp nội dung, đối tượng học sinh và cơ  sở  vật chất phục vụ dạy học. nếu   Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 9
  10. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực không biết lựa chọn, kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp thì việc dạy  học sẽ không đạt kết quả như mong muốn. Giáo viên phải nắm bắt, làm chủ các kỹ thuật dạy học tích cực. Đây   là kỹ năng sư phạm cần được bỗi dưỡng thường xuyên.  2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động Nguyên nhân, yếu tố tác động của những thành công Dạy học theo các phương pháp tích cực là yêu cầu thiết yếu hiển   nhiên phù hợp với xu thế dạy học hiện nay. Các kỹ  năng dạy học, các thủ  thuật dạy học, ...  đã được Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo và nhà trường   chú ý, triển khai tập huấn đến giáo viên đứng lớp. Nhiều giáo viên tiếp thu  nhanh, thực hành tốt nên đã đạt hiệu quả cao trong tiết dạy cũng như trong   việc dự giờ, góp ý cho đồng nghiệp. Các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và các yếu tố hỗ trợ  khác cũng dần được đáp  ứng nên thuận lợi hơn cho người dạy trong việc   lựa chọn và áp dụng các phương pháp dạy học tích cực.  Trong thời gian qua, học sinh là yếu tố tích cực tạo say mê, hứng thú  cho đội ngũ giáo viên. Nhìn các em được giúp đỡ, được tiến bộ, mỗi người  giáo viên đều thấy ấm lòng hơn, có thêm hơn sức mạnh tinh thần, có thêm   hơn trách nhiệm trong việc dạy học. Nguyên nhân, yếu tố tác động của những hạn chế  Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu thốn, chưa tạo điều kiện  thuận lợi cho việc tổ  chức các hình thức dạy học theo hướng đổi mới;   Nhận thức, trình độ vận dụng các phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học   theo hướng đổi mới còn thấp, chưa nhuần nhuyễn, dẫn đến tâm lí ngại đổi  mới. Nhiều người coi đổi mới trong tổ  chức dạy học chỉ  là biểu diễn còn  các tiết dạy bình thường thì dạy qua loa, không đầu tư, không chịu khó tìm  tòi thực hành trong công tác dạy học.  Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 10
  11. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực Lối mòn nhận thức là căn bệnh cực kỳ  nan giải trong một số  giáo  viên. Việc phải suy nghĩ, tìm tòi học hỏi, việc phải công phu thiết kế tỉ mỉ  các hoạt động để tổ chức cho học sinh làm việc mà một số giáo viên không  muốn làm, không muốn động não. Đó cũng là hạn chế  mà đã nhiều năm  chưa khắc phục được. 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề  về  thực trạng của việc dạy   học bằng các phương pháp tích cực Dạy học bằng các phương pháp tích cực đã được nói đến nhiều, đã   được triển khai áp dụng và luôn được khuyến khích lựa chon, phát huy. Tuy  nhiên, mỗi người lại có cách hiểu, cách áp dụng khác nhau và hiệu quả khác   nhau. Gắn kết việc sử  dụng phương pháp dạy học tích cực với   đổi mới  giáo dục, cá nhân tôi cho rằng, muốn đổi mới, muốn đưa chất lượng đi lên  là phải đưa mọi hoạt động giáo dục hướng về  người học, dựa trên những  yếu tố của người học. Như vậy, việc lựa chọn phương pháp dạy học như  thế nào để ảnh hưởng tích cực nhất đối với người học là vấn đề cần được  cân nhắc kỹ. Việc lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp là yếu tố quyết   định chất lượng của mỗi tiết học. Thế  nhưng vấn đề  là không phải tất cả  giáo viên đều nhận thức   được sâu sắc vấn đề. Thế  nên, mặc dù đã được thực tế  chứng minh tính   hiệu quả  vượt trội của nó nhưng đến nay, vẫn còn một số  giáo viên chưa  thành thạo, nhuần nhuyễn, chưa áp dụng triệt để vào công việc của mình.  Với mỗi học sinh, muốn hằng ngày các em đến lớp với một tâm thế  thoải mái, hào hứng thì việc quan trọng đó là hoạt động học ở trường phải   là hoạt động hứng thú đối với các em.  Hoạt động học nếu luôn nặng nề,   gây áp lực, khó khăn cho học sinh   thì các em sẽ  dễ  chán nản, thụ  động,  muốn bỏ học và điều này không chỉ là nguy hại cho các em bây giờ mà còn  ảnh hưởng nặng nề đến tương lai của mỗi em cũng như ảnh hưởng không  Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 11
