intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Công tác hướng dẫn học sinh đọc sách trên thư viện Trường tiểu học Nhân Chính

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:39

23
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng của vấn đề nghiên cứu đề xuất những giải pháp nhằm đổi mới phương thức hướng dẫn đọc, đáp ứng nhu cầu đọc sách của các em học sinh tại thư viện Trường tiểu học Nhân Chính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Công tác hướng dẫn học sinh đọc sách trên thư viện Trường tiểu học Nhân Chính

  1. PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thư  viện là tòa lâu đài trí tuệ  của nhân loại. Nó không chỉ  là nơi  chứa sách mà còn có chức năng thông tin, văn hóa, giáo dục và giải trí cho  mọi tầng lớp nhân dân bao gồm cả các em thiếu nhi. Chương II, quyền và  trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động thư viện. Điều 6, khoản   5 pháp lệnh thư viện nêu rõ: “…Trẻ em được tạo điều kiện sử dụng tài   liệu thư viện phù hợp với lứa tuổi” và năm 1991 Bộ Văn hóa Thông tin  có chỉ  thị  số  2195CT – TV về  việc tổ  chức sách báo phục vụ  thiếu nhi  trong   hệ   thống   thư   viện   công   cộng   .   Mặt     khác   theo   quan   điểm   của  Unesco thì một trong những nhiệm vụ của thư viện là hình thành và củng  cố thói quen đọc sách ở trẻ em ngay từ lứa tuổi sớm nhất. Điều này được  khẳng định rõ hơn trên quan điểm của N.K.Crup – xkai – a: “ Vấn đề đọc   sách của trẻ  là một vấn đề  quan trọng. Đọc sách có vai trò to lớn trong   cuộc sống của các em. Những sách được đọc trong thời niên thiếu không  những có thể  lưu lại trong trí nhớ  các em mà có thể   ảnh hưởng đến sự  phát triển tương lai của các em nữa” Chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng là mối quan tâm của mỗi  quốc gia trong quá trình phát triển, cũng là vấn đề phức tạp, đòi hỏi phải   có sự tham gia của nhiều lực lượng xã hội, trong đó có vai trò của các thư  viện và phòng đọc sách thiếu nhi. Sách báo có ảnh hưởng lớn tới quá trình   hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Đặc biệt, sách thiếu nhi sẽ phát  huy tác dụng giáo dục mạnh mẽ  khi các em được hướng dẫn lựa chọn   sách phù hợp, được trang bị  phương pháp, kĩ năng đọc, được bồi dưỡng   khả  năng cảm thụ, lĩnh hội những giá trị  văn hóa, thẩm mỹ. Thư  viện và 
  2. phòng đọc sách thiếu nhi có thể  làm được điều này vì có  ưu thế  về  vốn   sách thiếu nhi phong phú lại được luân chuyển thường xuyên và luôn luôn   nhận được sự phản hồi tích cực từ các bạn đọc trẻ tuổi. Thư  viện trường tiểu học Nhân Chính là thư  viện đã nhiều năm  liền đạt danh hiệu thư viên chuẩn với vốn tài liệu phong phú, lượng thông   tin lớn về  nhiều lĩnh vực đã thu hút được đông đảo các em lên thư  viện  đọc sách, công tác hướng dẫn học sinh đọc sách trên thư  viện được thư  viện nhà trường tích cực đẩy mạnh và là một phong trào nổi của hoạt  động thư  viện góp phần khuyến khích tinh thần ham mê khám phá đầy   sáng tạo của các em, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện.  Tuy nhiên trong tình hình mới hiện nay, thư  viện trường tiểu học   Nhân Chính còn nhiều điểm bất cập như cần phải tăng cường cơ  sở  vật  chất, các thiết bị  điện tử, máy tính, điều hòa, máy tính,… giúp cho thư  viện thực hiện tốt công tác phục vụ nói chung cũng như việc hướng dẫn   đọc sách cho học sinh nói riêng được tiến hành thường xuyên và tốt hơn  nữa. Xuất phát từ  những lý do trên tôi chòn đề  tài “ Công tác hướng dẫn   học sinh đọc sách trên thư  viện Trường tiểu học Nhân Chính” làm đề  tài  nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở  nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng của vấn đề  nghiên cứu đề  xuất những giải pháp nhằm đổi mới phương thức hướng   dẫn đọc, đáp  ứng nhu cầu đọc sách của các em học sinh tại thư  viện   Trường tiểu học Nhân Chính. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu
  3. Công tác hướng dẫn đọc sách trên thư viện 3.2. Phạm vi nghiên cứu Thư viện Trường tiểu học Nhân Chính 4. Nhiệm vụ nghiên cứu  4.1. Nghiên cứu một số vấn đề về cơ sở lý luận 4.2. Khảo sát và đánh giá thực trạng công tác hướng dẫn đọc   sách tại thư viện trường tiểu học Nhân Chính. 4.3. Đề xuất các giải pháp có tính khả thi nhằm đổi mới công tác   hướng dẫn đọc sách tại thư viện trường tiểu học Nhân Chính. 5. Phương pháp nghiên cứu  5. 1.Phương pháp nghiên cứu lý luận Phân tích, tổng hợp, phân loại tài liệu nhằm nghiên cứu cơ  sở  lý  luận của công tác hướng dẫn đọc sách. 5. 2.Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Điều tra, tổng kết kinh nghiệm nhằm khảo sát đánh giá thực trạng  hoạt động của công tác hướng dẫn học sinh đọc sách tại thư viện Trường   tiểu học Nhân Chính làm cơ sở cho việc xác lập các giải pháp. 6. Cấu trúc của đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận, cấu trúc của đề tài gồm có 3 chương. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Một số vấn đề về công tác hướng dẫn thiếu nhi đọc sách 1.1.1Khái niệm “tuổi thiếu nhi” 1.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của thư viện thiếu nhi
  4. 1.2. Đặc điểm về nhu cầu hứng thú đọc của tuổi nhi đồng (học sinh  tiểu học) 1.3. Mục đích và nguyên tắc hướng dẫn học sinh đọc sách trên thư  viện 1.3.1. Mục đích 1.3.2. Nguyên tắc 1.4. Nhiệm vụ hướng dẫn học sinh đọc sách  1.5. Vai trò của người cán bộ thư viện trong công tác hướng dẫn học   sinh đọc sách CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC HƯỚNG DẪN  HỌC SINH ĐỌC SÁCH TRÊN THƯ VIỆN  TRƯỜNG TIỂU HỌC NHÂN CHÍNH 2.1. Khái quát về lịch sử hình thành và phát triển của trường tiểu   học Nhân Chính 2.2. Khái quát về  lịch sử  hình thành và phát triển của thư  viện  trường tiểu học Nhân Chính 2.3. Thực trạng công tác hướng dẫn đọc tại thư viện trường tiểu   học Nhân  Chính 2.3.1. Vốn tài liệu và cơ sở vật chất 2.3.2. Hướng dẫn từng em đọc sách 2.3.2.1. Hướng dẫn lựa chọn sách và lập kế hoạch đọc sách      2.3.2.2. Hướng dẫn cách đọc và hiểu nội dung sách 2.3.2.3. Mạn đàm trao đổi về những cuốn sách đã đọc 2.3.2.4. Hướng dẫn viết nhận xét sau khi đọc
  5. 2.3.2.5. Giáo dục phong cách ứng xử có văn hoá với sách báo 2.3.3. Hướng dẫn đọc tập thể trên thư viện 2.3.3.1. Triễn lãm sách 2.3.3.2. Thi kể chuyện      2.3.3.3. Thi vui đọc sách      2.3.3.4. Giới thiệu sách 2.4. Thực trạng các giải pháp đã thực hiện 2.5. Nhận xét 2.5.1. Những thuận lợi và kết quả đạt được 2.5.2. Những khó khăn và hạn chế 2.5.3. Nguyên nhân của những hạn chế CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC  HƯỚNG DẪN HỌC SINH ĐỌC SÁCH TRÊN THƯ VIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC NHÂN CHÍNH 3.1. Những căn cứ có tính định hướng cho việc nghiên cứu đề xuất  các giải pháp 3.2. Các giải pháp tăng cường công tác hướng dẫn học sinh đọc sách  trên thư viện trường tiểu học Nhân Chính 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ­ Quản lý của Ban lãnh đạo nhà  trường đối với công tác hướng dẫn đọc cho học sinh. 3.2.2. Tăng cường công tác định hướng đọc cho các em 3.2.3. Tăng cường nguồn kinh phí 3.2.4. Gia đình, nhà trường và các tổ chức xã hội với việc hướng dẫn  thiếu nhi đọc sách.
  6. PHẦN 3: KẾT LUẬN 1. Kết luận 2. Khuyến nghị PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Một số vấn đề về công tác hướng dẫn thiếu nhi đọc sách 1.1.1Khái niệm “tuổi thiếu nhi” Lứa tuổi thiếu nhi (thiếu niên và nhi đồng) là một giai đoạn quan  trọng trong độ  tuổi trẻ em, với những đặc điểm tâm sinh lý đặc thù có ý   nghĩa đặc biệt trong sự phát triển nhân cách mỗi con người. Trẻ em được coi là giai đoạn đầu tiên của cuộc đời con người, giai đoạn  chuẩn bị  các phẩm chất và năng lực cần thiết để  tham gia lao động xã  hội. Trẻ em là đối tượng thu hút sự quan tâm nghiên cứu của nhiều nhà sư  phạm, tâm lý học, triết học,..trong đó có các nhà thư viện học.
