intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 trường Tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

33
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là xây dựng nề nếp lớp học. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Với mong muốn góp phần nhỏ bé công sức của mình vào sự nghiệp đào tạo những chủ nhân tương lai, nâng cao chất lượng dạy học và công tác chủ nhiệm ở trường tiểu học mà tôi đang giảng dạy nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung, cụ thể hoá định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở Nhà trường tiểu học theo mô hình trường học mới. Đồng thời qua đó để đúc rút những kinh nghiệm thiết thực cho bản thân trong công tác giảng dạy và chủ nhiệm sau này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 trường Tiểu học

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài:   Ở bậc Tiểu học, Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có một vị trí vô cùng  quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát   triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng   sống cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở. Trong đó, công tác chủ  nhiệm quyết định rất lớn đến chất lượng giáo dục của giáo viên đối với học   sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc   giảng dạy các bộ  môn của mình. Không những thế  giáo viên chủ  nhiệm  còn  phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ  chơi, trong các buổi sinh  hoạt, giao lưu tập thể,….Giáo viên chủ  nhiệm là người thay mặt nhà trường  quản lí, điều hành lớp, trực tiếp giảng dạy nhiều tiết và giáo dục tư  tưởng,   đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh; là cầu nối giữa 3 môi trường giáo   dục: gia đình ­ nhà trường ­ xã hội.             Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp là một việc  làm hết sức quan trọng và cần thiết ngày càng đòi hỏi sự  dày công của người   giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, bởi tình hình xã  hội đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh và bởi sự  mưu sinh của gia   đình nên không ít phụ  huynh đã giao phó việc dạy dỗ,  học hành của con cái  mình cho nhà trường. Là giáo viên chủ  nhiệm lớp nhiều năm và ba năm liền   chủ  nhiệm lớp 3 nên tôi đã tích lũy được một số  kinh nghiệm trong công tác  giáo dục toàn diện cho học sinh thông qua làm tốt công tác chủ nhiệm lớp nên  tôi chọn sáng kiến: “Một số  biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp 3  ở   trường Tiểu học” nhằm giới thiệu cùng với bạn bè đồng nghiệp gần, xa. Góp  một phần nhỏ  vào công tác chủ  nhiệm học sinh Tiểu học nói chung và chủ  nhiệm lớp 3 nói riêng, nhằm đưa ra một số biện pháp tốt nhất để giáo dục học  sinh nói chung và mỗi học sinh mình chủ  nhiệm nói riêng một cách hoàn thiện  nhất.  1.2:    Điểm mới của sáng kiến
  2. 2   Sáng kiến kinh nghiệm đưa ra các biện pháp cụ  thể  giúp giáo viên thực  hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp với các  nội dung cơ bản sau đây:    a.  Xây dựng nề nếp lớp học. b. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.      Với mong muốn góp phần nhỏ bé công sức của mình vào sự nghiệp đào tạo  những chủ nhân tương lai, nâng cao chất lượng dạy học và công tác chủ nhiệm   ở  trường tiểu học mà tôi đang giảng dạy nói riêng và trên địa bàn huyện nói  chung, cụ  thể  hoá định hướng đổi mới phương pháp dạy học  ở  Nhà trường  tiểu học theo mô hình trường học mới. Đồng thời qua đó để đúc rút những kinh  nghiệm thiết thực cho bản thân trong công tác giảng dạy và chủ nhiệm sau này. 1.3. Phạm vi áp dụng sáng kiến ­ Đề  tài được nghiên cứu thực nghiệm tại lớp 3A và chỉ  tập trung nghiên cứu  một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 3 ở trường tiểu học.             
