intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo quản lý công tác Giáo dục Thể chất trong trường Tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

47
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đưa ra một số biện pháp tích cực phù hợp với đặc điểm của địa phương, phù hợp với xu thế chung về giáo dục thể chất trong giai đoạn hiện nay. Từ đó quản lý và chỉ đạo có hiệu quả hoạt động giáo dục thể chất trong trường tiểu học, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về TDTT tham gia có hiệu quả Hội khỏe Phù Đổng, Hội thi TDTT cấp huyện, tỉnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp chỉ đạo quản lý công tác Giáo dục Thể chất trong trường Tiểu học

  1. Đề tài:        BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO­ QUẢN LÝ CÔNG TÁC                GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC I. PHẦN MỞ ĐẦU 1 Lý do chọn đề tài, sáng kiến: Sức khoẻ, trí tuệ  là hai thứ  quí nhất, là tài sản vô giá của mỗi con   người, mỗi gia đình, mỗi quốc gia. Sức khoẻ và trí tuệ  có quan hệ  hữu cơ  với nhau cùng hỗ  trợ  cho nhau. Có sức khoẻ  tốt con người mới đủ  minh  mẫn, sáng tạo, hưng phấn trong học tập, công tác, có sức khoẻ tốt mới thực   hiện được ước mơ, hoài bảo của mình, đem lại hiệu quả cao trong học tập,  lao động, phục vụ được nhiều cho nhân dân, tổ quốc. Nghị  quyết 40/2000/QH10 của Quốc hội. Chỉ  thị  14/2001/ CT­TTg   của thủ tướng Chính Phủ về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Chỉ  thị 40­CT/T/W của ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng nâng cao chất  lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục. Khẳng định mục tiêu  của đổi mới chương trình giáo dục phổ  thông nhằm nâng cao chất lượng   toàn diện cho thế hệ trẻ để đáp ứng với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực   phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Luật giáo dục cũng khẳng định: “ Mục tiêu của giáo dục phổ thông là  giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, phẩm chất, thẫm mỹ  và các kỹ năng khác nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội  chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị tiếp tục học   lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Để đáp ứng mục tiêu đó thì giáo dục thể chất trong nhà trường là một  trong những nhiệm vụ trọng tâm của  giáo dục Việt Nam. Trong những năm  qua, việc dạy học môn thể  dục trong trường tiểu học đã có những chuyển   biến tích cực, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong vấn đề rèn luyện thể  chất cho học sinh đã được chú trọng hơn. Các trường tiểu học từng bước đã   được đầu tư về cơ sở vật chất cho môn giáo dục thể chất, đầu tư về đội ngũ   giáo viên bộ môn thể dục nhằm từng bước thực hiện giáo dục toàn diện cho   học sinh.      Đối với các trường học việc nâng cao chất lượng giáo dục thể  chất   cho học sinh trong các tiết dạy thể  dục; đào tạo học sinh giỏi thể  dục thể                                                                                                                                                                                                                                1                                                
  2. thao, tạo nguồn cho Hội khỏe Phù Đổng các cấp có nhiều khó khăn. Đầu tư  về cơ sở vật chất cho việc dạy học phát triển thể chất trong nhà trường vẫn  còn nhiều điều cần phải bàn đến. Bởi điều kiện kinh tế  của địa phương,  ngân sách nhà nước không đủ để đầu tư theo hệ thống đồng loạt mà chỉ dừng  lại theo kiểu đầu tư nhỏ giọt, mang tính ưu tiên theo từng dự án, từng chương   trình mục tiêu quốc gia. Vì vậy, sự thiếu cơ sở vật chất trường học là vấn đề  thực tế. Việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy học thể dục cho học sinh   tiểu học là nhiệm vụ cần thiết và lâu dài.      Trường chúng tôi là một trong những trường có những khó khăn chung của   ngành giáo dục. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, việc huy động xã hội hóa tuy  đã được các tổ chức đoàn thể và các cá nhân tích cực ủng hộ nhưng chưa đáp  ứng được yêu câu đổi mới trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, việc tổ chức dạy   học thể dục thể thao trong nhà trường có những bất cập, cần nhiều giải pháp,  biện pháp để  tháo gỡ. Cần phải làm gì   để  phát triển giáo dục thể  chất  ở  trường tiểu học. Chúng tôi hết sức băn khoăn, trăn trở, t rước yêu cầu và áp  lực từ  nhiều phía người cán bộ  quản lý trường học phải có bản lĩnh, dám  nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để  hoàn thành nhiệm vụ  chính trị  của  ngành được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho. Trong nhiều năm qua  ở  cương vị  lãnh đạo của trường, chúng tôi rất   chú trọng đến mảng Giáo dục Thể chất và bồi dưỡng học sinh năng khiếu   Thể dục ­ Thể thao (TDTT) tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Kết quả  khích lệ  học sinh nhanh nhẹn, hoạt bát hơn trong học tập, năng nỗ  trong   hoạt động xã hội, vui vẻ  ham học góp phần đưa chất lượng giáo dục toàn   diện năm  sau cao hơn năm  trước, không khí học tập của học sinh toàn  trường thân thiện tích cực. Chính vì thế chúng tôi chọn đề tài “ Một số biện   pháp chỉ  đạo­ quản lý công tác Giáo dục Thể  chất trong trường Tiểu học”   làm nội dung sáng kiến. 2.  Điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm:  Ở  sáng kiến này chúng  tôi     đưa   ra   một   số   biện   pháp   tích   cực   phù   hợp   với   đặc   điểm   của   địa  phương , phù hợp với xu thế  chung về  giáo dục thể  chất  trong giai đoạn  hiện nay. Từ  đó quản lý và chỉ  đạo có hiệu quả  hoạt động giáo dục thể  chất trong trường tiểu học, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu  về  TDTT tham gia có hiệu quả  Hội khỏe Phù Đổng, Hội thi TDTT cấp  huyện, tỉnh.                                                                                                                                                                                                                               2                                                
  3. 3. Phạm vi áp dụng của sáng kiến kinh nghiệm: Sáng kiến kinh nghiệm đã được áp dụng trong đơn vị,  nhân rộng  ở  cụm trường  và có thể áp dụng được trong nhiều trường tiểu học.  II. PHẦN NỘI DUNG: 1. THỰC TRẠNG VIỆC CHỈ ĐẠO – QUẢN LÝ CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ  CHẤT BỒI DƯỠNG HỌC SINH NĂNG KHIẾU TDTT CỦA ĐƠN VỊ: 1.1 Tình hình chung về trường: Trường chúng tôi đóng trên địa bàn thuộc vùng chiêm trũng nhân dân  chủ yếu làm ruộng, một bộ phận  không nhỏ đời sống còn khó khăn. Trường  có 346 học sinh được chia làm 13 lớp. Giáo viên giảng dạy thể dục có 1 đồng   chí chuyên biệt và 1 đồng chí kiêm nhiệm. Để tìm hiểu thực trạng về giáo dục thể chất trong nhà trường, ngay từ  đầu năm học chúng tôi đã tiến khảo sát ý kiến của 20 giáo viên, 20 phụ huynh   và 150 học sinh lớp 4,5 trong trường. Qua mẫu phiếu điều tra chúng tôi đã thu  được kết quả như sau: Bảng 1:   Tầm quan trọng của việc giáo dục thể  chất trong nhà  trường: Tầm quan trọng của việc giáo dục   Số lượng giáo   Tỷ lệ ( %) thể chất trong trường Tiểu học viên Rất quan trọng 16 80,0 Quan trọng 4 20,0 Không quan trọng 0 0 Qua bảng thống kê trên tôi nhận thấy: Không có giáo viên nào cho rằng  việc giáo dục thể  chất trong trường tiểu học là không quan trọng, điều này  cho thấy đội ngũ đã nhận thức tốt về  vai trò và tầm quan trọng trong việc   giáo dục thể chất cho học sinh  tiểu học. Đây là điều kiện thuận lợi góp phần  tích cực đến chất lượng giáo dục thể chất trong nhà trường. Bảng 2:  Sự  quan tâm của phụ  huynh đối với việc phát triển thể  lực và giáo dục của con em:                                                                                                                                                                                                                               3                                                
  4. Mức độ quan tâm của phụ huynh học   Số lượng phụ   Tỷ lệ ( %) sinh huynh Rất quan trọng 5 25,0 Quan trọng 7 35,0 Không quan trọng 8 40,0 Qua thực tế công tác và lập phiếu khảo sát chúng tôi có thể khẳng định   rằng những năm gần đây nhiều   bậc phụ  huynh đã quan tâm, đầu tư  nhiều   cho con em mình về mặt thể chất, 60%  phụ huynh thấy được tầm quan trọng   của việc giáo dục thể  chất cho con em mình. Tuy nhiên một bộ  phần không   nhỏ  (40%) phụ  huynh chưa thật quan tâm đến vấn đề  này, cho rằng con em   mình chỉ cần học tốt các môn văn hóa là đủ. Bảng 3:  Việc xác định môn rèn luyện thể chất của học sinh trong   trường: Khả năng lựa chọn môn rèn luyện   Số lượng học   Tỷ lệ ( %) thể chất của học sinh sinh Xác định rõ môn yêu thích và môn   có  15 10,0 năng khiếu Chỉ xác định được môn yêu thích 98 65,3 Không xác định được. 37 24,7 Bảng thống kê cho thấy học sinh tiểu học chưa thể hiện rõ năng khiếu  của mình trong các môn TDTT (10 % học sinh biết được mình tham gia tốt   môn gì), việc phát hiện năng khiếu của các em rất khó khăn và cần một quá  trình theo dõi hướng dẫn luyện tập của người lớn. Học sinh Tiểu học r ất d ễ  học theo bạn trong việc chọn môn luyện tập. Một số em nhút nhát, thiếu năng  động không chủ  động tham gia các hoạt động nhằm nâng cao thể  lực. Biết   được điều này giúp chúng tôi xác định rõ tâm lý của các em từ đó tìm ra biện   pháp tác động thích hợp, có hiệu quả.  Bảng 4:  Khảo sát đánh giá, xếp loại thể lực học sinh đầu năm : Độ  Tổng  Bật xa tại  Chạy tùy  Chạy 30m  Nằm ngữa gập  tuổi số  chỗ (%) sức 5 phút  XPC  (%) bụng (lần/30s)                                                                                                                                                                                                                                4                                                
