intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục đạo đức học sinh và phòng chống bạo lực học đường ở trường Tiểu học Trường Sơn – thành phố Sầm Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

36
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là sau khi nghiên cứu một số giải pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức học sinh về phòng chống bạo lực học đường trong trường Tiểu học Trường Sơn, tôi mong muốn sẽ có những bài học kinh nghiệm giúp nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường nhằm đào tạo các thế hệ học sinh có phẩm chất đạo đức tốt, quan tâm giúp đỡ bạn bè, từng bước hạn chế và chấm dứt tình trạng bạo lực diễn ra trong trường học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục đạo đức học sinh và phòng chống bạo lực học đường ở trường Tiểu học Trường Sơn – thành phố Sầm Sơn

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ SẦM SƠN TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯỜNG SƠN                                     SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO  HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH  VÀ PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG  TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯỜNG SƠN THÀNH PHỐ SẦM SƠN Người thực hiện: Lưu Thị Thu Hà  Chức vụ: Hiệu trưởng Đơn vị công tác:Trường TH Trường Sơn SKKN thuộc lĩnh vực (môn) : Quản lý
  2. MỤC LỤC Phần Nội dung Trang Trang bìa  1 Mở đầu 1 1.1 Lí do chọn đề tài 1 1.2 Mục đích nghiên cứu 2 1.3 Đối tượng nghiên cứu 2 1.4 Phương pháp nghiên cứu 2 2 Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2 2.1 Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm 2 2.2 Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm 3 2.3 Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề 5 2.3.1 Giải pháp 1: Nâng cao giáo dục chính trị  tư  tưởng trong nhà   5 trường 2.3.2 Giải pháp 2: Tập huấn, trang bị  cho giáo viên những kỹ  năng   5 phòng chống bạo lực học đường trong trường Tiểu học 2.3.3 Giải pháp 3: Chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức và   6 phòng   chống   bạo   lực   học   đường   trong   trường   Tiểu   học  Trường Sơn 2.3.4 Giải   pháp   4:   Chỉ   đạo   xây   dựng   môi   trường   giáo   dục   lành   6 mạnh, an toàn phù hợp với học sinh Tiểu học 2.3.5 Giải pháp 5: Chỉ  đạo các đoàn thể  và giáo viên thực hiện tốt  9 công tác giáo dục đạo đức học sinh và phòng chống bạo lực   học đường 2.3.6 Giải pháp 6: Chỉ đạo giáo dục đạo đức qua thực hiện các nội   10 quy, quy định trong trường Tiểu học Trường Sơn, thành phố  Sầm Sơn 2.3.7 Giải pháp 7: Chỉ  đạo giáo dục đạo đức và phòng chống bạo  12 lực học đường thông qua môn học đạo đức, các hoạt động  ngoài giờ lên lớp và rèn kĩ năng sống cho học sinh 2.3.8 Giải pháp 8: Chỉ đạo kiểm tra đánh giá học sinh 16 2.4 Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 18 3 Kết luận và kiến nghị 18 3.1 Kết luận 18
  3. 3.2 Kiến nghị 18
  4. 1 1. Mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài Phẩm chất đạo đức là bộ  phận quan trọng trong cấu trúc nhân cách toàn  diện của con người. Việc giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường  luôn là vấn đề  cần được quan tâm và song hành cùng với giáo dục văn hoá  cho học sinh. Giáo dục đạo đức cùng với công tác giáo dục chính trị  tư  tưởng trong nhà trường là nhiệm vụ  chính trị  hàng đầu góp phần thực hiện  tốt nhiệm vụ năm học, nhất là trong tình hình hiện nay khi các giá trị truyền   thống, các chuẩn mực đạo đức trong xã hội đang dần dần bị mai một. Các tệ  nạn xã hội đang từng ngày từng giờ len lỏi vào đời sống xã hội và có nguy   cơ xâm nhập học đường. Cấp tiểu học là cấp học nền móng trong hệ thống   giáo dục quốc dân  ( Luật giáo dục) vì vậy có thể coi nhà trường tiểu học là nơi đặt viên gạch  đầu tiên trong việc xây dựng nhân cách toàn diện cho học sinh, hình thành   các chuẩn mực và tư cách đạo đức cho học sinh ­ những chủ nhân tương lai  của đất nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Cùng với gia đình, xã   hội, nhà trường có trách nhiệm chăm lo giáo dục đạo đức và hình thành nhân   cách cho học sinh. Tuy nhiên, việc giáo  dục đạo đức và hình thành nhân cách  cho học sinh không đơn thuần chỉ trên lý thuyết mà còn phải trang bị cho các   em có được những tri thức khoa học về tự nhiên, về  xã hội, con người, về  phong cách làm việc, tạo dựng sự  phát triển về  nhân cách, các giá trị  đạo  đức, nhân văn góp phần hoàn thiện nhân cách con người phù hợp với xu  hướng phát triển của xã hội.  Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển đi lên hội nhập của xã hội và sự phát  triển bùng nổ của công nghệ 4.0 đã có những tác động cả mặt mạnh và mặt  yếu ảnh hưởng đến nhận thức của mỗi con người, đặc biệt là lứa tuổi học  trò. Nếu không có sự  hướng dẫn, uốn nắn kịp thời thì những hành động  nghịch ngợm, hiếu động của các trò sẽ  trở  nên nguy hiểm và trở  thành bạo  lực học đường ­ nỗi lo lắng cho các bậc làm cha mẹ, các thầy cô giáo và  toàn xã hội. Giáo dục đạo đức học sinh và phòng chống bạo lực học đường góp phần   đem lại sự an toàn cho các em, nhằm đào tạo thế hệ trẻ có sức khỏe tốt, thể  chất tốt và tinh thần tốt, xứng đáng là mầm non tương lai của đất nước. Trước những vấn đề  trên, với cương vị  là một cán bộ  quản lý trong  trường Tiểu học tôi chọn đề  tài: Một số  giải pháp chỉ  đạo hoạt động giáo  dục đạo đức học sinh và phòng chống bạo lực học đường  ở  trường Tiểu  học Trường Sơn – thành phố Sầm Sơn. 1.2. Mục đích nghiên cứu
