intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:27

18
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm giúp giáo viên nắm được tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học. Từ đó tìm hiểu các biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giáo dục toàn diện học sinh ở trường Tiểu học, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả

  1.                                Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU       I. ĐẶT VẤN ĐỀ                  Người giáo viên chủ  nhiệm lớp có vai trò hết sức quan trọng trong việc   hướng dẫn, chỉ  đạo lớp và đào tạo thế  hệ  trẻ  theo mục đích giáo dục toàn diện.  Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng rất nhều vai trò: vừa là thầy dạy học vừa là  người cha, người mẹ và cũng có lúc phải là người bạn tốt nhất của các em. Từ đó  có thể uốn nắn các em đi theo quỹ đạo của mình. Giáo viên có chỉ đạo, quản lí lớp   tốt thì mới dẫn đến việc giảng dạy tốt. Khi mọi hoạt động của lớp đã đi vào nề  nếp thì việc học tập của các em chắc chắn sẽ tốt hơn.         Chính vì vậy, giáo viên chủ nhiệm phải là người có năng lực, kinh nghiệm và  uy tín, có khả năng tổ chức tốt công tác dạy học và giáo dục học sinh của một lớp.         Để thực hiện được nhiệm vụ giáo dục toàn diện học sinh, đòi hỏi người giáo  viên chủ  nhiệm Bậc Tiểu học phải là một "Người thầy tổng thể" là người thầy   mẫu mực, tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, là tấm gương sáng cho học sinh  noi theo.         Xuất phát từ những vấn đề  nêu trên, là một giáo viên trực tiếp giảng dạy và   làm công tác chủ nhiệm lớp nhiều năm, với sự trăn trở, mong muốn, cần phải làm   gì để thực hiện có hiệu quả, thực hiện  tốt mục tiêu giáo dục? Quá trình dạy học   và giáo dục sẽ mang lại điều gì cho trẻ, đúc rút được kinh nghiệm gì, có sáng kiến  gì góp phần vào cải tiến phương pháp dạy học và giáo dục? Với lòng yêu nghề  mến trẻ, tinh thần hăng say học tập, rèn luyện, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tích   cực tham gia phong trào dạy học, góp phần nâng cao hiệu quả  giáo dục toàn diện   học sinh ở trường Tiểu học, tôi quyết định lựa chọn và nghiên cứu đề tài “Một số   biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả”.         Sáng kiến là những giải pháp đã được vận dụng có hiệu quả trong những năm  qua. Với mong muốn được chia sẻ với đồng nghiệp nhằm thực hiện tốt hơn công  tác chủ nhiệm lớp của người giáo viên Tiểu học.        II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI  Thấy được tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học.  Từ đó tìm   hiểu các biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả trong việc giáo dục toàn diện  học sinh ở trường Tiểu học, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.       II. 1.Đối tượng nghiên cứu 1
  2.        Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả.       II. 2. Giới hạn phạm vi nghiên cứu         Với đề tài này chỉ hướng vào một số biện pháp tích cực trong công tác chủ  nhiệm lớp đạt hiệu quả .         Đề tài này thực hiện trong 2 năm học  (2016 – 2017;  2017 – 2018).         Đối tượng chính là học sinh  lớp 2C, lớp 2B  trường tiểu học Lê Hồng Phong.        II. 3.Phương pháp nghiên cứu * Để thực hiện tốt đề tài này, tôi xây dựng nhóm phương pháp nghiên cứu như sau:        ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.        ­ Phương pháp điều tra.        ­ Phương pháp phân tích tổng hợp.        ­ Phương pháp khảo sát, đánh giá.                                    Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ          1.Cơ sở lý luận Công tác chủ  nhiệm có vai trò rất quan trọng trọng việc nâng cao chất lượng  giảng dạy và giáo dục trong nhà trường phổ thông và giáo viên chủ nhiệm là người  được hiệu trưởng bổ nhiệm trong số những giáo viên có kinh nghiệm và có uy tín.  Là người tổ chức các hoạt động giáo dục trong lớp, các hoạt động tập thể và chịu  trách nhiệm trước hiệu trưởng về  công tác giáo dục đạo đức, lối sống và chuẩn   kiến thức  kĩ năng cần đạt của lớp mình được quy định tại Quyết định số 16 / QĐ ­   BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  việc Ban hành Chương  trình giáo dục phổ thông.        Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) có vai trò quan trọng trong việc giáo dục (GD)  học sinh, là người đại diện Hiệu trưởng quản lý hoạt động học tập, sinh hoạt của  một lớp học trong nhà trường, là người chiếm giữ vị trí trung tâm, trụ cột trong quá  trình GD, rèn luyện học sinh, là linh hồn của lớp học, là cố  vấn đáng tin cậy dẫn   dắt, định hướng, giúp học sinh biết vươn lên, tự hoàn thiện và phát triển nhân cách. Chất lượng giáo dục học sinh cao hay thấp của một lớp do GVCN lớp quyết   định. Sự  phát triển toàn diện, sự  đi lên của tập thể  lớp đều có vai trò quan trọng   của GVCN. 2
  3. Thực hiện tốt công tác chủ  nhiệm lớp là trong đó đã xây dựng được một lớp   học có nề nếp, có thói quen học tập tốt, phát huy được tính chủ động, tích cực học  tập của học sinh, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay nhằm  nâng cao chất lượng học tập của học sinh (HS) (nề nếp là mẹ đẻ của chất lượng )             Đội ngũ giáo viên trong nhà trường là lực lượng chủ  yếu quan trọng nhất  trong tập thể  sư  phạm, làm nhiệm vụ  giảng dạy, giáo dục, là người quyết định  chất lượng giáo dục trong nhà trường, trong đó đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm là  người quản lý giáo dục trực tiếp học sinh một lớp, có vai trò đặc biệt quan trọng   trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh. Để  thực hiện mục tiêu giáo dục toàn   diện cho học sinh người giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học phải là người toàn diện,  là người mẫu mực, là tấm gương sáng để học sinh noi theo.         Trong những năm gần đây, công tác chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học nói  chung đã được chú trọng. Trường TH Lê Hồng Phong cũng như  các trường học  khác trong huyện đã tổ chức, sắp xếp, phân công công tác giáo viên chủ nhiệm đầu   năm học,  chú trọng đến những giáo viên nhiệt huyết, giáo viên có năng lực và giàu   kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm lớp nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo  dục học sinh.         2. Lý luận thực tiễn          Ở trường, thầy, cô giáo chủ nhiệm các em là những người có uy tín với các   em nhất, là người mà các em luôn yêu quý, tin tưởng nhất, phục tùng nhất. Các em  nghe lời thầy, cô chủ  nhiệm mình là trên hết. Thầy, cô giáo chủ  nhiệm có  ảnh  hưởng rất lớn đến mọi hoạt động và sự phát triển toàn diện của các em.        Học sinh Tiểu học thật ngây thơ và trong sáng, các em như tờ giấy trắng, thầy,   cô là những người có trách nhiệm viết lên những điều đẹp đẽ  nhất, những điều   thật ý nghĩa đối với các em và đối với đất nước. Học sinh Tiểu học như mầm cây   mới nhú, rất cần sự  che chở, bảo vệ, chăm sóc, uốn nắn không chỉ  của thầy cô  giáo mà còn của gia đình, và của toàn xã hội.         Học sinh tiểu học còn chưa biết hành động độc lập, giáo viên phải là người tổ  chức các hoạt động, làm sao cho từng em học sinh có được công việc thích hợp và  bộc lộ được khả  năng của mình. Mở  rộng và khơi sâu trí thức, rèn luyện kĩ năng,   giáo dục ý thức tự giác và ứng xử, thỏa mãn nhu cầu, kích thích sự hứng thú, phát  triển năng lực của học sinh. Trong mắt các em, giáo viên chủ  nhiệm là “Thần   tượng”, là người mà các em tin tưởng tuyệt đối nhất, cô giáo nói gì các em cũng  nghe, vâng lời cô giáo là cái duy nhất có ở tất cả các em học sinh. Chính vì thế mà   3
