intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh Tiểu học yêu thích học hát dân ca góp phần nâng cao chất lượng học hát trong trường Tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

40
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của đề tài là hướng dẫn các em học thuộc, chính xác các bài dân ca trong chương trình âm nhạc tiểu học, nâng cao phân môn học hát nói riêng và chất lượng bộ môn âm nhạc nói chung. Biết được nhiều bài hát dân ca, vận dụng những kiến thức học được trong chương trình để hát tốt các bài dân ca trong cũng như ngoài chương trình, từ đó yêu thích các làn điệu dân ca Việt Nam nói chung và dân ca địa phương mình, bảo tồn được vốn dân ca của Việt Nam. Đưa hoạt động ca hát dân ca của nhà trường ngày một đi lên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh Tiểu học yêu thích học hát dân ca góp phần nâng cao chất lượng học hát trong trường Tiểu học

  1. 1 1. Phần mở đầu 1.1: Lí do chọn đề tài: Như  chúng ta đã biết, dân ca là sản phẩm tinh thần vô cùng  quí giá của   cha ông ta từ ngàn xưa để  lại, dân ca là hơi thở, là những tinh hoa của dân tộc   Việt Nam được chắt lọc qua nhiều thế kỉ. Dân ca Việt Nam đã tồn tại hàng ngàn năm trong suốt chiều dài lịch sử  của dân tộc. Cái hay, cái đẹp cái tinh túy của dân ca đã được nhân dân chắt lọc   hết sức kỹ lưỡng, những bài tồn tại đến bây giờ chính là những bài đã sống mãi  với thời gian. Từ  ý nghĩa và tầm quan trọng  ấy mà trong những năm qua Bộ  giáo dục và đào tạo đã đưa âm nhạc dân ca vào hệ  thống giáo dục phổ  thông.  Mục đích của giáo dục âm nhạc dân ca trong nhà trường tiểu học là vô cùng  quan trọng, bởi bước đầu đưa âm nhạc vào đời sống học sinh góp phần giáo   dục thẩm mỹ, đạo đức, lối sống, phát triển trí tuệ, thể chất ở học sinh, khích lệ  các em có khả  năng phát triển toàn diện. Việc chọn lọc những bài hát dân ca   phù hợp để  đưa vào phân môn hát nhạc trong giáo dục âm nhạc tiểu học và   khơi dậy niềm yêu thích dòng nhạc dân ca ở  lứa tuổi học sinh là một việc làm  hết sức cần thiết. Góp phần giáo dục nhân cách học sinh, xây dựng cho các em  lòng yêu quê hương đất nước, giữ gìn và phát huy các nét đẹp của văn hóa dân   tộc. Tuy nhiên với chương trình môn âm nhạc bậc tiểu học thì các bài hát dân ca  đưa vào còn rất hạn chế do vậy sự hiểu biết của các em học sinh tiểu học về  dân ca chưa thật sự  sâu rộng. Mặt khác sự  xâm nhập tràn lan của những dòng  nhạc phong trào với các  dòng nhạc phục vụ nhu cầu lại là những nguyên nhân  khách quan trực tiếp tác động làm cho học sinh không còn quan tâm đến dân ca   Việt Nam. Ngay cả trong gia đình, các em cũng thường xuyên được nghe các bài  hát của phong trào, giải trí, do vậy các em còn thuộc các bài hát  ấy nhanh hơn   cả  các bài học trên trường, trên lớp. Do vậy, một trong những nhiệm vụ quan  trọng, bức thiết của giáo dục Âm nhạc  ở  các trường Tiểu học là phải hình  thành  ở  học sinh khả  năng tiếp thu, gìn giữ  và phát triển các giá trị  văn hóa  truyền thống nói chung và nền dân ca của dân tộc nói riêng. Để thực hiện được  nhiệm vụ trên, nhà trường cần xác định nội dung và các biện pháp giáo dục Âm   nhạc nhằm lưu giữ được các nền văn hóa địa phương.   Đối với mái trường nơi tôi đang công tác dân cư địa bàn đa số là nông dân   nhưng lại có nền kinh tế, văn hóa rất phát triển, do vậy các em cũng được tiếp  thu các nền văn hóa mới, các dòng nhạc hiện đại đang từng ngày lan tràn trên 
  2. 2 khắp các thôn xóm là những nguyên nhân đã làm cho các em không còn và lưu  giữ được các nền văn hóa đặc trưng của quê hương mình. Trong những năm qua Phòng giáo dục đã kết hợp tổ  chức hội thi   “Hát   dân ca, hò khoan Lệ Thủy” ở các cấp đặc biệt là đối với cấp tiểu học, qua hội   thi đã làm phát triển phong trào hát dân ca trong các trường học rất hiệu quả.   Tuy nhiên để  phong trào đó mãi được duy trì như  mục tiêu đã định thì đòi hỏi   nhà trường và giáo viên cần phải có những hoạt động thường xuyên hơn. Vì  vậy là một giáo viên âm nhạc tôi luôn trăn trở và đặt cho mình câu hỏi, phải làm   gì và làm như thế nào để mãi duy trì được phong trào ca hát dân ca trong trường   tiểu học. Giúp học sinh yêu thích các bài hát dân ca, góp phần vào việc thực  hiện tốt mục tiêu chung của môn học.   Từ những lí do trên, bản thân tôi là một giáo viên âm nhạc được đào tạo  đúng chuyên ngành sau nhiều năm giảng dạy tại trường. Trực tiếp giảng dạy   môn âm nhạc tôi nhận thấy việc giúp học sinh yêu thích các bài dân ca, góp  phần nâng cao hiệu quả  chất lượng học tập môn âm nhạc là một trong những   giải pháp hết sức quan trọng đặc biệt là đối với học sinh bậc tiểu học. Vì vậy   đó là động lực giúp tôi đi sâu nghiên cứu đúc kết sáng kiến kinh nghiệm:  “Một   số  biện pháp giúp học sinh Tiểu học yêu thích học hát dân ca góp phần nâng   cao chất lượng học hát trong trường Tiểu học”. 