intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khóa cho học sinh tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

13
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khóa cho học sinh tiểu học" với mục đích giáo dục và định hướng cho học sinh hoàn thiện về mọi mặt, rèn luyện đạo đức cũng như trong học tập, hứng thú và tích cực hơn trong các hoạt động của trường, lớp, nhất là học sinh hồ hởi tham gia vào hoạt động ngoại khóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khóa cho học sinh tiểu học

  1. 1 ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH QUỲNH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC Lĩnh vực/ Môn : Công tác Đội Cấp học : Tiểu học Tên tác giả : Vũ Thị Quỳnh Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh Chức vụ : Giáo viên Tổng phụ trách Đội NĂM HỌC: 2021 – 2022
  2. 2 MỤC LỤC ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 1 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 2 4. Phương pháp nghiên cứ 2 5. Phạm vi và thời gian nghiên cứu 2 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận 3 2 Cơ sở thực tiễn 3 2.1 Đặc điểm tình hình 3 2.2 Thực trạng về “Hoạt động ngoại khóa ” ở trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh 4 3. Một số biện pháp nâng caochất lượng hoạt động ngoại khóa trong trường 5 tiểu học 3.1 Xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 6 3.2 Đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất 11 3.3 Tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong và 11 ngoài nhà trường 3.4 Thực hiện có hiệu quả các hoạt động phong trào, hội thi các cấp 13 3.5 Phát huy vai trò, trách nhiệm, sự năng động sáng tạo của giáo viên 19 làm tổng phụ trách Đội 4. Kết quả 20 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận 22 2. Khuyến nghị 23 ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết, trong những năm học gần đây thực hiện sự đổi mới trong giáo dục về tăng cường giáo dục lối sống, kĩ năng sống, giáo dục theo hướng tiếp cận học sinh, tạo môi trường giáo dục thân thiện để giúp học sinh phát triển toàn diện. Do vậy các nhà trường đều chú trọng đến tổ chức các hoạt động ngoại
  3. 3 khóa cho học sinh. Các hoạt động ngoại khóa đó được tổ chức phong phú với nhiều hình thức linh hoạt, phong phú ở trong và ngoài nhà trường. Đa số học sinh tiểu học rất thích hoạt động và thích thể hiện mình trước bạn bè và đám đông. Các em thích được thi đua, thích được hoạt động vui chơi sau những giờ học trên lớp. Đây là một nhu cầu bình thường mà mỗi học sinh đều có, nhưng để khơi gợi được sự ham muốn ở học sinh thì đội ngũ thì các thầy cô giáo phải có những giải pháp thích hợp, giúp học sinh bộc lộ được khả năng, năng khiếu và sở trường của mình. Vì thế, ngoài hoạt động học tập văn hóa thì các hoạt động ngoại khóa cũng giữ một vị trí hết sức quan trọng trong các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, rèn luyện thể chất, nâng cao hiểu biết và đặc biệt là một mặt hoạt động không thể thiếu trong việc hình thành nhân cách cho học sinh sau này. Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong những năm học qua tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức rất thành công nhiều chương trình ngoại khóa bổ ích, ý nghĩa nhằm giáo dục đạo đức, lối sống, phát triển kĩ năng cho học sinh. Hoạt động này đã thu hút được sự quan tâm của các bậc phụ huynh và các em học sinh trong nhà trường. Vì vậy trong khuôn khổ của báo cáo sáng kiến này tôi xin chia sẻ với các đồng nghiệp kinh nghiệm: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khóa cho học sinh tiểu học”. 