intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp nâng cao kĩ năng làm chủ nhiệm lớp 4

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

23
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giúp học sinh không có lối sống thờ ơ vô cảm hoặc thói quen giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. giúp các em thấy được giúp đỡ được người khác chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của mình. Trao đổi thường xuyên, hiệu quả về các hoạt động của học sinh với cha mẹ học sinh để có những điều chỉnh kịp thời cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp nâng cao kĩ năng làm chủ nhiệm lớp 4

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu: Đảng và Nhà nướ c ta luôn quan tâm đến sự  nghiệp Giáo dục ­ Đào  tạo; Bác Hồ  có dạy: “Giáo dục là sự  nghiệp trồng người”. Giáo dục ­ Đào   tạo luôn góp phần gánh trọng trách đào tạo con người mới Xã Hội Chủ  Nghĩa “Vừa hồng,vừa chuyên”. Tất cả  những hoạt động có chủ  trương đó không ngoài việc nhằm đáp  ứng mục tiêu giáo dục, đào tạo thế  hệ  chủ  nhân tương lai của đất nước có   “đủ đức, đủ tài ”, cho nước nhà “sánh vai với các cường quốc năm châu”. Nền giáo dục của nước ta hiện nay có nhiều sự thay đổi nhưng Đảng và  nhà nước ta vẫn coi trọng giáo dục là quốc sách hàng đầu, giáo dục là nghề  không cho phép tạo ra phế phẩm. Một trong những nguyên lí giáo dục cơ bản  của đất nước chúng ta là giáo dục con người toàn diện. Như  vậy, người giáo  viên chủ nhiệm không chỉ dạy chữ mà cần dạy cả các mặt hoạt động, kĩ năng  sống, thái độ   ứng xử  trong cuộc sống,… cho học sinh. Đặc biệt đối với học  sinh Tiểu học  ­ đây là đối tượng học sinh nhỏ, các em cần được trang bị thật  tốt để bước vào một môi trường mới đang chờ đón các em trong một tương lai  rất gần. Hiện nay, chúng ta đang trong thời đại Công nghệ  thông tin, tất cả  mọi   lĩnh vực đều phát triển như  vũ bão, các em học sinh, đặc biệt là học sinh   thành phố được học tập và sinh hoạt trong các môi trường khá đầy đủ và tiện   nghi nên học sinh có những hiểu biết khá phong phú, ngoài ra các em còn  được tìm hiểu qua các kênh thông tin, đặc biệt là mạng face book, zalo, …   truy cập Internet. Nhưng tôi nhận thấy máy móc dù có tinh vi đến đâu thì cũng  không thể thay thế được con người. Bản thân tôi thiết nghĩ, muốn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh,  thực hiện theo lời dạy của Bác trong sự  nghiệp giáo dục này thì học  sinh phải tích cực chủ  động, gia đình và xã hội phải quan tâm đúng mực, 
  2. người giáo viên (đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp) phải chủ đạo phối kết  hợp thúc đẩy các hoạt động tích cực trong các mối quan hệ giáo dục này. Trong thời điểm này đây, trọng trách của trường học, của người giáo  viên chủ  nhiệm lớp lại tăng thêm, đặc biệt là giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  trường Tiểu học. Muốn góp phần mình vào việc đào tạo cho đất nước trong  tương lai một lớp nhân lực nhiệt tình trong lao động, sống có trách nhiệm,   giàu lòng yêu thương con người, có chí cầu tiến vươn lên trong cuộc sống thì  ngay hôm nay, bản thân tôi phải có giải pháp giúp các em  có ý thức tự  giác  học tập tích cực, có chí cầu tiến vươn lên trong học tập, có đủ  kiến thức kỹ  năng cơ bản của cấp học mà làm nền tảng tự tin bước tiếp ở các bậc học sau  ­ Đảm bảo các em tự tin, ham thích học tập, không ngại học, bỏ học. Qua tìm hiểu tình hình học sinh, tôi phát hiện có nhiều em quá say mê với   các trò vui chơi, giải trí trên mạng Internet. Các em quá say mê với một số trò   chơi như  đập bài, con quay,…có trong các phim hoạt hình (Các em tranh thủ  từng chút thời gian để  chơi, chuẩn bị  tâm thế  ra chơi khi còn đang trong giờ  học, và chơi trong tâm trí khi còn đang ngồi học …). Nếu không có giải pháp tích cực để  kịp thời điều chỉnh thực trạng trên  thì trong lúc học sẽ có một số em ngồi bên lề tiết học, các em tiếp tục bị hụt  hẫng kiến thức. Và rồi tương lai không xa là các em sẽ  không còn đủ  khả  năng để tiếp tục học. Muốn điều chỉnh hệ quả phải biết được nguyên nhân.  Tôi đã tìm hiểu và phân tích thực trạng trên là do những nguyên nhân chủ quan   và khách quan. Nhiều em chưa tích cực xây dựng bài là do các em chưa có sự  chuẩn bị  bài tốt ở nhà trước khi đến trường, đến lớp. Đây là do đặc thù tâm lý lứa tuổi   Tiểu học ­ các em chưa có ý thức tự  học cao, chưa tự  mình có một phương   pháp học tập tích cực, nhằm hướng tới một kết quả tốt trong học tập. Đó là   kết quả không mong muốn của việc gia đình quan tâm chưa đúng mức ­ góp   phần thêm cho việc học tập không đạt kết quả. Nguyên nhân chủ quan là do chưa có một giải pháp kết hợp giáo dục tốt  cho các em  ở  trường,  ở  nhà và ngoài xã hội. Đặc điểm tâm lí lứa tuổi là tất   yếu. Môi trường gia đình, sự  quan tâm của gia đình là điều kiện khách quan.  Người giáo viên chủ  nhiệm chưa có những giải pháp đảm bảo công tác chủ  2
