intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp về nâng cao công tác chủ nhiệm lớp

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

38
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay chúng ta đang thực hiện Đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình lớp học VNen. Với mô hình này, yêu cầu học sinh phải có tính tự quản cao, vậy muốn xây dựng một lớp học mà học sinh có tính tự quản cao thì đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải có những giải pháp tối ưu để đưa lớp học của mình đi vào nề nếp, không những thế mà còn chú trọng đến phẩm chất, năng lực cho học sinh, đó chính là điểm mới trong sáng kiến.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp về nâng cao công tác chủ nhiệm lớp

  1.  PGD & ĐÀO TẠO LỆ THỦY            CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM     TRƯỜNG TIỂU HỌC MỸ THỦY                     Độc lập ­ Tự do ­ hạnh phúc       SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM   “Một số biện pháp về nâng cao công tác chủ nhiệm lớp”                                                   GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ BÍCH THUẬN Mỹ Thủy, tháng 5 năm 2018
  2.              “Một số biện pháp về nâng cao công tác chủ nhiệm lớp”  1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1,1. Lý do chọn đề tài.     Với tình hình thực tế Ngành giáo dục đang trên đà  đổi mới phương pháp giảng  dạy nhằm phát huy tính tích cực trong học tập cũng như hoạt động của học sinh là  một trong các phương hướng cải cách giáo dục nhằm tạo ra những con người lao  động sáng tạo, làm chủ bản thân, làm chủ đất nước – có cả đức lẫn tài. Thật vậy,  song song với việc “dạy chữ” cho các em, chúng ta cần hết sức quan tâm đến  việc: “Dạy người”. Vì đây là sự nghiệp giáo dục của toàn Đảng, toàn dân mà  trong đó ngành giáo dục giữ vai trò then chốt. ‘Tiên học lễ – hậu học văn”. Nên  vấn đề tu dưỡng đạo đức cho học sinh trong nhà trường là trách nhiệm của tất cả  thầy cô, đặc biệt là  người thầy làm công tác chủ nhiệm trong việc hình thành  “Nhân cách” của các em.     Do vậy, chúng ta cần phải làm gì để quá trình giáo dục này tiến hành một cách  chu đáo, có kế hoạch, phương pháp thích hợp nhằm xây dựng lớp học thành một  tập thể đoàn kết, tích cực, chủ động trong mọi hoạt động, mang tính chất giáo  dục toàn diện, phát huy khả năng tự quản, tự giác của học sinh dưới sự chỉ đạo  thống nhất về công tác chủ nhiệm của nhà trường. Công tác Giáo viên chủ nhiệm là một công tác đòi hỏi người Giáo viên phải quan  tâm nhiều hơn đến học sinh cùng với việc áp dụng các biện pháp thích hợp để  giáo dục học sinh, bên cạnh đó người giáo viên còn phải tích luỹ thật nhiều kinh  nghiệm cho công tác chủ nhiệm của bản thân mình. Học sinh chúng ta cũng vậy, không phải tự  ý thức các em sinh ra là nghịch  ngợm và không biết nghe lời mà phần lớn là do sự  giáo dục của chúng ta, sự giáo  dục đó phải bắt đầu từ nhỏ, khi các em bắt đầu làm quen với những va chạm đầu  tiên của cuộc sống, và ai là người sẽ  giáo dục các em? Ngoài gia đình ra, một   người không thể thiếu đối với các em đó là thầy cô giáo.Có thể nói giáo viên Tiểu  học là người rèn đức luyện tài, là người đặt nền móng cho thế  hệ  trẻ  mai sau. 
  3. Công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên Tiểu học đóng góp một phần không nhỏ vào  việc giáo dục tư  cách đạo đức và lối sống cho học sinh. Một giáo viên làm tốt   công tác chủ nhiệm lớp thì chắc chắn việc giảng dạy kiến thức cho học sinh lớp   đó sẽ có nhiều thuận lợi hơn.   Bản thân tôi đã liên tục nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm lớp, tôi nhận   thấy  một điều rằng: Để  hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên phải trải  qua biết bao nhiêu khó khăn vất vả. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo   viên chủ  nhiệm lớp  ở  Tiểu học là vô cùng quan trọng, là nhân tố  số  một quyết   định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Sau nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm lớp, tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đó là lí do tôi chọn  để  viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này: “Một số biện pháp nâng cao công   tác chủ nhiệm lớp”.  1.2. Điểm mới của sáng kiến: Hiện nay chúng ta đang thực hiện Đổi mới phương pháp dạy học theo mô   hình lớp học VNen. Với mô hình này, yêu cầu học sinh phải có tính tự  quản cao,  vậy muốn xây dựng một lớp học mà học sinh có tính tự quản cao thì đòi hỏi người   giáo viên chủ  nhiệm phải có những giải pháp tối ưu để  đưa lớp học của mình đi  vào nề nếp, không những thế mà còn chú trọng đến phẩm chất, năng lực cho học  sinh, đó chính là điểm mới trong sáng kiến của tôi. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp. Công tác chủ nhiệm là một đề tài khá lớn, bởi hầu hết giáo viên mà đặc biệt  là giáo viên Tiểu học, ai cũng phải làm công tác chủ nhiệm. Và mỗi giáo viên đều  có một kinh nghiệm riêng. Song trong đề  tài nghiên cứu của tôi, tôi chỉ  tập trung   nghiên cứu về một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm đối với các lớp  tôi đã từng làm công tác chủ nhiệm. 