2. Mục đích nghiên cứu: Đối với học sinh tiểu học người ta vẫn nói đến mối quan hệ giữa học và chơi, chơi và học. Vì vậy ngoài việc học tập nhu cầu vui chơi là vô cùng cần thiết với các em: học để mà chơi, vui chơi để tiếp thu kiến thức học tập, học - chơi được đan xen một cách hài hòa. Sau những giờ học căng thẳng, các hoạt động ngoại khóa được các em tiếp nhận một cách say sưa. Các em thích được múa, thích được hát, thích được nhảy thích được tập thể dục, thích được đóng tiểu phẩm…vv. Chúng ta thử tưởng tượng nếu một học sinh tiểu học đến trường chỉ thực hiện mỗi nhiệm vụ học tập, một điều tất yếu sẽ xảy ra là khi vào các giờ học các em sẽ không tập trung, khả năng tiếp thu bài giảm sút, ể oải, hiểu biết xã hội, kỹ năng kém và đặc biệt những học sinh đó sẽ nhút nhát, ngại hoạt động và thiếu tự tin…vv. Với mục đích giáo dục và định hướng cho học sinh hoàn thiện về mọi mặt, rèn luyện đạo đức cũng như trong học tập, hứng thú và tích cực hơn trong các hoạt động của trường, lớp, nhất là học sinh hồ hởi tham gia vào hoạt động ngoại khóa. Vì vậy việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa phải đảm bảo tính giáo dục học sinh, rèn luyện đạo đức, nhân cách con người, giáo dục kỹ năng sống đem lại hiệu quả cao nhất trong học tập. Đó cũng là mục đích thôi thúc tôi cố gắng phối hợp với các tổ chức trong và
  4. 4 ngoài nhà trường, trong mỗi năm học tổ chức chức được nhiều sân chơi bổ ích, ý nghĩa và mỗi hoạt động đều mang tính giáo dục cao đến với học sinh. 3. Đối tượng nghiên cứu: - Đối tượng nghiên cứu: Một số giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động ngoại khóa cho học sinh tiểu học. 4. Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng một số phương pháp: + Phương pháp quan sát + Phương pháp điều tra - Quan sát (hành động, hành vi, thái độ). - Phương pháp phỏng vấn, tuyên truyền. - Phương pháp lập kế hoạch. - Phương pháp phối hợp. - Phương pháp tổ chức thực. - Phương pháp nhận xét, đánh giá. 5. Phạm vi và thời gian nghiên cứu: - Phạm vi nghiên cứu: Quá trình tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh. - Thời gian: từ tháng 09/2020 đến tháng 5/2022 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lí luận Hoạt động ngoại khóa là các hoạt động nằm ngoài chương trình học chính khóa. Hoạt động ngoại khóa liên quan đến tất cả các hoạt động văn hóa - thể thao -
  5. 5 giải trí - xã hội ngoài giờ học trên lớp. Đây là một trong những sân chơi để học sinh tự nguyện tham gia theo nhu cầu, khả năng của bản thân. Trước hết, tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh giải tỏa căng thẳng trong việc học với khối lượng kiến thức lớn trường học. Ngoài giờ học, học sinh có thể tham gia các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng chuyển, cầu lông… Các hoạt động ngoại khóa mang lại nhiều ích lợi về sức khỏe, giúp học sinh năng động hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các bạn cải thiện tốt chất lượng học tập cũng như các tích cực trong các hoạt động khác. Bên cạnh đó, hoạt động ngoại khóa còn mang lại lợi ích rất lớn trong việc giúp học sinh phát triển kĩ năng. Việc tham gia các phong trào thể thao, văn hóa, tham gia các hoạt động của các câu lạc bộ trong trường học như: Câu lạc bộ MC, câu lạc Bóng rổ, võ Karate, Zumba, Kỹ năng sống… là một trong những cách để khám phá bản thân, phát triển những kĩ năng mới và củng cố những gì bạn có. Học sinh còn tập làm quen với việc lập kế hoạch và thực hiện các chương trình giúp triển khai các mục tiêu, dự định cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm làm việc theo nhóm. Đây là những kỹ năng mà bạn có thể học và phát triển khi tham các hoạt động ngoại khóa. Không chỉ vậy, tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh cân bằng cuộc sống, thư giãn và tiếp thêm sinh lực từ đó khám phá ra những sở thích mới mẻ, những trải nghiệm thú vị. Tích cực tham gia các hoạt động để tăng thêm tính chuyên nghiệp, khám