  3. nhiệm đạt kết quả tốt làm động cơ  tích cực, thúc đẩy quá trình học tập của  học sinh.  Phần lớn giáo viên chủ  nhiệm nghiêng về  quản lí, giáo dục kiến  thức và coi nhẹ  giáo dục kĩ năng sống.   Để  thực  hiện  thành  công  nhiệm  vụ  giáo dục giáo dục kĩ năng sống cho học  sinh, không thể không quan tâm đến  công tác chủ nhiệm lớp. Bởi lẽ, thầy cô  chủ  nhiệm lớp có nhiều điều kiện  thuận lợi để thực hiện tốt nhiệm vụ này. Và cũng chính thầy cô  là người rất  hiểu  các  em,  gần  gũi  với  các  em  nhất  trong  thời  gian  các  em  đến  trường  học  tập.  Các  em  dễ  tâm  tình  chia  sẽ  với  thầy  cô  chủ  nhiệm  về  những  khó  khăn  mà  các  em  gặp  phải.  Bên  cạnh  đó,  thầy  cô  chủ  nhiệm  lớp  còn  là  người  được  nhà  trường  giao  trách  nhiệm  trực  tiếp  tổ  chức  các  hoạt  động  giáo  dục  học  sinh  thông  qua  công  tác  chủ  nhiệm  lớp.  Có  thể  nói,  giáo  viên  chủ  nhiệm  vừa  là  nhà  giáo  dục,  người  quản  lý,  người  tổ  chức,  người  nuôi  dưỡng  các  ước  mơ,  khát  vọng  của  tập  thể  cũng như  của  từng  cá  nhân  học  sinh; vừa là  người đại diện, là cầu nối giữa nhà trường, cha mẹ và các giáo  viên  khác  trong  trường với học sinh. Người giáo viên chủ nhiệm lớp vừa là  thầy  dạy  học vừa  là  người cha, người mẹ và cũng có lúc phải là người bạn  tốt nhất của các em.  Vì  vậy,  việc  giáo  dục  học  sinh thông qua công tác chủ  nhiệm lớp  ngày  càng  trở  nên  thiết  yếu.  Nhưng  việc  giáo dục học sinh phải  phù  hợp  với  lứa tuổi,  với  đặc điểm tình  hình  riêng  của  từng  lớp  học,  cấp  học,  văn  hóa  của  từng  địa  phương…  sao  cho  học  sinh  cảm  thấy  gần  gũi  với  cuộc  sống  của  bản  thân,  gia  đình,  nhà  trường  và  xã hội, chứ không chỉ  trên sách vở hay những lời nói mang tính lý thuyết. Với nhận thức đó, là người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học, tôi hết  sức  tâm  đắc  trong  việc  hướng  dẫn  và  tổ  chức cho  các  nh ữ ng   ho ạ t   đ ộ ng  giúp các em thành “con người mới” với đầy đủ các  mặt “đức, trí, thể, mỹ”. Trong quá trình  ứng dụng sáng kiến, tôi đã được sự  giúp đỡ  nhiệt tình  của bộ phận chuyên môn nhà trường cũng như tổ chuyên môn, sự hợp tác tích   cực của tập thể  học sinh lớp 4A8 và các em học sinh khối 4 ­ trường Tiểu   học Liên Minh ­ Vĩnh Yên ­ Vĩnh Phúc. Tuy thời gian áp dụng đề tài chưa dài  nhưng cũng đã đem lại những kết quả  đáng kể.Tôi xin chân thành cảm  ơn  Ban giám hiệu trường Tiểu học Liên Minh, tập thể  thầy cô giáo trong hội   3
  4. đồng sư  phạm, tập thể  học sinh lớp 4A8, các em học sinh khối 4 của nhà  trường đã giúp tôi hoàn thành đề tài của mình. 2. Tên sáng kiến: “Giải pháp nâng cao kĩ năng làm chủ nhiệm lớp 4” 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Nguyễn Vũ Trung Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Tiểu học Liên Minh  Điện thoại: 0388991390 E_mail: trungc1lm@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:  Nguyễn Vũ Trung – giáo viên Trường Tiểu học Liên Minh 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Áp dụng trong công tác chủ nhiệm lớp 4 của trường Tiểu học. 6. Ngày áp dụng sáng kiến: Tháng 9/2018 7. Mô tả bản chất của sáng kiến * Điểm mới của sáng kiến: ­ Phát triển kĩ năng bao quát, tổ chức, chia sẻ cùng học sinh cho giáo viên  chủ nhiệm lớp. ­ Nắm bắt tình hình chung của lớp, hoàn cảnh riêng của từng học sinh để  có biện pháp giáo dục và giúp đỡ phù hợp, kịp thời. ­ Kích thích và thúc đẩy sự  hứng thú, tích cực tham gia của tất cả  học   sinh. ­ Coi trọng từ những lời nói, cử chỉ, thái độ giao tiếp rất nhỏ trong cuộc  sống thường nhật để  kịp thời uốn nắn các em, hướng các em có thái độ  và   hành vi tích cực, chuẩn mực. ­ Giúp học sinh không có lối sống thờ   ơ  vô cảm hoặc thói quen giải   quyết mâu thuẫn bằng bạo lực. giúp các em thấy được giúp đỡ  được người   khác chính là niềm vui, niềm hạnh phúc của mình. ­ Trao đổi thường xuyên, hiệu quả  về  các hoạt động của học sinh với  cha mẹ học sinh để có những điều chỉnh kịp thời cho học sinh. * Điểm hạn chế: Kết quả  của sáng kiến phải đạt được sau một thời gian dài và với giáo   viên thực sự tâm huyết, kiên trì. 4
  5. * Về nội dung sáng kiến: 7.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn 7.1.1. Cơ sở lí luận. Trong mỗi nhà trường nói chung, trường tiểu học nói riêng, để  quản lí  lớp học, nhà trường cử  ra một giáo viên giảng dạy làm giáo viên chủ  nhiệm  lớp. Giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học chính là giáo viên giảng dạy các môn  văn hóa, được Hiệu trưởng và Hội đồng sư  phạm phân công để  thực hiện  mục tiêu giáo dục. Như vậy, khi nói đến giáo viên chủ nhiệm là đề  cập đến   vị trí, vai trò, chức năng của người làm công tác chủ  nhiệm lớp; còn nói đến   công tác chủ  nhiệm lớp là đề  cập đến những nhiệm vụ, nội dung công việc  mà người giáo viên chủ nhiệm phải làm, cần làm và nên làm. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp  tôi  rất  mong  muốn  học trò của mình là  những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn  toàn  để sau này lớn lên các em tự tin,  năng  động,  bản  lĩnh   bước   vào   đời, trở   thành   những   người   công   dân  có  ích cho xã hội. Vì vậy tôi rất chú trọng việc rèn luyện học sinh lớp 4  thông  qua công tác chủ nhiệm lớp. Giáo viên chủ  nhiệm lớp với tư  cách là người đại diện lớp, có trách  nhiệm chăm lo các hoạt động của lớp đồng thời cũng là người bảo vệ  các   quyền lợi về  mọi mặt cho học sinh trong lớp mình chủ  nhiệm. Người giáo  viên chủ  nhiệm chính là cầu nối giữa Ban giám hiệu, Đội, các cán bộ  giáo   viên trong trường với tập thể học sinh của lớp. Đối với học sinh lớp 4, cái tuổi bắt chước theo người lớn, vốn kinh   nghiệm sống còn nghèo nên phần nào có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ  ở mọi nơi, mọi lĩnh vực, kể cả việc lĩnh hội kiến thức. Các em nhận biết cái  tốt, cái xấu, cái sai, cái đúng, cái thiện, cái ác còn hạn chế  …Nếu giáo viên   chủ nhiệm thực sự quan tâm sẽ tạo tiền đề để học sinh học tốt các môn học   và có các kĩ năng khác.  