  4. người giáo viên chủ nhiệm phải chú trọng từng lời nói, hành động, việc làm chuẩn  mực nhất trước học sinh, là tấm gương sáng để các em noi theo. Qua công tác chủ  nhiệm, người giáo viên tiểu học góp phần to lớn trong việc hình thành và phát triển   toàn diện cho các em, giúp các em trở thành người có ích cho xã hội, gia đình.               3.Thực trạng của vấn đề         Trong nhiều năm làm công tác chủ nhiệm bản thân tự nhận thấy những năm   gần đây tệ  nạn xã hội phát triển ngày càng nhiều, ý thức chấp hành nội quy, nề  nếp của một bộ  phận học sinh còn hạn chế, gây  ảnh hưởng không tốt đến việc  học tập của các em …trong khi đó nhu cầu phát triển của xã hội ngày càng cao.         Trường học nằm trên địa bàn vùng ba, là một địa phương có nhiều phụ huynh   điều kiện kinh tế  khó khăn,phải bươn chải với cuộc sống, thời gian đầu tư  cho  học tập của các em hạn chế dẫn đến kết quả học tập yếu nên dễ bị chán nản.        Chính vì vậy mà các biện pháp tích cực trong công tác chủ  nhiệm nhằm đảm  bảo tỷ  lệ  chuyên cần/ ngày để  duy trì sĩ số; nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  toàn diện là vấn đề hết sức quan trọng, trong giai đoạn thực hiện mục tiêu phổ cập  giáo dục hiện nay.          3.1.Thuận lợi ­ khó khăn a. Thuận lợi          Trường học khang trang, phòng học sáng sủa, sạch sẽ, bàn ghế đúng quy cách;   có thiết bị đồ dùng dạy học. Ban giám hiệu đã kết hợp tốt với các bộ  phận khác trong nhà trường nhằm  4
  5. chỉ  đạo, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên trong công tác chủ  nhiệm lớp của giáo  viên. Giáo viên chủ  nhiệm lớp là những người nhiệt tình, có tâm huyết với công   tác giáo dục (chuyên môn đã cân nhắc lựa chọn kỹ lưỡng trước khi phân lớp). Một số giáo viên chuyên, thực  sự quan tâm tới việc học của lớp nên đã có sự  động viên, khuyến khích, dìu dắt các em trong học tập.            Sĩ số học sinh không quá đông (24 em/ lớp), thuận lợi cho việc kiểm tra đôn   đốc kịp thời.           Việc chấp hành nội quy, nề nếp, đi học chuyên cần, đúng giờ, tham gia các   phong trào hoạt động Đội đa số các em làm rất tốt.           Đa số phụ huynh đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục,   đặc biệt là giáo dục ở bậc Tiểu học – bậc học nền tảng cho quá trình học của con   em mình. Họ đã có ý thức tự giác, thái độ tích cực trong việc giáo dục con em mình   và kết hợp với nhà trường để  giáo dục học sinh. Đây là điều rất cần thiết góp  phần quyết định thành công của giáo viên chủ  nhiệm, của người thầy và của nhà  trường.        Tuy nhiên, bên cạnh đó tôi cũng gặp một số khó khăn như sau:         b. Khó khăn       ­ Một số ít giáo viên vẫn còn tình trạng công tác chủ nhiệm lớp làm chưa tốt.        ­ Chưa quan tâm nhiều đến đặc điểm tâm sinh lý, hoàn cảnh của học sinh.       ­ Chưa có sự phối hợp, gắn kết thường xuyên với cha mẹ học sinh (CMHS).       ­ Chưa quan tâm đầu tư tiết sinh hoạt hàng tuần.        ­ Việc xây dựng, triển khai thực hiện các quy định về  nề  nếp còn mang tính  chất chung chung, thiếu kiểm tra đôn đốc, sơ tổng kết qua loa,…       ­ Việc đổi mới phương pháp, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh còn hạn chế.       ­ Một số gia đình phương pháp và kĩ năng giáo dục trẻ chưa phù hợp.         ­ Một số  em mồ côi cha (mẹ); bố  mẹ  ly hôn phải  ở  với ông bà, các em này  thường có tính khí bất thường, hay quậy phá, tự ti…       ­ Một số em thuộc gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, lo kiếm sống, ảnh   hưởng đến việc học tập. Việc giáo dục con cái của họ là “Trăm sự nhờ thầy”. Từ  đó ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy học và giáo dục của thầy cô ở trường, làm cho   việc dạy học và giáo dục ở trường khó khăn hơn, kém hiệu quả hơn.         Trong khi đó mục tiêu giáo dục không chỉ giáo dục con người có tri thức mà còn   cần đào tạo con người phát triển toàn diện. 5
  6.      III. CÁC GIẢI PHÁP ĐàTIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ III.1.Mục tiêu của giải pháp       Bản thân tôi cảm thấy công tác chủ nhiệm vô cùng nan giải. Nó đóng vai trò rất   quan trọng, trong việc giáo dục và đào tạo một em học sinh  ở lứa tuổi tiểu học, là  nền móng để  cho các em lớn lên và trưởng thành, là một người có năng lực và   phẩm chất đạo đức chuẩn mực. Vì vậy mục đích các biện pháp, giải pháp của đề  tài này là muốn nâng cao chất lượng học tập, rèn ý thức tự giác, tự quản, rèn các kĩ  năng sống, giáo dục nhân cách, phẩm chất đạo đức cho các em học sinh tiểu học   nói chung và các em học sinh của lớp mình đang chủ nhiệm nói riêng. Sao cho cuối   năm đạt kết quả cao trong mọi lĩnh vực.             