intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh Tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

15
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là thấy được tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học, từ đó tìm hiểu các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giáo dục toàn diện học sinh ở trường Tiểu học, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh Tiểu học

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 2. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN Giáo dục là nền móng của sự  phát triển khoa học – kỹ  thuật, giáo dục mang lại sự  phát triển cho nền kinh tế quốc dân, nền văn minh của đất nước. Với mục tiêu giáo  dục của Việt Nam là đào tạo con người, đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển toàn  diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ, có nghề nghiệp và kỹ năng sống có thể  đáp ứng  yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển đất nước trong thời kì công nghiệp   hoá – hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Đứng trước những đòi hỏi của sự phát triển nền kinh tế – xã hội trong giai đoạn mới,  nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao thì mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh   được xác định là nhiệm vụ  trọng tâm hàng đầu đối với mỗi đơn vị  trường học, mỗi   cấp học. Tiểu học được xác định là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc  học “nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn  và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ  bản để  học sinh   tiếp tục học trung học cở sở.”(Luật Giáo dục) Đặc điểm lao động sư  phạm của Bậc Tiểu học, thông thường mỗi giáo viên là một  giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp thường dạy hầu hết các môn học ở  Tiểu học, có rất nhiều thời gian trên lớp mình, có trách nhiệm trực tiếp tổ  chức dạy   học, giáo dục và tổ chức, hướng dẫn thực hiện mọi hoạt động giáo dục của lớp mình   chủ  nhiệm. Vì vậy giáo viên chủ  nhiệm  ở  bậc tiểu học có một vị  trí hết sức quan  trọng trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Chính vì vậy,   giáo viên chủ nhiệm phải là người có năng lực, kinh nghiệm và uy tín, có khả năng tổ  chức tốt công tác dạy học và giáo dục học sinh của một lớp. Để thực hiện được nhiệm vụ giáo dục toàn diện học sinh, đòi hỏi người giáo viên chủ  nhiệm Bậc Tiểu học phải là một “Người thầy tổng thể” là người thầy mẫu mực, tấm   gương đạo đức tự học và sáng tạo, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, là một giáo viên giảng dạy và làm công tác  chủ  nhiệm lớp nhiều năm, với sự  trăn trở, mong muốn, cần phải làm gì để  thực hiện có   hiệu quả, thực hiện  tốt mục tiêu giáo dục? Quá trình dạy học và giáo dục sẽ mang lại   điều gì cho trẻ, đúc rút được kinh nghiệm gì, có sáng kiến gì góp phần vào cải tiến  phương pháp dạy học và giáo dục? Với lòng yêu nghề mến trẻ, tinh thần hăng say học   tập, rèn luyện, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tích cực tham gia phong trào dạy học,   góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh ở trường Tiểu học, tôi quyết   định lựa chọn và nghiên cứu sáng kiến “Kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm   nhằm giáo dục toàn diện  cho học sinh Tiểu học ”. 1. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
  2. 2. Mục tiêu – Thấy được tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học, từ đó tìm hiểu  các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả  trong việc giáo dục toàn diện học sinh  ở  trường Tiểu học, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học. 2. Nhiệm vụ – Nghiên cứu cơ sở lí luận có liên quan đến đề tài. – Tìm hiểu thực trạng việc dạy học – giáo dục và công tác chủ  nhiệm  ở  một số  lớp  thuộc trường tiểu học. – Đề xuất một số giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  học sinh ở trường Tiểu học. III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, PHƯƠNG PHÁP  NGHIÊN CỨU: 1. Đối tượng nghiên cứu: – Học sinh các lớp 5B năm học 2014­ 2015; lớp 5A năm học 2015 ­2016, lớp 5E năm   học 2016 ­2017 2. Giới hạn phạm vi nghiên cứu – Tập trung nghiên cứu đề  tài “Một số  kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm nhằm   giáo dục toàn diện học sinh ở trường Tiểu học” tại trường Tiểu 3. Phương pháp nghiên cứu – Phương pháp nghiên cứu tài liệu. – Phương pháp điều tra. – Phương pháp phân tích tổng hợp. 1. PHẦN NỘI DUNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN Nhiệm vụ  giáo dục trẻ  không chỉ  là nhiệm vụ  của thầy cô giáo mà còn là nhiệm vụ  của cha mẹ học sinh, nhiệm vụ của người lớn và của toàn xã hội. Đội ngũ giáo viên trong nhà trường là lực lượng chủ yếu quan trọng nhất trong tập thể  sư phạm, làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục, là người quyết định chất lượng giáo dục  trong nhà trường, trong đó đội ngũ giáo viên chủ nhiệm là người quản lý giáo dục trực  tiếp học sinh một lớp, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục nhân cách cho  học sinh. Để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh người giáo viên chủ  nhiệm ở Tiểu học phải là người toàn diện, là người mẫu mực, là tấm gương sáng để  học sinh noi theo. Ở trường, thầy cô giáo chủ nhiệm các em là những người có uy tín với các em nhất, là   người mà các em luôn yêu quý, tin tưởng nhất, phục tùng nhất. các em nghe lời thầy cô 