Giáo dục KNS là giáo dục cách sống tích cực trong xã hội hiện đại, xây  dựng những hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi, thói quen tiêu cực  trên cơ sở giúp HS có thái độ, kiến thức, kĩ năng, giá trị cá nhân thích hợp với   thực tế xã hội. Mục tiêu cơ bản của giáo dục KNS là làm thay đổi hành vi của  HS, chuyển từ  thói quen thụ  động, có thể  gây rủi ro, dẫn đến hậu quả  tiêu  5
  6. cực thành những hành vi mang tính xây dựng tích cực và có hiệu quả để nâng  cao chất lượng cuộc sống cá nhân và góp phần phát triển xã hội bền vững. Kỹ  năng sống thúc đẩy phát triển cá nhân và xã hội, có thể  nói KNS  chính là nhịp cầu giúp con người biến thành thái độ, hành vi và thói quen tích   cực, lành mạnh. Giáo dục kỹ năng sống là yêu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ. Giáo dục kỹ  năng sống nhằm thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục phổ  thông.  Giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh trong nhà trường phổ  thông là xu  thế chung của nhiều nước trên thế giới. 7.2. Cơ sở thực tiễn.  7.2.1. Đặc điểm nhà trường. Năm học 2016­ 2017, tổng số học sinh toàn trường là 1812 học sinh, trong  đó học sinh khối 2 là 376 em. Tổng số  cán bộ  giáo viên: 66 người. Trong đó  trình độ Đại học 48 đồng chí, trình độ Cao đẳng 8 đồng chí, trình độ trung cấp   0 đồng chí. Nội bộ  tập thể  đoàn kết, gắn bó. Khối lớp 2 của trường gồm 9   lớp, trong đó các giáo viên đều nhiệt tình, say mê giảng dạy. Luôn cố  gắng   nắm bắt nhanh nhất theo những điểm mới của  chương trình và phương pháp  dạy học mới.  Qua  nghiên  cứu  lý  luận  cũng  như  thực  tế  nhiều  năm  giảng  dạy,  làm  công  tác  chủ  nhiệm tại  trường  tiểu  học Liên Minh. Bản  thân  tôi nhận thấy,  để  dạy và làm tốt việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh thông qua công  tác chủ  nhiệm lớp 2, 3 là một công việc vô cùng khó khăn, nghiêm túc, cần  thiết. Vấn đề đặt ra lúc này là vận dụng các biện pháp nào cho có hiệu quả.  Vận  dụng  ra  sao,  như  thế  nào  cho  phù  hợp.  Và  khi  áp  dụng  vào  thực  tiễn  trong từng năm học, bản  thân tôi đã có những thuận lợi và khó khăn sau: ̣ ợi  7.2.2. Thuân l * Về giáo viên. Trong  thực  tế  nhiều  năm  học  qua,  với  yêu  cầu  sử  dụng  công  nghệ  thông  tin đổi mới hình thức phương pháp dạy học của nhà trường, bản thân  mỗi  giáo  viên đã  thường xuyên  ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết  học  để  cung  cấp  cho các em các kênh hình  ảnh, kênh thông tin cần thiết và  6
  7. thiết  thực  để  tăng  cường  giáo  dục  KNS  cho  các  em  qua  các  bài  học,  môn  học.  Ngoài  ra  còn  được  tham  gia  các  buổi  sinh  hoạt  chuyên  đề:  giáo  dục  KNS  cho  học  sinh  trong  các  môn  học,  nâng  cao  chất  lượng  các  tiết  sinh  hoạt  lớp.    Giáo viên lập kế hoạch rèn  luyện  kỹ  năng  ứng  xử  hợp  lý  với  các  tình  huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm;  rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kĩ năng phòng, tránh tai nạn  giao  thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác; rèn luyện kĩ năng  ứng  xử văn  hóa, tự bảo vệ bản thân, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và  các tệ nạn  xã hội. Được  sự  hỗ  trợ  nhiệt  tình  của  hội  cha  mẹ  học  sinh,  của  các  đoàn  thể  trong  nhà trường. Đội ngũ giáo viên đều có trình độ  chuyên môn đạt chuẩn trở  lên. Nhà  trường phân công đủ  giáo viên giảng dạy, chủ  nhiệm cho các lớp trong tổ.  Một số giáo viên có kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp và trong giảng  dạy.  Đa số  các thành viên trong tổ  đều có tâm huyết với nghề  có ý thức tự  học, tự  bồi dưỡng, có tay nghề  vững nên đã đáp  ứng được yêu cầu đổi mới  chương trình giáo dục Tiểu học. Tập thể  giáo viên trong tổ  đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, tự  giác   trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. * Về học sinh Học  sinh  được  tham  gia  nhiều  buổi  sinh  hoạt  ngoại  khóa,  giao  lưu  do  nhà  trường  tổ  chức,  đưa  các  trò  chơi dân gian vào lớp học. Các em học sinh  đều ngoan, có ý thức rèn luyện  đạo đức tốt, có ý thức tổ  chức kỷ luật, thực  hiện  các nhiệm vụ người học sinh, chấp hành tốt nội quy của   trường, lớp đề ra. Các em có tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Các em có ý thức vươn lên trong học tập, trình độ  nhận thức tương đối   đồng đều, một số em khả năng tiếp thu bài tốt Bên cạnh đó, bản thân tôi nhận được một tập thể học sinh khá ngoan và  biết vâng lời, các em gần gũi với cô giáo. Ngoài ra Ban giám hiệu nhà trường  luôn theo sát, quan tâm, hỗ  trợ  cho giáo viên trong công tác giảng dạy cũng   7
