intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng môn Tin học

Chia sẻ: Canhvatxanhbaola | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là đưa ra những kinh nghiệm quý báu, giúp học sinh nâng cao ý thức tự giác học, tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Giúp cho các em cũng như các bậc phụ huynh, các bậc quản lý có cái nhìn đa chiều, tích cực hơn về vị trí của môn Tin học. Phần nào hiểu được vai trò to lớn của CNTT trong thời đại công nghệ 4.0.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng môn Tin học

  1. SKKN: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TIN HỌC I. Phần mở đầu 1 Lý do chọn đề tài: - Công nghệ thông tin và truyền thông là ngành ứng dụng công nghệ quản lý thông tin và xử lý thông tin. Tốc độ phát triển của CNTT làm cho quá trình trao đổi thông tin ngày càng trở nên nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh đó công nghệ thông tin và truyền thông làm cho kho tri thức của nhân loại giàu lên nhanh chóng, giúp chúng ta tiếp cận tri thức đó nhanh hơn, dễ dàng, tiện lợi hơn. Từ đó sẽ thúc đẩy các ngành khoa học, công nghiệp, y học….. hay những lĩnh vực khác trong đời sống xã hội hiện đại phát triển mạnh mẽ. Nhờ có công nghệ thông tin và truyền thông mà những phát minh, phát hiện mới về công nghệ sản xuất, nghiên cứu khoa học, y học….. được phổ biến và ứng dụng nhanh hơn, cũng như làm cho năng suất lao động tăng lên, do có điều kiện kế thừa và phát huy được các công nghệ sẵn có. Nhận biết được vị trí, vai trò vô cùng quan trọng của công nghệ thông tin và truyền thông trong xã hội hiện nay nên Đảng và Nhà nước ta đã đưa môn tin học vào giảng dạy ngay từ bậc học tiểu học. Hơn nữa, trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, Tin học là một môn học cốt lõi, và bắt buộc trong chương trình Tiểu học, vị thế của môn Tin học được nâng cao, không còn là một môn phụ, môn học tự chọn nữa. Có thể nói công nghệ thông tin và truyền thông, hay còn gọi là Tin học đã có tác động to lớn, mạnh mẽ đến sự phát triển của xã hội loài người, và không ngoại lệ, nó cũng tác động mạnh mẽ trực tiếp đến sự phát triển nền giáo dục và đào tạo. Vì vậy, trong tôi luôn đặt ra nhiệm vụ và câu hỏi: Làm thế nào để nâng cao chất lượng môn Tin học do mình đảm nhiệm? Đúc rút những kinh nghiệm, các biện pháp mà thời gian qua tôi đã áp dụng có hiệu quả, hôm nay, tôi mạnh dạn đưa ra đề tài: “Một số giải pháp, biện pháp nâng cao chất 1
  2. lượng môn Tin học” để chia sẻ, cũng như góp thêm một số ít kinh nghiệm của mình vào công tác giảng dạy môn Tin học, góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy – học môn Tin học. 2. Mục tiêu,nhiệm vụ của đề tài: Không gì khác hơn, mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài này nhằm giúp đưa ra các phương pháp để nâng cao chất lượng môn Tin học ở tiểu học. Ngoài ra, đề tài này còn đưa ra những kinh nghiệm quý báu, giúp học sinh nâng cao ý thức tự giác học, tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Giúp cho các em cũng như các bậc phụ huynh, các bậc quản lý có cái nhìn đa chiều, tích cực hơn về vị trí của môn Tin học. Phần nào hiểu được vai trò to lớn của CNTT trong thời đại công nghệ 4.0. 3. Đối tượng,phạm vi nghiên cứu: Đề tài này, được tôi nghiên cứu và tổ chức thực hiện trên học sinh học Tin học các khối lớp 3 đến khối lớp 5 trường TH Tam Trung. 4. Giới hạn của đề tài: Vì điều kiện thời gian hạn hẹp, cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm, nên tôi chủ yếu nghiên cứu trong phạm vi trường TH Tam Trung. Và kết hợp trao đổi thêm một số vấn đề thường gặp cũng như những kinh nghiệm cùng các giáo viên Tin học khác trên địa bàn huyện. Thời gian: Mặc dù tôi đã nghiên cứu và áp dụng từ nhiêu năm nay, nhưng trong đề tài này tôi chỉ sử dụng số liệu của năm học 2019 – 2020. 5. Phương pháp nghiên cứu: Để có được hiệu quả tốt nhất, rút ra được những kinh nghiệm quý báu, để góp phần nâng cao chất lượng môn Tin học, cần có một thời gian lâu dài, kiên định, không được nóng vội đốt cháy giai đoạn. Sử dụng kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, tùy vào từng tình huống, từng đối tượng học sinh, từng hoàn cảnh cụ thể, để áp dụng được hiệu quả nhất. Các phương pháp nghiên cứu mà tôi đã sử dụng gồm: - Phương pháp quan sát, điều tra, phân tích vấn đề: Việc quan sát, điều tra và phân tích các vấn đề chi tiết giúp tôi nắm bắt được những điều gì đang gây 2