  3. chủ  nhiệm mình là trên hết. Thầy cô giáo chủ  nhiệm có ảnh hưởng rất lớn đến mọi  hoạt động và sự phát triển toàn diện của các em. Học sinh Tiểu học thật ngây thơ  và trong sáng, các em như tờ  giấy trắng, thầy cô là   những người có trách nhiệm viết lên những điều đẹp đẽ nhất, những điều thật ý nghĩa  đối với các em và đối với đất nước. Học sinh Tiểu học như  mầm cây mới nhú, rất   cần sự che chở, bảo vệ, chăm sóc, uốn nắn không chỉ của thầy cô giáo mà còn của gia  đình, và của cả xã hội. Học sinh Tiểu học có thể  tiếp nhận mọi điều được giáo dục từ  thầy cô, gia đình và   ngoài xã hội. Gia đình là nơi các em sinh ra và lớn lên từ  nhỏ, thời gian các em sinh   hoạt cùng gia đình chiếm nhiều hơn thời gian  ở trường, mọi điều  ở  gia đình có  ảnh  hưởng, tác động lớn đối với các em. Vì vậy bố mẹ, các thành viên trong gia đình cần   biết quan tâm, cần có phương pháp giáo dục phù hợp nhằm góp phần giáo dục toàn   diện các em. Xã hội, địa phương có tác động lớn đối với sự phát triển của giáo dục, có ảnh hưởng  đến nhiệm vụ, quyền lợi của học sinh. Xã hội, địa phương có điều kiện và trách  nhiệm làm thay đổi bộ mặt giáo dục tại địa phương đó. 1. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ 2. Thuận lợi – khó khăn 3. Thuận lợi Trong những năm gần đây, công tác chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học nói chung đã  được chú trọng. Trường tôi cũng như các trường học khác trong huyện đã tổ chức, sắp   xếp, phân công công tác giáo viên chủ nhiệm đầu năm học,   chú trọng đến những giáo  viên trẻ, nhiệt huyết, giáo viên có năng lực và giàu kinh nghiệm làm công tác chủ  nhiệm lớp nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Ban giám hiệu nhà trường đã kết hợp tốt với các bộ phận khác trong nhà trường nhằm   chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên trong công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên. Một số phụ huynh đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục, đặc biệt  là giáo dục  ở  bậc Tiểu học – bậc học nền tảng cho quá trình học của con em mình.  Họ đã có ý thức tự giác, thái độ  tích cực trong việc giáo dục con em mình và kết hợp   với nhà trường để  giáo dục học sinh. Đây là điều rất cần thiết góp phần quyết định  thành công của giáo viên chủ nhiệm, của người thầy và của nhà trường. 1. Khó khăn Trong thực tế vẫn còn tình trạng nhận thức chưa đúng đắn, chưa phù hợp trong việc,   coi nhẹ  công tác chủ  nhiệm lớp, chưa tập trung rèn luyện, đổi mới phương pháp, kĩ  năng trong  công tác chủ nhiệm lớp. Không ít giáo viên hiện nay chỉ tập trung chủ yếu vào các tiết dạy văn hóa làm sao cho   tốt, cho giỏi, còn việc giáo dục, rèn luyện học sinh thì chưa quan tâm nhiều. Trong khi 
  4. đó mục tiêu giáo dục của nước ta không chỉ giáo dục con người có tri thức mà còn cần   đào tạo con người, đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri   thức, sức khoẻ, thẩm mỹ, và kỹ năng sống có thể đáp ứng   yêu cầu ngày càng cao của  sự phát triển đất nước trong thời kì Công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước và hội   nhập quốc tế. Cha mẹ, gia đình học sinh phần lớn cũng tham gia thường xuyên vào việc giáo dục các  em  ở nhà. Tuy vậy, họ là người không được đào tạo nghề  dạy học nên họ  không đủ  phương pháp, kĩ năng hoặc không có phương pháp và kĩ năng phù hợp trong việc giáo  dục trẻ nên việc giáo dục con cái gặp rất nhiều khó khăn. Một số phụ huynh học sinh vì lí do điều kiện kinh tế còn khó khăn ,đi làm ăn xa hoặc   gia đình không hạnh phúc, … nên chưa quan tâm đến việc học của con em ở nhà cũng  như ở trường, việc giáo dục con cái của họ là “Trăm sự nhờ thầy”. Từ đó ảnh hưởng   rất lớn đến việc dạy học và giáo dục của thầy cô ở trường, làm cho việc dạy học và  giáo dục ở trường khó khăn hơn, kém hiệu quả hơn. 2. Thành công và hạn chế 2. Thành công Những công việc tôi làm đều bắt nguồn từ  tinh thần trách nhiệm của một giáo viên   chủ  nhiệm lớp, từ  tình yêu đối với học trò của mình. Thành công tôi đạt được phần   lớn đều do sự nổ  lực của bản thân. Nhưng bên cạnh đó, tôi cũng luôn nhận được sự  động viên khích lệ của cán bộ quản lí nhà trường, đồng chí đồng nghệp và đặc biệt là  sự tin tưởng của phụ huynh và lòng kính trọng yêu quý của các thế hệ học sinh. Hạn chế 1. Bản thân nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp  ở  các lớp gia đình học sinh có điều   kiện kinh tế còn khó khăn, bố mẹ thường xuyên đi làm thuê theo thời vụ thiếu sự quan  tâm đến việc học tập của con em,   điều kiện học tập của các em còn gặp nhiều khó  khăn. Chất lượng giáo dục của một số lớp đầu năm học còn thấp, còn một số học sinh   chưa ngoan. 3.Mặt mạnh – mặt yếu 3. Mặt mạnh Đã nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm lớp, phần nào đã có chút ít kinh nghiệm nhưng  tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học là rất nặng nhọc,   rất phức tạp. Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thì phải vừa là một giáo  viên giỏi về  chuyên môn, vừa phải là một nhà tâm lí giỏi để  hiểu học sinh, để  xử  lí   các tình huống rắc rối sao cho khéo léo, tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao. Nếu giáo   viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn   thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống…của  học sinh rồi sẽ  ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song 