  8. như giáo dục. Chính vì thế bản thân tôi luôn cố  gắng làm sao rèn cho các em   có kĩ năng sống tốt giúp các em có một niềm tin, phát triển một cách toàn diện   để trở thành con người năng động, sáng tạo phù hợp với một xã hội hiện đại   đang phát triển.   * Về cơ sở vật chất Nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện cho các lớp có đầy đủ  phòng   học, bàn ghế khang trang vừa tầm với học sinh, phòng học thoáng mát, khuôn   viên trường sạch, đẹp, nhà vệ sinh sạch sẽ ,... ­ Thiết bị phục vụ các hoạt động ngoài giờ, tăng cường thể chất đã có 7.2.3. Kho khăn ́ Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập cũng như giáo dục  đạo  đức  của  con  em  mình.  Một số gia đình có hoàn cảnh éo le, bố mẹ li hôn,   các em ở với ông bà nên công  tác phối kết hợp giữa gia đình và giáo viên còn  hạn chế. Một số học sinh chưa làm chủ về hành vi và khả năng tập trung trong lớp  còn chưa đạt. Đơn giản là vì những học sinh này thường không có khả năng  chờ  đến lượt, chưa thực sự chú ý lắng nghe và làm việc theo nhóm, điều này  làm  cho các  em  không  thể  tập  trung  lĩnh  hội  những  điều  giáo  viên  dạy.  Vì  vậy, giáo viên  phải tốn rất nhiều thời gian đầu tư, vận dụng và linh hoạt thay  đổi nhiều biện  pháp để giúp học sinh có được những kĩ năng sống cơ bản đặt  nền móng cho các em chuẩn bị bước sang  lớp 4. Thực trạng của lớp chủ nhiệm :   Năm 2016­ 2017, tôi được ban giám hiệu nhà trường phân công chủ  nhiệm lớp 2A8, là một giáo viên còn trẻ, đầy nhiệt huyết với công việc, có   nhiều năm công tác, được sự  quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, sự  động viên của tập thể  cộng với những kinh nghiệm mà bản thân đã tích lũy  nhiều năm trong giảng dạy đặc biệt là công tác chủ nhiệm lớp. Tuy nhiên khi   tiếp nhận lớp mới, tôi vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn và nhiều điều cần  quan tâm: Lớp 2A8 gồm có 43 học sinh  trong đó có: 17 em nam, 26 em nữ; 41 em  tham  gia  học  bán  trú.  Đây  là  lớp  có  số  lượng  học  sinh  tham  gia  bán  trú  8
  9. nhiều nhất  khối.  Các em thích nói chuyện trong giờ học, chưa thật sự tập trung, còn ngại  tiếp xúc với thầy cô. Sự  tập trung chú ý của học sinh  ở  lớp chưa cao, thiếu  bền vững, các em rất ngại tham gia các hoạt động nhóm, ngại suy nghĩ để tìm  ra hướng giải quyết vấn đề. Khó khăn nhất là trong giao tiếp với bạn bè các  em có thói quen xưng hô “ ông, bà, mày, tao,...”. Nói với người lớn hay nói  trống không. Từ  những  khó  khăn  trên  là  giáo  viên  chủ  nhiệm  lớp  2,  bản  thân  tôi  đã  nghĩ  ngay  đến  việc  phải  tích  cực  giáo  dục  kĩ  năng  sống  cho  các  em.  Vì  thế  tôi  luôn  tìm  tòi,  vận  dụng  và  thay  đổi  các  biện  pháp  trong  công  tác  chủ  nhiệm.  Với  mong  muốn  được  hiểu,  gần  gũi,  giúp  đỡ,  định  hướng  kịp  thời  cho  các  em,  được  góp  một  phần  kinh  nghiệm  nhỏ  bé  của  mình  vào  việc  giáo  dục  nhân  cách,  giáo  dục  ý  thức  kỷ  luật,  nề  nếp,  hình  thành  các  kĩ  năng  sống  cần  thiết  cho  các  em thông qua công tác chủ nhiệm lớp 2. Qua thực tế  giảng dạy  ở  lớp 2, trường tiểu học Liên Minh, bản thân  thấy kĩ năng sống của học sinh chưa cao. Chỉ một số học sinh có hành vi, thói  quen, kĩ năng tốt. Còn phần lớn các em có nhận xét, đánh giá về  sự  việc   nhưng chưa có thái độ  và cách  ứng xử, cách xưng hô chuẩn mực. Học sinh  thể hiện kĩ năng còn đại khái, chưa mạnh dạn thể hiện kĩ năng của bản thân.   Các em còn ngại nói, ngại viết, khả năng tự học, tự tìm tòi còn hạn chế. Qua tiến hành khảo sát ( lần 1) ở lớp 2A8 đầu năm học với chủ đề “ Kĩ  năng của em”; kết quả như sau: Bạo dạn trong giao  Ngại giao tiếp,  Biết nói năng lễ  Tổng số  tiếp nhưng nói trống  trầm lắng nhút  phép học sinh không. nhát. SL % SL % SL % 43 18 41,9 12 27,9 13 30,2                                                                                                                            Ứng xử tình huống trong chơi trò chơi tập thể Tổng số học  Biết cách ứng xử hài hòa, Hay cãi nhau, xô đẩy bạn  sinh khá phù hợp. khi chơi. SL % SL % 9
  10. 43 30 69,8 13 30,2 Kết quả trên cho thấy, số học sinh có kĩ năng tốt còn ít và số học sinh có  kĩ năng chưa tốt còn nhiều. Chính vì vậy mà việc rèn kĩ năng sống cho học  sinh là vấn đề  cần quan tâm. Muốn làm tốt công tác này chúng ta cần phải   làm gì? Nhất là những người làm công tác giáo dục vì nhà trường là nơi tốt   nhất để  hình thành nhân cách cho học sinh. Đây cũng chính là câu hỏi mà bản   thân cần phải tìm tòi nghiên cứu. Từ những thực trạng trên thôi thúc bản thân   tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng “Học sinh chưa có kĩ năng sống” là do  đâu? để từ đó tìm ra biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến sự  nghiệp Giáo dục ­ Đào tạo;  Bác Hồ  có dạy: “Giáo dục là sự  nghiệp trồng người”. Giáo dục ­ Đào tạo   luôn   góp  phần gánh trọng trách đào tạo con người mới xã hội chủ  nghĩa “Vừa  hồng,vừa chuyên”. Tất cả  những hoạt động có chủ  trương đó không ngoài việc nhằm đáp  ứng mục tiêu giáo dục, đào tạo thế  hệ  chủ  nhân tương lai của đất nước có   “đủ đức, đủ tài ”, cho nước nhà “sánh vai với các cường quốc năm châu”. Nền giáo dục của nước