intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh lớp một viết đúng chính tả

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

26
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài “Giúp học sinh lớp một viết đúng chính tả” nhằm giúp học sinh đi đôi với làm quen với âm vần, tập đọc và đọc trôi trải văn bản thì các em phải tập viết đúng đi đến luyện viết đẹp. Với đề tài này tôi hi vọng rằng sẽ giúp các em nâng cao kỹ năng viết của mình. Từ đó các em đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng môn Tiếng Việt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh lớp một viết đúng chính tả

  1. GIÚP HỌC SINH LỚP MỘT VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ A. ĐẶT VẤN ĐỀ  Ở lớp Một, lần đầu tiên học sinh được tiếp xúc với chữ  viết, với con chữ,   nếu trong quá trình giảng dạy không có sự nhiệt tình của giáo viên, sự uốn nắn kịp  thời khi học sinh gặp sai sót thì học sinh sẽ không học tốt được môn Tiếng Việt và   sẽ   ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp thu các môn học khác  ở  các lớp trên. Riêng  phân môn Chính tả là phân môn hoàn toàn mới lạ đối với các em, khi học bài chính  tả nghe ­ viết học sinh không những vận dụng các kĩ năng nghe, viết mà còn phải   nắm được quy tắc chính tả  mới viết chính xác được bài viết… Với riêng bộ  môn  Tiếng Việt, sai chính tả làm giảm đi nhiều hiệu quả thẩm mỹ, làm sai lệch thông  tin cần truyền đạt, tạo ra nhiều cách hiểu khác nhau với cùng một văn bản, hạn   chế mức độ cảm thụ của người đọc, người nghe.  Là một giáo viên dạy lớp một, tôi luôn mong muốn học sinh của mình phải   nắm bắt được từng con chữ và biết thể hiện chúng mọi lúc, mọi nơi khi cần thiết.  Với lí do trên tôi đã chọn đề  tài “Giúp học sinh lớp một viết đúng chính tả” để  nghiên cứu. B. NỘI DUNG I. THỰC TRẠNG 1/ Thuận lợi Được sự  chỉ  đạo của chuyên môn nhà trường, bước sang tuần học thứ  10   khối đã tổ chức thao giảng nhằm thống nhất phương pháp dạy phân môn chính tả  để dạy buổi 2. Là lớp điểm sáng của khối 1 trong trường nên đa số học sinh chăm   ngoan, có ý thức học tập, có khả năng tiếp thu bài khá nhanh. Đa số các em rất ham   thích học môn Tiếng việt nói chung và nói riêng là phân môn chính tả. Bản thân là giáo viên dạy lớp 1 nhiều năm, luôn tâm huyết với nghề, nhiệt   tình trong giảng dạy. 1
  2. Có sự phối hợp đồng bộ giữa Nhà trường – Gia đình nên rất thuận tiện trong  quá trình phối hợp giáo dục học sinh. 2/ Khó khăn     Học sinh lớp 1, các em còn rất nhỏ, nên   thích chơi hơn thích học, các em  thường không tập trung vào bài giảng. Các em còn bỡ  ngỡ, chưa quen với các con chữ  nên việc tiếp thu khi viết  chính tả còn chậm hơn so với các bạn khác. Cách cầm bút, cách ngồi viết chưa đúng dẫn đến viết xấu, viết chưa tốt…. Học sinh chưa nắm được quy rình viết chữ, đôi khi còn viết ngược…. II. NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1/ Đối với giáo viên Nắm vững nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy. Giọng đọc phải   rõ ràng, chuẩn theo tiếng phổ thông. Phải đầu tư cho tiết dạy, chuẩn bị tranh ảnh   (vật thật), phục vụ cho tiết dạy và phần bài tập…) sao cho một tiết dạy chính tả  không còn nhàm chán, nặng nề đối với các em. Uốn nắn cách phát âm của học sinh, các em thường có thói quen nói sao viết  vậy, đặc biệt là các em ở miền Nam. Ví dụ: khỏe khoắn viết là phẻ  phắn, cây tre viết là cây che, gồ  ghề  viết là   gồ gề…. Đây là một phân môn mới mẻ đối với học sinh đầu cấp nên đòi hỏi giáo viên   phải biết đưa ra những biện pháp khéo léo và phù hợp với học sinh và làm sao cho   tiết dạy không mất thời gian, giúp các em có hứng thú học tập ở phân môn này. Bên cạnh đó giáo viên cần chú ý sắp xếp chỗ  ngồi cho các em. Mỗi tổ  xếp   xen kẽ các em tiếp thu nhạy bén, đọc viết nhanh xen kẽ các em đọc còn chậm, chữ  viết chưa đẹp, chưa theo kịp các bạn, nhằm thực hiện phương châm “Học thầy   không tày học bạn” . 2
