intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:40

53
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm thế nào để giúp các em đọc đúng tiếng, đọc liền tiếng trong từ, trong câu, đọc đúng ngữ điệu, biết cách ngắt nghỉ hơn trong văn bản thơ, cũng như văn bản văn xuôi. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một

  1. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một. MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                                      ..................................................................................................................................      1  PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                                                               ...........................................................................................................      1  I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI                                                                                                               ...........................................................................................................      1  II. THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG                          .....................      2  III. SỐ LIỆU KHẢO SÁT                                                                                                              .........................................................................................................      2  PHẦN II ­  GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                                                               ...........................................................................................      4  I. CƠ SỞ LÝ LUẬN                                                                                                                      .................................................................................................................      4  II. THỰC TRẠNG DẠY HỌC                                                                                                       ...................................................................................................      4  1. Đối với giáo viên                                                                                                                        ...................................................................................................................      4   III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN                                                                                     .................................................................................      6  1. Biện pháp thứ nhất: Giáo viên cần chuẩn bị chu đáo cho tiết học.                                         .....................................      6  3. Biện pháp thứ ba: Hướng dẫn đọc đúng tiếng, từ khó.                                                         .....................................................       11  5. Biện pháp thứ năm: Tổ chức linh hoạt tro ch ̀ ơi hoc tâp. ̣ ̣                                                         ....................................................       21  PHẦN III ­ KẾT LUẬN                                                                                                                ............................................................................................................       30
  2. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một. PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI           Môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ vô vùng quan trọng đó   là hình thành 4 kỹ năng: Nghe – nói ­ đọc – viết cho học sinh. Tập đọc là một  phân môn của chương trình Tiếng Việt bậc tiểu học. Đây là phân môn có vị  trí đặc biệt trong chương trình vì nó đảm nhiệm việc hình thành và phát triển  kỹ năng đọc, một kỹ năng quan trọng hàng đầu của học sinh ở bậc Tiểu học   đầu tiên. Kỹ  năng đọc có nhiều mức độ: đọc đúng, đọc nhanh (lưu loát, trôi  chảy), đọc có ý thức (thông hiểu được nội dung những điều mình đọc hay còn   gọi là đọc hiểu) và đọc diễn cảm. Những kỹ n ăng này không phải tự nhiên mà  có nên việc dạy học phải có định hướng, có kế hoạch từ lớp 1 đến lớp 5 trong   bậc Tiểu học.          Bước vào lớp 1, cuộc sống của trẻ có nhiều biến đổi to lớn. Thứ nhất trẻ  phải làm quen với môi trường mới, bạn bè mới, thầy cô giáo mới và đặc biết là  những môn học mới đem lại những hiểu biết về tự nhiên, xã hội.  Việc dạy đọc  ở lớp 1 cũng quan trọng bởi từ chỗ các em còn phải đọc đánh vần từng tiếng   đến việc đọc thông thạo được một văn bản là việc tương đối khó với các em.  Mục tiêu của giờ  dạy Tiếng Việt là phải hướng đến giáo dục học sinh yêu   Tiếng Việt bằng cách nêu bật sức mạnh biểu đạt của Tiếng Việt, sự  giàu  đẹp của âm thanh, sự phong phú của ngữ  điệu trong việc biểu đạt nội dung.  