ta hiện nay có nhiều sự thay đổi nhưng Đảng và  nhà nước ta vẫn coi trọng giáo dục là quốc sách hàng đầu, giáo dục là nghề  không cho phép tạo ra phế phẩm. Một trong những nguyên lí giáo dục cơ bản  của đất nước chúng ta là giáo dục con người toàn diện. Như  vậy, người giáo  viên chủ nhiệm không chỉ dạy chữ mà cần dạy cả các mặt hoạt động, kĩ năng  sống, thái độ   ứng xử  trong cuộc sống,… cho học sinh. Đặc biệt đối với học  sinh tiểu học  ­ đây là đối tượng học sinh nhỏ, các em cần được trang bị thật  tốt để bước vào một môi trường mới đang chờ đón các em trong một tương lai  rất gần. Hiện  nay,  chúng  ta  đ a n g   trong  thời  đại  Công  nghệ  t h ô n g   tin,  tất  cả  m ọ i   lĩnh vực đ ề u  phát triển như vũ bão, các em h ọ c sinh, đ ặ c bi ệ t là h ọ c  sinh thành ph ố   được học tập và sinh hoạt trong các môi  trường khá đầy đủ  và tiện nghi nên học sinh có những hiểu biết khá phong phú,  ngoài ra các em  còn được tìm hiểu  qua  các  kênh  thông  tin,  đặc  biệt  là mặng face book, zalo,  10
  11. … truy cập  Internet. Nhưng  tôi  nhận  thấy máy móc dù có tinh vi đến đâu thì  cũng không thể thay thế được con người. Trong công tác kiểm tra hoạt động sư  phạm của giáo viên, Ban giám  hiệu thỉnh thoảng phát hiện ra giáo viên còn qua loa trong việc nắm bắt tình  hình học sinh, buộc phải điều chỉnh, bổ  sung. Nhiều thông tin về  học sinh   không chuẩn xác, có sự  sai lệch, sao chép sử  dụng lại thông tin cũ của năm   học trước ­ không còn phù hợp. Khả  năng giao tiếp, phối hợp của giáo viên   chủ nhiệm với các thành viên khác trong nhà trường, với đoàn thể, phụ huynh,   chính quyền còn hạn chế dẫn đến phương pháp, biện pháp giáo dục học sinh  không đồng bộ gây mất niềm tin ở phụ huynh và học sinh. Trong quá trình chủ nhiệm, khả năng dự báo của một số giáo viên chưa  tốt, chưa cụ  thể  hóa các nhiệm vụ, quy định trong Điều lệ  trường tiểu học   thành chương trình, kế  hoạch, công việc hành động cụ  thể  sao cho phù hợp  tình hình thực tế  của lớp, vì thế  công tác chủ  nhiệm chưa được phong phú.  Nội dung, hình thức tổ chức các buổi sinh hoạt lớp thiếu đầu tư, nghèo nàn,  nặng nề  hành chính, không thu hút lôi cuốn học sinh …hiệu quả  giáo dục  kém. Trong các buổi sinh hoạt tập thể  lớp, ngoại khóa chưa thấy giáo viên   chủ  động tổ  chức cho các em tự  thảo luận, tranh luận về  một chủ đề  thiết   thực nào đó để giáo dục, như từ những mẫu chuyện người thật,   việc thật có  tính  thời sự,   gần gũi … giúp các em nhận thức hành vi đúng ­ hành vi sai,   việc lợi – việc hại. Một số giáo viên chưa tạo điều kiện thuận lợi để các em  tự  giác, chủ  động, tích cực gây dựng niềm tin, động lực để  có ý thức quyết  tâm tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành người tốt. Phải khẳng định rằng,  thực trạng công tác chủ nhiệm những năm qua chưa linh hoạt, sáng tạo, thiếu   đầu tư. Công tác chủ nhiệm của giáo viên chưa xứng tầm với vai trò của nó  đối với việc hình thành nhân cách học sinh trong bối cảnh đổi mới của giáo   dục hiện nay. 11
  12. Bản thân tôi thiết nghĩ, muốn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh,  thực hiện theo lời dạy của Bác trong sự  nghiệp giáo dục này thì học  sinh phải tích cực chủ  động, gia đình và xã hội phải quan tâm đúng mực,  người giáo viên (đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp) phải chủ đạo phối kết  hợp thúc đẩy các hoạt động tích cực trong các mối quan hệ giáo dục này. Trong thời điểm này đây, trọng trách của trường học, của người giáo  viên chủ  nhiệm lớp lại tăng thêm, đặc biệt là giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  trường Tiểu học. Muốn góp phần mình vào việc đào tạo cho đất nước trong  tương lai một lớp nhân lực nhiệt tình trong lao động, sống có trách nhiệm,   giàu lòng yêu thương con người, có chí cầu tiến vươn lên trong cuộc sống thì  ngay hôm nay, bản thân tôi phải có giải pháp giúp các em  có ý thức tự  giác  học tập tích cực, có chí cầu tiến vươn lên trong học tập, có đủ  kiến thức kỹ  năng cơ  bản của cấp học mà làm nền tảng tự  tin bước tiếp  ở  các bậc học  sau. Đảm bảo các em tự tin, ham thích học tập, không ngại học, bỏ học. Qua tìm hiểu tình hình học sinh, tôi phát hiện có nhiều em quá say mê với   các trò vui chơi, giải trí trên mạng Internet. Các em quá say mê với một số trò   chơi như đập bài, con quay, đôi khi có cách nói và giải quyết mâu thuẫn bằng  lời nói thô tục thậm chí cả bằng bạo lực,…có trong các phim hoạt hình (Các   em tranh thủ  từng chút thời gian để  chơi, chuẩn bị  tâm thế  ra chơi khi còn   đang trong giờ học, và chơi trong tâm trí khi đang ngồi học …). Nếu không có giải pháp tích cực để  kịp thời điều chỉnh thực trạng trên  thì trong lúc học sẽ có một số em ngồi bên lề tiết học, các em tiếp tục bị hụt  hẫng kiến thức. Và rồi tương lai không xa là các em sẽ  không còn đủ  khả  năng để tiếp tục học. Muốn điều chỉnh hệ quả phải biết được nguyên nhân.  Tôi đã tìm hiểu và phân tích thực trạng trên là do những nguyên nhân chủ quan   và khách quan. Nhiều em chưa tích cực xây dựng bài là do các em chưa có sự  chuẩn bị  bài tốt ở nhà trước khi đến trường, đến lớp. Đây là do đặc thù tâm lý lứa tuổi   Tiểu học ­ các em chưa có ý thức tự  học cao, chưa tự  mình có một phương   pháp học tập tích cực, nhằm hướng tới một kết quả tốt trong học tập. Đó là   kết quả không mong muốn của việc gia đình quan tâm chưa đúng mức ­ góp   phần thêm cho việc học tập không đạt kết quả. 12
