intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để nâng cao tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần và duy trì sỉ số trong công tác chủ nhiệm lớp

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

30
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với một số biện pháp như: Tổ chức điều tra nắm hoàn cảnh của từng học sinh; Lựa chọn và phân công nhiệm vụ cho Ban cán sự lớp, xây dựng mối đoàn kết thương yêu của tập thể lớp; Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh; Kết hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa để thu hút học sinh tham gia đến trường;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để nâng cao tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần và duy trì sỉ số trong công tác chủ nhiệm lớp

  1. I . PHẦN MỞ ĐẦU 1.1  Lí do chọn đề tài.        Trong mục tiêu giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn và lâu dài về  đạo đức,trí tuệ  thể  chất,   thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để tiếp tục học trung học cơ sở. Nền tảng nhân cách , kĩ năng sống, kĩ  năng học tập cơ bản(nghe, nói, đọc,viết  và tính toán) của học sinh được hình thành  ở  tiểu học và được sử  dụng trong   suốt cuộc đời của mỗi con người. Học sinh tiểu học được dạy từ  những thói  quen nhỏ  nhất như  cách cầm bút, tư  thế  ngồi viết, cách thưa gửi đi đứng, ăn  mặc cho đến các kĩ năng tự phục vụ,  kĩ năng giao tiếp, các kĩ năng học tập và  khả năng tự học, sáng tạo. Như vậy, giáo dục tiểu học là nền tảng của giáo dục  phổ  thông; đặt cơ  sở  vững chắc cho sự  hình thành nhân cách và sự  phát triển   toàn diện của con người. Thành quả của giáo dục tiểu học có giá trị  lâu dài, có  tính quyết định, vì thế, làm tốt giáo dục tiểu học là đảm bảo cho sự  phát triển  bền vững của đất nước.         Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu,   nếu không có kiến thức thì không có thể bình đẳng với các dân tộc khác được”.   Trước yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập khu vực và quốc  tế, đồng thời nhằm thực hiện chính sách “Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp  đỡ  nhau cùng phát triển giữa các dân tộc”, xoá dần khoảng cách chênh lệch về  giáo dục giữa “miền ngược và miền xuôi”, Đảng và Chính phủ rất quan tâm và  chú trọng đến công tác giáo dục cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Để lấp dần  khoảng cách trên thì khâu duy trì sĩ số là rất quan trọng. Công tác chủ nhiệm lớp   ở trường tiểu học, việc duy trì sĩ số học sinh là một trong những nhiệm vụ rất   quan trọng. Duy trì tốt sĩ số học sinh không những nâng cao được hiệu quả giáo  dục mà đặc biệt hơn là tránh được tình trạng học sinh bỏ  học giữa chừng.   Những học sinh thất học là một mối nguy hại lớn cho xã hội, các em dễ  dàng  dính vào các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó duy trì tốt sĩ số  học sinh còn gắn liền   với chất lượng dạy học và hiệu quả giáo dục. Đây cũng là một trong những tiêu   chí quan trọng trong việc đánh giá, nhận xét chất lượng hoạt động của mỗi giáo  viên chủ nhiệm lớp và của tập thể nhà trường.          Giáo dục ở vùng cao gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác duy trì sĩ   số và nâng cao tỉ lệ chuyên cần. Trên nguyên tắc muốn có chất lượng  giáo dục   trước hết phải đảm bảo học sinh đi học thường xuyên. 
