intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 học môn Khoa học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

40
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với một số nội dung như sau: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài và đồ dùng học tập. Tổ chức hoạt động dạy học dưới dạng các trò chơi - Gameshow. Tổ chức cho học sinh thực hành - thí nghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 học môn Khoa học

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM  Đ  ộc lập  – T     ự do  – H     ạnh phúc  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học  sinh lớp 4 học môn Khoa học”
  2. Lệ Thủy, tháng 4 năm 2020 CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM  Đ  ộc lập  – T     ự do  – H     ạnh phúc  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số biện pháp tạo hứng thú cho học  sinh lớp 4 học môn Khoa học”                                Họ và tên: Lê Thị Khánh Ly
  3.                          Chức vụ: Giáo viên đại trà                           Đơn vị công tác: Trường PTDTBT Tiểu học Kim Thủy Lệ Thủy, tháng 4 năm 2020 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài   Từ xưa, ông cha ta co câu  ́ ̣ ̃ ̣ ̣ “Tiên hoc lê, hâu hoc văn” ̣ . Đung vây, lê nghia ́ ̃ ̃  bao giờ cung đi đâu trong viêc quan sat, nhin nhân va đanh gia môt con ng ̃ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ười   ̣ ́ ̣ trong giao tiêp. Tuy nhiên viêc giao tiêp đo co thanh công không, co hiêu qua ́ ́ ́ ́ ̀ ̉  ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ không lai con liên quan đên môt vân đê khac đo la văn hoa. Trinh đô văn hoa giup ́ ́  ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ́ ̉ chung ta rât nhiêu trong cuôc sông. Bac Hô kinh yêu cua chung ta t ́ ́ ừng noi:  “Co ́ ́  đức ma không co tai lam viêc gi cung kho, co tai ma không co đ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ́ ức thanh ng ̀ ười vô  ̣ ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ́ ̣ dung”. Chinh vi le đo ma viêc giao duc con ng ́ ười phai song song hai măt.  ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ Đung vây, đê viêc giao duc con ng ́ ươi tr ̀ ở thanh ng ̀ ươi toan diên hai măt la ̀ ̀ ̣ ̣ ̀  ̣ ̀ viêc lam không dê. Ngay trong th ̃ ơi điêm nay đây, trong trach cua nha tr ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ương, cua ̀ ̉   ngươi giao viên nhât la giao viên chu nhiêm l ̀ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ớp phai phat huy hêt năng l ̉ ́ ́ ực cuả   ̉ ̀ ̣ ́ ược “Môi ngay đên tr minh, phai lam sao cho hoc sinh thây đ ̀ ̃ ̀ ́ ường la môt niêm ̀ ̣ ̀   ̀ ư  đông chi Pham Văn Đông đa noi: “Nghê day hoc la nghê cao quy vui”, va nh ̀ ́ ̣ ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́  ́ ̀ ́ ̣ nhât vi no tao ra những con ngươi sang tao”.  ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ Hoc sinh chi hoc tâp đat kêt qua tôt khi yêu thich môn hoc đông th ́ ̀ ơi cac em ̀ ́   ̃ ̀ ược cam h cung tim đ ̉ ưng t ́ ừ môn hoc đo. Viêc đôi m ̣ ́ ̣ ̉ ới phương phap day hoc, đôi ́ ̣ ̣ ̉  mơi hinh th ́ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức hoat đông la môt viêc lam không phai dê va cung không ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ ̀ ̃   ̉ ̣ ̀ ̀ ược. No đoi hoi môt s phai ngay môt ngay hai ma lam đ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ự đâu t ̀ ư  lâu dai, môt qua ̀ ̣ ́  ̀ ̀ ̣ trinh ren luyên không ng ưng cua ng ̀ ̉ ươi giao viên. Môi môt s ̀ ́ ̃ ̣ ự cô găng du rât nho ́ ́ ̀ ́ ̉ 
  4. ̣ trong nhân th ưc cua giao viên vê đôi m ́ ̉ ́ ̀ ̉ ơi ph ́ ương phap, hinh th ́ ̀ ưc day hoc đêu la ́ ̣ ̣ ̀ ̀  ̣ đông lực tao h ̣ ưng thu hoc tâp cho cac em hoc sinh, gop phân nâng chât l ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ượng day ̣   ̀ ̣ va hoc.   ̉ ực hiên điêu nay, t Đê th ̣ ̀ ̀ ừ thực tê th ́ ực hiên nhiêm vu trong nhiêu năm hoc ̣ ̣ ̣ ̀ ̣   qua, tôi đa đuc kêt đ ́ ̣ ưng thu cho hoc sinh l ̃ ́ ́ ược “Môt sô biên phap tao h ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ơp 4 hoc ́ ̣   môn Khoa hoc̣ ” va trong năm hoc 2019 ­ 2020, tôi đa manh dan chon đê tai nay đê ̀ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̉  nghiên cưu. ́ 2. Điểm mới của đề tài     Như chúng ta đa bi ̃ ết, môn Khoa học là môn vừa chứa các yếu tố  xã hội vừa  chứa các yếu tố tự nhiên. Qua môn học này, người giáo viên không chỉ giáo dục   cho các em lòng say mê Khoa học mà còn giáo dục cho các em lòng yêu quê   hương, đất nước. Từ nhưng băn khoăn, trăn tr ̃ ở  đo tôi đa manh dan chon va ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀  nghiên cưu đê tai nay.  ́ ̀ ̀ ̀    Bởi vây, đê giup cac em co ki năng quan sat tôt, th ̣ ̉ ́ ́ ́ ̃ ́ ́ ực hanh tôt, t ̀ ́ ự  tin va manh ̀ ̣   ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ươi giao viên tiêu hoc la ng dan trong cac hoat đông hoc tâp thi ng ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ươi đong vai tro ̀ ́ ̀  ̀ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̣  vô cung quan trong. Cac thây giao, cô giao phai đông viên, khich lê cac em thât ̀ ̉ ́ ̉ ̉ nhiêu đê cac em phat huy hêt kha năng cua minh.  ́ ́ ̀ ̀ ề  tài sáng kiến kinh nghiệm ma tôi đã th      Đây la đ ̀ ực hiện từ  nhiêu năm h ̀ ọc   trươc. Sau đó rut kinh nghiêm, b ́ ́ ̣ ổ sung  và  se đ ̃ ược hoàn thiện vào cuối năm học  2019 ­ 2020. Vơi đ ́ ề  tài sáng kiến kinh nghiệm nay tôi ch ̀ ỉ  hướng vào cac n ́ ội   dung cơ bản sau đây: ­ Hương dân hoc sinh chuân bi bai va đô dung hoc tâp.  ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ưc hoat đông day hoc d ­ Tô ch ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ưới dang cac tro ch ̣ ́ ̀ ơi ­ Gameshow. ­ Tổ chức cho học sinh thực hành ­ thí nghiệm.  3. Phạm vi áp dụng
  5. ́ ̣ ́ ̣ ưng thu cho hoc sinh l Đề  tài  “Môt sô biên phap tao h ̣ ́ ́ ̣ ơp 4 hoc môn ́ ̣   Khoa hoc̣ ”  mà tôi nghiên cứu trong năm học 2019­2020 này  được áp dụng để  dạy học môn Khoa học cho những học sinh lớp 4 ở trường Tiểu học.  II. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng của vấn đề mà đề tài cần giải quyết.    1.1. Đối với giáo viên:   Điều kiện phụ  huynh học sinh của một xã vùng cao, kinh tế  còn nghèo,   truyền thống hiếu học còn thấp, sự phối hợp chưa tốt. Giáo viên dành thời gian để  nghiên cứu, tìm tòi những phương pháp dạy   học phù hợp với  từng đối tượng học sinh chưa nhiều.    1.2. Đối với học sinh:    Học sinh chưa ý thức được nhiệm vụ  của mình, chưa chịu khó, tích cực  tư duy suy nghĩ, tìm tòi cho mình những phương pháp học đúng để biến tri thức   của thầy thành của mình. Cho nên sau khi học xong bài, các em chưa nắm bắt   được lượng kiến thức bài học, nhanh quên và kĩ năng vận dụng kiến thức vào   cuộc sống cũng như giải quyết các vấn đề hằng ngày chưa tốt.  Nhiều gia đình, phụ huynh học sinh chưa thực sự quan tâm tới việc học   tập của con em. Năng lực tư  duy còn nhiều hạn chế  nhất là với những học sinh yếu kĩ  năng nên rất nhiều em chưa hình thành được vốn kỹ  năng sống cần thiết cho  bản thân.            Qua kiểm tra, khảo sát kiến thức môn khoa học đầu năm 17 em học sinh  lớp 4B  với kết quả như sau:  Chưa hoàn thành Hoàn thành Hoàn thành tốt Số lượng  SL % SL % SL % 17 6 35,4 9 53,1 2 11,8       
  6.          Qua bảng khảo sát trên, tỉ lệ học sinh hoàn thành thành và hoàn thành tốt   kiến thức môn Khoa học chưa cao, trong khi đó kỹ năng vận dụng kiến thức của  một số em còn nhiều hạn chế.  2. Các giải pháp Tận dụng tiềm năng giáo dục trong trường và ngoài xã hội để  đạt tới hiệu  quả  trong việc thực hiện giáo dục là một nhiệm vụ  đặc trưng của người giáo  viên trong trường phổ  thông. Giải quyết tốt nhiệm vụ  này cũng chính là thực   hiện xã hội hoá giáo dục, một trong những giải pháp trọng yếu thực hiện chiến  lược phát triển giáo dục của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. Để lam tôt công tac giao duc hoc sinh, nhiêm vu đâu tiên cua tôi la nghiên c ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̀ ứu   ̉ ́ ưng tinh hinh hoc tâp chung cua l đê năm v ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ơp va cua t ́ ̀ ̉ ưng hoc sinh. Tao điêu kiên ̀ ̣ ̣ ̀ ̣   cho tưng hoc sinh ̀ ̣ ̉ ̣ ự quan tâm cua môi thanh viên trong l   thê hiên s ̉ ̃ ̀ ớp. Phương phap va hinh th ́ ̀ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức day hoc cac môn hoc nhât la môn Khoa ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̀   ̣ ̀ ́ ̣ hoc la rât phong phu va đa dang : Th ́ ̀ ực hành ­ thí nghiệm, thao luân nhom, đóng ̉ ̣ ́   ̀ ơi hoc tâp, giai quyêt tinh huông co vân đê, … Môi ph vai, tro ch ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̃ ương phap day ́ ̣   ̣ ̀ ́ ̣ ́ ực va han chê riêng. Vi vây ng hoc đêu co măt tich c ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ười giao viên không nên lam ́ ̣   ̣ dung ph ương phap nao. Cân phai cân nhăc ki nôi dung, tinh chât cua môi bai day; ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̉ ̃ ̀ ̣   căn cứ vao nhân th ̀ ̣ ưc cua hoc sinh, năng l ́ ̉ ̣ ực sở  trương cua giao viên; vao điêu ̀ ̉ ́ ̀ ̀  ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ưng l kiên, hoan canh cu thê cua t ̀ ơp, cua tr ́ ̉ ương ma l ̀ ̀ ựa chon s ̣ ử dung cac ph ̣ ́ ương   ́ ̣ ̣ ̣ ̉ phap day hoc cho hiêu qua. 2.1. Giai phap 1. H ̉ ́ ương dân hoc sinh chuân bi bai va đô dung hoc tâp   ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣   Sự  chuẩn bị  đồ  dùng day hoc cua giao viên hay đô dung h ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ọc tập của hoc̣   sinh đối với mỗi tiết học la môt viêc lam vô cung quan trong, hiêu qua tiêt hoc ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣   ̣ ược ở  mưc đô nao la tuy thuôc vao khâu chuân bi rât cao. Vi vây, giáo viên đat đ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̀ ̣   ̉ ̀ ời gian để chuẩn bị hoặc giao cho học sinh chuẩn bị. phai dành nhiêu th ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ Chăng han: Đê chuân bi cho cac bai hoc cua ngay hôm sau, tôi cho hoc sinh ̀   ghi vở dăn do: Đoc va tra l ̣ ̀ ̣ ̀ ̉ ơi cac câu hoi  ̀ ́ ̉ ở sach giao khoa; s ́ ́ ưu tâm t ̀ ư liêu, tranh ̣   ̉ ̣ ụng cụ học tập liên quan đên nôi dung bai hoc. Đâu gi anh hoăc d ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ờ hoc hôm sau, ̣  
