intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng cho học sinh lớp 2

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

38
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm luyện cho học sinh phát âm đúng, nắm được cấu tạo của những âm, vần mà mình thường hay nhầm lẫn. Rèn luyện cho học sinh trong quá trình đọc phát âm chuẩn xác hơn giữa các phụ âm đầu như s/x; l/n; nh/d; d/gi, giữa thanh hỏi/ thanh nặng, giữa các vần như: ăn/ăng; anh/ênh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng cho học sinh lớp 2

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU:         1.1. Lý do chọn sáng kiến: Trong chương trình giáo dục Tiểu học, môn Tiếng Việt là môn học quan  trọng, chiếm vị trí chủ yếu trong chương trình. Môn học này cung cấp cho học   sinh một khối lượng kiến thức cơ  bản nhằm đáp  ứng những mục tiêu, nhiệm  vụ  của từng bài học, vừa là công cụ  để  học tập các môn học khác. Đó là quá   trình trẻ  học tập và nghiên cứu tiếng mẹ  đẻ  để  trang bị  cho mình vốn sống   trong suốt cuộc đời.  Tập đọc là phân môn thuộc bộ môn Tiếng Việt, có vai trò cực kì quan trọng.   Nó đảm nhiệm việc hình thành và phát triển kỹ năng đọc, một kỹ năng quan trọng  hàng đầu của học sinh bậc Tiểu học trong những năm đầu cấp. Kỹ năng đọc có   nhiều mức độ: đọc đúng, đọc nhanh (lưu loát, trôi chảy), đọc có ý thức (thông hiểu   nội dung những điều mình đọc hay còn được gọi là đọc hiểu) và đọc diễn cảm.   Khi học sinh đọc tốt, viết tốt thì các em mới có thể tiếp thu các môn học khác một  cách dễ dàng hơn.  Đối với học sinh lớp 2, việc rèn đọc vô cùng quan trọng, nó giúp các em hiểu   đúng nội dung văn bản, các em cần đạt hai kỹ năng cơ bản là: Kỹ năng đọc đúng và   kỹ năng đọc hiểu. Đọc đúng giúp cho học sinh bồi dưỡng tâm hồn, tư tưởng, tình  cảm, giúp các em có thể tự học. Qua đó giáo dục các em lòng yêu sách, ham đọc,   ham học, ham hiểu biết.  Đối với học sinh lớp 2  ở Trường tôi đang dạy để  dạy cho các em đọc một  cách trôi chảy, rõ ràng còn là cả  một vấn đề  hết sức khó khăn và phức tạp chứ  chưa nói đến đọc diễn cảm. Một số  em đọc chưa lưu loát, chưa biết ngắt, nghỉ  đúng dấu chấm, dấu phẩy, nhiều em phát âm chưa rõ phụ  âm đầu s/x; l/n; nh/d;  d/gi … đặc biệt là âm nh/d, lẫn lộn giữa thanh hỏi và thanh nặng, giữa các vần  như: ăn/ăng; anh/ênh (vì còn có học sinh các nơi khác theo ba mẹ đến tạm trú làm   ăn,..). Mặc dù ở lớp 1 các em được tiếp thu với 4 kỹ năng: nghe ­ nói ­ đọc ­ viết   mà chủ yếu là đọc, viết. Song do đặc điểm tâm lý lứa tuổi và do trong hè các em   chưa chú ý rèn luyện, nên dẫn đến hiệu quả học môn Tiếng Việt chưa cao. Học 
  2. 2 sinh vẫn có một số đánh vần ê ­ a, ngắc ngứ trong quá trình đọc sau thời gian nghỉ  hè. Đây là vấn đề mà tôi luôn băn khoăn, trăn trở. Tôi luôn tự đặt ra câu hỏi: “Phải  làm thế nào để trò đọc đúng, đọc tốt đây?”. Xuất phát từ những yêu cầu, lý do trên  sau khi nghiên cứu và thực hiện có hiệu quả  nên tôi mạnh dạn chọn sáng kiến:  “Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng cho học sinh lớp 2”. Vì trong giai đoạn hiện nay chúng ta đã và đang thực hiện mô hình trường học   mới VNEN mức 1là tiền đề để chuẩn bị cho công tác thay sách phù hợp với công   cuộc đổi mới của đất nước nên đòi hỏi người giáo viên phải tìm tòi nghiên cứu   chương trình SGK, các tài liệu hướng dẫn, chọn và sử  dụng phương pháp giảng   dạy nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh.   