  12. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực tốt đến gia đình các em và toàn xã hội.  Nếu mỗi người giáo viên đều áp  dụng tốt các kỹ  năng dạy học tích cực, mỗi học sinh đều được chú ý phát  triển, được có cơ hội tốt nhất để học tập vươn lên thì thế hệ chúng ta đang  bồi dưỡng sẽ là những nhân tố tích cực trong tương lai. 3. Giải pháp, biện pháp 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Để  một tiết dạy hiệu quả, thành công thì người giáo viên phải là  người thiết kế và tổ chức dạy học tốt. Vậy, để thiết kế được một tiết hoc,   người dạy phải hiểu biết nhiều vấn đề, phải lường trước được các tình  huống sẽ  xảy ra. Phải biết học sinh mình đã có gì, cần cung cấp thêm nội  dung nào, và lựa chọn cách dạy học nào tốt nhất. Cô có thể  chỉ  cung cấp   lượng kiến thức cần thiết cho các em, yêu cầu các em ghi lại hay học thuộc   thế  là nội dung bài cũng đã hoàn thành. Thế  thì tại sao phải thay đổi cách   dạy học đọc chép đó. Bởi rõ ràng so với cách mà giáo viên tổ  chức cho các  em tự tìm hiểu vấn đề, các em sẽ học được nhiều điều, nhiều kỹ năng hơn  nữa mà chúng ta không ai có thể phủ nhận.  Vậy vấn đề  là làm sao để  giáo viên có thói quen nghiên cứu, đào bới  suy nghĩ, cân nhắc trước mỗi tiết dạy về  việc sẽ  lựa chọn phương pháp  dạy học nào, cách thức tổ chức ra sao, trong quá trình tổ  chức cần phải sử  dụng những kỹ thuật gì và cần những phương tiện hỗ trợ nào cho mình. Đó  là mục tiêu mà đề tài đem lại. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Đẩy mạnh các chuyên đề về phương pháp dạy học tích cực. Mỗi năm, nhà trường thường tổ  chức các chuyên đề  về  các phương  pháp dạy học mới, cách lựa chọn và sử dụng các phương pháp dạy học tích   cực phù hợp cho các đối tượng, nội dung. Các phương pháp dạy học tích  Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 12
  13. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực cực cũng được lồng ghép vào các tiết chuyên đề, hội giảng, thao giảng để  mổ xẻ, thảo luận.  Việc tổ chức chuyên đề được thực hiện nghiêm túc, bài bản. Sau khi  duyệt nội dung chuyên đề  của giáo viên. Tôi đã định hướng và hướng dẫn  báo cáo viên tổ chức chuyên đề  ví dụ chuyên đề dạy học Phát huy tính tích   cực của người học, lấy người học làm trung tâm. Hoạt động chuyên đề  ngoài mục đích thống nhất các nội dung chuyên môn còn rèn cho giáo viên  kỹ năng giao tiếp, kỹ năng dạy học phát huy tính tích cực của người học. Không chỉ  chuyên đề  lý thuyết, tôi còn phân công giáo viên thể  hiện   nội dung Dạy học phát huy tính tích cực của học sinh bằng một số tiết dạy  cụ  thể. Qua các tiết dạy của những giáo viên tiêu biểu, các đồng chí giáo  viên khác cũng học hỏi được nhiều. Tuy vấn đề  này không phải là vấn đề  mới mẻ  nhưng qua chuyên đề, giáo viên cũng được nhắc nhở, được hâm  nóng lại các nội dung quan trọng, được quán triệt các yêu cầu về  dạy học   tích cực. Điều này ngay từ đầu năm đã thúc đẩy, nhắc nhỡ và thực hành lại   các kỹ năng dạy học mà mọi người cần thực hiện. Vấn đề này hầu như thực hiện hằng năm, năm học này, tôi chỉ đạo tổ  chức nhiều chuyên đề thực hành dạy học. Tiết thực hành được góp ý, phân  tích đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu chủ yếu về cách thức tổ  chức, về  các phương pháp và kỹ thuật dạy học kích thích tư duy học sinh. Ngoài giáo  viên có kỹ  năng sư  phạm tốt, có kiến thức vững vàng, tôi còn cho những   giáo viên mới, giáo viên ít kinh nghiệm và những giáo viên còn hạn chế  về  kiến thức, kỹ năng sư phạm thực hành để góp ý. Tiết dạy không nhằm đánh   giá giáo viên mà chỉ để rút kinh gnhiệm và hướng dẫn người dạy nhìn thấy  vấn đề đúng hơn, cụ thể hơn để rút kinh  nghiệm. Khuyến khích áp dụng các phương pháp dạy học tích cực Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 13
  14. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực Các phương pháp dạy học tích cực cũng đã được phần lớn giáo viên  thực hiện. Thế nhưng, đa số giáo viên vẫn còn thiếu các kỹ năng và các yêu  cầu cần thiết để thiết kế một tiết dạy theo yêu cầu nên hiệu quả chưa cao,   chưa toàn diện. Hơn nữa, dù đã nhiều năm áp dụng các phương pháp dạy  học tích cực nhưng một số  giáo viên vẫn không chịu khó thiết kế, cứ  dạy   theo thói quen cũ như cho học sinh đọc bài, hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài   qua loa băng các câu hỏi hết sức đơn điệu, đa số là các câu hỏi đúng/sai rồi   cô cung cấp thông tin. Điều nay gây ra sự nhàm chán tồi tệ chung cho cả lớp   và làm cho các em mất dần hứng thú học tập. Các kiến thức sách giáo khoa   trở nên nặng nề, khó nhớ đối với các em. Năm học này, tôi cụ  thể  hóa lại các nội dung và đưa vào yêu cầu   trong mỗi tiết dạy. Hướng dẫn, triển khai trong toàn thể  giáo viên và yêu  cầu thực hiện trong hoạt động dạy học của mình. Mỗi  khối trưởng sẽ chịu   trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở  và giám sát việc thực hiện của giáo viên  trong khối mình.  Giáo viên còn lập kế  hoạch dạy học căn cứ  theo phân phối chương  trình và các hướng dẫn mới như  Chuẩn kiến thức­ kỹ  năng, hướng dẫn  điều chỉnh nội dung số 5842, công văn số  896, 9832,... phù hợp với thực tế  đối tượng học sinh lớp mình. Khuyến khích các khối trưởng chú trọng nhiều đến việc dự giờ đánh  giá lấy học sinh làm trung tâm ( dự giờ cắt lát). Với mỗi hoạt động dạy học,  góp ý cho người dạy về hình thức tổ chức thế nào để phù hợp hơn, sữ dụng   phương pháp dạy học nào để học sinh được làm việc nhiều hơn và ghi nhớ  lâu hơn. Cách tổ chức thế nào để các em chủ động lĩnh hội kiến thức là yếu   tố được phân tích, đánh giá cao nhất. Vào các đợt thao giảng, chuyên đề, hội giảng mừng chủ  điểm, tôi  phát động cho giáo viên đăng ký các tiết dạy bằng các phương pháp dạy   học tích cực. Đây cũng là phong trào được xây dựng và phát triển mạnh.   Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 14
  15. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực Mỗi giáo viên  đăng ký dạy sẽ được yêu cầu nhà trường hỗ trợ các nội dung   cần thiết. Thường trong các tiết dạy, yêu cầu giáo viên cần nhất là đồ dùng  hỗ  trợ  cho việc dạy học. Các tiết dạy sử  dụng máy chiếu, bảng tương tác   thì thường thuận lợi hơn vì các hình ảnh sẵn có.  Kiểm tra, theo dõi việc áp dụng các phương pháp dạy học tích  cực. Vào đầu năm học, cùng với nội dung kiểm tra các hoạt động dạy học  như mọi năm, tôi đưa vào tiêu chí đánh giá tiết học và giáo án nội dung Dạy   học tích cực. Tiêu chí cụ thể như sau: Về giáo án: ­ Phải thể hiện nội dung dạy phân hóa đối tượng học sinh.  