  7. ̃ ự kiêm tra cho nhau vê s các nhóm se t ̉ ̀ ự chuân bi cua ban minh, sau đo bao cao lai ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣  vơi nhóm tr ́ ưởng và Trưởng ban học tập. Đên đâu môi tiêt hoc, cac nhóm tr ́ ̀ ̃ ́ ̣ ́ ưởng   ̃ ́ ̣ ết quả  chuẩn bị  của nhóm mình trước lớp vơi giao viên. Căn se thông bao lai k ́ ́   cứ vao đo, tôi se ghi điêm thi đua cho cac nhóm, cuôi tuân vao tiêt sinh hoat tâp ̀ ́ ̃ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣   ̉ ̃ thê se tuyên dương nhóm nao hoc tâp tôt, nê nêp tôt, chuân bi chu đao phân dăn do ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̀  ̉ ́ ̃ ̉ ực vê sinh cho tuân hoc kê tiêp. vê nha; nhóm nao điêm thâp nhât se phai tr ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ Viêc dăn do chuân bi bai cho ngay hôm sau nh ̀ ̀ ư  tôi đa th ̃ ực hiên cung co ̣ ̃ ́  ̀ ́ ̣ nhiêu tac dung: th ứ nhât thông qua viêc đoc va tra l ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ơi cac câu hoi, cac em đ ̀ ́ ̉ ́ ược   ̣ ̣ luyên đoc ch ư; th ̃ ứ hai cac em co thê ren ch ́ ́ ̉ ̀ ữ viêt nêu co nh ́ ́ ́ ững nôi dung cac em ̣ ́   ́ ̣ ́ ư ba tich h cân ghi chep lai sau khi quan sat; th ̀ ́ ́ ợp được bô môn Mi thuât trong qua ̣ ̃ ̣ ́  trinh ve tranh; …   ̀ ̃ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̣       Môt vai vi du vê phân nôi dung dăn do cho cac bai hoc :  ̀ Bai 7. T ̀ ại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn ?         Sưu tâm các đ ̀ ồ chơi bằng nhựa như gà, cá, tôm, cua, …. Muc đich la giup cac ̣ ́ ̀ ́ ́  em phân loại tên nhóm thức ăn cần ăn đủ, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế.   Đồng thời giúp các em có dụng cụ để tham gia trò chơi học tập theo nhóm.  Bai 9. S ̀ ử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn        Sưu tâm tranh anh, thông tin, nhãn mác qu ̀ ̉ ảng cáo về các thực phẩm có chứa   i­ốt và vai trò của i­ốt đối với sức khỏe; Có thể vẽ tranh tuyên truyền, cổ động  liên quan đến thực phẩm có chứa i­ốt.  ̣ ̀ ̉ ưu tâm cac em se năm đ      Qua viêc tim hiêu, s ̀ ́ ̃ ́ ược ích lợi cũng như tác hại của i­ ốt đối với sức khỏe.  Bai 10. Ăn nhi ̀ ều rau và quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn.     ̉ ̣ ́  như : Một số rau, quả (cả loại tươi và  ­ Yêu câu cac em chuân bi theo nhom, ̀ ́ héo úa); một số đồ hộp hoặc vỏ đồ hộp.   ̣   Muc đich giúp các em bi ́ ết phân biệt được tiêu chuẩn của thực phẩm   sạch và an toàn, biện pháp thực hiện vệ  sinh an toàn thực phẩm; biết xem hạn  sử dụng các thức ăn, thức uống đóng hộp, đóng chai. Hoăc̣  : 
  8. Bai 18, 19. Ôn t ̀ ập : Con người và sức khỏe         Phiếu học tập ghi lại tên thức ăn, thức uống của bản thân học sinh trong  tuần qua.... Các tranh,  ảnh, mô hình như  : các loại rau, quả, con giống bằng   nhựa hay vật thật các loại thức ăn. Đê cac em c ̉ ́ ủng cố lại chất dinh dưỡng trong   thức ăn, vai trò của chúng. Từ đo cac em se ghi nh ́ ́ ̃ ớ  sâu hơn về  cách chọn rau,   củ, quả tươi ngon.      Bai 20. N ̀ ước có những tính chất gì ?          Chuẩn bị theo nhóm : 2cốc thủy tinh giống nhau : 1 cốc đựng nước, 1 cốc  đựng sữa; chai và một số vật chứa nước có hình dạng khác nhau bằng thủy tinh  hoặc bằng nhựa trong có thể nhìn thấy bên trong; 1 tấm kính hoặc 1 mặt phẳng   không thấm nước và 1 khây đựng nước ­ như hình SGK/tr43; 1 miếng vải, bông,  giấy thấm, miếng mút, túi nilong…; một ít đường, muối, cát,… và thìa. Xuất   phát từ  cuôc sông hang ngay, các em s ̣ ́ ̀ ̀ ẽ  dự  đoán và làm được thí nghiệm với   những gì mình chuẩn bị được để tìm hiểu kiến thức về tính chất, hình dạng của   nước.  Bai 25. N ̀ ước bị ô nhiễm.          Chuẩn bị theo nhóm : 1 chai nước ao, hồ hoặc nước đã giặt khăn lau bảng, 1  chai nước giếng hoặc nước máy; 2 chai không có nước; 2 phễu lọc nước; bông  để lọc nước.  1 kính lúp (nếu có). Đây là những vật dụng hang ngay các em đ ̀ ̀ ều  có thể chuẩn bị được và sẽ quan sát, làm thí nghiệm để biết được  một số đặc  điểm của nước sạch và nước bị ô nhiễm.    Bai 30. Làm th ̀ ế nào để biết có không khí ?  Chuẩn bị theo nhóm : các túi nilong to, dây thun, kim khâu, chậu hoặc bình  thủy tinh, chai không, 1 miếng bọt biển hoặc 1 viên gạch hay cục đất khô. Các  em sẽ dùng những vật dụng này để  làm thí nghiệm chứng minh không khí có ở  quanh mọi vật và các chỗ rỗng trong các vật.  Bai 31. Không khí có nh ̀ ững tính chất gì ? 