1.2:  Phạm vi áp dụng đề tài: Do xuất phát từ thực tế dạy và học môn âm nhạc của trường nên ở đề tài   này tôi  nghiên cứu giới hạn ở học sinh tiểu học. 1.3: Điểm mới của đề tài: Hướng dẫn các em học thuộc, chính xác các bài dân ca trong chương trình  âm nhạc tiểu học, nâng cao phân môn học hát nói riêng và chất lượng bộ  môn  âm nhạc nói chung. Biết được nhiều bài hát dân ca, vận dụng những kiến thức   học được trong chương trình để  hát tốt các bài dân ca trong cũng như  ngoài  chương trình, từ đó yêu thích các làn điệu dân ca Việt Nam nói chung và dân ca   địa phương mình, bảo tồn được vốn dân ca của Việt Nam. Đưa hoạt động ca  hát dân ca của nhà trường ngày một đi lên.                                                2. Phần nội dung 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:  2.1.1. Về phía nhà trường:    *  Thuận lợi:
  3. 3 Âm nhạc là một môn học độc lập trong chương trình tiểu học. Dạy và  học nghiêm túc, có kiểm tra, thi đánh giá cuối kì, cuối năm và kết quả   là một   trong những tiêu chuẩn để xét lên lớp hay tốt nghiệp bậc học.    Nhà trường và BGH quan tâm thường xuyên.      Nhà trường có kết nối mạng internet thuận lợi cho việc tìm kiếm thông   tin phục vụ giảng dạy.     Giáo viên nắm chắc về chuyên môn, tích cực tìm tòi, nghiên cứu những  phương pháp mới để vận dụng trong quá trình giảng dạy.Trường có các giáo  viên giảng dạy âm nhạc đều được đào tạo đúng chuyên môn nghiệp vụ  và có  giọng hát tốt về các làn điệu dân ca. Nên việc giảng dạy âm nhạc và hát dân ca  ở trường  rất thuận lợi.   *  Khó khăn:      Cơ sở  vật chất cho việc dạy và học âm nhạc của nhà trường chưa đầy  đủ, ngoài đàn organ. Tranh  ảnh, thiết bị để  phục vụ  cho việc dạy học bộ môn  âm nhạc còn thiếu. Hơn nữa cơ  sở  vật chất phục vụ  cho giảng dạy dân ca còn thiếu thốn:  phòng dạy môn Âm nhạc vẫn còn chung với phòng học các môn học khác, chưa  có trang thiết bị tranh ảnh, tư liệu, các nhạc cụ dân tộc…chưa sử dụng phương   pháp diễn xướng dân ca (lí do không đủ thời gian trong một tiết dạy chỉ 35­ 40  phút, thiếu không gian biểu diễn….)     Một số  phụ  huynh còn chưa quan tâm đến việc học Âm nhạc của con   mình.           Tài liệu phục vụ cho việc học hát dân ca còn hiếm; Tuyển tập các bài dân  ca, tranh ảnh, nhạc cụ dân tộc, trang phục dân tộc...     Thời lượng của tiết âm nhạc quá ít mà nội dung cần truyền đạt thì nhiều  nên giáo viên khó có thể tập trung đi sâu vào một mảng.     Về cá nhân tôi cũng như nhà trường thì chưa có nhiều cơ hội để tổ chức  các hoạt động nhằm tuyên truyền, khuyến khích phong trào ca hát dân ca cho  học sinh trong trường.  2.1.2.  Về phía học sinh. * Thuận lợi:   Học sinh ngoan, đa số  các em rất yêu thích môn Âm nhạc.  Đặc biệt là  phân môn hát. Học sinh cảm nhận giai điệu các bài hát khá tốt. Thực hiện các  
  4. 4 bài hát với đàn hoặc đĩa tương đối tốt. Có một số  em có chất giọng dân ca, và  biết hát dân ca.   * Khó khăn:    Đối với HS ở trường đa phần các em là con em nông thôn, điều kiện chưa   được đầy đủ, việc học thêm các môn văn hoá khác đôi khi cũng chưa đủ  điều   kiện thì làm gì nói đến chuyện học thêm các môn khác như  âm nhạc – mỹ  thuật… Học sinh ít được quan tâm, vì thế  hiểu biết về âm nhạc đang còn hạn   chế, chưa sâu rộng, không kích thích các em học tập. Đa phần học sinh bị  chi  phối, ảnh hưởng về các môn chính, lo cho thi, lo đánh giá, phần nào sao nhãng   việc học môn âm nhạc.  Học sinh lại ảnh hưởng rất lớn đến tập quán, địa bàn dân cư, thị hiếu âm  nhạc con hạn chế. Phần lớn các em ham thích mang tính phong trào, học với  phương châm: "Dễ học ­ khó bỏ".     Đối với học sinh trường tôi, vốn dân ca của các em còn rất nghèo nàn, bởi   vì lâu nay các em cũng chỉ  biết đến một vài bài dân ca trong chương trình của  bậc học, ở mỗi lớp học các em chỉ được biết thêm một đến hai bài dân ca được   giới thiệu ngắn gọn, vắn tắt, đơn giản mà các em chỉ có thể nhớ như nhớ một  kiến thức cơ  bản chứ  các em chưa có được một niềm yêu thích và một vốn   kiến thức thật sự sâu sắc với dân ca. Nhận thức của các em về dân ca còn chưa  đúng đắn, các em nghĩ dân ca cũng là một trong nhiều bài hát phải học, phải   thuộc, các em chưa thật sự quan tâm, chú ý tới dân ca, vì vậy về việc tự học và   nghe các bài dân ca của các em ở gia đình và ngoài xã hội là rất hiếm. Mặt khác   trong chương trình tiểu học mặc dù môn âm nhạc đã được đưa vào từ lâu, song  về  việc giữ  gìn và phát huy vốn ca trong trường học tiểu học chưa thật sự  được chú trọng, học sinh chưa có điều kiện để  được thưởng thức, được tìm  hiểu sâu sắc để tăng cường vốn hiểu biết về nhiều bài dân ca khác nhau nên sự  yêu thích của các em đối với các bài dân ca còn hạn chế. 2.1.3. Nguyên nhân của thực trạng:      Cơ sở vật chất cho việc dạy và học âm nhạc của nhà trường chưa đầy  đủ, ngoài đàn organ,  tranh ảnh, thiết bị để phục vụ cho việc dạy học bộ môn  âm nhạc cũng còn thiếu.      Việc sử  dụng phương tiện dạy học hiện đại như  máy chiếu của giáo  viên chưa được thường xuyên