  7. Các nhà tâm lý học cho rằng trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ lại,   mà là một thực thể đang phát triển và vận động theo quy luật đặc thù. Sự  vận động tất yếu của trẻ  em do quá trình phát triển bên trong của nó sẽ  tạo ra sự phủ định bản thân để chuyển thành người lớn. Sự phát triển này   diễn ra đồng thời trong quá trình lĩnh hội nền văn hoá loài người. Những   biến đổi về  chất trong tâm lý là dấu hiệu quan trọng  đánh dấu bước   chuyển biến căn bản của trẻ em từ nhóm tuổi này sang nhóm tuổi khác. Theo công ước quốc tế, khái niệm “trẻ em” được tính từ lọt lòng đến 16  tuổi, trong đó có những giai đoạn phát triển khác nhau. Xuất phát từ quan điểm đó, tâm lý học đã xác định các giai đoạn lứa tuổi   chủ yếu đối với trẻ em như sau: ­ Tuổi sơ sinh ( từ lọt lòng đến 12 tháng): hoạt động chủ đạo là hoạt   động giao tiếp với mẹ và những người xung quanh. ­ Tuổi mầm non (từ 1 đến 6 tuổi): hoạt động chủ yếu là vui chơi * Giai đoạn tuổi học sinh: từ 6 đến 15 tuổi ( tương đương với độ tuổi học  sinh tiểu học và trung học cơ sở) bao gồm 2 thời kì:  ­ Thời kì đầu tuổi học ( từ 6 đến 11 tuổi) là độ tuổi nhi đồng hay học   sinh tiểu học: hoạt động chủ đạo là học tập nhằm lĩnh hội hệ thống   tri thức và kinh nghiệm xã hội. ­ Thời kì giữa tuổi học (từ  11 đến 15 tuổi) là độ  tuổi thiếu niên hay học  sinh trung học cơ sở: cùng với hoạt động học tập, hoạt động chung trong  nhóm bạn trở thành nét chủ đạo trong đời sống.  Như vậy, thiếu nhi (thiếu niên và nhi đồng) là trẻ  em ở độ  tuổi từ 6 đến   15 tuổi.
  8. 1.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của thư viện thiếu nhi a) Chức năng ­ Tổ  chức hoạt động hè cho các em thiếu nhi dưới hình thức kể  chuyện  sách ­ Kết hợp nhà trường tổ chức giới thiệu các buổi nói chuyện văn học. ­ Là nơi giao lưu, cầu nối giữa độc giả  với nhà xuất bản góp ý kiến cho   chất lượng xuất bản sách hàng năm. ­ Không tách rời khối phục vụ  chung của thư  viện, tạo thành khối phục  vụ thống nhất có nội quy, quy chế và hình thức phục vụ hiệu quả nhất. b) Nhiệm vụ ­ Tàng trữ, lưu trữ sách báo của nhân loại, đặc biệt các loại sách báo dành  cho thiếu nhi. ­ Nhiệm vụ thông tin, tra cứu thư mục giúp các em làm quen với hệ thống  mục lục. Tổ  chức tuyên truyền giới thiệu sách, triển lãm sách theo chủ  đề, cuốn hút các em đến thư viện. ­ Nghiên cứu hứng thú đọc sách của các em để  tìm ra phương pháp phục  vụ có hiệu quả. ­ Kết hợp với nhà trường hoàn thành chức năng giáo dục thông qua sách,  báo và phương tiện nghe nhìn khác. 1.2. Đặc điểm về nhu cầu hứng thú đọc của tuổi nhi đồng (học sinh  tiểu học) Khái niệm: Nhu cầu là những đòi hỏi tất yếu của một con người,   một cơ thể sống trong những hoàn cảnh nhất định để duy trì sự tồn tại và   phát triển.