  3. cản trở, hay ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng dạy – học môn Tin học, đồng thời đưa ra được những quyết định đúng đắn, tìm ra biện pháp tốt nhất cho từng học sinh, từng tình huống sư phạm cụ thể. Nắm bắt được hoàn cảnh gia đình của các em, cũng như thấy rõ được mức độ tiếp thu bài của các em. Việc quan sát bao quát các em trong quá trình dạy học cũng giúp tôi biết được các em đã thực sự tích cực, chủ động tiếp thu bài hay chưa. - Phương phán vấn đáp trực tiếp, kiểm tra học sinh sau giờ dạy: Đây là phương pháp để tôi tìm ra được công thức đúng đắn nhất cho mình, để biết chính xác các phương pháp khác tôi đưa ra, có đi đúng hướng và thực sự hiệu quả hay không, giúp tôi trực tiếp đánh giá được các phương pháp mà tôi áp dụng, chất lượng của môn học đã có sự chuyển biến tích cực sau khi tôi đưa ra các biện pháp hay chưa. - Phương pháp kết hợp: Đó là phương pháp được tôi sử dụng linh hoạt, để kết hợp nhuần nhuyễn nhiều phương pháp, kỹ thuật dạy học với nhau. Kết hợp với gia đình, nhà trường, kết hợp cùng giáo viên chủ nhiệm để cùng nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, cũng như nâng cao chất lượng môn Tin học nói riêng. - Phương pháp tham mưu: Nghe hơi lạ, gọi là phương pháp có lẽ chưa được chuẩn xác cho lắm. Nhưng có thể nói nhờ quá trình tham mưu tích cực, không nghừng nghỉ của giáo viên mà cơ sở vật chất môn học đã được Ban giám hiệu nhà trường đầu tư, mua sắm tốt nhất trong giới hạn khả năng tài chính của trường. Để từ đó các em có được nhiều máy tính thực hành, góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy học. - Các phương pháp dạy học tích cực như: dạy học nhóm, dạy học dự án, dạy thực hành trải nghiệm. 3
  4. II. Phần nội dung: 1.Cơ sở lý luận: Công nghệ thông tin và truyền thông làm tăng cường các mối quan hệ giao tiếp và trao đổi văn hóa trong các cộng đồng dân tộc và trên toàn cầu. Môn Tin học trong hệ thống giáo dục phổ thông trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin cũng như vai trò của nó trong xã hội hiện đại, qua đó các em có thói quen giải quyết vấn đề trong quá trình học tập cũng như cuộc sống thông qua máy tính. Nó chiếm vị trí, vai trò vô cùng to lớn đối với sự phát triển trí tuệ, tư duy thuật toán cho người lao động, từ đó hình thành nên học vấn phổ thông cho học sinh. Ngoài ra, bộ môn Tin học còn hỗ trợ cho các em học sinh trong các hoạt động học tập, góp phần làm tăng hiệu quả giáo dục, là công cụ hữu hiệu để các em tìm hiểu những thông tin liên quan đến hoạt động học tập hay những nghiên cứu khoa học, phát kiến, phát minh mới. Công nghệ thông tin tạo ra môi trường thuận lợi cho hoạt động học tập suốt đời và hoạt động học tập, làm việc, nghiên cứu từ xa, giúp cho quá trình trang bị kiến thức, kĩ năng và hình thành nhân cách học sinh không chỉ được thực hiện gói gọn trong khuôn khổ của nhà trường và các tổ chức đoàn thể nhất định nào đó, mà nó còn có thể được thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Các kiến thức và kĩ năng trong môi trường học tập này thường xuyên được đăng tải, trao đổi và cập nhật liên tục giúp cho học sinh có khả năng đáp ứng được những đòi hỏi mới nhất của xã hội. “Giáo dục Tin học đóng một vai trò chủ đạo trong việc chuẩn bị cho học sinh khả năng tìm kiếm, tiếp nhận sáng tạo tri thức trong thời đại công nghệ hiện đại và toàn cầu hóa. Tin học có ảnh hưởng lớn đến cách sống, cách suy nghĩ và hành động của con người, là công cụ hiệu quả hỗ trợ biến việc học thành tự học suốt đời. Môn học giúp học sinh thích ứng và hòa nhập được với xã hội hiện đại, hình thành và phát triển cho học sinh năng lực tin học để học tập, làm việc và 4
  5. nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.(Chương trình phổ thông môn Tin học). - Chỉ thị số 58-CT/TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đã chỉ rõ: “Ứng dụng và phát triển CNTT là một nhiệm vụ ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội, là phương tiện chủ lực để đi tắt đón đầu, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các nước đi trước”. - Chỉ thị số 29/2001/CT-BGD&ĐT của bộ GD&ĐT về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngàng giáo dục đã nêu: “Nâng cao nhận thức về vai trò của CNTT, ứng dụng và phát triển CNTT trong GD&ĐT sẽ tạo một bước chuyển cơ bản trong quá trình đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục”. Phấn đấu thực hiện các mục tiêu cụ thể của ngành là: tổ chức tốt việc dạy và học tin học ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học nhằm phổ cập tin học trong nhà trường… Thông tư 32/2018-BGDĐT của Bộ giáo dục và đào tạo về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới – CTPT 2018 cũng chỉ rõ Tin học là môn học bắt buộc từ cấp học tiểu học, bắt đầu từ khối lớp 3. Tầm quan trọng, vị trí và vai trò to lớn đó của môn Tin học là thế, nhưng với tâm lý đề cao vai trò của các môn học: Toán, Tiếng Việt và coi Tin học chỉ là một môn phụ, môn học vô bổ của các bậc phụ huynh, học sinh và của 1 số bộ phận cán bộ, nhân viên dẫn đến việc học Tin học khá hời hợt, chưa được chú trọng, chất lượng môn học bị ảnh hưởng. Điều này đặt ra cho người dạy môn Tin học một nhiệm vụ: Cần phải nâng cao được vị thế môn Tin học, nâng cao chất lượng môn Tin học trong trường Tiểu học. Đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng, khi mà cơ sở vật chất, trang thiệt bị dạy học phục vụ môn Tin học còn hạn chế cả về chất và lượng. Tư tưởng ỷ lại, khoán việc dạy dỗ con em mình cho thầy, cô của không nhỏ một bộ phận phụ huynh học sinh. Tâm lý coi nhẹ môn học của cả phụ huynh và học sinh, thậm chí của cả các bậc quản lý. Điều kiện kinh tế của người dân còn thấp cũng 5