  5. 5      Đa phần học sinh bị chi phối, ảnh hưởng về các môn chính, lo cho thi, lo  đánh giá, phần nào sao nhãng việc học môn âm nhạc. Một nguyên nhân khách  quan khác cũng không kém phần quan trọng liên quan đến hiệu quả  và chất   lượng bộ môn đó là thời gian dành cho bộ môn quá ít (1tiết/ tuần).     Mặt khác, đa số  các bậc phụ huynh học sinh chỉ quan tâm đến các môn   học chính như Văn, Toán, ... mà chưa quan tâm đến bộ môn Âm nhạc bởi họ cứ  nghĩ rằng đây chỉ là môn học phụ. Bên cạnh đó, một số học sinh học còn mang   tính chất đối phó nên hiệu quả chưa cao.  Tuy dân cư  địa bàn đa số  là nông dân nhưng lại có nền kinh tế, văn hóa  rất phát triển, do vậy các em cũng được tiếp thu các nền văn hóa mới, các dòng   nhạc hiện đại đang từng ngày lan tràn trên khắp ngõ làng, thôn xóm là những   nguyên nhân đã làm cho các em không còn biết và lưu giữ được các nền văn hóa   đặc trưng riêng của quê hương mình, không thích hát các bài dân ca.     Vì vậy, việc dạy các bài dân ca hiệu quả chưa cao. Các em chưa thực sự  hứng thú học dân ca. Tôi đã tìm hiểu sự  yêu thích học dân ca của các em hoc   sinh đại diện ở năm khối lớp 1,2,3,4,5 đầu năm 2020­2021. BẢNG THỐNG KÊ KẾT QUẢ TÌM HIỂU SỰ YÊU THÍCH VÀ KHÔNG  YÊU THÍCH HÁT DÂN CA CỦA HỌC SINH ĐẦU NĂM HỌC 2020­2021: Không yêu  SỐ  Yêu thích LỚP thích LƯỢNG SL % SL % 1.1 32 12 37,5 20 62,5 2.2 31 12 38,7 19 61,3 3.1 28 10 35,7 18 64,3 4.2 28 11 39,3 17 60,7 5.2 25 9 36,0 16 64,0 TỔN 144 53 36,8 91 63,2 G    Kết quả khảo sát trên cho thấy tỉ lệ học sinh yêu thích các bài dân ca còn  thấp (36,8%), trong khi đó tỉ lệ không yêu thích còn cao so với đặc thù bộ môn  ( 63.2%). Từ  thực trạng trên cùng với quá trình nghiên cứu và giảng dạy trên  lớp, tôi đã rút ra được một số  kinh nghiệm nhằm giúp học sinh tiểu học yêu   thích các bài dân ca.
  6. 6 2.2.  Các giải pháp:    Như  chúng ta đã biết âm nhạc dân tộc là huyết mạch trong mỗi người   dân Việt Nam và việc bảo tồn âm nhạc truyền thống là vô cùng cần thiết. Nếu   quên đi dòng nhạc truyền thống thì tất cả  chúng ta sẽ  không biết rõ về  cội  nguồn của dân tộc mình. Vì vậy để  nhằm phát triển giáo dục một cách toàn   diện cần có nhiều yêu cầu mới đặt ra, trong đó việc hình thành và phát triển con  người có tính năng động, tự chủ, sáng tạo, tự tin và luôn nhớ đến cội nguồn dân   tộc, bảo tồn và phát huy truyền thống dân tộc. Cần có những biên pháp khả thi   nhằm đem lại tình yêu mến, niềm say mê hứng thú của học sinh đối với dòng  nhạc dân ca truyền thống của dân tộc.     Chính từ  những mục tiêu đó, để  giúp học sinh yêu thích học hát dân ca góp   nâng cao chất lương phân môn học hát nói riêng cũng như môn âm nhạc nói nói  chung tôi đã áp dụng các biện pháp dưới đây trong quá trình giảng dạy tại  trường năm học 2020­2021. Biện pháp 1: Nắm vững kiến thức, hiểu rõ các hình thức, tính chất và ý   nghĩa dân ca của các vùng miền.   Việc đầu tiên là giáo viên phải nắm vững kiến thức về  dân ca và phải   giúp học sinh hiểu rõ ý nghĩa về nguồn gốc, tính chất, các hình thức dân ca của  các vùng miền được thể  hiện qua từng bài hát dân ca. Giúp học sinh thấy rõ  những nét đẹp của dòng nhạc dân ca­ một trong những nét đẹp của nền văn hóa   dân tộc.   Nguồn gốc: Dân ca là những bài hát, khúc ca được sáng tác và lưu truyền trong   dân gian mà không thuộc riêng về  một tác giả  nào. Đầu tiên bài hát có thể  do  một người nghĩ ra rồi truyền miệng qua nhiều người, từ đời này qua đời khác   và được phổ biến từng vùng, từng dân tộc…Các bài dân ca được gọt giũa, sàng   lọc qua nhiều năm tháng bền vững cùng với thời gian.    Âm diệu, phong cách và bản sắc: Dân ca của mỗi nước , mỗi dân tộc hay của   mỗi vùng miền đều có âm điệu, phong cách riêng biệt. Sự  khác nhau này tùy   thuộc vào môi trường sống hoàn cảnh địa lý và đặc biệt là ngôn ngữ ( Ví dụ dân  ca các dân tộc Tây Nguyên khác với dân ca Nam Bộ). Kho tàng dân ca Việt nam  bao gồm nhiều vùng miền nhiều thể loại: Dân ca quan họ  Bắc Ninh, hát Xoan   ở  Phú Thọ, hát Ví, hát Trống quân  ở  nhiều làng quê Bắc Bộ, hát Ví dặm  ở  Nghệ  An, Hà tĩnh…Dân ca của các dân tộc miền núi phía Bắc, dân ca của các  dân tộc Tây nguyên…đều có bản sắc riêng. Từ bao đời nay, dân ca gắn bói với  