  5. song với việc giảng dạy tốt các môn học theo qui định, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm  tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp.       1.Mặt yếu Học sinh lớp 5 là lớp cuối cấp  ở  Tiểu học.  Ở lứa tuổi này, các em đã có nhiều thay  đổi về  nhận thức, về tâm sinh lí, tình cảm và cả  các mối quan hệ  xã hội. Nhiều em   đang  ở  ngưỡng cửa của tuổi dậy thì. Các em rất dễ  bị  lôi kéo, dụ  dỗ, bị  xâm hại,… Nhưng các em vẫn chưa có đủ  khả  năng để  từ  chối, để  tự  bảo vệ  mình. Vì vậy, các   em rất cần được giáo dục và rèn luyện nhiều kĩ năng sống để  tự  tin trong học tập,  trong cuộc sống. Ở  trường tôi, những năm học trước do cơ  sở  vật chất còn thiếu   nên chỉ  dạy một  buổi/ ngày và có 1 buổi các em phải học vào thứ bảy. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm lớp   còn gặp khó khăn về  thời gian trong công tác chủ  nhiệm lớp dẫn đến  thường xuyên  phải kéo dài buổi học so với qui định, gây căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh và làm   một số phụ huynh bực bội vì phải chờ đợi lâu khi đi đón con em mình tan học. 4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 4. Về phía giáo viên: – Trong quá trình truyền thụ kiến thức cho học sinh, giáo viên chưa thường xuyên chú   ý phân loại các đối tượng. – Trong quá trình chủ  nhiệm lớp, giáo viên chưa quan tâm nhiều đến điều kiện gia  đình của từng em. – Các hoạt động ngoại khoá như  văn nghệ, thể  dục, thể  thao, hoạt động Đội chưa   được chú trọng đúng mức nhằm phát huy tính hiệu quả  của nó trong việc nâng cao  chất lượng học tập. Về phía học sinh 1. – Một số học sinh chưa xác định động cơ học tập đúng đắn nên chưa chăm học. – Chưa năm được phương pháp học tập và mất căn bản kiến thức ở lớp dưới. – Cha mẹ chưa quan tâm đúng mức đến việc học của các em, còn khoán trắng cho nhà   trường, chưa tạo điều kiện cho các em học tập. Bên cạnh đó các trò chơi vô bổ  như: điện tử…cũng như  những phim  ảnh không lành  mạnh, đã trực tiếp tác động làm ảnh hưởng không ít đến việc học tập của các em. – Chất lượng học sinh trong lớp không đồng đều. 5.Phân tích , đánh giá các vấn đề thực trạng mà đề tài đã đặt ra Mỗi giáo viên chủ  nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ  của mình, muốn đề  ra  các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả  thì trước hết giáo viên phải  hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ  các thông tin cần thiết về  từng học sinh. Do 
  6. vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu  sau đây. Tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra sau đây và yêu cầu các em điền đầy  đủ 10 thông tin trong phiếu:   GIỚI THIỆU BẢN THÂN 1.Họ và Tên:…………………………………………………………………….. 2.Là con thứ…………………………………………………………trong gia đình. 3.3. Hoàn cảnh gia đình (khá giả, đủ ăn, nghèo)……………………… 4.Kết quả học tập năm lớp 4: ……………………………………… 5.Môn học yêu thích:……………………………………………… 6.Môn học còn gặp khó khăn:…………………………………… 7.Góc học tập ở nhà: (Có, không)…………………………………… 8.Những người bạn thân nhất trong lớp:……………………………… 9.Sở thích:……………………………………… Địa chỉ gia đình: Số nhà…………. ……..thôn………………………… 10. Số điện thoại của gia đình:………………………………………………… Qua phiếu điều tra này, tôi nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh  để ghi vào Sổ Chủ nhiệm. Và quan trọng hơn cả là tôi đã hiểu một phần về học sinh   của mình, điều đó rất có lợi cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh.    Sau khi điều tra phân loại từng đối tượng học sinh đầu năm. Tôi đã trực tiếp trao đổi   với phụ huynh về từng đối tượng học sinh và đồng thời nhân được những thông tin từ  phía phụ  huynh, từ  đó kịp thơi có những kế  hoạch cụ thể  để  tập trung cho từng học   sinh. * Đối với học sinh khó khăn văn hoá: Trước hết cần biết các em khó khăn về  môn gì? mức độ  đọc – viết ra sao? Nguyên   nhân nào dẫn đến việc học còn gặp khó khăn. Để  giúp các em tiến bộ trong học tập,  tôi luôn suy nghĩ tìm ra những cách dạy, luôn học hỏi đồng nghiệp đi trước để  có  những phương pháp dạy học hay nhất để giúp đỡ, chỉ dẫn cho học sinh gặp khó khăn.   Bên cạnh đó, tôi thường xuyên kiểm tra và theo dõi việc học bài và làm bài tập của   học sinh. * Đối với học sinh nghịch ngợm trong lớp: Việc giúp các đối tượng này, chấp hành tốt nội quy của lớp đòi hỏi phải tốn nhiều   thời gian. Đối với những học sinh này, tôi luôn tạo sự gần gũi thân thiện, luôn phát huy  và tuyên dương kịp thời, phát hiện những điều tốt, có tiến bộ để  dần giúp các em có   những thái đội đúng đắn hơn trong học tập. Mặt khác tôi thường xuyên liên lạc, thông  báo với phụ  huynh của những học sinh này để  cùng theo dõi, nhắc nhở  và tạo môi 