  5. (%) (%) học  Đạt Chư Đạt Chư Đạt Chư Đạt Chưa  sinh a đạt a đạt a đạt đạt 6 72 73,6 26,4 76,4 23,6 76,4 23,6 69,5 30,5 7 73 80,5 19,5 90,0 10,0 90,0 10,0 86,5 13,5 8 52 86,5 13,5 96,2 3.8 96.2 3.8 94,2 5,8 9 65 92,3 7,7 96,9 3,1 96,9 3,1 93,9 6,1 10 84 95,2 4,8 97,6 2,4 97,6 2,4 95,2 4,8 Bảng khảo sát 5 cho chúng tôi thấy: Đa số học sinh đạt được mức đánh  giá thể lực quy định cho học sinh tiểu học, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận  không nhỏ học sinh sức khỏe yếu, sức bật, độ  dẻo dai chưa đạt yêu cầu đặc  biệt là các em  ở  đầu cấp học. Biết được điều này giúp chúng tôi có định   hướng trong việc lập kế hạch chỉ đạo nhằm thực hiện tốt công tác giáo dục  thể chất trong đơn vị.  Từ việc tìm hiểu tình hình của đơn vị và thực tế chỉ đạo chúng tôi rút ra   được những thuận lợi, khó khăn trong quá trình chỉ  đạo và quản lý công tác  giáo dục thể chất ở đơn vị như sau:   Thuận lợi: ­ Được sự  quan tâm giúp đỡ, hỗ  trợ  của lãnh đạo, chính quyền địa  phương, phòng Giáo dục và Đào tạo. ­ Đội ngũ đã nhận thức tốt về vai trò và tầm quan trọng trong việc  giáo  dục thể chất cho học sinh  tiểu học;  nhiệt tình, có tinh thần đoàn kết thống   nhất cao, có giáo viên chuyên trách , nghiệp vụ sư phạm vững vàng.  ­ Những năm gần đây các bậc phụ huynh đã quan tâm, đầu tư nhiều cho   con em mình về mặt giáo dục thể chất. ­ Trường có khuôn viên rộng rãi, có sân chơi bãi tập phục vụ   khá tốt   cho hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp, tập luyện TDTT.    Khó khăn: ­ Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học Thể dục  Thể thao vẫn còn  thiếu thốn. ­ Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, một bộ  phận không nhỏ  phụ  huynh chưa quan tâm đến việc giáo dục thể chất cho con em. 1.2 Thành công – hạn chế:                                                                                                                                                                                                                               5                                                
  6. ­ Những thành công của đơn vị chúng tôi trong những năm qua trên lĩnh   vực giáo dục thể chất đó là: Kế hoạch nhà trường đề  ra đầu năm học đều được thực thi hiệu quả.   Phụ  huynh học sinh rất tích cực cùng với nhà trường tham gia các cuộc thi   TDTT, hội khỏe Phù Đổng do các cấp tổ  chức, số  lượng phụ  huynh cùng  tham gia với nhà trường ngày càng tăng. Cha mẹ học sinh sẵn sàng hỗ trợ vật   chất, tinh thần giúp học sinh tham gia thi đấu tốt. Việc huy động xây dựng cơ  sở  vật chất phục vụ  tốt môn thể  dục và  các môn thể thao đã được các tổ chức, cá nhân và phụ huynh trên địa bàn đồng   tình. ­ Bên cạnh những thành công, còn một số hạn chế:  Nhiều học sinh thể  lực yếu,Thành tích thi đấu của học sinh chưa được  toàn diện, đang chỉ tập trung ở một số bộ môn. ¼ số tiết thể dục do giáo viên  đại trà kiêm nhiệm  giảng dạy chất lượng chưa cao. Học sinh  ở vùng nông  thôn,  nên việc rèn luyện thể chất  chỉ ở trong các tiết học thể dục và các hoạt  động ngoài giờ lên lớp chưa được quan tâm, luyện tập ở các trung tâm TDTT,   các câu lạc bộ chuyên ngành. 1.3 Mặt mạnh­ mặt yếu. ­ Về mặt mạnh: Phong trào thể dục thể thao trong nhà trường được duy trì  tốt. Học sinh có tinh thần thể  thao, yêu thích thể  dục, thể  thao. Nhiều học  sinh có thể lực tốt, bền bỉ, dẻo dai . Phụ huynh ngày càng quan tâm, chăm lo  đến con em nên hầu hết học sinh được ăn uống đủ chất, chiều cao, cân năng   đảm bảo. Phong trào TDTT của địa phương phát triển mạnh, Một số câu lạc  bộ  bước đầu hình thành và  được tổ  chức hoạt động  như  câu lạc bộ  bóng  bàn, cờ  tướng... đã  hỗ  trợ  đắc lực cho phong trào của nhà trường. Học sinh  sinh ra và lớn lên bên dòng sông đẹp, nước trong xanh và mát nên bộ môn bơi   lội có điều kiện phát triển tốt.  ­Tuy vậy, còn có một số  điểm yếu: Do điều kiện kinh tế  khó khăn nên   một số học sinh còn ăn uống thiếu chất, cân nặng chiều cao còn hạn chế. Giáo viên có năng khiếu thể thao quá ít,  giáo viên không chuyên ngành nên   việc chuyên sâu vào thể thao thành tích cao  còn hạn chế. 2. MỘT SỐ  GIẢI PHÁP CHỈ  ĐẠO, QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO CHẤT   LƯỢNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT Ở ĐƠN VỊ:                                                                                                                                                                                                                               6                                                
  7. Trường chúng tôi là một trong hai trường tiểu học trong xã,  số  lượng  học sinh không nhiều so với các trường tiểu học trong cụm. Những năm gần  đây trường đã được cấp Uỷ  đảng, chính quyền địa phương, ngành Giáo dục  và Đào tạo huyện đánh giá rất cao về mặt giáo dục thể chất, nhiều năm liền  được xếp thứ hạng I, II,III ở Hội Khoẻ Phù Đổng khối Tiểu học cấp Huyện,   đạt nhiều huy chương Vàng, Bạc, Đồng  ở  Hội thi cấp tỉnh. Có được những  thành quả  như  vậy là nhờ  sự  đoàn kết, thống nhất, toàn tâm, toàn ý của đội  ngũ. Là sự  tâm huyết, cố  gắng lớn từ  lãnh đạo đến giáo viên trong việc xây  dựng kế  hoạch, quản lý, chỉ  đạo, điều hành, kiểm tra giám sát, xử  lý công  việc trong mọi tình huống. Qua thực tiễn chúng tôi rút được những kinh nghiệm trong việc quản   lý, chỉ đạo bộ môn Thể dục ở  trường  như sau: *  Xây dựng kế  hoạch dài hạn để  nâng cao chất lượng Giáo dục  Thể chất trong đơnvị: ­ Thành lập Ban chỉ đạo hoạt động Giáo dục Thể chất – Giáo dục ngoài  giờ lên lớp. ­ Xây dựng đội ngũ giáo viên bộ môn Thể dục Thể thao vững mạnh. ­ Xây dựng phong trào học tập, rèn luyện TDTT trong học sinh. ­ Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể   ở  địa phương, Hội phụ  huynh  học sinh cùng chăm lo công tác Giáo dục Thể chất. ­ Xây dựng nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động TDTT. * Các Biện pháp tổ chức thực hiện: Giáo dục Thể  chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng  trong giáo dục toàn diện nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển về trí   tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức  theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII. Sức khoẻ và  trí tuệ có quan hệ hữu cơ với nhau, có sức khoẻ tốt mới có thể  sau này giúp   ích được nhiều cho tổ quốc, nhân dân. 2.1 Biện pháp 1:  Thành lập Ban chỉ đạo: Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường. Ban chỉ đạo hoạt động Giáo  dục Thể  chất – Giáo dục NGLL được thành lập gồm các đông chí cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân viên   nhiệt tình trong công tác, có tinh thần trách   nhiệm cao, có hiểu biết nhất định về bộ môn Giáo dục Thể chất ­ Hoạt động  Giáo dục ngoài giờ  lên lớp do  đồng chí Hiệu trưởng làm trưởng ban – Phó                                                                                                                                                                                                                                7                                                
  8. ban là đồng chí Phó hiệu trưởng, TPT đội, các uỷ viên là các tổ trưởng chuyên  môn, chủ  tịch Hội Chữ  Thập đỏ  và giáo viên giảng dạy bộ  môn Thể  dục.   Được phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ triển khai và thực hiện các Nghị quyết, Công  văn, hướng dẫn của cấp trên, trường về  bộ  môn Thể  dục – GDNGLL. Cụ  thể  hoá chương   trình và hành động phù hợp với tình hình thực tế  tại địa   phương trường học, chủ   động, sáng tạo, linh hoạt và có nhiều hình thức  phong phú trong quá trình tổ chức, thực hiện. Phối hợp, lồng ghép, đan xen các hoạt động TDTT với hoạt động Đội –  Giáo dục ngoài giờ lên lớp  một cách thích hợp, khoa học, có tính khả thi cao. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, rút kinh nghiệm, bổ  sung những yêu  cầu mới trong quá trình chỉ đạo và thực hiện, sơ kết, tổng kết động viên khen  thưởng kịp thời.    2.2 Biện pháp 2: Xây dựng đội ngũ giáo viên Thể  dục Thể  thao  vững mạnh: Đội ngũ giáo viên là nhân tố  quyết định đến chất lượng giáo dục nói   chung và giáo dục thể chất nói riêng. Chính vì vậy chúng tôi đã tích cực tham  mưu để được lãnh đạo ngành, lãnh đạo huyện tuyển dụng một giáo viên  thể  dục trong biên chế. Thuận lợi cơ  bản của việc xây dựng đội ngũ giáo viên   Thể dục ở trường chúng tôi đó là có  giáo viên Thể dục  trình độ Đại học, rất   nhiệt tình có tinh thần trách nhiệm cao, có nhiều hiểu biết trong lĩnh vực  TDTT. Ban chỉ đạo đều là những cán bộ, giáo viên  có kinh nghiệm trong các  bộ môn TDTT, có năng lực trong công tác quản lý, chỉ đạo. ­ Giáo viên giảng dạy luôn có tinh thần cầu tiến, tự  học, tự rèn luyện  và luôn được bổ  sung, mở  rộng kiến thức qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn,   dự giờ thăm lớp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. ­ Lãnh đạo trường rất quan tâm đến công tác này, thường xuyên dự giờ,   thăm lớp, theo dõi, kiểm tra việc bồi dưỡng, huấn luyện các đội tuyển học   sinh năng khiếu Thể dục Thể thao giúp cho giáo viên giảng dạy bộ  môn này   ngày càng hoàn thiện hơn về chuyên môn, nghiệp vụ, giảng dạy.     2.3 Biện pháp 3: Chỉ đạo thực hiện tốt việc giảng dạy bộ môn  Thể dục chính khoá:  Mục tiêu cơ bản của bộ môn Thể dục ở trường phổ thông: ­ Cung cấp kiến thức, kỹ năng cơ bản của bộ môn.                                                                                                                                                                                                                               8                                                
  9. ­ Rèn luyện thể  lực, góp phần củng cố  và nâng cao sức khoẻ  cho học  sinh. Hiện nay, hai mục tiêu này phải được coi trọng như nhau. Hai mục tiêu   này có quan hệ  chặt chẽ  với nhau như  hình với bóng. Học đi đôi với hành,   đặc trưng cơ  bản của môn Thể  dục là tập luyện và thực hành. Con đường  duy nhất hình thành kỹ thuật và rèn luyện kỹ năng là tập luyện, thông qua tập  luyện để hình thành, củng cố kỹ năng, kỹ xảo, phát triển thể lực. Như chúng ta đã biết, phân phối chương trình giảng dạy bôn môn Thể  dục ở trường Tiểu học  hiện nay mỗi tuần 2 tiết, mỗi tiết hướng d ẫn các em   học và luyện tập  từ 2­ 3 nội dung khác nhau. Giảng dạy ngoài trời một không  gian bao la, thầy cô giáo bộ  môn phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ  để  đi  đúng tiến trình của tiết thực hành Thể dục, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong  giờ học. Chính vì lẻ đó, để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Thể dục   theo việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đòi hỏi mỗi thầy cô giáo bộ  môn phải có biện pháp tổ  chức, quản lý nề  nếp học sinh thất tốt, đảm bảo   tính khoa học, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ  bộ  môn theo tinh thần đổi  mới phương pháp dạy học( dạy và học tích cực ). * Những quy định chung:   ­ Đối với giáo viên:  Lập sổ theo dõi: Sổ này ghi  nhật ký tiết dạy của  từng lớp như: . Số học sinh từng lớp, nam, nữ, học sinh cần quan tâm, chú ý... . Chuyên cần : Từng tiết học ghi lại số học sinh vắng, muộn học, tinh   thần thái độ học tập, trang phục... . Công