Giáo viên đóng vai trò là người tổ chức hướng dẫn giúp học sinh tự hoạt động để  tiếp cận với tri thức và rèn kĩ năng theo yêu cầu. Mỗi giáo viên phải xác định rõ   nội dung công việc của từng bài dạy, chọn hình thức tổ  chức hoạt động sao cho  phù hợp và phân bố thời gian thật hợp lý nhằm giúp học sinh có điều kiện để tìm   hiểu tiếp cận tri thức, rèn kĩ năng theo yêu cầu.  1.2. Điểm mới của sáng kiến. ­ Luyện cho học sinh phát âm đúng, nắm được cấu tạo của những âm, vần   mà mình thường hay nhầm lẫn. ­ Rèn luyện cho học sinh trong quá trình đọc phát âm chuẩn xác hơn giữa  các phụ âm đầu như s/x; l/n; nh/d; d/gi, giữa thanh hỏi/ thanh nặng, giữa các vần  như: ăn/ăng; anh/ênh.        1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu, áp dụng sáng kiến: ­ Đối tượng: Học sinh lớp 2 tại đơn vị trường Tiểu học đang công tác. ­ Phạm vi nghiên cứu:  Do điều kiện, thời gian, năng lực có hạn nên sáng  kiến kinh nghiệm của tôi chỉ tập trung nghiên cứu trong năm học 2019 ­ 2020 2. PHẦN NỘI DUNG         2.1. Thực trạng kỹ năng đọc lớp 2:         2.1.1. Thuận lợi
  3. 3 ­ Trong các tiết Tập đọc, giáo viên đã biết vận dụng các phương pháp và   hình thức dạy học một cách linh hoạt, cho học sinh được luyện đọc nhiều,  luyện đọc cá nhân, đọc trong nhóm, đọc trước lớp. Qua hoạt động đọc, các bạn  trong nhóm và giáo viên đã kịp thời động viên, sửa lỗi phát âm đảm bảo tốc độ  đọc.  Ở  các tiết học, giáo viên đã lồng ghép các trò chơi, các hình thức thi đua   nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh. ­ Mặt khác, Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi   cho hoạt động dạy học của thầy và trò. ­ Một số em luôn có ý thức trong các hoạt động học tập. ­ Phụ huynh luôn quan tâm đến việc học của con em, mua đủ sách vở, dụng cụ  học tập cho các em 2.1.2. Khó khăn.    ­ Qua thực tế  giảng dạy tôi thấy rằng học sinh mới lên lớp 2 việc đọc   của các em chưa được tốt vì về  hè các em không luyện đọc, tốc độ  đọc còn  chậm, ngắt nghỉ  chưa đúng. Một số  em còn đọc sai phụ  âm đẩu s/x; l/n; nh/d;  d/gi; dấu ngã/dấu nặng… Ví dụ: ngôi nhà/ngôi dà; ăn cơm/ăng cơm. Một số em   do ảnh hưởng của phương ngữ nên đọc còn sai các vần như: anh/ân; ơm/ôm.Ví  dụ: xanh/xăn. Số em đọc trôi chảy thì chưa thể hiện được chất giọng của nhân  vật, chưa biết ngắt nhịp khi đọc thơ. ­ Do đặc điểm tâm lý của trẻ 7­8 tuổi còn hiếu động, khả năng tập trung  chưa cao. Một số em chưa thực sự hứng thú với môn học nên còn lơ là, thiếu sự  tập trung, chú ý. ­  Hoàn cảnh gia đình các em chưa đồng đều, cha mẹ đi làm ăn xa gửi con  lại cho ông bà. Ông bà đã già yếu không thể chỉ bảo cháu học tập. Điều đó cũng  ảnh hưởng đến chất lượng đọc của các em.  Trước những vướng mắc đó, bản thân tôi rất lo lắng và trăn trở: làm sao  để học sinh đọc tốt hơn. Chính vì những suy nghĩ đó tôi mạnh dạn đưa ra một   số  giải pháp rèn kỹ  năng đọc đúng cho học sinh lớp 2 qua phân môn Tập   đọc.
  4. 4         2.1.3. Số liệu qua khảo sát: Qua khảo sát chất lượng đọc đầu năm học tôi thu được số liệu cụ thể như  sau: Số em  Số em đọc còn  thường lẫn  Số em đọc  Số em đọc  chậm, hay mắc  Số em đọc  lộn dấu  diễn cảm  đúng, rõ  lỗi dấu thanh,  còn đánh  thanh, phụ  tốt ràng phụ âm đầu và  vần âm đầu và  vần vần Số  Số  Tỉ  Số  Số  Số  Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ lượng lượng lệ lượng lượng lượng 5 15,1 12 36,5 8 24,2 5 15,1 3 9,1         2.2.  Giải pháp:         2.2.1. Phương pháp trực quan: Phương pháp này phù hợp với tư duy, tâm lý, lứa tuổi học sinh. Trực quan   bằng giọng đọc của giáo viên, giọng đọc của bạn. Giọng đọc mẫu của giáo  viên là hình thức trực quan sinh động và có hiệu quả cao, có tác dụng làm mẫu  cho học sinh luyện đọc. Mỗi bài văn, bài thơ  viết ở thể loại khác nhau. Có bài   giọng đọc náo nức, phấn khởi; có bài giọng đọc trang nghiêm trầm lắng; có bài   giọng đọc ân cần, khuyên nhủ. Do đó giáo viên cần đọc đúng thể  loại, ngữ  điệu, tránh đọc đều đều, không cảm xúc kết hợp biểu hiện tình cảm qua ánh   mắt, nét mặt, nụ cười. Muốn luyện đọc cho học sinh trước hết tôi phải chuẩn bị  giọng đọc cho   mình thật tốt. Vì giọng đọc mẫu của giáo viên  ảnh hưởng rất lớn đến việc  luyện đọc của học sinh (học sinh thường hay bắt chước giọng đọc của cô). Vì  thế tôi luyện đọc trước bài tập đọc hôm sau mình sẽ  dạy cho trò. Thậm chí có   bài tôi đọc thuộc văn bản để  cảm thụ  được bài văn, bài thơ  một cách sâu sắc,   tinh tế và tìm ra cách đọc hấp dẫn. Ví dụ: Bài “ Cây và hoa bên lăng Bác”
  5. 5 Tôi phải đọc với giọng trang trọng, thể  hiện niềm tôn kính của toàn dân  tộc đối với Bác. Đồng thời xác định những từ  ngữ  mà học sinh thường mắc phải và dùng  bút chì gạch chân để  hôm sau rút từ  khó luyện đọc cho học sinh (luyện trong  nhóm hoặc trước lớp). Ví dụ: Bài “Cô giáo lớp em” Giáo viên đọc mẫu với giọng tình cảm, trìu mến, nhấn giọng ở các từ ngữ  gợi tả, gợi cảm: tươi, thoảng, thơm tho, ngắm mãi. Khi giới thiệu bài nên dùng trực quan bằng tranh ảnh, vật thật giúp các em  háo hức tìm hiểu và cảm thụ bài đọc. Trực quan bằng một đoạn văn chép sẵn  được ngắt theo cụm từ để các em đọc ngắt hơi, nghỉ hơi đúng chỗ.         2.2.2.  