  9. Nhu cầu đọc là đòi hỏi khách quan của con người đối với việc tiếp   nhận và sử  dụng các  ấn phẩm (hay tài liệu) nhằm duy trì và phát triển   các hoạt động sống khác của con người. Nói cách khác, nhu cầu đọc là   thái độ  của con người đối với việc đọc như  một hoạt động sống không   thể thiếu được. Hứng thú là thái độ  lựa chọn tích cực của bạn  đọc đối với  ẩn   phẩm (hay tài liệu) không chỉ có ý nghĩa với họ mà còn mang sắc thái tình   cảm, cảm xúc tích cực. Nhu cầu và hứng thú đọc là những yếu tố vô cùng quan trọng tham   gia vào quá trình đọc sách của con người. Nhu cầu đọc là nguồn gốc của   hoạt động học, còn hứng thú đọc là nhân tố kích thích hoạt động đọc phát  triển và đạt hiệu quả cao Hiểu được đặc điểm của trẻ em các lứa tuổi về nhu cầu hứng thú đọc sẽ  giúp chúng ta trong công tác hướng dẫn đọc sách cho các em. Ở lứa tuổi nhi đồng, các quá trình hưng phấn và ức chế  trong hoạt  động thần kinh cấp cao diễn ra cân bằng, linh hoạt cùng với  ưu thế  của  hệ  thống tín hiệu thứ  nhất và tư  duy hình tượng cụ  thể  trong hoạt động   nhận thức đã chi phối quá trình hình thành tâm lý của các em. Ở  lứa tuổi   này tư duy của các em gắn liền với sự vật trực tiếp và cụ thể. Các em  ở lứa tuổi này chưa có kinh nghiệm về  con người và những mối   quan hệ xã hội, đó là những điều chưa biết đồng thời cũng là những điều  mà các em tìm hiểu. Các em lớn hơn một chút thích những truyện nói về  con người. Các em ở lứa tuổi này tư  duy hình tượng cụ  thể  phát triển và  chiếm  ưu thế, các em chưa quen với việc phân tích tâm lý nhân vật và   những đặc điểm tế  nhị  trong tính cách nhân vật cho nên đối với các em 
  10. hình  ảnh và chi tiết là quan trọng hơn cả. Các em yêu thích loại truyện  tranh với những hình vẽ  đẹp mắt, ngộ  nghĩnh, nội dung hấp dẫn, trong  sáng. Bên cạnh truyện tranh là loại truyện có sức thu hút mạnh mẽ đối với các   em lứa tuổi nhi đồng, thì truyện ngắn và truyện vừa cũng được các em tìm  đọc (khoảng 16%). Các em yêu thích những truyện ngắn mô tả  đời sống  thực tế với những mối quan hệ cơ bản và những hình ảnh đơn giản, trong  sáng về con người. Thơ và tiểu thuyết hầu như không được các em quan  tâm. 1.3. Mục đích và nguyên tắc hướng dẫn học sinh đọc sách trên thư  viện 1.3.1. Mục đích Thực chất của việc hướng dẫn cho các em đọc sách trong thư viện   là quá trình tổ chức lại hoạt động đọc của các em nhằm thoả mãn và phát  triển nhu cầu, hứng thú đọc sách; rèn luyện, phát triển kỹ năng đọc và lĩnh   hội sách; hình thành phong cách ứng xử cóa văn hoá với sách báo cho các   em. 1.3.2. Nguyên tắc Trong   quá   trình   hướng   dẫn   đọc   cho   các   em,   một   đối   tượng   có   những đặc điểm tâm sinh lý đặc biệt, cần phải quán triệt một số nguyên   tắc sau: Tính vừa sức, hợp lý: Cần hướng dẫn các em lựa chọn những cuốn   sách có nội dung thích hợp, dễ  hiểu, lập kế  hoạch đọc một cách có hệ  thống, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.