  9.        Chuẩn bị  theo nhóm : 8 ­ 10 quả  bóng với hình dạng khác nhau, chỉ  hoặc  thun để buộc bóng; bơm xe đạp (nếu có) để các em chơi “Thi thổi bóng” và làm  thí nghiệm chứng minh không khí không có hình dạng nhất định, không khí có   thể bị nén lại hoặc giãn ra.  Bai 33, 34. Ôn t ̀ ập và kiểm tra cuối học kì I ­ trang 68    Chuẩn bị  : Sưu tầm các tranh  ảnh hoặc đồ  chơi về  việc sử  dụng nước,  không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí. Các em sử  dụng những gì mình chuẩn bị được để tham gia trò chơi “Ai nhanh, ai đúng ?” và  “Triển lãm tranh” về vai trò của nước và không khí.  Bai 35. Không khí c ̀ ần cho sự cháy  Chuẩn bị theo nhóm : 2 lọ thủy tinh : 1 lọ to, 1 lọ nhỏ; 2 cây nến bằng nhau;  1 lọ thủy tinh không đáy hoặc ống thủy tinh, đế kê – như hình vẽ SGK. Các em   sẽ  dự đoán và làm thí nghiệm chứng minh càng có nhiều không khí thì càng có   nhiều ô­xy để  duy trì sự  cháy được lâu hơn; muốn sự cháy diễn ra lâu hơn  thì  không khí phải được lưu thông.    Bai 41. Âm thanh ̀   Chuẩn bị  theo nhóm :  Ống bơ  (lon sữa bò), thước, vài hòn sỏi; trống nhỏ,   một ít giấy vụn; kéo, lược; … để  các em biết cách và thực hiện được các cách  khác nhau để  làm cho vật phát ra âm thanh. Làm thí nghiệm chứng minh về sự  liên hệ giữa rung động và sự phát ra âm thanh.   Bai 45. Ánh sáng ̀   Chuẩn bị theo nhóm : hộp kín (có thể dùng tờ giấy báo cuộn lại để tạo thành   hộp kín); tấm kính, nhựa trong; tấm kính mờ; tấm ván;…. Các em sẽ  cùng làm   thí nghiệm chứng tỏ ánh sáng truyền theo đường thẳng, chứng tỏ  mắt chỉ nhìn  thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó đi tới mắt và phân biệt được vật tự phát   sáng và vật được chiếu sáng.  Bai 46. Bóng t ̀ ối  Chuẩn bị  theo nhóm : đèn pin, tờ  giấy to hay tấm vải, kéo, bìa, một số  vật   như ô tô đồ chơi, thú nhồi bông, hộp, …. HS dự đoán và làm thí nghiệm để biết 
  10. được vị trí, hình dạng của bóng tối, bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi   được chiếu sáng, …   Bai 50. Nóng, l ̀ ạnh và nhiệt độ  Chuẩn bị  chung : Một số  loại nhiệt kế, phích nước sôi, một ít nước đá.  Chuẩn bị theo nhóm : nhiệt kế, 3 chiếc ly . Giúp HS biết cách  đọc nhiệt kế và  sử  dụng nhiệt kế  thật. Biết đo nhiệt độ  cơ  thể  người; nhiệt độ  của hơi nước   đang sôi; nhiệt độ của nước đá đang tan.  Bai 52. V ̀ ật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt  Chuẩn bị chung : phích nước nóng, xoong, giỏ  ấm, cái lót tay,….  Chuẩn bị  theo nhóm : 2 chiếc cốc như nhau, muỗng kim loại, muỗng gỗ, muỗng nh ựa, vài  tờ  giấy báo; dây chỉ, len hoặc sợi; nhiệt kế... Sau thí nghiệm các em sẽ  lí giải  việc sử  dụng các chất dẫn nhiệt, các chất cách nhiệt và sử  dụng hợp lí  trong  những trường hợp đơn giản, gần gũi. Biết được những vật dẫn nhiệt tốt và vật  dẫn nhiệt kém.  …  ̣ ự  hiêu qua, tr Vâng, thât s ̣ ̉ ươc đây cac em chi tim hiêu bai v ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̀ ơi ph ́ ương phaṕ   ̣ ̉ ̀ ̉ ơi, kiên th đam thoai thây hoi ­ tro tra l ̀ ̀ ̀ ́ ức do giao viên truy ́ ền đat, tiêt hoc trâm ̣ ́ ̣ ̀   ̉ ̣ ̉ lăng, chi môt sô em phat biêu xây d ́ ́ ́ ựng bai hoc cung giao viên, gi ̀ ̣ ̀ ́ ờ đây với sự   ̉ ̣ ư đa dăn do, đa sô hoc sinh tham gia cac hoat đông hoc tâp sôi nôi h chuân bi nh ̃ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ơn,   ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ tiêp nhân thông tin bai hoc chu đông h ́ ơn, ghi nhơ bai nhanh h ́ ̀ ơn.  2.2. Giai phap 2. Tô ch ̉ ́ ̉ ưc hoat đông day hoc d ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ươi dang cac tro ch ́ ̣ ́ ̀ ơi ­  Gameshow.    Bên cạnh việc chuẩn bị đồ dùng dạy và học để phục vụ cho các hoạt động  học tập đạt hiệu quả, thì trò chơi học tập cũng là một phương pháp dạy học  nhằm tạo sự  cuốn hút học sinh vào bài giảng và tiếp thu kiến thức không kém   phần hiệu quả.  Vậy thế nào là trò chơi học tập ? Tổ chức trò chơi khi dạy học vào lúc nào ? 