Phương pháp đàm thoại: Phương pháp này phù hợp với đặc điểm tâm lí của các em. Các em thích   hoạt động lời nói giáo viên đưa ra một hệ  thống câu hỏi tìm hiểu bài để  học   sinh trả lời tìm ra cái hay của tác phẩm. Muốn đọc ngắt giọng đúng, nhấn giọng  dẫn đến đọc diễn cảm trước tiên phải đọc tốt và cảm thụ  tốt bài văn bằng   những câu hỏi đàm thoại để hiểu nội dung bài. Phương pháp này được tiến hành dưới sự  chỉ  đạo của giáo viên, học sinh  luyện đọc nhiều lần. Phương pháp dùng phiếu bài tập được sử dụng dưới một hệ thống câu hỏi   và những bài tập ngắn như  đọc đúng một đoạn văn, thơ  ngắn với những âm   thanh, vần dễ lẫn . Ví dụ:­  Bài tập phân biệt nh/d + Em hãy đọc đúng các từ sau: Nhẹ nhàng, dịu dàng, nhí nhảnh, duyên dáng, nhảy nhót, giáo dưỡng, … ­ Bài tập phân biệt thanh hỏi,  ngã,  nặng: + Em hãy đọc đúng các từ sau: Nũng nịu, thủ thỉ, vương vãi, vại cà, lẫm chẫm, 2.2.3. Luyện phát âm đúng
  6. 6 Đây thực chất là biện pháp rèn luyện ngữ âm cho học sinh. Tôi thống kê lỗi  phát âm mà ở lớp các em hay sai, tôi quy về ba loại:  + Sai phụ âm đầu + Sai vần + Sai dấu thanh Để dạy cho học sinh phát âm đúng tôi không quên kỹ năng nghe. Ở đây vai   trò giọng đọc của giáo viên rất quan trọng. Giữa nghe và phát âm có mối quan   hệ rất chặt chẽ nên rèn kỹ năng nghe hỗ trợ rất nhiều cho kỹ năng đọc. Để chữa lỗi phát âm sai tôi dùng biện pháp giảng giải trên cơ sở lý thuyết   ngữ âm và ý nghĩa từ. Cho học sinh luyện đọc lại từ ngữ phát âm sai ngay lúc đó   nhiều lần.   Ví dụ: Phát âm nh/d Âm nh: Đặt đầu lưỡi lên giữa hàm trên rồi bật hơi đẩy đầu lưỡi ra ngoài.  Ví dụ: nhẹ nhàng Âm d: Đặt đầu lưỡi ở giữa hai hàm răng rồi bật hơi đẩy đầu lưỡi ra ngoài.  Ví dụ: dịu dàng Mặt khác là việc sửa sai qua giảng nghĩa từ Ví dụ: tầm tã phân biệt với tầm tạ, sao phân biệt với xao, .... Tôi cho nhóm trưởng hướng dẫn cho những bạn đọc sai, hỏi các em điểm  khác biệt rồi giảng nghĩa của từ đó để các em có thể phân biệt và nhớ lâu hơn. 2.2.4. Giáo viên hướng dẫn cho học sinh luyện đọc câu, đoạn: Giáo viên cho học sinh đọc thầm văn bản, việc làm này tôi tạo điều kiện  cho tất cả học sinh trong lớp đều được đọc. Khi luyện đọc câu hay đọc đoạn tôi  dùng cách đọc nối tiếp để tiết kiệm thời gian và tạo nhịp khẩn trương và tất cả  học sinh đều được luyện đọc. Sau khi học sinh đọc tốt và hiểu nội dung bài tập đọc tôi cho học sinh đọc  thi đua cá nhân hoặc đọc phân vai (đối với những văn bản có nội dung đối  thoại). Các bước luyện cho học sinh đọc tôi cụ thể hóa như sau:  + Luyện đọc câu