  5. 2 Việc giáo dục đạo đức và phòng chống bạo lực học đường là vấn đề cấp  thiết không chỉ   ở  một quốc gia nào “Trong tương lai tri thức là quyền lực,   giáo dục đạo đức là chìa khóa cuối cùng mở cánh cửa vào tương lai”. Đảng  và nhà nước ta cũng xác định được rằng giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu  học là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Giáo dục đạo đức cho các em, nhiệm  vụ đó trước hết của gia đình và các thầy cô giáo. Việc tìm hiểu và đánh giá  chất lượng đạo đức học sinh nhằm giúp giáo viên chủ  nhiệm và cán bộ  quản lý nhà trường nắm được tình hình đạo đức của lớp mình, trường mình,  nhìn nhận được thái độ, ý thức của học sinh, hiểu được yếu tố  và nguyên   nhân nào đã tác động đến đạo đức của các em. Từ đó, tìm cho mình phương  pháp giảng dạy thông qua các môn học và các hoạt động tập thể để đạt hiệu   quả cao nhất trong việc giáo dục đạo đức cho các em học sinh. Trong những năm qua, hiện tượng sử  dụng bạo lực  ở  ngoài xã hội có  chiều hướng gia tăng và có ảnh hưởng lớn đến các nhà trường dẫn đến việc  học sinh giải quyết những mâu thuẫn với nhau bằng bạo lực học đường. Với đề tài này, sau khi nghiên cứu một số giải pháp chỉ đạo giáo dục đạo  đức học sinh về  phòng chống bạo lực học đường trong trường Tiểu học  Trường Sơn, tôi mong muốn sẽ có những bài học kinh nghiệm giúp nâng cao   chất lượng giáo dục trong nhà trường nhằm đào tạo các thế  hệ  học sinh có  phẩm chất đạo đức tốt, quan tâm giúp đỡ  bạn bè, từng bước hạn chế  và  chấm dứt tình trạng bạo lực diễn ra trong trường học. 1.3. Đối tượng nghiên cứu Đề tài này tôi nghiên cứu: Một số giải pháp chỉ  đạo hoạt động giáo dục  đạo đức học sinh và phòng chống bạo lực học đường trong trường Tiểu học   Trường Sơn – thành phố Sầm Sơn. 1.4. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp quan sát. ­ Phương pháp điều tra. ­ Phương pháp thực nghiệm. ­ Phương pháp kiểm tra, đối chứng và thu thập thông tin. 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến kinh nghiệm Xã hội phát triển kéo theo nhiều hệ lụy như: sự bùng nổ  của công nghệ  thông tin, sự hội nhập của nhiều nền văn hóa của các nước phương tây, lối   sống thực dụng… Một số gia đình, cha mẹ phải bươn chải trong công cuộc  mưu sinh, bỏ quên con cái, dẫn đến sự  buông lỏng trong quản lý, điểm tựa  gia đình đối với các em không còn nữa. Đã có thời gian chúng ta chỉ coi trọng  việc dạy văn hóa sao cho học sinh học thật giỏi mà quên đi điều quan trọng  
  6. 3 là dạy cho học sinh “Học làm người”, quên đi việc tạo cho các em có một  sân chơi với các trò chơi mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, các em không  được cung cấp những kỹ  năng sống, kỹ  năng hòa nhập cộng đồng. Ngoài   việc học văn hóa, số  còn lại không quan tâm đến mọi việc xảy ra xung   quanh, lạnh lùng, vô cảm chỉ biết sống cho riêng mình. Thực hiện Chỉ thị số  06­CT/TW ngày 07/11/2007 của Bộ  Chính trị  về  tổ  chức “Học tập và làm   theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh” và công văn số  307/KH­ Bộ GDĐT  về kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,   học sinh tích cực” như một làn gió mới mang đến sự  lạc quan và là kim chỉ  nam để các nhà trường xây dựng môi trường giáo dục an toàn và phát triển. Bạo lực học đường là hệ thống xâu chuỗi lời nói, hành vi mang tính miệt  thị, đe dọa, khủng bố người khác (thường xuyên xảy ra giữa trò với trò, giữa  thầy với trò và ngược lại), để lại thương tích trên cơ thể, thậm chí dẫn đến  tử vong, đặc biệt gây tổn thương đến tư tưởng, tình cảm, tạo cú sốc về tâm  lí cho những đối tượng trực tiếp tham gia vào quá trình giáo dục trong nhà   trường cũng như những người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Hiện nay, bạo lực học đường là vấn đề  nhức nhối trong xã hội, là nỗi   trăn trở  của mỗi nhà trường, của người làm công tác giáo dục. Hiện tượng  giáo viên đối xử  thiếu thân thiện với học sinh, có hành vi ngược đãi, thiếu  công bằng trong giáo dục gây bất bình trong xã hội đã ảnh hưởng uy tín của   người thầy, những hành vi gây gỗ, đánh nhau, dùng những ngôn từ xúc phạm   nhau của học sinh gây mất đoàn kết ảnh hưởng đến quá trình vui chơi, học  tập của các em. Bạo lực học đường để lại những hậu quả vô cùng nặng nề  cả về thể chất, tâm lý và tinh thần cho các em, không chỉ làm cho các em lo   lắng, đau khổ  nhất thời mà còn làm  ảnh hưởng tới sự  phát triển tình cảm,  tâm lý và thể  chất của học sinh, khiến thành tích học tập của các em giảm   sút. Chính vì thế, ở đề tài này tôi đưa ra các giải pháp để nâng cao chất giáo   dục đạo đức học sinh có như  thế  mới góp phần phòng chống bạo lực học   đường đem lại môi trường giáo dục an toàn cho học sinh. 2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm Trường Tiểu học Trường Sơn  đóng trên địa bàn phường Trường Sơn  đây là một phường trung tâm của thành phố  Sầm Sơn. Cách  Thành phố  Thanh Hoá 16 km về phía Đông. Trường Tiểu học Trường Sơn trước kia là  trường phổ thông cơ  sở  Trường Sơn, do sự thay đổi của hệ  thống giáo dục  đến năm học 1993­1994 được tách ra thành Trường Tiểu học Trường Sơn.  Trường gồm 2 khu: Khu A đóng trên địa bàn khu phố  Sơn Thuỷ  ­ phường  Trường Sơn ­ Thành phố  Sầm Sơn; khu B đóng trên địa bàn khu phố  Sơn  Thắng ­ phường Trường Sơn ­ Thành phố Sầm Sơn. Nghề nghiệp chính của 