  6. ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập và tiếp cận với môn học của các em. Một phương pháp, biện pháp của giáo viên không thể giải quyết được mọi vấn đề, vì thế giáo viên cần nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng nhiều phương pháp, biện pháp khác nhau tương ứng với mỗi tình huống. Vì không có một phương pháp, chìa khóa nào là vạn năng để giải quyết được mọi vấn đề, tình huống xảy ra cả. Vì vậy để thay đổi suy nghĩ, nâng cao được vai trò, vị thế môn Tin học đối với mỗi đối tượng: Phụ huynh – học sinh – hay cán bộ quản lý mình phải có cách ứng xử khác nhau. Để môn học thực sự có chất lượng cao, không chỉ mỗi biết đến các phương pháp dạy học tích cực, mà còn có các liệu pháp tinh thần giúp học sinh có tinh thần thoải mái, tự tin khi làm việc với máy vi tính, cũng không thể chỉ biết đến việc điều chỉnh học sinh, mà bản thân người dạy cũng luôn tìm tòi, học hỏi, cầu tiến. Luôn cập nhật những cái hay, cái mới để bắt kịp với thời đại, với nội dung đổi mới giáo dục, và đặc biệt là để bắt kịp với sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng của công nghệ máy tính. 2/ Thực trạng vấn đề nghiên cứu: * Thuận lợi: - Trường TH Tam Trung nằm trên địa bàn thôn Tam Trung, xã Ea Tam – huyện Krông Năng tỉnh Đăk Lăk. Trường có địa hình đẹp, khuôn viên khang trang. Có đầy đủ phòng tin học, phòng thư viện, nhà đa năng, sân chơi, bãi tập cho học sinh. Tạo không khí phấn khích trong học sinh và giáo viên. Phòng học sạch, thoáng mát, cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, trang thiết bị đèn, quạt, bàn ghế cho học sinh đúng quy cách, kể cả ghế ngồi của học sinh khi sinh hoạt dưới cờ. Hầu hết các giáo viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, Tổng phụ trách đội giỏi cấp huyện, được UBND huyện tặng giấy khen. Chất lượng dạy – học của trường ngày càng tăng. Đó chính là thành quả lao động miệt mài của cả tập thể cán bộ giáo viên toàn trường. Ngoài ra, để đạt được những thành tích trên là nhờ Ban giám hiệu nhà trường luôn 6
  7. quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sát sao cũng như kịp thời hỗ trợ giáo viên mỗi khi giáo viên gặp khó khăn, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mỗi giáo viên. Bên cạnh đó trường còn có đội ngũ CB-GV-NV trẻ, đầy nhiệt huyết, Tổng phụ trách đội - Ban chấp hành Đoàn thanh niên nhà trường luôn luôn nỗ lực, có kế hoạch hoạt động cụ thể, rõ ràng, thường xuyên tổ chức các hoạt động, phát động các phong trào thi đua tạo ra sân chơi tri thức cũng như các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để học sinh học tập lẫn nhau, giữa các lớp với nhau, và với các trường bạn. Giáo viên trong trường đều đạt trình độ chuẩn, có năng lực chuyên môn, luôn có tinh thần học hỏi, trau dồi kiến thức, có uy tín với học sinh, phụ huynh. Giáo viên thường xuyên được học tập các nghị quyết Đại hội Đảng, được tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ do cấp trên tổ chức, nắm rõ được các phương pháp giáo dục trong thời kỳ đổi mới. Tất cả giáo viên trong trường có lập trường vững vàng, tư tưởng chính trị đạo đức, lối sống lành mạnh, chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước. Có lý tưởng nghề nghiệp, có kiến thức về khoa học giáo dục, biết tôn trọng yêu thuơng học sinh, đối xử công bằng, có ý thức trách nhiệm cao, tận tụy sáng tạo trong lao động, có tinh thần khắc phục khó khăn, là một tấm gương sáng về nếp sống cho học sinh noi theo. Tình hình dạy học môn Tin học trong nhà trường: - Được nhà trường tạo điều kiện sắm sửa máy vi tính,máy chiếu, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học môn Tin học. Hệ thống máy tính trong trường học đều đã được kết nối mạng Internet. Có phòng máy tính riêng. - Khi học môn Tin học, các em được học bằng máy chiếu hay trên phòng máy, vừa được học, vừa được chơi, nên các em rất hứng thú mỗi khi học Tin học. - Giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề mến trẻ, có lập trường kiên định, luôn đấu tranh và bảo vệ vị thế của môn học, từ đó đưa ra các đề xuất mua sắm, đầu tư các trang thiết bị đầy đủ hỗ trợ tốt nhất cho công tác dạy và học môn Tin học. Giáo viên được đào tạo những kiến thức chuyên sâu về tin học để đáp ứng yêu cầu cho dạy và học môn tin học trong bậc tiểu học. Ngoài ra, để 7
  8. đáp ứng yêu cầu đổi mới, giáo viên luôn nêu cao tinh thần tự học, trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như các kiến thức về sữa chữa máy tính, kịp thời khắc phục các lỗi về máy tính khi kỹ thuật viên ở xa. Tham gia đầy đủ các cuộc tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ do các cấp tổ chức. * Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi trên, thì tình hình học tập, giảng dạy môn Tin học ở trường TH Tam Trung cũng gặp một số khó khăn như sau: Là địa bàn thuộc xã vùng sâu, vùng xa, với hơn 95% dân số đều là người đồng bào từ các tỉnh phía Bắc di cư vào nên đời sống kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, sự quan tâm của phụ huynh tới việc học tập của học sinh còn hạn chế. Đặc biệt thời gian gần đây do giá cả các sản phẩm từ cây trồng giảm mạnh, sâu bệnh, dẫn đến phụ huynh đi làm ăn xa, để con em ở lại cho ông bà chăm sóc, vì vậy sự quan tâm đến việc học hành của con em mình lại càng buông lỏng. Với điều kiện kinh tế khó khăn như vậy thì rất ít học sinh ở nhà có máy vi tính (hầu như là HS trước khi được học Tin học chưa từng được tiếp xúc với máy tính). Thậm