phá cơ hội và mở rộng tầm nhìn ngoài những kiến thức tích lũy khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hơn nữa, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và giải quyết tình huống của học sinh được cải thiện rõ rệt thông qua các hoạt động ngoại khóa. 2. Cơ sở thực tiễn: 2.1. Đặc điểm tình hình Trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh - nơi tôi đang công tác là một trong những trường có số lượng học sinh đông của huyện. Trong năm học 2020 - 2021, trường có 2268 học sinh được chia thành 47 lớp, khối 1 có 10 lớp, khối 2 có 10 lớp, khối 3 với 10 lớp, khối 4 có 9 lớp và khối 5 có 8 lớp. Tổng số CBGVNV nhà trường là 80 người. Trong năm học này trường có 2357 học sinh được chia thành 49 lớp, khối 1 có 10 lớp, khối 2 có 10 lớp, khối 3 với 10 lớp, khối 4 có 10 lớp và khối 5 có 9 lớp. Tổng số CBGVNV nhà trường là 81
  6. 6 Tình hình dân cư xã Vĩnh Quỳnh là một xã thuộc huyện Thanh Trì – Hà Nội, với hơn 28.000 dân. Trong đó dân cư chiếm 75% sống bằng nghề nông nghiệp, 20% sống bằng nghề buôn bán và 5% là công chức, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. a. Thuận lợi - Đối với học sinh: Đa số các em đều thích tham gia các buổi hoạt động ngoại khóa vì nó tạo được cho học sinh cảm giác học mà chơi, chơi mà học, cảm giác thoải mái sau những giờ học căng thẳng trên lớp. - Đối với phụ huynh: Hầu hết phụ huynh đều thích con em được tham gia các hoạt động ngoại khóa, bởi các bác phụ huynh cho rằng tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp con em họ tự tin, nhanh nhẹn, hoạt bát và phát triển toàn diện hơn. - Ban giám hiệu nhà trường: Quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa, chỉ đạo sát sao đến tất cả các tổ chức trong nhà trường. b. Khó khăn - Các hoạt động học tập chính khóa còn nặng, chiếm nhiều thời gian dẫn đến các em còn ít thời gian để tham gia các hoạt động ngoại khóa. - Các hoạt động trải nghiệm thực tế ngoài nhà trường còn ít vì không có kinh phí để tổ chức. - Nhiều học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn hoặc ngại tham gia các hoạt động. - Nhiều giáo viên chủ nhiệm còn ngại hoạt động, chỉ chú trọng đến việc dạy học chính khóa nên chưa thúc đẩy được phong trào và chưa bồi dưỡng được các nhân tố nòng cốt. - Trong năm học 2020 - 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên phần nào cũng ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt của nhà trường. - Năm học 2021 – 2022 học sinh bắt đầu học tập trực tuyến hoàn toàn từ khai giảng tới đầu tháng 4/2022. Mọi hoạt động ngoại khóa là không được triển khai, và các phong trào chỉ được phát động và thực hiện thông qua lớp học zoom. - Nhiều phụ huynh chỉ quan tâm đến việc học chính khóa của con, nên ngại cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa vì sợ mất thời gian, ngại đưa đón, sợ ảnh hưởng đến việc học chính khóa của các em. 2.2. Thực trạng về “Hoạt động ngoại khóa ” ở trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh
  7. 7 So với những năm học trước, trong năm học 2020 - 2021 số lần tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh giảm hơn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.. Năm học 2019 - 2020 Ghi chú Tổng số HS: 2260 Nội dung Tham Không Tỉ lệ Tỉ lệ gia tham gia Hoạt động chung của nhà 2260 100% 0 0 trường Hoạt động các câu lạc bộ 200 8,8% 2060 91,2% Hoạt động ngoại khóa 1150 50,9% 1110 49,1% Công tác từ thiện 2025 89,6% 235 10,4% Bảng [1] thống kê tổ chức hoạt động của trường trong năm 2019 - 2020 Nhìn chung chương trình hoạt động ngoại khóa cho học sinh tại trường Tiểu học Vĩnh Quỳnh trong những năm qua có chuyển biến nhưng chưa tích cực. Một số đồng chí là GVCN chưa thực sự sát sao công tác tuyên truyền đến các em học sinh, đến PHHS, phụ huynh học sinh chưa chú trọng đến phát triển các kỹ năng, giao tiếp, ứng xử, làm việc nhóm, hay năng khiếu… của con em mình. Không cho con làm bất kỳ việc gì ngoài việc học, từ đó mà học sinh dần mất đi nhưng kỹ năng sống căn bản. Từ thực tại đó mà các em có tư tưởng dựa vào cha mẹ đưa đi học hằng ngày mà coi đó là an toàn nên không quan tâm nhiều tới hoạt động ngoại khóa cũng như hoạt động phong trào của nhà trường. 