  3.  Với cách sắp xếp các em có thể  hỗ  trợ  lẫn nhau trong học tập. Sự hỗ  trợ  giữa các học sinh giúp các em tự  tin vào khả  năng của bản thân và tự  rút kinh   nghiệm về cách học của chính mình. 2/ Giúp học sinh nắm vững quy tắc chính tả.            Bước sang tuần học thứ 10 tôi đã nắm bắt được khả  năng nghe, nói, đọc,  viết  của từng học sinh. Đặc biệt tôi đã kiểm tra khả  năng viết các chữ  cái thông qua   bảng con. Kết quả thu được như sau: + Viết  đúng, đẹp: 11 em + Viết được thành chữ: 15 em + Còn lại là các em viết sai hoặc nhầm lẫn chữ này sang chữ kia là 9 em. Qua quan sát một thời gian học tôi nhận thấy rằng những học sinh đọc tốt  thường viết tốt. Còn lại những học sinh đọc ê a, có khi quên mất mặt chữ thì viết  chính tả không đúng, viết xấu, đôi khi còn không biết viết gì khi giáo viên đọc yêu  cầu.  a) Hướng dẫn học sinh khắc sâu quy tắt chính tả Trước hết giúp học sinh nắm được đường kẻ, dòng kẻ, độ cao, cỡ chữ, hình  dáng, tên gọi các nét cơ  bản, cấu tạo chữ  cái, khoảng cách giữa các chữ, chữ  ghi   tiếng, cách viết các chữ  viết thường, dấu thanh và chữ  số. Muốn hướng dẫn học   sinh viết đúng và đẹp trước tiên phải tập cho các em đếm 6 đường kẻ trong vở tập  viết, trên bảng con một cách vững chắc. Thông thường theo quy định của mẫu chữ  viêt thường như sau:  +  Chữ cái h, b, g, y, l được viết với chiều cao 2,5 đơn vị (tức 5 ô li tập). + Chữ cái t được viết với chiều cao 1,5 đơn vị (tức 3 ô li tập) + Chữ cái r,s được viết với chiều cao 1,25 đơn vị (tức 4 ô li tập)   + Chữ cái d, đ, p, q được viết với chiều cao 2 đơn vị (tức 4 ô li tập) 3
  4. + Các chữ cái còn lại: o, ô, ơ, a, ă, â, e, ê, i, u, ư, c, n, m, v, x  ñöôïc vieát vôùi chieàu cao 2 ñôn vò (tức 2 ô li tập) + Các dấu thanh được viết trong phạm vi 1 ô vuông có cạnh là 0,5 đơn vị. + Chiều cao của các chữ số là 2 đơn vị. + Chiều cao của các chữ cái viết hoa  là 2,5 đơn vị. Sau đó gợi nhớ quy tắt chính tả cho học sinh: Trong tiếng việt có 14 nguyên  âm  làm âm chính, trong đó có 11 nguyên âm đơn: a, ă, â, e, ê, i (y), o, ô,ơ, u, ư  và 3  nguyên âm đôi: ia (ya, iê, yê); ua (uô); ưa (ươ). Trong quá trình học viết chính tả thì một số mẹo nhỏ hay một số quy tắc cơ bản trong cách sử  dụng Tiếng Việt cũng góp phần hỗ  trợ  giúp học sinh viết đúng  chính tả.           Ví dụ:    * Phân biệt c/k       ­ Viết k: khi đứng trước e, ê, i, iê. (kẽ hở, kì cọ, kiểm tra, kể chuyện)       ­ Viết c: khi đứng trước o, ô, ơ, u, ư, a, ă, â. (cô, cam, cực khổ, cá kho, ….)            * Phân biệt ng/ngh, g/ gh           ­ Viết g, ng: khi đứng trước o, ô, ơ, u, ư, a, ă, â. (gà ri, gà gô, nhà ga, ngựa gỗ,   ngõ nhỏ…)           ­ Viết gh, ngh: khi gh, ngh đứng trước e, ê, i, iê. (nghĩ, nghiêng, ghi, ghề…)           Trong tiết dạy khi gặp trường hợp các từ ngữ có viết với g/ gh, ng/ ngh, tôi  cần nêu câu hỏi để tìm ra quy tắc bài học giúp học sinh khắc sâu hơn kiến thức.            Ví dụ:  ­ Khi viết từ  nghệ sĩ, tôi hỏi: Tiếng nghệ  em sẽ viết với ng hay ngh? Vì sao  em biết? ( ngh. Vì ngh chỉ được viêt khi đứng trước e, ê, i, iê )            ­ Khi viết tiếng vỉa cần luôn luôn nhấn mạnh tiếng vỉa bất kì lúc nào cũng  viết cùng với dấu hỏi. 4