Thế  nhưng hiện nay,  ở  trường Tiểu học, mặt âm thanh của ngôn ngữ, đặc   biệt ngữ  điệu chưa được chú ý đúng mức. Đó là một trong những lý do cho   học sinh của chúng ta đọc và nói chưa tốt. Đó cũng là ý do khiến cho trong   nhiều trường hợp, học sinh không hiểu đúng văn bản được đọc.          Tập đọc là một môn học có vị trí quan trọng đặc biệt trong chương trình   Tiểu học. Nó là công cụ  để  học tập những môn khác. Nó tạo ra hứng thú và   động cơ  học tập. Nó tạo điều kiện để  học sinh có khả  năng tự  học và tinh  thần học tập cả  đời. Nó là một khả  năng không thể  thiếu được của con   người trong thời đại văn minh. Như vậy, dạy đọc có một ý nghĩa vô cùng to   lớn vì nó bao gồm các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục và phát triển.         Thơ là một loại tác phẩm văn học được viết theo thể loại văn vần. Ngay  từ  nhỏ các em đã được tiếp xúc với những bài thơ, bài ca dao qua các bài hát  ru. Do thể loại văn vần nên thơ dễ nghe và dễ nhớ. Mặt khác, các câu thơ, các   khổ  thơ  không chỉ  có hình  ảnh, mà còn chứa nhạc điệu trong đó. Vì vậy các  bài thơ thường được các em đón nhận một cách nhiệt tình. Tuy nhiên, do mới  tiếp xúc với việc học chữ, nên việc đọc với các em còn khó khăn những đọc  1/30
  3. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một. thơ  cho đúng vần điệu, đúng nhịp của câu thì cần phải có một có một quá  trình rèn luyện nhất định. Trong chương trình Tiếng Việt lớp 1 có rất nhiều  bài thơ được đưa vào chương trình. Ngay cuối học kỳ 1 đã có những bài thơ,   câu thơ  được đưa vào. Sang học kỳ  2, học sinh bắt đầu làm quen với môn  Tập đọc. Trong đó có  đọc các đoạn văn, các bài thơ ngắn, nhưng nhìn chung   chủ yếu là thơ. Hiện nay, việc đọc các văn bản của học sinh còn sai rất nhiều. nhất là  đọc thơ  các em thường không đọc đúng vần điệu, ngắt nhịp lấy hơi không  đúng nên khi nghe một bài thơ  sẽ  kém thuyết phục. Việc giúp các em đọc   đúng nhất là đọc đúng các bài thơ sẽ làm tăng nhận thức Tiếng Việt của các   em. Đồng thời khi nghe một bài thơ đọc đúng các em sẽ cảm nhận được phần  nào tâm hồn của bài thơ  từ  đó các em hứng thú hơn nữa trong việc học tập   của mình. Vấn đề đặt ra là làm thế  nào để  giúp các em đọc đúng tiếng, đọc liền  tiếng trong từ, trong câu, đọc đúng ngữ  điệu, biết cách ngắt nghỉ  hơn trong   văn bản thơ, cũng như văn bản văn xuôi. Những băn khoăn này chính là lý do  tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức   trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một”. II. THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG  DỤNG     1. Thời gian nghiên cứu đề tài từ tháng 09 năm 2018 đến tháng 03 năm 2019.    2. Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 1, trường Tiểu học.     3. Đối tượng nghiên cứu: “Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng   và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một”. III. SỐ LIỆU KHẢO SÁT       Khi bắt đầu vào học kỳ hai tôi đã tiến hành khảo sát khả năng đọc các bài  thơ của học sinh có trong chương trình sách giáo khoa Tiếng Việt ­ Lớp 1.      Bảng 1: Mức độ hứng thú và yêu cầu cần đạt về  kĩ năng đọc và mức độ  hứng thú với môn Tập đọc trước khi áp dụng sáng kiến ( Số liệu lấy vào thời   điểm tháng 9/2018) Sĩ số          Mức độ hứng thú Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc Thích Bình thường Không thích Đọc chậm,  Đọc đúng Đọc lưu loát ngọng  67 SL % SL % SL % SL % SL % SL % 15 22,4 20 29,8 32 47,8 23 34,3 32 47,8 12 17,9 2/30
  4. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một.      Nhìn vào số liệu trên chúng tôi nhận thấy kĩ năng đọc của các em còn chưa  tốt, nhất là đọc thơ. Vào giai đoạn này để đọc được các câu thơ theo đúng là   cả một vấn đề rất lớn đối với các em. Vì vậy, việc rèn đọc đúng cho học sinh   trong các tiết Tập đọc ở  lớp Một nói chung và đọc thơ  nói riêng là một việc   làm vô cùng quan trọng và cần thiết.   3/30
  5. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một. PHẦN II ­  GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN            Tập đọc là một phân môn có vị trí hết sức quan trọng trong môn Tiếng   Việt nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Đọc thông viết thạo là  một yêu cầu đặt ra với bất cứ  học sinh Tiểu học nào, ngay từ  những ngày  đầu tiên đến trường các em đã phải học đọc mặc dù ở giai đoạn này việc đọc   của các em mới chỉ dừng lại ở mức độ nhận diện kí hiệu chữ viết và giải mã   bằng âm thanh song đây là một giai đoạn rất quan trọng bởi đó là giai đoạn  học sinh phải học để đọc và làm nền tảng cho những giai đoạn tiếp theo, giai   đoạn đọc để học. Càng về sau yêu cầu đặt ra trong việc đọc càng được nâng   cao, từ việc đọc để  hiểu được nội dung văn bản đến việc phát triển kĩ năng   đọc diễn cảm. Dạy học Tập đọc  ở  Tiểu học là một việc làm