  7. trường giáo dục chặt chẽ  hơn giữa nhà trường và gia đình, bên cạnh việc quan tâm   đến từng đối tượng học sinh, đội ngũ công tác đắc lực nhất giúp tôi hoàn thành tốt   công tác chủ nhiệm lớp là ban cán sự lớp. Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng với   chất lượng học tập cũng như nề nếp lớp học. * Đối với học sinh năng khiếu: Đối với  những em này, trong quá trình giảng dạy, tôi luôn kết hợp ra các câu hỏi, bài   tập nâng cao hơn, khó hơn nhất là Toán và Tiếng Việt làm cho các em không nhàm   chán và hứng thú học tập. Qua đó giáo viên phát hiện những nhân tài về chương trình  nâng cao, tư vấn với phụ huynh mua thêm sách tham khảo giải các bào tập khó cho các  em, nhằm trang bị những kiến thức cơ bản để tham gia thi học sinh giỏi các cấp. Bên cạnh các môn học tôi luôn quan niệm rằng “ Nét chữ, nết người:  ở  lớp tôi luôn  chú ý đến việc rèn chữ viết, giữ gìn sách vở của các em nên hàng tháng có chấm điểm,   đánh giá xếp loại khen thưởng, những em có bộ vở sạch chữ đẹp để các em cùng nhau   thi đua và có thói quen tự rèn luyện chữ viết, giữ gìn sách vở của mình đẹp hơn. Hàng ngày, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho các em luyện viết từng bài rõ ràng. những em   viết chữ đẹp tôi yêu cầu các em luyện viết nhiều kiểu chữ khác nhau. Với những học sinh vẽ đẹp, hàng tuần tôi cho các em tìm hiều chọn các đề  tài, từ  đó   các em hình dung và vẽ theo ý thích… * Đối với học sinh có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn: Tôi luôn quan tâm gần gũi động viên để  các em cố  gắng học tập tốt như  phát động  phong trào “Giúp bạn nghèo vượt khó”, “Lá lành đùm lá rách”, gặp riêng phụ huynh để  bàn bạc và khuyên họ khắc phục khó khăn tạo điều kiện cho com em học tập. * Đối với những học sinh mồ côi. – Bản thân tôi luôn gần gũi, chia sẻ cùng các về sự thiếu thốn tình cảm của gia đình.  Luôn động viên, giúp đỡ các em cả về tinh thần lẫn vật chất chính bằng tình cảm của  người mẹ “ Thứ hai” của các em để các em được yên tâm học tập. – Tôi kêu gọi học sinh trong lớp ủng hộ vở, đồ dùng học tập quần áo cũ để các em có   điều kiện học tập, trang phục phù hợp với các bạn trong lớp. Ngoài ra để tăng cường chất lượng học tập đều khắp của lớp, tôi đã xây dựng các tổ  học nhóm, đôi bạn cùng tiến, học sinh gỏi kèm học sinh yếu, yêu cầu học sinh cần tập   trung học việc học tập của mình ở nhà. Bên cạnh đó, tôi còn tổ chức cho các em tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khoá như:  “Đố vui để học”, “Trò chơi học tập” nhằm phát huy tính tích cực học tập của các học  sinh. Qua đó học sinh có điều kiện học mà vui, vui mà học giảm bớt đi sự căng thẳng.
  8. III. GIẢI PHÁP ĐàTHỰC HIỆN 1.Mục tiêu của giải pháp – biện pháp Xác định mục tiêu, nhiệm vụ  của giáo viên chủ  nhiệm lớp.Tổ  chức lớp học, hướng   dẫn học sinh học tập nội quy học sinh, thực hiện 5 nhiệm vụ học sinh Tiểu học, th ực   hiện tốt kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp và đạt các chỉ tiêu phấn đầu  trong các năm  học nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh. Tìm hiểu nguyện vọng, đề nghị chính đáng  của phụ huynh học sinh. Điều tra điều kiện học tập của học sinh. Từ đó có biện pháp  kết  hợp,  hợp tác,  tạo  điều  kiện  nhằm  tìm  hiểu  nguyên nhân,   điều kiện  học   tập,   nguyện vọng, sở  thích của học sinh, giáo viên có cơ  sở, có điều kiện tốt để  có định  hướng, kế  hoạch phân loại điều kiện học sinh và có phương pháp dạy học và giáo  dục phù hợp với từng học sinh có hiệu quả. 2. Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp Với thực trạng về các mặt và chất lượng học sinh như trên, giáo viên đã thực hiện áp  dụng một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh  như sau: Bản  thân  giáo  viên chủ   nhiệm  là  người  phải  có  lập trường  tư  tưởng vững  vàng.  Không ngừng học tập tu dưỡng đạo đức, chính trị. Luôn luôn học tập, trau dồi chuyên  môn nghiệp vụ, rèn luyện,  đúc rút nhiều kinh nghiệm từ  chính bản thân và đồng  nghiệp trong quá trình công tác. Luôn thực hiện đúng kế hoạch của nhà trường đề  ra,  quy chế  chuyên môn. Luôn luôn học hỏi, tìm tòi các phương pháp kĩ thuật dạy học  mới, tích cực thực hiện đúng mục tiêu giáo dục nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả  giáo dục học sinh tại lớp mình phụ  trách và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục   toàn diện học sinh của nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm ở tiểu học cần học tập, nghiên cứu hiểu rõ các văn bản, quy định   của ngành giáo dục, hiểu Luật giáo dục tiểu học và Điều lệ trường Tiểu học, Chuẩn   nghề nghiệp giáo viên Tiểu học nhằm để có kế hoạch dạy học, giáo dục phù hợp với  lứa tuổi, đúng với mục tiêu giáo dục tiểu học. 2.1. Tổ  chức lớp, hướng dẫn học tập: Giáo viên chủ  nhiệm tổ  chức họp lớp đầu  năm học, bầu cán bộ lớp, phân chia tổ hợp lí trong việc học tập và lao động của lớp.  Nhắc nhở một số nề nếp của lớp, hướng dẫn chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đầu   năm học. Hướng dẫn học sinh cách sắp xếp thời gian học tập hợp lí trong ngày và học  tập ở nhà. 2.2. Phân công nhiệm vụ: Giáo viên chủ nhiệm phân công, hướng dẫn cán bộ lớp, các  tổ học sinh thực hiện nhiệm vụ hàng ngày, hàng tuần, tháng và suốt cả năm học. 2.3. Học sinh học tập nội qui học sinh, nhiệm vụ học sinh Tiểu h ọc và các quy  định khác: Giáo viên chủ nhiệm cần tổ chức, hướng dẫn cho học sinh học tập, thực   hiện nội quy học sinh, 5 nhiệm vụ của học sinh tiểu học và một số quy định đầu năm   học của nhà trường. (Thực hiện trong tiết sinh hoạt lớp cuối tuần).