  13. Nguyên nhân chủ quan là do chưa có một giải pháp kết hợp giáo dục tốt  cho các em  ở  trường,  ở  nhà và ngoài xã hội. Đặc điểm tâm lí lứa tuổi là tất   yếu. Môi trường gia đình, sự  quan tâm của gia đình là điều kiện khách quan.  Người giáo viên chủ  nhiệm chưa có những giải pháp đảm bảo công tác chủ  nhiệm đạt kết quả tốt làm động cơ  tích cực, thúc đẩy quá trình học tập của  học sinh.  Phần lớn giáo viên chủ  nhiệm nghiêng về  quản lí, giáo dục kiến  thức và coi nhẹ  giáo dục kĩ năng sống.   Để  thực  hiện  thành  công  nhiệm  vụ  giáo dục giáo dục kĩ năng sống cho học  sinh, không thể không quan tâm đến  công tác chủ nhiệm lớp. Bởi lẽ, thầy cô  chủ  nhiệm lớp có nhiều điều kiện  thuận lợi để thực hiện tốt nhiệm vụ này. Và cũng chính thầy cô  là người rất  hiểu  các  em,  gần  gũi  với  các  em  nhất  trong  thời  gian  các  em  đến  trường  học  tập.  Các  em  dễ  tâm  tình  chia  sẽ  với  thầy  cô  chủ  nhiệm  về  những  khó  khăn  mà  các  em  gặp  phải.  Bên  cạnh  đó,  thầy  cô  chủ  nhiệm  lớp  còn  là  người  được  nhà  trường  giao  trách  nhiệm  trực  tiếp  tổ  chức  các  hoạt  động  giáo  dục  học  sinh  thông  qua  công  tác  chủ  nhiệm  lớp.  Có  thể  nói,  giáo  viên  chủ  nhiệm  vừa  là  nhà  giáo  dục,  người  quản  lý,  người  tổ  chức,  người  nuôi  dưỡng  các  ước  mơ,  khát  vọng  của  tập  thể  cũng như  của  từng  cá  nhân  học  sinh; vừa là  người đại diện, là cầu nối giữa nhà trường, cha mẹ và các giáo  viên  khác  trong  trường với học sinh. Người giáo viên chủ nhiệm lớp vừa là  thầy  dạy  học vừa  là  người cha, người mẹ và cũng có lúc phải là người bạn  tốt nhất của các em.  Vì  vậy,  việc  giáo  dục  học  sinh thông qua công tác chủ  nhiệm lớp  ngày  càng  trở  nên  thiết  yếu.  Nhưng  việc  giáo dục học sinh phải  phù  hợp  với  lứa tuổi,  với  đặc điểm tình  hình  riêng  của  từng  lớp  học,  cấp  học,  văn  hóa  của  từng  địa  phương…  sao  cho  học  sinh  cảm  thấy  gần  gũi  với  cuộc  sống  của  bản  thân,  gia  đình,  nhà  trường  và  xã hội, chứ không chỉ  trên sách vở hay những lời nói mang tính lý thuyết. Với  nhận  thức  đó,  là  người  giáo  viên  chủ  nhiệm  lớp  ở  tiểu học, sau  nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm lớp 4,   tôi  hết  sức  tâm  đắc  trong  việc  hướng  dẫn  và  tổ chức cho  các  nh ữ ng ho ạ t đ ộ ng giúp các em  thành  “con  người mới” với đầy đủ các  mặt “đức, trí, thể, mỹ”. 7.2. Giải pháp nâng cao kĩ năng làm chủ nhiệm lớp 4: 13
  14. Trong giai đoạn hiện nay, học sinh sống trong một xã hội đang phát triển,  mặt trái của kinh tế  thị  thường ít nhiều có tác động đến việc hình thành nhân  cách học sinh. Bằng kinh nghiệm nhiều năm trong công tác chủ nhiệm và giáo  dục học sinh, tôi xin trình bày một số  giải pháp nâng cao kĩ năng làm chủ  nhiệm và nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh như sau: 7.2.1. Nhận lớp, tìm hiểu nắm tình hình học sinh: Đầu năm học 2018 – 2019, tôi được phân công chủ  nhiệm lớp 4A8 ­   trường Tiểu học Liên Minh. Lớp tôi chủ nhiệm có 44 học sinh. Đầu tiên, tôi tìm hiểu hoàn cảnh,  đặc điểm tâm sinh lý, tính cách,   những ưu điểm, hạn chế của từng học sinh thông qua các biện pháp sau : Gặp giáo viên chủ nhiệm cũ để nắm bắt tình hình chung, tình hình của  một số  học sinh trong lớp (như  học sinh giỏi, học sinh cá biệt, học sinh có   hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt,…). Sau đó tìm hiểu trên hồ  sơ  của  học sinh như: Học bạ, Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, Lý lịch học   sinh, … Tiếp tục nghiên cứu quá trình học tập của từng học sinh thông qua bài   thi khảo sát đầu năm, bài kiểm tra và kết quả học tập của học sinh năm trước   qua sổ học bạ, phiếu liên lạc, quá trình dạy học. Trao đổi trò chuyện trực tiếp hoặc gián tiếp với học sinh thông qua các  buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khoá hoặc trong các giờ ra chơi. Thăm hỏi gia đình học sinh nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó  khăn, những học sinh cá biệt, trò chuyện với phụ huynh tìm hiểu hoàn cảnh,  năng lực sở trường của học sinh để từ đó có biện pháp giáo dục tích cực. Tham mưu với lãnh đạo trường tổ  chức họp phụ  huynh học sinh đầu   năm để cập nhật thông tin về học sinh lớp mình. Cập nhật những thông tin đã tiếp cận, ghi chép cụ thể những thông tin  của từng học sinh lớp mình vào nhật ký chủ  nhiệm lớp. Nắm bắt được các  thông tin về hoàn cảnh, đặc điểm tâm sinh lý , đặc tính, những ưu điểm, hạn   chế của từng học sinh. 14