Ví dụ: Khi xác định mục tiêu của từng bài dạy, giáo viên phải chú ý  đến các hoạt động, đến đối tượng học sinh. Viết mục tiêu dưới dạng cụ  thể, với ngôn từ phù hợp. Soạn cẩn thận nội dung của từng phần trong bài   dạy để đạt được mục tiêu đề ra. ­Thể hiện việc lựa chọn nội dung trong từng hoạt động đảm bảo cho  học sinh lĩnh hội được một số kiến thức cơ bản để  tự  mình khám phá kiến  thức mới. ­Thể  hiện được   các hoạt động dạy học để  đáp  ứng đúng nhu cầu  học tập của cá nhân hay của nhóm học sinh. Về  tiết dạy: Có thể  hiện phương pháp, hình thức dạy học mới, đa  dạng và phù hợp Thứ nhất: Tạo môi trường giao tiếp thân thiện. Đây là việc quan trọng nhất.  Để  tổ  chức được một tiết dạy nhẹ  nhàng, kích thích học sinh hứng thú thì môi trường giao tiếp là môi trường   để học sinh phát huy được tính chủ động, tích cực của mình. Học sinh tự tin  Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 15
  16. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực trong giao tiếp mới bộc lộ hết những suy nghĩ, hiểu biết của mình với thầy  cô. Tự  tin trong giao tiếp giúp các em gắn kết hơn với bạn bè, thoải mái   trong học tập. Thế nên, người giáo viên phải là người tạo được môi trường  giao tiếp thân thiện với học sinh. Giao tiếp thân thiện thể  hiện trong các   hoạt động sau: ­ Thân thiện trong hoạt động kiểm tra bài cũ: Trong hoạt động bài cũ, thay vì việc dò, gọi tên từng em lên để “ tra”  giáo viên nên tổ chức các hoạt động trò chơi, nêu câu hỏi khuyến khích học  sinh trả lời, nhận xét nhẹ nhàng, khuyến khích hơn là dùng điểm số để “ đe   dọa” học sinh như trước đây. Ví dụ thay vì nêu câu hỏi: Muốn tính diện tích  hình thang ta làm thế nào? Để kiểm tra kiến thức về hình thang đối với học  sinh lớp 5 thì giáo viên có thể thay bằng cách sau: Cho bài toán về tìm diện  tích hình thang rồi đưa ra một số cách giải có vận dụng công thức tính diện   tích hình thang. Giáo viên có thể chia tổ để cho tổ thảo luận rồi đưa ra nhận  xét bài nào giải đúng? bài nào giải sai? sai do đâu? đúng chỗ  nào?, để  giải  đúng thì vận dụng công thức nào? đố  em nào đọc lại được quy tắc, đố  em   nào viết lại công thức,… Hay cho mỗi các nhân bí mật nhận xét kết quả các  cách giải A, B, C,… bằng bảng con. Hoạt động bài cũ như  thế  không mất   nhiều thời gian mà còn tạo được không khí sôi nổi thoải mái có tính ganh  đua học tập cho mỗi học sinh. ­ Thân thiện trong hoạt động dạy bài mới: Xuyên suốt trong một tiết học, hoạt động giao tiếp giữa thầy và trò là  hoạt động chủ   đạo. Vì vậy, giáo viên phải là người chủ  động tạo môi  trường giao tiếp cởi mở, thân thiện. Như vậy học sinh mới mạnh dạn trình  bày ý kiến cũng như nêu những điều mình chưa hiểu với giáo viên. Tính thân thiện trong hoạt động dạy thể  hiện  ở  trong cách đặt câu  hỏi, cách lắng nghe học sinh, cách nhận xét, một nụ cười, một ánh mắt, một  Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 16
  17. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực cái gật đầu, một lời động viên khuyến khích của cô sẽ là động lực giúp các   em manh dạn, tự tin, sẽ là hành trang cho các em trong suốt hành trình cuộc   sống sau này. Trong khi hình thành kiến thức mới, giáo viên phải là người tổ  chức  gợi mở. Mọi hoạt động phân tích, đánh giá, tìm hiểu,… phải để  chính các  em thực hành. Mọi kết luận phải để  chính các em nêu. Các kết luận đơn  giản nên dành cho học sinh trung bình và yếu. Các kết luận phức tạp hơn,   toàn diện và khái quát hơn nên dành cho học sinh khá, giỏi.  Thứ hai: Dạy học phân hóa đối tượng học sinh. Dạy học theo nhu cầu   của người học là yêu cầu bắt buộc trước hết. Bởi mục tiêu của việc dạy   học cuối cùng là người học học được gì chứ không phải người dạy đã dạy  được gì. Thứ  ba: Học sinh phải được thực hành, được thao tác, được tìm tòi  khám phá  để lĩnh hội kiến thức mới.  