  4. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng Năm học 2017­2018, lớp tôi có tổng số  30 học sinh. Trong đó có 15 em nữ,   đa số các em sống thật thà và chăm chỉ, đoàn kết và thương yêu nhau, song có một   số em khả năng tiếp thu chậm nên các em còn rụt rè trong học tập và giao tiếp; có   2 em nam nghịch ngợm, quấy rối  các bạn trong lớp gây  ồn ào, mất trật tự  trong   giờ học và lực học còn yếu; có 1 em ít nói, chưa chủ động trong học tập, 2 em tiếp   thu chậm, 4 em có hoàn cảnh đặc biệt (mồ côi mẹ, Bố mẹ ly hôn phải sống cùng  bố  hoặc mẹ   hoặc nhờ  vào ông bà nội, ngoại); nhiều em có hoàn cảnh khó khăn  nên chưa được chăm lo chu đáo, đồ  dùng học tập nhiều lúc còn thiếu…Mỗi một  học sinh đều có một nhược điểm riêng, khiến tôi phải tìm tòi mọi biện pháp thích   hợp để  giúp các em khắc phục những nhược điểm đó và khích lệ  động viên kịp  thời. Đã   nhiều   năm   làm   giáo   viên   chủ   nhiệm   lớp,   phần   nào   đã   có   chút   kinh   nghiệm nhưng tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ  nhiệm lớp  ở  Tiểu   học là rất nặng nhọc, rất phức tạp. Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ  nhiệm thì phải vừa là một giáo viên giỏi về chuyên môn, vừa phải là một nhà tâm  lí giỏi để  hiểu học sinh, để  xử  lí các tình huống sao cho khéo léo, tế  nhị  và đạt   hiệu quả  giáo dục cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh  thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của   học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống…của học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu   rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt các  môn học theo qui định, tôi luôn cố  gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ  của   một giáo viên chủ nhiệm lớp. 2. Các giải pháp Công việc của giáo viên chủ  nhiệm lớp thì không ai kể  hết  được, cũng  không có việc nào chính, việc nào là phụ. Mà hầu như  tất cả  mọi công việc cần   làm đều bổ  trợ  cho nhau, mỗi công việc có một mục đích nhất định. Trong sáng  kiến kinh nghiệm này, tôi chỉ  đi vào một số nội dung sau: 2.1. Xây dựng chương trình kế hoạch chủ nhiệm lớp.
  5. Tôi nhận thức được rằng kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp là điều kiện tiên  quyết để  tổ  chức thành công quá trình giáo dục học sinh. Hiệu quả  giáo dục học  sinh của lớp phụ thuộc phần lớn vào tính khoa học của kế hoạch. Bởi vậy khi bắt   tay vào nhận lớp, đầu tiên tôi xây dựng cho mình một kế hoạch chủ nhiệm cụ thể,   theo các nội dung sau: ­Điều tra nắm thông tin, đặc điểm tình hình của lớp bằng cách dựa vào kết   quả năm học trước; những mặt mạnh, hạn chế của lớp. ­ Đề ra nội dung, chỉ tiêu cụ thể cho từng hoạt động như:        Văn hóa cuối năm: 100% học sinh được xét lên lớp        Hoàn thành xuất sắc: 15 em         Hoàn thành tốt: 15 em Hạnh kiểm: 100% học sinh hoàn thành tốt 5 nhiệm vụ của người học sinh. Tham gia các hội thi cấp trường phấn đấu đạt giải từ 1­3. Lớp đạt lớp xuất sắc của trường. Để  đạt được các chỉ  tiêu trên, tôi hoạch định ra các biện pháp cụ  thể  như  kiểm tra chặt chẽ  việc học tập của học sinh; động viên; khích lệ  học sinh vươn   lên trong học tập; tham gia tích cực các phong trào thi đua … Sau đó tôi lập kế  hoạc hàng tháng, hàng tuần cụ  thể  theo chủ  điểm hoạt  động của trường, liên đội. Cuối mỗi tháng đều có nhận xét, đánh giá, rút kinh   nghiệm, bình xét thi đua. 2.2. Thiết lập mối quan hệ vững chắc giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Việc giáo dục đạo đức nhân cách cho thế hệ trẻ là một quá trình lâu dài liên  tục, diễn ra  ở nhiều môi trường khác nhau, liên quan rất nhiều đến các mối quan   hệ  xã hội phức tạp. Vì thế, việc giáo dục nói chung và giáo dục trẻ  em nói riêng  luôn luôn đòi hỏi có sự phối kết hợp của nhiều lực lượng đoàn thể xã hội và nhất  là đòi hỏi sự quan tâm thực sự sâu sắc của  mọi người trong xã hội. Ý nghĩa sâu sắc của việc phối hợp giáo dục đã được Bác Hồ chỉ ra từ lâu:  “Giáo dục trong nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự giáo dục ngoài xã hội   và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Giáo   dục trong nhà trường dù tốt đến mấy, nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và  