  15. 7.2.2. Chuẩn bị bước đầu cho công tác giáo dục đúng đối tượng, đúng   nội dung kiến thức và rèn luyện đúng kỹ năng cần đạt: Trong công tác chủ nhiệm, đầu năm, việc đầu tiên mà tôi cần biết là nắm  tình hình và hoàn cảnh gia đình từng em, việc làm cụ thể của cha mẹ các em,  cách sống và quan hệ  của từng gia đình như  thế  nào,…Vì những yếu tố  này  ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi, thái độ  cũng như  kết quả  học tập (kiến  thức, kĩ năng và đạo đức) của các em. Làm những việc này là để  chuẩn bị  lên kế  hoạch giáo dục cụ  thể  trên  lớp với từng đối tượng học sinh xuyên suốt trong năm học – biết rõ từng đối  tượng, giáo dục em nào; giáo dục như thế nào; giáo dục những nội dung gì… biết được đặc điểm tâm lý từng em như thế nào, mức độ kiến thức kĩ năng ra  sao mà từ đó định hướng phương pháp giáo dục – uốn nắn, phụ đạo kịp thời  phù hợp. Nếu công tác chuẩn bị  đầu năm không tốt thì trong quá trình giảng  dạy trong suốt thời gian sau sẽ  mang tính hình thức, tình thế, chung chung.  Đến khi tình cờ  phát hiện được thì nội dung cần cung cấp cho các em sẽ  không kịp thời, đúng lúc hoặc sẽ thực hiện giáo dục theo từng thời điểm, gián  đoạn – không đảm bảo đồng bộ nhất quán thì kết quả giáo dục sẽ không đạt,   hay đạt không như mong muốn là một kết quả tất yếu. 7.2.3. Nắm thông tin kết quả học tập từ năm học trước : Tôi đã xem kết quả các mặt giáo dục của từng em  trong học bạ của năm  học trước. Biết đâu năm trước em học không yếu, mà ngay đầu năm học   kiểm tra của em không đạt yêu cầu là do em ham chơi chưa tự giác ôn luyện  kiến thức trong dịp hè. Tôi đã nắm thông tin ngay trên học sinh lớp qua trao đổi với các em, các   em đã thông tin cho tôi nắm lớp mình năm vừa rồi có bạn nào yếu, yếu môn gì,   bản thân em còn gặp khó khăn nhất ở môn học nào, sau đó tôi sẽ đối chiếu với  kết quả trên hồ  sơ  của học sinh xem có chia sẻ  đúng với thực tế  của các em   chưa. Đây cũng là một việc làm quan trọng để  phần nào hiểu được tính cách  của từng em.  15
  16. Sau hai hoạt động trên, tôi tiến hành thẩm định thông tin một lần nữa  bằng việc ôn sơ lược cho các em kiến thức toán và tiếng việt cơ bản. Sau đó,  tôi cho các em làm một bài kiểm tra ngắn, nhưng lần này các em làm với hai  đề  (đề  chẵn, đề  lẻ  tương đương về  nội dung kiến thức) để  đảm bảo rằng  các em đã làm bài độc lập; trong lúc làm tôi lưu ý các em trình bày thật cẩn   thận. Kết quả chấm bài lần này là góp phần đánh giá tương đối chính xác kết  quả kiến thức và kỹ năng của từng em đã đạt được trong năm học trước. Đơn cử như em Nguyễn Đức Mạnh viết rất chậm và sai chính tả  nhiều  do em đánh vần Tiếng Việt chưa đúng, môn toán em rất yếu vì trừ  có nhớ  chưa thạo và chỉ mới thuộc đến bảng nhân 8; em Bùi Nhật Thành yếu Tiếng   Việt cụ thể là sai chính tả âm “ch/tr” âm “r/d/gi” và thanh hỏi, ngã; em Phạm   Hoàng Dũng đọc rất yếu nên không hiểu được đề toán có lời văn; ... 7.2.4. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm: Cũng như hiệu trưởng đối với nhà trường, giáo viên chủ  nhiệm đối với  lớp học cần phải hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch   chủ nhiệm lớp.  Nếu xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm tốt, giáo viên chủ nhiệm cùng  lớp sẽ xác định được rõ ràng định hướng tương lai cần đạt của lớp học; đề ra  được các hoạt động ưu tiên và tập trung sức mạnh vào những ưu tiên này.  Kế hoạch chủ nhiệm là bước thiết kế kế hoạch thực hiện nội dung giáo  dục có khoa học, giúp cho giáo viên chủ  nhiệm lớp tiến hành tổ  chức, giáo  dục học sinh một cách chủ động , khoa học,có mục đích rõ ràng . Kế hoạch chủ nhiệm cần xác định rõ mục tiêu , chỉ tiêu các mặt giáo dục   học sinh theo từng tháng, học kì, cả  năm học và đặc biệt đề  ra những biện  pháp cụ thể nhằm đạt mục tiêu đề ra. Phối hợp hài hòa các kế hoạch hoạt động cụ thể của lớp học (kế hoạch   giáo dục đạo đức; kế hoạch hoạt động ngoại khóa; kế hoạch hoạt động của   chi hội CMHS, kế hoạch hoạt động cuả chi đội,…) vào những thời gian hợp   lí 16
  17. 7.2.5. Xây dựng bộ máy tổ chức lớp: Việc xây dựng bộ máy tổ chức lớp học sẽ tạo ra nhân tố rất quan trọng ,  tích cực để giáo viên chủ nhiệm quản lý lớp, giáo dục học sinh một cách chủ  động. Hội đồng tự quản lớp phải là những học sinh có đầy đủ các tố chất về  tổ  chức, học lực khá giỏi, năng nổ, có khả  năng quy tụ, đoàn kết trong tập  thể. Sau khi kiện toàn bộ máy tổ chức lớp, giáo viên chủ nhiệm tổ chức bồi   dưỡng phương pháp làm việc cho cán sự  lớp. Để  phát huy kịp thời, nhanh   chóng đưa lớp đi vào hoạt động có nề  nếp, giáo viên chủ  nhiệm phải hoàn  thành công việc này trong tuần thứ hai của năm học. Thực chất của xây dựng lớp tự quản là quá trình từng bước chuyển hoá  tâm huyết, lòng nhiệt tình của thầy cô thành ý thức tự quản, tự giác đầy trách  nhiệm và thích thú của học sinh, cũng có nghĩa là biến lớp học của những cá   nhân học sinh thành một tập thể  học sinh biết tự quản dưới sự quản lý, chỉ  đạo của giáo viên chủ nhiệm. Mỗi học sinh trong lớp là một chủ  thể có tính  tự giác cao. Hội đồng tự quản lớp triển khai và tổng kết các hoạt động trong  tuần,tháng, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò tham mưu khi cần thiết. Xây dựng tính tự  quản cho học sinh ngay trong việc tổ  chức các sinh  hoạt tập thể của lớp, nhất là trong việc hướng dẫn hội đồng tự quản tổ chức   giờ sinh hoạt lớp cuối tuần. Năng lực tự  quản là khả  năng tự  tổ  chức, quản lý, tự  giải quyết những  công việc của bản thân, của tập thể.            Căn cứ  vào các dấu hiệu trên, chúng ta có thể  rút ra những định hướng  chung, những biện pháp để  bồi dưỡng khả  năng tự  quản cho học sinh trong  việc tổ chức hoạt động giáo dục. Giáo viên cần tin tưởng khả năng của học sinh, các em hoàn toàn có thể  tự  quản được nếu có tác động đúng cách của chúng ta. Người giáo viên luôn  biết cách tạo cho các em sự  tự  tin vào khả  năng của chính mình và tạo điều  kiện để các em được thể hiện khả năng của mình trong công việc tập thể. Bồi dưỡng khả  năng tự  quản cho học sinh đòi hỏi phải có quá trình  hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ các em từ thấp đến cao, để các em tự giải quyết  công việc từ đơn giản đến phức tạp. Biện pháp trong giai đoạn đầu là bắt tay  17