chí có 1 số học sinh chưa có sách giáo khoa để học, các em chỉ được học những kiến thức thông qua bài giảng của giáo viên dạy trên lớp. Ít được tiếp xúc với máy tính nên khi vào học Tin học các em khá rụt rè. Sợ làm hỏng máy, sợ làm sai……. Ngoài việc phụ huynh học sinh có tâm lý xem nhẹ môn học, thì ở một số bộ phận cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường cũng chưa xác định đúng vai trò của môn Tin học. Nhà trường đã có một phòng máy vi tính để cho học sinh học nhưng chưa đảm bảo được số lượng yêu cầu, yếu về cấu hình, thường xảy ra trục trặc, gặp sự cố khi dạy học ( Nhân viên kỹ thuật ở xa trường nên nhiều lúc chưa thể khắc phục lỗi kịp thời cho việc dạy học), mỗi ca thực hành có tới 3-4 em ngồi cùng một máy nên các em không có nhiều thời gian để thực hành làm bài tập một cách đầy đủ. Nguồn tài liệu, tài nguyên phục vụ cho môn học còn thiếu và chưa nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mực của cấp trên, chủ yếu từ sự tự chuẩn bị của 8
  9. giáo viên. Chương trình môn Tin học cũng còn nhiều bất cập và đang từng bước hoàn thiện nên gây không ít khó khăn cho công tác dạy và học. Sau một thời gian giảng dạy môn Tin học tại trường Tiểu học Tam Trung, tôi đã tiến hành khảo sát học sinh thông qua việc kiểm tra bài cũ, và quá trình dạy học tại lớp, tổng hợp kết quả thu được : Rất ít học sinh có thể thao tác thuần thục trên máy tính, thậm chí có những học sinh còn thấy run, e ngại khi cầm con chuột, gõ bàn phím, thậm chí có những học sinh không dám dùng máy tính vì sợ thao tác sai bạn cười, sợ làm hỏng máy. Nhất là các em học sinh lớp 3, vừa chập chững làm quen với môn học mới. Các em học trước quên sau, vì mỗi tuần chỉ có 2 tiết Tin học, học sinh đông nhưng máy tính ít, máy tính không có ở nhà để các em ôn luyện, thậm chí sách giáo khoa nhiều em cũng không có. Chính những điều đó đã dẫn đến chất lượng môn Tin học trong nhà trường chưa cao. Lúc này nhiệm vụ đặt ra cho người dạy là cần có những biện pháp, giải pháp kịp thời để khắc phục những khó khăn hạn chế nhằm nâng cao chất lượng môn học. Mặc dù trong Thông tư 22 và bây giờ là Thông tư 27 Bộ giáo và đào tạo hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học không yêu cầu môn Tin học phải làm bài kiểm tra giữa kỳ, song để nắm bắt được tình hình học tập của học sinh, nhằm đưa ra những kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng môn học, đến giữa kỳ tôi lại cho các em vừa làm bài kiểm tra lý thuyết cũng như vừa cho các em thực hành. Kết quả thu được ở giữa kỳ 1 năm học 2019 – 2020 như sau: Điểm bài kiểm tra : Điểm kiểm tra Khối 3 Khối 4 Khối 5 Toàn trường Số hs Tỷ lệ % Số hs Tỷ lệ % Số hs Tỷ lệ % Số hs Tỷ lệ % Điểm 9 -10 10 21% 8 13% 9 13% 27 15% Điểm 7-8 8 16% 7 12% 13 18% 28 15% Điểm 5-6 23 47% 45 75% 48 69% 116 65% Dưới điểm 5 8 16% 0 0% 0 0% 8 5% Kỹ năng thực hành : 9
  10. Kỹ năng thực Khối 3 Khối 4 Khối 5 Toàn trường hành Số hs Tỷ lệ % Số hs Tỷ lệ % Số hs Tỷ lệ % Số hs Tỷ lệ % Thao tác nhanh 13 26,5% 12 20% 27 38,5% 52 29% - đúng Thao tác đúng 13 26,5% 28 46% 26 37% 67 37% Thao tác chậm 15 31% 20 34% 17 24,5% 52 29% Chưa biết thao 8 16% 0 0% 0 0% 8 5% tác Chất lượng giáo dục : Chất lượng Khối 3 Khối 4 Khối 5 Toàn trường giáo dục Số hs Tỷ lệ % Số hs Tỷ lệ %Số hs Tỷ lệ % Số hs Tỷ lệ % Hoàn thành tốt 10 21% 8 25% 9 13% 27 15% Hoàn thành 31 63% 52 75% 61 87% 144 80% Chưa hoàn thành 8 16% 0 0% 0 0% 8 5% 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a Mục tiêu của giải pháp: Các giải pháp, biện pháp đưa ra trong đề tài này nhằm thực hiện được một số mục tiêu cơ bản sau: Giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trang bị được đầy đủ sách giáo khoa đến trường. Tạo cho các em tâm lý tự tin khi làm việc với máy tính. Phát huy tính tích cực chủ động học tập của các em. Khơi dậy cho các em đức tính ham học hỏi, thích khám phá. Biết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập. Giáo viên xác định được vai trò, trách nhiệm với công việc. Tận tâm với nghề, với các em học sinh thân yêu. Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức. Và một mục tiêu quan trọng mà tất cả các giải pháp đều hướng đến đó chính là để nâng cao chất lượng giáo dục môn Tin học. 10
  11. b Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp, biện pháp: Trước khi bước vào giảng dạy cho các em học sinh, tôi luôn tâm niệm phải làm sao cho học sinh thấy được học môn Tin học là một niềm vui, sự trải nghiệm và khám phá những lĩnh vực mới. Cho các em thấy được vai trò to lớn của máy tính đối với đời sống con người. Từ đó giúp các em tính tự giác học, tự làm. * Để có 1 tiết dạy hiệu quả, giáo viên phải có kế hoạch bài dạy, xây dựng ý tưởng, thiết kế bài dạy phù hợp, đưa ra các mục tiêu giáo dục cụ thể cho từng bài, và từng hoạt động trong bài. Công việc thiết kế chu đáo trước một bài dạy và phù hợp với nhiều đối tượng học sinh là khâu quan trọng, không thể thiếu của một tiết dạy học mà bất kỳ một giáo viên nào cũng phải biết và phải làm được. Trước mỗi bài dạy, giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung bài học, mục tiêu bài học đó phát triển năng lực – phẩm chất gì cho học sinh, ngoài những nội dung trong sách giáo khoa, giáo viên cần tìm kiếm thêm nhiều thông tin liên quan đến nội dung bài học thông qua Internet, để cung cấp thông tin đa chiều cho các em học sinh. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn bị kế hoạch bài dạy chu đáo mà tôi luôn đến trường sớm hơn tiết dạy bắt đầu từ ít nhất là 15 phút. Khi đó tôi sẽ khởi động hết hệ thống máy tính, xem xét có máy nào gặp sự cố thì tôi xử lý luôn, không để khi học sinh vào học mới phát hiện máy bị lỗi và xử lý sẽ ảnh hưởng đến thời lượng tiết học cũng như thời gian cho các em thực hành. *Chất lượng dạy học môn Tin học cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể nếu các em không được thực hành đầy đủ, nhất là trong bối cảnh máy móc hay hỏng vặt, kỹ thuật viên xa trường. Điều này thôi thúc tôi phải tự học hỏi, nghiên cứu về sữa chữa máy tính. Nếu bản thân người giáo viên không biết sữa chữa những lỗi thường gặp, mỗi khi đang dạy học cho học sinh, máy tính gặp sự cố, sẽ ảnh hưởng đến việc học của các em. Khi có kiến thức chuyên sâu để xử lý các sợ cố thường gặp thì nỗi lo về các lỗi của máy tính khi kỹ thuật viên ở xa được giải quyết giúp tôi chủ động hơn trong công việc, học sinh không bị gián đoạn việc thực hành. Sự am hiểu về máy tính giúp tôi có những ý kiến tham mưu, đề xuất 11
  12. đúng đắn, kịp thời, phù hợp với nguồn ngân sách nhà trường để nâng cấp được một phòng máy với số lượng 20 máy tính có cấu hình đủ mạnh để phù hợp với chương trình Tin học mới: máy có thể chạy mượt với hệ điều hành Windows 7, phần mềm học tập Office 2010 và những chương trình khác trong nội dung chương trình Tin học mới, phục vụ tốt nhất cho công việc dạy học. Điều này đã được cô Thân Thị Kim Tuyến chuyên viên sở giáo dục và đào tạo đánh giá rất cao trong lần kiểm tra trường chuẩn Quốc gia năm 2018. *Có thể nói trong thời đại công nghệ phát triển, mỗi môn học, mỗi giáo viên đều phải thay đổi để phát triển theo kịp với xu thế, nhịp sống hiện đại, theo kịp với sự tiến bộ xã hội. Nhưng trong đó thì môn Tin học là môn học gắn liền với công nghệ và thay đổi nhanh nhất. Công nghệ thông tin đang thay đổi từng ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực của cuộc sống. Điều này đòi hỏi người giáo viên Tin học phải luôn cố gắng, không ngừng học hỏi để nâng cao chuyên môn. Ví dụ: Hệ điều hành Windows trước kia khi giáo viên được học, được đào tạo chỉ là Windows XP, Vista nhưng nay đã phát triển lên Windows 7,8,10. Sắp tới có thể sẽ là Windows 11,12...Tương tự như vậy, các phần mềm học tập của các em cũng thay đổi và cập nhật liên tục: Microsoff Office 2003 -2007-2010-2013-2016...Vì thế giáo viên phải thường xuyên cập nhật kiến thức để đáp ứng được yêu cầu đổi mới. * Đối với việc giảng dạy kiến thức môn học cho học sinh, tôi luôn chú trọng đổi mới phương pháp, sử dụng đa dạng các phương pháp dạy học, phương thức tiếp cận, trình chiếu bài dạy trên máy chiếu, … nhằm thay đổi không khí cũng như môi trường học tập, tạo hứng thú, kích thích trí tò mò, ham học hỏi của các em. Thường xuyên dự giờ thăm lớp để học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham gia đầy đủ các đợt tập huấn các cấp tổ chức. Sự phát triển của công nghệ thông tin cũng là cơ hội để tôi học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức cho mình từ Internet. Tham gia các diễn đàn giáo dục trên Zalo, Facebook để học tập, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp của mình trong huyện cũng như trên cả nước. Môn tin học ở bậc Tiểu học, cứ sau mỗi tiết lý thuyết, lại có 1 tiết thực 12
  13. hành để giúp học sinh vừa được học lý thuyết, vừa được thao tác trên máy. Như vậy quá trình thực hành sau tiết học lý thuyết sẽ giúp học sinh khắc sâu được kiến thức lý thuyết vừa học, vừa giúp các em vận dụng vào thực hành ngay để rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột – phím, giúp các em thao tác thuần thục hơn. Vì vậy, giáo viên phải kết hợp giữa giờ học lý thuyết và thực hành sao cho phù hợp. Khi dạy lý thuyết, giáo viên hướng dẫn, truyền thụ kiến thức chậm, kỹ để học sinh dễ nắm được kiến thức ngay tại lớp. Quá trình hình thành kiến thức trên lớp, giáo viên yêu cầu học sinh quan sát kỹ các bước thực hiện của giáo viên, sau đó gọi học sinh lên thực hiện lại các thao tác của thầy. Từ chỗ quan sát thầy làm mẫu, các bạn thực hiện lại, lúc này giáo viên yêu cầu học sinh phát biểu bằng lời các bước thực hiện trong bài. Khi học sinh đã hình thành kiến thức, giáo viên cho học sinh cả lớp đọc đồng thanh lại kiến thức lý thuyết 3-5 lần. Khi các em đã phát biểu được thành lời các thao tác thực hiện, giáo viên yêu cầu các em khởi động máy tính và thực hành luôn trên máy. Thao tác đến đâu các em tự nêu bước mình vừa thực hiện trên máy thành lời đến đó. Điều này sẽ giúp cho các em khắc sâu được kiến thức, nội dung bài học. *Ở độ tuổi là học sinh tiểu học, các em nhanh thuộc bài nhưng cũng nhanh quên, vì thế trước mỗi giờ học, giáo viên cần phải kiểm tra bài cũ cũng như đồ dùng học tập. Có học bài cũ thuộc, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập thì các em mới học tập tốt được. Công việc này cần tiến hành thường xuyên, liên tục xuyên suốt cả năm học. Để học sinh nào cũng về nhà học bài cũ, học lý thuyết, cũng có ý thức chuẩn bị bài, chuẩn bị đồ dùng học tập. Tôi luôn tâm niệm rằng khi học bài cũ các em sẽ nhớ chuẩn bị đồ dùng học tập, và ngược lại, khi các em nhớ chuẩn bị đồ dùng học tập các em sẽ biết mình đã thuộc bài chưa? Để từ đó các em học thuộc bài rồi mới đến lớp. *Khi dạy thực hành, giáo viên giao bài tập và nhiệm vụ cho học sinh một cách cụ thể, rõ ràng và kết hợp cả những kiến thức của bài học trước rồi sau đó chia nhóm để các em thực hành. Sau khi chia nhóm, giáo viên yêu cầu các thành viên trong nhóm đều 13