III.2. Nội dung và cách thực hiện       Là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn suy nghĩ nên làm gì? Làm bằng cách nào? Để  giúp các em đến lớp 100% . Bởi vì các em đi học đầy đủ  sẽ  được lĩnh hội kiến  thức một cách đầy đủ và mang lại kết quả học tập tốt. Vì vậy mỗi buổi học, tiết   học tôi luôn gần gũi thân thiện để các em thấy được việc học chữ, học làm người  là nhu cầu tất yếu của mỗi học sinh. Từ đó các em thích đến lớp, tích cực tự  giác  học tập phấn đấu con ngoan trò giỏi xứng đáng là chủ nhân tương lai sau này.    Nhận thức được tầm quan trọng và qua quá trình làm công tác chủ nhiệm với  những giải pháp đã áp dụng và đem lại hiệu quả thiết thực. Tôi đưa ra những giải   pháp cơ bản nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp tại trường TH Lê Hồng Phong  như sau:    * Giải pháp thứ nhất: Công tác chủ nhiệm là then chốt quyết định. Để thực  hiện giải pháp này, tôi thực hiện các biện pháp sau:         Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục   học sinh phù hợp, đạt hiệu quả  thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải  nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh.                                                         Thông tin học sinh     1. HọvàTên:……………………………………………………………........     2. Là con thứ……trong gia đình.     3. Hoàn cảnh gia đình (khá giả, đủ ăn, nghèo)............................................ 6
  7.     4. Kết quả học tập năm lớp 2: ( hoàn thành tốt, hoàn thành).....................     7. Góc học tập ở nhà: (Có, không)..............................................................     8. Những người bạn thân nhất trong lớp:....................................................     9. Sở thích:..................................................................................................     10. Địa chỉ gia đình: Số nhà........thôn.......................................xã ..............       + Sau buổi nhận lớp, tôi cho học sinh làm lí lịch  ghi rõ họ  tên cha mẹ, nghề  nghiệp; Hoàn cảnh sinh sống nơi  ở của gia đình: Nắm xem bao nhiêu em có hoàn   cảnh gia đình khá giả?  bao nhiêu em gia đình khó khăn?  bao nhiêu em có sổ  hộ  nghèo? cận nghèo? Con thứ  mấy? Công việc thường ngày  ở  nhà của học sinh?   Ngoài ra, tôi còn trao đổi với giáo viên chủ  nhiệm của lớp năm trước để  nắm rõ  hơn về hoàn cảnh gia đình của từng học sinh. Sau đó tôi tập hợp thành một quyển   sổ theo dõi, phân loại đối tượng học sinh, đặc biệt học sinh có hoàn cảnh khó khăn  có nguy cơ nghỉ học bỏ buổi.      + Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, khen ngợi những  ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố  tìm ra những  ưu   điểm dù nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng   không quên chỉ  ra những thiếu sót để  các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện  hơn.       +  Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như  khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của  học sinh, tôi luôn thể  hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người  thầy đối với học trò . Đó là lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu  của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích  cực và ham học, thích đi học. 7
  8.        + Chọn ra ban tự quản là những em có học lực khá trở lên, đầy đủ uy tín, gương   mẫu do chính tập thể lớp bầu ra. Phân công cụ thể trách nhiệm rõ ràng, người nào  việc đó. Ngoài ra còn bầu các nhóm trưởng để giải quyết những vấn đề khó trong   các môn học. Thêm vào đó còn chọn một em năng động khéo léo theo dõi các hoạt   động của các bạn trong lớp để  báo cáo riêng cho mình. Khi nắm bắt kịp thời các  thông tin về  tình hình của lớp mình thì công tác duy trì sĩ số  và phát huy tính tích  cực trong công tác chuyên cần của học sinh được tốt hơn.       + Trong các kỳ  họp phụ  huynh, tôi luôn lắng nghe nắm bắt nguyện vọng của   phụ huynh .  