intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

56
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của học sinh tiểu học khi viết chính tả.Tìm ra biện pháp, phương pháp thích hợp để dạy học sinh. Khảo sát thực tế lỗi chính tả cơ bản thường hay mắc phải của học sinh, nguyên nhân của các lỗi đó để tìm ra biện pháp khắc phục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3

  1. MỤC LỤC Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU 3 1. Lí do chọn đề tài 3 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3 3. Đối tượng nghiên cứu 3 4. Phạm vi nghiên cứu: 3 5. Phương pháp nghiên cứu 4 II. PHẦN NỘI DUNG 5 1. Cơ sở lí luận  5 2. Thực trạng 5 2.1. Thuận lợi ­ khó khăn 5 2.2 Thành công ­ hạn chế: 6 2.3 Mặt mạnh ­ mặt yếu 6 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 7 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. 7 3. Giải pháp, biện pháp 7 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 7 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 8 3.3 Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 14  3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 15 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 15 Trang 1
  2.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn  16 đề nghiên cứu III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 17 1. Kết luận 17 2. Kiến nghị 17 I.PHẦN MỞ ĐẦU                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  2 Quốc Toản                                                                                                     
  3.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3         1. Lí do chọn đề tài         Tiếng Việt của chúng ta rất giàu và đẹp được thể  hiện qua ngôn ngữ  nói và viết. Mỗi từ, ngữ đều giàu hình ảnh và có tính biểu tượng rất cao. Để  phát huy được sự trong sáng của tiếng Việt thì phải đọc thông, viết thạo.          Vì vậy làm thế  nào để  hướng học sinh tới biện pháp rèn viết đúng   chính tả, để không còn tình trạng các em bị  mất điểm nhiều trong phân môn   Chính tả của môn Tiếng Việt và cũng không để ảnh hưởng đến các phân môn  học khác như: Tập làm văn, Luyện từ  và câu hay các môn  khác. Để  các em   không bị  tụt hạng, có em học giỏi các môn khác trong đó có Toán đều đạt  điểm giỏi nhưng ngược lại môn Tiếng Việt không đạt được, phần đa là do  viết sai lỗi chính tả, nên bị điểm thấp không đạt giỏi. Từ  thực tế, qua nhiều năm theo dõi trong khối và trực tiếp đứng lớp   giảng dạy, tôi thấy học sinh viết sai lỗi chính tả khá phổ biến không chỉ riêng  lớp 3A tôi đang phụ trách mà hiện tượng học sinh viết sai chính tả ở các lớp  khác cũng rất nhiều.            Do đó tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho  học sinh lớp 3 ” .     2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài     ­ Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của học sinh tiểu học khi viết   chính tả.Tìm ra biện pháp, phương pháp thích hợp để dạy học sinh.     ­ Khảo sát thực tế  lỗi chính tả  cơ  bản thường hay mắc phải của học   sinh, nguyên nhân của các lỗi đó để tìm ra biện pháp khắc phục.      3. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp khắc phục lỗi chính tả.       4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:  Một số  biện pháp khắc phục lỗi chính tả  cho học sinh lớp 3A, trường  Tiểu học Trần Quốc Toản, năm học 2014 – 2015.                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  3 Quốc Toản                                                                                                     