  9. 2.4. Học sinh thực hiện kế hoạch công tác chủ  nhiệm theo hướng dẫn của giáo   viên: Giáo viên chủ  nhiệm là người lên Kế  hoạch công tác chủ  nhiệm, cả  giáo viên  chủ nhiệm và học sinh của lớp đó đều phải thực hiện các nội dung cụ thể có liên quan  trong kế  hoạch công tác chủ  nhiệm. Vì vậy giáo viên chủ  nhiệm cần tổ  chức triển   khai, hướng dẫn cho học sinh học tập, nắm bắt được và thực hiện kế hoạch công tác  chủ  nhiệm lớp hàng tuần, hàng tháng, năm và các chỉ  tiêu phấn đấu trong năm học   bằng cách đọc nghe, hoặc cho ghi chép một số  ý chính của kế  hoạch, chỉ  tiêu phấn  đấu và hướng dẫn học sinh phấn đấu thực hiện. (Thực hiện trong tiết sinh hoạt lớp   cuối tuần). Ngoài điều tra theo sổ  công tác chủ  nhiệm thì giáo viên cần phải tìm hiểu nguyện  vọng, đề  nghị  của phụ  huynh học sinh, điều tra thêm về  điều kiện học tập của học   sinh theo phiếu điều tra bên dưới. 2.5.  Tìm hiểu nguyện vọng, đề nghị của phụ huynh học sinh. Nhằm tìm hiểu những điều phụ huynh mong muốn, đề nghị đối với con em mình, đối   với giáo viên chủ  nhiệm, các thầy cô giáo chuyên trách, dạy thay … , để  từ  đó giáo  viên chủ nhiệm có điều kiện, có kế hoạch và biện pháp thực hiện nhằm mục tiêu giáo   dục học sinh. Những nội dung nào giáo viên có thể  giải quyết được thì thực hiện  ngay, nội dung nào cần sự kết hợp hoặc thuộc quyền của Ban giám hiệu nhà trường  thì giáo viên sẽ kết hợp hoặc đề  nghị  Ban giám hiệu nhà trường xem xét giải quyết,   nội dung nào chưa thể hoặc không thể  đáp  ứng được đề  nghị, nguyện vọng của phụ  huynh thì giáo viên chủ nhiệm sẽ gặp, trao đổi, giải thích để phụ huynh hiểu rõ và tạo  điều kiện tốt cho con em học tập. Mẫu phiếu: (Số lượng phiếu đủ cho số phụ huynh của lớp) PHIẾU TÌM HIỂU MONG MUỐN, ĐỀ  NGHỊ CỦA PHỤ  HUYNH HỌC SINH (Lưu   ý: Phụ  huynh có hay không cần ghi họ  tên phụ  huynh cũng được, chỉ  cần ghi điều   muốn nói, muốn trao đổi, các mong muốn, đề nghị) Họ tên phụ huynh học sinh: ……………………………………………… 1 Đối với giáo viên chủ nhiệm: ………………………………………… 2 Đối với giáo viên dạy thay, chuyên trách …: …………………………….. 3 Mong muốn, đề nghị khác của phụ huynh (nếu có): ………………………           2.6. Điều tra điều kiện học tập của học sinh. Mẫu phiếu: PHIẾU ĐIỀU TRA HỌC SINH1. Họ  và tên học sinh: …………. 2. Chổ   ở hiện nay:   Thôn ……….. Xã: ………… 3. Số điện thoại của gia đình:  Di động: ….………………. Nr: ……………………
  10. 4. Họ tên cha: ……………………………, tuổi: ….., nghề nghiệp: ……………….. 5. Họ tên mẹ: ……………………..……., tuổi: ….., nghề nghiệp: ………………… 6. Gia đình có bao nhiêu anh, chị em?….. 7. Em là con thứ mấy trong gia đình?……. 8.   Hoàn   cảnh   sống,   điều   kiện   kinh   tế   hiện   nay   của   gia   đình   em   thế   nào?  ……………………………………………………………………………………. 9.   Ngoài   giờ   học   em   có   làm   gì   để   giúp   đỡ   gia   đình   không?  ……………………………………………………………………………………. 10.   Ở   nhà,   em   học   bài   vào   những   lúc   nào?   Khoảng   bao   lâu   thời   gian?  ………………………………………………..……………………… 11. Trong học tập và trong cuộc sống hằng ngày em có những khó khăn gì không?   ………………………………………………………………………………… 12. Em có nhiều bạn thân không? Bạn  ở  nhà hay bạn  ở  trường? Có bao nhiêu bạn?  ………………………………………………………………………………………. 13. Em có mong muốn, ước mơ gì?  ………………………………………………… 2.7. Học sinh sinh hoạt 15 phút đầu giờ: Giáo viên chủ  nhiệm tổ chức, hướng dẫn   cho học sinh sinh hoạt 15 phút đầu giờ thường xuyên, sinh hoạt lớp hàng tuần có hiệu   quả nhằm xây dựng tốt nề nếp lớp học, nề nếp đội viên và các kĩ năng cho học sinh. 2.8. Học sinh thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua : Học sinh cần  nắm được kế  hoạch, nội dung, ý nghĩa của các cuộc vận động và phong trào thi đua  trong trường học bằng cách giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho học sinh học tập tại lớp   và nắm được kế hoạch, nội dung, ý nghĩa của các cuộc vận động, phong trào thi đua,  từ  đó hướng dẫn học sinh tham gia tích cực vào các cuộc vận động và phong trào thi  đua đang được thực hiện (Tổ chức vào tiết sinh hoạt lớp cuối tuần). 2.9. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà        Một học sinh muốn có kết quả học tập tốt ngoài việc tiếp thu những kiến thức ở  trên lớp thôi chưa đủ  mà việc học bài cũ, chuẩn bị bài mới tại nhà cũng vô cùng quan  trọng. Trong khi đó, tôi thấy điều kiện gia đình, không gian sống của học sinh cũng  như nhận thức của cả phụ huynh lẫn học sinh chỉ dừng lại ở nhận thức học tại lớp là  đủ.Và điều này làm  ảnh hưởng rất lớn đến kết quả  học tập của các em. Muốn học  sinh tự  học  ở  nhà có kết quả  thì các em phải có góc học tập và mỗi em phải có   phương pháp tự học ở nhà. Về  phương pháp học tập, tôi có thể  hướng dẫn cho từng   em. Nhưng còn góc học tập thì gia đình phải làm cho con em của mình.  Khi các em đã 