  6. ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn” (Trích bài nói tại Hội nghị cán bộ  Đảng trong ngành giáo dục tháng 6/1957). Chúng ta đều biết rằng trong thực tế, trong môi trường xã hội mà trẻ  sống,  học tập và phát triển. Bên cạnh các mặt   tác động, các ảnh hưởng tích cực  luôn   hàm chứa các yếu tố  ngẫu nhiên và với trình độ  thiếu từng trải, ít vốn sống lại   hiếu động, trẻ  dễ  bắt chước theo, vi phạm các chuẩn mực, tác động tiêu cực đến  sự  phát triển nhân cách của trẻ. Nhất là khi thiếu sự  phối hợp đúng đắn, thiếu sự  thống nhất tác động giáo dục, thậm chí có sự đối nghịch giữa nhà trường và xã hội   hoặc gia đình thì hậu quả xấu  trong giáo dục sẽ xuất hiện, nếu không kịp thời khắc phục hậu quả sẽ rất tai hại. Trong lý luận cũng như  trong thực tiễn giáo dục, sự  thống nhất tác động   giáo dục từ nhà trường, gia đình và xã hội được xem là vấn đề có tính nguyên tắc   đảm bảo cho mọi hoạt động giáo dục có điều kiện đạt hiệu quả tốt.  Là một giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp, ý thức được tầm quan trọng   đó, nên ngay từ  đầu năm học, khi mới bước vào nhận lớp tôi đã hoạch định cho   mình những công việc như sau:  ­ Điều tra học sinh theo các giai đoạn: Giai đoạn 1: Tiến hành điều tra cơ bản về tình hình học sinh nói chung trong   lớp và  cá nhân từng học  sinh bằng cách: chủ   động tiếp cận và làm quen, trò  chuyện thân mật với từng em học sinh, nắm bắt về tâm tư  tình cảm của các em,   tìm hiểu sơ  qua về  điều kiện hoàn cảnh của từng em để  chuẩn bị  cho cuộc họp   phụ huynh đầu năm của lớp. Giai đoạn 2: Theo dõi và thực hiện kiểm tra tính đúng đắn của sự phân loại   đối tượng giáo dục ở giai đoạn 1, nếu chưa chính xác thì điều chỉnh chính xác hơn   và phân loại tiếp. Giai đoạn 3: Hoàn chỉnh việc phân loại học sinh và tổ chức họp phụ huynh  học sinh để thông báo những khó khăn, thuận lợi của trường, của lớp, của từng em   học sinh cho phụ huynh nắm rõ. Thông báo nội quy, quy định của lớp, của trường,   quy định giờ đưa đón học sinh, quy định về các loại sách vở, phương pháp kết hợp   giáo dục giữa phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm cho phụ huynh nắm rõ.
  7. Đề cao tinh thần trách nhiệm của phụ huynh với con em mình, bầu Ban đại   diện cha mẹ học sinh và cử  1 phụ  huynh làm trưởng ban đại diện, thường xuyên   liên lạc với giáo viên để trao đổi các thông tin có liên quan về học sinh. Cử nhóm  phụ huynh phụ trách việc học tập của một số học sinh theo vùng.  2.3. Xây dựng nề nếp lớp học:   a) Điều tra và nắm bắt thông tin cụ thể của từng cá nhân học sinh    Các thông tin của từng cá nhân học sinh là điều cần thiết mà mỗi giáo viên chủ  nhiệm cần phải biết. Bởi muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ  của mình, muốn đề  ra   các biện pháp giáo dục phù hợp và đạt hiệu quả  cao thì đòi hỏi người giáo viên  phải hiểu được tất cả mọi thông tin có liên quan đến học sinh. Chính vì vậy, ngay   từ ngày đầu tiên nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra thông qua phiếu.        Thông qua phiếu điều tra, tôi có đầy đủ các thông tin cần thiết của từng học   sinh để  ghi vào sổ  Chủ nhiệm. Và đặc biệt là tôi đã hiểu được một phần nào đó   về  học sinh của mình để  phân chia học sinh theo từng nhóm đối tượng, nhóm có  cùng sở  thích, nhóm có cùng tháng sinh hay mùa sinh....Điều đó rất có ích cho tôi  trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. b) Tổ chức bầu Ban Cán sự lớp: Ở bất cứ một tổ chức hay một cơ quan nào, muốn tất cả mọi hoạt động đi   vào nề  nếp và quy cũ, đều đòi hỏi phải có người lãnh đạo.  