  4.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3      5. Phương pháp nghiên cứu       ­ Phương pháp khảo sát thực tế       ­ Phương pháp quan sát           ­ Phương pháp trò chuyện           ­ Phương pháp thu thập thông tin           ­ Phương pháp hổ trợ                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  4 Quốc Toản                                                                                                     
  5.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3      II. PHẦN NỘI DUNG        1.Cơ sở lí luận Chính tả là phân môn nhằm rèn cho học sinh kĩ năng viết, nghe, đọc và  làm các bài tập chính tả, rèn luyện các kĩ năng sử dụng ngôn ngữ. Do đó việc  viết đúng phải dựa trên đọc đúng, đọc đúng là cơ sở của viết đúng. Tuy nhiên  do yếu tố vùng miền, cách phát âm mỗi nơi mỗi khác. Mặc dù những quy tắc,   quy ước về chính tả được thống nhất theo ngữ pháp chung. Nhưng việc “viết  đúng chính tả” trong học sinh tiểu học nói chung và học sinh lớp tôi nói riêng   còn nhiều khó khăn.         Dựa trên cơ  sở  nghiên cứu các tài liệu về  các phương pháp dạy học  chính tả   ở  tiểu học. Công văn số  5842/BGD ĐT­VP ngày 01/9/2011 của Bộ  giáo dục về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học và chuẩn kiến thức kỹ  năng mà học sinh cần đạt được sau giờ  học chính tả, những kiến thức có  trong bài học, tham khảo sách hướng dẫn và một số tài liệu bồi dưỡng trong   chương trình tiếng Việt  ở  tiểu học. Bên cạnh đó còn có sự  đúc kết kinh   nghiệm của bản thân qua thực tế giảng dạy môn chính tả trong thời gian qua.  2. Thực trạng 2.1 Thuận lợi ­ khó khăn       Thuận lợi:         ­ Trong những năm học vừa qua đã được Ban giám hiệu phân công dạy  các khối lớp  ở  tiểu học, nhận thấy việc giảng dạy  ở  các khối lớp thì đối  tượng học sinh của từng khối cũng khác nhau. Nhưng chính nhờ sự quan tâm   hổ  trợ  nhiệt tình của ban giám hiệu, chuyên môn trường, sự  đóng góp nhiệt  tình của các bạn đồng nghiệp và lòng say mê dạy học của bản thân đã là  nguồn động lực to lớn để  cố  gắng học hỏi, tìm tòi và ra sức phấn đấu rèn                                        Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  5 Quốc Toản                                                                                                     
  6.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 luyện sao cho ngày càng đem đến cho các em nhiều kiến thức mới, nhiều  điều bổ  ích giúp cho các em trang bị  cho mình thật nhiều, thật nhiều kiến   thức hình thành dần nhân cách một con người mới để  bước vào cuộc sống  mới sau này.     Khó khăn:        ­ Cha mẹ  của học sinh chưa hiểu được tầm quan trọng của phân môn  chính tả. Nên học sinh lười rèn viết ở nhà mà cha mẹ các em cũng không rầy   la, nhắc nhở. Các buổi họp phụ huynh giáo viên trao đổi việc học của con em  mình về  vấn đề  viết chính tả  thì phụ  huynh không có ý kiến gì thậm chí có   một số phụ huynh không đá động đến về phân môn chính tả mà chỉ quan tâm  đến môn Toán. Nhưng thực ra nó rất quan trọng, nếu viết không đúng chính  tả thì ảnh hưởng rất nhiều đến các môn học khác. 2.2 Thành công ­ hạn chế        Thành công:      Sau khi áp dụng đề tài, tôi đã thấy học sinh có những tiến bộ rõ rệt qua  từng bài viết. Học sinh hào hứng sôi nổi say mê học tập.      Hạn chế:     ­ Bên cạnh đó vẫn còn các em chưa có ý thức tự  rèn viết các tiếng, từ  có âm, vần khó nên khi viết một bài chính tả các em hay bị mắc lỗi nhưng lại  không chịu sửa lỗi. Cho dù giáo viên yêu cầu em nào viết sai từ nào thì về nhà  viết lại cho đúng từ  đó nhiều lần.Bài sau giáo viên kiểm tra rồi yêu cầu các  em phát âm lại cho chuẩn, nhằm mục đích sau này gặp lại chữ đó các em sẽ  không viết sai nữa . Tuy đã thực hiện như  vậy nhưng nhiều bài sau vẫn còn  một số học sinh chưa khắc phục được.  2.3 Mặt mạnh ­ mặt yếu                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  6 Quốc Toản                                                                                                     