3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động ngoại khóa trong trường tiểu học: Để giúp tôi có thể giải quyết được các thực trạng đã nêu trong báo cáo, qua thực tiễn công tác mặc dù năm học qua rất khó khăn về đội ngũ nhưng với vai trò là một giáo viên – TPT Đội, tôi đã tích cực tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhất nâng cao hiệu quả các buổi hoạt động ngoại khóa trong nhà trường để giúp các em học sinh phát triển toàn diện hơn. Bởi các buổi hoạt động ngoại khóa góp phần củng cố thêm kiến thức mà các em học sinh đã được trang bị trong các môn học chính khóa, tăng thêm sự hào hứng cho các em trong học tập, đồng thời góp phần tăng cường sức khỏe và phát triển những kỹ năng cần thiết, giúp học sinh có sự chủ động, tự tin, vững vàng hơn trong học tập và cuộc sống. Điều này rất phù hợp với chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng
  8. 8 ta trong giai đoạn hiện nay về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện cho học sinh, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học. Vậy để tổ chức có hiệu quả các buổi hoạt động ngoại khóa trong năm học tôi đã đưa ra các giải pháp như sau: 3.1 Xây dựng kế hoạch hoạt động năm học Ngay từ đầu năm học tôi đã nghiên cứu kế hoạch nhiệm vụ năm học của nhà trường, của Hội đồng Đội thành phố để xây dựng kế hoạch riêng cho mảng nhiệm vụ mình phụ trách đó là Đội TNTP Hồ Chí Minh. Tôi đã chủ động phối hợp cùng các tổ chức khác trong và ngoài nhà trường như: Công đoàn, Chi đoàn giáo viên, chuyên môn nhà trường, công ty Thần nông xanh để cùng bàn bạc, thống nhất tổ chức các hoạt động lớn trong năm học để tránh việc tổ chức chồng chéo các hoạt động giữa các tổ chức với nhau. Từ đó, tôi xây dựng được kế hoạch xuyên suốt trong cả năm học báo cáo đồng chí Hiệu trưởng và thông qua quyết nghị các hoạt động trong năm học đến các bậc cha mẹ học sinh, cuối cùng triển khai đến các lớp và giáo viên chủ nhiệm. Khi tôi xây dựng được kế hoạch dài hơi như vậy các đồng chí giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh, học sinh sẽ chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch cho lớp mình. * Kế hoạch hoạt động lớn: Tháng Kế hoạch tổ chức các hoạt động lớn 9 Ngày hội Trăng rằm. - Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10. - HĐTN: Em làm bác nông dân: Khối 4 10 - Thành lập 5 câu lạc bộ TDTT: Bóng rổ, võ cổ truyền, Zumba, cờ vua, bóng đá - Chùm hoạt động chào mừng 20/11: Thời trang tái chế, làm bưu 11 thiếp, tập san, báo tường, hội diễn văn nghệ - HĐTN: Em làm bác nông dân: Khối 5 - Thăm viếng đài tưởng niệm xã Vĩnh Quỳnh 12 - Xây dựng công trình măng non: Ngôi nhà kế hoạch nhỏ - HĐTN: Em làm bác nông dân: Khối 3 1&2 - Hội chợ xuân “Ngày tết quê em”, - Tổ chức Ngày hội đọc sách
  9. 9 - Tổ chức diễn đàn: Kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em - HĐTN: Em làm bác nông dân: Khối 1,2 - Tổ chức Ngày hội thiếu nhi vui khỏe; TDNĐ – MHTT, các trò chơi dân gian. 3 - Tham gia cuộc thi Viết thư UPU quốc tế lần thứ - Tham gia cuộc thi vẽ tranh tường bích họa - Thành lập câu lạc bộ mỹ thuật -Tổ chức ngày hội sách -Tham gia cuộc thi: Đại sứ văn hóa đọc 4 -Tham gia cuộc thi: Vì nụ cười trẻ thơ Tổ chức Ngày hội Thiếu nhi vui khỏe 5 Tổ chức Đại hội CNBH * Kế hoạch hoạt động định kì, thường xuyên theo chủ điểm. THỜI NGƯỜI NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG GIAN THỰC HIỆN Chủ điểm: Truyền thống nhà trường - TPT, GVCN - Tổ chức học tập tìm hiểu về truyền thống nhà trường. - GVCN- TPT - Phối hợp tuyên truyền GD thực hiện ATGT trong và ngoài nhà trường. - TPT, GVCN -Tuyên truyền về phòng chống đại dịch Covid-19. - Triển khai nội dung RLĐV: “Tìm hiểu về Quyền trẻ em” THÁNG K3,4,5, K1,2: Biết xếp hàng, thực hiện các động tác nghỉ, - TPT, GVCN 09/2020 nghiêm, nhớ được số tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em, nhận biết được 10 biển báo giao thông. - TPT, GVCN - Tổ chức các tiết sinh hoạt Chi đội chủ điểm “Truyền thống nhà trường”, sinh hoạt Sao nhi đồng theo chủ điểm “Những - TPT, GVCN điều cần biết khi ra đường”. - TPT, GVCN - Tổ chức “Vui hôi Trăng rẳm” tặng quà, học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn tại Liên đội Chủ đề: Chăm ngoan học giỏi - GVCN, TPT - Tuyên truyền về ngày phụ nữ VN 20/10. - TPT – GVCN THÁNG - Triển khai nội dung RLĐV&NĐ: “Tìm hiểu về bổn phận 10/2020 của trẻ em” khối 3,4,5; khối 1,2: Biết vệ sinh lớp học, bỏ rác
  10. 10 đúng nơi quy định. Nhớ tên Sao và biết được ý nghĩa tên TPT – GVCN- sao, thực hiện tốt yêu cầu của anh chị PTS. PTS - Chỉ đạo các Chi đội tổ chức: Đại hội chi đội xong trước ngày 14/10 - TPT – - Tổ chức sinh hoạt Chi đội, sinh hoạt Sao chủ điểm: “Con GVCN ngoan – trò giỏi”. - TPT - - Phát động và tham gia cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam – Cu GVCN Ba thắm tình đoàn kết”. - TPT – - Phát động mua tăm ủng hộ người mù huyện Thanh Trì. GVCN - Phát động ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả - TPT- sau thiên tai. BCHLĐ - Tổ chức HĐTN “Gieo hạt” với HS khối 4. HS khối 4 - Tổ chức Đại hội Liên đội. Chủ đề: Tôn sư trọng đạo - Ban HĐNG - Tuyên truyền về ngày Nhà giáo VN 20/11 - Phối hợp tổ chức Lễ kỉ niệm ngày NGVN 20/11 với chùm hoạt động: - Các khối + K1: Thời trang tái chế - TPT, GVCN + K2: Làm Bưu thiếp + K3: Làm Tập san + K4: Làm Báo tường THÁNG + K5: Hội diễn Văn nghệ 11/2020 - Triển khai nội dung RLĐV&NĐ: K4,5 Tích cực tham gia TPT, GVCN – các phong trào của Đội, kể được it nhất 2 câu chuyện về tấm PTS gương anh hùng liệt sĩ tuổi thiếu nhi. K3: Biết ý nghĩa của khăn quàng đỏ, huy hiệu Đội, khẩu hiệu Đội: K2,1: Biết đọc sách báo của nhi đồng, biết nói lời cảm ơn và xin lỗi, có ít nhất ba việc làm tốt giúp đỡ gia đình, bạn bè. - Tổ chức các tiết sinh hoạt Chi đội, sinh hoạt Sao nhi đồng HS khối 5 theo chủ điểm “Kính yêu thầy cô giáo”. - Tổ chức HĐTN “Gieo hạt” với HS khối 5 Chủ đề: Tiếp bước cha anh - Tuyên truyền về ngày thành lập Quân đội NDVN 22/12 - GVCN - TPT THÁNG - Tổ chức tuyên truyền giáo dục HS truyền thống anh bộ đội - Ban HĐNG 12/2020 cụ Hồ, tổ chức thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ xã Vĩnh Quỳnh. - Thực hiện nội dung RLĐV&NĐ: K4,5: Biết được các ý nghĩa các phong trào của Đội, Biết được một số trò chơi - TPT-GVCN theo nhóm, bài hát múa trong SHTT. Thực hiện đúng được
  11. 11 các yêu cầu đối với đội viên. K3: Biết thực hiện động tác chào đội viên, tháo thắt khăn quàng đỏ, hô đáp khẩu hiệu Đội. K1,2: Biết thực hiện các động tác cá nhân, tại chỗ và di động. - TPT, GVCN - Sinh hoạt Chi đội & sinh hoạt sao theo chủ điểm "Tiếp bước cha anh”. - TPT, GVCN - Tổ chức tuyên truyền phòng chống cháy nổ. - Ban HĐNG, - Tổ chức HĐTN “Gieo hạt” với HS khối 3 HS khối 3 C hủ đề: Mừng Đảng mừng Xuân - BHĐNG - Tuyên truyền “Mừng Đảng – Mừng Xuân” mừng năm mới. -Phát động ủng hộ “Quà tết tặng bạn nghèo”, tặng quà cho HS nghèo, có HCKK. - GV, HS - Tổ chức HĐTN “Gieo hạt” với HS khối 1,2 - TPT, GVCN - Sơ kết thi đua học kỳ I. THÁNG - HS kí cam kết Không sử dụng pháo trái phép và thả đèn 01&02/ trời… - TPT, PTS , 2021 - Thực hiện nội dung RLĐV& NĐ: K4,5: Tích cực tham