  2. Nhưng các em học sinh  ở đây mỗi ngày đến trường phải trải qua quãng đường  dài đầy khó khăn. Cái gió, cái khó, cái nghèo luôn đeo bám và theo gót các em  đến trường mỗi ngày, làm cho những bước chân nhỏ  bé như  trĩu nặng, nhọc   nhằn hơn trên bước đường đi học.        Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong việc quản lí ,giáo dục   học sinh đặc biệt là công tác nâng cao tỉ lệ chuyên cần duy trì sỉ số, nên mỗi giáo  viên chủ nhiệm cần phải nắm chắc những nhiệm vụ của mình .Đó là: ­Xây dựng và thực hiện kế  hoạch công tác chủ  nhiệm gắn với kế  hoạch dạy   học , có các biện pháp giáo dục,quản lí một cách cụ  thể nhất phù hợp với đặc  điểm học sinh của lớp. ­ Tổ chức dạy học theo nhóm đối tượng đúng thực chất, không mang tính hình  thức, đưa ra được các biện pháp cụ thể để phát triển năng lực học sinh và thực   hiện giáo dục học sinh các biệt học sinhchuyên biệt. ­ Phối hợp với gia đình và các đòn thể   ơ  địa phương để  theo dõi,làm công tác   giáo dục học sinh. ­ Tổ chức các buổi ngoại khóa hoặc tham quan học tập, sinh hoạt tập thể thích  hợp;phối hợp với Tổng phụ  trách , tạo điều kiện để  Đội thiếu niên, Sao nhi   đồng thực hiện các hoạt động tự quản. ­ Thường xuyên trao đổi ý kiến góp ý với học sinh về  tình hình học tập, tham   gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp và các giải pháp để  cải tiến chất   lượng học tập sau từng học kì. ­ Họp phụ huynh đúng quy định, có liên lạc thông báo kết quả học tập của từng   học sinh , tuyệt đối không phê bình học sinh trước lớp hoặc toàn thể phụ huynh;  lắng nghe và cùng phụ huynh điều chỉnh biện pháp giúp đỡ học sinh tiến bộ. ­ Biết cách xử lí tình huống cụ thể để  giáo dục học sinh và vận dụng vào tổng   kết sáng kiến kinh nghiệm giáo dục;ứng xử  với đồng nghiệp, cộng đồng luôn  giữ đúng phong cách nhà giáo. . Công tác chủ nhiệm muốn thành công, hoạt động của thầy cô giáo phải mang   tính nghệ  thuật, phải có tính sáng tạo, khéo léo với từng học sinh, từng hoàn  cảnh. Phong cách giáo viên khi trình bày một vấn đề  phải có tính khoa học tạo   được sự  thu hút và thuyết phục. Muốn học sinh ngoan có tinh thần học tập tốt  thì trước hết người thầy giáo, cô giáo phải đưa lớp mình thành một lớp tiên tiến,  một chi đội vững mạnh, một tập thể lớp gồm những thành viên giàu lòng nhân  ái, biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, có tinh thần tự quản tốt. 
  3. Vì thế, qua nhiều năm đứng lớp bản thân tôi luôn suy nghĩ và đặt câu hỏi  và  mạnh  dạn chọn sáng kiến kinh nghiệm : “Làm thế nào để  nâng cao tỉ lệ học   sinh đi học chuyên cần và duy trì sỉ số trong công tác chủ nhiệm lớp?” 1.2 .Điểm mới của sáng kiến: Có rất nhiều tài liệu đề cập đến vấn đề  năng  cao tỉ  lệ  chuyên cấn, duy trì sỉ  số. Tuy nhiên sử  dụng các giải pháp cụ  thể  phù  hợp với tình hình thực tế của đội ngũ giáo viên trường tiểu học bản thân đang   công tác thì đây là vấn đề lần đầu tiên tôi nghiên cứu. II. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng Qua thực tế giảng dạy ở những vùng khó khăn bản thân tôi đã gặp  rất nhiều  học sinh nghỉ  học với nhiều nguyên nhân khác nhau đã  ảnh hưởng không  nhỏ  đến việc học tập của các em. ­Học sinh thường xuyên vắng học không lí do hoặc vắng học với lí do không   chính đáng như: Gia đình khó khăn phải đi làm te, phát lô; không muốn đi  học; bố  hoặc mẹ không cho đi học; đi ăn cưới, ăn hỏi dài ngày, sợ  thầy cô   kiểm tra bài cũ.. … ­ Các em thường đi học theo mùa: mùa nắng nhiều hơn mùa mưa, mùa có   đót, mùa cưới hỏi thì vắng học nhiều hơn bình thường…    ­ Ý thức tự học của các em là rất yếu, đặc biệt là việc tự giác học tập tại   nhà, đến trường xong khi về nhà sách vở để vào một góc, sáng mai đến giờ  đi học lại mang đi, có nhiều em còn mang theo sách vở  của thời khóa biểu  ngày hôm trước. Vấn đề học bài cũ, làm bài tập về nhà hay nghiên cứu trước  bài mới theo yêu cầu của giáo viên là chuyện hy hữu hiếm gặp.    ­ Ý thức về tầm quan trọng của việc học của các em cũng còn rất hạn chế,   có thể  nói là rất thấp. Các em đi học theo phong trào là chính cho nên thích   ́ ương trinh hoc bông hoăc chê đô hô thì đi, không thích thì không đi. Khi co ch ̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̣  ̣ ược tiên rôi thi nghi. V ngheo thi đi, nhân đ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ở và sách học chưa hết học kì I thì  đã rách nát không còn sử dụng được.    ­ Nhận thức về tầm quan trọng của việc học của con em, cung nh̃ ư trách   nhiệm của gia đình đối với việc học của con em với đa số phụ huynh là rất   mơ  hồ, hầu hết phụ  huynh phó mặc cho nhà trường. Phần khác phụ  huynh  không thể  quản lý được con em họ  ví như  tôi nói nó không nghe, nó thích  làm gì mặc nó …
  4. ­  Ảnh hưởng của việc học sinh đến lớp không chuyên cần đến chất lượng  dạy và học: Nhiều học sinh đọc viết sai chính tả và thực hiện các phép tính   cơ bản không thành thạo .Kêt qua hoc tâp cua đa sô hoc sinh con rât thâp, đăc ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣   ̣ ̀ ́ ̣ biêt la cac em văng hoc nhiêu. ́ ̀    ­ Những khó khăn trong việc tăng tỉ  lệ  chuyên cần của học sinh đến lớp,  đến trường:     + Hoàn cảnh điều kiện môi trường sống còn nhiều khó khăn  ảnh hưởng   lớn đến việc đến trường của học sinh (địa hình rông, c ̣ ơ  sở  ha tâng giao ̣ ̀   ̉ thông không đam bao, dân c̉ ư  phân bô không đông đêu, ph ́ ̀ ̀ ương tiên đi laị   không co, nhi ́ ều em phải qua đèo, lội suối, quãng đường từ  nhà đến trường  xa trên 4­5 km,…).    + Ý thức của học sinh cũng như sự quan tâm của phụ huynh, chính quyền   địa phương đến việc học của con em chưa cao.     + Công tác vận động của giáo viên chưa có sự  phối hợp đồng bộ, chưa   thực sự khoa học còn có sự chồng chéo và mang tính tự phát. ̉ ̣ ̀ ̉ ̣      + Binh quân ti lê chuyên cân cua hoc sinh t ̀ ừ năm hoc 2015– 2016 tr ̣ ở  về  trươc luôn d ́ ưới 93,4%. 2.2.Các biện pháp Người giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường học có vai trò rất quan trọng trong  giáo dục học sinh. Trước thực tế trên, sự cần thiết nghiên cứu nguyên nhân,  xác định chức năng, nhiệm vụ  và tìm ra biện pháp giúp cho công tác chủ  nhiệm lớp  ở  trường học tăng cường công tác chủ  nhiệm, thu hút học sinh   đến trường, duy trì sĩ số là vấn đề rất cần thiết trong điều kiện hiện nay để  góp phần hạn chế  việc học sinh bỏ  học và nâng cao chất lượng dạy học   toàn diện. Từ việc nghiên cứu cơ sở lí luận và cơ sở  thực tế của quá trình công tác tôi  nhận thấy răng nếu chỉ    dựa vào các quy định của nội quy nhà trường thì  không thể  nâng cao được tỉ  lệ  chuyên cần duy trì sỉ  số. Sau đây tôi đưa ra  một số biện pháp trong quá trình công tác . Cụ thể là: Biện pháp1.Tổ chức điều tra nắm hoàn cảnh của từng học sinh.  