  5.          ­ Khi viết tiếng xẻ hay sẽ thì chú ý: khi viết từ  chim sẻ (hoặc tiếng sẻ có  liên quan đến tên loài chim) thì luôn viết sẻ với dấu hỏi, trường hợp còn lại đều  viết sẽ với dấu ngã hay từ thợ xẻ nhắc các em tiếng xẻ lúc nào cũng phải viết với  dấu hỏi           Ngoài ra có thể dạy học sinh mẹo viết đơn giản: huyền ngã nặng, sắc hỏi   không. Tức là đa phần  trong các từ  láy, thanh ngã đi với thanh huyền hoặc thanh  nặng, thanh hỏi đi với thanh sắc hoặc thanh ngang (không dấu).           Ví dụ: mạnh mẽ, lạnh lẽo, giữ gìn, củng cố, mát mẻ, chữ số, rổ rá, khe đá, ….           Ngoài ra các em còn sai về âm đầu s/x; ch/tr; v/ d/ gi; r/ g, ….            Sai ở một số âm cuối: c/ t;  ( một chút viết là một chúc)               Sai ở một số âm chính: ai/ay/ây, ao/au, ưu/ươu, ip/iêp, ăm/âm, …. b) Hướng dẫn viết chính tả. Khi đọc văn bản của bài viết thì giáo viên phải hết sức tập trung quan sát và phát hiện kịp thời hiện tượng học sinh vội vã ghi lại lời giáo viên đọc. Ở học lớp   1 với sự vội vã như vậy sẽ không đạt được kết quả tốt. Chính vì thế tôi không chỉ  dạy mà còn phải bao quát lớp học và phải thống nhất tiến trình một bài dạy môn   chính tả  sao cho phù hợp với học sinh lớp mình. Khi học sinh viết bài xong, giáo  viên nên đọc lại một lần để học sinh rà soát lại bài viết của mình, khi đọc cho học  sinh soát bài tôi thường đọc từng từ, cụm từ  để  các em nhớ  kĩ. Hướng dẫn học  sinh theo dõi bài viết để  sửa lỗi. Giáo viên đọc chậm khi đọc từ  khó có thể  phân  tích cách viết cho học sinh sửa lỗi ngay lúc đó.  Sau mỗi bài viết là phần bài tập. Tôi thường hết sức chú ý cách hướng dẫn  học sinh làm bài tập. Giúp các em nắm vững yên cầu của bài tập; chuẩn bị  vật  thật, tranh ảnh phù hợp với nội dung bài tập, hệ thống câu hỏi, lời giải thích hoặc   hướng dẫn học sinh cách làm mẫu nhẹ  nhàng, khéo léo lôi cuốn các em vào các  tình huống, nhằm kích thích sự ham muốn giải bài tập của các em; tránh mang lại  5
  6. cảm giác nặng nề, tâm lý ngại khó trước các yêu cầu rất đa dạng của hệ thống bài   tập.  Ví dụ: Điền vần ai hay ay ( gà mái; máy ảnh, bàn tay,  ….. )                      Điền chữ g hay gh ( nha ga, cái ghế, gà gô, gồ ghề, ghi nhớ, …) Quy trình 1 tiết Chính tả như sau: * Bước 1: Giáo viên giới thiệu bài và đọc mẫu. ­  Giới thiệu bài – ghi bảng. ­ Đọc mẫu: Đọc một lần (thong thả, rõ ràng và diễn cảm) toàn bài chính tả  học sinh sắp viết để gây ấn tượng chung cho học sinh viết đúng chính tả. ­ Học sinh đọc bài viết (1 – 2 em). * Bước 2: Hướng dẫn học sinh viết đúng chính tả. ­ Giáo viên đặt một câu hỏi nhỏ, hướng dẫn học sinh nắm nội dung chính  của bài viết. ­ Hướng dẫn học sinh viết đúng các tiếng khó, từ  khó trong bài (viết bảng  con).  * Bước 3: Giáo viên đọc cho học sinh viết (đọc từng cụm từ hoặc câu ngắn   gọn, phát âm chuẩn xác) * Bước 4: Hướng dẫn học sinh chữa bài, đánh giá việc viết chính tả của học sinh. ­ Giáo viên đọc lại bài chính tả (đọc thong thả, rõ ràng) để học sinh sửa lỗi.   Đến chỗ nào có tiếng khó, từ khó, giáo viên có thể dừng lại đánh vần cho học sinh   sửa ngay. ­ Hướng dẫn học sinh đổi vở cho nhau, dùng bút chì gạch dưới các chữ viết   sai, ghi ra phần sửa lỗi. ­ Nhận xét, đánh giá việc viết chính tả của học sinh * Bước 5: Luyện tập  Giáo viên hướng dẫn cho học sinh làm các bài tập chính tả  trong sách giáo   khoa. Sau đó tổng kết và dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết sau. 6