hết sức có ý   nghĩa trong việc hình thành và phát triển kĩ năng đọc cho học sinh, nó khẳng   định sự cần thiết cho việc hình thành và phát triển một cách có hệ thống và có   kế hoạch năng lực đọc cho học sinh. Thông qua phân môn Tâp đoc ma trau dôi ̣ ̣ ̀ ̀  ̣ ́ ̣ vôn Tiêng Viêt, vôn hoc văn va phat triên t ́ ́ ̀ ́ ̉ ư duy, mở rông vôn hiêu biêt cua hoc ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣   ̀ ̣ sinh vê cuôc sông. Bôi d ́ ̀ ưỡng tư  tưởng tinh cam trong sang, yêu cai đep, cai ̀ ̉ ́ ́ ̣ ́  ̣ ́ ́ ̣ ứng xử tôt trong cuôc sông, yêu Tiêng Viêt.  thiên, co thai đô  ́ ̣ ́ ́ ̣ II. THỰC TRẠNG DẠY HỌC Qua nhiều năm giảng dạy và trao đổi với đồng nghiệp tôi đã có những  nhận xét chung về thực trạng dạy học như sau: 1. Đối với giáo viên            Nhìn chung giáo viên tiểu học đều rất coi trọng tiết tập đọc. Giáo viên  đã nghiên cứu phương pháp dạy Tập đọc để  dạy tốt song chưa đi sâu lựa  chọn phương pháp cho phù hợp để  tiết dạy đạt kết quả  cao nhất. Bên cạnh  đó một số giáo viên chưa chú ý và coi trọng tính luyện tập, thực hành của học   sinh. Tôi thấy trách nhiệm của người giáo viên rất quan trọng trong sự nghiệp   trồng người. Mục tiêu của giáo dục tiểu học là hình thành cho học sinh những  cơ sở ban đầu về môn Tiếng Việt trong đó có phân môn Tập đọc. Tập đọc là  phân môn thực hành vì vậy nhiệm vụ  của nó là hình thành kĩ năng đọc cho  học sinh. Dạy đọc giáo dục lòng ham đọc sách cho học sinh giúp cho các em   thấy được đây chính là con đường đặc biệt để  tạo cho mình một cuộc sống  trí tuệ  phát triển. Tập đọc góp phần là giàu vốn kiến thức ngôn ngữ, bồi  dưỡng cho học sinh lòng yêu cái thiện, cái đẹp, dạy cho các cách tư  duy có  hình  ảnh.  Xuất phát từ  nhiệm vụ  của môn học ,động cơ  dạy học của môn   học người giáo viên phải luôn nhiệt tình trong giảng dạy. Người giáo viên  4/30
  6. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một. phải hiểu rõ nội dung bài tập đọc dể  truyền đạt cho học sinh kĩ năng đọc   đúng. Người giáo viên phải đọc tốt, đọc hay thì mới rèn khả  năng đọc cho  học sinh . 2. Đối với học sinh         Qua nắm bắt chất lượng đọc của học sinh trong những năm học trước  đây, tôi nhận thấy kĩ năng đọc của một số  học sinh còn tồn tại. Đó là hiện   tượng đọc chậm so với yêu cầu tốc độ  đọc, đọc ngọng thanh (hỏi, ngã, sắc)  đọc ngọng vần (vần anh, inh, ach); phát âm sai phụ  âm (tr/ch, s/x, l/n); đặc  biệt ngọng nhiều nhất là l/n; n đọc là l).         Ví dụ :            ­ Sai vần: anh/ăn và ach/ăt.               Tiếng “Anh” học sinh đọc là “ăn”               Từ “Anh em” học sinh đọc là “ăn em”               Từ “Tờ tranh” học sinh đọc là “ tờ trăn”               Từ “Có khách” học sinh đọc là “có khắt”           ­ Sai thanh: Thanh ngã và thanh sắc               Từ “Ăn cỗ” học sinh đọc là “ăn cố”              Từ “Lọ mỡ” học sinh đọc là “lọ mớ”              Từ “Hộp sữa” học sinh đọc là “hộp sứa”              Từ “Cũng” học sinh đọc là “cúng”              Từ “Anh dũng” học sinh đọc là “anh dúng”              Từ “Quên vở” học sinh đọc là “quên vợ”          ­ Sai phụ âm: tr/ch; s/x; l/n             Từ “Sáng nay” học sinh đọc là “xáng lay”             Từ “Lúc nào” học sinh đọc là “lúc lào”             Từ “Con trâu” học sinh đọc là “con châu”             Từ “Chói chang” học sinh đọc là “trói trang”        Chính vì sự phát âm sai nên tốc độ đọc và đọc hiểu văn bản của học sinh   rất hạn chế. Mặt khác theo yêu cầu học sinh còn phải đọc đúng. Yêu cầu tiếp   theo đó là đọc nhanh, lưu loát cần có giọng đọc phù hợp với từng câu, từng  đoạn, từng bài sao cho phù hợp với từng nhân vật đó là điều hết sức khó khăn  với học sinh lớp Một.  Qua thực tế  giảng dạy, tôi nhận thấy tốc độ  đọc và  đọc đúng các dòng thơ, đúng câu thơ của học sinh còn rất hạn chế. Đọc đúng  nhịp điệu, đọc hay các bài thơ sao cho phù hợp là điều khó khăn với học sinh   lớp Một.  5/30
  7. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một.  III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN          Trước tình hình thực tế  dạy học để  luyện đọc thơ  đúng cho học sinh  trong các tiết Tập đọc ở lớp Một. Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện pháp   hướng dẫn học sinh luyện đọc để  nâng cao chất lượng tiết học tập đọc đó  là :          ­ Giáo viên cần chuẩn bị chu đáo cho tiết học.          ­ Giáo viên cần đọc mẫu diễn cảm.         ­ Hướng dẫn học sinh đọc đúng tiếng, từ khó trong bài thơ.          ­ Rèn kỹ năng đọc ngắt, nghỉ giọng đúng chỗ cho học sinh.         ­ Tổ chức linh hoạt trò chơi học tập.  1. Biện pháp thứ nhất: Giáo viên cần chuẩn bị chu đáo cho tiết học. Mỗi tiết Tập đọc muốn đạt hiệu quả cao thì yêu cầu đối với người giáo  viên là phải có sự chuẩn bị bài chu đáo, lập kế hoạch dạy học chi tiết, chuẩn   bị những đồ dùng cần thiết. Khi dạy bất kì một bài Tập đọc nào, bao giờ  tôi   cũng dành một khoảng thời gian nhất định để tìm hiểu về tác giả, hoàn cảnh  sáng tác, tìm hiểu nội dung, ý nghĩa của bài mà tác giả  muốn gửi gắm trong   tác phẩm. Đọc bài một vài lần để  tìm hiểu cách đọc, dự  đoán trước các tình  huống có thể xảy ra để lập kế hoạch dạy học phù hợp. Đối với các bài Tập   đọc học thuộc lòng ở lớp 1 thì chủ  yếu là thơ, do vậy trước khi dạy tôi luôn  tìm hiểu cách ngắt nhịp thơ, cách gieo vần, thể loại thơ,.... để từ đó xây dựng  kế  hoạch, lựa chọn hình thức tổ  chức sao cho đạt hiệu quả  cao nhất. Giáo  viên có nghiên cứu kĩ bài trước thì mới cảm nhận được cái hay, cái đẹp, cái  hồn của tác phẩm mà tác giả muốn gửi gắm trong bài và phần giảng bài của  giáo viên mới hấp dẫn, thu hút học sinh hứng thú với bài học.        Để chuẩn bị cho việc đọc, trước hết giáo viên hướng dẫn học sinh ngồi   đọc sao cho đúng tư thế. Khi ngồi đọc cần phải ngồi ngay ngắn, khoảng cách  tứ mắt đến sách nên nằm trong khoảng từ 30 ­ 35 cm, cổ và đầu thẳng, phải   thở  sâu và thở  ra chậm để  lấy hơi, học sinh phải bình tĩnh, tự  tin, không vội   vàng đọc ngay. Học sinh cần đọc to, rõ ràng. Khi đọc thành tiếng, học sinh có   thể đọc cho mình hoặc cho người khác hoặc cả  hai. Đọc cùng với phát biểu  trong lớp là hai hình thức giao tiếp trước đám đông đầu tiên của trẻ  em nên  giáo viên phải coi khâu chuẩn bị để  đảm bảo sự  thành công, tạo cho các em   sự  tự  tin cần thiết. Khi đọc thành tiếng, giáo viên cho các em hiểu rằng đọc   không chỉ cho mình, cho cô giáo mà là cho tất cả. Kĩ năng đọc là một kĩ năng  phức tạp đòi hỏi quá trình luyện tập lâu dài. Đối với học sinh lớp 1, việc rèn   luyện kĩ năng kĩ năng phải tính từ  điểm xuất phát đầu tiên: luyện đọc từng  6/30
  8. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một. con chữ ghi âm, ghi vần tiến tới luyện đọc từng tiếng, từng từ, từng câu… Ở  lớp 1 giáo viên cần dành nhiều thời gian  cho học sinh luyện tập đọc thông  thạo văn bản trước khi kết hợp tìm hiểu nội dung văn bản . Song lưu ý nếu  trình độ  học của học sinh chưa tốt, các em đọc chưa lưu loát văn bản: Mục   đích cuối cùng của việc đọc là để  thông hiểu văn bản. Có nhiều cấp độ  tạo  nên sự thông hiểu toàn bộ nội dung văn bản: hiểu nghĩa của từ ngữ, nghĩa của  câu, của đoạn, của toàn văn bản. Ngay ở mức độ  đọc thầm việc phát lại các   thông tin thành âm thanh ngôn ngữ  vẫn được thực hiện trong trí não người   đọc. Vì thế người bên ngoài không thể nghe được các âm thanh  này. Cơ chế  trên cho ta thấy có thể dạy cho học sinh từ việc luyện đọc thành tiếng thành  thạo chuyển dần sang tập đọc nhẩm và đọc thầm, đọc to cho các bạn cùng   nghe nên cần đọc đủ lớn để cho tất cả những người này nghe rõ. Nhưng như  thế không có nghĩa là đọc quá to hoặc gào lên. Giáo viên nên cho học sinh  trên  bảng để  đối diện với những người nghe. Tư  thế  đứng đọc phải vừa đàng  hoàng, vừa thoải mái, sách phải được mở rộng và cầm bằng hai tay.       Để giúp học sinh đọc tốt một bài Tập đọc, tôi thường hướng dẫn học sinh  chuẩn bị một cách chu đáo, cụ thể đó là:           ­ Đọc bài trước 1­2 lần.            ­ Tìm xem bài tập đọc có mấy đoạn (khổ thơ), có mấy câu (dòng thơ)           ­ Tìm tiếng có vần mới trong bài.            ­ Tập trả lời miệng các câu hỏi về tìm hiểu nội dung trong bài. Ví dụ: Khi dạy bài Cái Bống tôi đã hướng dẫn học sinh chuẩn bị như  sau: Cái Bống                                             Cái Bống là cái bống bang   Khéo sảy, khéo sàng cho mẹ nấu cơm.     Mẹ Bống đi chợ đường trơn 7/30
  9. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một.        Bống ra gánh đỡ chạy cơn mưa ròng ­ Đọc thành tiếng 1­2 lần, dùng bút chì ghi số dòng thơ đầu trong bài tập  đọc.          ­  Nói câu chứa tiếng có vần anh hoặc ach                             M: Nước chanh mát và bổ            Quyển sách này rất hay  ­ Học sinh tập trả lời miệng các câu hỏi để tìm hiểu nội dung bài. Phần   tìm hiểu này giúp học sinh nhớ được nội dung bài.   + Bống đã làm gì để giúp mẹ nấu cơm?    + Bống đã làm gì khi mẹ đi chợ về ?  Việc chuẩn bị bài kỹ của học sinh như vậy nên ở trên lớp dưới sự gợi   mở, dẫn dắt, hướng dẫn của giáo viên, học sinh sẽ  đọc đúng, tiến tới đọc   hay, các em chủ  động trong việc nắm bắt nội dung bài đọc, phát huy được   tính tích cực, chủ động của học sinh trong tiết học.         Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy rằng để  dạy thành công một tiết   Tập đọc, truyền thụ được kiến thức một cách khoa học, sâu sắc giáo viên cần  chuẩn bị kỹ những việc sau:        + Soạn bài cụ thể, chi tiết thể hiện rõ hoạt động của thầy, của trò. Xây   dựng được các phương pháp dạy học truyền thống kết hợp với các phương  pháp, phương tiện dạy học hiện  đại một cách linh hoạt  để  giờ  dạy nhẹ  nhàng và đạt hiệu quả.        + Nắm chắc yêu cầu rèn đọc ở từng bài. Đọc kĩ bài tập đọc sắp dạy, trao   đổi học tập cách dạy của đồng nghiệp, dự  kiến các tình huống học sinh sẽ  mắc phải và cách sửa các tình huống đó.         + Tìm hiểu kĩ nội dung bài để  hiểu được các biện pháp nghệ  thuật tác   giả đã dùng, từ đó xác định cách đọc đối với từng đoạn, từng bài để  thể  hiện  đúng tình cảm của từng bài.        + Nắm vững hệ thống câu hỏi trong bài tập đọc, đưa ra thêm những câu  hỏi dẫn dắt để giúp học sinh phân tích, khai thác nội dung. 8/30