Ở  lớp học cũng như  vậy, tuy là một tổ  chức nhỏ  nhưng cũng cần phải có người đứng đầu để  điều  khiển mọi hoạt động của lớp. Vì vậy việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ Ban cán   sự  lớp là một công việc rất quan trọng mà người giáo viên chủ  nhiệm nào cũng  cần phải làm ngay sau khi nhận lớp mới. Đối với học sinh các lớp nhỏ, Ban Cán  sự lớp thường là do giáo viên chọn lựa và chỉ định học sinh làm. Còn với học sinh  lớp lớn, các em đã lớn nên các em có thể  lấy tinh thần dân chủ  và ý thức trách  nhiệm đối với tập thể ứng cử và bầu cử để chọn lựa ban cán sự của lớp. c) Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban Cán sự lớp: Sau khi đã bầu chọn được Ban cán sự của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho   từng em như sau:        * Nhiệm vụ của CTHĐTQ (lớp trưởng):
  8. ­ Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. ­ Điểm danh và ghi sĩ số  của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay sau khi   xếp hàng vào lớp. ­  Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ  đầu tuần, xếp  hàng tập thể dục. ­ Giữ  trật tự  lớp khi giáo viên chấm bài, khi giáo viên có việc phải ra khỏi   lớp và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần. ­ Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể. * Nhiệm vụ của PCTHĐTQ ( lớp phó học tập):  ­ Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ  các bạn học yếu học bài, làm  bài. ­ Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học  khi giáo viên yêu cầu. ­ Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết chuyên biệt. ­ Đảm nhận mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ  học. * Nhiệm vụ của PCTHĐTQ ( lớp phó lao động): ­ Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ  trực nhật và chịu trách nhiệm  tắt  đèn, quạt khi ra về. ­ Phân công các bạn tưới cây trong lớp, chăm sóc bồn hoa và cây trồng của  lớp. ­ Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường, lớp tổ  chức. ­ Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp.  * Nhiệm vụ của các ban được phân công cụ thể; VD: Ban (văn nghệ ...). ­ Điều hành các buổi sinh hoạt tập thể  ­ Cùng với giáo viên tập các tiết mục văn nghệ để tham gia biểu diễn trong  các hoạt động do nhà trường tổ chức, Đoàn, Đội tổ chức. Nhiệm vụ của mỗi em, tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát cho các   em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ   ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra,  lớp trưởng và 3 lớp   phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung. 
  9. Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, lớp trưởng, lớp phó báo   cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo, tôi nắm được khả năng quản   lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ chức họp Ban Cán sự lớp 1 lần để  tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã   làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách  khắc phục.  *  Thống nhất và đưa ra các quy định chung của lớp đó là: QUY ĐỊNH CHUNG CỦA LỚP 1.Đi học đúng giờ. Nghỉ học phải có giấy xin phép của phụ huynh học sinh. 2.Phải trật tự nghe giảng, làm bài nghiêm túc, thuộc bài trước khi vào lớp. 3.Lễ phép, vâng lời thầy cô giáo, người lớn tuổi; tôn trọng bạn bè và yêu thương   trẻ nhỏ. 4.Ăn mặc gọn gàng sạch sẽ 5.Không nói tục, chưởi thề, đánh nhau gây mất đoàn kết 6.Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy. 7.Tham gia đầy đủ các hoạt động do trường, lớp tôt chức. 8.Biết bảo vệ và giữ gìn của công. 9.Thực hiện tốt đầy đủ các quy định của nhà trường và xã hội. 10.Chấp hành tốt luật lệ giao thông. 2.4) Xây dựng nhóm tự quản, tổ tự quản.   Một trong những nguyên tắc giáo dục là giáo dục bằng tập thể và thông qua   tập thể. Vì vậy xây dựng tập thể  học sinh tự  quản là một trong những nội dung   quan trọng của công tác chủ  nhiệm lớp. Để  làm tốt công tác này, tôi đã xây dựng  một kế hoạch cụ thể bao gồm các nội dung: ­ Lựa chọn nhóm tự quản, tổ tự quản ­ Lựa chọn đội ngũ cán bộ nhóm, tổ có đủ  uy tính và năng lực tự quản tập thể  lớp. ­ Giao nhiệm vụ  cụ thể và bồi dưỡng cho các em về  các yêu cầu của một   tập thể tự quản. Cụ thể như sau: a) Nhóm tự quản