gia GVCN các sân chơi khoa học, sáng tạo; biết xác định thủ đô Hà Nội - Ban HĐNN- trên bản đồ VN. K1,2,3: Biết 3 trò chơi vận động; phòng GVCN tránh một số tai nạn: điện giật, chảy máu cam, cảm cúm..vv - Sinh hoạt Chi đội & sinh hoạt sao theo chủ điểm “Mừng - TPT - GVCN Đảng – Mừng Xuân”, tìm hiểu về ngày tết cổ truyền. - Phối hợp tổ chức cho HS trải nghiệm: “Chợ tết quê em” - Tổ chức Diễn đàn: Phòng chống xâm hại trẻ em Chủ đề: Tiến bước lên đoàn - Ban HĐNG - Tuyên truyền 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí - TPT, GVCN THÁNG Minh. 03/2021 - Tổ chức sinh hoạt Liên đội với chủ đề: “Mừng sinh nhật - TPT-PTS Đoàn” - Sinh hoạt Chi đội chủ điểm “Tiến bước lên đoàn”. -TPT-GVCN - Sinh hoạt sinh hoạt sao theo chủ điểm “Yêu Sao – Yêu Đội” HS khối 4 - Kết nạp đội viên mới. - Ban HĐNG - Tổ chức HĐTN “Gieo hạt” với HS khối 4 - Thực hiện nội dung RLĐV& NĐ: K4,5: Biết các di tích, danh lam thắng cảnh địa phương; K1,2,3: Thuộc bài hát Đội ca và lời hứa đội viên. - Phối hợp tổ chức hoạt động trải nghiệm: “Hội khỏe Phù Đổng”. Tổ chức các trò chơi dân gian - TD nhịp điệu -
  12. 12 MHTT”. Chủ đề: Hòa bình – Hữu nghị - GVCN, TPT - Tuyên truyền về ngày giải phóng đất nước 30/4/2021. -TPT - PTS - Sinh hoạt Sao “Yêu Sao – Yêu Đội” - TPT, PTS - Sinh hoạt Chi đội & sinh hoạt sao theo chủ điểm “Mừng ngày đất nước thống nhất”. - TPT, GVCN - Thực hiện nội dung RLĐV& NĐ: K 4,5: Hiểu biết tóm tắt THÁNG về Đội TNTP Hồ Chí Minh. K3: Biết ngày, tháng, năm và 04/2021 địa điểm nơi thành lập tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, biết tiểu sử tóm tắt về anh hùng liệt sĩ Kim Đồng. K1,2: Thực - Ban HĐNG - hiện đúng lời hứa nhi đồng, có ít nhất 1 việc làm tốt giúp đỡ GVCN gia đình hoặc bạn bè. - Phối hợp tổ chức ngày hội sách. -Tham gia cuộcc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, “Vì nụ cười trẻ thơ” Chủ đề: Kính yêu Bác Hồ - TPT – GVCN - Tuyên truyền 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Tổ chức chương trình “Ngày hội Thiếu nhi vui khỏe – Tiến - GVCN - TPT bước lên Đoàn” - Tổng kết phong trào kế hoạch nhỏ. THÁNG - Thực hiện nội dung RLĐV& NĐ: K1,2: HS biết 2 tên gọi - Ban HĐNG 05/2021 khác của Bác Hồ, kể được 1 câu chuyện hoặc bài thơ, bài hát về Bác Hồ. K3: Biết được những nơi Bác Hồ đã sống tuổi thiếu niên, năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và năm Bác trở về Việt Nam. K4,5: kể tên dc 2 đất nước mà Bác Hồ đã đến trong thời gian đi tìm đường cứu nước và 2 công việc Bác đã làm. - Phối hợp tổ chức tổng kết năm học, Đại hội CNBH, bàn giao học sinh về địa phương. Ngoài việc xây dựng kế hoạch các hoạt động lớn trong năm học, trong quá trình thực hiện có những kế hoạch chỉ đạo tổ chức các hoạt động đột xuất từ cấp trên, do vậy kế hoạch dự thảo có thể sẽ được điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt trong năm học qua đã xảy ra dịch bệnh Covid -19 nên một số
  13. 13 hoạt động dự kiến trong năm học đã bị dừng lại không thực hiện được như: Hoạt động tham quan, trải nghiệm của học sinh; Ngày hội thiếu nhi vui khỏe; …vv Năm học 2021 – 2022 học sinh học tập hoàn toàn qua zoom nên các hoạt động được triển khai như sau: - Liên đội đã tham gia lễ khai giảng năm học mới và phát động chủ đề năm học trực tuyến, phát động thi đua đợt 1, 2, 3, 4, 5. - Kết hợp với GVCN, PTC tổ chức chương trình ”Vui tết trung thu” cho các em học sinh tại 27/27 lớp học zoom và các clip. - Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2021) trực tuyến. - Tổ chức tốt chùm hoạt động chào mừng kỷ niệm 39 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 (20/11/2982 – 20/11/2021) phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid 19 nhưng vẫn đảm bảo ý nghĩa, hứng thú cho thiếu nhi. - Tổ chức thành công buổi sinh hoạt