  7. c) Phương pháp dạy môn Chính tả Trong giờ  chính tả, giáo viên cần sử  dụng phương pháp, hình thức tổ  chức   linh hoạt, hợp lý giúp học sinh có ý thức tự  giác học tập giúp các em tiếp thu bài   đạt kết quả, đồng thời biểu hiện ở sự tập trung chú ý trong giờ học giúp học sinh  tạo ra hứng thú học tập cộng với việc giảng dạy của giáo viên.  Bài chép: Giáo viên chép nguyên văn bản mẫu lấy từ  những bài tập đọc đã  học trước. Giáo viên cho học sinh luyện viết đúng chữ  âm tiết ở  các vị  trí có phụ  âm đầu hoặc vần, thanh dễ nhầm lẫn… nếu một số từ ngữ trong bài được coi là   “có vấn đề” về mặt chính tả và cũng chính là “ trọng điểm chính tả” mà học sinh   cần lưu ý khi viết để  phân biệt lỗi chính tả  theo từng địa phương nơi mình đang   dạy. Ví dụ: Đối với lớp tôi, tập trung luyện đọc – viết phân biệt cặp phụ âm đầu  v/d, ch/ch và phụ  âm cuối c/t; n/ng, như: luôn luôn viết luông luông; tuốt lúa viết  tuốc lúa, xa một chút viết là xa một chúc, cặp da viết là cặp va, giữa trưa viết là giữa chưa, … Để  học sinh không còn mắc phải lỗi chính tả, giáo viên cần nắm lỗi chính  tả phổ biến của học sinh lớp mình. Đồng thời giáo viên cần tăng cường linh hoạt,   sáng tạo trong giảng dạy, cụ thể trong việc xây dựng nội dung bài sao cho sát hợp  với đối tượng học sinh của lớp mình.  Chính tả nghe – viết: Là kiểu bài rèn luyện kỹ năng viết trên cơ sở thực hiện việc chuyển đổi âm thành văn bản. Về cấu trúc cũng như kiểu bài tập chép nhưng   yêu  cầu loại bài giáo viên đã đọc. Muốn viết đúng chính tả, phần nghe của học sinh   phải gắn với việc hiểu nội dung của từ, cụm từ và câu để  viết lại thành một văn  bản, văn bản đã chọn trong sách giáo khoa của những bài tập đọc đã học trước đó.  Về cách dạy  chuẩn xác, đọc phải đúng với chính âm, đọc thong thả, rõ ràng, ngắt  7
  8. hơi hợp lý. Sau mỗi cụm từ; mỗi câu nên nhắc lại để học sinh dễ theo dõi. Tốc độ  học phải phù hợp, tương ứng với tốc độ viết của học sinh. Trước khi tiến hành một tiết dạy chính tả, giáo viên nên đọc mẫu một lần.  Sau đó, giáo viên cho học sinh luyện đọc từ khó, phân tích từ khó và viết bảng con,   khi học sinh viết xong bài, giáo viên đọc bài lần 2 để học sinh rà soát bài của mình   đến những từ  khó giáo viên kết hợp phân tích ghi lên bảng để  học sinh sửa vào  phần sửa lỗi. Phần bài tập giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài theo nhiều hình   thức như: Làm trên bảng lớp, làm vào vở hay phiếu bài tập, trò chơi… III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Với quá trình rèn luyện kỹ năng viết đúng chính tả, các mẹo chính tả đã giúp  các em viết thành thạo, chính xác một bài văn, bài thơ một cách tự tin hơn. Giờ đây  tôi không còn băn khoăn, lo lắng khi bắt đầu một tiết chính tả nữa.  Với những biện pháp đã nêu trên tôi đã thực hiện một cách kiên trì và nhẫn  nại tôi thấy các em có sự tiến bộ rõ rệt sau một thời gian thực hiện. Kết quả thử nghiệm giữa học kì I và cuối học kỳ II của lớp được ghi dưởi  bảng cụ thể như sau: Giữa kỳ I Cuối học kỳ II Kỹ năng Viết sai  Viết đúng Viết sai  Viết đúng  Nhóm phụ âm đầu 10 25 1 34 Nhóm âm ệm 11 24 3 32 Nhóm âm chính 10 25 1 34 Nhóm âm cuối 11 24 4 31 Nhóm dấu thanh 13 23 2 33 Qua bảng thống kê trên cho thấy thực tế biện pháp mà tôi thực hiện đã đạt  đạt kết quả đáng kể, các em học tập tiến bộ rõ rệt.  Với quyết tâm và phương pháp vừa sửa sai vừa động viên khen thưởng. Giờ  đây, tôi rất phấn khởi khi giảng dạy. Tôi thiết nghĩ đạt được kết quả  này cũng  chính là nhờ  sự cố gắng rèn luyện không ngừng của học sinh, và các em đã nhận   8