  10. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một.        + Soạn bài trên giáo án PowerPoint trình chiếu các slide phù hợp với nội   dung bài học. Tự quay hoặc tham khảo một số tư liệu phục vụ cho bài học.  2. Biện pháp thứ hai: Giáo viên cần đọc mẫu diễn cảm bài thơ. ̣ ̃ ̉        Đoc mâu cua giao viên vô cùng quan tr ́ ọng vi muôn hoc sinh đoc đung, đ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ọc   hay giao viên phai gi ́ ̉ ơi thiêu mâu đung. L ́ ̣ ̃ ́ ời đoc mâu cua giao viên nhăm đinh ̣ ̃ ̉ ́ ̀ ̣   hương cho hoc sinh đoc đông th ́ ̣ ̣ ̀ ơi giup hoc sinh nhân th ̀ ́ ̣ ̣ ức đung nôi dung bai ́ ̣ ̀  ̣ ̉ ̣ hoc. Nêu la văn ban nghê thuât con co tac dung kh ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ơi gợi hưng thu va s ́ ́ ̀ ự tưởng   tượng cua hoc sinh ­ giup cac em dê đi vao thê gi ̉ ̣ ́ ́ ̃ ̀ ́ ới cua tac gia, tac phâm d ̉ ́ ̉ ́ ̉ ưới  ̣ ́ môt anh sang hâp dân h ́ ́ ̃ ơn. Vơi văn ban nghê thuât đoc mâu cua giao viên la ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ̉ ́ ̀  ̣ ̃ ̉ đoc diên cam. Con văn ban thông th ̀ ̉ ương đoc mâu la đoc đung. Yêu câu đoc ̀ ̣ ̃ ̀ ̣ ́ ̀ ̣   ̃ ̉ diên cam ch ưa đăt ra v ̣ ơi hoc sinh l ́ ̣ ơp 1 nh ́ ưng việc đọc diễn cảm bài thơ của   Giáo viên là cần thiết. Giao viên biêt khich lê đông viên thì hoc sinh se băt ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ́  chươc gi ́ ọng đọc của Giáo viên. Người Giao viên có gi ́ ọng đoc tôt di ̣ ́ ễn cảm,  chuân m ̉ ực thi không co gi đang ngai nêu nh ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ ư hoc sinh băt ch ̣ ́ ước thây cô.  ̀ * Đọc mẫu của GV bao gồm:      ­ Đọc toàn bài: thường nhằm giới thiệu, gây xúc cảm, tạo hứng thú và tâm   thế học đọc cho học sinh.       ­ Đọc câu, đoạn: Nhằm hướng dẫn, gợi ý hoặc “tạo tình huống” để học   sinh nhận xét, giải thích nội dung bài đọc. ­ Đọc từ, cụm từ: nhằm sửa phát âm sai và rèn cách đọc đúng cho học sinh Vấn đề đặt ra trước tiên, để đọc mẫu diễn cảm bài thơ, giáo viên cần tìm  hiểu và cảm thụ bài thơ, tìm hiểu bối cảnh lịch sử, hoàn cảnh sáng tác, vị  trí   của tác phẩm, tác giả... tiếp đến là việc tìm hiểu nội dung, hình thức bài đọc:  thể loại, bố cục, kết cấu, nghệ thuật. Hiểu được nội dung cảm thụ: cảm thụ  sâu sắc, tính lôgic sẽ đọc diễn cảm tốt. Giọng đọc mẫu diễn cảm hay sẽ bắt   đầu từ  cảm xúc của lòng mình, người đọc phải nhập vai lúc đó khả  năng  truyền cảm người nghe lớn hơn.         Ví dụ : Bài: Ngôi nhà   9/30
  11. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một. Em yêu nhà em Hàng xoan trước ngõ Hoa xao xuyến nở Như mây từng chùm. Em yêu tiếng chim Đầu hồi lảnh lót Mái vàng thơm phức Rạ đầy sân phơi. Em yêu ngôi nhà Gỗ, tre mộc mạc Như yêu đất nước Bốn mùa chim ca.                        Tô Hà       ­ Đọc toàn bài với giọng đọc chậm rãi, tha thiết, tình cảm. Đọc ngắt hơi  từng dòng thơ.      ­ Luyện đọc một số tiếng, từ khó: hàng xoan, xao xuyến nở, lảnh lót, thơm  phức. Như vậy qua gợi ý bằng câu hỏi, bằng hình ảnh của từ khó, luyện đọc  từ khó giúp các em ghi nhớ đúng từ phát âm đúng.     + Đối với từ : xao xuyến nở, lảnh lót, thơm phức. Giáo viên gợi mở bằng   hình ảnh sau đó giải nghĩa từ. Học sinh hiểu nghĩa của từ sẽ giúp các em đọc  đúng, đọc lưu loát.                               hàng xoan                                             hoa xao xuyến nở              Tóm lại, việc giáo viên đọc mẫu diễn cảm bài thơ là rất cần thiết vì muốn  học sinh đọc đúng phải giới thiệu cho các em mẫu đúng. Lời đọc mẫu đúng  10/30
  12. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một. và hay của giáo viên có tác dụng định hướng cách đọc cho hoc sinh, đ ̣ ồng thời  giúp các em nhận thức đúng hơn nội dung bài đọc. Nếu bài đọc là một văn  bản nghệ thuật thì lời đọc của giáo viên còn có ý nghĩa khơi gợi hứng thú và  tưởng tượng của học sinh, làm cho các em dễ đi vào thế giới của tác phẩm và  thấy tác phẩm dưới một ánh sáng hấp dẫn hơn. Giáo viên cần hướng dẫn để  học sinh đọc sao cho phù hợp với nội dung chính của bài văn, bài thơ.        Đọc mẫu diễn cảm bài thơ  của giáo viên chính là cái đích, mẫu hình kĩ   năng đọc mà hoc sinh c ̣ ần đạt được. Do đó yêu cầu đọc thành tiếng của giáo  viên phải đảm bảo chất lượng đọc chuẩn: đọc đúng, rõ ràng, trôi chảy, đọc  đủ lớn, nhanh vừa phải và diễn cảm. Giáo viên phải ổn định trật tự, tạo cho   ̣ hoc sinh tâm th ế ngồi đọc, hứng thú nghe đọc và yêu cầu học sinh đọc thầm   theo. Khi đọc, giáo viên đứng  ở vị trí bao quát được cả  lớp, không nên đi lại   trong khi đọc, cầm sách mở  rộng, đọc đủ  lớn để  em hoc sinh xa nh ̣ ất cũng   nghe rõ và thỉnh thoảng mắt phải rời sách nhìn lên học sinh nhưng không làm  cho bài đọc bị gián đoạn. 3. Biện pháp thứ ba: Hướng dẫn đọc đúng tiếng, từ khó.          