  7.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3    ­ Nắm được cách viết đúng các từ có âm đầu, vần và thanh ; khắc phục   lỗi chính tả do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương.   ­ Do học sinh  ở vùng nông thôn nên việc phát âm của các em sai chính   tả  nhiều vì vậy khi viết các em cũng khó phân biệt được. Nếu như  em nào   chăm chỉ học, xem trước bài thật kỹ để nhớ thì viết tương đối đúng chính tả  còn lại đa số các em viết không đúng quy tắc chính tả.     2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động…        ­ Do trình độ nhiều phụ huynh chưa cao, vì vậy chưa  nhận thức được  tầm quan trọng của chữ viết, nên chưa quan tâm đến việc rèn viết đúng chính   tả ở nhà cho con em mình.        ­  Do công việc bận rộn của phụ huynh đa số  là nông dân, thời gian đi  làm nhiều hơn  ở  nhà, nên việc quan tâm chăm sóc con cái chưa được nhiều  dẫn đến việc học của học sinh chưa tiến bộ.    2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Do  ảnh hưởng của cách phát âm tiếng địa phương: vì đối tượng học  sinh của tôi đa số là các em  đều dân Quảng Nam. Ở các em chưa có động cơ,   thái độ  đúng đắn trong việc học và rèn luyện viết chính tả, khi viết các em   còn lơ là, không tập trung vào bài viết, lâu ngày thành thói quen cẩu thả " viết   quen tay". Do các em không nắm được nguyên tắc kết hợp các chữ  cái, quy  tắc viết hoa trong Tiếng Việt, không nắm được vị  trí phân bổ  giữa các kí  hiệu. Do các em chưa hiểu nghĩa của từ, chưa nhớ đầy đủ  các quy tắc chính  tả vì quá trình học chính tả có liên quan mật thiết với quá trình trí nhớ. Những  lỗi chính tả  do không nhớ  đầy đủ  các quy tắc chính tả  như  lẫn lộn các phụ  âm đầu, các nguyên âm,... Nhiều em còn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, các  em ít có điều kiện học tập, rèn luyện và đọc thêm sách báo nên vốn từ  ngữ                                        Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  7 Quốc Toản                                                                                                     
  8.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 của   các   em   ít   được   mở   rộng.   3.Giải pháp, biện pháp   3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp     ­ Giúp học sinh viết đúng chính tả. Nắm được các quy tắc viết đúng   tiếng trong từ.     ­ Giúp học sinh tự  sửa được các lỗi thường mắc do cách phát âm của  địa phương.      ­ Rèn luyện cho học sinh viết chữ rõ ràng, đều nét, đúng mẫu chữ, bảo  đảm tốc độ viết, đúng như quy định.  3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Biện pháp 1: Luyện phát âm      Muốn học sinh viết đúng chính tả, trước hết giáo viên phải chú ý luyện  phát âm cho mình và cho học sinh để  phân biệt các thanh, các âm đầu, âm  chính, âm cuối vì chữ  quốc ngữ  là chữ  ghi âm, giữa cách đọc và cách viết   thống nhất với nhau. Nếu giáo viên chưa phát âm chuẩn, do  ảnh hưởng của  cách phát âm  ở  địa phương, sinh ra và lớn lên trong môi trường phát âm như  vậy nên các em cũng có thói quen phát âm sai dẫn đến hiện tượng viết sai   chính tả.             * Ví dụ: ăn cơm ­ en cơm; hoa sen ­ hoa xen; cái vung ­ cái dung; cái  kéo ­ cái kếu; đồng bào ­ đồng bồ,… Giáo viên phải phát âm rõ ràng, tốc độ  vừa phải mới có thể giúp học sinh viết đúng chính tả. Biện pháp 2: Phân tích so sánh và giải nghĩa từ          Song song với việc luyện phát âm cho học sinh, khâu phân tích so sánh   tiếng, từ  cũng rất quan trọng trong giờ  học chính tả: với những tiếng khó,                                         Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  8 Quốc Toản                                                                                                     