  7. 7 đời sống văn hóa và tinh thần của cộng đồng các dân tộc trên khắp đất nước  Việt Nam.   Biện pháp 2: Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học vào giờ dạy   hát dân ca:     Ngày mới vào nghề, tôi thấy có nhiều khó khăn khi dạy bài hát dân ca   cho học sinh, khó dạy hay được. Ví dụ: học sinh thường hát rất buồn, không  biết hát những tiếng có luyến, hát sai giai điệu cả về cao độ  và trường độ, các   em chưa yêu thích bài dân ca. Trong quá trình dạy học, tôi đã suy nghĩ để  tìm  biện pháp khắc phục những hạn chế  đó. Đến nay việc dạy những bài này đã  trở  nên dể  dàng hơn, đó là nhờ  việc áp dụng dạy bài hát dân ca với quy trình  gồm 7 bước, kèm theo một số kĩ thuật cụ thể trong từng bước khi dạy hát:  ­  Bước 1: Giới thiệu bài hát:  ­  Bước 2: Nghe hát mẫu  ­  Bước 3: Đọc lời ca  ­  Bước 4: Khởi động giọng  ­  Bước 5: tập hát từng câu  ­  Bước 6: Hát cả bài  ­  Bước 7: Củng cố. Tuy quy trình dạy học giống với việc dạy hát các bài hát thiếu nhi và nước   ngoài, nhưng kỉ thuật dạy hát những bài dân ca có nhiều khác biệt. Sự khác biệt  này mới tạo nên những phong cách, màu sắc khác nhau của mỗi bài hát. Các   phương pháp dạy học chủ  yếu: Để  dạy tốt môn âm nhạc dân tộc người thầy   cần vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, sau đây là một số  phương  pháp dạy học chủ yếu trong môn âm nhạc: a. Sử  dụng phương pháp trực quan để  giới thiệu cho học sinh nguồn gốc   xuất xứ của từng bài hát dân ca: Giáo viên nên dùng bản đồ  để  giới thiệu vị  trí địa lý, dùng tranh  ảnh để  giới thiệu về sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, về phong cảnh các vùng  miền. cần giới thiệu về xuất xứ và nét đặc trung của bài dân ca ( thang âm, các  từ  đệm, trang phục, động tác múa…) sao cho phù hợp với sự  tiếp thu của học   sinh, cũng có thể giới thiệu sơ lược về nhạc cụ dân tộc của vùng miền dân ca   đó.
  8. 8 Phương pháp này giúp học sinh nhìn những màu sắc, hình thức thể hiện và nghe  được giai điệu một cách rõ ràng, dể cảm nhận. Giáo dục lòng yêu thích âm nhạc dân tộc qua tranh ảnh, băng đĩa những yêu cầu  cơ bản của bài học đó. Về áp dụng những kĩ thuật mới trong dạy hát dân ca, ở bước giới thiệu bài   hát, Bước giới thiệu bài hát, tôi thường dùng bản đồ  để  giới thiệu vị  trí địa lí   nơi mà bài hát dân ca được ra đời, dùng tranh  ảnh để  giới thiệu về  những nét  sinh hoạt văn hoá, sinh hoạt cộng đồng, về phong cảnh các vùng miền, xuất xứ  và nét đặc trưng của bài dân ca sắp học (như thang âm, các từ đệm, trang phục,  các động tác múa…) sao cho phù hợp với sự tiếp thu của học sinh, ngoài ra tôi  còn giới thiệu sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc của vùng miền đó, sau đó tôi   gọi 1 ­ 2 học sinh lên chỉ vị trí trên bản đồ để nhận biết. Bước này rất hấp dẫn  học sinh và mang lại cho các em nhiều kiến thức bổ ích, giúp học sinh hiểu sâu  hơn về xuất xứ bài hát, là dân ca của vùng nào, vùng dân ca đó ở vị trí nào trên  bản đồ đất nước Việt Nam. Trên cơ sở đó các em tuy không được đi tham quan  nhưng cũng có thể hiểu biết sơ lược về vùng đất đó. Mỗi dân tộc có một nền   văn hoá riêng, các vùng dân ca trải khắp đất nước nhưng mỗi một bài dân ca có  những nét đẹp riêng. Việc sử  dụng bản đồ  nhằm thu hút sự  chú ý tò mò ham  hiểu biết của học sinh. không những thế  nó còn tạo cho giờ  dạy thêm phong   phú và sử dụng đồ dùng đạt hiệu quả. Ví dụ: Dạy tiết 19 (Lớp 5) ­ Học hát: Bài “Hát mừng” dân ca Hrê (Tây  Nguyên). Trong phần giới thiệu bài hát, tôi treo bản đồ  và yêu cầu học sinh lên chỉ  vùng Tây Nguyên và nêu những hiểu biết của mình về dân tộc Hrê và những nét  đặc trưng riêng của vùng đất này (nếu biết). Sau đó tôi cung cấp một số  kiến   thức về  Tây Nguyên như: Có nhiều lễ  hội của đồng bào các dân tộc (như  Lễ  hội mừng lúa mới, cúng bến nước…khi làm lễ  thường sử  dụng các nhạc cụ  như cồng, chiêng…và giới thiệu trang phục của dân tộc Hrê qua hình ảnh).  
  9. 9 Giáo viên cho học sinh quan sát bản đồ  vùng Tây Nguyên và giới thiệu vị  trí địa lí các tỉnh ở Tây Nguyên trên  trên bản đồ.
  10. 10                    Giới thiệu một số  lể  hội  ở  Tây Nguyên và cho học sinh quan sát một số  hình ảnh lể hội ở Tây Nguyên  b. Giải thích những từ khó có trong bài:     Ta đã biết rằng, dân ca là những bài hát mang nét đặc trưng riêng cho mỗi   vùng miền nên sẽ có những từ trong lời ca cũng mang đậm tính chất đặc trưng   của vùng miền đó. Trong bước đọc lời ca, tôi thường giải thích những từ khó trong bài hát:  Ví  dụ: Từ Xoè hoa trong bài cùng tên có nghĩa là “Múa hoa”. Bài Gà gáy, từ “té le”  là một cách cảm nhận của đồng bào Cống về tiếng gáy te te của chú gà trống  choai. Bài Bắc kim thang, từ  “kèo” là thanh gỗ  hoặc tre nằm trên cột nhà, làm  khung đỡ  trần nhà; “té” nghĩa là ngã; “làm chi” nghĩa là làm gì; “le le” nghĩa là  con vịt trời; “bìm bịp” là một loài chim. 