Đọc đúng là sự  tái hiện mặt âm thanh của bài đọc một cách chính xác,   không có lỗi. Đọc đúng là đọc không thừa, không sót từng âm, vần, tiếng. Đọc  đúng không phải thể hiện đúng ngữ âm chuẩn, tức là đọc chính âm. Nói cách  khác là  không đọc theo cách phát âm địa phương lệch chuẩn. Đọc đúng bao  gồm việc đọc đúng các âm thanh (đúng các âm vị) ngắt nghỉ  hơi đúng chỗ  (đọc đúng ngữ  điệu). Luyện đọc đúng phải rèn cho học sinh thể  hiện chính  xác các âm vị Tiếng Việt cụ thể như sau:  a/ Đọc đúng phụ âm đầu:  * Học sinh đọc sai “s” với “x”.       “X” đọc là “xờ” không đọc là “sờ”      “Xe ô tô” không đọc là “se ô tô”      “S” đọc là “sờ” không đọc là “xờ”      “Su su”  không đọc là “xu xu” ­ Giáo viên phải đọc mẫu, phát âm thật chuẩn        X phát âm nhẹ        S phát âm nặng, đọc cong lưỡi( phụ âm đầu lưỡi – răng)       Ví dụ: Trong bài tập đọc “Lũy tre” Giáo viên cần luyện cho học sinh luyện  phát âm “s” và “x”.  * Học sinh đọc sai “tr” thành “ch” 11/30
  13. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một.      Giáo viên hướng dẫn học sinh phát âm tiếng có âm “ch” thật rõ ràng. Sau  đó luyện cho các em phát âm một số tiếng như: cha, cho, chúng, chanh, chân ,   chưa, chắc...          Tiếp đó cho học sinh phát âm “t”( âm “t” làm âm trung gian, có cùng   phương thức phát âm và tiêu điểm cấu âm đầu lưỡi – lợi gần với vị  trí của   “ch” và “tr”. Giáo viên hướng dẫn học sinh đặt vị  trí đầu lưỡi và lưỡi quặt.  Cho học sinh bật hơi mạnh để  phát âm “tr” sau đó đưa âm về  âm tiết như:   “tra”, “trúng”, “tranh”, “trâm”, “trưa”. Tiếp đó giáo viên giúp học sinh đặt từ vào ngữ cảnh, vào hình  ảnh cụ thể :                     Cha (mẹ)    ­ Tra (hạt)                    Chanh (quả) ­ Tranh (vẽ )                       Chân (tay)    ­ Trân (trọng)                       Chưa (\xong) ­ Trưa (buổi trưa)                                         Từ  đó giúp học sinh cần phát âm đúng để  người nghe hiểu rõ mục đích  nói đúng và khi cần đọc cần phát âm đúng để  người nghe hiểu rõ nội dung   văn bản.  * Học sinh đọc “r” thành “d” Cho học sinh phát âm d. Sau đó cho học sinh phát âm tiếng: da, do, danh, dung,   dâu, dinh, dưỡng…Hướng dẫn học sinh giữ nguyên vị trí của lưỡi khi phát âm  “d” sau đó giữ nguyên mặt lưỡi. Sau đó phát âm “r”( lưỡi rung) tiếp đó đưa về  âm tiết như : ra, rung, rinh. Tiếp đến giúp học sinh đưa từ vào văn cảnh :           Ví dụ: Da (thịt)   ­ Ra (vào)                     Danh(dự)  ­ Ranh (ma)                      Dâu (quả)  ­ Râu (chòm)  * Học sinh đọc “l” thành “n” và “n” thành “l”       Với học sinh việc phát âm sai l và n là phổ  biến nên việc sửa l/n là việc   làm cần thiết song không thể một sớm một chiều mà có kết quả  ngay được.   Bởi vì trẻ  tiếp cận với quá nhiều người nói ngọng. Muốn sửa cho học sinh   phát âm chuẩn hai âm này đòi hỏi giáo viên phải kiên trì và sửa cho các em   mọi lúc mọi nơi, phải có sự  giúp đỡ  lẫn nhau để  cùng khắc phục, phải có  phương pháp, cách thức luyện tập tốt nhất. Trong thực tế, học sinh hay đọc  (nói) ngọng âm l thành n và ngược lại.        Trước tiên, phải cho học sinh biết bộ phận phát âm chủ yếu của người là  khoang miệng, lưỡi, lợi, môi, răng…Muốn phát âm đúng, trước hết cần thấy  sự giống nhau của hai âm này.  12/30
  14. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một. ­ Điểm giống nhau: cả l và n đều là âm đầu lưỡi ­ lợi (hàm trên) ­ Điểm khác nhau: l là âm khe bên (âm xát), n là âm tắc.        Muốn phát âm đúng thì âm l thì phải nâng mặt lưỡi cong lên, chặn luồng  khí đi lên mũi, đồng thời hai bên lưỡi hạ  xuống để  luồng không khí từ  phổi  lên bên phải lách qua hai bên, cọ  xát vào thành má, qua miệng mà thoát ra  ngoài.       Khi phát âm n, hai bên lưỡi phải áp sát vào hai bên miệng, đồng thời lưỡi   con hạ  xuống làm cho không khí từ  phổi lên không hoàn toàn qua đường  miệng mà phải có một phần qua mũi để thoát ra ngoài. Có cảm giác lưỡi hơi   thụt về sau, đè xuống.       Giáo viên phát âm l ­ n để học sinh phân biệt qua thính giác. Sau đó yêu cầu  học sinh phát âm đúng l  ­  n, phải tiến hành từng bước: từ  luyện âm, luyện  tiếng đến luyện câu, luyện đoạn, luyện bài.  ­ Luyện phát âm từng âm l và n nhiều lần.  ­ Luyện phát âm theo thứ tự: âm l trước, âm n sau, rồi đảo lại nhiều lần. ­ Tốc độ  ban đầu phát âm chậm sau nhanh dần: n­ơ­nờ  (nờ) na, no,nô, nơ … Tiếp đó cho học sinh phát âm lo, la, lô, lơ… ­ Giáo viên ghép từ vào văn cảnh để học sinh có ý thức đọc đúng, đọc hiểu.  Ví dụ : Quả na ­ bao la               Ăn no ­ lo lắng               Nô nức ­ sông lô  ­ Sau đó, tìm tư liệu là những câu thơ có l ­ n để luyện cho học sinh.  + Lúa nếp là lúa nếp làng Lúa lên lớp lớp lòng nàng lâng lâng. + Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. + Lên non mới biết non cao Nuôi con mới biết công lao mẹ hiền.  + Một cây làm chẳng lên non Ba cây chụm lại lên hòn núi cao.  + Con cò, con vạc, con nông Ba con cùng béo vặt lông con nào. Vặt lông con cốc cho tao Tao nấu, tao nướng, tao xào, tao ăn.  b/ Đọc đúng phần vần. 13/30