  11. có góc học tập, tôi yêu cầu mỗi em phải lập thời gian biểu buổi chiều và buổi tối thật   cụ  thể, phù hợp với tình hình của gia đình và phải được cha mẹ  kí xác nhận. Thông  qua thời gian biểu, tôi biết được chính xác thời gian học bài  ở  nhà của từng em. Tôi  phân chia lớp thành các nhóm theo khu vực dân cư  (theo tổ) và phân công mỗi nhóm  một nhóm trưởng. Em nhóm trưởng sẽ kiểm tra và báo cáo với tôi tình hình tự  học  ở  nhà của các thành viên trong nhóm và đặc biệt lưu y đến những bạn học yếu hoặc   chưa có y thức tự học ở nhà. Thấy tôi quan tâm đến việc học ở nhà của con em mình   nên phụ huynh cũng nhiệt tình phối hợp với tôi: nhắc nhở, kiểm tra và tạo điều kiện  cho con em mình học tập  ở  nhà. Sự  tiến bộ  của học sinh “cá biệt” được tôi thường   xuyên thông báo cho gia đình biết qua điện thoại. Vì vậy, phụ  huynh rất vui và càng  quan tâm đến việc học của các em. 2.10. Động viên, khích lệ  kịp thời: Giáo viên chủ  nhiệm cần có biện pháp kịp thời  khen ngợi, động viên khuyến khích hay nhắc nhở  học sinh trong tiết sinh hoạt lớp,   cũng như  trong các tiết học hằng ngày nhằm phát huy tính tự  giác, tích cực của học  sinh. Chú trọng dạy học và giáo dục học sinh thông qua tiết dạy “Hoạt động ngoài giờ lên   lớp” một cách có hiệu quả  nhằm nâng cao giáo dục toàn diện học sinh. Để  làm tốt  công việc này, đòi hỏi người giáo viên cần tập trung thời gian xây dựng nội dung  chương trình, kế  hoạch bài dạy phù hợp với điều kiện lớp mình, đúng với kế  hoạch  hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường đã đề ra. Giáo viên chủ  nhiệm cần phối hợp chặt chẽ  với tổng phụ  trách đội, liên đội trong   việc lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch liên đội, chi đội. Phối hợp chặt chẽ với Liên  đội trong việc kiểm tra, đánh giá xếp loại Đội viên, Chi đội và phối hợp trong việc   thực hiện các kế hoạch nhỏ, các phong trào thi đua khác một cách có hiệu quả. Tổ chức đại hội chi đội theo kế hoạch của liên đội, bầu cán bộ Chi Đội, bầu Đại biểu  đi dự Đại hội Liên đội. Phân công, hướng dẫn cán bộ chi đội thực hiện nhiệm vụ của mình. Cho Đội viên ôn lại truyền thống của Đội TNTP Hồ  Chí Minh, điều lệ  Đội viên.   (Thực hiện trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ). Kết hợp với các giáo viên bộ  môn, giáo viên dạy thay nhằm giảng dạy tốt các môn  học, thực hiện tốt kế hoạch chủ nhiệm. Giáo viên bộ môn, giáo viên dạy thay là những giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp mình   trong một thời gian nhất định nào đó hay giảng dạy hàng tuần thì đều có tác động đến  quá trình giáo dục học sinh. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm cần phổ biến cho giáo viên bộ  môn, giáo viên dạy thay biết được Kế hoạch công tác chủ  nhiệm, biết được kết quả   điều tra điều kiện học sinh. Để  từ  đó các giáo viên này cũng có nội dung và phương   pháp giáo dục cụ  thể  đối với lớp mình phụ  trách, học sinh lớp mình dạy. Đồng thời 
  12. các giáo viên bộ  môn, giáo viên dạy thay sẽ có biện pháp kết hợp với giáo viên chủ  nhiệm trong quá trình giáo dục toàn diện học sinh. Tăng cường mối quan hệ  Gia đình, Nhà trường và Xã hội; tăng cường hiểu biết về  giáo dục, về phương pháp giáo dục con em của phụ huynh học sinh. Nhằm kết hợp tốt  mối quan hệ Gia đình – Nhà trường và Xã hội, nhằm kết hợp giáo dục toàn diện học  sinh có hiệu quả cao hơn. Giáo viên chủ  nhiệm kết hợp chặt chẽ  với Ban đại diện cha mẹ  học sinh của lớp,   trường và cha mẹ, phụ huynh học sinh. Tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm nhằm báo cáo, bàn bạc mọi công tác hướng  tới giáo dục học sinh. Để phụ huynh có điều kiện giáo dục con em mình tốt, phù hợp với mục tiêu giáo dục  của Đảng và nhà nước đã đề  ra, phụ  huynh học sinh cần hiểu rõ các nhiệm vụ  của  học sinh, nắm được mục tiêu giáo dục tiểu học, cần hiểu được một