  10. Để thực hiện Đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình lớp học Vnen, tôi  giáo viên chủ nhiệm lớp 3 vào đầu năm các em đã khá quen từ lớp 2 cho nên việc  điều hành nhóm có phần quen hơn. Vậy việc xây dựng nhóm tự  quản và tổ  tự  quản để các em  thực hiện tốt hơn (Dự kiến 5 nhóm) b) Tổ tự quản. Với 5 nhóm tự  quản, tôi chia đều làm 3 tổ  tự  quản, mỗi tổ  gồm 2 nhóm, cụ thể như sau: * Tổ tự quản 1 gồm: Nhóm 1 và  nhóm 2 * Tổ tự quản 2 gồm: Nhóm 3 và nhóm 4 * Tổ tự quản 3 gồm: Nhóm 5   Cũng giống với hình thức của nhóm tự  quản, tổ  tự  quản cũng bầu ra 1  người làm tổ trưởng, đảm nhận công việc quản lí tổ. Nhận báo cáo hàng ngày từ  các nhóm trưởng và tập hợp kết quả vào cuối tuần để báo cáo lên cho các lớp phó   phụ trách các hoạt động của lớp. 2.5) Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ  giáo  dục và Đào tạo phát động từ  năm học 2008­2009 nhằm nâng cao chất lượng giáo  dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học  sinh. Xây dựng trường học thân thiện là tạo môi trường giáo dục an toàn, bình   đẳng và thân thiện để ngôi trường vừa là nơi trang bị cho học sinh kiến thức, vừa   là nơi thu hút các em vào những hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, tạo hứng   thú, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, tìm hiểu   kiến thức và tham gia các hoạt động xã hội... Qua hơn 10 năm thực hiện, phong   trào đã phát triển mạnh mẽ và mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và  cho xã hội. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  ở mỗi trường đạt hiệu quả thì mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tích cực “Xây dựng  lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Có nhiều “Lớp học thân thiện, học sinh tích  cực” thì mới có “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.         “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an  toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là  một niềm vui”. Xây dựng được “Lớp học thân thiện” thì sẽ  có “Học sinh tích 
  11. cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được tỉ  lệ học sinh lưu ban, bỏ học, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho   học sinh.          Công việc “Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” được  tôi tiến   hành từng bước như sau: a)Trang trí lớp học xanh­ sạch­ đẹp         Lớp học thân thiện phải có cây xanh, phải luôn sạch sẽ, ngăn nắp và được   trang trí đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Do vậy, tôi hướng dẫn   và cùng với học sinh thực hiện các công việc sau đây:  ­ Trồng cây xanh trong lớp: Chọn loại cây không có lá úa, rụng để  lớp học   luôn được sạch sẽ như cây trầu bà, cây trường sinh... ­ Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Phần trang trí lớp, tôi giao trực tiếp cho từng tổ: mỗi tổ  phải sưu tầm tranh  ảnh   liên quan đến các môn học và chọn 5 bài đẹp nhất để trưng bày. Tranh, ảnh các em   sưu tầm được dán vào giấy khổ lớn theo mẫu của trường. ­ Phân công cho các tổ trực nhật theo quy định b) Xây dựng mối quan hệ thầy­ trò và bạn bè trong lớp         * Xây dựng mối quan hệ thầy­ trò: Để  xây dựng được mối quan hệ  thầy trò tốt không phải là dễ  nhưng cũng  không khó nếu như chúng ta biết cần phải làm như thế nào và làm ra sao? Với tôi   để xây dựng tốt mối quan hệ này, tôi luôn đặt sự công bằng và bình đẳng lên hàng  đầu. Thầy nói – trò nghe, trò nói – thầy nghe và người thầy bao giờ cũng phải là   tấm gương sáng để  các em nói theo, phải tạo ra được sự  uy nghiêm để  các em   phải nể  phục. Vì vậy tôi đã thực hiện như sau:         ­ Tôi luôn luôn lắng nghe những gì các em nói và giải quyết triệt để  những   vấn đề mà các em thắc mắc.        ­ Tôi thường cùng với Ban cán sự lớp hướng dẫn các em làm vệ sinh, chăm  sóc bồn hoa cây cảnh và sinh hoạt 15 phút đầu giờ. 