  11. 11    c. Chia câu, phân tích cho học sinh về  nhịp, phách, trường độ, cao độ   luyến láy có trong bài.   Khi dạy bài hát dân ca, việc chia các câu hát trong bài dân ca phải hết sức   linh hoạt: có thể có câu hát dài, có câu hát ngắn vì bài dân ca thường được xây   dựng từ thơ lục bát, lời ca đệm thêm bằng những hư từ như “ơi, à, í a” nên cấu  trúc không cân đối.  Ví dụ: Dạy tiết 4 (Lớp 2) ­ Học hát: Bài “Xòe hoa” dân ca Thái Tôi chia bài hát thành 4 câu hát với độ dài ngắn không đều nhau: Câu 1: Bùng bong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang. Câu 2: Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng. Câu 3: Nghe tiếng khèn tiếng sáo vang lừng. Câu 4: Tay nắm tay ta cùng xoè hoa.     Câu hơi dài nên trong quá trình tập giáo viên cần linh hoạt và phải nhắc học   sinh lấy hơi để không bị hụt hơi dẫn đến hát sai trường độ. Đặc điểm riêng biệt của dân ca là sử dụng tiếng hát có luyến, láy rất nhiều.   Nên khi dạy học sinh hát dân ca, tôi giải thích cho học sinh hiểu: luyến là tiếng   hát có hai hoặc nhiều nốt nhạc khác cao độ  được liên kết với nhau và có hình   vòng cung phía dưới, nếu nốt nhạc sau cao hơn nốt trước thì là luyến lên và  ngược lại. Để  học sinh hát đúng những tiếng hát có dấu luyến, láy cũng như  thể  hiện được sắc thái của học sinh tôi thường tăng cường hát mẫu và hướng   dẫn học sinh vừa nghe hát mẫu, vừa nhìn lời ca, vừa nhìn nốt nhạc, tôi đặt một   số  câu hỏi để  học sinh nắm  chắc  kiến  thức  khi  học  những bài dân ca có  nhiều tiếng hát luyến láy. Học sinh trả lời đúng câu hỏi của tôi, có nghĩa là đã   nắm được 50% giai điệu của câu hát. Trong các bài dân ca có nhiều từ  hát luyến hai đến ba nốt học sinh rất khó  hát. Ví dụ: Bài “Cò lả” là bài dân ca có rất nhiều tiếng hát luyến, tôi hướng dẫn  học sinh hát như sau: Khi dạy câu hát đầu: con cò cò bay lả lả bay la là câu hát 
  12. 12 có nhiều tiếng hát luyến lên và xuống, sau khi hát mẫu, tôi đặt câu hỏi: câu hát   đó có mấy tiếng hát luyến, tiếng nào luyến lên, tiếng nào luyến xuống? vì sao  em biết? và với câu hát này tôi thường tập hát nhiều lần hơn, kĩ hơn so với 3   câu khác để học sinh nắm  chắc giai điệu của bài hát. Trong lớp có những học  sinh hát tốt, hát hay, tôi chỉ  định hát mẫu và hướng dẫn cho các bạn hát chưa   đúng. Ngoài ra, tôi cũng hướng dẫn các em cách lấy hơi hai lần,  ở  đầu câu và  giữa câu hát.  d. Tập hát từng câu: Tập hát từng câu bước trọng tâm việc dạy hát. Khi dạy các bài dân ca, tôi  thường tăng cường hát mẫu để  hướng dẫn học sinh hát đúng những tiếng có   dấu luyến cũng như  thể hiện được sắc thái của bài hát. Cũng vì có câu hát dài   ngắn không đều, nên khi dạy từng câu, có những câu phải dạy khá kĩ các em   mới hát đúng giai điệu, cũng như những tiếng hát luyến. Ví dụ: Ở bài hát Cò lả,  câu hát “Bay từ, từ cửa phủ, bay ra ra cánh đồng” có nhiều tiếng hát luyến vừa  luyến lên, luyến xuống, luyến hoa mỉ vã lại tiết tấu rất khó hát nên tôi thường  cho học sinh tập hát nhiều lần hơn, kĩ hơn so với các câu khác. đ. Tổ chức cho học sinh tập biểu diễn các bài dân ca đã học:  Cũng như các bài hát thiếu nhi khác, hát kết hợp vận động và phụ họa cũng  là một hoạt động không thể thiếu trong tiết học. Tuy nhiên là bài hát dân ca, nên   khi hướng dẫn học sinh biểu diễn, tôi thường mở  đĩa hình các tiết mục biểu  diễn những bài hát dân ca vùng miền của bài dân ca đang học, để học sinh nắm  được các động tác biểu diễn phù hợp, những trang phục biểu diễn cho bài dân   ca này…sau đó hướng dẫn học sinh tập biểu diễn theo nhóm hoặc theo tổ và tổ  chức thi đua giữa các nhóm trong lớp. Tuy chưa có không gian biểu diễn nhưng  tôi sử  dụng bục giảng làm sân khấu cho học sinh. Thành lập ban giám khảo   cũng chính là các em. Đây là dịp cho các em chứng tỏ  được sự  hiểu biết của  mình về dân ca, đối với những học sinh nhút nhát cũng dần mạnh dạn tham gia   biểu diễn và tham gia nhận xét bạn bằng sự hiểu biết của mình. Với các tiết học hát dân ca Tây nguyên, tôi hướng dẫn các em một số động   tác múa Tây Nguyên khi ôn tập bài hát “Bạn ơi lắng nghe”, “Hát mừng”, Chiếc 