  11. Trò chơi học tập  là trò chơi gắn với hoạt động học tập của học sinh. Để  thay đổi hình thức học tập, không khí lớp học thoải mái, dễ chịu hơn, quá trình   học tập trở  thành một hình thức vui chơi hấp dẫn, hoc sinh th ̣ ấy vui, nhanh   nhẹn, cởi mở hơn, học sinh tiếp thu bài tự giác và tích cực, chủ động hơn. Qua  nhiều năm giảng dạy, tôi thấy đa số  hoc sinh r ̣ ất thích được tham gia trò chơi   học tập. Vi vây, d ̀ ̣ ựa trên kiên th ́ ưc môi bai hoc, tôi suy nghi va xây d ́ ̃ ̀ ̣ ̃ ̀ ựng nên cać   ̀ ơi, đăt tên, đ tro ch ̣ ặt luật chơi; phải có tính thi đua, quy định về  sự  thưởng,  « phạt »... va ân đinh th ̀́ ̣ ơi gian cung v ̀ ̀ ơi ph ́ ương phap đê tiên hanh tro ch ́ ̉ ́ ̀ ̀ ơi đo sao ́   ̀ ợp, đông th cho phu h ̀ ơi cung d ̀ ̃ ự kiên môt sô tinh huông co thê phat sinh trong qua ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́  ̀ ́ ̀ ̀ ơi,… Trong môn khoa học lớp 4 có rất nhiều tiết học cần  trinh tiên hanh tro ch sử  dụng đến phương pháp trò chơi học tập. Thương co hai d ̀ ́ ạng kiến thức để   thực hiên tro ch ̣ ̀ ơi : chơi để khám phá, hình thành kiến thức mới và chơi để củng   cố, hệ thống hoá kiến thức đã học. Đê ph ̉ ương phap nay đat hiêu qua tôi đa th ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̃ ực   ̣ ́ ước sau :   hiên cac b Chẳng hạn :  Bai 1 ­ Con ng ̀ ười cần gì để sống ? ­ Trang 4        Tôi sẽ  tiến hành trò chơi « Cuộc hành trình đến hành tinh khác » ­ Qua trò  chơi này giup h ́ ọc sinh củng cố những điều kiện cần để duy trì sự sống của con   người.  *Cach tiên hanh ́ ́ ̀  :   Bước 1. Tổ chức ­ Tôi chia lơp thanh cac nhóm nh ́ ̀ ́ ỏ. ­ Phát cho mỗi nhóm 20 tấm phiếu hoặc HS tự vẽ, cắt hình trong họa báo   để chơi.  Lưu ý : Nội dung 20 tấm phiếu gồm những thứ «  cần có » để duy trì cuộc  sống và những thứ các em, « muốn có ».   Bước 2. Hướng dẫn cách chơi và chơi
  12. ­ Tôi yêu cầu mỗi nhóm chọn ra 10 thứ (được vẽ  trong 20 phiếu) mà các   em thấy cần mang theo tới hành tinh khác. Những phiếu còn lại nộp lại cho giáo  viên.  ­ Tiếp tục, mỗi nhóm chọn 6 phiếu cần thiết nhất để  mang theo (những   phiếu loại ra lại nộp về giáo viên).   Bước 3. Thảo luận ­ Các nhóm so sánh kết quả  lựa chọn của nhóm mình với các nhóm khác  và giải thích tại sao lại lựa chọn như vậy.  ̃ ̀ ọng tài, quyết định thắng, thua và chốt kiến thức.   ­ Tôi se lam tr ­ Tuyên dương đôi thăng cuôc. Đông viên, khich lê đôi vê sau hay cô găng ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̃ ́ ́   hơn ở lân sau...   ̀ Bai 7 ­ T ̀ ại sao phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn ? ­ Trang 16       Trò chơi « Đi chợ » ­ Giup h ́ ọc sinh biết lựa chọn các thức ăn cho từng bữa  ăn  một cách phù hợp và có lợi cho sức khỏe.   Bước 1. Hướng dẫn cách chơi   ­ Tôi cho các em chơi bán hàng. Một số em làm người bán, một số em làm   người khách mua hàng.   Bước 2. Chơi như hướng dẫn  Bước 3. Tiến hành chơi ­ Từng HS tham gia chơi sẽ giới thiệu trước lớp những thức ăn, đồ  uống   mà mình đã lựa chọn cho từng bữa ăn. ­ Dựa trên những hiểu biết về  bữa ăn cân đối, lớp sẽ  nhận xét sự  lựa  chọn của bạn nào phù hợp, có lợi cho sức khỏe. ­ Đánh giá, tuyên dương HS hiểu bài, tham gia trò chơi tích cực. ̣ ̣ ̣ ̀ ̃ ́ ́ ơn ở lân sau... ­ Đông viên, khich lê đôi vê sau hay cô găng h ́ ̀ Bai 12 ­ Phòng m ̀ ột số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng ­ Trang 26       Trò chơi « Bác sĩ » ­ Củng cố kiến thức đã học trong bài; đồng thời giúp các  em mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.  Bước 1. Hướng dẫn cách chơi  
  13. ­ Một bạn đóng vai bác sĩ, 1 bạn đóng vai bệnh nhân hoặc người nhà bệnh   nhân. Các bạn khác theo dõi, nhận xét.  ­ Thay phiên nhau tham gia đóng vai khám chữa bệnh : + Bệnh nhân nói về triệu chứng (dấu hiệu) của bệnh.  + Bác sĩ phải nói tên bệnh và cách phòng.    Bước 2. Chơi theo nhóm    ­ Mỗi nhóm chơi theo từng cặp đôi.   Bước 3. Tổng kết trò chơi ­ Các nhóm cử đôi chơi tốt nhất lên trình bày trước lớp. ­ Đánh giá, tuyên dương HS thể hiện được sự hiểu biết và nắm vững bài. ̣ ̣ ững em chưa mạnh dạn, thiếu tự tin cùng tham gia  ­ Đông viên, khich lê nh ́ trò chơi.  Bai 15 ­ B ̀ ạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh ? ­ Trang 32     Trò chơi « Mẹ   ơi, con... sốt ! » – HS biết nói với cha mẹ  hoặc người lớn khi  trong người cảm thấy khó chịu, không bình thường. Đông viên, khich lê nh ̣ ́ ̣ ững  em chưa mạnh dạng, thiếu tự tin trong giao tiếp cùng tham gia.  Bai 18, 19 ­ Ôn t ̀ ập : Con người và sức khỏe ­ Trang 38.    Trò chơi « Ai nhanh ­ Ai đúng ? » – Củng cố và hệ thống kiến thức về sự trao   đổi chất của cơ thể người với môi trường; các chất dinh dưỡng có trong thức ăn  và vai trò của chúng; cách phòng trành một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh   dưỡng và lây bệnh qua đường tiêu hóa.     Trò chơi « Ai chọn thức ăn hợp lí  ? » – Các em áp dụng kiến thức đã học vào  việc chọn thức hàng ngày.   Bai 31 ­ Không khí có nh ̀ ững tính chất gì ? – trang 64.  Trò chơi « Thi thổi bóng » – Giúp HS phát hiện không khí không có hình  dạng nhất định.  Bai 33, 34 ­ Ôn t ̀ ập và kiểm tra cuối học kì I ­ Trang 68. Hoạt động 1. Trò chơi « Ai nhanh, ai đúng ? » 