  7. 4 nhân dân trong phường bao gồm nhiều ngành nghề, nông nghiệp, du lịch   dịch vụ  hè, buôn bán, ngư  nghiệp, vận tải…Nhìn chung nghề  nghiệp của   người lao động không  ổn định, một bộ  phận đời sống nhân dân còn nghèo,  nguồn thu ngân sách của Phường ít do đó việc đầu tư  ngân sách cho ngành  giáo dục còn hạn chế. Tuy nhiên dưới sự  chỉ  đạo của Đảng bộ, Hội đồng   nhân dân, UBND và nhân dân phường Trường Sơn cùng  với sự  nỗ  lực cố  gắng của tập thể  sư  phạm nhà trường, ngày 18 tháng 6 năm 2008 trường  được UBND tỉnh Thanh Hoá cấp bằng công nhận Trường Tiểu học  đạt   chuẩn quốc gia mức độ  I và được công nhận lại vào tháng 12 năm 2018.  Trong những năm gần đây cơ  sở  vật chất của nhà trường đã có nhiều đổi  mới, khang trang, sạch đẹp. Năm học 2020 – 2021 trường có 56 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 1325   học sinh.  Trong thùc tÕ hiÖn nay viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh và  phòng chống bạo lực học đường  nãi chung, häc sinh tiÓu häc nãi riªng gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n bëi c¸c nguyªn nh©n sau: - Cùng víi sù ph¸t triÓn cña c¬ chÕ thÞ trêng, qu¸ tr×nh héi nhËp quèc tÕ lµ mÆt tÝch cùc thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ song l¹i lµ n¬i ®Êt tèt cho c¸c t tëng c¬ héi, thùc dông, vô lîi ph¸t triÓn. Chñ nghÜa c¸ nh©n Ých kØ coi träng ®ång tiÒn dÉn ®Õn sù xuèng cÊp vÒ ®¹o ®øc x· héi, t¸c ®éng ®Õn mäi ngêi, mäi tÇng líp, mäi mÆt cña ®êi sèng x· héi cô thÓ lµ: + Mét sè gia ®×nh bè mÑ thiÕu g¬ng mÉu, ®¸nh chöi nhau, có  gia ®×nh chØ lo lµm ¨n mµ quªn ®i viÖc ch¨m lo gi¸o dôc con c¸i, kho¸n tr¾ng viÖc gi¸o dôc con c¸i cho nhµ trêng. Mét sè gia ®×nh qu¸ nu«ng chiÒu con, cha mÑ vµ nh÷ng ngêi lín tuæi thiÕu g¬ng mÉu trong lêi ¨n tiÕng nãi vµ c¸ch c sö víi mäi ngêi trong gia ®×nh, trong x· héi dÉn ®Õn häc sinh thiÕu lÞch sù trong giao tiÕp, nãi n¨ng th« lç côc c»n. + Sù bïng næ cña c«ng nghÖ th«ng tin còng ¶nh hëng kh«ng nhá ®Õn mét sè häc sinh: truy cËp m¹ng thiÕu lµnh m¹nh, ®am mª ®iÖn tö, sa ®µ vµo c¸c tÖ n¹n x· héi, c¸c phim ¶nh s¸ch b¸o cã h×nh ¶nh néi dung kh«ng phù hợp còng cã ¶nh hëng kh«ng nhá ®Õn hµnh vi chuÈn mùc ®¹o ®øc cña c¸c em. + Trong nhµ trêng, phÇn lín häc sinh ch¨m ngoan, biÕt v©ng lêi thÇy c«, thùc hiÖn tèt 5 ®iÒu B¸c Hå d¹y, thùc hiÖn tèt néi quy, quy chÕ cña nhµ trêng. Song còng cßn mét bé phËn kh«ng nhá häc sinh cha ch¨m ngoan, lêi häc, cha biÕt chuyÓn c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc ®îc häc thµnh hµnh vi thãi quen thêng ngµy. VÝ dô nh: häc sinh ®îc häc chuÈn mùc ®¹o ®øc lÔ phÐp víi «ng bµ cha mÑ nhng thêng ngµy kh«ng bao giê chµo hái «ng bµ cha mÑ vµ ngêi lín tuæi, h¬n n÷a kh«ng
  8. 5 bao giê ®îc gia ®×nh nh¾c nhë rÌn luyÖn thãi quen ®ã. Hay häc sinh ®îc häc chuÈn mùc gi÷ trËt tù vÖ sinh n¬i c«ng céng nhng vÉn mÊt trËt tù trong giê häc vµ x¶ r¸c bõa b·i ngoµi ®êng phè vµ trong s©n trêng. - Trong thùc tÕ cßn mét bé phËn nhá thÇy c« gi¸o chØ coi träng truyÒn thô kiÕn thøc lý thuyÕt tøc lµ chØ lo cung cÊp c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc mµ quªn ®i yªu cÇu häc sinh ph¶i biÕt chuyÓn c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc ®îc häc thµnh hµnh vi thãi quen hµng ngµy cña m×nh, chÝnh v× vËy mÆc dï c¸c em rÊt thuéc bµi nhng vÉn kh«ng chuyÓn thµnh hµnh vi thãi quen hµng ngµy như: c¸c em ®îc häc chuÈn mùc ®¹o ®øc lÔ phÐp víi ngêi lín tuæi nhng trong thùc tÕ khi ra ®êng hoÆc vÒ nhµ c¸c em cha cã thãi quen chµo hái thÇy c«, bè mÑ vµ ngêi lín, trong khi ®ã gi¸o viªn kh«ng quan t©m xem häc sinh thùc hiÖn c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc ®· d¹y nh thÕ nµo, mµ chØ lo quan t©m xem khi kiÓm tra bµi cò häc sinh ®ã ®· thuéc bµi cha råi dõng l¹i ë ®ã. Trong nhà trường, học sinh có thể là người hứng chịu bạo lực và cũng  có thể  là người gây ra bạo lực học đường nhưng cả  2 đều gánh chịu tổn  thương về  sự  phát triển tâm, sinh, lý, nhân cách. Vì vậy, phụ  huynh và nhà  trường cần có những giải pháp phù hợp để hạn chế, ngăn chặn bạo lực học   đường, tạo ra môi trường phát triển lành mạnh cho con trẻ. Tõ thùc tÕ c«ng t¸c gi¸o dôc ®¹o ®øc và phòng chống bạo lực học  đường cña nhµ trêng, c¸c nguyªn nh©n ¶nh hëng ®Õn chÊt lîng gi¸o dôc ®¹o ®øc t«i ®· thùc hiÖn mét sè giải ph¸p vÒ chØ ®¹o gi¸o dôc ®¹o ®øc và phòng chống bạo lực học đường trong Trêng TiÓu häc Trêng S¬n trong n¨m häc 2020-2021 nhằm nâng cao giáo dục kĩ năng sống cho học  sinh. 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề 2.3.1.  Gi¶i ph¸p 1: N©ng cao gi¸o dôc chÝnh trÞ t tëng trong nhµ trêng. - ĐÇu n¨m häc, nhµ trêng đã làm tốt công tác tuyên truyền cho gi¸o viªn vµ c¸c em häc sinh hiÓu vµ n¾m ®îc chñ ®Ò cña n¨m häc. TriÓn khai c¸c cuéc vËn ®éng nh “Häc tËp vµ lµm theo tÊm g¬ng ®¹o ®øc Hồ  Chí Minh”,  cuéc vËn ®éng “X©y dùng trêng häc th©n thiÖn, häc sinh tÝch cùc”, cuéc vËn ®éng “Mçi thÇy c« gi¸o lµ tÊm g¬ng ®¹o ®øc, tù häc, tù s¸ng t¹o”. - Tuyên truyền công tác phòng chống bạo lực học đường, giáo dục và  tổ  chức triển khai sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học  sinh và phụ huynh. Tăng cường công tác quản lý, nhằm khắc phục tình trạng   bạo lực học đường và những hành vi vi phạm đạo đức, lối sống của nhà  giáo và học sinh trong và ngoài trường học. Tuyên truyền để  giáo viên và 