  7. 7 Nhằm minh họa, hướng dẫn, gợi ý hoặc tạo tình huống để  học sinh nhận   xét, giải thích, tự  tìm ra cách đọc. Giáo viên có thể  tổ  chức cho từng học sinh  đọc, từng cặp học sinh đọc, đọc theo nhóm. Tạo điều kiện cho mọi học sinh  trong lớp đều được luyện đọc, đọc nhiều, đặc biệt chú ý tới các em học chưa  được tốt. Để mọi học sinh đều được đọc, đọc nhiều, khi đọc từng câu giáo viên   để  cho các nhóm trưởng chỉ  đạo các bạn đọc nối tiếp theo nhóm…  Ở  hoạt   động này giáo viên đã tổ chức cho học sinh tiếp nối nhau đọc trơn từng câu cho   đến hết bài. Thông qua hình thức luyện đọc này vừa giúp học sinh có điều kiện   rèn kỹ năng đọc, vừa tạo hứng thú học tập, phát huy tính tích cực chủ động của  học sinh trong tiết học. Nên chú ý luyện đọc nhiều lần các câu dài có nhiều dấu  phẩy hoặc các câu có những chỗ  cần ngắt giọng theo yêu cầu của nội dung.  Trước khi luyện đọc từng câu, giáo viên cần hướng dẫn trước cho học sinh   những chỗ cần nghỉ hơi, để ý những lỗi mà học sinh thường vấp phải. Ví dụ: Bài “ Bàn tay dịu dàng”  Luyện đọc từ: nhẹ nhàng, nặng trĩu Học sinh tôi thường sai: nhẹ nhàng/dẹ dàng; dòng sông/dòng xông. Tôi thường gọi những em mắc lỗi nh/d, s/x, ngã/nặng, ăn/ăng để  luyện  đọc. Tôi gọi những em đọc tốt đọc mẫu, các em đọc sai đọc theo. Nếu đọc đúng  tôi sẽ  khen ngợi. Nếu không đúng tôi hướng dẫn cách phát âm cho học sinh   bằng cách phát âm tiếng đó một cách cụ  thể. Qua đó để  học sinh có thể  phân   biệt và cố gắng đọc đúng. Với các lỗi khác, tôi cũng hướng dẫn tương tự như  trên. Bước đầu luyện  cho học sinh cũng gặp khó khăn và mất thời gian  nhưng về sau thì các em quen  dần và dễ  sửa hơn. Việc làm này không chỉ  diễn ra trong một bài mà thường  xuyên  ở  các bài tập đọc. Nên học sinh tôi dần dần cũng bớt nhầm lẫn và đọc  đúng hơn. Trong quá trình luyện đọc câu với những câu dài tôi thường viết lên  bảng phụ rồi gọi học sinh luyện đọc, hướng dẫn cho học sinh ngắt nghỉ đúng.   Nếu học sinh đọc không đúng thì giáo viên đọc mẫu để  học sinh luyện đọc  theo. + Luyện đọc đoạn
  8. 8 Sau khi giáo viên chia đoạn, học sinh các nhóm tự  phân đoạn rồi gọi các  bạn trong nhóm lần lượt đọc từng đoạn. Trong quá trình luyện đọc đoạn, giáo  viên theo dõi lắng nghe học sinh đọc. Nếu phát hiện lỗi sai hay bạn ngắt nghỉ  chưa đúng thì nhóm trưởng cho bạn dừng lại đọc lại. Nếu thấy khó sửa thì  nhóm trưởng báo cáo cho giáo viên. Giáo viên cho học sinh đó đọc lại và sửa lỗi   đó cho học sinh.  Đặc biệt ở luyện đọc đoạn khi đọc đoạn dài có một số em sẽ  đọc thừa hoặc thêm từ  vào câu.  Ở  trường hợp này giáo viên cho học sinh đọc   lại câu đó và giúp học sinh nhận ra mình đã đọc thừa hay thiếu để học sinh nhớ  lâu và lưu ý lần sau cần cẩn thận hơn. Đối với những bài thơ, giáo viên hướng dẫn cách đọc, ngắt giọng, nhấn   giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Ví dụ: Khổ thơ 3 bài “ Bê Vàng đi tìm bạn” Bê Vàng đi tìm cỏ/ Lang thang/ quên đường về/ Dê Trắng thương bạn quá/ Chạy khắp nẻo /tìm Bê Đến bây giờ Dê Trắng/ Vẫn gọi hoài:/ “ Bê!