  11. Tính sinh động, trực quan: cần triệt để  sử  dụng các hình thức trực  quan, các màu sắc tươi sáng trong quá trình hướng dẫn các em đọc sách. Phát huy tính tích cực và sáng tạo của các em:  Mục đích của quá  trình hướng dẫn đọc không chỉ  là cung cấp cho các em sách tốt, sách hay  mà còn là phát triển cá tính, năng lực sáng tạo của các em thông qua việc   lĩnh hội tích cực, sáng tạo những kinh nghiệm, tri thức, chuẩn mực xã hội   được trình bày thông qua sách báo thiếu nhi. 1.4. Nhiệm vụ hướng dẫn học sinh đọc sách  Hướng dẫn các em đọc sách không chỉ  để  giúp các em nắm được  kỹ năng đọc sách đơn thuần mà là những mục tiêu nhất định. Cán bộ  thư  viện cần xác định nhiệm vụ  cụ  thể  đối với từng lứa tuổi, từng nhóm,  thậm chí đối với từng em. Từ đó vạch ra biện pháp và hình thức công tác  sách báo cần thực hiện. B  ằng phương tiện sách báo “ chúng ta phải giáo dục thế  hệ  trẻ  thành  những người con phát triển toàn diện, có lý tưởng và đạo đức xã hội chủ  nghĩa, có hiểu biết về khoa học, có kỹ  năng lao động, có óc thẩm mỹ  và   có sức khoẻ tốt để từ đó tạo thành những chiến sĩ tốt, những công dân tốt,   những cán bộ tốt”. Cụ thể cán bộ thư viện cần nắm rõ nội dung  và yêu cầu của 5 điều Bác  Hồ dạy là:  1. Yêu tổ quốc, yêu đồng bào 2. Học tập tốt, lao động tốt 3. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt 4. Giữ gìn vệ sinh thật tốt 5. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm
  12. để làm mục tiêu giáo dục thường xuyên và lâu dài, nhất là đối với các em  ở lứa tuổi cấp 1. Đồng thời kết hợp với các phong trào trong trường học,   phong trào quần chúng “Thiếu nhi làm nghìn việc tốt”, “kế hoạch nhỏ” để  bồi dưỡng tình cảm, tài năng và phẩm chất tốt đẹp cho các em, thông qua   sách báo của thư viện. a) Giáo dục chính trị Một trong những nhiệm vụ quan trọng của thư viện là giới thiệu cho  các em sách nói về đời sống và hoạt động của Bác Hồ, các sách nói về  Đảng, về lãnh tụ và những người cộng sản ưu tú khác. Những tài liệu  phổ thông về chính sách, đường lối của Đảng, về các nước Xã hội chủ  nghĩa, các dân tộc độc lập. Giới thiệu các tác phẩm của các nhà văn Xã  hội chủ nghĩa và tiến bộ trên thế giới. Một tài liệu khá quan trọng cần hướng dẫn các em là tài liệu địa chí  (sách, báo nói về tỉnh, thành phố, quê hương các em) đồng thời tổ chức  các cuộc nói chuyện của những anh hùng, chiến sĩ trong lao động và  bảo   vệ   tổ   quốc.   Chúng   ta   có   thể   tổ   chức   các   cuộc   triển   lãm,   nói   chuyện giới thiệu sách về  các đề  tài “Điện Biên Phủ”, “ngày 30 – 4”,  “Mùa xuân đại thắng” (sách báo nói về cuộc chiến đấu dũng cảm của  nhân dân và các lực lượng vũ trang các tỉnh biên giới chống quân xâm  lược Trung Quốc)v.v… b) Giáo dục lao động Đối với các em học sinh lớp 1 đến lớp 4 nên giáo dục lòng yêu lao   động, quý trọng người lao động. Trong khi xây dựng hứng thú nghề  nghiệp cho các em, cần phải giáo dục ý thức trách nhiệm đối với xã 