  3. 3 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1 Thực trạng ban đầu: a, Một số thuận lợi cơ bản Giáo viên nhiệt tình và có một số  kinh nghiệm trong việc chủ nhiệm lớp  3. Đã  nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp.  Nhà trường  quan tâm, đã tạo điều kiện và phương tiện dạy học khá đầy đủ.  Đa số phụ huynh học sinh quan tâm đến việc học của con em mình. b, Những khó khăn và hạn chế     *Về phía phụ huynh: Một số ít phụ huynh coi việc giáo dục trẻ là bổn phận và trách nhiệm của nhà   trường mà đặc biệt là của giáo viên chủ  nhiệm. Cá biệt, vẫn có phụ  huynh   không tham gia các cuộc họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm mời đến để trao  đổi việc học của con em phụ huynh cũng không đến.             *Về phía học sinh:  Ở  lứa tuổi học sinh lớp 3, các em đã có nhiều thay đổi về  nhận thức, về  tâm  sinh lí, tình cảm và cả các mối quan hệ xã hội. Nhưng khả năng để  tự  bảo vệ  mình còn hạn chế. Vì vậy, các em rất cần được giáo dục và rèn luyện nhiều kĩ   năng sống để tự tin trong học tập, trong cuộc sống.            *Kết quả điều tra đầu năm:  Năm học 2019 ­ 2020, lớp tôi có tổng số  21 học sinh. Trong đó có 10 HS nam  và 11 học sinh nữ trong đó có một HS khuyết tật.      Tôi tìm hiểu sơ lược về thành phần gia đình từng cá nhân học sinh:  
  4. 4 ­ Cha mẹ làm nông: 09/21 ­ Cha mẹ làm công nhân: 02/21 ­ Cha mẹ là viên chức nhà nước: 10/21      * Hoàn cảnh gia đình: ­ Số học sinh sống cùng với bố mẹ: 19/21 ­ Số học sinh cùng sống với ông, bà  do bố mẹ làm ăn xa: 02/21 ­ HS khuyết tật : 01      * Sự quan tâm của mỗi gia đình đối với học sinh: ­ 19 em có góc học tập riêng, số còn lại không có góc học tập riêng.  ­ 18 em được bố, mẹ hoặc anh chị kiểm tra, nhắc nhở việc học ở nhà. ­ 21 em có đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập.      *Về tình trạng sức khỏe:             ­ Sức khỏe bình thường: 20, KT 1 học sinh  Qua điều tra, tôi nhận thấycó nhiều em chưa mạnh dạn, tự tin trong giờ học,   một số còn hiếu động, thiếu tập trung trong giờ  học. Những HS  ở với ông bà   thì việc học hành của các em không được tốt lắm, thường hay quên đồ  dùng  học tập.        c, Nguyên nhân:        ­ Với lứa tuổi lớp 3, các em đang chuẩn bị bước sang tuổi dậy thì, nên có sự  thay đổi về  thể  chất lẫn tâm sinh lý,…Các em mới vừa bước lên lớp 3, có  những thay đổi về  môn học, kiến thức, các hoạt động khác cũng được nâng   cao, dẫn đến các em cũng có phần lo sợ, hoang mang. Một số em hiếu động do  thích bắt chước các nhân vật trong phim, hay bắt nạt bạn, chọc bạn, ít chịu   ngồi im. Việc thực hiện đi vào nề  nếp các em vẫn chưa coi trọng, cứ  làm  những gì mình thích, chưa thực sự quan tâm đến nội quy của trường, lớp.  ­ Một số học sinh con nông dân, bố mẹ đi làm ăn xa, điều kiện học ở nhà của   các em còn thiếu sự hướng dẫn bảo ban của cha mẹ.        Do đó qua nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm lớp, phần nào đã có chút ít   kinh nghiệm nhưng tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở  tiểu học là rất nặng nhọc, rất phức tạp.Vì vậy qua đề  tài này tôi muốn nâng  cao chất lượng học tập, rèn ý thức tự giác, tự quản, rèn các kĩ năng sống, giáo  dục nhân cách, phẩm chất đạo đức cho các em học sinh tiểu học nói chung và 
  5. 5 các em học sinh của lớp mình đang chủ nhiệm nói riêng. Sao cho cuối năm đạt  kết quả cao trong mọi lĩnh vực.              2.2  Một số  biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp 3  ở  trường   Tiểu học        Từ  thực trạng trên, ngay từ  đầu năm học tôi đã mạnh dạn vận dụng các   biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp  như sau:     Biện pháp 1: Xây dựng nề nếp lớp học:         a) Nắm thông tin về học sinh          Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình,  muốn đề  ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả  thì trước  hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết  về từng học sinh. Do vậy, ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công   tác điều tra lí lịch của từng học sinh cụ thể để ghi vào Sổ Chủ nhiệm. Và quan  trọng hơn cả là tôi đã hiểu một phần về học sinh của mình, điều đó rất có lợi   cho tôi trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh.          