Luôn chú ý đến gia đình nghèo, kiến nghị lên cấp trên các khoản đóng  góp, vận động các em trong lớp   ủng hộ  quần áo, sách cũ …vv. Nhằm tạo được  tình cảm gắn bó, các em biết yêu thương giúp đỡ  lẫn  nhau với tinh thần đoàn kết  tương trợ.      +  Liên lạc (gọi điện, trực tiếp đến nhà) thường xuyên để nắm bắt về thời gian   biểu của các học sinh cũng như  các thói quen, sở  thích và tính cách của từng em.  Để có giải pháp giúp học sinh duy trì tính chuyên cần góp phần nâng cao hiệu quả  giáo dục.     *Giải pháp thứ hai: Phối kết hợp chặt chẽ với Ban đại diện CMHS   ­  Đối với Ban đại diện CMHS lớp:  Từ đầu năm học, tôi đã định hướng bầu chọn   Ban đại diện phụ huynh của lớp với các tiêu chuẩn sau:  + Phụ huynh có đời sống kinh tế ổn định.   + Có tâm huyết, nhiệt tình tất cả vì học sinh thân yêu. 8
  9.  + Am hiểu nhiều về lĩnh vực giáo dục   + Có con em học khá giỏi.                      * Hội lớp gồm 3 thành viên: Trưởng ban, phó ban, thư ký  ­ Nhiệm vụ Ban đại diện CMHS lớp + Kết hợp với GVCN lớp theo dõi, động viên quá trình học tập, sinh hoạt của học   sinh. Đặc biệt quan tâm đến các phong trào lớp.  + Nắm rõ được hoàn cảnh gia đình, chỗ ở của từng học sinh để kịp thời thăm hỏi.  + Có kế  hoạch khen thưởng kịp thời học sinh lớp tiến bộ  theo từng tuần, tháng,   theo các đợt kiểm tra định kỳ của nhà trường.  ­ Đối với từng phụ huynh học sinh: Buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề ra yêu  cầu để phụ huynh cùng GVCN rèn nề nếp học sinh như sau:  + Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho con em theo thời khoá biểu hằng ngày. + Nhắc nhở con em ôn lại kiến thức đã học và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.  + Giáo dục ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi. + Sinh hoạt điều độ, đúng thời khoá biểu, giờ  nào việc nấy tránh tình trạng vừa  học vừa chơi.  + Thường xuyên trao đổi với GVCN qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua  sổ liên lạc để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nề nếp học tập ở lớp cũng như  ở nhà.    *Giải pháp 3: Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra những phương pháp giáo  dục phù hợp ­  Khảo sát đối tượng thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ, qua học  sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh.  ­  Tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm, cụ  thể:  Học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, học sinh cá biệt về đạo đức, học sinh yếu,   học sinh có những năng lực đặc biệt.  + Tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có sự mâu thuẫn giữa bố và mẹ, gia   đình thiếu quan tâm hoặc có thể  bị  bạn bè, kẻ  xấu lôi kéo….Hoặc trẻ  có những  tính xấu mà bản thân gia đình chưa giáo dục được…    + Dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh nhưng   không cứng nhắc. Tuyệt đối không   sử  dụng phương pháp trách phạt, chú ý gần  gũi các em và thường xuyên nhắc nhở động viên khen chê kịp thời. Giao cho các em  9
  10. đó một chức vụ  trong lớp nhằm gắn với các em trách nhiệm để  từng bước điều  chỉnh mình.  + Tìm hiểu nguyên nhân vì sao em đó học yếu, học yếu những môn nào. Có thể là   ở gia đình các em đó không có thời gian học tập vì phải làm nhiều việc hoặc em đó  có lỗ hỏng về kiến thức nên cảm thấy chán nản.  + Giảng lại bài mà các em chưa hiểu vào những lúc ra chơi hoặc sau giờ tan học.   + Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm tạo   hứng thú và củng cố niềm tin ở các em.  + Thường xuyên kiểm tra các đối tượng đó trong qua trình lên lớp.  + Tổ chức cho học sinh học theo nhóm, để học sinh khá giỏi giúp đỡ  học sinh yếu  kém tiến bộ.  + Gặp gỡ phụ  huynh học sinh trao đổi về tình hình học tập, cũng như  sự  tiến bộ  của con em để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em.  + Chú ý tránh thái độ  miệt thị, phân biệt đối xử  làm cho các em nhụt chí, xấu hổ  trước bạn bè.       * Tóm lại dù với đối tượng nào bản thân giáo viên phải lưu ý dùng phương pháp  tác động tình cảm, động viên khích lệ  kịp thời, phối hợp với phụ  huynh để  giáo  dục và đặc biệt xác định vấn đề giáo dục đạo đức là then chốt.        * Giải pháp thứ ba:  Tạo môi trường giáo dục tốt         Với trường lớp khang trang như hiện nay, đội ngũ GV nhiệt tình, sự quan tâm  của BGH, sân chơi rộng rãi thoáng mát đó là một thuận lợi rất lớn để  xây dựng  một môi trường sư phạm tốt cho học sinh vui chơi, học tập.  10