  18. chỉ  việc, sau đó để  các em từng bước tự  lực giải quyết những công việc cụ  thể  trong toàn bộ  tiến trình tổ  chức hoạt động có sự  theo dõi, uốn nắn của   giáo viên chủ nhiệm. Phương hướng chung là tăng dần khả  năng tự  quản của HS đi đôi với   việc giảm dần sự  tham gia cụ thể của giáo viên chủ  nhiệm trong từng hoạt  động cho đến khi các em có thể chủ động hoàn toàn trong công việc. Giáo viên luôn giữ vai trò là người cố vấn, hướng dẫn chứ không phải là  người làm thay. Tạo dựng uy tín cho hội đồng tự  quản lớp,  giáo viên chủ  nhiệm  phải  công khai chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng các bộ lớp. Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên trao đổi và hướng dẫn cho các   em theo từng nhiệm vụ  mà chúng ta đã phân công, không nên giao khoán cho  các em mà cần có sự  trợ  giúp; cũng không nên tham gia quá sâu, để  các em  độc lập hoạt động và giáo viên chủ nhiệm sẽ tư vấn cho các em, giúp các em  giải quyết tình huống .   Giáo viên chủ  nhiệm phải thật sự  nhiệt tình,tâm huyết trong công tác  chủ   nhiệm,   thường   xuyên   theo   dõi,   động   viên   đội   ngũ   cán   bộ   lớp,   tuyên  dương các em làm tốt. Đồng thời tiến hành kiểm điểm nghiêm minh những  học sinh có thái độ coi thường, không chấp hành lệnh của hội đồng tự quản.   Đối với những hội đồng tự  quản chưa gương mẫu, thiếu trách nhiệm, giáo  viên chủ  nhiệm cũng khéo léo tế  nhị, phê bình, uốn nắn những lệch lạc của   các em nhưng không làm các em mất uy tín mất tự tin trong tập thể lớp, song   cũng không vì thế  mà nuông chiều,  ưu tiên, dành đặc ân cho Hội đồng tự  quản, làm cho các em ngộ nhận về vai trò, uy danh của mình, sớm nhiễm tính   ham quyền chức, hách dịch,coi thường người khác. 18
  19. Ảnh Đại hội chi đội lớp 4A8 7.2.6. Lập sơ đồ lớp học: 19
  20. Trong dạy học có quy định chặt chẽ về nội dung, chương trình, chuẩn  kiến thức kỹ  năng dạy học. Nhưng không có hướng dẫn hoặc quy định nào  về việc sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh. Nên việc sắp xếp bàn ghế, chỗ ngồi  cho các em là tuỳ thuộc vào cách sắp xếp của giáo viên chủ nhiệm.            Trong khi đó, chỗ ngồi có tác động rất lớn đối với học sinh trong lớp;   nếu không sắp xếp một chỗ ngồi thích hợp và khoa học có thể  gây ra những  hậu quả xấu. Trong thực tế dạy học, chúng ta thường bắt gặp rất nhiều cách   sắp xếp chỗ ngồi trong lớp cho học sinh như sau:           Sắp xếp học sinh nam được ngồi xen kẽ với học sinh nữ: Nhằm mục   đích bình đẳng giới, hạn chế  học sinh làm việc riêng, dung hoà cá tính hiếu  động trong học sinh nam.          Sắp xếp học sinh nhỏ, thấp ngồi  ở bàn trước, học sinh cao lớn hơn lần   lượt ngồi ở các bàn phía sau: Mục đích là giúp học sinh dễ quan sát bài giảng   của giáo viên trên bảng lớp.          Sắp xếp học sinh ngồi theo nhóm đối tượng, học sinh giỏi, học sinh khá,  học sinh trung bình và học sinh yếu: Nhằm mục đích giúp giáo viên dễ quản   lý, giúp đỡ các đối tượng  học sinh ở các mức độ tiếp thu khác nhau và đưa ra  các câu hỏi, bài tập phù hợp với từng nhóm học sinh theo các mức độ  từ  dễ  đến khó để học sinh cùng tham gia làm việc.          Sắp xếp học sinh khá, giỏi ngồi cùng học sinh trung bình và yếu: Nhằm   mục đích để học sinh khá giỏi giúp đỡ  bạn, chia sẻ  với bạn các câu hỏi, bài  tập khó.          Sắp xếp học sinh bị cận thị, bị  khuyết tật ngồi  ở bàn trên: Nhằm giúp  các em dễ  quan sát nội dung bài học trên bảng lớp và giáo viên cũng có điều   kiện gần gũi, quan tâm các em nhiều hơn.          Sắp xếp học sinh ngoan ngồi  ở các bàn đầu, học sinh hiếu động, chưa  ngoan ngồi  ở  bàn cuối lớp: Như  một hình thức khiển trách, cách ly để  giáo  dục các em; khi nào các em ngoan mới được lên ngồi ở bàn trên… Qua những cách sắp xếp chỗ ngồi của học sinh nêu trên, chúng ta thấy   rất đa dạng và không thể  đánh giá được kiểu sắp xếp nào là tối  ưu, là phù  hợp với tâm sinh lý học sinh, phù hợp sức khoẻ, lứa tuổi và phương pháp dạy   học cho các em. Cần đảm bảo các yêu cầu sau:          Tất cả  học sinh trong lớp đều có quyền bình đẳng như  nhau về  chỗ  ngồi (vì cùng chung một nền giáo dục, cùng chung một chương trình dạy học,   cùng nộp các khoản đóng góp như nhau,... ).          Học sinh nữ  được ngồi xen kẽ  với học sinh nam, nhằm mục đích bình  đẳng về  giới, giảm thiểu việc nói chuyện riêng trong giờ  học, hạn chế  tính   bướng bỉnh và hiếu động trong học sinh nam.           Xếp học khá giỏi ngồi xen kẽ  với học sinh trung bình và yếu; nhằm   mục đích giúp đỡ bạn trong học tập, cùng giải quyết các bài tập khó. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2