  9. 6 học sinh nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, nội quy quy chế của nhà trường,  nêu cao tinh thần trách nhiệm để góp phần xây dựng môi trường giáo dục an  toàn, thân thiện và phát triển. 2.3.2. Giải pháp 2: Tập huấn, trang bị  cho giáo viên những kỹ  năng phòng chống bạo lực học đường trong trường Tiểu học. ­ Nhà trường đã phối hợp với Công ty cổ  phần đầu tư  và phát triển  giáo dục Á Châu Việt Nam tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ  giáo viên   và học sinh về các kỹ năng:  + Kỹ năng xử lý mâu thuẫn, xung đột. + Kỹ năng nhận định tình huống và bày tỏ chính kiến. + Kỹ năng ứng phó với hệ lụy từ bạo lực học đường và kìm chế cảm   xúc tiêu cực. + Kỹ năng nhận biết các dấu hiệu của bạo lực học đường. + Kỹ  năng hòa nhập và tham gia các nhóm bạn nhằm phòng chống  bạo lực học đường. + Kỹ  năng xử  lý tình trạng khẩn cấp, bất thường khi xảy ra bạo lực   học đường ­ Thực hiện nguyên tắc 5 “Xin”, 4 “luôn” đó là: 5 xin: xin lỗi, xin chào,   xin phép, xin góp ý kiến, xin cảm ơn. 4 luôn: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng,   luôn thấu hiểu, luôn nhiệt tình giúp đỡ. 2.3.3. Gi¶i ph¸p 3: ChØ ®¹o x©y dùng kÕ ho¹ch gi¸o dôc ®¹o ®øc và phòng chống bạo lực học đường trong trường Tiểu học Trường   Sơn.      ­ Công tác chỉ đạo, quản lý: Nhà trường xây dựng kế  hoạch, triển khai thực hiện nội dung theo   tinh thần Quyết định số 1501/QĐ­TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính  phủ  về Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống   cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015­2020”; Chỉ thị 1537/ CT­ BGD ĐT ngày 5/5/2014 của Bộ Giáo dục­ Đào tạo về tăng cường và nâng cao   hiệu quả  một số  hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ  sở  giáo dục, đào tạo.        Thực hiện có hiệu qủa phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân   thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động: “Mỗi Thầy cô giáo là một tấm   gương đạo đức, tự học, sáng tạo”; cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm   gương đạo đức Hồ  Chí Minh”; cuộc vận động “Dân chủ, kỷ  cương, tình   thương, trách nhiệm”; trong nhà trường. - Thµnh lËp ban chØ ®¹o bao gåm c¸c thµnh viªn ®¹i diÖn ban gi¸m hiÖu, ®¹i diÖn ®oµn thanh niªn, tæng phô tr¸ch ®éi, ®¹i diÖn cha
  10. 7 mÑ häc sinh, ®¹i diÖn tæ chuyªn m«n, héi khuyÕn häc, héi ch÷ thËp ®á. - Ban chØ ®¹o häp vµ x©y dùng dù th¶o kÕ ho¹ch gi¸o dôc ®¹o ®øc và phòng chống bạo lực học đường trong n¨m häc, sau ®ã th«ng qua héi ®ång nhµ trêng, ban ®¹i diÖn cha mÑ häc sinh, lÊy ý kiÕn gãp ý. Ban chØ ®¹o x©y dùng kÕ ho¹ch ho¹t ®éng cô thÓ, trong kÕ ho¹ch gi¸o dôc cÇn tËp trung vµo 3 nội dung lín sau: + KÕ ho¹ch gi¸o dôc ®¹o ®øc và phòng chống bạo lực học đường  th«ng qua m«n häc ®¹o ®øc vµ d¹y lång ghÐp th«ng qua c¸c m«n häc kh¸c. + KÕ ho¹ch gi¸o dôc ®¹o ®øc và phòng chống bạo lực học đường  th«ng qua ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp. + KÕ ho¹ch gi¸o dôc ®¹o ®øc và phòng chống bạo lực học đường  th«ng qua c¸c ho¹t ®éng x· héi nh©n ®¹o tõ thiÖn. 2.3.4. Gi¶i ph¸p 4: ChØ ®¹o x©y dùng môi trường giáo dục lành  mạnh, an toàn phù hợp với học sinh Tiểu học. ­ Tăng cường giáo dục sức khỏe tinh thần cho học sinh và tăng cường  công tác quản lý đảm bảo môi trường giáo dục an toàn ­ thân thiện. Đặc  điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học chưa ổn định, khả năng tự kiềm chế  kém,   dễ   kích   động,   tự   nhận   thức   về   bản   thân   chưa   rõ   ràng,   thiếu   kinh  nghiệm sống. Vì thế  nhà trường không chỉ  là nơi cung cấp tri thức cho các   em mà còn là nơi bồi dưỡng, phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh.  Theo đó, cùng với việc dạy kiến thức văn hóa, trường Tiểu học Trường Sơn   đã tăng cường giáo dục sức khỏe tinh thần cho học sinh, nhà trường đã tổ  chức dạy lồng ghép giáo dục kiến thức về  tâm lý, dạy kĩ năng sống...giúp  học   sinh   biết   cách   kiểm   soát   cảm   xúc   và   hành   vi   của   mình.   Liên   đội  TNTPHCM của nhà trường đã tổ  chức các buổi hoạt động ngoại khóa với  chủ đề phòng chống bạo lực học đường; tổ chức các câu lạc bộ phù hợp với  năng lực – sở trường của học sinh như: câu lạc bộ cờ vua, câu lạc bộ khiêu  vũ thể  thao, câu lạc bộ  sáo recorder...để  học sinh có môi trường sinh hoạt   lành mạnh, có cơ  hội cho học sinh được thể  hiện mình, thực hành kĩ năng  làm việc tập thể, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.