  11.              Tổ chức các hình thức thi đua theo tuần, theo tháng. Mỗi tháng tổ chức một hình   thức thi đua khác nhau nhằm khuyến khích học tập, phẩm chất, năng lực của học  sinh.        * Phải tùy hoàn cảnh cụ thể, tạo khung cảnh giáo dục tốt làm cho học sinh ngồi  trong lớp học thấy vui tươi, thích thú không nặng nề, sợ sệt.              VD: Đường lên đỉnh Pan – xi ­ păng, kết hoa tặng mẹ, Hoa thơm dâng Bác ...  11
  12.      +Bằng cách mỗi buổi học được khen về thành tích học tập hoặc làm một việc   tốt ( nhặt được của rơi, giúp đỡ  bạn...) thì bạn đó sẽ  leo lên 1 bậc của núi hoặc   được dán một bông hoa vào sổ thi đua.         + Cuối tháng tổng kết, ai lên đỉnh núi nhanh hoặc ai kết được nhiều hoa thì  người đó sẽ thắng cuộc. Nên dù không chấm điểm nhưng với các phong trào này,   các em luôn luôn phấn đấu vươn lên để đạt thành tích cao nhất. Bạn nào đạt thành  tích xuất sắc nhất trong tháng sẽ  được chụp  ảnh lưu vào cuốn sổ  Vàng truyền  thống của lớp và đây cũng là một tiêu chuẩn bình xét học sinh Tiêu biểu đạt cháu  ngoan Bác Hồ mà nhà trường đã phát động từ nhiều năm nay.       + Khuyến khích cha mẹ học sinh tham gia đánh giá bằng các hình thức phù hợp  như:  Lời nói, nhắn tin, viết thư...       + Tôi thường xuyên nhận xét bằng lời nói trực tiếp hoặc viết vào phiếu nhận  xét, vào vở của học sinh về những kết quả đã làm được hoặc chưa làm được; mức   độ  hiểu biết và năng lực vận dụng kiến thức; mức độ  thành thạo các thao tác, kĩ   năng cần thiết, phù hợp với yêu cầu của bài học hoạt động của học sinh.  + Học sinh tự đánh giá ngay trong quá trình hoặc sau khi thực hiện từng nhiệm   vụ học tập, hoạt động giáo dục khác, báo cáo kết quả với giáo viên; Học sinh tham  gia  nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn ngay trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ  học  tập  môn học, hoạt  động giáo dục; thảo luận, hướng dẫn, giúp đỡ  bạn hoàn thành  nhiệm vụ.       + Đặc biệt các tiết đọc sách thư viện. 12
  13.      * Chính với những hoạt động trên, các em luôn nhận ngay được những khuyết  điểm của mình để  khắc phục hoặc nhận ra được thế  mạnh cần phát huy, phấn  chấn vươn lên trong học tập cũng như các hoạt động tập thể. * Giải pháp thứ tư: Xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết           Trong cuộc sống của mỗi con người, ngoài những người thân trong gia đình   ra, ai cũng cần có bạn bè để  chia sẻ. Học sinh Tiểu học cũng vậy, nếu các em có   nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp  đỡ nhau cùng tiến bộ. Em học tốt sẽ giúp những em chưa hoàn thành kiến thức, kĩ   năng bài học; ngược lại, em học yếu cũng dễ dàng nhờ bạn giúp đỡ  mình học tập  mà không phải e ngại, xấu hổ (học thầy không tày học bạn). Đây chính là việc rèn  luyện những năng lực và phẩm chất cho các em tự tin hơn,   biết tự quản, hợp tác,...  Xây dựng được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ xây dựng được nề  nếp lớp học, từ đó chất lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ được nâng cao.           Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp   đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác  của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau:          Trong mỗi tiết học, tôi thường xuyên chia nhóm ngẫu nhiên. Tiết học này, các  em chung nhóm với bạn này, nhưng tiết sau, các em lại chung nhóm với bạn khác   để các em biết cách hợp tác với bạn và thay nhau làm nhóm trưởng, báo cáo viên từ  đó các em sẽ dần mạnh dạn hơn, tự tin trong giao tiếp.               13