tác trực nhật của lớp: Sân bãi, vệ  sinh, dụng cụ  học tập, dụng  cụ thực hành từng học sinh ( phần này được giáo viên phân công, giao nhiệm   vụ ở tiết học trước ). . Rút kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy:  Về  ưu điểm, nhược điểm và phát  hiện những học sinh có năng khiếu sở  trường từng môn học để  bồi dưỡng,  dự nguồn cho đội tuyển học sinh giỏi năng khiếu cho trường. Qua sổ theo dõi giúp cho giáo viên bộ môn nắm chắc hơn  về tình hình  học tập của từng lớp, có cơ sở để đánh giá học sinh chính xác hơn, giúp giáo   viên khắc phục được những điểm yếu trong từng tiết dạy, môn học mà điều  chỉnh, xây dựng phương pháp dạy học tốt hơn, phát hiện học sinh có năng  khiếu chọn lựa và bồi dưỡng nhân tài.                                                                                                                                                                                                                               9                                                
  10. * Đối với học sinh:   + Qui định chính thức giờ vào lớp.   + Qui định nơi để xe và các dụng cụ cá nhân của học sinh.   + Dụng cụ sân bãi, vệ sinh cá nhân, trang phục tập luyện.   + Vị trí đội hình tập họp ban đầu và kết thúc tiết học.   + Nội qui, tinh thần thái độ học tập. Quản lý, xây dựng nề  nếp học tập ban đầu cho giáo viên và học sinh  trong giảng dạy, tập luyện TDTT là yếu tố  quan trọng quyết định về  chất  lượng bộ môn GDTC  nhà trường học. * Đổi mới phương pháp dạy học ( dạy học tích cực ) : Ai cũng nhận thức được rằng đội ngủ giáo viên và cán bộ quản lý giáo  dục là lực lượng cốt cán biến mục tiêu giáo dục thành hiện thực, là nhân tố  quyết định chất lượng và hiệu quả  giáo dục. Đòi hỏi người cán bộ  quản lý  giáo dục, giáo viên cần phải nỗ  lực đổi mới công tác quản lý, phương pháp  dạy học, nâng cao trình độ  quản lý, chuyên môn nghiệp vụ để  nâng cao chất   lượng. Bài toán để nâng cao chất lượng đại trà, mũi nhọn bộ môn giáo dục thể  chất mà trường chúng tôi đã thành công trong những năm qua là nhờ  cán bộ  quản lý, giáo viên mạnh dạn áp dụng  phương pháp dạy học mới ( dạy và học  tích cực): ­ Học theo nhóm ­ Học theo góc.   ­ Học theo dự án + Học theo nhóm: Hình thức này cho phép phân hoá trình độ  học sinh trong giảng dạy   TDTT. Trong giảng dạy TDTT sau khi thực hiện các nhiệm vụ, yêu cầu   chung, giáo viên có thể phân nhóm học sinh theo trình độ khả năng, thể lực để  thực hiện các nhiệm vụ  giáo viên giao: gồm các nội dung bắt buộc có nội   dung theo chuẩn kiến thức, kỹ  năng và nhiệm vụ  tự  chọn: là nhiệm vụ  mở  rộng và nâng cao nhằm phát huy tính sáng tạo, khả năng tự học của học sinh,  những nội dung có độ  khó và phức tạp hơn. Phương pháp này giúp học sinh   nắm vững kỹ thuật động tác, tăng cường thời lượng vận động trong tiết học,   hình thành kỹ năng kỹ xảo vận động. Nâng cao chất lượng đại trà, phát triển  sở trường năng khiếu TDTT, phát triển mũi nhọn của học sinh trong bộ môn.                                                                                                                                                                                                                               10                                                
  11. + Học theo góc: Là loại hình tổ  chức hoạt động học tập học sinh thực hiện các nội  dung. nhiệm vụ khác nhau theo phương pháp phân nhóm quay vòng, ở những   vị trí  khác nhau trong giờ học thực hành Thể dục. Đáp ứng với phong cách học, tạo  hứng thú trong học tập, đảm bảo cho học sinh tiếp thu và vận dụng kiến thức  đã học vào thực tiển sâu sắc hơn. + Học theo dự án: Sau   khi   kết   thúc   giờ   học   giáo   viên   dành   thời   gian   hướng   dẫn   giao  nhiệm vụ  cho từng học sinh để các em  chủ động tập luyện, thực hành trong   các lúc vui chơi và hoạt động hàng ngày để  hình thành kỹ  năng kỹ  xảo vận  động. Phương pháp này giúp  sinh củng cố, hình thành và phát triển thể lực. Trong giảng dạy bộ môn thể dục ở trường  ba phương pháp này mang  tính đặc trưng cơ  bản nhất, được áp dụng phổ  biến nhất, là yếu tố  quan   trọng quyết định chất lượng bộ  môn Thể  dục. Các phương pháp này hoàn  toàn phù hợp với thực tế, với mục tiêu đổi mới giáo dục , có tác dụng gắn lý   thuyết với thực hành, hình thành cho học sinh ý thức tự học, tự rèn, phân hoá  được trình độ học sinh. 2.4 Biện pháp 4: Tuyển chọn học sinh năng khiếu TDTT: Các nhà tâm lý học nói rằng “ Trong mỗi đứa trẻ đều ẩn dấu một nhân  tài” tức là hầu như đứa trẻ nào, học sinh nào cũng có một năng khiếu nào đó  nếu các bậc cha mẹ, thầy cô giáo biết cách phát hiện, khai thác và kích thích  để trẻ phát triển thì trẻ dễ dàng thành công. Từ  kết quả theo dõi, phát hiện tài năng trong từng giờ  dạy, từng khối,   từng lớp và qua kết quả kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể  áp dụng cho  lứa tuổi học sinh Tiểu học. Qua quan sát sư  phạm và tâm lý sư  phạm nắm  dược tâm lý lứa tuổi và đặc điểm các chức năng vận động mềm dẽo, sức   mạnh, sức nhanh, sức bền, khả  năng mềm dẽo và khéo léo. Từ  những nền  tảng, cơ sở khoa học này giúp chúng tôi dễ dàng tổ chức kiểm tra tuyển chọn   học sinh năng khiếu các môn TDTT cho từng khối, lớp. Nhiệm vụ cuối cùng  của Lãnh đạo trường là tìm giáo viên nhiệt tình, năng lực chuyên môn vững   vàng,có hiểu biết nhất định về  phương pháp huấn luyện, lên kế  hoạch tập   luyện, bồi dưỡng thường xuyên sẽ  có các đội tuyển, các đội kế  thừa đủ                                                                                                                                                                                                                                11                                                