  13. 13 gùi đung đưa”…hoặc cho học sinh kết hợp nhảy sạp khi ôn tập bài hát “Xòe   hoa”... để thay đổi không khí học tập và thu hút sự chú ý, yêu thích, ham học hỏi   của HS. e. Cho học sinh tự  tập đặt lời ca mới phù hợp với lứa tuổi và đề  tài quen   thuộc như tình yêu thầy cô, mái trường, bè bạn: Cùng với sự phát triển của xã hội, lời ca của các làn điệu dân ca luôn được   bổ sung để phù hợp với từng giai đoạn của lịch sử, phù hợp với từng nội dung   sinh hoạt  lao động, phù hợp với từng lứa tuổi. Bên cạnh đó, các bài hát dân ca  thiếu nhi thường có cấu trúc ngắn gọn và đa số được sáng tác dựa theo các câu   ca dao lục bát.  VD: Bài “Lí cây bông” – Sáng tác trên câu ca dao                   Bông xanh bông trắng bông vàng               Bông lê bông lựu đố nàng mấy bông Đối với học sinh lớp 4,5 ­ để  phát huy tính tích cực và sáng tạo của học   sinh, ngoài việc hướng dẫn học hát và tìm hiểu về  dân ca, tôi còn hướng dẫn   cho những học sinh có năng khiếu hoặc tổ nhóm, biết cách tự tìm và đặt lời ca   mới cho bài dân ca từ các câu thơ lục bát quen thuộc hay do học sinh tự nghĩ ra.   Tôi gợi ý cho học sinh có thể thêm các từ  đệm hay tiếng hát luyến, láy để  phù  hợp với giai điệu của bài. Với những tiết ôn tập, tôi tổ chức cho học sinh thi theo nhóm để đặt lời ca  mới với bài dân ca tự chọn, đã học, có giai điệu dễ như bài “ Xòe hoa”. Tôi thấy  học sinh rất hào hứng và tự tin với hoạt động này. Ví dụ: Bài “Xòe hoa” – một nhóm học sinh đặt lời như  sau: “Trường em   rất vui, trong ánh nắng nhẹ  ban mai, ngoan rất ngoan em ngồi học bài… ..”.   Nhóm khác có lời ca nhí nhảnh hơn: “Tình tang tính tang, em học hát thật là vui,   tay vỗ tay em cùng hòa nhịp….”
  14. 14 Với việc học sinh được tự sáng tác và đặt lời mới cho bài dân ca, học sinh  rất hào hứng học hát và thêm yêu thích các bài hát dân ca, từ đó các em phát huy   tính sáng tạo và muốn tìm hiểu thêm về các bài dân ca của Việt Nam. h. Trong quá trình giảng dạy cần đưa vào một số  trò chơi vừa nâng cao   hiệu quả bài học, vừa tạo hứng thú cho học sinh đồng thời bồi dưỡng vốn   dân ca cho các em.    Tổ chức cho học sinh thi hát với nhau giữa các tổ, nhóm hoặc cá nhân sau   khi học xong bài hát. Từ đó giáo viên nhận xét và giúp học sinh sửa chửa những   chổ chưa thể hiện đươc ( nếu có)  Tổ  chức cho các em trò chơi kể  tên hoặc hát các bài dân ca mà các em   biết. Với các trò chơi như  vậy đòi hỏi các em cần phải có sự  tìm tòi sưu tầm  thêm ở nhà tăng sự hiểu biết của các em về dân ca và kích thích sự hứng thú đối  với các em. Trong các tiết ôn tập tôi thường tổ chức thi đua giữa các nhóm trong lớp  học Ví dụ: Nhóm 1 tìm và hát các bài hát dân ca miền Bắc            Nhóm 2 tìm và hát các bài hát dân ca miền Trung            Nhóm 3 tìm và hát các bài hát dân ca Tây Nguyên            Nhóm 4 tìm và hát các bài hát dân ca miền Nam Nhóm nào tìm và hát đúng được nhiều bài dân ca thì được thưởng số  lượng những bông hoa bằng số lượng các bài dân ca tìm được hoặc cộng thêm   điểm vào điểm thi đua của các tổ…Để  khuyến khích học sinh ham tìm hiểu  thêm về dân ca Ngoài trò chơi phát triển trí tuệ  tôi còn cho học sinh chơi trò chơi vận  động để  học sinh phát triển thêm thế  chất và kích thích sự  hứng thú như  trò  chơi “ Chi chi chành chành” , “Rồng rắn lên mây”...    Tổ chức trò chơi luyện tai nghe:     Giáo viên đàn giai điệu một câu hát bất kì trong bài, yêu cầu học sinh đoán ra  và hát lại câu hát đó. Có thể gõ tiết tấu cho học sinh nhận biết.  Biện pháp 3: Tổ chức cho học sinh tham gia các hội thi, biểu diễn gắn liền  với các bài dân ca.