  14.                                                   ( Hoạt động nhóm) *  Giải pháp thứ  thứ  năm:  Đầu tư  các phong trào mũi nhọn do nhà trường tổ  chức      Từ đầu năm học, Tôi dựa vào kế hoạch của chuyên môn và nhà trường, đề  ra  chỉ  tiêu cụ  thể  cho lớp cùng phấn đấu trong các phong trào chung của nhà trường  như: Vở sạch chữ đẹp, Vẽ tranh, Kể chuyện, văn nghệ,....     + Điều quan trọng là phát hiện những năng lực đặc biệt ở học sinh về văn hoá  văn nghệ, thể dục thể thao, hội hoạ…     + Phối hợp với phụ huynh lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho các học   sinh có năng khiếu nói trên.      + Bồi dưỡng, khơi dậy ở các em lòng say mê, hứng thú học tập thông qua những   hội thi,Tổ chức các sân chơi ở lớp như: Rung chuông vàng, đối mặt trong các tiết  HĐNGLL để phát huy và chọn lọc những HS có năng khiếu để tham gia các hội thi  do nhà trường tổ chức.                             (Lớp 2C)                                       ( Lớp 2B) 14
  15.                  (Thi viết chữ đẹp)                        (Rung chuông vàng)   + Hướng cho học sinh tập tham gia các hoạt động và tự mình viết ra những điều  em muốn nói. Các em được tự do bày tỏ những khúc mắc, băn khoăn, của bản thân  về  cuộc sống quanh các em, về  trường, lớp, bạn bè và thầy cô. Đó còn là nơi để  các em chia sẻ những những tâm tư, nguyện vọng và cả  những ước mơ  của mình  về tương lai rồi gắn vào góc "Điều em muốn nói". Căn cứ vào những điều các em  viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi đọc cho cả  lớp nghe rồi tuyên dương ngay   trước lớp. Còn những điều các em phê bình thì tôi phải điều tra nắm rõ đúng hay   sai. Sau đó mới góp ý riêng với những học sinh bị  bạn phê bình, yêu cầu các em   phải xin lỗi bạn và phải sửa chữa.                                                   (Hộp thư: Điều em muốn nói)    + Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của   tuổi học trò, tôi tổ chức sinh nhật cho học sinh ngay tại lớp học trong giờ ra chơi.   15
  16. Những em có ngày sinh trùng vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì sẽ  được tổ chức vào  sáng thứ bảy. Hình thức tổ chức do các em trong ban cán sự quyết định. Nhưng chủ  yếu chỉ  là múa hát, là những lời chúc mừng và một món quà nhỏ  khoảng vài chục  ngàn đồng do cả  lớp đóng góp.  Có những em do điều kiện gia đình nên chưa lần  nào được bố mẹ tổ chức sinh nhật, chưa bao giờ được nhận một món quà mang ý   nghĩa sâu sắc. Vì vậy, khi được cả lớp tổ chức sinh nhật, nhiều em rất xúc động.                                               (Sinh nhật lớp 2C – 2016 ­ 2017)       16
  17.                                                                             (Sinh nhật lớp 2B – 2017­ 2018) *Giải pháp 5: Nêu gương và khen thưởng  ­ Nắm được tâm lý của học sinh tiểu học rất thích được khen, thích được   động viên nên tôi hướng dẫn Ban tự  quản lớp lập bảng chấm điểm thi đua từng   HS như sau:  ­ Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm tôi đã đề  xuất với Ban đại diện phụ  huynh  về việc khen thưởng các học sinh trong lớp thực hiện tốt các phong trào học  tập cũng như các phong trào khác như sau:  + Mỗi tuần tặng 1cây bút cho mỗi HS đạt số điểm tốt cao nhất tổ.  + Mỗi đợt kiểm tra định kỳ tặng một 1 bút/ 1HS đạt học sinh xuất sắc.  + Tặng một phần quà cho HS đạt phong trào nhà trường đề ra.  ­ Sau mỗi tuần thi đua, lớp trưởng đánh giá chung các mặt hoạt động, tổ  trưởng  đánh giá cụ thể các mặt học tập cũng như hoạt động của từng thành viên trong tổ  thông qua bảng điểm, sau đó bầu chọn một HS tuyên dương trước lớp và nhận  thưởng.  ­ Để tránh trường hợp một em nhận liên tục nhiều lần, theo qui  ước 3 tuần  mới được nhận thưởng lại ( nếu em đó điểm nhất tổ thì chọn em điểm nhì tổ..)  ­ Đặc biệt chú ý đến HS chậm tiến bộ  trong học tập nhưng có tiến bộ  dù   nhỏ nhất thì tổ trưởng các tổ đề nghị Ban thi đua lớp tuyên dương và khen thưởng.                                    17