  12. mạnh, vững chắc, sẵn sàng tham gia các giải TDTT, Hội khoẻ Phù đổng các  cấp “ Thiên tài là 1% trí thông minh cộng với 99% sự cần cù: Mỗi chúng ta  những nhà giáo có tâm huyết với nghề  biết “ đánh thức” tài năng tiềm  ẩn   trong mỗi học sinh yêu quí của mình là khơi nguồn, tạo điều kiện cho các em   phát triển sau này. Trong năm học qua, thực hiện luyện tập tham gia hội thi TDTT qua 2   giai đoạn   theo hướng dẫn của PGD&ĐT chúng tôi đã phối hợp nhiều lực   lượng để bồi dưỡng luyện tập cho các em: Đối với bộ môn cờ vua phân công  2 giáo viên có năng khiếu phụ  trách, đồng thời mời GV có chuyên ngành về  hướng dẫn thêm 20 tiết giúp các em có tâm lý thi đấu và biết một số kỹ thuật  khai cuộc, cờ tàn...  Đối với môn bơi lội giáo viên dạy thể  dục đảm nhiệm trong đó chú   trọng rèn luyện nâng cao thể lực, kỹ thuật cho học sinh, tổ chức cho các em  luyện tập thường xuyên trong hè và trong năm học. Môn bóng bàn trường đã phối hợp với câu lạc bộ  bóng bàn xã gửi học  sinh có năng khiếu luyện tập 3 buổi/ tuần, giáo viên phụ  trách theo dõi học  sinh luyện tập ở câu lạc bộ và bồi dưỡng bổ sung tại trường. Môn đá cầu được phát triển sâu rộng trong tất cả học sinh toàn trường,  thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các giờ ra chơi để luyện tập phần  kỷ thuật cho các em.     2.5 Biện pháp 5: Xây dựng phong trào rèn luyện, học tập TDTT   trong học sinh: Lãnh đạo trường tuyên truyền, giải thích, vận động cho học sinh thấy  được ý nghĩa, tầm quan trọng của bộ  môn Giáo dục Thể  chất ­ Hoạt động   Giáo dục ngoài giờ  lên lớp. Sức khoẻ  của mỗi người không tự  nhiên mà có   được mà phần lớn do qúa trình rèn luyện, tập luyện. Từ đó, các em luôn có ý  thức tự giác học tập, rèn luyện sức khoẻ. Hằng năm vào đầu năm học Ban chỉ đạo hoạt động Giáo dục Thể chất  – Giáo dục ngoài giờ lên lớp chỉ đạo cho giáo viên bộ môn Thể duc phối hợp  với giáo viên chủ nhiệm lớp, phụ huynh học sinh, mỗi học sinh phải lập một   phiếu điều tra để giáo viên bộ môn nắm được tình hình cơ bản của học sinh   từng khối, lớp, toàn trường về  tình hình học tập, tình trạng sức khoẻ, năng  khiếu, sở  thích. Đây là cơ  sở, là yêu cầu cần thiết để  giáo viên bộ  môn nắm                                                                                                                                                                                                                                12                                                
  13. được đặc điểm tâm sinh lý, trình độ, khả  năng tiến triển của học sinh nhằm  mục đích thực hiện tốt được mục tiêu của việc thực hiện đổi mới chương  trình giáo dục phổ  thông của bộ  môn Thể  dục là kết hợp hài hoà giữa kiến   thức, kỹ năng, sức khoẻ và thể lực.    2.6 Biện pháp 6:   Phối hợp với các ban ngành địa phương, Hội  cha mẹ học sinh cùng chăm lo phong trào Giáo dục Thể chất: “Đào tạo thế hệ trẻ trở thành người lao động mới phát triển cao về trí  tuệ, cường tráng về  thể  chất, phong phú về  tinh thần…”.“ Vì lợi ích   trăm  năm trồng người ”. Đào tạo con ngưòi phát triển toàn diện, góp phần phát   hiện, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương, đất nước, góp phần cải tạo giống  nòi cho mai sau, vừa là mục tiêu, vừa là sự nghiệp Giáo dục – Đào tạo của cả  cộng đồng xã hội và của mỗi quốc gia. ­ Phối hợp các ban ngành địa phương, đoàn thanh niên tổ  chức, tuyên   truyền vận động xây dựng phong trào tập thể dục buổi sáng thường xuyên. ­ Xây dựng các sân chơi, bãi tập  ở  các thôn, tổ  tự  quản, tổ  chức tập  luyện và thi đấu các môn thể thao như : Cầu lông, Bóng đá, Bóng chuyền, Đá   cầu…. ­ Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh tuyên truyền, vận động để  họ hiểu được vị trí, ý nghĩa, tác dụng của TDTT đối với sức khoẻ con người,  làm cho mọi người, mọi nhà tự  giác tập luyện TDTT để  củng cố  và tăng  cường sức khoẻ.    2.7 Biện pháp 7: Xây dựng các nguồn kinh phí cho hoạt động  TDTT: Kinh phí phục vụ cho hoạt động TDTT hằng năm của nhà trường chiến  phần lớn trong tổng số kinh phí mà nhà trường phân bổ cho hoạt động chuyên  môn, nhưng không đủ để trang trải với mức tối thiểu cho các hoạt động như:   Tổ chức thi đấu cho môn TDTT cho các lớp, tổ chức, tham gia Hội khỏe Phù  Đổng, hội thi TDTT các cấp, bồi dưỡng cho giáo viên huấn luyện cho các đội  tuyển thi đấu cho cấp trên, tổ chức thi đấu, giao hữu với các đơn vị bạn, công   tác tuyên dương, khen thưởng. Trước yêu cầu về kinh phí phục vụ cho hoạt động GDTC, vào đầu năm  học lãnh đạo trường tổ chức Hội nghị: Ban chỉ đạo hoạt động Giáo dục Thể  chất – Giáo dục ngoài giờ  lên lớp thông qua đề  án tổ  chức các hoạt động  GDTC trong năm học, tổng kinh phí cho các hoat động. Hội nghị  bàn bạc đi                                                                                                                                                                                                                                13                                                