Ngay từ  đầu khi mới nhận lớp tôi cho học sinh báo cáo vị  trí nơi  ở  của các   em, họ tên, nghề nghiệp của cha mẹ, hoàn cảnh sống của gia đình, công việc  thường ngày của học sinh phải làm  ở  nhà và gia đình có mấy anh chị  em   đang học tập, đồng thời điều tra nắm chất lượng học tập và hạnh kiểm  ở  năm trước. Mục đích của công viêc này nhằm giúp cho giáo viên hiểu rõ  thêm điều kiện của từng em để  trong quá trình làm chủ  nhiệm và dạy học  
  5. giáo viên có cơ sở cơ sở tiếp cận tâm tư cùng học sinh tạo cho các em có tâm   thế thoải mái khi đến trường. Kết quả điều tra học sinh đi học đầu năm như sau TSHS Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 SL % SL % SL % 18 144/162 88,9 148/162 90,2% 153/162 94,4 Từ những điều tra cơ bản ban đầu tôi đã biết thêm một số thông tin về trình  độ dân trí của các bậc phụ huynh  đa số phụ huynh là dân tộc Vân Kiều nên   việc nhận thức và trách nhiệm với học sinh còn nhiều hạn chế.  Biện pháp 2:Lựa chọn và phân công nhiệm vụ  cho Ban cán sự  lớp, xây   dựng mối đoàn kết thương yêu của tập thể lớp Lựa chọn Ban cán sự lớp là khâu cực kì quan trọng góp phần đưa phong trào   của lớp phát triển theo hướng tích cực. Ban cán sự  lớp là những hạt nhân   nòng cốt, là đầu tàu trong tất cả các công việc. Không phải khi nào giáo viên chủ nhiệm cũng có mặt trên lớp, do đó ban cán  sự   lớp  chính   là  đại   diện   cho   lớp,   chịu  trách   nhiệm  trước   giáo  viên   chủ  nhiệm. Làm tốt khâu này sẽ  quyết định một nửa thành công trong công tác  chủ  nhiệm của người giáo viên. Ban cán sự  lớp cùng giáo viên chủ  nhiệm   theo dõi tỉ lệ chuyên cần hàng ngày của mỗi bạn . Khi phát hiện có bạn nghỉ  học thì ban cán sự  cùng cô chủ  nhiệm cùng về  nhà tìm hiểu nguyên nhân  nghỉ học để động viên chia sẻ học sinh trở lại lớp ngay.Trong quá trình vận   động học sinh thì giáo viên là người luôn phải nhẹ nhàng tôn trọng học sinh,   biết giải thích tuyên truyền cho cả phụ huynh và học sinh hiểu được ích lợi  của công việc học tập và tác hại của việc nghỉ học để  cho phụ  huynh, học  sinh thấu hiểu mà tham gia đi học chuyên cần hơn. Các hoạt động của tập thể lớp luôn luôn đòi hỏi sự  tham gia của tất cả các  thành viên trong lớp. Do đó để  xây dựng tập thể  đoàn kết, xây dựng phong   trào thi đua của lớp, giáo viên chủ  nhiệm cần nêu cao truyền thống học tập  của trường, của lớp ở những năm học trước, từ đó có tác dụng cổ vũ, khích  lệ các em vươn lên để giữ vững truyền thống đó; phát huy năng lực của các  thành viên tích cực trong lớp; Giáo viên chủ  nhiệm đề  ra tiêu chí thi đua đầu năm học, tổ  chức tổng kết   đánh giá hàng tuần, hàng tháng, tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá  nhân thực hiện tốt phong trào thi đua.