  9.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 giáo viên áp dụng biện pháp phân tích cấu tạo tiếng, so sánh. Với những tiếng   dễ lẫn lộn, giáo viên cần nhấn mạnh những điểm khác để học sinh ghi nhớ.             * Ví dụ : Dạy bài Chính tả (Tập chép):  Cậu bé thông minh – TV3 ­Tập  1, tr.4                        Cho học sinh nhìn bảng viết đoạn 3: từ  “Hôm sau …đến xẻ  thịt  chim”.Trước khi viết bài, giáo viên phân tích cho học sinh hiểu nghĩa một số  tiếng dễ lẫn lộn như:           + rèn ≠ rằn. Giúp học sinh hiểu nghĩa  rèn trong câu là làm cho con dao  sắc bén còn rằn là rằn ri. Nếu học sinh khó hiểu có thể cho học sinh đặt câu  để hiểu rõ hơn (Mẹ tôi rèn chiếc dao này thật bén – Cu Tuấn mặc bộ đồ rằn   đỏ).          + sắc ≠ sắt: sắc là sắc bén còn sắt là thanh sắt (vật kim loại).          + xẻ (thịt chim) ≠ sẻ: xẻ là mổ xẻ, bổ ra còn sẻ là chim sẻ, san sẻ.          Qua phần bài tập: Điền vào chỗ trống vần an hay ang?           ­ đ .`… hoàng.           ­ đ .`… ông.           ­ s...… loáng.           Học sinh tiến hành làm bài tập, sau đó giáo viên sửa bài và cho học sinh  phân tích từ:            ­ đàng hoàng ≠ đàn (tiếng đàn)           ­ đàn ông ≠ đàng (đường)           ­ sáng loáng ≠ sán (sán: giun, lãi) nghĩa khác là tiến đến gần.         * Dạy bài: Nghe – viết: Ông ngoại   ­   (TV3 ­ Tập 1, tr.34) – Chép đoạn  3                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  9 Quốc Toản                                                                                                     
  10.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3            Trong đoạn viết có câu: “Trong cái vắng lặng của ngôi trường cuối hè,   …trong đời đi học của tôi sau này”.   Khi viết tiếng “lặng” học sinh dễ  lẫn lộn với tiếng “lặn”, giáo viên  yêu cầu học sinh phân tích cấu tạo hai tiếng này: ­ Lặng = L + ăng + thanh nặng            ­ Lặn = L + ăn + thanh nặng            So sánh để  thấy sự  khác nhau, tiếng “lặng” có âm cuối là “ng” còn   tiếng “lặn” có âm cuối là “n”. Học sinh ghi nhớ cách phát âm và cách viết sẽ  không viết sai. Do phương ngữ  của từng vùng miền khác nhau, cách phát âm đôi khi  chưa thống nhất với chữ viết nên học sinh cần nắm rõ nghĩa của từ  để  viết   cho đúng.           * Dạy Chính tả (Tập chép): Chị em  ­ (TV3 – Tập1, tr.27)           Học sinh viết: Để chị trải chiếu, buông màn cho em.           Học sinh đọc “buôn màn” nhưng phải viết đúng là “buông màn”, do đó  học sinh cần hiểu “buông” có nghĩa là thả màn xuống, còn “buôn” là buôn bán  vì vậy phải viết là “buông màn”.             Việc giải nghĩa từ thường được thực hiện trong tiết Tập đọc, Luyện   từ  và câu, Tập làm văn, nhưng nó cũng là việc làm rất cần thiết trong tiết  chính tả khi mà học sinh không thể phân biệt từ khó dựa vào phát âm hay phân   tích cấu tạo tiếng. Có nhiều cách để giải nghĩa từ cho học sinh. Giáo viên chú  giải từ mới ở phân môn Tập đọc kết hợp đặt câu. Nếu học sinh đặt câu đúng   tức là học sinh đã hiểu nghĩa từ; tìm từ  cùng nghĩa, trái nghĩa, miêu tả  đặc   điểm hoặc sử dụng vật thật, mô hình, tranh ảnh,… Với những từ nhiều nghĩa  giáo viên phải đặt từ đó trong văn cảnh cụ thể để giải nghĩa từ. Biện pháp 3: Giúp học sinh ghi nhớ mẹo luật chính tả                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  10 Quốc Toản                                                                                                     