  14. *Mục tiêu : Giúp HS củng cố   và hệ  thống các kiến thức về : tháp dinh  dưỡng; một số  tính chất của nước và không khí; thành phần chính của không   khí; vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.   *Tiến hành :   Bước 1. Chia nhóm – Hướng dẫn cách chơi, luận chơi.   Bước 2. Phát hình vẽ  «Tháp dinh dưỡng cân đối» chưa hoàn thiện cho các   nhóm thi đua hoàn thành.  Bước 3. Các nhóm thi đua trình bày sản phẩm trước lớp.   Bước 4. Tôi chuẩn bị  một số phiếu ghi các câu hỏi ở  SGK/69 và soạn thêm  một số  câu hỏi khác tùy theo yêu cầu ôn tập cho HS. Các nhóm sẽ  ngẫu nhiên  bốc thăm trả lời câu hỏi. Kết thúc : Nếu nhóm nào có nhiều điểm hơn sẽ thắng cuộc.  Hoạt động 2. Triển lãm tranh  *Mục tiêu : Giúp HS củng cố  và hệ thống các kiến thức về : Vai trò của  nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.  Phát   huy tính tích cực trong học tập.  Mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp trước tập thể.  *Tiến hành :  Bước 1. Chia nhóm – Hướng dẫn cách chơi, luận chơi.   Bước 2.  ­ Nhóm trưởng tổng hợp những tranh  ảnh, tư liệu của nhóm để  trình bày  theo chủ đề.  ­ Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình, giải thích về sản phẩm của  nhóm.  ­ Thống nhất với ban giám khảo về tiêu chí đánh giá của các nhóm. (Mỗi  nhóm cử 1 bạn tham gia làm ban giám khảo).  Bước 3. Các nhóm tham quan khu triển lãm của các nhóm bạn. ­ Mỗi thành viên của nhóm phải chia nhau mỗi người một phần trình bày,  ban giám khảo sẽ đưa ra câu hỏi.  ­ Đánh giá, nhận xét. 
  15. ... ̣ Đung vây, đ ́ ể dạy tốt môn khoa học, bên canh viêc h ̣ ̣ ương dân hoc sinh chuân ́ ̃ ̣ ̉   ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ực quan thi ng bi bai, chuân bi đô dung hoc tâp tr ̀ ười giáo viên cần phai bi ̉ ết phối   kết hợp các phương pháp dạy học như : Phương pháp quan sát; phương pháp thí  nghiệm; phương pháp nhóm; ... trong đó phương pháp trò chơi học tập cung gop ̃ ́  ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ạy học cho hoc sinh. Ph môt phân hiêu qua không nho trong viêc d ̀ ̣ ương phap nay ́ ̀  nhằm khuyến khích sự tò mò khoa học, thói quen đặt câu hỏi, tìm câu giải thích  khi các em được tiếp cận với thực tế, qua đó các em dễ dàng ghi nhớ  nội dung   bài học. Trò chơi học tập không chỉ là một « công cụ » dạy học mà nó còn là con  đường sáng tạo xuyên suốt quá trình học tập của hoc sinh. Nó t ̣ ạo cảm giác   thoải mái, tự  tin, sự  sáng tạo, nhanh trí, óc tư  duy, tưởng tượng của học sinh...  Khi bị khép vào luật chơi, các em dần có trật tự hơn, kỷ luật hơn. Thông qua trò   chơi, hoc sinh đ ̣ ược tập luyện, làm việc cá nhân, làm việc theo đơn vị  tập thể  trong sự phân công với tinh thần hợp tác, giao lưu.  2.3. Giai phap 3. Tô ch ̉ ́ ̉ ưc cho hoc sinh th ́ ̣ ực hanh ­ thi nghiêm  ̀ ́ ̣   Chúng ta đều biết, học sinh tiểu học cân phai đ ̀ ̉ ược các thầy giao, cô giao ́ ́  trang bị kiến thức về kĩ năng sống, vốn hiểu biết về tự nhiên ­ xã hội thông qua   các môn học. Thực hanh­thi nghiêm la môt hoat đông giup hoc sinh chuyên t ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ừ tư  ̣ ̉ duy cu thê sang tư  duy trưu t ̀ ượng va ng ̀ ược lai. Vi vây viêc th ̣ ̀ ̣ ̣ ực hanh ­ thi ̀ ́  ̣ nghiêm giup cac em  ́ ́ ưng dung nh ́ ̣ ưng điêu đa hoc vao th ̃ ̀ ̃ ̣ ̀ ực tê cuôc sông, giup cac ́ ̣ ́ ́ ́  ̣ em ren luyên ki năng th ̀ ̃ ực hanh, nh ̀ ưng đ ̃ ức tinh cân cu, chiu kho, đoan kêt va h ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ợp  tac. ̣   đo,́   khi   tự   tay   lam ́   Bên   canh ̣   tân ̀   thí  nghiêm, ̣   măt́   nhin ́   những   gì  ̀   thây minh ̀  « lam ra ̀  », cac em se tin t ́ ̃ ưởng hơn vao kiên th ̀ ́ ức ma minh đa hoc, tin vao ̀ ̀ ̃ ̣ ̀  ̉ kha năng th ực sự cua minh, hanh diên v ̉ ̀ ̃ ̣ ơi moi ng ́ ̣ ươi răng minh ̀ ̀ ̃ ̀ ược »  ̀  « đa lam đ va minh « ̃ ̀ ược »,... Trong qua trinh làm  thí nghi ̀ ̀  se lam đ ́ ̀ ệm, việc tạo cơ hội cho  học sinh tham gia luyện tập kiên th ́ ưc và phát tri ́ ển kĩ năng giao tiêp la r ́ ̀ ất quan  trọng. 