  15. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một. ­ Học sinh  ở  lớp tôi chủ nhiệm nói riêng và học sinh khối Một nói chung  hay phát âm sai các vần sau:  + Anh đọc sai thành an + Ach đọc sai thành ăt + Ươu đọc sai thành  ưu hoặc iêu  + Ưu đọc sai thành iu + Ay đọc sai thành ây  nhảy dây đọc sai thành nhẩy dây + Áo bẩn đọc sai thành áo bửn      ­ Thực tế khi học sinh đọc vần sai thì khi ghép vào tiếng cũng sai, vậy thì   muốn học sinh đọc đúng tiếng có vần hay sai thì đòi hỏi giáo viên phải hướng   dẫn học sinh đọc vần đúng. Việc làm đầu tiên giáo viên cần sử dụng phương   pháp luyện theo mẫu để  rèn cho học sinh theo đúng chuẩn chữ  viết. Sau đó  dùng kiến thức ngữ âm học để  phân tích sự khác nhau cơ  bản lỗi phát âm và  chuẩn âm. Có thể sửa lỗi này bằng cách khi phát âm phải kết thúc bằng yếu   tố  ngậm miệng  ở  phụ  âm cuối kèm theo tốc độ  phát âm nhanh. Trong các  nguyên âm đôi, yếu tố đầu bao giờ  cũng rõ hơn. Ta có thể  sử  dụng điều này  để sửa lỗi: đọc lướt, chuyển từ nguyên âm đôi thành nguyên âm đơn.        Ví dụ: “ Rượu” là phát âm đúng đối lập với “rựu” giáo viên cho học sinh  phát âm “ư” trước sau đó tạo nên sự  đối lập giữa các âm tròn môi và không   tròn   môi   bằng   cách   cho   một   loạt   từ   như   mười­   rươi­dưới­rựu­rượu.   Sự  tương đối này giúp học sinh nhanh nhận biết và dễ phát âm.  c/ Đọc đúng thanh điệu. ­ Đối với học sinh lớp 1 các em hay ngọng thanh ngã nên khi đọc tiếng sai   hẳn chữ ghi âm.    Ví dụ: Bài Lũy tre­ Sách Tiếng Việt 1­Tập 2­ trang 121: từ  “ngã” trong  câu:               “Những trưa đồng đầy nắng               Trâu nằm nhai bóng râm”      Giáo viên giúp học sinh từ  đúng từ  “những”. Như  chúng ta biết thanh  ngã có âm vực cao, độ cao bắt đầu gần ngang thanh huyền. Đường nét vận   động bị  gãy giữa do quá trình phát âm có hiện tượng tắc thanh hầu. Nên  người ta có thể dùng thanh huyền để tạo mức độ cao tương tắc thanh hầu.  Nên người ta có thể dùng thanh huyền để tạo mức độ cao lúc bắt đầu. Kết  hợp với thanh nặng có yếu tố  tắc ngậm giống hiện tượng tắc tương hầu   của thanh ngã . Cuối cùng dùng thanh sắc để tạo đường nét vút cao.  14/30
  16. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một.        Cụ  thể  giáo viên hướng dẫn học sinh nối các thanh trong một phát âm:  Má. Cho học sinh luyện tập và làm thao tác này nhanh hơn nhưng phải giữ  đúng quy tắc: độ dài từ huyền đến nặng luôn dài hơn từ nặng đến sắc. Thanh  ngã (~) sẽ  được tạo thành. Sau đó cho học sinh phát âm chắc các tiếng có  cùng thanh ngã cùng vần với tên gọi thanh. Bã, đã, giã, xã, hã...          Rồi đến chắp tiếng cùng thanh, cùng loại âm tiết với tên gọi thanh.     Ví dụ: Ngỡ, khẽ, cũ, cỗ, giỗ... Ở  khâu luyện phát âm đúng này chúng ta nên dùng biện pháp làm mẫu thật  nhiều lần với đủ loại âm tiết để học sinh có sự tự điều chỉnh trong quá trình   phát âm theo.  d/ Đọc đúng ngữ điệu.          Giáo viên giúp học sinh đọc đúng bao gồm cả  đúng tiết tấu, ngắt hơi,   nghỉ hơi, ngữ điệu câu. Ngữ điệu là hiện tượng phức tạp, có thể tách ra thành  những yếu tố cơ bản có quan hệ với nhau: chỗ nghỉ, trọng tâm, âm điệu, âm  nhịp và âm sắc. Dạy đọc đúng ngữ  điệu là dạy cho học sinh làm chủ  những   yếu tố   ấy. Đọc đúng ngữ  điệu nói chung, ngắt giọng đúng nói riêng vừa là  mục đích của dạy đọc thành tiếng vừa là phương tiện giúp học sinh chiếm  lĩnh nội dung dạy học. Ở khâu này, giáo viên dựa vào nghĩa, vào quan hệ ngữ  pháp giữa các tiếng để hướng dẫn học sinh ngắt hơi cho đúng. Lưu ý khi đọc  không được hướng dẫn tách từ ra làm hai.         Ví dụ: Bài Ngưỡng cửa­ Sách Tiếng Việt 1­ Tập 2­ trang 109                         Không được đọc như sau:  “ Nơi/ này/ ai cũng/ quen     Ngay từ/ thời /tấm bé”    ­ Không tiếng “là” như câu thơ: Ví dụ: Bài : Quà của bố­ Tiếng Việt 1­ Tập 2­ trang 121             Không đọc: Bố em là/ bộ đội        Như  vậy, các ví dụ  về  lỗi đã nêu ra  ở  trên đều là những ch ỗ cần ngắt  giọng. Nên trước khi dạy một bài tập đọc cụ thể giáo viên cần dự tính những   chỗ học sinh ngắt giọng sai để xác định được điểm cần luyện ngắt giọng.  Ví dụ : Bài “Cái Bống”              Cái Bống là cái bống bang Khéo sảy, khéo sàng cho mẹ nấu cơm. ­ Theo dự tính học sinh sẽ ngắt nhịp              Cái Bống/ là/ cái bống bang Khéo sảy,/ khéo sàng cho mẹ /nấu cơm. 15/30