theo chủ điểm ”Tiếp bước cha anh” và các hoạt động chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 qua các lớp học zoom. - Kết hợp chi đoàn giáo viên tổ chức cho các em đội viên đi viếng nghĩa trang liệt sĩ vào dịp 22/12 và Tết Nguyên Đán. - Lập kế hoạch tuyên truyền kỉ niệm 81 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh 15/5 và 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5. Sau khi xây dựng các kế hoạch chương trình cụ thể, mọi hoạt động của Liên đội đều được chuyển tới các đồng chí GVCN, và triển khai tuyên truyền tới các em học sinh, thực hiện đúng với kế hoạch đề ra. Kết quả của các hoạt động thu được rất đáng biểu dương. 3.2. Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất: Để tổ chức thực hiện được các hoạt động ngoại khóa có hiệu quả, các điều kiện về cơ sở vật chất rất quan trọng và cần thiết. Đây là yếu tố không nhỏ góp phần tạo nên thành công của chương trình như: chất lượng loa máy, âm thanh…. khi tổ chức thi văn nghệ, tổ chức tuyên truyền sân khấu hóa bằng các tiểu phẩm, thi kể chuyện, maket trang trí, bày trí sân khấu phù hợp với các sự kiện, các sân chơi thiếu nhi cho học sinh giải trí vào các giờ ra chơi, ngoài giờ lên lên lớp…vv. Vì
  14. 14 vậy, nhiều hoạt động ngoại khóa của học sinh cần phải có sự đầu tư về cơ sở vật chất để góp phần tạo nên sự thành công của chương trình. Về giải pháp này tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu bổ sung hoạc thay mới những thiết bị loa mic, hệ thống âm thanh trước khi tổ chức các hoạt động. Nhờ có sự tham mưu và được sự đồng ý của lãnh đạo nhà trường, hiện nay hệ thống âm thanh đã được cải thiện rõ rệt. Với số lượng học sinh 2357 em, 49 lớp nhưng các hoạt động ngoại khóa đã đảm bảo công suất về âm thanh để chương trình diễn ra sôi nổi, và luôn được xuyên suốt. 3.3. Tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường Để tổ chức được thành công bất kể hoạt động nào trong nhà trường thì yêu tố phối hợp rất quan trọng; cần phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với phụ huynh học sinh và với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong khi tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho các em. Công tác phối hợp tốt sẽ góp phần triển khai hiệu quả các hoạt động, bởi hoạt động ngoại khóa không chỉ dừng ở khuôn khổ trong nhà trường, mà hoạt động ngoại khóa còn được tổ chức ngoài nhà trường với các hoạt động trải nghiệm thực tế rất cần sự phối hợp, hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nhà trường. Đặc biệt sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, GVCN lớp cùng với Hội cha mẹ học sinh các lớp để tổ chức có hiệu quả các hoạt động của nhà trường nói chung và các lớp nói riêng. Để làm được việc này thuận lợi, tôi phải có hướng dẫn cụ thể các lớp tổ chức hoạt động, phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động ngoại khóa quy mô nhỏ vui chơi ngay tại lớp học đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhân các dịp như: vui Tết Trung Thu, Noen…vv hay các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Kết quả các lớp đã tổ chức được các buổi vui chơi tại lớp rất bổ ích, tạo được sự hứng thú, phát huy được vai trò của học sinh khi nhiều học sinh được tham gia các hoạt động.
  15. 15 Vui Tết trung thu tại các lớp Tổng phụ trách Đội cần phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm trong khi triển khai các hoạt động của Đội, vì mỗi giáo viên chủ nhiệm là một chị phụ trách triển khai và hướng dẫn các em thực hiện. Công tác này đến nay đã thành nền nếp và hoạt động có hiệu quả, phát huy được khả năng của học sinh, các em được thể hiện mình qua các hoạt động như: Sinh hoạt Đội, Sao theo chủ điểm hàng tháng, công tác tuyên truyền sân khấu hóa, lao động vệ sinh…vv.