  16. Các tiết dạy thực hành ­ thí nghiệm chu yêu dùng đ ̉ ́ ể dạy các bài về sự vật,  hiện tượng, các quá trình diễn ra trong thế giới tự nhiên nhằm giúp học sinh  có  hiểu biết về nguyên nhân các hiện tượng, tính quy luật của các hiện tượng, ...   Để dạy học theo phương pháp thực hành­thí nghiệm, thông thường cần tuân  theo các bước sau : ­ Xác định mục đích của thí nghiệm. ­ Vạch kế hoạch tiến hành thí nghiệm. ­ Tiến hành thí nghiệm. ­ Phân tích kết quả và kết luận.  *Vi du ́ ̣ : Khi day “Bai 20 ̣ ̀  : Nước có những tính chất gì ?”  ̣  Thi nghiêm 1: ́   Phân biệt nước với các chất lỏng khác.     Bước 1. Xác định mục đích của thí nghiệm. ̣ ̣ ̉    Hoc sinh lam thi nghiêm đê phát hi ̀ ́ ện ra một số  tinh chât cua n ́ ́ ̉ ước như :  màu sắc, mùi, vị.   Bước 2. Vạch kế hoạch tiến hành thí nghiệm. ­ Chia lơp thanh cac nhom nho.  ́ ̀ ́ ́ ̉ + Yêu cầu các nhóm đem cốc đựng nước và cốc đựng sữa đã chuẩn bị  ra   quan sát và làm theo yêu cầu đã ghi ở SGK/tr42.   + GV có thể  chuẩn bị  thêm cho các nhóm nhiều cốc đựng chất lỏng hơn.   Chẳng hạn : 1 cốc đựng nước, 1 cốc đựng nước muối, 1 cốc đựng nước có pha  ít dấu bạc hà, 1 cốc đựng nước chè.  ­ Yêu cầu HS trao đổi ý 1  và 2  theo yêu cầu quan sát trong SGK.     Bước 3. Tiến hành thí nghiệm. ­ Nhóm trưởng điều khiển quan sát và trả lời các câu hỏi.  ­ Thống nhất ý kiến ghi vào bảng nhóm.   Bước 4. Phân tích kết quả và kết luận.  ­ Đại diện nhóm trình bày kết quả thí nghiệm. ­ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
  17. ­ GV gọi một số HS nói về những tính chất của nước được phát hiện trong  thí nghiệm này.  ­ Kết luận : ... nước trong suốt, không màu, không mùi, không vị.   Lưu ý giáo dục : ... nếu không biết chắc một chất nào đó có độc hay không,   tuyệt đối không được ngửi và nhất là không được nếm.  ̣ Thi nghiêm 2 : ́  Phát hiện hình dạng của nước   Bước 1. Xác định mục đích của thí nghiệm. ̣ Hoc sinh bi ết dự  đoán, nêu cách tiến hành và tiến hành lam thi nghiêm tìm ̀ ́ ̣   hiểu về hình dạng của nước.    Bước 2. Vạch kế hoạch tiến hành thí nghiệm. ­ Chia lơp thanh cac nhom nho thao luân.  ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣ + Yêu cầu các nhóm đem chai, lọ  có hình dạng khác nhau bằng thủy tinh  hoặc nhựa để lên bàn.  + Yêu cầu quan sát 1 cái chai hoặc cốcđặt chai hoặc cốc đó  ở  vị  trí khác  nhau (nằm ngang hoặc nằm dọc).  + Kết luận : ... chai, cốc có hình dạng nhất định. ́ ̀ ́ ̣ ­ Tiên hanh thi nghiêm.  +  Các nhóm thảo luận đưa ra dự đoán về hình dạng của nước.   Bước 3. Tiến hành thí nghiệm. ­ Tiến hành thí nghiệm để kiểm tra dự đoán thí nghiệm của nhóm mình.  ­ Ghi nhanh kết quả thí nghiệm lên bảng báo cáo của nhóm.  ­ Vài nhóm trình bày cách tiến hành thí nghiệm.   Bước 4. Phân tích kết quả và kết luận.  ­ Thống nhất, đối chiếu dự đoán thí nghiệm với kết quả thí nghiệm.  ­ Rút ra kết luận về  hình dạng của nước : nước không có hình dạng nhất  định.  Hoặc môt s ̣ ố ví dụ khac nh ́ ư :   Bai 25 ­ N ̀ ước bị ô nhiễm – trang 52.   ̣ *Thi nghiêm :    ́
  18.  Bước 1. Xác định mục đích của thí nghiệm. ̣    Hoc sinh phân bi ệt được đặc điểm chính của nước sạch và nước bị  ô  nhiễm.   Bước 2. Vạch kế hoạch tiến hành thí nghiệm. ­ Chia lơp thanh cac nhom nho.  ́ ̀ ́ ́ ̉ ­ Nhóm trưởng báo cáo việc chuẩn bị các đồ dùng để làm thí nghiệm.  ­ Yêu cầu các nhóm thảo luận và đưa ra các tiêu chuẩn về  nước sạch và   nước bị ô nhiễm theo chủ quan của các em (HS không mở SGK).  ­ Thư kí tổng hợp ghi vào bảng nhóm.    Tiêu chuẩn đánh giá  Nước bị ô nhiễm Nước sạch  1. Màu  ... ... 2. Mùi  ... ... 3. ...  ... ...  Bước 3. Tiến hành thí nghiệm. ­ Nhóm trưởng điều khiển các bạn tiến hành lọc nước.  ­ GV kiểm tra và hướng dẫn thêm cho các em trong quá trình tiến hành làm  thí nghiệm. ­ Thống nhất ý kiến ghi vào bảng nhóm.   Bước 4. Phân tích kết quả và kết luận.  ­ Đại diện nhóm trình bày kết quả thí nghiệm. ­ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.  ­ GV yêu cầu các nhóm mở SGK/tr 53 đối chiếu kết quả. Nếu nhóm nào ra  kết quả khác, GV yêu cầu các em tìm nguyên nhân, xem tiến trình làm việc của  nhóm bị nhầm lẫn ở đâu...  ­ GV gọi một số HS nói về những đặc điểm của nước sạch và nước không  sạch được phát hiện trong thí nghiệm này.  ­ Kết luận : (Như mục Bạn cần biết SGK/tr 53)  Bai 30 ­ Làm th ̀ ế nào để biết có không khí ? – trang 62. 