  14. đến thống nhất: ngoài kinh phí nhà trường phân bổ cho hoạt động này, chúng  tôi kêu gọi sự hỗ trợ của các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong địa   bàn. Ngoài kinh phí nhà trường cung cấp cho hoạt động GDTC trong từng  năm học, Ban chỉ đạo hoạt động Giáo dục Thể chất – Giáo dục ngoài giờ lên  lớp còn nhận được sự ủng hộ: Hỗ trợ của các Hợp tác xã, các thôn: 2.000.000 đ Hội cha mẹ học sinh: 1.000.000đ Các cá nhân trong địa bàn: 1.500.000đ Giáo viên tự nguyện hỗ trợ: 1.000.000đ Tổng kinh phí được ủng hộ trong năm là: 5.500.000đ. Với nguồn kinh phí có được này, đã phần nào giúp trường về  kinh phí  cho hoạt động Giáo dục Thể chất trong năm học vừa qua. Nhiệm vụ của Ban chỉ đạo Giáo dục thể chất – GDNGLL là phải vận   dụng nguồn kinh phí này một cách hợp lý, khoa học, có tác dụng tốt, đáp ứng  với  sự  mong  đợi  của lãnh đạo địa phương, nhà trường, của quí bậc phụ  huynh học sinh. 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:  Áp dụng một số kinh nghiệm này trường chúng tôi đã đạt được nhiều   kết quả đáng khích lệ đó là:           Năm học 2014 – 2015: Về  nhận thức: Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ  huynh đã  thấy rõ vai trò quan trọng của giáo dục thể  chất. Việc phối hợp giữa các tổ  chức trong và ngoài nhà trường nhằm hướng tới hội thi TDTT các cấp ngày  càng chặt chẽ  có hiệu quả. Thể  lực học sinh đã được tăng lên so với đầu  năm, học sinh nhanh nhẹn, dẻo dai  hơn trong các hoạt động, tham gia hội thi  TDTT cấp huyện, tỉnh đạt kết quả tốt: Đánh giá, xếp loại thể lực học sinh cuối năm : Chạy tùy  Nằm ngữa gập  Tổng  Bật xa tại  Chạy 30m  sức 5 phút  bụng (lần/30s)  Độ  số  chỗ (%) XPC  (%) (%) (%) tuổi học  Đạt Chư Đạt Chư Đạt Chư Đạt Chưa  sinh a đạt a đạt a đạt đạt                                                                                                                                                                                                                               14                                                
  15. 6 72 100 0 100 0 100 0 100 0 7 73 100 0 100 0 100 0 100 0 8 52 100 0 100 0 100 0 100 0 9 65 100 0 100 0 100 0 100 0 10 84 100 0 100 0 100 0 100 0 Kết quả tham gia hội thi TDTT cấp huyện, tỉnh            ­ Tập thể:              Cấp huyện: Đạt giải nhất đồng đội nam, giải nhất đồng đội nữ, giải  nhất toàn đoàn.  ­ Cá nhân: Cấp huyện:  Đạt 11 giải nhất;  9 giải  nhì ; 3 giải ba các môn cờ  vua,   bóng bàn, bơi lội và đá cầu. Cấp tỉnh: Đạt 6 huy chương vàng cấp Tỉnh .    Có thể khẳng định được rằng trong  bảng Vàng thành tích về bộ môn   Giáo dục Thể  chất học sinh khối Tiểu học của ngành Giáo dục và đào tạo  huyện, có sự đóng góp tích cực của  thầy trò trường chúng tôi. 4. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Biện pháp chỉ  đạo ­ Quản lý công tác Giáo dục Thể  chất đã góp phần  tích cực vào việc nâng cao chất lượng bộ  môn Giáo dục Thể  chất  ở  trường   Tiểu học, vừa rèn luyện thể  lực, tăng cường sức khoẻ  và trau dồi những   phẩm chất đạo đức tốt đẹp cho học sinh, nhằm tạo ra những lớp người mới  phù hợp với sự phát triển mới của xã hội. Bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác chỉ  đạo, quản lý truờng học  nói chung, chỉ đạo quản lý bộ môn Giáo dục Thể chất – Giáo dục NGLL nói  riêng phải đảm bảo các yêu cầu sau: ­ Người lãnh đạo, quản lý trường học phải có nhiệt huyết, năng động,  sáng tạo. Có “Tầm nhìn” chiến lược dài hạn cụ thể hoá thành qui hoạch phát  triển, đề án phát triển phù hợp với tình hình của địa phương, nhà trường, phù  hợp với sự phát triển của đất nước. ­ Người lãnh đạo phải xây dựng tập thể của đơn vị thành một mái ấm,   một khối  đoàn kết thống nhất về ý chí và hành động, thực hiện tốt qui chế  dân chủ  cơ  sở, thuyết phục động viên mọi người cùng mình hoàn thành kế  hoạch, nhiệm vụ của đơn vị.                                                                                                                                                                                                                               15                                                
  16. ­ Đội ngũ CBGVCNV phải thường xuyên tự  học, tự  rèn để  nâng cao  phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực, sáng tạo trong   việc đổi mới phương pháp giảng dạy, thực sự yêu nghề, mến trẻ. ­ Được sự  đông thuận của các cấp Uỷ  Đảng, chính quyền, các ban  ngành đoàn thể, Hội cha mẹ  học sinh trong cuộc vận động xã hội hoá giáo  dục trong công tác Giáo dục Thể  chất trường học. “Quan trọng nhất của   người cán bộ  quản lý giáo dục là phải tạo được sự  đồng thuận sâu rộng.   Nhiều bài học QLGD đã  được rút ra cho thấy, sự đồng thuận là một yếu tố  quan trọng làm  nên thành công  của  người chỉ   đạo, QLGD….”    (Trích  lời  phỏng vấn: Thứ  trưởng Bộ  GD – ĐT Nguyễn Vinh Hiển – Đăng trên báo  Giáo dục thời đại ­ Số đặc biệt tháng 2/2008). ­ Phải thường xuyên theo dõi, sơ  kết, tổng kết rút kinh nghiệm trong   quá trình quản lý, chỉ đạo, thực hiện kế hoạch và động viên khen thưởng kịp  thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Giáo duc  Thể chất. III PHẦN KẾT LUẬN: 1. Kết luận Bằng những trải nghiệm thực tế, vấn đề thành tích trong thể thao được  nhiều tổ chức cá nhân quan tâm đến. Vấn đề  tâm lý con người trong thi đấu  cũng được thể hiện rõ đó là  danh dự của tập thể, cá nhân, là màu cờ sắc áo.  Thành tích cao trong thể thao còn thể hiện sự quan tâm toàn diện các lĩnh vực   văn hóa, xã hội và còn thể hiệ rõ tiềm năng con người. Nội dung đề tài đi sâu vào các vấn đề như :  ­ Tầm nhìn chiến lược, định hướng phát triển thể  dục, thể  thao thành  tích cao trong nhà trường.  ­ Mối liên hệ  giữa phương hướng hoạt động và quá trình thực hiện;  giữa tiềm năng vốn có và khả  năng phát huy nội lực; giữa sự  cộng tác phối   hợp trong quá trình thực hiện; giữa sự tác động tích cực lan tỏa từ phía trường   đến cha mẹ học sinh và quần chúng nhân dân. ­ Sự  vận dụng tinh tế  trong quá trình sử  dụng con người, vượt qua   những hoàn cảnh khó khăn để đến với thành quả dù chỉ là khiêm tốn nhất.   Với những nghiên cứu trong một phạm trù nhỏ, nội dung của đề tài có  những kết quả trên một số  lĩnh vực:  Nâng cao trình độ  quản lý, chỉ  đạo các   lĩnh vực , các hoạt động trong nhà trường; Giúp cán bộ quản lý thực hiện chỉ                                                                                                                                                                                                                                16                                                
  17. đạo các hoạt động trong nhà trường mang tính toàn diện hơn; Phát triển bộ  môn thể dục, bồi dưỡng học sinh giỏi thể thao trong nhà trường sẽ  kéo theo  sự phát triển về một số lĩnh vực khác. 2. Kiến nghị  Với trường chúng tôi để phát triển chất lượng giáo dục nói chung và đồng  thời phát triển môn thể dục trong nhà trường, chúng tôi rất mong các cấp lãnh  đạo cần quan tâm và giúp đỡ  nhà trường một số  lĩnh vực sau: Quan tâm, ưu   tiên đầu tư  cho cơ  sở  vật, trang thiết bị dạy học; Đầu tư  nguồn nhân lực có   trình độ  năng lực làm tổng phụ  trách Đội; Bổ  sung ngân sách cho phát triển   thể thao chất lượng cao trong trường tiểu học nhằm đào tạo tài năng cho đất   nước. Trên đây là một chút kinh nghiệm chúng tôi đúc kết được trong quá  trình chỉ đạo, quản lý công tác Giáo dục Thể chất tại đơn vị mà chúng tôi cho  là thành công nhất. Chắc chắn bài viết còn nhiều thiếu sót nhất định, rất   mong sự góp ý chân thành của quí thầy cô, đồng nghiệp, Hội đồng xét duyệt  SKKN các cấp. Xin chân thành cảm ơn.                                                                                                                                                                                                                                 17                                                
  18.    PHÒNG GD­ĐT ................ CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH  .....................                            Độc lập­Tự do­ Hạnh phúc   MẪU PHIẾU ĐIỀU TRA HỌC SINH VÀ PHỤ HUYNH 1. Họ và tên học sinh:.................................................................Lớp: Năm sinh:................... 2. Họ và tên cha:............................................: ...........................Nghề nghiệp:..................... 3. Họ và tên mẹ:............................................ ...........................Nghề nghiệp:..................... 4. Địa chỉ liên hệ:...........................................Điện thoại:.................................. 5. Tình hình học tập: ­ Xếp loại phẩm chất, năng lực cuối năm: ­ Xếp loại kiến thức­ kỹ năng môn thể dục cuối năm     : 6. Tình hình sức khoẻ: Thời gian Chiều cao Cân nặng Nhịp đập của  Chữ   ký   GV   bộ  tim / phút môn Đầu năm học Giữa năm học Cuối năm học                                                                                                                                                                                                                               18                                                
  19. ­ Bệnh tật bẩm sinh:....................................................................... ­ Bệnh lý do Bác Sĩ chuẩn đoán:..................................................... ­ Những triệu chứng và bệnh lý thường gặp:................................ 7. Năng khiếu và sở thích:................................................................................... ­ Đã  tham gia thi đấu TDTT môn:.......................... Lớp:............................................... ­ Thành tích đạt được:.................................................................... ­ Sở thích hiện nay:......................................................................... ­ Phân nhóm:.................................................................................... XÁC NHẬN CỦA PHỤ HUYNH XÁC NHẬN CỦA GVCN XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG                                                                                                                                                                                                                               19                                                
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2