  6. Tăng cường vận động, thuyết phục, kích thích lòng nhiệt tình, sự  say mê  hoạt động đồng thời nhắc nhở, uốn nắn kịp thời những học sinh có hành vi   chây lười làm ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục chung.Thông qua các tiết   sinh hoạt giáo viên thường xuyên kết hợp tổ  chức cho học sinh ca múa hát  tặng bạn nhân ngày sinh nhật của từng học sinh trong lớp. Với học sinh tiểu   học, nhiều khi chỉ  cần những phần thưởng nho nhỏ như cái bút chì, thước   kẻ, tập nhãn vở,những bông hoa... cũng giúp các em vui  sướng.  Học sinh  tiểu học rất thích được nhận quà, được khen ngợi, nên khi giành được phần  thưởng của cô nhờ  những bông hoa , các em cảm thấy rất hãnh diện, đem   khoe ngay với bạn bè, bố  mẹ  và càng có động lực để  phấn đấu trong học   tập.Khi ta trao yêu thươngcho các em ta  sẽ nhận lại yêu thương; khi ta gieo  thói quen tốt sẽ gặt được những nhân cách tốt. Vì vậy tôi luôn giáo dục đạo  đức cho học sinh bằng các biện pháp giáo dục tích cực: Khen thưởng, động  viên kịp thời khi các em có tiến bộ  dù nhỏ, xử  lí công minh những vi phạm  của học sinh, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của học sinh tránh dùng những  lời lẽ  làm tổn thương các em. Tôi luôn  cho các em có cơ  hội để  thể  hiện  bản thân mình bằng cách xây dựng và phát triển đội ngũ tự  quản của lớp,   giao việc cho tất cả các em, cùng các em xây dựng nội quy của lớp,  để học  sinh biết sống trong tập thể, vì tập thể thông qua việc tổ chức các buổi liên  hoan văn nghệ, và thi thể  dục thể  thao, thực hiện các hoạt động công ích,   bảo vệ môi trường. Giáo dục các em bằng những gương người tốt, việc tốt   để các em biết rằng cuộc đời này cần biết bao những nhân cách tốt đẹp đó  tạo cho học sinh có thêm niềm vui, tình cảm bạn bè gắn kết hơn.       Cuối mỗi tiết sinh hoạt bao giờ tôi cũng  cho học sinh bình chọn đưa ra  gương tốt trong lớp và được ghi tên trên bảng thi đua của lớp.Từ đó các em  biết vượt qua điều kiện khó khăn để đi học chuyên cần dành được bông hoa  cuối tuần. Tùy theo từng tuần thi đua với những món quà nhỏ như : bút, vở,   cái nơ buộc tóc hay chú gấu bông tôi dành tặng các em để  ghi nhận sự  tiến  bộ  các em càng vui , luôn hứa sẽ  không nghỉ  học buổi nào trong tuần, cũng   từ  đó ngoài tình cảm cô­ trò giữa tôi và các em còn có tình cảm  của người  mẹ hiền cùng chia sẻ với các em trong các bữa cơm trưa đầm ấm. Biện pháp3:Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh Nhằm nâng cao nhận thức và tạo điều kiện cho học sinh tham gia tích cực  các phong trào hoạt động cũng như để tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên   chủ  nhiệm, trong phiên họp phụ  huynh đầu năm tôi đã phổ  biến cho phụ  huynh nội dung các phong trào, nêu rõ tình hình lớp chủ  nhiệm, những nội   dung cần sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh.Bằng trách nhiệm của   người giao viên chủ  nhiệm tôi đã đến từng gia đình phụ  huynh trao đổi tâm 