số điều của Luật  giáo dục tiểu học, Điều lệ  trường tiểu học, phụ  huynh cần hiểu được nội dung, ý  nghĩa và kế hoạch của các cuộc vận động và phong trào thi đua đang được thực hiện   trong nhà trường. Vì vậy, giáo viên chủ  nhiệm cần triển khai trong cuộc họp phụ  huynh đầu năm học về trích một số điều của luật giáo dục Tiểu học, Điều lệ  trường   Tiểu học, các nhiệm vụ  của học sinh tiểu học mà phụ  huynh cần nắm được để  có  phương hướng và cách thức giáo dục con em mình phù hợp, đúng đắn và có hiệu quả. Bằng chuyên môn nghiệp vụ  của mình, giáo viên chủ  nhiệm cần tuyên truyền, phổ  biến một số chính sách của Đảng và nhà nước hàng năm đối với ngành giáo dục, phổ  biến, trao đổi cùng phụ huynh một số cách thức, phương pháp giáo dục nhằm tạo điều  kiện cho con em mình học ở nhà sao cho phù hợp với điều kiện gia đình học sinh và có  khoa học. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên lạc, trao đổi quá trình học tập, rèn luyện của  học sinh với phụ huynh học sinh ở trường cũng như ở nhà nhằm kết hợp, hỗ trợ, giúp  đỡ học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện. Đánh giá, xếp loại và xét thi đua khen thưởng học sinh khách quan, công bằng và kịp  thời nhằm tạo niềm tin, sự hứng thú học tập của học sinh. Nhận xét, đánh giá, xếp loại và xét thi đua khen thưởng học sinh cần đúng đối tượng,  đúng các quy định, kịp thời, khách quan, trung thực, công bằng. chú trọng động viên,  khuyến khích học sinh. 3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp Để  thực hiện được giải pháp, biện pháp nêu trên cần phải có những điều kiện nhất   định.
  13. Có tâm huyết với nghề nghiệp, yêu nghề, mến trẻ, có năng lực, nhiệt tình sẵn sàng tất  vả vì học sinh thân yêu. – Nắm vững tâm sinh lý học sinh – Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, và xã hội. – Lập kế hoạch bào học rõ ràng, phù hợp với những đối tượng học sinh. – Thường xuyên học tập để nâng cao trình độ, sử dụng phương pháp hợp lý, sử dụng  đồ dùng học dạy học thiết thực, tối ưu vào bài giảng. – Thường xuyên giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh, tổ chức các hoạt động vui  chơi, rèn luyện thân thể, bảo vệ sức khoẻ. 4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Trong quá trình thẹc hiện các giải pháp, biện pháp nêu trên phải  được thực  hiện   thường xuyên liên tục trong các tiết học, buổi học và trong các hoạt động của lớp. 5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiêm cứu Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ, kết hợp của Ban   giám hiệu nhà trường, tập thể  giáo viên trường, đồng nghiệp, phụ  huynh học sinh,   bản thân đã mạnh dạn áp dụng đầy đủ các biện pháp nêu trên tại các lớp học trên thì   chất lượng giáo dục học sinh tăng hẳn và tăng đều từ đầu năm học đến cuối năm học,  số học sinh chưa hoàn thành các môn học giảm dần, .  chất lượng giáo dục toàn diện  cả lớp cuối năm tăng đạt 100%.. Trước khi áp dụng đề tài tôi tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm của học sinh lớp   5 qua các năm học 2014 – 2015; 2015 – 2016; 2016 – 2017 . Chất lượng đầu năm học cụ thể như sau: BẢNG 1:  LỚP 5B NĂM HỌC 2014 – 2015 SĨ SỐ HỌC SINH: 32. (Chất lượng 2 môn đầu năm học )          ĐIỂMMÔN 1­2 3­4 5­6 7­8 9­10 TOÁN 5em15,6% 8 em25% 13 em40,6% 6 em18,8% 0  TIẾNG VIỆT 3em9,4% 6 em18,7% 18 em56,3% 5em15,6% 0 BẢNG 2:    LỚP 5A NĂM HỌC 2015 – 2016 SĨ SỐ HỌC SINH: 24. (Chất lượng 2 môn đầu năm học)            ĐIỂMMÔN 1­2 3­4 5­6 7­8 9­10
  14. TOÁN 1 em4,1% 4 em16,7% 14em58,4% 3 em12,5% 2 em8,3% TIẾNG VIỆT 6 em25% 14 em58,4% 3 em12,5% 1em4,1% BẢNG 3:   LỚP 5E  NĂM HỌC 2016 – 2017 SĨ SỐ HỌC SINH: 28. (Chất lượng 2 môn đầu năm học)            ĐIỂMMÔN 1­2 3­4 5­6 7­8 9­10 TOÁN 1 em3,5% 3 em10.5% 16em57,5% 5 em18 % 3 em10.5% TIẾNG VIỆT 4 em14% 18 em64.5% 5 em18% 1 em3,5% Sau khi áp dụng đề tài chất lượng cụ thể cuối  các năm học: BẢNG 1:  LỚP 5B NĂM HỌC 2014 – 2015 SĨ SỐ HỌC SINH: 32. (Chất lượng 2 môn cuối năm học )          ĐIỂMMÔN 1­2 3­4 5­6 7­8 9­10 TOÁN 0em0% 0 em0% 7 em22 % 10 em31% 1547% TIẾNG VIỆT 0em0% 0 em0% 6 em19% 10em31% 1650% BẢNG 2:    LỚP 5A NĂM HỌC 2015 – 2016 SĨ SỐ HỌC SINH: 24. (Chất lượng 2 môn cuối năm học)            ĐIỂMMÔN 1­2 3­4 5­6 7­8 9­10 TOÁN 0 em0% 0 em0% 7em29% 7 em29% 10 em42% TIẾNG VIỆT 0 em0% 7 em29% 10 em42% 7em29% BẢNG 3:   LỚP 5E  NĂM HỌC 2016 – 2017 SĨ SỐ HỌC SINH: 28. (Chất lượng 2 môn cuối học kì 1)            ĐIỂMMÔN 1­2 3­4 5­6 7­8 9­10 TOÁN 0 em  0 em  10em36% 10 em36 % 8 em28% TIẾNG VIỆT 2 em7% 17 em61% 5 em18% 4 em14% – Mặc dù kết quả  đạt được còn khiêm tốn nhưng đây là bước chuyển vượt bậc đối   với học sinh vùng khó khăn. Điều này chứng tỏ  đề  tài mà tôi đang thực hiện đã góp  