  13. hội, nghĩa là không giải quyết vấn đề  làm nghề  gì mà là làm như  thế  nào. Biết lựa chọn và khai thác đúng đắn kho sách báo là một trong các biện  pháp có hiệu quả, để  tác động về  mặt tâm lý lao động. Các loại sách  báo khác nhau về nghệ thuật, các tác phẩm văn học, các bài chính luận   về  lao động, các sách khoa học kĩ thuật phổ  cập, đều có giá trị  nhất   định trong lĩnh vực này. Nhiều em trai và nhiều em gái rất say mê chế  tạo dụng cụ, máy móc  hay thêu thùa, đan nát. Cán bộ thư viện cũng cần phải biết để giúp đỡ  các em những sách cần thiết. c) Giáo dục thẩm mỹ Thư viện có trách nhiệm góp phần giáo dục thẩm mỹ cho các em một  cách có hệ thống và liên tục. Nếu nhà trường tạo hình cho những khái  niệm về thẩm mỹ thì thư viện mở rộng, củng cố những khái niệm đó.   Nhiệm vụ quan trọng của cán bộ thư viện là giáo dục các em cảm thụ  sâu sắc các tác phẩm văn học, dạy cho các em hiểu văn học là một  trong những loại hình có sức cảm thụ lớn, nhưng chúng chỉ có tác dụng   giáo dục khi các em biết nghe, biết xem, biết cảm thụ sâu sắc các tác  phẩm đó bằng cách sử  dụng các buổi nói chuyện, truyền thanh âm  nhạc, mua các bộ tranh phiên bản của các ận sĩ trong nướcv.v…để sử  dụng trong tuyên truyền và giới thiệu các nhà sáng tác âm nhạc và các  hoạ sĩ nổi tiếng. Cán bộ  thư  viện cũng cần lưu ý đến các em có năng  khiếu về nghệ thuật để giúp đỡ. 1.5. Vai trò của người cán bộ  thư  viện trong công tác hướng dẫn  học sinh đọc sách
  14. Cán bộ thư viện là một nhà sư phạm trong lĩnh vực hướng dẫn học  sinh đọc sách, là người có vai trò to lớn đối với sự phát triển nhân cách   học sinh. Cán bộ  thư  viện là cầu nối giữa bạn đọc và vốn tài liệu, là  người quyết định số lượng và chất lượng bạn đọc thông qua các công  việc mà cán bộ thư viện làm như hướng dẫn đọc, hướng dẫn sử dụng   thư viện và làm công tác tuyên truyền giới thiệu sách báo. Ngoài ra cán   bộ  thư  viện còn là người tổ  chức sắp xếp kho tàng, bảo quản trang   thiết bị  cơ  sở  vật chất luôn  ở  tình trạng tốt nhất để  tạo cho các em  một không gian thoải mái khi đọc sách. Tuy nhiên để  thực hiện được   tất cả  các công việc trên đòi hỏi người cán bộ  thư  viện phải có lòng  yêu nghề, yêu trẻ, nhiệt tình, kiên nhẫn hướng dẫn các em, có năng lực  chuyên môn nghiệp vụ tốt, có trình độ hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh  vực xã hội. Cán bộ thư viện phải nắm được tình hình giảng dạy trong  nhà trường và việc học tập của các em. Trên cơ  sở  đó người cán bộ  mới hướng dẫn các em đọc đúng sách mình cần và việc đọc sẽ đem lại  lợi ích thực sự. Người cán bộ phải biết kết hợp các tổ chức hoạt động   Đoàn, Đội  ở  trường của các em và các bậc phụ  huynh để  biết được  hứng thú riêng của từng em cũng như  những nhu cầu tập thể của các   em và khả  năng học tập của các em, đây là công việc mà cán bộ  thư  viện phải tiến hành song song với nhà trường để từ đó đưa ra phương  pháp phù hợp giúp các em đọc sách có hiệu quả  nhất. Đặc biệt người   cán bộ  thư  viện phải nắm vững nội dung và yêu cầu của 5 điều Bác  Hồ dạy. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC HƯỚNG DẪN  HỌC SINH ĐỌC SÁCH TRÊN THƯ VIỆN 
  15. TRƯỜNG TIỂU HỌC NHÂN CHÍNH 2.1. Khái quát về lịch sử hình thành và phát triển của trường tiểu   học Nhân Chính Trêng TiÓu häc Nh©n ChÝnh chung c¬ së vËt chÊt víi trêng THCS Nh©n ChÝnh. Thùc hiÖn chñ tr¬ng t¸ch cÊp triÖt ®Ó cña UBND thµnh phè Hµ Néi, n¨m häc 2000-2001®îc sù quan t©m cña thµnh phè vµ quËn Thanh Xu©n trêng ®· ®îc ®Çu t x©y dùng ng«I trêng TiÓu häc míi ®Æt t¹i sè 10 ngâ 181 phè Quan Nh©n quËn Thanh Xu©n Hµ Néi. Tõ th¸ng 9 n¨m 2000 thÇy trß trêng TiÓu häc Nh©n ChÝnh ®îc häc tËp vµ lµm viÖc trªn ng«i trêng míi khang trangvíi khu«n viªn réng tho¸ng m¸t vµ khung c¶nh s ph¹m ®Ñp. Quy m« ph¸t triÓn nhµ trêng. Tæng C¸n bé gi¸o viªn Tèng §¹t chuÈn Trªn chuÈn N¨m häc sè häc Tæng sè sè líp SL % SL % sinh CBGV 2005- 16 632 22 22 100 16 72,8% 2006 % 2006- 16 629 22 22 100 17 77,3% 2007 % 2007- 16 583 23 23 100 20 87% 2008 % 2008- 16 558 24 24 100 23 95,8%