  7. tư giúp phụ huynh hiểu được các chủ trương của nhà trường, việc cần thiết   cho con em đến trường là con đường xóa đói giảm nghèo , giúp học sinh có   điều kiện nâng cao trình độ tiếp cân với cộng đồng xã hội . Thông qua việc   tuyên truyền giải thích ngắn gọn, thân thiện tôi cùng phụ  huynh đã kí cam  kết việc cho con em đi học chuyên cần và duy trì sỉ số trong từng kì , cả năm  học.        Để tiện việc trao đổi thông tin, tránh đi lại nhiều, tôi đề nghị phụ huynh  cung cấp số  điện thoại liên lạc và lập thành danh bạ  điện thoại cho lớp.   Mục đích của việc cung cấp số điện thoại của giáo viên chủ nhiệm để phụ  huynh tiện liên hệ khi cần thiết; chủ động tiếp xúc với gia đình học sinh đặc   biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, tạo sự gần gũi, thân  thiện, giúp học sinh tự  tin và yên tâm hơn trong học tập và rèn luyện.Đặc   biệt trong những ngày mưa lũ với những em phải qua khe suối tôi luôn  động  viên phụ huynh cho con em đi  ở  những nhà bà con gần trường để  đảm bảo   cho các em được đi học bình thường. Biện pháp 4:Kết hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể  khác trong nhà   trường tổ  chức các hoạt động ngoại khóa để  thu hút học sinh tham gia   đến trường:  ­ Để giảm bớt căng thẳng, nhàm chán, hàng ngày bị nhồi nhét bởi một khối  lượng kiến thức khổng lồ làm cho nhiều học sinh khi đến trường cảm thấy  sợ hãi và mệt mỏi. Bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động ngoài giờ,   bao gồm hoạt động giữa giờ ra chơi, kế hoạch hoạt động chéo buổi xen lẫn   các môn học mình phụ trách .Nội dung các hoạt động này chủ yếu tập trung  vào việc tổ  chức cho học sinh chơi các trò chơi dân gian, trò chơi tập thể,   múa hát cộng đồng, thi đố vui để học…Trong các hoạt động vui chơi giải trí   tôi không những luôn cùng tham gia mà còn vận động các giáo viên trẻ cùng  chơi  với các em tạo nên sân chơi bổ ích vui nhộn.       Cùng với thầy giáo Tổng phụ  trách Đội đề  xuất các phong trào thi đua  nhân các ngày lễ lớn như:     + Tổ chức giờ học tốt, tuần học tốt chào mừng ngày Quốc khánh 2/9           + Tổ  chức hoạt động vẽ  tranh xây dựng phong trào “ Trường học thân  thiện – Học sinh tích cực”       + Tổ chức múa lân, phát quà nhân ngày  tết Trung thu 15/8 (Âm lịch) + Tổ chức các trò chơi dân gian trong các hoạt động tập thể. Thông qua các phong trào thi đua học sinh được học tập được trải nghiêm   nhằm bồi dưỡng cho học sinh lòng yêu Tổ  quốc, yêu quê hương, tự  hào về  truyền thống của dân tộc.Song song với các hoạt động thi đua sôi nổi còn có  thêm chương trình động viên học sinh như: tuyên dương những học sinh có tỉ 
  8. lệ chuyên cần đạt 100% trong tuần, tháng  vào buổi lễ chào cờ, trên bảng tin  Đội. Nhân rộng điển hình đến các lớp để  học sinh có tính thi đua trong các  tập thể  tạo cho việc đi học chuyên cần trở  thành phong trào thường xuyên  liên tục có hiệu quả. Biện pháp 5:Nâng cao chất lượng học tập của học sinh:   ­Tổ chức khảo sát đầu năm để phân hóa đối tượng học sinh và xây dựng kế  hoạch phụ  đạo, bồi dưỡng phù hợp với tình hình thực tế  như: Tăng thời  lượng các môn học sinh học yếu trong giờ  chính khoá và bố  trí phụ  đạo   trong các giờ ôn luyện buổi học thứ hai .Xác định học sinh bị hổng kiến thức  ở  những phần nào, đồng thời tìm hiểu điều kiện và phương pháp học tập  của các em để có các biện pháp phụ đạo thích hợp.  ­ Trong giảng dạy cần quan tâm nhiều hơn đối tượng  học sinh yếu, học   sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm cảm hoá các em để  các em coi   côgiáo chủ nhiệm là chỗ dựa tinh thần và tạo được mối quan hệ tình cảm cô  ­ trò, làm cho các em thích đến trường hơn ở nhà.  ­ Trong  quá trình giảng dạy tôi  luôn luôn kích thích, tạo sự  hứng thú cho   các em học tập, tránh căng thẳng, khô cứng sẽ  dẫn tới các em chán học và  bỏ học.   ­ Tăng cường sử  dụng  đồ  dùng trực quan: thí nghiệm, thực hành, tranh   ảnh...để nâng cao hiệu quả học tập. ­ Để giờ học có hiệu quả cao tạo được sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh tôi   luôn đưa ra các trò chơi học tập cho các nhóm. Từ  đó các em trong nhóm  cùng nhau làm việc đưa ra kết luận và nắm bắt kiến thức một cách nhẹ  nhàng. GV phải gần gũi động viên giúp đỡ  học sinh yếu nhiều hơn để xoá bỏ mặc  cảm, tự  ti, tạo điều kiện để  các em hoà đồng, luôn luôn kích thích để  huy   tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh  và dành nhiều thời gian để các  em trao đổi tự  nhận xét và nhận xét lẫn nhau, hướng dẫn phương pháp học   tập, cách tự học bài ở nhà.    ­ Thường xuyên kiểm tra theo dõi sự tiến bộ trong học tập của học sinh đặc  biệt chú trọng những học sinh yếu động viên một cách kịp thời dù cho tiến  bộ còn rất ít. Đây là việc làm thường xuyên với học sinh tạo cho học        sinh giảm bớt sự tự ti khi biết bản thân học kém các bạn để cố gắng       vươn lên hàng ngày ­ Tôi luôn kết hợp chặt chẽ  với giáo viên bộ  môn. Việc phối hợp với giáo   viên bộ  môn là hết sức quan trọng nhằm theo dõi học sinh qua đó có kế  hoạch điều chỉnh cũng như động viên các em ngại học, giúp các em học tập   tốt hơn. Mặt khác có những em học sinh thích học môn này, lại không thích 
  9. môn kia vì những lý do khác nhau do vậy tôi luôn tìm hiểu cặn kẽ các nguyên   nhân từ  các giáo viên bộ  môn để  cùng với giáo viên bộ  môn đề  ra các biện   pháp thích hợp nhằm giúp các em để  kết quả  học tập tốt hơn. Các em sẽ  hứng thú học tập và đi học đều đặn hơn. Hơn nữa thông qua các giáo viên   bộ môn trong trường phát hiện về năngkhiếu, sở  thích cũng như những hạn  chế của từng học sinh. Từ đó bồi dưỡng kịp thời giúp các em phát triển một  cách hoàn thiện hơn. Sự phối hợp với tập thể học sinh là một thành công lớn   trong quá trình duy trì tốt sĩ số, tránh được tình trạng các em nghỉ  học, bỏ  học giữa chừng, những học sinh có tình trạng chán học, học kém thường có  khả năng nghỉ học rất cao chính vì thế rất cần sự giúp đỡ, kèm cặp các bạn  học khá, học giỏi để các em học tốt lên, khi học tốt rồi các em sẽ thích học   không nghĩ tới việc bỏ học, nghỉ học nữa. Với những biện pháp phối hợp trong thời gian qua tỉ  lệ  đi học chuyên cần   duy trì sỉ số của lớp tôi luôn luôn tăng trưởng . Cụ thể qua thàng tháng: Tháng Tổng số học sinh Số  lượt học sinh  Tỉ lệ đi học 8/ 2016 ( 2 tuần) 18 275/324 84,8% 9 / 2016  (4 tuần) 18 641/648 98,9% 10 /2016 (4 tuần) 18 643/648 99,2% 11/2016 (4 tuần) 18 643/648 99,2% 12/2016 (4 tuần) 18 644/648 99,4% 1/2017  (4 tuần) 18 645/648 99,5% 2/2017 (4 tuần) 18 646/648 99,7% 3/2017 (4 tuần) 18 648/648 100% 4/2017 (4 tuần) 18 648/648 100% III. KẾT LUẬN 3.1.