  9. thấy tầm quan trọng của phân môn Chính tả. Vì thế mà các em càng chăm học hơn,   đó cũng là niềm mong ước của tôi. IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Trong quá trình giảng dạy tôi rút ra kinh nghiệm như sau:            ­ Bản thân giáo viên phải tâm huyết với nghề nghiệp, nhiệt tình, tận tụy,   gần gủi học sinh tạo môi trường thân mật trong quá trình giúp đỡ các em rèn luyện   ở bất kì môi trường nào và làm động cơ thúc đẩy quá trình học tập thân thiện giữa   thầy và trò tránh rào cản khoảng cách vì sợ sệt, tâm lý. ­ Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy, thâm nhập quy trình tạo các nét, con chữ  để hướng dẫn học sinh tỉ mỉ về quy tắc, quy trình, kĩ thuật viết. ­ Chữ viết của giáo viên phải đúng mẫu, chuẩn nét, đúng độ cao, kích thước   làm mẫu cho học sinh noi gương.            ­ Giáo viên dùng hình thức nêu gương em viết chữ đúng. Từ đó học sinh xác   định động cơ học tập đúng đắn của mình. Mặt khác, tạo điều kiện để các em được  học bạn. Ngoài ra, thường xuyên nhận xét, tuyên dương sự  tiến bộ  về  chữ  viết  của học sinh trong từng bài viết để  học sinh thấy sự  tiến bộ  của mình dù chỉ  là  một tiến bộ nhỏ, để có động lực tích cực rèn luyện nhiều hơn nữa. ­ Tìm hiểu nguyên nhân từng đối tượng học sinh về kĩ năng cầm bút, tốc độ  viết chữ, cách đưa nét bút, …phân nhóm đối tượng học sinh để  kịp thời uốn nắn,   sửa đổi hoặc gặp trực tiếp với phụ huynh để  trao đổi giúp đỡ  các em rèn luyện ở  nhà.  ­ Xây dựng phong trào rèn chữ viết xuyên suốt trong năm học và rèn chữ viết  trong tất cả  các phân môn, Trong từng buổi học, hàng tuần, hàng tháng phải có   kiểm tra vở, kiểm tra cách viết, cách trình bày chữ  viết trong các loại vở  để  phân   nhóm,  khoanh vùng khuyết điểm để kịp thời điều chỉnh để lần sau không tái phạm và tiến  bộ hơn lần trước.  9
  10. C. KẾT LUẬN Chính tả  là một phấn môn trong nội dung chương trình môn Tiếng Việt  ở  bậc Tiểu học. Đây là môn học có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình vì nó   đảm nhiệm việc hình thành và phát triển các kĩ năng cơ bản đó là nghe – nói – đọc  – viết. Đề  tài “Giúp học sinh lớp một viết đúng chính tả” nhằm giúp học sinh đi  đôi với làm quen với âm vần, tập đọc và đọc trôi trải văn bản thì các em phải tập   viết đúng đi đến luyện viết đẹp. Với đề  tài này tôi hi vọng rằng sẽ  giúp các em   nâng cao kỹ năng viết của mình. Từ đó các em đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng  môn Tiếng Việt. Trong phạm vi đề tài bằng kinh nghiệm cá nhân nhiều năm dạy lớp 1 tôi đưa   ra một số  vấn đề  nhằm giúp các em viết đúng chính tả  góp phần học tốt môn   Tiếng Việt. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của Hội đồng khoa học các cấp   để đề tài thêm hoàn chỉnh và chất lượng hơn.        XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG  Phong Thạnh Đông, ngày 19 tháng 5 năm 2020 XÉT DUYỆT SÁNG KIẾN,                                NGƯỜI VIẾT GIẢI PHÁP TRƯỜNG                               Nguyễn Ngọc Nhâm XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG  XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT  XÉT DUYỆT SÁNG KIẾN, GIẢI  SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP THỊ XÃ PHÁP PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2