  15. 15 Tham mưu với Ban giám hiệu, tổng phụ  trách, ban chấp hành chi đoàn   của trường tổ  chức các hội thi “Em hát dân ca” vào những ngày lể  lớn như  20/11, 26/3 nhằm cho học sinh nâng cao vốn hiểu biết về âm nhạc dân tộc, duy  trì các bài hát dân ca đang có nguy cơ  mai một, tạo nên một sức sống mới về  giữ  gìn văn hóa truyền thống trong nhà trường khích lệ  niềm hứng thú say mê  học hát dân ca cho học sinh. Và thực tế  trường tôi đã tổ  chức trong dịp 20/11  vừa rồi hội thi “Em hát dân ca” cấp trường. Mỗi lớp tham gia một tiết mục dân  ca. Tất cả  các em  ở  các khối lớp rất hứng thú tham gia, các bài dân ca các em  chon lựa để  biểu diến như  “ Trống cơm”, “Lý kéo chài”, “Lý ngựa ô”, “Hò   khoan Lệ Thủy”…kết quả mang lại rất tốt, đạt chất lương cao về nội dung và   hình thức biểu diễn và điều đáng mừng là các em cảm thấy yêu thích dân ca.  Qua hội thi đã tạo ra không khí thi đua hát múa dân ca trong toàn trường trường  rất sôi nổi, tác động lớn đến tình yêu dân ca của học sinh và toàn thể giáo viên. Hoặc giáo viên âm nhạc phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường, giáo   viên đoàn đội, giáo viên chủ  nhiệm, các giáo viên bộ  môn để  tổ  chức một số  buổi sinh hoạt ngoại khóa. Tổ chức thi hát dân ca các vùng miền, kết hợp thi hát  với hái hoa dân chủ. Biện pháp 4: Bồi dưỡng vốn dân ca thông qua các buổi sinh hoạt tập thể  dưới cờ, trong giờ  ra chơi giữa buổi, trong giờ  hoạt động ngoài giờ  lên  lớp.   Vào các buổi sinh hoạt tập thể dưới cờ, trong giời ra chơi giữa bu ổi, giáo  viên có thể  mở  băng đĩa các bài dân ca trên hệ  thống loa đài của nhà trường.   Bằng cách này các làn điệu dân ca cứ dần thấm vào tâm hồn học sinh một cách   tự  nhiên. Từ  chổ  thuộc, rồi hiểu và học sinh sẽ  thích. Đây là hoạt động tuyên  truyền, giáo dục về dân ca rất hữu ích. Trong chương trình giáo dục  ở  Tiểu học có nội dung giáo dục” Hoạt  động ngoài giờ  lên lớp” do giáo viên chủ  nhiệm hoặc giáo viên âm nhạc thực  hiện. Trong những giờ  hoạt động đó có một gian khá lớn dành cho việc sinh  hoạt văn nghệ  của học sinh. Giáo viên âm nhạc có thể  kết hợp với giáo viên   chủ nhiệm đưa các bài dân ca vào nội dung sinh hoạt. Ví dụ   ở  Lệ  thủy không ai lại không biết đến làn điệu hò khoan lệ  thủy  rất đặc sắc và mang bản sắc riêng của người dân Lệ Thủy. Vì vậy có thể lồng   ghép cho học sinh nghe và tập một số  bài dân ca hò khoan Lệ  Thủy kích thích  
  16. 16 sự  hứng thú của các em cũng như  bảo tồn được làn điệu dân ca đặc trưng của   quê hương mình. Biện pháp 5: Tuyên truyền các bài dân ca đến học sinh toàn trường  thông qua các buổi phát thanh măng non: Ở  trường  tiểu  học chương trình phát  thanh  măng non  luôn  được  chú   trọng, mỗi tháng một buổi phát thanh măng non. Và đây chính là dịp tốt nhất để  cho học sinh cả trường cùng có cơ hội để thưởng thức các bài dân ca. Tôi đã lên   kế  hoạch và tổ  chức lồng ghép phần nghe nhạc dân ca sau các bài phát thanh  của các phát thanh viên. Một buổi cho học sinh nghe ba bài dân ca vùng Bắc,  Trung, Nam. Ngoài các bài dân ca do tôi sưu tầm từ các đĩa nhạc, tôi còn tổ chức   các em có khả năng hát tốt các bàn dân ca đã học hoặc chọn các nhóm đạt kết   quả  cao trong buổi thi hát dân ca  ở  các lớp để  được trình bày trong buổi phát  thanh măng non của trường thay cho mở đài đĩa nhằm gây sự chú  ý và thích thú   cho học sinh toàn trường. Từ  đó khuyến khích học sinh có ý thức thi đua học  tốt, yêu thích và mong muốn được hát dân ca. * Kết quả: Là một giáo viên âm nhạc tôi đã mạnh dạn đưa ra những biện pháp giúp  học sinh yêu thích học hát dân ca ở trường tôi. Sau khi tiến hành khảo sát, so sánh với sự hứng thú học hát dân ca từ  trước và   sau khi thực hiện các biện pháp thu được kết quả như sau: BẢNG THỐNG KÊ KẾT QUẢ TÌM HIỂU SỰ YÊU THÍCH VÀ KHÔNG  YÊU THÍCH HÁT DÂN CA CỦA HỌC SINH CUỐI NĂM HỌC 2020­2021 Không yêu  SỐ  Yêu thích LỚP thích LƯỢNG SL % SL % 1.1 32 24 75.0 8 25,0 2.2 31 22 71,0 9 29.0 3.1 28 20 71,4 8 28,6 4.2 28 21 75,0 7 25,0 5.2 25 20 80,0 5 20,0
  17. 17 TỔN 144 107 74,3 37 25,7 G Có thể nói qua việc áp dụng các biện pháp nói trên số  lượng các em yêu   thích dân ca đã tăng lên rõ rệt so với trước khi chưa áp dụng các biện pháp.      ­ Tiết học hát dân ca trở nên sinh động hơn.     ­ Các em phát huy được năng khiếu cảm nhận âm nhạc của bản thân..     ­ Tự rèn luyện khả năng quan sát, phán đoán một cách chính xác.      ­ Đa số học sinh nắm vững bài hát dân ca,  biết hát luyến, hát mềm mại hơn.     ­  Đồng thời giúp các em mở rộng thêm một số kiến thức âm nhạc, từ đó các   em phát huy khả năng sáng tạo như: đặt lời mới cho bài hát dân ca      ­ Qua mỗi bài học giúp các em biết thêm được nhiều bài dân ca không chỉ có   trong chương trình mà cả  ngoài chương trình, vốn dân ca của các em cũng  phong phú hơn, các em đã biết tìm tòi thêm nhiều bài dân ca ngoài chương trình  học, biết mạnh dạn để thể  hiện tốt các động tác biểu diễn phụ  họa, đúng sắc  thái của nhiều bài dân ca của các vùng miền. Và hơn hết giờ đây các em đã có   được một sự  hiểu biết sâu sắc về  nguồn gốc dân ca, có được niểm yêu thích   thật sự  và một thói quen thích được nghe, được hát dân ca, từ  đó kết quả  học  tập bộ môn âm nhạc được nâng lên đáng kể.   3. Phần kết luận 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Dân ca là vốn quí vô giá của cha ông ta từ ngàn xưa để  lại, dân ca là hơi  thở  của dân tộc, lưu giữ  và bảo vệ  dân ca là bảo vệ  dòng máu chảy trong cơ  thể của mỗi chúng ta. Dân ca là một bức tranh phong phú, đa dạng về màu sắc,   mỗi địa phương đều có những nét đặc trưng riêng, thể  hiện phong tục, ngôn  ngữ, giọng nói của từng vùng quê của tổ  quốc. vì vậy dù là dân ca của bất cứ  vùng nào trên đất nước Việt Nam cũng đều đáng trân trọng và cần gìn giữ, bởi   đó là tài sản tinh thần vô giá nhất, là những tinh hoa của dân tộc được chắt lọc  qua nhiều thế kỉ.   