// Bê!”// Nếu học sinh đọc quá to, đọc nhát gừng, đọc sai ngắt nghỉ, giáo viên phải   kiên trì hướng dẫn và yêu cầu các bạn đọc tốt ở trong nhóm giúp đỡ bạn đọc dễ  sai. + Luyện đọc trong phần tìm hiểu bài Khi học sinh đọc đúng, đọc trôi chảy thì học sinh mới hiểu nội dung của  bài. Vì vậy trong quá trình tìm hiểu bài tôi cho học sinh luyện đọc nhiều rồi mới  đưa ra câu hỏi . Ví dụ: Bài “ Quà của bố”  Tôi cho một vài học sinh đọc đoạn văn một trong bài rồi mới nêu câu hỏi:  “Quà của bố đi câu về có những gì?” để học sinh thảo luận trả lời câu hỏi. Để  trả lời câu hỏi 2 tôi yêu cầu học sinh đọc thầm, một học sinh đọc to đoạn văn  
  9. 9 hai và trả lời câu hỏi “Quà của bố đi cắt tóc về có những gì?”. Khi đã nghe bạn  đọc và bản thân mình đọc thầm đoạn văn thì các em dễ dàng trả lời câu hỏi đó.  Qua phần tìm hiểu bài một lần nữa kỹ  năng đọc lại được rèn luyện thêm  và đọc đúng, có thời gian để suy nghĩ các em đã có thể hiểu được văn bản và trả  lời đúng nội dung câu hỏi. + Luyện đọc diễn cảm Sau phần tìm hiểu nội dung bài, tôi thường cho học sinh luyện đọc lại bài   với yêu cầu cao hơn. Học sinh đọc diễn cảm với nhiều hình thức khác nhau.   Các em được chọn đoạn mình thích và đọc trong nhóm cho các bạn nghe. Phần   thi đọc tôi tránh gọi những em đọc tốt để  thi đọc mà gọi những học sinh đọc   tương đương nhau để nhận thấy sự tiến bộ của từng em. Trong quá trình luyện   đọc tôi thường  khuyến khích, động viên các em kịp thời, không chê bai nặng nề  làm cho các em tự ti ảnh hưởng đến quá trình luyện đọc. Đối với những bài văn có lời đối thoại, tôi cho học sinh đọc phân vai thể  hiện giọng nhân vật dưới sự hướng dẫn cụ thể của giáo viên. Ví dụ: Khi dạy bài “ Chuyện bốn mùa” tôi hướng dẫn học sinh cách phân   vai Người dẫn chuyện: nhẹ nhàng, chậm rãi Giọng Đông nói với Xuân: trầm trồ, thán phục Giọng Xuân: nhẹ nhàng Giọng Hạ: tinh nghịch, nhí nhảnh Giọng Đông nói về mình: lặng xuống vẻ buồn tủi Giọng Thu: thủ thỉ Giọng bà Đất: vui vẻ, rành rọt. Nếu các em thể  hiện chưa  đúng giọng nhân vật hay lệch giọng thì tôi  hướng dẫn cho các em đọc đúng bằng cách đọc mẫu, chỉnh sửa ở những từ, câu  mà các em đọc sai. Đối với bài thơ  khi đọc các em biết phải nhấn mạnh các từ  quan trọng  trong câu, ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ. 