  11.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 Ngay từ lớp Một, các em đã được làm quen với luật chính tả đơn giản  như các âm đầu : k, gh, ngh chỉ kết hợp với âm i, e, ê và âm g chỉ kết hợp với :  a, ă, â, o, ô, ơ, u,  ư. Giáo viên còn có thể cung cấp thêm cho học sinh một số  mẹo luật khác như sau:           Phân biệt âm đầu s/x : Đa số các từ chỉ tên cây và tên con vật đều bắt   đầu bằng s (sắn, sung, sầu riêng, sứ, sả, sim, sậy,  …; sáo, sên, sâu, sán, sóc,   sói, sư tử,…).            Phân biệt âm đầu tr/ch : Đa số  các từ chỉ đồ vật trong nhà và tên con   vật đều bắt đầu bằng ch (chổi, chum, chén, chảo, chai, chày, chăn, chiếu,…;   chó, chuột, châu chấu, chuồn chuồn, chào mào, chiền chiện,…).            Biện pháp 4: Luyện viết đúng chính tả qua các bài tập            Các dạng bài tập chính tả thường gặp ở lớp Ba trong HKI là các dạng   bài: Bài tập điền vào chỗ trống (Bài tập điền khuyết); Bài tập tìm từ; Bài tập  tìm tiếng; Bài tập giải câu đố; Bài tập lựa chọn. Sang HKII có thêm dạng Bài   tập đặt câu (Bài tập phân biệt hai từ trong từng cặp từ). Mỗi bài viết chính tả giáo viên cần luyện học sinh phát âm từ khó, phân  tích so sánh tiếng, từ  khó, giải nghĩa từ, ghi nhớ  mẹo luật chính tả. Ngoài   nhiệm vụ trên giáo viên còn hướng dẫn học sinh làm các bài tập khác nhau để  giúp học sinh tập tận dụng các kiến thức đã học, làm quen với việc sử dụng  từ trong văn cảnh cụ thể. Sau mỗi bài tập, giáo viên giúp các em rút ra các qui  tắc chính tả để ghi nhớ.            + Bài tập điền vào chỗ trống:  Với dạng bài tập này thường giúp học  sinh điền đúng âm đầu, vần vào chỗ chấm:            * Ví dụ: Bài tập 2 a) – TV3, Tập 1, tr. 22            Điền vào chỗ trống tr hay ch ?            ­ Cuộn …òn, …ân thật, chậm …ễ                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  11 Quốc Toản                                                                                                     
  12.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3            *  Bài tập 3a) –TV3, Tập 1, tr.48           Điền vào chỗ trống s hay x ?                                      Giàu đôi con mắt, đôi tay                                Tay …iêng làm lụng, mắt hay kiếm tìm                                      Hai con mắt mở, ta nhìn                                 Cho sâu, cho …áng mà tin cuộc đời.           * Dạy Chính tả (Nghe – viết) : Ông ngoại (đoạn 3)  ­ TV3, Tập 1, tr. 35 Nội dung viết: Ông còn nhấc bổng tôi trên tay, cho gõ thử vào mặt da loang lổ  của chiếc trống trường.            Một số học sinh viết sai lỗi “da” viết là “gia”, cũng có em viết là “ra”.  Tôi phân biệt cho các em biết nghĩa của hai từ da và gia: da viết là d – với các  nghĩa có liên quan tới “da thịt”, trong “da diết”; còn  gia  viết là  gi  trong các  trường hợp còn lại, với các nghĩa là “nhà” (ví dụ: gia đình), chỉ người có học   vấn, chuyên môn (ví dụ: chuyên gia), nghĩa khác (gia vị, gia súc,…) Sau phần  bài viết tôi tự ra bài tập để các em hiểu thêm. Nội dung bài tập như sau:           * Điền vào chỗ trống r, d hay gi ?            ­  …a vào; …a dẻ;…a đình.            ­  …a rả; …a thịt, tham …a.           * Điền vào chỗ trống en hay eng ? (BT 2b – TV 3, tập 1, tr. 41)                           Tháp Mười đẹp nhất bông s…                     Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.                      Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà                       Cỏ cây ch…đá, lá ch…hoa .            * Điền vào chỗ trông iên hay iêng ?     (Bài tập 2b – TV3, Tập 1, tr. 56)                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  12 Quốc Toản                                                                                                     