  16. 2009 % 2009- 16 607 26 26 100 25 96,1% 2010 % - Trêng cã khung c¶nh s ph¹m ®Ñp, réng r·i ®ñ phßng häc cho 100% häc sinh ®îc häc 2 buæi/ngµy gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc toµn diÖn. - §éi ngò gi¸o viªn ®oµn kÕt nhÊt trÝ, cã tinh thÇn ham häc hái, cã chÝ phÊn ®Êu v¬n lªn trong chuyªn m«n, nhiÖt t×nh, t©m huyÕt víi nghÒ, tham gia thi gi¸o viªn giái cÊp QuËn ®Òu ®¹t gi¶i; 100% gi¸o viªn ®¹t chÊt lîng chuyªn m«n chuÈn so víi qui ®Þnh vÒ chuÈn gi¸o viªn tiÓu häc. Tr×nh ®é chuyªn m«n: 17 §¹i häc; 06 Cao ®¼ng; 01 Trung cÊp. - Häc sinh cña trêng ®a sè lµ con em nh©n d©n lao ®éng ë t¹i ®Þa bµn phêng. Nh×n chung häc sinh ®Òu ngoan, ban thêng trùc Héi cha mÑ häc sinh nhiÖt t×nh, t©m huyÕt víi c«ng t¸c gi¸o dôc. - NhiÒu n¨m qua nhµ trêng ®îc sù chØ ®¹o s¸t xao cña Së gi¸o dôc vµ §µo t¹o Hµ Néi, Phßng GD& §T vÒ chuyªn m«n còng nh mäi mÆt ho¹t ®éng gi¸o dôc, UBND QuËn Thanh Xu©n, UBND phêng Nh©n ChÝnh ®· ®Çu t ®ñ CSVC ®Ó nhµ trêng cã ®iÒu kiÖn d¹y tèt, häc tèt, phÊn ®Êu x©y dùng trêng chuÈn quèc gia. - Së GD & §T Hµ Néi, phßng giáo dục quậnThanh Xu©n ®· cung cÊp c¸c trang thiÕt bÞ d¹y häc kÞp thêi, phôc vô cho viÖc ®æi míi thay s¸ch gi¸o khoa, ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc. - Liªn tôc trong nhiÒu n¨m liÒn trêng ®¹t trêng Tiªn tiÕn cÊp QuËn vµ ®¹t trêng Tiªn tiÕn xuÊt s¾c vÒ TDTT cÊp Thµnh phè 18 n¨m liªn tôc. Bªn c¹nh nh÷ng thuËn lîi nhµ trêng còng gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n nh:
  17. - Trêng thuéc ®Þa bµn quËn cã tèc ®é ®« thÞ hãa nhanh, thµnh phÇn d©n c phøc t¹p, tr×nh ®é d©n trÝ kh«ng ®ång ®Òu. Mét sè gia ®×nh viÖc quan t©m, t¹o ®iÒu kiÖn cho con em häc tËp cßn h¹n chÕ (c¸c hé gia ®×nh tõ c¸c tØnh kh¸c míi chuyÓn vÒ, nhËp c kh«ng æn ®Þnh). Gi¸o viªn ®Õn tuæi vÒ hu tËp trung nghØ cïng 1 thêi ®iÓm, gi¸o viªn trÎ thay thÕ cha cã kinh nghiÖm. §Þa bµn Nh©n ChÝnh cã m¹ng líi c¸c trêng TiÓu häc gÇn s¸t nhau. §ã còng lµ nh÷ng khã kh¨n g©y trë ng¹i lín ®Õn c«ng t¸c tuyÓn sinh, phæ cËp, c«ng t¸c gi¸o dôc, c«ng t¸c ph¸t triÓn cña nhµ trêng 2.2. Khái quát về  lịch sử  hình thành và phát triển của thư  viện  trường tiểu học Nhân Chính Thư viện trường tiểu học Nhân Chính được thành lập từ năm 2005  tuy nhiên trong thời gian đó thư viện chỉ có chức năng như một kho giữ  sách trong nhà trường và hoạt động chủ  yếu phục vụ  cho giáo viên   mượn tài liệu giảng dạy. Đến năm 2008 được sự  quan tâm của các   cấp lãnh đạo, trường tiểu học Nhân Chình đã đầu tư phát triển cho thư  viện với số tiền là 79.000triệu đồng. Thư viện đã được công nhận thư  viện chuẩn năm 2008 với: ­ DiÖn tÝch: 79,12m2 , cã 14 gi¸ th viÖn, cã 03 tñ, 01 ti vi, 01 ®Çu ®Üa. - Phßng ®äc häc sinh: 35,9m 2 , 02 bé m¸y vi tÝnh cã nèi m¹ng internet, 01 tñ phÝch th viÖn. - Phßng ®äc gi¸o viªn: 19,44m 2 , cã 01 bé m¸y vi tÝnh ®· nèi m¹ng internet. Cã ®ñ chç cho 45 häc sinh vµ 15 gi¸o viªn cïng lóc tham gia häc tËp, t×m hiÓu t liÖu, tham kh¶o phôc vô gi¶ng d¹y.