Với học sinh, là thế hệ tương lai của đất nước, để các em vẫn luôn tiếp  thu được các nền văn hóa thế giới mà không quên mất những tinh hoa văn hóa  của dân tộc thì ngay khi còn nhỏ các em đã phải có được vốn hiểu biết, và phải   có được một tình yêu thật sự  với dân ca. Vì vậy việc bồi dưỡng và phát huy   vốn dân ca trong đó đặc biệt khơi gợi niềm yêu thích của hoc sinh tiểu học đối  
  18. 18 với việc học các bài dân ca luôn là tiền đề đầu tiên trong việc giữ  gìn tinh hoa   văn hoa dân tộc. Như lời dặn dò cuối cùng của Bác Hồ trước lúc đi xa:… rằng   đã yêu tổ quốc mình, càng yêu tha thiết những khúc hát dân ca…           Qua nhiều năm giảng dạy liên tục giảng dạy trực tiếp, bản thân tôi rút ra   những kinh nghiệm trong dạy hát dân ca giúp các em yêu thích học hát dân ca đó  là: Giáo viên phải luôn không ngừng tìm tòi, học hỏi, bồi dưỡng vốn kiến  thức của mình về các bài hát dân ca. Tìm hiểu nguồn gốc, các thể  loại dân ca,  các giá trị văn hóa của dân tộc. Phải rèn luyện kĩ năng thể  hiện tốt các bài dân  ca, sưu tầm các đĩa nhạc dân ca của các vùng miền, các dân tộc. Đồng thời phải   nắm được chuẫn kiến thức kĩ năng của từng tiết học để có thể xem xét và lồng   ghép một cách linh hoạt các hoạt động bồi dưỡng vốn dân ca sao cho phù hợp   mà vẫn đảm bảo được nội dung tiết dạy. Phải nắm được khả  năng âm nhạc  của học sinh. Có kế  hoạch chương trình cụ  thể  cho các hoạt động, các biện   pháp của mình. Để  đạt được hiệu quả  cao nhất trong khi tiến hành các hoạt   động thì phải biết tham mưu và phối kết hợp với Ban giám hiệu cũng như  các  Đoàn thể trong nhà trường khi tổ chức thực hiện. chức thực hiện.    Dân ca là một dòng nhạc rất khó hát vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải   có kĩ năng giảng dạy cho học sinh để  các em không cảm thấy nản chí. Không  ép buộc hay áp đặt học sinh, mà phải tạo cho học sinh cảm thấy hứng thú, tích   cực, yêu thích thật sự với dân ca. Giáo dục cho học sinh tự hào về tinh hoa dân  tộc, biết cảm nhận được cái hay cái đặc sắc của mỗi bài dân ca. Cùng với sự học hỏi tham khảo kinh nghiệm giảng dạy của đồng nghiệp   ở một số trường có chất lượng của huyện và ngoài huyện, đặc biệt với việc áp  dụng các biện pháp nói trên trong quá trình dạy học, các giờ  học hát dân ca đã  đạt được kết quả  cao hơn. Nhiều em đã tích cực xung phong trình bày các bài  hát dân ca làm cho không khí lớp học sôi nổi hơn. Các em thích học hát dân ca  nói riêng và bộ  môn âm nhạc nói chung. Tôi tin rằng với những giải pháp này,   bằng sự  sáng tạo của mình các giáo viên sẻ  vận dụng có hiệu quả  trong quá  trình dạy âm nhạc  ở  trường đáp  ứng yêu cầu mục tiêu môn học nói chung và   góp phần bảo tốn vốn quý của ông cha để lại.       3.2. Đề xuất, kiến nghị: Để  thực hiện đào tạo các em học sinh trở  thành những người phát triển  toàn diện về: Đức­ Trí­ Thể  Mĩ…ngoài việc người thầy phải có năng lực thực 
  19. 19 sự ra thì việc khách quan, ngoại cảnh, khuôn viên, môi trường là những điều tác  động lớn đến các em. Do đó để  tạo điều kiện cho việc dạy ­ học của thầy trò  thuận lợi, bản thân tôi là người đứng lớp dạy bộ  môn âm nhạc cần kiến nghị  một số vấn đề sau:     * Về phía nhà trường:      ­ Thường xuyên quan tâm, giúp đở giáo viên và học sinh      ­ Trang bị, bổ sung thêm một số trang thiết bị và tài liệu tham khảo  đặc biệt  là các tài liệu nói về các bài dân ca để phục vụ cho việc giảng dạy bộ môn.     ­ Đầu tư xây dựng phòng học chức năng để học sinh có không gian hoạt động  nghệ thuật và cũng để  không ảnh hưởng đến các lớp học khác bên cạnh     * Về phía Phòng GD&ĐT:     ­ Tổ chức nhiều đợt tập huấn, chuyên đề về bộ môn để GV âm nhạc có điều  kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy.     ­ Tập huấn hát Hò khoan Lệ Thủy cho toàn bộ giáo viên.     ­ Duy trì hội thi “ Hát dân ca , hò khoan Lệ Thủy” cho các bậc học để bảo  tồn dòng nhạc dân gian vốn quý của dân tộc. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi về  “Một số biện pháp giúp   học sinh Tiểu học yêu thích học hát dân ca góp phần nâng cao chất lượng học   hát trong trường Tiểu học”mà tôi đã áp dụng thành công đối với học sinh của   mình. Tôi rất mong  được sự  góp ý trao đổi kinh nghiệm đối với các bạn đồng  nghiệp để  đưa ra phương pháp tối  ưu nhất, để  giúp học sinh học môn nhạc  được dễ dàng. Làm sao cho các em tiếp thu được cái hay, cái đẹp, sự phong phú   tinh tế  của âm nhạc nói chung và của dân ca nói riêng. Bằng sự  liên tưởng và   tính tư duy của các em. Thông qua các giờ dạy trên lớp giúp các em thêm say mê   học tập, yêu trường, yêu lớp, yêu quê hương đất nước. Hoàn thành chức năng  giáo dục để  góp chung vào nền giáo dục nói chung và giáo dục âm nhạc nói  riêng.
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2