  16. 16 Sinh hoạt Đội, Sao tại các lớp Một trong những vấn đề khó khăn nhất của công tác tổ chức các hoạt động ngoại khóa là vấn đề kinh phí. Một hoạt động ngoại khóa muốn tổ chức thành công phải có nguồn kinh phí. Muốn có kinh phí chúng ta phải tận dụng mọi nguồn lực sẵn có và không ai khác chính là những mạnh thường quân, là phụ huynh học sinh ở các lớp. Trường tiểu học Vĩnh Quỳnh đã làm rất tốt giải pháp này thông qua các hoạt động tuyên truyền, kêu gọi xuống các lớp. Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên tôi đã triển khai có hiệu quả các cuộc thi trực tuyến, với sự tham gia ủng hộ hưởng ứng của các bậc phụ huynh, khi đồng hành cùng các con ở các cuộc thi như: Đấu trường toán học. Tìm hiểu lịch sử 80 năm Đội ta lớn lên cùng đất nước, Book review,..vv Nhờ có sự tuyên truyền của các đ/c GVCN, sự phối hợp của PHHS mà các cuộc thi trực tuyến cũng đạt được những thành tích rất đáng khích lệ như: Cuộc thi Book Review có HS lọt vào vòng 2 cấp thành phố, rất nhiều học sinh tham gia cuộc thi tin học trẻ, 80 năm Đội ta lớn lên cùng đất nước… 3.4 Thực hiện có hiệu quả các hoạt động phong trào, hội thi các cấp. Đây là một trong những giải pháp hết sức quan trọng vì để chương trình hoạt động ngoại khóa diễn ra thành công, tôi phải xây dựng kịch bản, kế hoạch chi tiết triển khai đến các bộ phận, người phụ trách các mảng công việc. Do vậy trong năm học qua, các chương trình ngoại khóa ngoài giờ lên lớp tôi phối hợp cùng các tổ chức khác trong nhà trường, chỉ đạotriển khai tổ chức ở quy mô lớn hay nhỏ đều
  17. 17 thành công rực rỡ thu hút được nhiều học sinh tham gia giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia các hoạt động. Ngoài ra thông qua các hoạt động đó cũng giúp các đồng chí giáo viên chủ động, sáng tạo, linh hoạt hơn. Trong năm học tôi đã triển khai có hiệu quả các nội dung cụ thể như sau: 3.4.1 Hoạt động đền ơn đáp nghĩa Tổ chức cho những học sinh tiêu biểu tham gia viếng đài tưởng niệm Nghĩa trang liệt sĩ xã Vĩnh Quỳnh. Qua hoạt động nhằm giáo dục học sinh truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12. Thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ xã Vĩnh Quỳnh 3.4.2. Hoạt động nhân đạo từ thiện Trong năm học 2020 - 2021, tôi đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và phối hợp với các đồng chí giáo viên phụ trách chi, GVCN lớp nhi đồng các lớp tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo như: Ủng hộ chương trình Vui hội trăng rằm, tặng 110 suất quà và 15 suất học bổng với tổng giá trị 23.000.000 triệu đồng, mua tăm ủng hộ người mù, hội Người khuyết tật huyện Thanh Trì 10.000 gói tăm, trị giá 30.000.000đ và đặc biệt các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cùng các em học sinh đã tích cực tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt với số tiền: 64.550.000 đồng. Ủng hộ Tết vì người nghèo 94 suất quà trị giá: 38.388.000đ Năm học 2021 – 2022 tuy học tập trực tuyến, nhưng liên đội vẫn phát huy tinh thần “Tương thân tương ái. Lá lành đùm lá rách” với các hoạt động cụ thể như: + 45 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của liên đội được nhận những món quà ý nghĩa khi giãn cách, gia đình có người bị F0.
  18. 18 + Ủng hộ Thành đoàn Hà Nội 100 bánh trưng tặng các em thiếu nhi có HCKK nhân dịp tết Nguyên Đán 2022. + Tặng 45 suất quà cho HS có HCKK tại Liên đội nhân dịp Tết Nguyên đán. Tổng giá trị: 24.210.000đ + Tham gia ủng hộ “Tết ấm yêu thương” với tổng số tiền thu được là: 50.617.000đ \
  19. 19
  20. 20 3.4.3. Hoạt động văn hóa – văn nghệ thể dục thể thao Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tôi luôn quan tâm và tham mưu kịp thời với Ban giám hiệu nhà trường khi tổ chức, triển khai các hoạt động. Đây là hoạt động thu hút được nhiều sự quan tâm của các bậc cha mẹ học sinh và các em học sinh. Các em thích được hát, múa, chơi các môn thể thao sau những giờ học căng thẳng trên lớp. Trong năm học qua, mặc dù dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp nhưng để tạo sân chơi và phát huy khả năng của học sinh, tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường triển khai song song các hoạt động, vửa trực tuyến vừa trực tiếp để nhiều học sinh cùng được tham gia. Ngoài ra còn tích cực tham gia cuộc thi hóa, văn nghệ, thể dục thể thao các cấp để cho học sinh có điều kiện giao lưu, học tập các trường bạn. Tổ chức Hội thi văn nghệ Tuyên truyền Bảo vệ môi trường “Nói không với rác thải nhựa”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2