  14. phải có sản phẩm thực hành, điều này đảm bảo tất cả các thành viên nhóm đều hoạt động, đều được thao tác trên máy tính. Trong quá trình thực hành giáo viên bao quát, xem xét đến từng máy, từng nhóm, để mỗi khi các em gặp khó khăn, vướng mắc, giáo viên có thể giúp đỡ, động viên kịp thời. Cuối buổi thực hành giáo viên sẽ cho các nhóm nhận xét bài làm của nhau hoặc các thành viên trong nhóm nhận xét về bài làm của nhau, điều này sẽ tạo sự thi đua giữa các nhóm, giữa các thành viên trong nhóm giúp cho học sinh có hứng thú khi thực hành. Việc bố trí sơ đồ lớp học cũng góp phần vào việc giúp cho lớp học tốt lên, với những em học sinh hay nói chuyện, hay làm việc riêng, tôi thường bố trí các em ngồi cạnh các bạn học tốt, ham học hỏi. Vì khi đó, những học sinh này sẽ không có bạn để nói chuyện cùng, hoặc sẽ cho các em lên ngồi dãy bàn đầu, gần với bàn giáo viên, để tiện cho việc theo dõi, nhắc nhở khi các em chưa chú ý thực hành hay làm việc riêng trong giờ học. Cũng qua việc bố trí cho các bạn còn chưa chăm, hay làm việc riêng ngồi cùng những bạn chăm chỉ học tập, học tập tốt, tôi luôn động viên, nhắc nhở các em giúp nhau cùng tiến bộ, từ đó dần dần hình thành nên những “ đôi bạn cùng tiến”, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập và rèn luyện. Khi bạn làm học tốt thao tác trước, bạn còn chậm hơn quan sát, theo dõi để thực hiện lại các thao tác. Khi bạn thực hành lại vẫn còn gặp khó khăn thì tôi khuyến khích để bạn học tốt hơn hướng dẫn cho bạn mình thực hiện lại các thao tác trên máy tính. Từ đó các em sẽ hình thành ý thức cùng dìu dắt nhau tiến bộ. *Đối với những nhóm, những học sinh thực hành tốt, hoặc có tiến bộ giáo viên cho các bạn trong lớp vỗ tay tuyên dương, giáo viên khen ngợi. Khi lần đầu tiếp xúc máy tính, các em không khỏi thích thú, hoan hỉ, nhưng cũng rất bỡ ngỡ, có tâm lý lo lắng. Lúc này giáo viên hãy chỉ bảo tận tay giúp các em biết cách cầm chuột, cách đặt ngón tay lên chuột, trên bàn phím, các thao tác khi làm việc trên máy tính.... và khi thấy các em sử dụng chuột, bàn phím, hay thao tác trên máy tiến bộ hãy luôn dành cho học sinh những lời khen, tuyên dương. Nếu các em chưa thực hiện tốt, người giáo viên cần tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra những lời động viên, khuyến khích, hướng dẫn, chỉ bảo lại cho 14
  15. các em kịp thời. Tuyệt đối không chê bai, phê bình các em. Có như thế học sinh mới có thể tự tin hơn, mạnh dạn học tập và tiến bộ được. Nói như thế không có nghĩa giáo viên lạm dụng lời khen, mà chúng ta phải khen cho khéo, cho phù hợp với hoàn cảnh, con người, không để lời khen được sử dụng tràn lan, dễ gây sự nhàm chán, phản tác dụng của lời khen. *Đặc trưng của môn Tin học là lí thuyết gắn liền với thực hành, đặc biệt ở cấp tiểu học, các em được làm quen với các phần mềm chú trọng các thao tác sử dụng chuột và bàn phím. Việc này giúp các em luyện kỹ năng sử dụng chuột và bàn phím ngày càng thành thạo. Mặc dầu tôi đã cố gắng tạo để các em được thực hành nhiều, song với thời lượng 1 tuần 2 tiết tin học, mỗi máy có đến 2-3 học sinh thực hành, thì thực tế các em chưa được rèn luyện nhiều. Đặc biệt là các em còn rụt rè, thao tác chậm. Quá trình quan sát các em học tập, thực hành, tôi sẽ ghi lại danh sách học sinh trong các lớp thực hành còn chậm, có hoàn cảnh khó khăn không có máy tính ở nhà, để đến giờ ra chơi, tôi ưu tiên cho những học sinh này được thực hành thêm, quá trình này sẽ xoay vòng từ lớp này qua lớp khác, khối này qua khối khác nhằm tạo điều kiện cho các em được thực hành, làm việc với máy tính nhiều hơn, giúp cho kỹ năng sử dụng chuột, bàn phím của các em được cải thiện. *Ngoài việc dành lời khen, động viên, thì một phương pháp dạy học tôi thường sử dụng để khơi dậy trí thông minh, óc sáng tạo và cũng không kém phần lý thú, giúp học sinh hăng say học bài, đó là tôi luôn lồng ghép các chủ đề mở vào mỗi phần nội dung kiến thức của các em. Ví dụ ở phần em tập vẽ Paitn, ngoài những bài học và các nhiệm vụ học tập các em cần hoàn thành, tôi dành riêng 1 tiết để các em vẽ theo trí tưởng tượng về một điều khiến em thích thú. Khi tôi đưa ra yêu cầu này tất cả các em đều hào hứng, thi nhau vẽ, bạn thì vẽ về ngôi nhà mơ ước, bạn lại vẽ về chiếc xe, bạn vẽ món đồ chơi mong muốn được bố mẹ mua... sau khi vẽ xong tôi cho học sinh giải thích về hình mà mình đã vẽ ra. Em nào cũng muốn nói ra suy nghĩ, mong muốn được trình bày về bức tranh của mình, làm cho không khí lớp học sôi nổi, các em thêm tự tin khi đứng trước đám đông trình bày ý kiến. 15