  10. 10 Ví dụ: Bài thơ “Cây dừa” Cây dừa xanh/ tỏa nhiều tàu Dang tay đón gió,/ gật đầu gọi trăng.// Thân dừa/ bạc phếch tháng năm, / Quả dừa – /đàn lợn con/ nằm trên cao.// Yêu cầu cần đạt được ở phần luyện đọc diễn cảm đó là: ­ Biết nhấn mạnh các từ quan trọng trong câu. ­ Nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. ­ Biết thể hiện ngữ điệu phù hợp với từng loại câu. ­ Biết đọc giọng phân biệt lời kể của tác giả với lời nhân vật. Ngoài các tiết tập đọc  ở  buổi sáng, tôi còn rèn kỹ  năng đọc cho học sinh   vào các tiết luyện buổi chiều với yêu cầu cao hơn.         2.2.5. Kết quả đạt được Trong quá trình giảng dạy phân môn Tập đọc bản thân tôi đã nhiệt tình,  chịu khó, tìm tòi, suy nghĩ đưa ra các hoạt động dạy luyện đọc như  đã nói trên   cộng với sự  nỗ  lực vươn lên của học sinh nên chất lượng đọc lớp tôi được  nâng lên rõ rệt. Số học sinh đọc to, lưu loát các bài tập đọc tăng lên hơn hẳn so   với đầu năm. Số  em đọc hay, thể hiện được giọng đọc của các nhân vật cũng  nhiều hơn. Những em đọc chậm, rời rạc từng tiếng đã mạnh dạn, tự tin đọc tốt   hơn.  Kết quả Số em đọc  Số em đọc  Số em thường  còn chậm, hay  Số em đọc  Số em đọc  đúng, rõ  lẫn lộn dấu  mắc lỗi dấu  còn đánh  diễn cảm tốt ràng thanh, phụ âm  thanh, phụ âm  vần đầu và vần đầu và vần Số  Số  Số  Số  Số  lượn Tỉ lệ lượn Tỉ lệ lượn Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ lượng lượng g g g 14 42,4 16 48,6 2 6,0 1 3,0 0 0
  11. 11 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm: ­ Việc rèn luyện kỹ năng đọc đúng cho học sinh lớp 2 là một việc làm cần  thiết nhằm hình thành cho các em những kỹ năng khi đọc và hiểu một bài văn,  bài thơ. Tạo cơ sở để học sinh học tốt môn Tiếng Việt và các môn học khác ở  lớp trên.   ­  Đồng thời nhờ  đọc đúng, hiểu đúng  học sinh được bồi dưỡng về  vốn  hiểu biết, trau dồi kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, sử dụng tiếng mẹ đẻ. Qua việc rèn kỹ  năng đọc đúng để  phát hiện và khắc phục những lỗi mà  các em thường mắc phải. Tạo cho các em tính cẩn thận và tự tin hơn khi đọc và   thể hiện trước mọi người. Các em sẽ dần từ bỏ thói quen sử dụng phương ngữ,  giúp cho việc học các phân môn Tiếng Việt có kết quả cao hơn.  Là một giáo viên giảng dạy lớp 2 ở trường Tiểu học, tôi nhận ra rằng: Để  rèn kỹ  năng đọc đúng cho các em học sinh lớp 2 thì trong quá trình dạy phân   môn Tập đọc, người giáo viên cần phải: ­ Ngay từ đầu năm học giáo viên cần quan tâm đến mọi đối tượng học sinh   để hiểu rõ về hoàn cảnh cũng như về năng lực học tập. Tiến hành khảo sát học  sinh để phân loại và tiến hành theo dõi và có hướng rèn đọc cho từng đối tượng  học sinh. ­ Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc các em đọc chưa tốt và có hướng  khắc phục. ­ Luyện giọng đọc tốt cho bản thân (Giọng đọc mẫu của cô không chuẩn,  không hay thì không thể luyện cho học sinh đọc tốt được). ­ Giúp học sinh chuẩn bị  tâm thế  để  đọc. Khi đọc cần phải đứng ngay   ngắn, cầm sách đúng quy định. Khoảng cách từ  mặt đến sách vừa phải, cổ  và  đầu thẳng. Đọc to, rõ ràng đủ để cô giáo và các bạn cùng nghe. ­ Sưu tầm các tranh ảnh, nội dung có liên quan đến bài dạy. ­ Giáo viên cần có sự  tâm huyết với nghề, với trò. Không được nản chí,   buông tay trước sự  chậm tiến của học sinh. Đối với các em còn yếu, chưa đạt 