  11. 8 Hình ảnh: Câu lạc bộ cờ vua Hình ảnh: Câu lạc bộ sáo Recorder
  12. 9 Hình ảnh: Câu lạc bộ khiêu vũ ­ Chỉ  đạo tăng cường xây dựng cơ  sở  vật chất phù hợp với sự  phát  triển của xã hội và đáp ứng hoạt động vui chơi, giải trí của học sinh. Một trong những  ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành vi vi phạm đạo  đức và bạo lực học đường đó là môi trường văn hóa xã hội: những hoạt   động văn hóa giải trí như phim ảnh, sách báo, trò chơi oline, mạng internet là   một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra hành vi bạo lực học đường.  Việc kiểm soát, phát huy mặt tích cực và hạn chế  mặt tiêu cực của những   yếu tố  này là vấn đề  cần làm trong quá trình phòng ngừa và can thiệp bạo   lực học đường. Chính vì thế, những năm gần đây trường Tiểu học Trường  Sơn đã phối hợp với các tổ chức chính trị trong và ngoài địa bàn phường xây  dựng môi trường giáo dục trong nhà trường thực sự  an toàn và thân thiện  như: xây dựng được thư viện xanh là nơi để học sinh đọc sách, báo, chơi cờ,   chơi ô ăn quan...Đây là địa điểm mà cả giáo viên, phụ huynh và học sinh rất  yêu thích vì đảm bảo được các tiêu chí: đẹp ­ sạch­ xanh­ an toàn và tiện ích.  Một số cha mẹ học sinh đã tin tưởng cho con ở lại trường chơi sau giờ tan  
  13. 10 học để các em được giao lưu với bạn bè cùng sở thích. Bên cạnh đó, trường  đã phát động phong trào trang trí lớp học thân thiện, mỗi lớp học là một  không gian xanh, học sinh có ý thức giữ  gìn chăm sóc cây cảnh, bồn hoa  ở  lớp học cũng như ở sân trường. Trường lớp sạch, đẹp làm cho giáo viên học  sinh yêu trường, yêu lớp hơn và việc giáo dục đạo đức học sinh ngày càng  có hiệu quả hơn. 2.3.5. Giải pháp 5: Chỉ  đạo các đoàn thể  và giáo viên thực hiện  tốt công tác giáo dục đạo đức học sinh và phòng chống bạo lực học  đường. ­ Phát huy vai trò của cán bộ, giáo viên và vai trò các đoàn thể:           + Giáo viên chủ  nhiệm nắm bắt được tâm tư  nguyện vọng của từng  học sinh để  có thể  chia sẻ  những khó khăn với học sinh, để  an  ủi và động   viên các em vượt khó vươn lên. Đặc biệt chú ý những học sinh có điều kiện   và hoàn cảnh như: gia đình quá khó khăn, học sinh mồ  côi, học sinh mà bố  mẹ có mâu thuẫn, rạn nứt tình cảm…giáo viên phải là chỗ dựa tinh thần, là  nhà tư vấn tâm lý để học sinh tin tưởng, giải bày.           + Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên chuyên ban nắm được  tính cách từng em, gần gũi, động viên về tinh thần, chia sẻ khó khăn với các   em. Với những học sinh thường hay gây gỗ với bạn giáo viên nên tìm hiểu  hoàn cảnh, tâm lý và phối hợp với ban cán sự  lớp gần gũi hơn, xóa được  mặc cảm và giúp học sinh hòa nhập với tập thể lớp.           ­  Giáo viên  cần quan tâm đến việc quản lý học sinh: Thường xuyên  thông báo tình hình của học sinh tới  phụ huynh học sinh về: ý thức kỷ luật,  thái độ học tập, kết quả học tập, rèn luyện của các em, phối hợp phụ huynh  thường xuyên kiểm tra bài học của con em mình. Khi học sinh có biểu hiện  vi phạm kỷ  luật như  tự  ý nghỉ học, mâu thuẫn với bạn, giáo viên cần nắm  bắt kịp thời để xử lý nghiêm khắc.          ­ Tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh: Duy trì tốt các hoạt động Đội như  hoạt động đầu giờ, giữa giờ, đầu tuần, cuối tuần… theo dõi những học sinh  cá biệt trong việc thực hiện các nề  nếp để  kịp thời giáo dục. Tổ  chức Đội  tạo những sân chơi bổ  ích, đa dạng, phong phú để  lôi kéo các em tham gia   tạo sự đoàn kết trong học sinh          ­ Tổ chức Công đoàn: Phối hợp với chính quyền tăng cường công tác  tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Tăng cường các hình  thức thi đua khen thưởng để tuyên dương, khen thưởng những gương người   tốt việc tốt. Qua đó giáo dục được học sinh trở thành con ngoan trò giỏi. ­ Thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động:
  14. 11          + Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động và phong trào thi đua: “Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động: “Mỗi   thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự  học, sáng tạo ”; cuộc vận động  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”; cuộc vận động   “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”.             + Tạo môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng, văn minh. Giáo   viên phải hiểu được tâm sinh lí của học sinh, biết kiềm chế, tuyệt đối không  được dùng bạo lực, ngôn ngữ    xúc phạm đối với học sinh, ngay cả  với   những học sinh vi  phạm kỉ  luật. Các thầy, các cô phải luôn là tấm gương  sáng để học sinh  tin tưởng, học tập noi theo.        + Giáo viên không được dùng bạo lực nhưng cũng không được phép  bất lực trước học sinh cá biệt, phải biết dùng tình thương để  cảm hóa các  em, không  được  có thành kiến  cũng như  sử  dụng biện pháp kỷ  luật quá  nghiêm khắc đối với học sinh.  ­ Ngay từ  đầu năm học, sau khi  ổn định sĩ số, yêu cầu giáo viên chủ  nhiệm điều tra, tìm hiểu tình hình học sinh thông qua phiếu. Cụ thể như sau: THÔNG TIN CƠ BẢN CỦA HỌC SINH  LỚP...... ­ Họ tên học sinh:                                         Dân tộc: ­ Họ tên bố: Nghề nghiệp:  ­Họ tên mẹ: Nghề nghiệp: ­ Địa chỉ gia đình: ­ Số điện thoại liên lạc: ­ Sở thích của học sinh: ­   Con   gia Khi đã n ắm đ  đình   chính   sách ược hoàn c   (hộ   nghèo, ảnh gia đình c   cậọnc sinh, giáo viên t ủa h   nghèo,   con   mồổ  côi, ng h  ợ con p    thươ và đ ng binh, con li ề  ra các gi ệt sĩ...) ải pháp đ ể  nâng cao chất lượng giáo dục trong năm phù hợp   với đối t­ H ượọng h ọc sinh trong l c sinh khuy ớp. ết tật (Ghi rõ d ạng khuyết tật) Chỉ  đạo giáo viên thường xuyên liên lạc với phụ  huynh, lập nhóm  zalo, facebook...để  theo dõi thông tin liên lạc, kịp thời uốn nắn những hành  vi chưa đúng của học sinh nhằm nâng cao hiệu quả  giáo dục đạo đức cho   các em. Chỉ đạo giáo viên đổi mới hình thức buổi họp phụ huynh sao cho nội   dung cuộc họp không còn thiên về các khoản đóng góp, về phê bình học sinh 
  15. 12 chưa ngoan mà là buổi trao đổi kinh nghiệm trong việc giáo dục, tìm hiểu  tâm tư, suy nghĩ của học sinh. Từ đó có giải pháp phù hợp để  giáo dục học  sinh vừa hồng lại vừa chuyên. 2.3.6. Gi¶i ph¸p 6: ChØ ®¹o giáo dục đạo đức qua thực hiện các  nội   quy,   quy  định trong trường Tiểu học Trường Sơn, thành phố  Sầm Sơn. ­ Tăng cường việc tuyên truyền giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo  viên và học sinh, thực hiện sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. ­ Tổ  chức cho học sinh được học tập, thảo luận, ký cam kết về  nội  quy, quy định của nhà trường,  về  quyền và nhiệm vụ  của người học sinh   theo quy định của Điều lệ  trường tiểu học. Giao cho GVCN các lớp thông  qua sinh hoạt cuối tuần…. thường xuyên tuyên truyền về nội quy, quy định  của nhà trường. Đặc biệt quan tâm chú ý như: + Nghiêm cấm học sinh gây gỗ  đánh nhau, kéo băng kết nhóm với  thanh thiếu niên ngoài nhà trường. + Nghiêm cấm việc tàng trữ, sử  dụng vũ khí, vật liệu nổ  và các loại  hung khí có khả năng gây sát thương cao. + Nghiêm cấm việc tự ý tổ chức đi chơi, tham quan, tắm  biển, ao, hồ,  sông, suối, tham gia các trò chơi nguy hiểm, kích động bạo lực. + Nghiêm cấm tham gia đánh bài bạc, cá độ và các tệ nạn xã hội… ­ Thành lập và duy trì tốt hoạt động đội cờ  đỏ  nhằm thường xuyên  kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy định của học sinh hàng ngày. Cụ thể: + Việc chấp hành về nề nếp, trang phục, đầu tóc, giày dép…. + Phát hiện và ngăn ngừa học sinh mang hung khí đến trường + Kiểm tra chuẩn bị bài của học sinh… ­ Phối hợp với PHHS: Thông qua hội nghị PHHS đầu năm, nhà trường  phổ  biến và triển khai tới toàn thể  PHHS những nội quy, quy định của nhà   trường có liên quan đến học sinh. Lập hồ sơ theo dõi đối với những học sinh thường xuyên vi phạm nội  quy. Thông tin kịp thời tới gia đình học sinh để phối kết hợp trong việc giáo  dục những học sinh vi phạm kỉ luật. ­ Phối hợp với chính quyền địa phương:  Phối hợp với công an địa  phương để tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về các nội dung liên quan  tới bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh   thiếu niên.