  12. ­ Khi giao việc, tôi chỉ  nói một lần, nhưng chỉ nói khi lớp trật tự. Với cách  làm này, tự  nhiên thầy sẽ  trở  nên nói ít, học trò sẽ  làm nhiều. Làm việc như  thế  nào thì đạo đức, ý thức sẽ kèm theo như thế ấy. Làm đến nơi đến chốn thì ý thức  kỉ luật cũng đến nơi đến chốn. ­ Khi lên lớp, tôi luôn chú ý đến cả cách đi đứng, nói năng, cách ăn mặc, cách   cầm sách, chữ  viết, thái độ,...để  học trò noi theo. Không vì bất cứ  lí do gì mà tôi   cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa trước mặt học sinh.  ­ Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, tôi nhẹ nhàng khuyên bảo để  các em   nhận thấy sai mà sữa chữa. Tôi giúp đỡ, hướng dẫn học sinh làm lại ngay tại lớp.  Với cách nói đúng, làm đúng trong học tập, các em trở  thành những con người tự  tin, trung thực, không gian dối.  ­ Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và  tôn   trọng học sinh, tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các   em sửa chữa.  ­ Tôi luôn khích lệ  và biểu dương các em kịp thời, ca ngợi những  ưu điểm   của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm ra ngững ưu điểm nhỏ  nhất để  khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không quên  chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn.  ­ Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của  học sinh, tôi luôn thể  hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người   thầy đối với học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy trước   sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức   vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để  giáo dục và cảm hóa học sinh.   “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung,  hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn  học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học, thích đi học.       * Xây dựng mối quan hệ bạn bè: “Học thầy không tày học bạn”. Dù bất cứ   ở  độ  tuổi nào, trong cuộc sống  mỗi con người chúng ta đều cần phải có bạn. Vì chính bạn là người dễ  sẻ  chia  
  13. cùng chúng ta những niềm vui nỗi buồn. Và đặc biệt là ở  lứa tuổi học sinh Tiểu   học,  ở lứa tuổi này các em cần có nhiều bạn. Bởi khái niệm bạn của các em chỉ  mới dừng lại  ở mức cùng chơi, cùng học, cùng vui đùa thỏa thích. Ai cũng có thể  là bạn, các em chưa có sự  lựa chọn hay đặt ra một tiêu chuẩn nào cho người bạn   của mình. Những yêu, ghét, giận, hờn của các em chỉ  xảy ra một cách tức thời,   thoáng qua trong giây lát rồi tất cả  đều trở  lại bình thường. Vì thế  là một người  giáo viên chúng ta nên nắm bắt tâm lí của các em, thiết lập cho các em một mối   quan hệ bạn bè tốt, giữ lại cho các em những suy nghĩ ngây thơ trong sáng của lứa   tuổi học trò. Nếu các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em sẽ hợp tác  vui vẻ  với nhau và sẽ  giúp đỡ  nhau cùng tiến bộ. Em học giỏi sẽ giúp những em  học yếu; ngược lại, em học yếu cũng dễ dàng nhờ  bạn giúp đỡ  mình học tập mà  không phải e ngại, xấu hổ. Nhưng trong thực tế, một lớp học thường xuất hiện   nhiều nhóm học trò, đặc biệt là những lớp cuối cấp. Các em chia bè phải, phân  biệt giàu nghèo, hay nói xấu hoặc châm chọc nhau. Tuy các em chưa gây ra chuyện  gì nghiêm trọng nhưng nó vẫn ảnh hưởng xấu đến tình cảm bạn bè và chất lượng   học tập của lớp. Là một giáo viên chủ  nhiệm, tôi luôn quan tâm đến vấn đề  này.   Xây dựng được mối quan hệ bạn bè đoàn kết, gắn bó thì tôi sẽ xây dựng được nề  nếp lớp học, tiến tới xây dựng môi trường học tập thân thiện. Từ môi trường học  tập thân thiện đó, chất lượng học tập của lớp chắc chắn sẽ được nâng cao.  Để xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp   đỡ nhau trong học tập, tôi luôn tạo ra các hoạt động, các vấn đề đòi hỏi sự hợp tác   của nhiều học sinh. Cách làm cụ thể như sau: ­ Tôi   để  một hòm thư  chung  ở  trước lớp và   khuyến khích các tự  viết ra  những điều mình muốn nói, nhưng đặt ra yêu cầu với các em là không được viết  lung tung, không viết những điều không cần thiết và những điều không có. Căn cứ  vào những điều các em viết ra, nếu là những điều tốt thì tôi đọc cho cả  lớp nghe  rồi tuyên dương ngay trước lớp. Còn những điều các em phê bình thì tôi phải điều  tra nắm rõ đúng hay sai rồi mới tìm cáh xử lí. ­ Khi có chuyện xích mích giữa em này với em kia, tôi kịp thời can thiệp  không để mâu thuẫn kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến tình bạn cảu các em. Tôi gặp   gỡ  trao đổi riêng với từng học sinh hoặc nhóm học sinh để  biết rõ đầu đuôi câu  chuyện. Sau đó phân tích rõ ai đúng, ai sai. Ai sai thì phải nhận lỗi và xin lỗi bạn.   Sau đó giảng hòa và bắt tay nhau vui vẻ trở lại.