  16. Khi học phần mềm soạn thảo Word, các em hoàn thành các bài gõ theo yêu cầu trong sách giáo khoa, tôi sẽ cho các em viết một bài văn cảm nghĩ của mình về ngôi trường mình học, về ông bà cha mẹ, về ngày Tết cổ truyền của dân tộc, về truyền thống anh bộ đội cụ Hồ...Điều này giúp cho các em vừa được học Tin học, luyện gõ chữ, lại được làm văn, được bộc lộ những tâm tư tình cảm của mình. Làm cho các em thêm yêu thích môn học Tin học. Hay khi các em được học về chỉnh sửa Video, học về Power Point, tôi lại cho các em kết hợp với kiến thức được học trên Internet để tìm kiếm các hình ảnh, video, bài hát liên quan và tạo ra một sản phẩm về tình yêu quê hương, ông bà cha mẹ, hay về lịch sử Việt Nam... Khiến các em vô cùng thích thú. Với những chủ đề mở được tôi khéo léo đưa vào với mỗi phần nội dung kiến thức các em được học ở trên, không chỉ giúp cho các em thêm hào hứng, sôi nổi học tập, phát huy được hết tích tích cực, sự sáng tạo của học sinh, mà qua đó giúp cho học sinh hiểu Tin học rất gần gũi với thực tiễn, giúp ích cho con người rất nhiều trong đời sống sinh hoạt, kể cả từ những điều nhỏ nhất. Cũng qua các sản phẩm học tập và phần trình bày của học sinh về các chủ đề đưa ra, tôi cũng sẽ hiểu hơn về tâm tư tình cảm, suy nghĩ của các em về những giá trị truyền thống cốt lõi, tình cảm đối với ông bà cha mẹ, thầy cô bạn bè, hay nói cách khác, qua đó người giáo viên có thể hiểu rõ hơn về các em để có những định hướng giáo dục toàn diện cho các em. Vì tôi cho rằng, trách nhiệm của tôi không chỉ dừng lại ở mức chỉ truyền thụ kiến thức môn học cho các em, mà còn cần phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, các tổ chức đoàn thể, gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục, định hướng các em phát triển toàn diện về “Đức – trí – thể - mỹ. *Tôi cũng mạnh dạn thay đổi, bố cục và sắp xếp lại những nội dung kiến thức trong sách giáo khoa cho phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. Ví dụ phần học nhạc với Encore, nhà trường chưa có hệ thống loa, tai nghe để các em thực hành, vì vậy đến phần này, tôi sẽ bổ sung các kiến thức về phần mềm soạn thảo Word cho các em, bởi vì nội dung kiến thức về phần mềm soạn mà chương trình tin học tiểu học khá ít, nhưng khi học nội dung này các 16
  17. em cũng giống như đang vừa học Tin học, vừa học các phân môn Tiếng Việt, giúp cho các em soạn, sửa lỗi chính tả tốt hơn. Hơn nữa khi soạn thảo sẽ tạo điều kiện để các em được thực hành nhiều hơn với bàn phím, được luyện gõ nhiều hơn. *Để các em có thể học tập tốt hơn, thì việc trang bị đầy đủ dụng cụ học tập, sách giáo khoa là rất cần thiết. Song không phải học sinh nào cũng có điều kiện để mua sắm đầy đủ dụng cụ học tập, thậm chí chỉ là sách giáo khoa thôi, cũng là một gánh nặng về kinh tế khiến các em chưa thể mua sắm đầy đủ được. Trải qua nhiều năm giảng dạy tại trường, tôi đã rút ra được kinh nghiệm để có thể giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn có thể có được đầy đủ sách giáo khoa, đó là khi tôi dạy học ở các lớp, tôi thường dặn dò các em giữ gìn sách vở cẩn thận, sạch đẹp, đó cũng là một đức tính quý của người học sinh, và sau khi học xong kỳ học, năm học đó, nếu các em không để lại cho em mình hay người thân, thì tôi thường nói với các em, xin phép ý kiến phụ huynh học sinh tập hợp lại những cuốn sách còn sạch đẹp đó để hỗ trợ những em khóa sau có hoàn cảnh khó khăn. May mắn là ý tưởng này của tôi được đông đảo phụ huynh, học sinh nhiệt tình ủng hộ, từ đó các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không còn nỗi lo thiếu sách giáo khoa nữa. Việc làm này không những có thể giúp đỡ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mà còn giúp cho học sinh biết giữ gìn sách vở, yêu quý tài sản tri thức vô giá của mình, khơi dậy tình yêu thương con người với nhau, tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, biết đồng cảm với nhau. Làm được một việc tốt nhỏ, nhưng cũng khiến các em học sinh vui, tự hào, và rất hào hứng, hưởng ứng nhiệt tình và nó như đã thành một phong trào, từ đó, các em tự bảo ban nhau, cứ mỗi cuối năm học hoặc đầu năm học mới, các em lại mang những bộ sách giáo khoa cũ của mình tập hợp lại và mang cho tôi để hỗ trợ các bạn. Không những thế, tinh thần tương thân tương ái này còn lan tỏa và nhân rộng, ở cả những môn học khác trong trường, góp một phần nhỏ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh cũng như giúp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bớt đi một phần khó khăn về kinh tế khi phải mua sắm 17