Để học sinh là người chủ động khám phá, lĩnh hội kiến thức mới một  cách hiệu quả, người dạy phải biết cách tổ  chức hoạt động khai thác kiến  thức, dẫn dắt các em đi đến kết luận vấn đề một cách tự nhiên và có căn cứ  khoa học.  Ví dụ: khi dạy cho học sinh lớp năm bài Sự sinh sản của thực vật có   hoa . Giáo viên có thể hoàn thành tiết dạy trong khoảng 30 phút bằng việc   tổ  chức cho học sinh đọc, tìm hiểu bài, sau đó cô hỏi, vài học sinh khá giỏi  trả lời, cô chốt lại ý đúng, cho các em ghi nhớ. Kết thúc bài. Lúc này có thể  có trên 90% số học sinh nắm được bài và . Nhưng sau một tuần, một tháng  sẽ  chỉ  còn khoảng trên 50% số  học sinh đó hiểu, nhớ  cây có hoa sinh sản   thế  nào. Còn lại đa số  các em sẽ  quên đi. Vậy trong trường hợp này, nếu  giáo viên biết để học sinh khám phá kiến thức thì các em sẽ hiểu và nhớ rất   lâu. Như  cho học sinh tự  chuẩn bị   đồ  dùng học tập ( tạo thói quen chủ  động, tích cực trong việc chuẩn bị  đồ  dùng học tập) mỗi em sẽ  quan sát   Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 17
  18. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực trước những loại cây có hoa, tự mình tìm hiểu quá trình sinh sản của một số  cây   thường   gặp.   Chuẩn   bị   theo   khả   năng   của   mình   một   số   cây,   hoa,   quả,...Giáo viên phải thiết kế bài học thật phong phú bằng những hình ảnh  hoặc vật thật, mô hình,... Sau đó, tổ  chức cho các em khám phá, tìm hiểu.  Chắc chắn, bằng những gợi ý và tổ  chức của cô, các em sẽ  tự  tìm hiểu  được loài cây có hoa sinh sản bằng cách nào. Qua tiết học này, các em sẽ  được rèn luyện nhiều kỹ năng bao gồm cả quan sát, hợp tác( với bạn để tìm  hiểu) kỹ  năng giải quyết vấn đề, kỹ  năng đặt câu hỏi,..Nếu điều kiện cơ  sở  vật chất tốt, giáo viên sẽ  tổ  chức thêm được nhiều hoạt động mà học  sinh   tiểu   học   rất   thích   như   trò   chơi   quan   sát,   giải   phẩu   cây   hoa,   thí  nghiệm,... Như vậy các em sẽ hứng thú vô cùng và ghi nhớ  tất cả các kiến   thức một cách tự nhiên và lâu dài. Ví dụ khi hình thành kiến thức tính diện tích hình thoi, học sinh sẽ dễ  rút ra kết luận, dế hiểu, dễ nhớ hơn khi được thao tác cắt, ghép hình thoi từ  hình vuông hơn là việc cô giáo cung cấp kiến thức. Khi tự mình thao tác để  tìm tòi, khám phá kiến thức mới, mọi điều các em lĩnh hội được đều có căn  cứ khoa học và được ăn sâu trong trí nhớ của mình.  Thứ tư: Giáo viên biết tạo điều kiên và khuyến khích các em giúp đỡ  nhau trong học tập như chia nhóm cùng trình độ, khác trình độ,… Có hoạt động giúp đỡ, khuyến khích học sinh yếu, hỗ  trợ  học sinh   trong các hoạt động học tập. Đối với học sinh giỏi, giáo viên phải biết khai   thác để các em có điều kiện giúp đỡ các bạn yếu trong lớp.  Phải chú ý hoạt động tổ  chức của giáo viên xem có khai thác được   khả  năng học tập của mỗi cá nhân hay không. Hiệu quả  tiết dạy đối với   từng cá nhân thế  nào. Đối tượng học sinh khá giỏi có được kích thích tư  duy, đào sâu kiến thức có được hay không, đối tượng học sinh yếu kém có  được giúp đỡ để có cơ hội vươn lên hay không.  Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 18