b) Tổ chức bầu Ban tự quản lớp học:              Việc bầu chọn và xây dựng Ban tự  quản lớp là một công việc rất quan   trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi nhận   lớp mới nên tôi tổ chức cho các em ứng cử và bầu cử để chọn lựa các ban của   lớp. Tiến trình bầu chọn Ban Cán sự lớp được diễn ra như sau ­ Ngay từ khi mới nhận lớp tôi đã giới thiệu ý tưởng về các Hội đồng tự  quản trong  học sinh phạm vi lớp học cho các đồng nghiệp biết . Tôi xem đây  là một biện pháp để khuyến khích sự tham gia của học sinh và phát triển các kĩ   năng tham gia cho các em. Sau đó tôi đã giới thiệu phương pháp học tập trên   tinh thần hợp tác cho học sinh trong lớp và mong muốn dựa vào kinh nghiệm   này để  tiếp tục tăng cường các kĩ năng hợp tác. Tôi đã tổ  chức một cuộc họp   phụ  huynh học sinh để  thảo luận về  những thay đổi đang diễn ra trong phạm   vi nhà trường.  Trong cuộc họp tôi đã giải thích cho phụ  huynh biết rằng cách 
  6. 6 tốt nhất để  học sinh học về  quyền và trách nhiệm của các em là tổ  chức cho  các em sống một các dân chủ  và chịu trách nhiệm một cách thực sự. Tôi cũng  cho PH biết là những nghiên cứu gần đây cho thấy quá trình học tập hợp tác đã   tác   động   tích   cực   đến   sự   phát   triển   về   tình   cảm,   xã   hội   của   học   sinh   cũng như  thành tích học tập của các em.  ­ Xây dựng kế  hoạch bầu cử hội đồng tự  quản.: Tôi đã tạo cơ  hội cho  học sinh tham gia ý kiến về  kế  hoạch này, ví dụ  như  Chủ  tịch hội đồng tự  quản phải là người  có năng lực lãnh đạo, gương mẫu trong các hoạt động,  phải là người học giỏi…Hội đồng tự  quản gồm có: 1 chủ  tịch hội đồng tự  quản, 2 phó chủ tịch hội đồng tự quản. ­ Đăng kí danh sách  ứng cử, đề cử  : Tôi đã cho các học sinh tự  xung  phong đăng kí danh sách ứng cử, để  cử. Sau đó ứng cử  viên trình bày đề  xuất   hội đồng ­ Học sinh và giáo viên cùng tổ chức bầu cử, Chủ tịch và hai Phó chủ  tịch đã được bầu. Ai có số  phiếu cao thì người đó là Chủ  tịch hội đồng tự  quản.        Lần đầu tiên các em được bỏ phiếu, được thể hiện quyền “dân chủ’ của  mình, tôi thấy các em rất vui, rất hào hứng. Các được bầu chọn cũng cảm thấy  tự hào.         c) Giúp hội đồng tự  quản, các thành viên trong ban nắm được chức   năng nhiệm vụ của mình.        Học sinh phát triển toàn diện nhờ  các hoạt động tự  giáo dục của mình.  Hội đồng tự quản là tổ chức của học sinh, vì học sinh và do học sinh thực hiện. Các  em được làm chủ  trong việc bầu ra Hội đồng tư  quản, Chủ  tịch, Phó chủ  tịch  và các Ban của Hội đồng tự quản. Sau khi đã thành lập được HĐTQ, tôi đã tổ chức tập huấn cho HĐTQ học sinh  về nhiệm vụ cụ thể của từng ban và cách thức làm việc. Từ những gợi ý mẫu,  giáo viên yêu cầu học sinh của các ban tự đề xuất một số yêu cầu, nội dung và 
  7. 7 cách thức hoạt động  để cả lớp bàn bạc, bổ sung và đi đến thống nhất. Sau đó   yêu cầu các thành viên trong lớp có trách nhiệm thực hiện các quy ước do mình   xây dựng dưới sự giám sát của các thành viên ở mỗi ban.  * Ban văn nghệ : Tổ chức cho các bạn hát, múa, chơi trò chơi vào đầu tiết học   và  cuối  tiết   học.  Có  thể  lồng  ghép chơi trò chơi  để   ôn  lại kiến  thức  cũ.   * Ban học tập: Có nhiệm vụ  phát đồ  dùng và mời các nhóm trưởng lên nhận  tài liệu và đồ dùng học tập. Kiểm tra bài cũ, bài tập ứng dụng của các bạn, báo   cáo với cô giáo vào đầu giờ. Trong tiết học ngoài nhiệm vụ học tập của mình   phải quan sát bao quát lớp để cuối mỗi tiết học nhận xét đánh giá tình hình học   tập của lớp. Ngoài ra, tùy từng bài mà đặc biệt là ở hoạt động làm việc cả lớp,   giáo viên có thể  để  ban học tập thay cô giáo kiểm tra lại kiến thức mà các  nhóm vừa thảo luận xong. Muốn làm được tốt công việc đó, cuối mỗi buổi   học, tôi thường mời ban học tập ở lại để giao nhiệm vụ trước cho các em. *Ban lao động: Có nhiệm vụ theo dõi vệ sinh chung của cả lớp. Đầu mỗi buổi   học phải phân công vệ sinh lần lượt cho các nhóm và kiểm tra nhóm nào chưa   thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt. Cuối mỗi buổi học cũng phải kiểm tra lại   xem nhóm nào thực hiện vệ  sinh chưa tốt để  kịp thời nhắc nhở  các bạn thực   hiện tốt. * Ban thể  dục: Có nhiệm vụ  theo dõi phần tập thể  dục giữa giờ  và các tiết  học thể dục xem bạn nào thực hiện tốt, bạn nào thực hiện chưa tốt. * Ban sức khỏe: Theo dõi về  sức khỏe nếu trong lớp bạn nào có vấn đề  về  sức khỏe thì đưa bạn đến phòng y tế của trường hoặc đi báo với cô y tế. * Ban thư viện: Ra chơi cho các bạn mượn truyện đọc, thu truyện và sắp xếp   thư viện gọn gàng ngăn nắp. * Ban đối ngoại: Có nhiệm vụ  nếu lớp có khách đến thăm thì ra mời khách   vào và biết  giới thiệu về trường, lớp các góc học tập, cô giáo, các bạn.         Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, Ban tự quản báo cáo   các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ  vào báo cáo của từng em, tôi nắm được  
  8. 8 khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ  chức họp Ban   tự quản lớp 1 lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi   những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn  các em cách  khắc phục.          Biện pháp 2: Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”        “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an  toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là  một niềm vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ  có “học sinh tích   cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được  tỉ lệ học sinh lưu ban, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học   sinh.         Công việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được  tôi tiến   hành từng bước như sau:          a)Trang trí lớp học xanh­ sạch­ đẹp         Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được  trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng   dẫn và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây:        ­ Hướng dẫn  trồng, chăm sóc các cây trong bồn hoa, cây ăn quả, cây rau ở  vườn để tạo một góc thiên nhiên tươi đẹp.        ­ Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.   Phần trang trí lớp, tôi giao trực tiếp cho từng nhóm: mỗi nhóm phải sưu tầm  tranh ảnh liên quan đến các môn học và chọn các bài vẽ đẹp nhất cùng với các  sản phẩm thủ công, mĩ thuật của các em để trưng bày. Tranh, ảnh, bài viết chữ  đẹp các em sưu tầm được trưng bày vào “Góc thân thiện” của lớp.       ­ Hướng dẫn các em xây dựng và ghi nhớ các nội quy lớp học. Hằng ngày, tôi nhắc nhở các em thực hiện 10 nội quy của “lớp học thân thiện,   học sinh tích cực”. 
  9. 9 * 10 YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA MỘT "LỚP HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH  TÍCH CỰC" 1. Không có học sinh chán học, bỏ học và nghi học không có lí do. 2. Lớp học phải được trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và tính giáo  dục cao. 3. Phải sử  dụng có hiệu quả  và bảo quản tốt các thiết bị, đồ  dùng dạy   học; sử dụng tiết kiệm điện, nước. 4. Lớp học phải sạch sẽ  trong suốt buổi học, bàn ghế  phải ngay ngắn,  không có học sinh xả rác bừa bãi. 5. Có tập thể bạn học thân thiện: không nói tục, chửi thề; phải luôn hòa  nhã với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập. 6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra. 7. Lớp học phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ  năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông. 8. Học sinh học đủ các môn theo quy định, chất lượng học tập ngày càng  được nâng cao và vượt trội so với năm học trước. 9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ  thiện như: thăm hỏi bạn   khi đau ốm, động viên chia sẽ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách  cũ cho thư viện trường, tham gia các hoạt động do Đội tổ chức. 10.  Lớp học  là môi   trường bình  đẳng  nam nữ,  không phân  biệt giàu  nghèo, không có hiện tượng học sinh vi phạm các tệ nạn xã hội.   Khi có học sinh vi phạm tôi yêu cầu em đó đọc lại nội quy và nêu rõ nội quy   nào mình chưa làm được để sửa chữa, khắc phục. Nhờ vậy, các em mới tự giác   thực hiện, số  lượng học sinh vi phạm nội qui của nhà trường, của lớp ngày  càng giảm dần.             ­ Số  học sinh của lớp, tôi chia thành 6 nhóm, mỗi nhóm có một nhóm   trưởng. Ban lao động phân công theo dõi các nhóm làm trực nhật hàng ngày.  Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công, điều khiển các bạn trong nhóm làm  