  16. 13 Hình ảnh: Công an phường tuyên truyền về các vấn đề vi phạm pháp luật  Phối hợp với chính quyền địa phương, cung cấp danh sách những học  sinh vi phạm cho cơ quan chức năng để  phối hợp giáo dục và có sự  răn đe  khi cần thiết.  Thông báo về nơi cư trú với những trường hợp học sinh chây ỳ trong   rèn luyện, thường xuyên vi phạm kỷ  luật để  nâng cao trách nhiệm của gia  đình trong việc giáo dục con em. 2.3.7.  Gi¶i ph¸p 7: ChØ ®¹o gi¸o dôc ®¹o ®øc  và phòng chống  bạo lực học đường th«ng qua m«n häc ®¹o ®øc, các hoạt động ngoài  giờ lên lớp và rèn kĩ năng sống cho học sinh: a. Chỉ đạo giáo dục đạo đức và phòng chống bạo lực học đường  thông qua môn học đạo đức: - M«n häc ®¹o ®øc trong trêng tiÓu häc gióp häc sinh n¾m ®îc nh÷ng ®iÒu c¬ b¶n trong viÖc øng xö hµng ngµy. Cung cÊp cho c¸c em c¸c chuÈn mùc, hµnh vi ®¹o ®øc trong c¸c ho¹t ®éng vµ c¸c mèi quan hÖ, gióp cho häc sinh ph©n biÖt ®îc thÕ nµo lµ hµnh vi tèt, hµnh vi cha tèt nh÷ng sai lÖch vÒ mÆt ®¹o ®øc trong hµnh vi quen thuéc hµng ngµy. Häc sinh bíc ®Çu nhËn biÕt ®îc c¸c t¸c ®éng xÊu ®èi víi c¸c hµnh vi cha tèt. §Ó gióp cho häc sinh n¾m ®ù¬c lý thuyÕt vµ thùc hµnh tèt cÇn ph¶i n©ng cao chÊt lîng gi¶ng d¹y m«n ®¹o ®øc trong tr- êng víi viÖc lµm cô thÓ: + T¹o ®iÒu kiÖn vÒ c¬ së vËt chÊt cho việc dạy học m«n häc ®¹o ®øc nh ®Çu t mua s¾m thªm tranh ¶nh, tranh truyÖn ®¹o ®øc, ph¸t ®éng trong gi¸o viªn tù lµm ®å dïng d¹y häc ®¬n gi¶n, ®Çu t mua s¾m
  17. 14 thªm tñ s¸ch ®¹o ®øc. S¾p xÕp lÞch cho tÊt c¶ c¸c líp lªn phßng ®äc s¸ch, lên thư viện xanh sau buæi häc chiÒu tõ 16 giê 30 phút ®Õn 17 giê hµng ngµy, nh»m rÌn luyÖn cho häc sinh thãi quen ®äc s¸ch, gi÷ g×n s¸ch vµ biÕt c¸ch sö dông s¸ch khi vµo th viÖn. Hình ảnh: Học sinh đọc sách trong thư viện xanh + ChØ ®¹o viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc ®¹o ®øc mét c¸ch triÖt ®Ó ngay tõ tæ chuyªn m«n. Mét th¸ng 2 buổi tæ chuyªn m«n sinh ho¹t tËp trung vµo viÖc th¶o luËn giê d¹y, ph¬ng ph¸p sö dông trong tiÕt d¹y, ®å dïng d¹y häc cho tiÕt d¹y, sau ®ã tæ chøc d¹y thùc nghiÖm trong tæ chuyªn m«n. Tæ chuyªn m«n häp rót kinh nghiÖm thèng nhÊt c¸ch d¹y, chØ ®¹o thùc hiÖn ®¹i trµ ë tÊt c¶ c¸c gi¸o viªn trong trêng. §Æc biÖt chó träng ë c¸c tiÕt d¹y thùc hµnh ®¹o ®øc vÒ ph¬ng ph¸p d¹y vµ h×nh thøc tæ chøc d¹y häc, nh»m gióp häc sinh biÕt chuyÓn kiÕn thøc ®· häc thµnh hµnh vi thãi quen hµng ngµy. + Yªu cÇu gi¸o viªn t×m ®äc thªm c¸c tµi liÖu tham kh¶o, s¸ch b¸o, c¸c g¬ng ngêi tèt viÖc tèt trong cuéc sèng hµng ngµy ®Ó cung cÊp thªm cho häc sinh, cÇn lÊy nh÷ng g¬ng ngêi tèt viÖc tèt gÇn gòi víi cuéc sèng hµng ngµy cña c¸c em ®Ó nªu g¬ng, biÓu d¬ng trong häc tËp. Trong c¸c tiÕt ®¹o ®øc luyÖn tËp thùc hµnh, cÇn thiÕt kÕ gi¸o ¸n víi c¸c h×nh thøc ®a d¹ng yªu cÇu häc sinh thùc hµnh nhiÒu ®Ó tõ ®ã c¸c em cã thÓ biÕn kiÕn thøc ®· häc thµnh c¸c hµnh vi, thãi quen thêng ngµy. + Gi¸o viªn ph¶i nghiªn cøu néi dung bµi gi¶ng tríc khi lªn líp, x¸c ®Þnh râ môc ®Ých yªu cÇu, kiÕn thøc träng t©m cña bµi, c¨n cø vµo
  18. 15 néi dung bµi häc chuÈn bÞ ®å dïng, tranh ¶nh, s¸ch b¸o vµ c¸c ®å dïng phô trî kh¸c phôc vô cho tiÕt häc, ®Æc biÖt lµ c¸c tiÕt d¹y thùc hµnh. ViÖc ®¸nh gi¸ c¸c thãi quen, hµnh vi ®¹o ®øc cña häc sinh cßn ®- îc c¨n cø vµo qu¸ tr×nh theo dâi cña ®éi cê ®á, cña phô huynh häc sinh, cña häc sinh cïng líp, cïng trêng, trªn c¬ së ®ã gi¸o viªn cã sù ®¸nh gi¸ thùc chÊt chÝnh x¸c vµ kÞp thêi biÓu d¬ng khen thëng, nh¾c nhë ®èi víi nh÷ng häc sinh cha ngoan, phèi kÕt hîp cïng c¸c tæ chøc, gia ®×nh häc sinh uèn n¾n c¸c em. Khi häc sinh cã nh÷ng biÓu hiÖn cha ngoan hoÆc cã nh÷ng th¸i ®é kh¸c thêng gi¸o viªn ph¶i kÞp thêi t×m hiÓu nguyªn nh©n vµ cã biÖn ph¸p ng¨n chÆn, gi¸o dôc kÞp