  14. ­ Đầu năm học, tôi thỏa thuận với cả  lớp rằng nếu trong lớp mình có  bạn  nào đau ốm phải nằm viện thì cả lớp sẽ quyên góp tiền để mua quà đến thăm bạn,  động viên bạn an tâm chữa bệnh; những em  ở gần nhà sẽ  thay nhau chép bài cho  bạn. Khi bạn khỏi bệnh, những học sinh giỏi sẽ  giúp đỡ  bạn học tập  để  theo kịp   chương trình.  ­ Để tạo dựng cho các em một tình bạn bền đẹp với những kỉ niệm sâu sắc   của tuổi học trò, tôi tổ  chức sinh nhật cho học sinh ngay tại lớp học trong giờ ra  chơi. Những em có ngày sinh trùng vào ngày thứ bảy, chủ nhật thì sẽ được tổ chức   vào sáng thứ bảy. Hình thức tổ chức do các em trong ban cán sự quyết định. Nhưng   chủ yếu chỉ là múa hát, là những lời chúc mừng và một món quà nhỏ tự tay các em   sáng tạo. Việc làm này đã tạo cho các em một thói quen tốt trong cuộc sống đó là:  Biết quan tâm đến người khác.      Qua những việc làm trên, tôi nhận thấy học sinh của lớp tôi ngày càng đoàn   kết hơn. Các em biết quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, ít xảy ra tình   trạng xích mích, kiện cáo nhau trong mỗi tiết học. Hòm thư  chung của lớp cũng  giảm dần số lượng thư mà các em gửi. Lớp học ngày càng đi vào nề nếp khá tốt.          c) Tổ chức các hoạt động tập thể và các trò chơi vui tươi lành mạnh         Như chúng ta đã biết, đối với học sinh Tiểu học, các em đang ở độ tuổi “học  mà chơi, chơi mà học”, kiến thức và kĩ năng ở mỗi em sẽ  được hình thành và rèn  luyện một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không gây căng thẳng, gò bó đối với các em.   Do đó việc tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi góp phần giúp các em phát triển   và hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng sáng tạo. Ngoài ra, việc  tổ chức các hoạt động tập thể còn là sợi dây gắn bó, kết nối, đoàn kết các em lại   với nhau. Các hoạt động sinh hoạt tập thể và một số trò chơi đơn giản, gọn nhẹ, tôi có   thể tổ chức ngay trong mỗi buổi học chính khóa và cả  các buổi sinh hoạt ngoài giờ  lên lớp.        * Tổ chức sinh hoạt tập thể và vui chơi trong buổi học chính khóa Giữa các tiết học căng thẳng thường có 5 phút nghỉ giải lao, tôi dùng khoảng  thời gian đó để  tổ  chức cho các em múa hát tập thể, biểu diễn văn nghệ, hát dân  
  15. ca, diễn hài,...hoặc cũng có thể  cho các em tự  do trò chuyện những điều mình  muốn nhưng không làm gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến các lớp học khác. Căn cứ  vào phiếu điều tra đầu năm, tôi nắm được khả  năng của từng em   nên tôi phân công vai diễn, múa hát hoặc giao việc phù hợp với từng em, khuyến   khích động viên các em tự tin bộc lộ năng khiếu của mình. Nhờ  vậy, các tiết học   chính khóa trở nên sôi nổi, các em rất hào hứng tham gia. Thông qua các hoạt động  vui chơi, các em được “làm”, “được trải nghiệm” như trong cuộc sống thực, điều  đó sẽ  giúp các em lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống một cách nhẹ  nhàng, nhưng lại hiệu quả.        * Tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua các tiết   học ôn luyện vào buổi thứ 2. Vào những tiết ôn luyện của buổi học thứ  hai, tôi thường tổ  chức cho học   sinh ôn luyện kiến thức bằng các trò chơi như: Rung chuông vàng, Hái hoa dân   chủ, Đường lên đỉnh Olympia...Nội dung thi được tôi soạn sẵn bằng hệ thống câu  hỏi và trình chiếu qua Powerpoint nên được các em hưởng  ứng rất nhiệt tình và   thích thú.        * Tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và vui chơi thông qua các tiết   hoạt động ngoài giờ lên lớp. Nhân cách học sinh được hình thành và phát triển trong hoạt động và bằng   hoạt động. Vì vậy để  hình thành và phát triển một cách toàn diện nhân cách học  sinh tôi thường tổ  chức các hoạt động phong phú đa dạng như: hoạt động lao  động, hoạt dộng vui chơi giải trí, hoạt động thể dục thể thao, hoạt động văn hóa,  văn nghệ  và các hoạt động xã hội. Thông qua các hoạt động này học sinh được   củng cố, bổ sung, mở rộng thêm tri thức đã học, phát triển óc thẩm mĩ, tăng cường   thể  chất, nhận thức về xã hội và ý thức công dân. Từ  đó hình thành cho học sinh  thái độ  tích cực, tinh thần đoàn kết, ý thức giúp đỡ  cộng đồng. Những hoạt động  trên được thực hiện dưới nhiều hình thức hoạt động như  hoạt động theo chủ  điểm, qua các giờ sinh hoạt... Mỗi tiết Hoạt động ngoài giờ lên lớp đều có một nội dung cụ thể, mỗi nội   dung đều mang đến cho các em những kiến thức bổ ích. Ví dụ có tiết các em được   làm quen với các trò chơi dân gian, có tiết các em lại được tìm hiểu về  Truyền   thống anh bộ đội Cụ Hồ, tìm hiểu về Truyền thống người Phụ nữ Việt Nam, chào 