  17. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một. ­ Trong khi đó xét về  mặt ngữ  nghĩa và lý thuyết trọng âm hai dòng thơ  này  phải ngắt nhịp như sau:                      Cái  Bống/ là cái/ bống bang //               Khéo sảy,/ khéo sàng/ cho mẹ nấu cơm//       Bên cạnh hướng dẫn học sinh cách ngắt giọng thể hiện đúng ngữ  pháp.  Giáo viên còn cần phải dạy cách ngắt giọng biểu cảm, là chỗ ngừng lâu hơn   bình thường hoặc chỗ ngừng không do loogic ngữ nghĩa mà do dụng ý người  đọc nhằm gây  ấn tượng về  cảm xúc nhằm tạo những chỗ  ngừng gây  ấn  tượng, tập trung sự  chú ý của người nghe vào những từ  ngữ  sau chỗ  ngừng.  Những từ  ngữ  mang trọng âm ngữ  nghĩa dạy ngắt nghỉ  đúng giáo viên còn  cần phải hướng dẫn học sinh ngắt hơi phù hợp với dấu câu: nghỉ hơi ít ở dấu   phẩy, nghỉ  hơi nhiều  ở  dấu chấm. Đọc đúng các ngữ  điệu câu, lên giọng  ở  cuối câu có dấu hỏi, hạ giọng ở cuối câu kể, thay đổi giọng cho phù hợp với   tình cảm diễn đạt trong câu cảm, với câu cầu khiến khi cần nhấn giọng cho   phù hợp để  thấy rõ các nội dung cầu khiến khác. Ngoài ra giáo viên còn   hướng dẫn đọc đúng tốc độ  bằng cách khi các em đã đọc đúng rồi yêu cầu   các em đọc nhanh theo tốc độ, lớp 1 cần phải đọc to được một bài ngắn   khoảng 30 chữ trong thời gian 1­2 phút.         Khi hướng dẫn học sinh đọc đúng tôi đưa các từ khó, tôi đọc mẫu cho các  em đọc kém, đọc ngọng đọc theo ví dụ  : nơ, cá, lá, ca nô...Hướng dẫn học   sinh phân biệt cách đọc từ: “ lá mạ”, “ca nô” khác với đọc tiếng: “nơ, lá”... là   các em phải đọc liền hai tiếng để tạo thành từ. Hoặc khi hướng dẫn học sinh   luyện đọc  tôi thường chú ý hướng dẫn các em cách đọc ở những câu thơ sau:    Ví dụ: Bài Đi học­ Sách Tiếng Việt 1­ Tập 2­ trang 130              Hôm qua/ em tới trường//              Mẹ dắt tay/ từng bước//              Hôm nay/ mẹ lên nương//              Một mình em/ tới lớp./                            Trường của em/ be bé              Nằm lặng/ giữa rừng cây              Cô giáo em/ tre trẻ              Dạy em/ hát rất hay.//         Để  học sinh đọc đúng tôi hướng dẫn các em ngắt nhịp theo đúng dòng  thơ, cách ngắt nhịp theo đúng dòng thơ, cách nhấn giọng ở những từ đã gạch  chân, nhờ hướng dẫn tỉ mỉ, chu đáo các em đã đọc lưu loát, rõ ràng, mạch lạc. 16/30
  18. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một.           Học sinh lớp 1 chủ yếu mắc lỗi phát âm sai l­ n, gi­ r, s­ x, ch­ tr ... và  ngọng dấu thanh (thanh ngã, thanh sắc); vần (anh/ăn, ach/ăt). Đối với mỗi bài  giáo viên cần hướng dẫn học sinh quan sát tranh để  học sinh tìm được từ  đúng phù hợp với nội dung tranh. Sau đó học sinh phát âm tiếng, đánh vần,  phân tích tiếng, từ  mà học sinh hay mắc lỗi. Giáo viên nên cho học sinh tìm  các cặp tiếng, từ như : lòng tốt­ nòng súng; nước non­ lon giã cua...hoặc nói  câu có cả tiếng có âm l và n như: Bác thợ nề đang ăn một quả lê/ Bé nói năng   thật là lễ phép.           Ngoài ra, giáo viên còn sưu tầm thêm một số hình ảnh để học sinh tìm  từ và luyện đọc.                                             núi non                                            lon ton                                                     quạt nan                                         lan can                                          cây chanh                                           bức tranh  17/30
  19. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một.                                         cặp sách                                            xách túi                              Thầy giáo dạy học                             bé nhảy dây Để phát âm các tiếng có thanh ngã giáo viên hướng dẫn các em lấy hơi  ra nhẹ  hơn những tiếng có thanh ngã, lưỡi hơi cong, ban đầu để  lưỡi gần  ngạc cứng, môi hơi tròn đọc hơi kéo dài giọng để phát ra tiếng đó. Ngoài việc  hướng dẫn cho các em biết cách phát âm giáo viên cần tạo cho học sinh sự tự  tin, thường xuyên động viên khuyến khích học sinh, yêu cầu những học sinh   khác không được trêu đùa khi các bạn này đọc bài.          bà đưa võng ru bé ngủ ngon              cô bé trùm khăn  đỏ đã nhớ lời mẹ  dặn          Ngoài việc đọc sai lỗi ở âm đầu, một số học sinh còn đọc sai vần, giáo   viên giúp học sinh phân biệt sự khác nhau đó thông qua những ví dụ cụ thể. 18/30
  20. Một số biện pháp giúp học sinh đọc thơ đúng và tổ chức trò chơi trong dạy học tập đọc lớp Một.                                cái bát                                                      vòng bạc                         quyển sách                                          viên gạch                         chong chóng                                        cải xoong  Để sửa cách phát âm sai cho học sinh phải mất nhiều thời gian đòi hỏi  cả  giáo viên và học sinh đều phải kiên trì và cố  gắng. Không chỉ  luyện đọc   cho học sinh trong các giờ  tập đọc mà phải kết hợp luyện trong tất cả  các  môn khác.Ví dụ  tích hợp với các môn học khác:  Khi học môn Đạo đức, Tự  nhiên và Xã hội, Toán giáo viên thường gọi những học sinh đọc chậm đứng  lên đọc yêu cầu của đầu bài nhằm giúp các em mạnh dạn, ghi nhớ  mặt chữ  19/30
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2