thêi, nÕu cha thay ®æi cÇn ph¶i cã sù phèi kÕt hîp víi gia ®×nh, ban ®¹i diÖn cha mÑ häc sinh, ban lãnh đạo khu phè ®Ó gióp cho c¸c em cã ®îc sù nhËn thøc ®óng ®¾n vµ kÞp thêi s÷a ch÷a c¸c sai lÇm cña m×nh. - ChØ ®¹o gi¸o dôc ®¹o ®øc và phòng chống bạo lực học đường  th«ng qua c¸c m«n häc kh¸c. Trong trêng tiÓu häc tÊt c¶ c¸c m«n häc ®Òu gãp phÇn vµo viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh, mét sè m«n nh TiÕng ViÖt, LÞch sö, ¢m nh¹c, MÜ thuËt cã néi dung gÇn gòi trong viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc cho häc sinh nh gi¸o dôc lßng nh©n ¸i, chñ nghÜa yªu níc, t×nh b¹n bÌ, t×nh ®oµn kÕt, niÒn tin, kh¬i dËy trong c¸c em nh÷ng t×nh c¶m trong s¸ng, th«i thóc c¸c em lµm viÖc tèt cã th¸i ®é bÊt b×nh tríc nh÷ng hµnh vi xÊu xa. Do ®ã, khi d¹y yªu cÇu gi¸o viªn chó ý lång ghÐp viÖc gi¸o dôc c¸c chuÈn mùc, hµnh vi, thãi quen ®¹o ®øc vµ yªu cÇu häc sinh biÕt thùc hiÖn c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc ®îc häc thµnh hµnh vi thãi quen hµng ngµy. Cã nh vËy th× viÖc gi¸o dôc ®¹o ®øc míi ®îc thùc hiÖn th- êng xuyªn liªn tôc, mäi lóc, mäi n¬i.VÝ dô khi d¹y häc sinh vÏ vÒ m«i tr- êng gi¸o viªn lång ghÐp gi¸o dôc häc sinh cã ý thøc gi÷ g×n vµ b¶o vÖ m«i trêng, gi¸o dôc hµnh vi thãi quen kh«ng x¶ r¸c bõa b·i n¬i c«ng céng vµ xung quanh nhµ ë. b. ChØ ®¹o gi¸o dôc ®¹o ®øc và   phòng   chống   bạo   lực   học  đường th«ng qua tæ chøc c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp. - Ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp ë trêng tiÓu häc lµ bao gåm tÊt c¶ c¸c ho¹t ®éng nèi tiÕp c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc trong giê häc. C¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp thùc hiÖn nhiÖm vô gi¸o dôc ®a d¹ng vµ lµ m«i trêng ®Ó ®a häc sinh vµo thùc tÕ lÜnh héi c¸c tri thøc khoa häc, c¸c chuÈn mùc ®¹o ®øc vµ h×nh thµnh c¸c hµnh vi mét c¸ch tù gi¸c. Ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp tæ chøc cho häc sinh c¸c lo¹i h×nh ho¹t ®éng nhÑ nhµng, hÊp dÉn, c¸c ho¹t ®éng v¨n ho¸, v¨n nghÖ, c¸c ho¹t ®éng lao ®éng c«ng Ých, c¸c ho¹t ®éng chÝnh trÞ x· héi, c¸c ho¹t ®éng thÓ dôc thÓ thao, tham quan du lÞch. Ho¹t ®éng gi¸o dôc
  19. 16 ngoµi giê lªn líp cßn gãp phÇn hoµn thiÖn qu¸ tr×nh gi¸o dôc, híng c¸c em vµo c¸c môc tiªu gi¸o dôc nh gi¸o dôc t tëng, chÝnh trÞ vµ tÝnh tÝch cùc cho häc sinh. H×nh thµnh nhu cÇu høng thó, thãi quen tèt trong häc tËp, lao ®éng vµ c¸ch c sö cã v¨n ho¸ trong ho¹t ®éng hµng ngµy ë mäi n¬i, mäi lóc. Cñng cè vµ më réng kiÕn thøc, rÌn luyÖn kü n¨ng thùc hµnh, båi dìng nh©n c¸ch cho häc sinh vµ lµ c¬ héi tèt cho häc sinh béc lé tÊt c¶ c¸c n¨ng lùc vèn cã cña m×nh, lµ m«i trêng ®Ó häc sinh thÓ hiÖn n¨ng khiÕu cña m×nh. ChÝnh v× vËy khi tæ chøc c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc ngoµi giê lªn líp t«i ®· chØ ®¹o x©y dùng theo c¸c chñ ®Ò chñ ®iÓm, c¸c ngµy lÔ lín trong n¨m vµ th«ng qua ®ã ®Ó gi¸o dôc vµ h×nh thµnh c¸c chuÈn mùc, hµnh vi, thãi quen ®¹o ®øc cho häc sinh cô thÓ lµ: * Chñ ®iÓm 1: Mùa tựu trường – Mái trường thân yêu. Th¸ng 8 vµ th¸ng 9 tæ chøc c¸c ho¹t ®éng t×m hiÓu vÒ truyÒn thèng nhµ trêng như: n¨m thµnh lËp trêng, c¸c thµnh tÝch chÝnh cña nhµ trêng, c¸c tÊm g¬ng häc sinh tiªu biÓu thµnh ®¹t cña nhµ trêng, c¸c néi quy, quy chÕ cña nhµ trêng, tËp duyÖt khai gi¶ng. Tõ ®ã, gi¸o dôc häc sinh niÒm tù hµo vÒ truyÒn thèng cña nhµ trêng, cã quyÕt t©m häc tèt ®Ó kÕ tôc truyÒn thèng  các thế  hệ  trước vµ phÊn ®Êu ®Ó m×nh ®îc ghi danh trong sæ vµng cña nhµ trêng. * Chñ ®iÓm 2: 5 điều Bác dạy – Chúng em ghi nhớ. Th¸ng 10 kØ niÖm ngµy B¸c Hå göi th cho ngµnh gi¸o dôc, tæ chøc c¸c phong trào “Đôi bạn cùng tiến”  phÊn ®Êu trë thµnh con ngoan trß