  10. 10 trực nhật. Nhưng một tuần đầu, tôi phải đi sớm để hướng dẫn các em làm vệ  sinh lớp như: quét lớp từ  trong ra ngoài, từ  trên cửa sổ, trên bục giảng xuống  dưới; cách cầm chổi và đưa chổi sao cho nhanh sạch nhưng không bụi; cách  trải khăn bàn, cách lau bảng, cách sắp xếp bàn ghế,... Cứ  sau mỗi giờ ra chơi,  tổ  trực phải đổ  rác  rồi cất sọt rác vào lớp đúng nơi quy định. Sang tuần thứ  hai, tôi mới giao cho Ban lao động kiểm tra công việc trực nhật hàng ngày.  Nhóm nào không làm tốt, Ban lao động có quyền phạt nhóm đó làm trực nhật  thêm một ngày. Và trong mỗi tiết học, học sinh phải thể  hiện tinh thần “t ự  quản” ­ tự theo dõi lẫn nhau, nhắc nhở nhau giữ sạch lớp trong suốt buổi học.   Sau một tháng đầu lớp tôi sạch sẽ hẳn lên.        ­  Đối với bồn hoa của lớp, mỗi nhóm sẽ cùng cô giáo chăm sóc một tuần.   Tôi hướng dẫn các em cách nhổ cỏ, tưới nước, bón phân cho cây và xem các en   thực hành.        b) Xây dựng mối quan hệ thầy­ trò và bạn bè trong lớp       * Xây dựng mối quan hệ thầy­ trò:        Trước đây, quan hệ thầy, trò là quan hệ chịu ơn­ ban ơn; bề trên­ kẻ dưới;   giảng giải­ ghi nhớ. Ngày nay, quan hệ này được thay bằng quan hệ phân công­   hợp tác. Thầy thiết kế­ trò thi công. Thầy làm mẫu, giao việc­ trò làm theo  mẫu của thầy. Mỗi lời thầy nói ra phải là một “lệnh” (một lời giao việc). Do   vậy, mọi yêu cầu tôi đưa ra, học trò phải thi hành thật nghiêm. Ngay từ đầu, tôi  yêu cầu học trò phải cố  gắng làm cho đúng. Nếu chưa đúng thì phải làm lại   cho đúng mới thôi. Quan hệ cơ bản nhất của tôi và học trò là quan hệ  hợp tác  làm việc: tôi giao việc­ học trò làm; tôi hướng dẫn ­ học trò thực hiện.        ­ Khi giao việc, tôi chỉ nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách   làm này, tự nhiên thầy sẽ trở nên nói ít, học trò sẽ làm nhiều. Làm việc như thế  nào thì đạo đức, ý thức sẽ  kèm theo như  thế   ấy. Làm đến nơi đến chốn thì ý  thức kỉ luật cũng đến nơi đến chốn.
  11. 11          ­ Hành vi của giáo viên sẽ   ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lí cũng như  sự  hình thành tính cách của trẻ. Vì vậy, khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả  cách đi  đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,...để học trò noi  theo.       ­ Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi đến tận nhóm,tận học sinh  yêu cầu học sinh đó phải làm lại chứ không trách phạt. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn   học sinh làm lại ngay tại lớp.Tôi luôn theo dõi để  tìm ra cái sai,cái chưa làm  được của học sinh. giúp các em làm lại cho đúng, cho hoàn thiện hơn. Với cách  làm đó giúp em trở thành những con người tự tin, trung thực, không gian dối.         ­ Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và  tôn   trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ  các em sửa chữa. Tôi không bao giờ có những lời nói, cử chỉ xúc phạm các em.   Ở tuổi này, lòng tự trọng của các em rất cao, chỉ một lời nói xúc phạm sẽ làm   tan nát tâm hồn trẻ thơ. Thậm chí có em sẽ oán hận, căm ghét thầy cô, bỏ học  và không bao giờ trở lại lớp học nữa cho dù có nhiều người đến nhà vận động.       ­ Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi những   ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố  tìm ra ngững  ưu điểm nhỏ  nhất để  khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi  cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn   thiện hơn.         ­ Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như  khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm   của học sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một  người thầy đối với học trò. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh   sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học, thích đi học.      * Xây dựng mối quan hệ bạn bè:         Để  xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng  giúp đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự  hợp tác của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:
  12. 12       ­ Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên nhắc nhở các em tích cực hoạt động   nhóm. Lúc đầu có em chưa chịu, tuy ngồi chung nhóm nhưng có em lại quay   mặt ra chỗ khác, hoặc ngồi im không tham gia, ai muốn làm gì thì làm; có nhóm  lại cãi  nhau, không ai chịu làm theo lệnh nhóm trưởng hoặc  đùn đẩy nhau  không chịu ghi  kết quả thảo luận vào phiếu, dẫn đến không hoàn thành nhiệm   vụ. Trước tình trạng đó, tôi tuyên bố sẽ chấm thi đua của từng nhóm và lấy kết  quả đó chung cho tất cả các thành viên của nhóm. Do đó, các em buộc phải tích   cực nếu không sẽ  bị  phê bình. Ngoài ta tôi còn tổ  chức sinh hoạt  Câu lạc bộ   các nhóm trưởng  của lớp để  hướng dẫn cho các em cách tổ  chức hoạt động  nhóm có hiệu quả.Cứ như vậy, dần dần việc hợp tác của học sinh trong lớp đã  được cải thiện.         ­ Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp   không để mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Tôi gặp gỡ trao   đổi riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để  biết rõ đầu đuôi. Sau đó   phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn. Sau đó giảng  hòa và bắt tay nhau vui vẻ trở lại.       c) Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh.        * Tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi trong buổi học chính khóa Giữa 2 tiết học căng thẳng, tôi thường tổ  chức cho các em múa hát tập thể,   biểu diễn văn nghệ, thể dục chống mệt mỏi,...         Trong các tiết học tôi kết hợp với giáo viên bộ  môn tổ  chức cho các em   chơi các trò chơi như: làm phóng viên; sắm vai xử lí các tình huống phòng tránh   bị  xâm hại, từ  chối các chất gây nghiện; đóng vai xử  lí các tình huống trong   môn Đạo đức... Thông qua các hoạt động này, các em còn được hình thành và  rèn luyện nhiều kĩ năng sống cần thiết. Thông   qua   các   hoạt   động   vui   chơi,   các   em   được   “làm”,   “được   trải  nghiệm” như trong cuộc sống thực, điều đó sẽ  giúp các em lĩnh hội kiến thức   và rèn luyện kĩ năng sống một cách nhẹ nhàng, nhưng lại hiệu quả.           * Tổ  chức các họat động sinh hoạt tập thể  và vui chơi thông qua hoạt   động ngoài giờ lên lớp
  13. 13 ­ Động viên các em tham gia những phong trào đoàn thể, phong trào do  trường tổ chức để  rèn luyện thêm sự  nhanh nhẹn, bạo dạn  như: Thi vẽ tranh   về chú bộ  đội, thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; thi kể  chuyện về Bác Hồ, thi chỉ huy sao giỏi...   ­ Phối hợp với giáo viên bộ môn dạy cho các em bài hát quy định, trò chơi   dân gian nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn.        ­ Hướng dẫn các em làm bình hoa, cắt gấp hoa để trang trí góc học tập, lắp   ghép kĩ thuật và làm một số  đồ  chơi đơn giản để  trưng bày  ở  góc thân thiện  hoặc để  tặng người thân bạn bè. Nhờ  thường xuyên tổ  chức các hoạt động  sinh hoạt tập thể và các trò chơi cho cả  lớp nên các em trở  nên rất tự  tin, rất   năng động sáng tạo. Và điều quan trọng là tôi đã thực sự  xây dựng được một  môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực. Sĩ số  của lớp tôi luôn đảm   bảo, chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao.  Biện pháp 3: Phối kết hợp với phụ huynh. Để  góp phần thành công trong công tác chủ  nhiệm, điều kiện cần thiết   không thể thiếu đó là  việc phối hợp với phụ huynh học sinh.  Ngay từ  đầu năm học, qua cuộc họp phụ  huynh đầu năm, GVCN   cần   cởi mở trao đổi, bày tỏ những định hướng, kế hoạch của mình trong năm học,   cùng nhau bàn bạc làm như thế nào để phụ  huynh cùng hỗ trợ GVCN các hoạt   động và cùng tham gia đánh giá học sinh. Tất cả đều được thảo luận, bàn bạc   kỹ lưỡng và đi đến thống nhất: Giáo viên chủ nhiệm trực tiếp gặp và trao đổi  với phụ huynh qua 4 đợt chính trong năm học, đó là giữa kỳ I, cuối kỳ I, giữa  kỳ II và cuối kỳ II. Mặt khác, qua phiếu điều tra đầu năm, giáo viên nắm số  diện thoại, địa  chỉ  của từng phụ  huynh học sinh để  thường xuyên liên hệ, trao đổi với phụ  huynh, cùng phối hợp giáo dục, động viên giúp đỡ kịp thời từng học sinh, nhất   là đối với những học sinh cá biệt để  nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện   phát triển trí tuệ, năng lực. Việc trao đổi với phụ huynh bằng nhiều hình thức như: có thể gặp trực  tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại mỗi khi có sự việc cần trao đổi, đôi khi chỉ là  