  13.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3                               Trên trời có g….. n ướ c trong. .. ch ng lẳ t, con ong ch                      Con k… ọ ng vẳ ào.  ` * Điền vào chỗ trống en hay oen ?  (Bài tập 2 – TV3, Tập 1, tr. 60) .. mi ng cệ              ­ nhanh nh..#., nh… ườt h….g i, s ắ , h.... nh ỉ át.             + Bài tập tìm từ:               Học sinh tìm từ ngữ chứa âm, vần dễ lẫn qua gợi ý nghĩa của từ, qua  gợi ý từ cùng nghĩa, trái nghĩa:             * Bài tập 3a) ­ TV3, Tập 1, tr. 52             Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s hoặc x  có nghĩa như sau:             ­ Cùng nghĩa với chăm chỉ : …..             ­ Trái nghĩa với gần : …..             ­ (Nước) chảy rất mạnh và nhanh : …..             * Bài tập 3b) ­ TV3, Tập 1 tr. 31             Tìm các từ chứa tiếng có vần ân hoặc âng có nghĩa như sau:            ­ Cơ thể của người: …..            ­ Cùng nghĩa với nghe lời: …..            ­ Dụng cụ đo trọng lượng (sức nặng) : …..            + Bài tập tìm tiếng :            * Bài tập 2b)  ­ TV3,Tập 1, tr. 18             Tìm những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng sau:             ­ gắn, gắng             ­ nặn, nặng             ­ khăn, khăng                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  13 Quốc Toản                                                                                                     
  14.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3             Giúp học sinh ghép đúng:             ­ gắn: gắn bó, hàn gắn, gắn kết,…             ­ gắng: cố gắng, gắng sức, gắng lên,…             ­ nặn: nặn tượng, nặn óc nghĩ, nhào nặn,….             ­ nặng: nặng nhọc, nặng nề, nặng cân,…             ­ khăn: khăn tay, khăn quàng, cái khăn,…             ­ khăng: khăng khăng, khăng khít,…             + Bài tập giải câu đố:             * Bài tập 2b)  ­ TV3, Tập 1, tr. 22             Đặt trên chữ in đậm dấu hỏi hay dấu ngã ? Giải câu đố sau:                                          Vừa dài mà lại vừa vuông                              Giúp nhau ke chỉ, vạch đường thăng băng                                                                (Là cái gì?)   Ngoài ra giáo viên phải kết hợp cho học sinh biết xây dựng cái đúng,  loại bỏ cái sai. Bên cạnh việc cung cấp cho học sinh những qui tắc chính tả,  hướng dẫn học sinh thực hành, luyện tập nhằm hình thành kĩ xảo chính tả,   cần đưa ra những trường hợp viết sai để  hướng dẫn học sinh phát hiện sửa  chữa rồi từ đó hướng học sinh đi đến cái đúng.      + Bài tập lựa chọn:          * Bài tập 3b)  ­ TV3, Tập 1, tr. 132             Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống trong các câu   sau:             ­ (bão, bảo) : Mọi người ….. nhau dọn dẹp đường làng sau cơn …..            ­ (vẽ, vẻ) : Em ….. mấy bạn …..mặt tươi vui đang trò chuyện.                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  14 Quốc Toản                                                                                                     
  15.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3            ­ (sữa, sửa): Mẹ em cho em bé uống ….. rồi …..soạn đi làm.            + Bài tập đặt câu (Bài tập phân biệt):            Với dạng bài tập này sang HKII, học sinh làm quen với bài tập: tập đặt  câu để phân biệt hai từ trong từng cặp từ để hiểu nghĩa của từng cặp từ.            * Bài tập 3b)  ­ TV3, Tập 2, trang 48  (Tuần 23).            Đặt câu phân biệt hai từ trong từng cặp từ sau:            +  trút – trúc; lụt – lục            * Ví dụ: + trút: Trời mưa như trút nước.            + trúc: Bố em có cây sáo trúc.            + lụt:   Năm nay ở nước ta có nhiều lũ lụt.            + lục:  Bé lục tung đồ đạt trong nhà.  Giáo viên còn sửa chữa lỗi sai trong vở bài tập Luyện từ và câu và nhất   là phân môn Tập làm văn, giáo viên cần chú ý hơn vì nếu các em viết văn sai   âm, vần, thanh thì nghĩa sẽ  khác đi, bài văn đó sẽ  không hoàn hảo và người  đọc sẽ không hiểu ý bài văn viết gì.            Qua mỗi bài tập, giáo viên tổng kết ý kiến và chốt lại nội dung kiến   thức cần ghi nhớ và kĩ năng cần rèn luyện. ­ Giáo viên tuyên dương, khen thưởng, động viên kịp thời tạo hứng thú cho   các em say mê trong mỗi giờ học chính tả.      3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp Để thực hiện các giải pháp, biện pháp này thì cần có những điều kiện   sau:                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  15 Quốc Toản                                                                                                     
  16.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 ­ Đầu năm học kiểm tra phát hiện lỗi chính tả, thống kê, phân loại lỗi,  tìm nguyên nhân gây lỗi ở học sinh. Lập kế hoạch dạy học ngay từ đầu năm   học. ­ Sửa chữa, khắc phục lỗi chính tả  trong một quá trình lâu dài, kiên trì,  bền bỉ. Bởi vì có những học sinh tiến bộ  ngay trong vài tuần nhưng cũng có  những học sinh thì sự  tiến bộ  diễn ra rất chậm, không phải vài tuần, có khi  vài tháng, thậm chí cả một học kì.  ­ Cần hướng dẫn các em thật tỉ mỉ về các quy tắc chính tả, quy tắc kết   hợp từ, ... tránh trường hợp học sinh vì thiếu hiểu biết dẫn đến sai sót.  ­ Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn quan sát, kiểm tra, ... từ đó   phát hiện ra những khó khăn, vướng mắc hoặc những lỗi mà học sinh hay  mắc phải để kịp thời sửa chữa, uốn nắn. ­ Căn cứ  vào đặc điểm phát âm và thực tế  viết chính tả  của lớp, của   mỗi học sinh  mà có phương pháp dạy cho phù hợp. Theo dõi sự tiến bộ của   học sinh từng ngày để điều chỉnh cách dạy cho hiệu quả.   3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các biện pháp trên có mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau, biện pháp này  làm tiền đề cho biện pháp kia. Nếu học sinh phát âm đúng thì học sinh sẽ biết  phân biệt và hiểu được nghĩa của từ, ghi nhớ được mẹo Luật chính tả thì các  sẽ viết đúng chính tả và vận dụng làm các bài tập hiệu quả. 3.5 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu ­ Kết quả khảo nghiệm Khảo sát TSHS Không sai 1­2 lỗi 3­4 lỗi 5­6 lỗi Trên 6 lỗi Đầu năm 27 12 5 5 3 2 Cuối kì 1 27 18 4 3 2 0                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  16 Quốc Toản                                                                                                     
  17.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 Cuối năm 27 22 3 2 0 0 ­ Giá trị  khoa học: Áp dụng cho khối 3 trong trường tiểu học Trần   Quốc Toản. 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn   đề nghiên cứu.      Từ  ngày phát động phong trào rèn viết đúng chính tả. Học sinh  ở  lớp   chăm chú và học tích cực hơn. Không còn tình trạng các em viết ẩu, trình bày  cẩu thả, viết chữ không rõ ràng, sai nhiều lỗi chính tả nữa. Tính cẩn thận và  sự  cố  gắng học hỏi của các em có nhiều tiến bộ, thể hiện rõ trên từng trang  vở. Có em đã sửa được tính cẩu thả  khi viết chính tả  và đặt dấu thanh đúng  hơn, không còn đánh dấu tuỳ tiện như trước đây. Bước đầu kết quả tuy chưa  tuyệt đối song có nhiều khả  quan hơn. Với cách thức tiến hành từng bước   như trên áp dụng vào thực tế ở lớp thì kết quả đạt được. Kết quả  trên cho thấy sự  rèn luyện và nổ  lực của các em rất lớn. Các  bậc phụ huynh tỏ ra rất vui và hài lòng khi nghe giáo viên thông báo kết quả  rèn luyện của con em mình qua từng kỳ họp. Từ đó về nhà họ đã khích lệ con  mình nổ lực hơn.                                        Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  17 Quốc Toản                                                                                                     