giái. Trêng tæ chøc héi thi gi¸o viªn d¹y giái, häc sinh häc tèt. TriÓn khai th¸ng gi¸o dôc an toµn giao th«ng trong gi¸o viªn vµ häc sinh. RÌn luyÖn thãi quen chÊp hµnh luËt giao th«ng ®· ®îc häc ë bộ  tài liệu An  toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ. Triển khai giảng dạy lồng ghép Bộ tài  liệu “ Bác Hồ  và những bài học đạo đức, lối sống” cho học sinh từ  lớp 2   đến lớp 5. PhÊn ®Êu häc tèt ®Ó xøng ®¸ng lµ nh÷ng chñ nh©n t¬ng lai cña ®Êt níc nh B¸c Hå mong muèn. Thùc hiÖn tèt 5 ®iÒu B¸c Hå d¹y, rÌn luyÖn thãi quen thùc hµnh tiÕt kiÖm trong häc tËp vµ vui ch¬i; gi÷ g×n s¸ch vë, quÇn ¸o s¹ch sÏ gän gµng. * Chñ ®iÓm 3: Biết ơn thầy cô giáo. Th¸ng 11 KØ niÖm ngµy nhµ gi¸o ViÖt Nam, gi¸o dôc häc sinh lßng biÕt ¬n vµ kÝnh yªu c¸c thÇy c« gi¸o. RÌn luyÖn chuÈn mùc ®¹o ®øc lÔ phÐp v©ng lêi, biÕt ¬n thÇy gi¸o, c« gi¸o. Trêng tæ chøc ph¸t ®éng phong trµo “ Nãi lêi hay lµm viÖc tèt”, lÔ phÐp víi thÇy c« vµ ngêi lín tuæi, tæ chøc héi thi v¨n nghÖ trong toàn trêng víi chñ ®Ò ca ngîi c«ng ¬n thÇy c«. Gi¸o dôc trong häc sinh truyÒn thèng t«n s träng ®¹o.
  20. 17 * Chñ ®iÓm 4: Uống nước nhớ nguồn. Th¸ng 12 kØ niÖm ngµy thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và  ngày hội Quốc phòng toàn dân 22-12. Ph¸t ®éng vµ gi¸o dôc häc sinh lßng yªu níc, biÕt ¬n vµ häc tËp tấm gương anh bé ®éi cô Hå. Hëng øng ngµy thÕ giíi phßng chèng HIV/AIDS vµ phßng chèng c¸c tÖ n¹n x©m nhËp häc ®êng b»ng h×nh thøc: thi diÔn kÞch, h¸t c¸c bµi h¸t vÒ anh bé ®éi, ch¨m sãc ®µi tëng niÖm c¸c anh hïng liÖt sÜ cña phêng Trường  Sơn. Gióp häc sinh hiÓu râ h¬n vÒ cuéc sèng ho¹t ®éng cña B¸c Hå vµ c¸c anh bé ®éi trong thêi k× kh¸ng chiÕn vµ trong thêi b×nh. RÌn luyÖn chuÈn mùc ®¹o ®øc biÕt ¬n th¬ng binh liÖt sÜ ®îc häc ë líp 3, chuÈn mùc ®¹o ®øc yªu tæ quèc, yªu hoµ b×nh ®îc häc ë líp 5. Gi¸o dôc häc sinh biÕt c¸ch phßng tr¸nh HIV/AIDS vµ phßng chèng c¸c tÖ n¹n x©m nhËp häc ®êng, kh«ng tham gia vµ vËn ®éng gia ®×nh vµ nh÷ng ngêi xung quanh kh«ng tham gia c¸c tÖ n¹n x· héi nh cê b¹c sè ®Ò, bu«n b¸n vµ vËn chuyÓn ma tuý, vËn ®éng mäi ngêi trong céng ®ång d©n c cïng thùc hiÖn tèt. * Chñ ®iÓm 5: Ngày Tết quê em. Th¸ng 1, th¸ng 2 tæ chøc tuyªn truyÒn mÝt tinh cæ ®éng, kÝ cam kÕt thùc hiÖn ChØ thÞ cña Thñ tíng vÒ cÊm bu«n b¸n, vËn chuyÓn, tµng tr÷ vµ sö dông ph¸o, vËt liÖu næ, kh«ng ch¬i c¸c trß ch¬i vµ ®å ch¬i nguy hiÓm. KØ niÖm ngµy thµnh lËp §¶ng cộng sản Việt Nam, gi¸o dôc häc sinh lßng kÝnh yªu §¶ng, B¸c Hå, h¸t c¸c bµi h¸t vÒ §¶ng, B¸c Hå, thùc hµnh tiÕt kiÖm víi c¸c viÖc lµm cô thÓ nh: biÕt gi÷ g×n quÇn ¸o, s¸ch vë vµ ®å dïng häc tËp, gi÷ g×n bµn ghÕ, líp häc s¹ch ®Ñp, trång vµ ch¨m sãc c©y xanh ë s©n trêng, gãp phÇn rÌn luyÖn chuÈn mùc ®¹o ®øc, gi÷ g×n trêng líp s¹ch ®Ñp. * Chñ ®iÓm 6: Yêu quý mẹ, cô giáo. Thân thiện với bạn nữ Th¸ng 3 kØ niÖm ngµy Quốc tế  phụ nữ 8/3 ngµy thµnh lËp Đoµn TNCSHCM, tæ chøc hoạt động ngoại khóa “ThiÕu nhi vui khoÎ, tiến bước  lên Đoàn” víi c¸c ho¹t ®éng nh: ra mắt câu lạc bộ cờ vua, câu lạc bộ khiêu  vũ thể thao, câu lạc bộ sáo recorder, phối hợp với công ty Honda Việt Nam  tuyên truyền về  an toàn giao thông. Th«ng qua các hoạt động đó nh»m còng cè kiÕn thøc ë tÊt c¶ c¸c m«n häc, tæ chøc thi trß ch¬i d©n gian, h¸t d©n ca, kÓ chuyÖn vÒ c¸c danh lam th¾ng c¶nh cña ®Þa ph¬ng nh»m gi¸o dôc häc sinh lßng yªu quª h¬ng ®Êt níc, tù hµo vÒ quª h¬ng ®Êt níc, tõ ®ã cã chÝ híng häc tèt ®Ó x©y dùng quª h¬ng ®Êt níc, c¸c em sÏ lµ nh÷ng híng dÉn viªn du lÞch giíi thiÖu vÒ c¸c di tÝch cña ®Þa ph¬ng cho du kh¸ch trong vµ ngoµi níc.  Tăng cường công tác giáo dục  bình đẳng giới cho học sinh, hướng dẫn học sinh cách phòng chống bạo lực  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2