  14. 14 những thăm hỏi việc học tập sinh hoạt của học sinh  ở nhà để tìm nguyên nhân  học sút hay cùng nhau phối hợp để giúp học sinh tiến bộ. Thông qua các lần họp phụ huynh tôi lại có cơ hội được bày tỏ cách làm  việc của mình trên lớp, thông báo tình hình cụ  thể  của từng em về  mọi mặt.  Đồng thời tôi cũng lắng nghe để hiểu những tâm tư, nguyện vọng của họ cùng  nhau bàn bạc thống nhất cách giáo dục con em mình cho phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó  khăn và kiến nghị lên nhà trường giúp đỡ. Bên cạnh đó, Trong buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi yêu cầu phụ huynh   cùng kí các cam kết để phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm cùng nhau phối hợp   nhắc nhỡ  học sinh thực hiện tốt như: (Cam kết bảo đảm an toàn tính mạng  học sinh trong mùa mưa bão; Cam kết không đốt pháo nổ; Cam kết thực hiện  an toàn giao thông; Cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội,..) Biện pháp 4: Nêu gương, khen thưởng  Đây là một việc làm không thể thiếu đối với học sinh Tiểu học. Do tâm  lý của học sinh Tiểu học rất thích được khen, được động  viên. Vì vậy, GVCN   cần thường xuyên nêu gương và biểu dương các thành tích đạt được của các  em. Việc khen phải linh động và có nhiều cách: Có thể  khen toàn diện, khen  các mặt hoặc có thể  một hành động đẹp, một lời nói hay hoặc một việc làm  tốt, ... Hình thức khen thưởng có thể bằng vật chất hoặc tinh thần. Đôi khi chỉ  là một tràng pháo tay, cũng có thể là những hiện vật có giá trị  hoặc tiền mặt.   Chẳng hạn, với lớp tôi, đầu năm tôi đã bàn với phụ  huynh học sinh xây dựng  quỹ khen thưởng. Tuy số tiền không nhiều nhưng lớp cùng với phụ huynh tạo   những món quà có ý nghĩa để khích lệ, động viên các em trong từng bước đi.  Đơn cử, tôi làm một tấm bìa trang trí đẹp , trên tấm bìa đó có ghi tên  21  học sinh của lớp. Hàng ngày, em nào được thầy cô giáo khen, ban phụ trách học  tập gắn cho em đó một bông hoa màu đỏ. Cuối tuần, học sinh nào được nhiều  
  15. 15 bông hoa nhất được tặng một cây bút. Cứ một đợt thi đua (Tương ứng với đợt  thi đua Liên Đội phát động), học sinh có tổng số  bông hoa nhiều nhất ngoài   việc được cắm cờ, ghi tên trong bảng thi đua của lớp còn được nhận thưởng   vở hay những tập truyện tranh. Những học sinh tích cực tham gia các phong trào hoạt động của lớp, có ý  thức trách nhiệm, thật thà, tích cực trong lao động và học tập..... đều được  tuyên dương trước lớp và được nhận thưởng. Cuối   đợt   hoặc   cuối   kỳ,   tôi   đều   tổ   chức   cho   các   em   bình   bầu   khen  thưởng. Việc làm này được tổ  chức nghiêm túc, công bằng, khách quan để  có   tính giáo dục cho các em.                                          3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:                        Qua thời gian vận dụng những kinh nghiệm trên tôi đã gặt hái được  những kết quả  rất khả  quan. Với cách làm này, tôi thấy kết quả  học tập của  học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Điều đó làm  tôi rất vui mừng và vơi đi những vất vả, mệt nhọc. Tình cảm thầy­ trò, bạn bè  ngày càng gắn bó thân thiện . Sau đây là kết quả  đạt được của lớp tôi chủ  nhiệm:    * Học kì I/ Năm học 2019­2020:    + Số lượng:  Duy trì sĩ số : 21/21, đạt 100/%.   + Chất lượng: Hoàn thành  Chưa hoàn  Hoàn thành Tổng  tốt thành Môn học,  số học  Số  Số  Số  HĐGD sinh lượn % lượn % lượn % g g g Tiếng Việt 21 14 67.0 7 33.0     Toán 21 13 62.0 8 38.0     Đạo đức 21 11 52.0 10 48.0     Tự nhiên và Xã hội 21 11 52.0 10 48.0     Khoa học              
  16. 16 Lịch sử và Địa lí               Âm nhạc 21 11 52.0 10 48.0     Mĩ thuật 21 11 52.0 10 48.0     Thủ công (Kĩ thuật) 21 11 52.0 10 48.0     Thể dục 21 11 52.0 10 48.0     Tiếng Anh 21 12 57.0 9 43.0     Tin học 21 9 43.0 12 57.0     Năng lực   Đạt tốt Đạt Cần cố gắng Tự phục vụ, tự  21 18 86.0 3 14.0     quản Hợp tác 21 17 81.0 4 19.0     Tự học và GQVĐ 21 17 81.0 4 19.0     Phẩm chất               Chăm học, chăm  21 17 81.0 4 19.0     làm Tự tin, trách nhiệm 21 19 90.0 2 10.0     Trung thực, kỉ luật 21 21 100.0 0 0.0     Đoàn kết, yêu thương 21 21 100 0 0.0     * Danh hiệu thi đua và kết quả các hội thi :  + Hội thi văn nghệ chào mừng trung thu:  Giải 3 cấp trường.  + Hội thi trang trí góc thân thiện và công trình măng non đạt giải A + 1 em tham gia thi Fectival Trạng nguyên Tiếng Anh + Hội thi HSNK­TDTT: 1em đạt 2 giải cá nhân ( Giải nhì và ba); 3 em tham gia   vào đội bóng đá cấp cụm đạt giải 3. + Tham gia thi vẽ tranh “ Bác Hồ  với Thiếu nhi, Thiếu nhi với Bác Hồ: 21/21   em. + Tham gia học ôn tập ở nhà trong thời kì Co vid 19 Đạt 100%                   ­ 100% học sinh lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể.                                      4. BÀI HỌC KINH NGHIỆM             Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, đặc biệt là làm công tác chủ  nhiệm trong năm học 2019 ­ 2020 gắn với đổi mới đánh giá toàn diện học sinh   theo Thông tư 22 ­ BGD ĐT. Theo tôi, muốn trở thành một giáo viên chủ nhiệm  lớp giỏi, khéo léo, tinh tế trong  ứng xử và thành công trong việc giáo dục học   sinh thì mỗi người giáo viên chủ nhiệm cần phải:
  17. 17 1.Tìm hiểu để biết được một cách toàn diện, sâu sắc về từng học sinh. Hiểu rõ   hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lí, tính cách, sở  thích, thói quen,...của từng   học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp.     2. Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn đánh giá học sinh theo Thông tư 22­   BGD ĐT để thấy được tính ưu việt trong cách đánh giá toàn diện học sinh. 3. Phải xây dựng được một Hội đồng tự  quản, thành lập các Ban, các nhóm  trưởng và hướng dẫn Hội đồng tự quản đề ra nề nếp, nội quy lớp.      4. Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn tích cực đổi mới phương   pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm khơi dậy sự tự tin ở các em.  5. Thường xuyên tổ  chức cho học sinh chơi các trò chơi tập thể  lành mạnh,   chơi các trò chơi dân gian, tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao,...  6. Tổ chức các hoạt động lao động vừa sức với học sinh: vệ sinh sân trường,   lớp học, trồng chăm sóc cây trên sân trường, bồn hoa, tưới cây, tỉa lá... 7. Duy trì và sáng tạo trong công tác xây dựng “lớp học thân thiện HS tích cực”,  làm sao để  tất cả  các em luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niểm  vui.   8. Biết cách phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường để  tổ  chức  các hoạt động nhằm cao năng lực, phẩm chất của học sinh qua các tiết sinh  hoạt lớp,...                                                5. PHẦN KẾT LUẬN            5.1.Ý nghĩa của sáng kiến:  Giáo dục Tiểu học là vấn đề  chính trị  ­ xã hội quan trọng, có giá trị  cơ  bản và lâu dài, có tính quyết định đối với cuộc đời cá nhân mỗi người. Vì vậy,  
  18. 18 người giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  Tiểu học có một vị  trí đặc biệt quan trọng.   Lao động của một giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  Tiểu học là lao động sáng tạo  không ngừng, sự sáng tạo đó đòi hỏi phải toàn diện: sáng tạo trong soạn giảng,  trong tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, trong sinh hoạt tập thể và đặc   biệt là trong các biện pháp giáo dục đạo đức và rèn luyện kĩ năng sống cho học   sinh.  Vì   vậy chỉ   có những  giáo  viên  thực  sự   tâm huyết  với  nghề,  thực  sự  thương yêu học sinh của mình thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. 5.2.Những ý kiến đề xuất: * Về phía nhà trường: Để  làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo   dục toàn diện cho học sinh, nhà trường cần tổ chức nhiều hơn nữa các sân chơi   mới để tạo cơ hội cho các em thể hiện khả năng của mình như (như: thi nhóm  trưởng tài năng, em làm hướng dẫn viên du lịch, ..) * Về phía Phòng giáo dục: Cần tổ  chức các chuyên đề  về  công tác chủ  nhiệm để  tạo cơ  hội cho  giáo viên giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. ̀ ưng kinh nghi Trên đây la nh ̃ ệm cua b ̉ ản thân tôi vê viêc nghiên c ̀ ̣ ứu sáng  kiến  “Một số  biện pháp làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp 3”.  Rât mong đ ́ ược  ̣ ự  giup đ nhân s ́ ỡ, gop y bô sung cua Ban giam hiêu nha tr ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ường, cac b ́ ạn đông ̀   ̣ ̉ ̉ nghiêp đê ban sáng kiến co có tính th ́ ực thi cao hơn và co thê ap dung r ́ ̉ ́ ̣ ộng rãi  hơn.                                                               
  19. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2