  18.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3 III. PHẦN KẾT LUẬN,KIẾN NGHỊ 1.Kết luận       Với nhu cầu cấp thiết hiện nay là chữ  viết của giáo viên và học sinh  cần đúng chính tả, rõ ràng. Vì thế việc rèn chính tả để tạo nên chữ viết đẹp,  đúng nghĩa là một sự cần thiết nên tất cả giáo viên , học sinh và phụ huynh ai   cũng có ý thức rèn chính tả cho mình, thì sẽ  không còn tình trạng học sinh bị  khống chế bởi điểm chính tả của môn Tiếng Việt.           Từ  đó môn Tiếng Việt sẽ  được học sinh thích học hơn và giáo viên  cũng không ngán ngẫm khi chấm môn Tiếng Việt ( viết) nữa.        Qua biện pháp áp dụng đối với học sinh ở lớp và kết quả đạt được như  trên. Bản thân mong rằng để  rèn viết chính tả  cho các em  ở  những năm học   tiếp theo giáo viên cần ghi nhớ bài học là:          Trong quá trình rèn chính tả  cho các em là giáo viên   phải phát  âm  chuẩn. Vì việc gì cũng bắt đầu từ người thầy hay có thể nói thầy là trung tâm   điều khiển hoạt động của học sinh . Thầy điều khiển tốt thì chắc chắn học   sinh sẽ hoạt động tốt và hiệu quả cao.        Viết chính tả cũng vậy, giáo viên cần phát âm chuẩn, rõ ràng thì các em  sẽ viết tốt hơn. Điều đáng chú ý là giáo viên và học sinh phải kiên trì, có kiên   trì mới thành công.                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  18 Quốc Toản                                                                                                     
  19.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3        Giáo viên phải có sự chuẩn bị tốt cho các tiết dạy để có sự hướng dẫn  thích hợp đối với từng đối tượng học sinh của lớp mình. Đồng thời tạo cho   các em hứng thú trong học tập.        Giáo viên giúp các em nắm vững các quy tắc chính tả, để  việc viết  chính tả của các em đạt được kết quả cao hơn. 2. Kiến nghị ­ Ban giám hiệu chỉ  đạo cho Cán bộ  thư  viện mua sắm đầy đủ  sách   tham khảo, tài liệu, từ  điển (Chính tả) Tiếng Việt để  giáo viên mượn và sử  dụng trong giảng dạy môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Chính tả  nói  riêng.      Rất mong sự  góp ý xây dựng của các bạn đồng nghiệp, để  đề  tài của   tôi được hoàn thiện và áp dụng rộng rãi hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn !                                                                    Bình Hòa, ngày 16 tháng 2  năm   2016.                                                                                         Người viết                                                                                      Nguyễn Thị Hà                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  19 Quốc Toản                                                                                                     
  20.         Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh lớp 3                             Nhận xét của hội đồng sáng kiến cấp trường ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­                                                    Chủ tịch hội đồng                                                     (Kí tên, đóng dấu)                                       Ng ười thực hiện: Nguyễn Thị Hà – Trường TH Trần  20 Quốc Toản                                                                                                     
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2