  18. sách giáo khoa. *Để nâng cao chất lượng giáo dục, không thể dựa cả vào nhà trường, thầy cô, và học sinh, mà một yếu tố cũng không kém phần quan trọng đó chính là sự quan tâm của quý phụ huynh đến việc học tập của con em mình. Trước đây mỗi lần kiểm tra đồ dùng học sinh của các em, hay kiểm tra bài cũ, một trong những câu trả lời của học sinh về lý do các em chưa học bài, quên sách vở mà khiến tôi buồn lòng nhất đó là: “Thưa thầy, bố(mẹ) em nói học môn Toán và Tiếng Việt đã, chưa cần học Tin học”. Chính vì sự hiểu biết chưa đúng đắn về vị trí, vai trò của môn Tin học, sự thiếu quan tâm việc học hành của con em mình, nên dẫn đến còn nhiều học sinh chưa thuộc bài, còn quên mang sách vở khi đến lớp. Chính vì vậy, trước mỗi tiết học, việc kiểm tra bài cũ, đồ dùng học tập của em là công việc luôn được tôi chú trọng. Mỗi khi các em chưa thuộc bài, quên đồ dùng, tôi nhắc nhở ngay. Những em quên đồ dùng học tập hoặc chưa học thuộc bài đến 2-3 lần trong 1 kỳ học, tôi sẽ tìm hiểu và trao đổi với giáo viên chủ nhiệm nhờ họ nhắc nhở đến phụ huynh, hoặc chính tôi sẽ liên hệ với phụ huynh để trao đổi. Là một giáo viên trẻ, luôn đi đầu trong các phong trào của nhà trường, nên mỗi khi có các hoạt động phong trào như tổ chức tết Trung thu cho học sinh, tổ chức trò chơi cho các em trong tháng thanh niên, hay các phong trào hội khỏe phù đổng, các giải bóng đá do cấp phòng tổ chức tôi luôn xung phong tổ chức, hướng dẫn cũng như dẫn đoàn tham gia. Những lúc như vậy tôi lại được tiếp xúc với các bậc phụ huynh nhiều hơn, được nói chuyện và chia sẻ với phụ huynh học sinh. Thông qua những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày, tôi và phụ huynh cũng được hiểu về nhau hơn, thân thiện hơn. Những lúc như thế, khi có cơ hội, tôi cũng không quên kể cho các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh về một sự kiện, ứng dụng hay lợi ích thiết thực trong cuộc sống mà công nghệ thông tin và truyền thông mang lại cho chúng ta. Hoặc một sự kiện nào đó vừa xảy ra mà chúng ta ngay lập tức biết được nhờ có sự phát triển mạnh mẽ của mạng máy tính. Cứ như thế dần dần các bậc phụ huynh, học sinh đã hiểu rõ hơn về vị trí vai trò của môn học, không còn xem Tin học chỉ là các trò chơi 18
  19. game vô bổ nữa. Niềm vui đó là những năm gần đây, các em hăng hái học bài, và học thuộc bài cũ, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập khi đến lớp, tuy vẫn còn tình trạng số ít học sinh chưa thuộc bài cũ, đôi lúc còn quên đồ dùng, nhưng khi hỏi lý do thì không còn là vì bận học môn Toán và Tiếng Việt nữa. Rõ ràng vị thế môn học đã được nâng lên, đó thật sự là một niềm vui lớn đối với bản thân tôi. Ngoài các biện pháp nêu trên, để nâng cao chất lượng giờ dạy, giờ học môn Tin học bậc học Tiểu học, giáo viên cũng cần phải luôn chuẩn mực trong mọi hành động, lời nói, để luôn là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo. Khi đứng lớp phải nghiêm túc, mẫu mực và luôn tạo ra không khí vui tươi, thoải mái giúp cho tiết dạy diễn ra tự nhiên, nhẹ nhàng mà đạt hiệu quả cao nhất. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp vô cùng cần thiết. Qua các giải pháp trên cần có biện pháp tốt, phù hợp mới thực hiện tốt các giải pháp. Trước tiên phải có tấm lòng yêu nghề, yêu quý học sinh, phải thật sự tận tụy với công việc giảng dạy. Người giáo viên phải có bịên pháp giáo dục, có kế hoạch giảng dạy cụ thể, sát thực với tình hình của lớp, với từng đối tượng học sinh. Thường xuyên kết hợp chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường và xã hội. Nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh học sinh về kinh tế, về đời sống tình cảm qua thực tế từng gia đình phụ huynh . Giáo dục thông qua các đặc điểm tâm lý của học sinh: kích thích, gây hứng thú học tập cho học sinh. Là giáo viên, bản thân luôn thường xuyên thay đổi, cải tiến phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất, lấy học sinh làm trung tâm, động viên, khuyến khích các em tư duy, sáng tạo, bày tỏ ý kiến của mình, tự tin trước tập thể. Giáo dục học sinh về kỹ năng sống, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè trong học tập, biết cách ứng xử phù hợp với thầy cô giáo, với bạn bè, biết bày tỏ tình cảm yêu thương với ông bà, cha mẹ, thầy cô…. 19
  20. Các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa đối với con em mình, đối với sự nghiệp giáo dục. Phải thực sự là tấm gương mẫu mực cho con em mình noi theo, cần phối kết hợp chặt chẽ, thường xuyên với cô giáo chủ nhiệm lớp, với giáo viên bộ môn. Tạo nhiều hình thức để tất cả các em đều được trình bày ý kiến (khi hoạt động nhóm), thực hiện các thao tác trên máy tự nhiên, không cảm giác ngượng ngùng hay bị gò ép. Luôn động viên khuyến khích các em, tạo cho các em sự tự tin khi đứng trước lớp trình bày ý kiến hay khi lên trên máy thực hiện các thao tác thực hành. Như vậy học sinh sẽ cảm thấy vừa được học vừa được chơi, tạo được không khí thoải mái khi học tập. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Trước khi áp dụng đề tài này, các em học sinh chưa thực sự tự tin khi thực hành trên máy, còn lười học bài cũ, việc chuẩn bị đồ dùng học tập của các em chưa tốt cả về lý do chủ quan và khách quan. Chất lượng giáo dục chưa cao. Sau khi áp dụng những giải pháp vừa nêu vào việc dạy học môn Tin học trường TH Tam Trung, tôi nhận thấy học sinh học tập tiến bộ rõ rệt, các em nắm chắc kiến thức lý thuyết, tự tin khi thao tác thực hành trên máy, có hứng thú khi học môn Tin học. Đồ dùng học tập các em được chuẩn bị đầy đủ, kể cả những em có điều kiện khó khăn cũng đã đủ sách vở để đến lớp. Thường xuyên học thuộc bài cũ trước khi lên lớp. Chất lượng giờ dạy – học môn Tin học được nâng cao rõ rệt . Kết quả học tập của các em cuối kỳ I và cuối năm học đã thể hiện rất rõ sự tiến bộ này. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2