  19. Các em sẽ làm thí nghiệm để chứng minh không khí có ở khắp nơi cả trong   những chỗ trống của mọi vật.  Bai 31 ­ Không khí có nh ̀ ững tính chất gì ? – trang 64.  *Mục tiêu :  ­ HS làm thí nghiệm để biết không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.  ­ Nêu được ví dụ  về  việc  ứng dụng một số  tính chất của không khí trong đời  sống.  *Cách tiến hành : ­ Chia nhóm. ­ Yêu cầu HS đọc mục Quan sát trang 65 SGK. ­ Mô tả hiện tượng xảy ra ở hình 2b, 2c và sử dụng các từ giãn ra, nén lại để nói   về tính chất của không khí qua thí nghiệm này.  ­ GV hỏi­lớp trả lời tiếp 2 câu hỏi SGK. ­ Thực hành, thí nghiệm : bơm hơi quả bóng, bơm hơi bánh xe đạp (nếu có). ­ Đại diện các nhóm trình bày kết quả  thực hành của nhóm. Các nhóm khác  nhận xét, bổ sung.  ­ Kết luận: …không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.   ̣ ố bài dạy khac nh Môt s ́ ư :   Bai 32 ­ Không khí g ̀ ồm những thành phần nào ? – trang 66.  HS làm thí nghiệm xác định hai thành phần chính của không khí là khí ô­xy  duy trì sự cháy và khí ni­tơ không duy trì sự cháy. Bai 35 ­ Không khí c ̀ ần cho sự cháy – trang 70.       Các em sẽ  dự đoán và làm thí nghiệm chứng minh càng có nhiều không khí  thì càng có nhiều ô­xy để  duy trì sự  cháy được lâu hơn; muốn sự  cháy diễn ra  lâu hơn  thì không khí phải được lưu thông. Bai 41 ­ Âm thanh – trang 82.  ̀
  20. Làm thí nghiệm chứng minh về  sự  liên hệ  giữa rung động và sự  phát ra âm  thanh. Bai 45 ­ Ánh sáng – trang 90. ̀   Các em sẽ  cùng làm thí nghiệm chứng tỏ  ánh sáng truyền theo đường thẳng,  chứng tỏ mắt chỉ nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó đi tới mắt và phân   biệt được vật tự phát sáng và vật được chiếu sáng. Bai 46 ­ Bóng t ̀ ối – trang 92. HS dự đoán và làm thí nghiệm để biết được vị trí, hình dạng của bóng tối, bóng   tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng, ….    Bai 50 ­ Nóng, l ̀ ạnh và nhiệt độ ­ trang 100.  Biết đo nhiệt độ  cơ  thể  người; nhiệt độ  của hơi nước đang sôi; nhiệt độ  của  nước đá đang tan. Bai 52 ­ V ̀ ật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt – trang 104.   Sau thí nghiệm các em sẽ lí giải việc sử dụng các chất dẫn nhiệt, các chất cách  nhiệt và sử  dụng hợp lí  trong những trường hợp đơn giản, gần gũi. Biết được   những vật dẫn nhiệt tốt và vật dẫn nhiệt kém. …  Trươc đây, t ́ ừ nhưng nh ̃ ận thức của các em học sinh không đồng đều nên  tình trạng một số học sinh kho khăn trong hoc tâp thi qua trinh đam thoai đê lĩnh ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ̉   hội kiến thức lam cho cac em không đ ̀ ́ ủ tự tin để có thể tham gia tra l ̉ ơi câu hoi, ̀ ̉   thậm chí có em còn nản lòng, chan hoc. ́ ̣ Băng hinh th ̀ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức nay, tôi thây cac em đa manh dan h ̀ ́ ́ ̃ ̣ ̣ ơn, chủ  động  hơn khi trinh bay nh ̀ ̀ ưng gi minh quan sat đ ̃ ̀ ̀ ́ ược từ cuôc sông xung quanh. Tôi co ̣ ́ ́  ̉ ̃ ̀ ̉ thê dê dang kiêm tra được viêc năm băt bai hoc cua cac em, s ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ự  tự tin, mang dan ̣ ̣   ̉ ừ đo tôi co s trong giao tiêp đên đâu, đê t ́ ́ ́ ́ ự điêu chinh ph ̀ ̉ ương phap cung nh ́ ̃ ư hinh ̀   thưc tô ch ́ ̉ ưc day hoc cua minh cho phu h ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ợp hơn trong nhưng gi ̃ ờ day hoc môn ̣ ̣   ̣ Khoa hoc. 2.4. Giai phap 4. V ̉ ́ ận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học. Nội dung chương trình môn khoa học lớp 4 có tất cả 3 chủ đề :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2