  15. phần từng bước hoàn thiện hơn về công tác chủ  nhiệm lớp nhằm giáo dục toàn diện  cho học sinh Tiểu học. IV­ KẾT QUẢ THỰC HIỆN Sáng kiến kinh nghiệm của tôi không có gì là lơn lao, những biện pháp tôi đã làm cũng  rất đỗi bình thường. Nhưng kết quả đạt được lại rất khả quan. Rõ ràng qua cách làm  này, tôi thấy kết quả học tập của học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng  chăm ngoan. Điều đó làm tôi rất vui mừng và vơi đi những vất vả, mệt nhọc. Tình   cảm thầy­ trò, bạn bè  ngày càng gắn bó và thân thiện . Trong 3 năm học qua,  lớp tôi vẫn luôn duy trì sĩ số 100%, học sinh hoàn thành Chương  trình Tiểu học đạt 100%, tỉ  lệ  học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học luôn   được nâng cao. – Ngoài ra trong các năm qua lớp tôi chủ  nhiệm đều đạt tập thể  lớp xuất sắc của  trường, luôn là một trong những lớp dẫn đầu về các phong trào. – Không có học sinh vi phạm khuyết điiểm; học sinh đến trường luôn đảm bảo an   toàn cả trong giờ học lẫn giờ chơi; không có học sinh gây gổ đánh nhau trong và ngoài   nhà trường, không có học sinh bị tai nạn giao thông. –  Đồ dùng dạy học và bàn ghế của lớp suốt 3 năm qua luôn được bảo quản tốt, không  có tình trạng hư hao, mất mát. – 100% học sinh lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể. 1. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Trong quá trình công tác, không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, chịu khó nghiên   cứu, tìm tòi học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, bản thân đã nhận thấy điều đó là tất cả mọi   vấn đề đều có thể giải quyết một cách tốt đẹp. Điều quan trọng là có lòng yêu nghề,   mến trẻ, tình đồng nghiệp, đồng chí, có tình yêu quê hương đất nước. Các biện pháp đã tiến hành để  giải quyết vấn đề  trong sáng kiến kinh nghiệm: đã   được thực hiện rất thành công tại một số lớp trong trường. Một số biện pháp trên hoặc một số nội dung trong các biện pháp trên cũng đã được tôi  thực hiện và đều mang lại hiệu quả. Điều quan trọng là các biện pháp có mối liên hệ  mật thiết với nhau, hỗ  trợ  tích cực cho nhau trong quá trình thực hiện công tác chủ  nhiệm lớp. Chính vì vậy để mang lại hiệu quả thực sự cao, khi thực hiện cần áp dụng  đầy đủ, triệt để các biện pháp trên. 1. KIẾN NGHỊ
  16. Đề  tài “Một số kinh nghiệm trong công tác  chủ  nhiệm nhằm giáo dục toàn diện   học sinh  ở  trường Tiểu học” đã được áp dụng và thực sự  mang lại hiệu quả  trong  công tác chủ nhiệm lớp tại một số lớp ở trường  tôi. Nếu đề tài được áp dụng rộng hơn thì mong rằng đồng nghiệp, giáo viên những người  làm công tác chủ  nhiệm cần vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp với lớp mình,   trường mình và kể cả các cấp học khác cũng có thể được áp dụng một cách linh hoạt.   Đối với học sinh lớp 1, học sinh bắt đầu học đọc, học viết thì giáo viên có thể  sử  dụng phương pháp hỏi đáp khi áp dụng biện pháp điều tra, tìm hiểu một số thông tin   từ học sinh. Để  người giáo viên chủ  nhiệm có điều kiện tốt hơn trong công tác chủ  nhiệm lớp,   mong rằng các cấp ngành giáo dục hằng năm tổ  chức các lớp tập huấn về  công tác   chủ nhiệm lớp. Ngoài những biện pháp trong đề tài này, có thể còn có những biện pháp khác, bản thân   người viết chưa nhận thấy và mong rằng các đồng nghiệp đọc sáng kiến kinh nghiệm  này đóng góp ý kiến, Trên đây là những kinh nghiệm mà bản thân tôi đã nghiên cứu,   tìm tòi, phát triển và vận dụng, trong công tác chủ  nhiệm lớp. Mặc dù đã có nhiều  chuyển biến về  kết quả  giáo dục toàn diện học sinh khi tôi vận dụng đề  tài nhưng  không thể trách khỏi những hạn chế nhất định. Rất mong sự góp ý của quý thầy cô để  đề  tài đạt được hiệu quả  cao hơn bổ  sung cho đề  tài được hoàn thiện hơn, để  bản   thân người viết có thêm điều kiện để  có thể  tiếp tục mở  rộng, nghiên cứu về  đề  tài  trong thời gian tới./. Cẩm Xuyên ngày 14 tháng 3 năm 2017
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
77=>2