  18. - Tæng sè ®Çu s¸ch hiện tại năm 2011: 3168 quyÓn. + S¸ch nghiÖp vô: 741 quyÓn. + S¸ch tham kh¶o: 2085 quyÓn. + S¸ch gi¸o khoa: 342 quyÓn + B¨ng, ®Üa SGK: 150 chiÕc. + B¸o, t¹p chÝ: 09 lo¹i. + Hµng quÝ cã 04 ®Çu b¸o: GD thêi ®¹i, Phô n÷, Hµ Néi míi, Lao ®éng. - Nhµ trêng triÓn khai tiÕt th viÖn vµo thêi khãa biÓu häc 2 buæi/ngµy (mçi tuÇn học sinh cã 01 tiÕt lªn th viÖn). - Th viÖn cã ®ñ tñ, gi¸ ®ùng thuËn lîi cho häc sinh chän s¸ch, truyÖn, tµi liÖu tham kh¶o. - Th viÖn nhµ trêng ®· ®îc c«ng nhËn ®¹t th viÖn chuÈn (QuyÕt ®Þnh sè 2934/Q§-SGD&§T ngµy 31/7/2008). 2.3. Thực trạng công tác hướng dẫn đọc tại thư viện trường tiểu   học Nhân  Chính 2.3.1. Vốn tài liệu và cơ sở vật chất Tài liệu là những vật thể  mang tin, tăng cường vốn tài liệu là tăng  cường nguồn lực thông tin và thông tin phải thường xuyên được cập  nhật, bổ  sung. Thư  viện trường tiểu học Nhân Chính hàng năm tuy  không được bổ  sung nhiều do kinh phí hạn hẹp nhưng số  lượng tài  liệu hàng năm vẫn được tăng lên nhiều nhờ vào nguồn quyên góp sách   do nhà trường phát động theo phong trào: “Góp một cuốn sách nhỏ đọc  nghìn   cuốn   sách   hay”   của   Sở   Giáo   Dục   và   đào   tạo   Hà   Nội   ban   hành.Phong   trào   đã   được   100%   các   em   học   sinh   trong   nhà   trường   hưởng  ứng góp vào kho tài liệu của thư  viện hơn 1000 tài liệu mỗi 
  19. năm. Tính đến thời điểm 2011, tổng số tài liệu dành cho học sinh tham   khảo và học tập của thư viện là 3168 với số  học sinh là 717 thì trung   bình mỗi học sinh đạt 4,4 bản/học sinh, con số này đã là trên chuẩn so  với yêu cầu số tài liệu trên một học sinh của thư viện chuẩn, phục vụ  hơn 100 lượt bạn đọc trong ngày với lượng sách báo luân chuyển hơn  300lượt sách báo luân chuyển. Vì vậy số  lượng tài liệu của thư  viện  đã đáp ứng được yêu cầu học tập và giải trí của các em. Kho sách phục  vụ  các em học sinh được sắp xếp theo hình thức kho mở  bao gồm giá  báo, giá giới thiệu sách, và 6 nhà sách chia làm các chủ  đề  cụ  thể cho   các em dễ lựa chọn, bao gồm các chủ đề: ­ Văn học Việt Nam ­ Văn học nước ngoài ­ Lịch sử Việt Nam ­ Lịch sử thế giới ­ Khoa học (động vật, thực vật, khoa học vũ trụ, trái đất) ­ Địa lý ­ Tiếng Anh Qua khảo sát tình hình bạn đọc thiếu nhi  và số  lượt sách luân chuyển  ở  thư  viện trường tiểu học Nhân Chính  hiện nay ( năm 2011) kết quả như sau: Tổng số bản sách Số lượt bạn đọc Số lượt sách luân chuyển 2.085 cuốn 129lượt/ngày 353cuốn/ngày   Cở sở vật chất của nhà trường tuy chưa trang bị được đầy đủ các trang   thiết bị  điện tử  nhưng về  cơ  bản đã đáp  ứng được những yêu cầu tối  thiểu. Thư viện có tổng diện tích hơn 79m2, phòng đọc học sinh 35,9m2  
  20. với 45 chỗ ngồi cho học sinh lên đọc sách, được trang bị đầy đủ các thiết   bị  chiếu sáng, quạt, tivi, đầu Video, máy chiếu vật thể, projecter,…hệ  thống giá, tủ  sách, mục lục đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật đối với học  sinh tiểu học và 02 máy tính có kết nối Internet phục vụ học sinh và giáo  viên có nhu cầu tra cứu thông tin trên mạng. 2.3.2. Hướng dẫn từng em đọc sách Mặc dù có đặc điểm chung về tâm sinh lý theo lứa tuổi, về địa bàn   cư trú, mỗi em học sinh vẫn là những cá thế đọc lập với những nét tâm  lý riêng. Trong công tác giáo dục nói chung và công tác hướng dẫn đọc   nói riêng, việc tiếp xúc, tác động, điều chỉnh từng em có vai trò quan   trọng đặc biệt. Thư viện đã tiến hành khảo sát hứng thú đọc sách của  các em để làm căn cứ thiết lập các giải pháp cho việc hướng dẫn đọc. Qua khảo sát kết quả điều tra hứng thú đọc sách của các em theo đề tài  cho kết quả như sau. 70
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2