  19. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực Giáo viên có thể hiện được các kỹ năng như: Khuyến khích học sinh  tự  phản ánh quá trình nhận thức của các em và cách các em diễn đạt. Khen  thưởng nhằm động viên khuyến khích kịp thời sự  cố  gắng của học sinh.   Quản lý lớp học  ( gồm cả  hành vi thể  hiện trong các hoạt động học tập)  Đặt câu hỏi và trả  lời những câu hỏi của học sinh. Kích thích sự  tư  duy và  sự  hứng thú của học sinh ( với các vật thật, tranh  ảnh, hành động, chuyện   kể, câu hỏi). Thứ năm: Sử dụng đồ dùng hỗ trợ việc dạy học.  Việc sử  dụng đồ  dùng dạy học cần phải nhuần nhuyễn và phát huy  được tác dụng của mỗi đồ  dùng. Ví dụ  máy chiếu nên sử  dụng cho những  dạng bài nào, những môn học nào. Các loại tranh ảnh nên đưa ra lúc nào để  hợp lý và phát huy hết hiệu quả. Ngoài đồ  dùng dạy học thì phải tập cho   học sinh thói quen sử dụng đồ dùng học tập hiệu quả. Hiện nay, đa số giáo  viên lớp 4 và 5 ít cho học sinh sử dụng bảng con nên không tiết kiệm được  thời gian kiểm tra học sinh bởi kiểm tra trên giấy nháp hay trên bảng lớp sẽ  mất nhiều thời gian hơn và số lượng học sinh được kiểm tra cũng ít hơn. Vì  vậy việc sử  dụng  đồ  dùng hỗ  trợ  cũng  ảnh hưởng rất nhiều  đến chất  lượng tiết học. Thứ sáu: Hỗ trợ học sinh trong học tập Đây là việc làm hết sức quan trọng trong hoạt  động dạy của mỗi  người. Vì mỗi học sinh có một điểm khởi đầu khác nhau, mỗi em có trình  độ nhận thức khác nhau và điều kiện gia đình cùng các tác động khác không  giống nhau nên ở lớp, để mỗi em đều được học thì giáo viên phải là người  hỗ  trợ  các em trong học tập. Với học sinh giỏi, giáo viên hỗ  trợ  trong việc   phát huy, bồi dưỡng năng khiếu sẵn có để các em có điều kiện tốt nhất phát   triển khả năng của mình. Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 19
  20. Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực Còn đối với học sinh yếu kém, giáo viên cần phải quan tâm nhiều  hơn, hỗ  trợ  nhiều hơn trong các hoạt động học tập để  các em có được cơ  hội học tốt hơn. Phải chú ý để  các em được thực hành nhiều, rèn luyện  nhiều để  tiến bộ  trong học tập. Không nên vì là học sinh khuyết tật, yếu  kém, học sinh cá biệt mà bỏ mặc các em. Ngoài ra giáo viên còn các kỹ năng như Tổ chức các trò chơi học tập.  Tổ chức thảo luận. Giải thích nội dung chính và để học sinh tự  khám phá,  khai thác các nội dung khác trong hoạt động. Ở giai đoạn  phát triển bài,  giáo viên phải lôi kéo sự tham gia của học sinh vào các phần giải thích,  hướng dẫn hay minh họa. Phân học sinh theo nhóm ( phân vai, công việc khi  cần) Đặt ra mục đích cụ thể phù hợp cho mọi đối tượng học sinh trong  cả  lớp, với các nhóm nhỏ hay từng cá nhân.   Nêu các hoạt động cho học sinh thực hiện để đạt được mục đích, yêu cầu  của bài học. ­ Hỗ trợ học sinh thực hành bằng cách hướng dẫn, mở rộng suy nghĩ và  giúp các em giải quyết các vướng mắc ( đặt thêm câu hỏi cho học sinh, giải  thích, chứng minh, dùng thêm đồ dùng dạy học hỗ trợ cho học sinh thông  qua hướng dẫn hay minh họa. Tổng kết, biểu dương những nhân tố tích cực trong dạy học Sau khi hoàn thành chương trình học kỳ 1, tôi tổng kết nhằm đánh giá   lại những việc đã làm được, chưa làm được và xem xét lại những điểm tích  cực hay hạn chế  của việc dạy học. Phân tích các mặt mạnh của phương  pháp dạy học mới. Qua đó, nhằm  biểu dương những cá nhân tích cực trong   việc thực hiện tốt các kỹ  năng dạy học tích cực cũng như  giúp đỡ  những  giáo viên chưa thực hiện tốt. Sau mỗi đợt thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, nhà trường  cũng tổ chức việc tổng kết, rút kinh nghiệm. Đưa ra phân tích, tuyên dương  những tiết học hay, những tiết giáo viên có kỹ  năng sư  phạm tốt, áp dụng  Hồ Thị Mỹ Hạnh                                         Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2