Ý nghĩa Tóm lại để tăng tỉ lệ chuyên cần duy trì si số của học sinh, qua đó góp phần  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của thì mỗi giáo viên chủ  nhiệm   trước hết phải là nhà giáo dục, là người tổ  chức hoạt động  giáo dục quan  tâm tới từng học sinh, chăm lo đến việc rèn luyện đạo đức, hành vi, những   biến   động  về   tư   tưởng,   nhu  cầu,   nguyện  vọng   của   các   em.   Đồng   thời,  người   giáo viên chủ  nhiệm lớp bằng chính nhân cách của mình, là tấm   gương tác động tích cực đến việc hình thành các phẩm chất đạo đức, nhân   cách của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm cần có các biện pháp nhằm thu hút  học sinh đến trường. Các biện pháp này phải được thực hiện đồng bộ, nhất 
  10. quán và kiên trì không những trong một năm học nhất định mà phải được  triển khai ap dung t ́ ̣ ừ đâu năm hoc, t ̀ ̣ ừ năm học này đến năm học khác, không   chỉ áp dụng cho một lớp học cụ thể mà áp dụng cho tất cả các lớp học trong   nhà trường.Để  thực hiện các biện pháp có hiệu quả  đòi hỏi mỗi giáo viên   đặc biệt là giáo viên chủ  nhiệm phải biết vận dụng linh hoạt sáng tạo các   biện pháp. Đồng thời giáo viên chủ  nhiệm phải có lòng nhiệt tình, sự  yêu   thương chia sẽ  với từng hoàn cảnh của học sinh.     Ngoài năng lực chuyên  môn tốt thì giáo viên chủ nhiệm phải phấn đấu là một người tâm lí giỏi để  giải quyết các tình huống xảy ra một cách thấu tình hợp lí tạo được sự thân  thiện, gần gũi với phụ huynh học sinh, kết hợp chặt chẽ với các lực lượng  giáo dục ,chức năng trên địa bàn cùng tham gia đồng bộ  một cách thường   xuyên.Có như  thế  công tác nâng cao tỉ  lệ  chuyên cần, duy trì sỉ  số  mới đạt  hiệu quả cao nhất. 3.2 Kiến nghị đề xuất ̀ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ươi dân ch   + Nhin chung, chinh quyên câp xa va ng ̀ ưa co s ́ ự quan tâm thich́   đang va đung tâm v ́ ̀ ́ ̀ ới vân đê giao duc, th ́ ̀ ́ ̣ ường khoan trăng cho nha tr ́ ́ ̀ ường. Vì  ̣ ̣ vây tôi kiên nghi nha tr ́ ̀ ương va cac câp quan li giao duc cân đây manh tham ̀ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̣   mưu vơi cac câp chinh quyên, tuyên truyên vân đông ng ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ười dân co s ́ ự  quan   tâm đung m ́ ức va kip th ̀ ̣ ời hơn đôi v ́ ới công tac giao duc.  ́ ́ ̣ Trên đây là những biện pháp mà trong quá trình làm công tác chủ  nhiệm tôi  đã áp dụng có hiệu quả  để  nâng cao tỉ  lệ  chuyên cần, duy trì sỉ  số  của  lớp.Với kết quả nghiên cứu của mình, tôi chỉ xin nêu ra một vài kinh nghiệm  ít ỏi của cá nhân tôi đã tích lũy được một số  bài học thực tiễn, mong muốn   chia  sẻ cùng các bạn đồng nghiệp. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo để  công tác nâng cao tỉ  lệ  chuyên cần duy trì sỉ  số  học sinh ngày càng đạt kết   quả cao hơn góp phần nâng cao chất lượng dạy học.  Tôi xin chân thành cảm ơn!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2