  12. 12 yêu cầu cần phụ đạo thêm cho các em vào những tiết ôn luyện, động viên các   em tin vào sức mình và có sự động viên kịp thời, khích lệ học sinh bằng những   lời khen, những tràng pháo tay của bạn và cả  ánh mắt nhìn của cô. Phân công   các bạn giỏi, khá kèm cặp thêm. Liên hệ với phụ huynh học sinh để giúp đỡ các  em học sinh có thời gian ở nhà và quan tâm đến con em mình hơn. ­ Giáo viên phải biết tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi và vận dụng các phương  pháp tối ưu nhất vào bài dạy nhằm phù hợp với đối tượng học sinh của mình. ­ Trước những cố gắng, sự tiến bộ của học sinh giáo viên phải biết động  viên, khuyến khích các em kịp thời với các hình thức như: tuyên dương, khen  ngợi  ở  lớp, thưởng hoa học tốt, được làm nhóm trưởng, thưởng bút chì, bút  màu, truyện, bình chọn xuất sắc cuối tuần … Chính những lời động viên và   những món quà nhỏ  khiến các em có ý thức rèn luyện để  được khen, thưởng  như các bạn. Song bên cạnh đó, đối với các em đọc còn chậm, hay sai giáo viên   cần lắng nghe, biết phát hiện những tiến bộ nhỏ để khen ngợi. Tránh chê trách   trước lớp làm tổn thương các em, khiến các em nhụt chí. ­ Rèn kỹ năng đọc đúng không chỉ ở các tiết tập đọc mà ở các tiết học khác   cũng khuyến khích các em luyện đọc nhất là những em học sinh yếu.  + Cần phát huy luyện đọc theo cặp, theo nhóm để  học sinh luyện tập lẫn   nhau. ­   Trong quá trình giảng dạy nên tổ  chức trò chơi học tập để  thay đổi   không khí học tập gây hứng thú cho học sinh. ­ Cho học sinh làm các bài tập để  phân biệt các lỗi phương ngữ, tạo điều   kiện để cho các em có cơ  hội được nói và làm quen nhiều hơn với từ ngữ phổ  thông và được lồng ghép trong các tiết dạy phân môn chính tả. ­ Phối hợp với Liên đội, Nhà trường mở những tủ sách nhỏ đặt ở các vị trí   thích hợp để  giờ  ra chơi các em có thể  đọc.  Ở  thư  viện nhỏ  của lớp cũng để  những quyển truyện tranh phù hợp cho các em đọc. Từ  đó hình thành thói quen  ham thích đọc sách để các em đọc tốt hơn. 3.2. Kiến nghị, đề xuất
  13. 13 Đối với giáo viên: Cần tằng cường hơn nữa trong công tác tự  bồi dưỡng  chuyên môn nghiệp vụ, thông qua dự giờ đồng nghiệp, thảo luận, chia sẽ theo   từng chuyên đề, theo hướng nghiên cứu bài học, qua nghiên cứu tài liệu, sách,  báo, các kênh thông tin nghe, nhìn. Tham gia có hiệu quả các buổi tập huấn, chủ  động trong trao đổi chia sẽ, xây dựng các chuyên đề về đổi mới dạy học, trong   đó có nội dung về rèn kĩ năng đọc cho học sinh. Đối với nhà trường: Cần tổ chức các buổi phổ biến các chuyên đề, sáng  kiến kinh nghiệm hay để  giáo viên tham khảo, học hỏi và linh hoạt trong vận  dụng ở khối lớp học đang giảng dạy.  Đối với phụ huynh học sinh :  Cần quan tâm hơn nữa tới việc tự học, tự  rèn các kĩ năng trong học tập, đặc biệt là kĩ năng đọc của các em  ở  nhà nhiều  hơn nữa. Ngoài ra cần phải kiểm tra sát sao việc tự  học, tự  rèn ở  nhà của các   em. Luôn có thông tin với giáo viên về  tình hình học tập của con để  phối hợp  rèn kĩ năng tiếng Việt nói chung và kĩ năng đọc đúng nói riêng cho các em. Trên đây là một số  kinh nghiệm mà tôi đã áp dụng trong việc luyện đọc   đúng cho học sinh lớp 2 và đã đạt được một số  kết quả nhất định. Những kinh   nghiệm mà bản thân tôi trình bày ở trên chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Tôi kính   mong hội đồng khoa học nhà trường, phòng giáo dục và các bạn đồng nghiệp   góp ý thêm để bản thân tôi đúc rút kinh nghiệm trong việc rèn đọc cho học sinh  hiệu quả hơn và tạo tiền đề cho những năm học sau.         Xin chân thành cảm ơn !
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2