  18.                                                 (HS có tiến bộ )                        (HS xuất sắc)    *Giải pháp thứ năm:  Dạy học sinh học sử dụng Internet đúng cách         Ngoài giờ học chính khóa thì cứ chiều thứ 5 tôi cùng lớp lên phòng tin học sử  dụng Internet.   Internet chứa đựng cả thế giới kiến thức rộng lớn và những điều hấp dẫn  có thể mở rộng tâm hồn trẻ. Những kiến thức phù hợp với lứa tuổi của trẻ sẽ giúp   giáo dục và nâng cao kiến thức cho chúng. Vì vậy là một GVCN trong xã hội hiện   đại, tôi luôn suy nghĩ là làm thế  nào? để  các em tiếp xúc và sử  dụng với internet  một cách đúng đắn và an toàn?  Máy tính là một công cụ hỗ trợ học tập, là một phương tiện giải trí hữu ích.   Dạy các em sử dụng đúng mục đích:              VD các sân chơi trí tuệ như: Violympic Toán, Hello (chào, hỏi ) đơn giản, vẽ  trên máy tính... 18
  19. * Mỗi tuần tôi giành một tiết (40 phút) để  cùng các em khám phá. Qua các  hình  ảnh, kỹ  năng   trên  Internet  giúp các em chiếm lĩnh tri thức một cách nhanh  chóng, tư duy sáng tạo...          *  Tôi luôn đưa ra các hình thức khen thưởng cho những học sinh đạt điểm  cao ngay trong các vòng tự  luyện để  thường xuyên cập nhật được kết quả  của   việc  ứng dụng trên internet. Tôi luôn phối hợp với phụ  huynh phải hạn chế  đến  mức tối đa việc các em tiếp xúc với các trò chơi có tính bạo lực hoặc gây kích thích  thần kinh. Bên cạnh đó,tôi cũng yêu cầu các em nộp Thời gian biểu việc sử dụng   internet ở nhà có chữ kí của phụ huynh để cùng phối hợp giáo dục có hiệu quả.        III.3.Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp       Việc sử dụng các giải pháp và biện pháp trên được kết hợp vận dụng phù hợp.  Cách xử  lý thuyết phục, nói năng dịu dàng, nhỏ  nhẹ, cùng với sự  nêu gương, làm  mẫu.       Các giải pháp, biện pháp trên không nhất thiết phải theo thứ tự trước, sau mà  sử dụng bất kỳ lúc nào, trường hợp nào cảm thấy phù hợp, cùng một lúc có thể sử  dụng cả hai biện pháp.        * Tóm lại để  thực hiện tốt đề  tài này thì các biện pháp trên không thể  thiếu   hoặc tách rời nhau được, bởi biện pháp trước là tiền đề là điều kiện thì biện pháp   sau là kết quả cho biện pháp trước. Như vậy người giáo viên chủ nhiệm cần phải  biết vận dụng các biện pháp trên một cách khéo léo và khoa học thì hiệu quả  mới  đạt được như mong muốn.       IV. TÍNH MỚI CỦA GIẢI PHÁP 19
  20. Công tác chủ nhiệm lớp là đề tài không mới  và đã có nhiều nghiên cứu, nhiều   giải pháp được đưa ra. Nhưng những giải pháp trong sáng kiến này thiết thực hơn,  gần gũi hơn. Đặc biệt là được áp dụng có hiệu quả  tại Trường TH Lê Hồng  Phong, nơi địa bàn còn nhiều khó khăn về kinh tế.  Sáng kiến, ngoài những giải pháp về  công tác chủ  nhiệm nói chung thì những  giải pháp của sáng kiến còn hỗ trợ thêm về công tác PCGD trên địa bàn.       V. HIỆU QUẢ SÁNG KINH NGHIỆM       V.1.  HGGKết quả khảo nghiệm           Trong quá trình 2 năm làm công tác chủ nhiệm, tôi đã áp dụng các biện pháp  tích cực trên và thu được những kết quả khả quan cụ thể như sau:                        Năng lực Phẩ Năm Lớp TS m  HS chất Hoàn  Hoàn  Chưa  Hoàn  Hoàn  Chưa hoàn thành thành thành hoàn  thành  thành          thành Tốt Tốt Trướ Sau Trướ Sau Trướ Sau Trướ Sau Trướ Sau Trướ Sau c  c  c  c  c  c  10 12 11 15 8 2 9 13 12 15 8 1 2016  2C 29 34.5 41.4 37.9 51.7 27.6 6.9 32.1 46.4 41.4 51.7 27.6 3.6 ­2017 % % % % % % % % % % % % 10 15 14 13 4 0 10 12 14 16 4 0 2017  2B 28 35.7 53.6 50 46.4 14.3 0 35.7 42.3 50 57.1 21.4 0 ­2018 % % % % % % % % % %       * Nhìn vào bảng thống kê  số liệu cho ta thấy được tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt   và hoàn thành  sau khi thực hiện đề tài cao hơn trước rất là nhiều. Đặc biệt phẩm  chất và năng lực của năm 2017 – 2018 vượt hẳn so với năm trước. Chứng tỏ  rằng   các biện pháp tôi áp dụng đạt hiệu quả cao, nâng chất lượng đại trà không còn học  sinh chưa hoàn thành nữa.      ­ Giúp các em thích đi học, đảm bảo tỉ  lệ chuyên cần 100%, tích cực, tự  giác   trong học tập cũng như  các phong trào khác, kĩ năng  thực hành được các em vận   dụng vào cuộc sống hằng ngày.     ­ Nề nếp tốt: Các em ngoan, hiền, biết vâng lời làm theo và làm đúng với lời chỉ  bảo của cô giáo, trong lớp chú ý nghe cô giáo giảng bài. Là lớp rất đoàn kết, các em  luôn thương yêu giúp đỡ  lẫn nhau trong học tập, trong lao động. Có tinh thần tự  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
40=>1