  16. mừng ngày Nhà giáo... tùy theo chủ điểm của từng tháng để đưa ra cho các em một  chủ điểm giáo dục thích hợp, giúp các em vừa học, vừa chơi, vừa giải trí, vừa ghi   nhớ kiến thức mà không phải căng thẳng mệt mỏi. Tất cả  những biện pháp mà tôi đưa vào trong sáng kiến đã được tôi vận   dụng và đem lại hiệu quả khá tốt trong những năm qua. Cụ thể như sau: Năm học 2015­2016:      ­ Duy trì sĩ số 28/28 đạt 100/%.      ­ Học sinh lên lớp thẳng đạt 100/%.      ­ 100% học sinh thực hiện tốt 5 nhiệm vụ của người học sinh Năm học 2016­2017:         ­ Hội thi Viết chữ đẹp cấp trường đạt giải nhất.     ­ Hội thi Em kể chuyện về Bác Hồ đạt giải 3               ­ Hội thi Em hát dân ca cấp trường: Giải KK               ­ Lớp đạt danh hiệu: Lớp xuất sắc.     ­ Sĩ số: 28/28 đạt 100%     ­ Hạnh kiểm: Hoàn thành 5 nhiệm vụ của người học sinh: đạt 100% Năm học 2017­2018:     ­ Hội thi Viết chữ đẹp cấp trường đạt giải nhì.               ­ Hội thi Cờ vua cấp huyện Giải ba               ­ Lớp đạt danh hiệu: Lớp xuất sắc.     ­ Sĩ số: 30/30 đạt 100%     ­ Hạnh kiểm: Hoàn thành 5 nhiệm vụ của người học sinh: đạt 100%     ­ Chất lượng qua khảo sát cuối HKI, cuối HKII
  17. Cuối học kì I TT Môn Điểm 9 ­10 Điểm 7 ­ 8 Điểm 5 ­ 6 Điểm dưới 5­ SL % SL % SL % SL % 1 Toán 11 36,7 10 33,3 8 26,7 1 3,3 2 TV 18 60.0 10 33,3 2 6,6 0 Cuối học kì II TT Môn Điểm 9 ­10 Điểm 7 ­ 8 Điểm 5 ­ 6 Điểm dưới 5­ SL % SL % SL % SL % 1 Toán 20 67,7 6 20,0 4 13,3 0 2 TV 23 76,7 6 20,0 1 3,3 0 III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài: Sáng kiến “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp” có ý nghĩa  rất lớn đối với mỗi người làm công tác chủ nhiệm như tôi. Qua nghiên cứu sáng   kiến đã giúp cho tôi càng thấy rõ hơn về  tầm quan trọng của ng ười giáo viên   chủ  nhiệm lớp. Đối với lứa tuổi học sinh Tiểu học thì công tác chủ  nhiệm lớp   phải được đặt lên hàng đầu. Bởi lẽ các em còn rất nhỏ, nhút nhát và tất cả  mọi   thứ đối với các em đều mới lạ, rất cần có sự quan tâm dạy bảo từng ngày, từng   giờ  và  ở  mọi lúc mọi nơi của gia đình và nhà trườ ng. Mỗi người làm công tác  chủ  nhiệm lớp mà đặc biệt là chính bản thân tôi đượ c biết thêm một số  biện   pháp hay và phù hợp để vận dụng vào công tác chủ nhiệm của mình.  Sáng kiến của tôi có thể còn nhiều thiếu sót, song cũng góp một phần nhỏ  giúp các thầy giáo, cô giáo, những người làm công tác chủ nhiệm lớp (dù ở vùng  miền nào) cũng có thể vận dụng vào công tác chủ nhiệm của mình. 2. Kiến nghị, đề xuất Để  một người hoàn thành tốt công tác chủ  nhiệm lớp, ngoài sự  nổ  lực   của mỗi giáo viên và học sinh cần  có sự  quan tâm của Đảng, chính quyền địa  phương và đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo nhà trường cũng như sự 
  18. quan tâm của hội cha mẹ học sinh. Qua nhiều năm giảng dạy và làm công tác chủ  nhiệm lớp, tôi mạnh dạn đưa ra một số đề xuất sau: *Đối với nhà trường:  ­ Bồi dưỡng cho giáo viên kĩ năng, nghiệp vụ  làm công tác giáo viên chủ  nhiệm   lớp. ­ Trang cấp đầy đủ  các thiết bị  dạy học, các tài liệu tham khảo, giúp giáo viên  hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm lớp của mình. *Đối với giáo viên:  ­ Phải nhận thức rõ công tác chủ  nhiệm lớp có một vai trò hết sức quan trọng, là   nhiệm vụ cần thiết của người giáo viên Tiểu học, là cơ sở vững chắc để giáo viên  thực hiện nhiệm vụ giảng dạy  ở lớp của mình và góp phần nâng cao chất lượng,   giáo dục nhân cách cho học sinh. ­ Giáo viên phải có năng lực giảng dạy, năng lực quản lí và phải là tấm gương về  đạo đức để các em noi theo. Trên đây là một số  biện pháp  về  công tác chủ  nhiệm lớp  nhằm nâng cao  chất lượng giáo dục tôi đã được thực hiện và sẽ  tiếp tục thực hiện trong những   năm học tới.   Rất mong sự góp ý của Ban giám hiệu, xin chân thành cảm ơn!                                                              
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0