intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh lớp 5 tham gia dự thi IOE trên Internet

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

51
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đưa ra một số giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh Tiểu học thi IOE qua Internet, các giải pháp mang tính thực tiễn và đã áp dụng lần đầu tiên có hiệu quả tại đơn vị tôi công tác. Đề tài tập hợp được hệ thống các giải pháp về sự phối hợp tích cực giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị; Các biện pháp về chuyên môn trong việc lựa chọn học sinh có năng lực tham gia bồi dưỡng, xây dựng chương trình bồi dưỡng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh lớp 5 tham gia dự thi IOE trên Internet

  1. Đề  tài:  Một số  giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh   giỏi tiêng Anh l ́ ơp 5 tham gia d ́ ự thi IOE trên Internet. Trang  PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. 2. Điểm mới của đề tài.  3.Phạm vi áp dụng đề tài. PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG I. Thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh l ́ ơp 5  ́ tham gia dự thi IOE trên Internet cần giải quyết. 1.1. Thuận lợi 1.2. Khó khăn 1.3. Nguyên nhân II. Một số giải pháp trong công bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng  ́ Anh lơp 5 tham gia d ́ ự thi IOE trên Internet .  1.   Giải   pháp   1:   Công   tác   tham   mưu   với   Ban   giám   hiệu   nhà  trường, tổ chuyên môn. 2. Giải pháp 2: Tuyển chọn học sinh  lớp 5 bồi dưỡng Tiếng Anh   thi IOE trên Internet. 3. Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch, nội dung bồi dưỡng. 4. Giải pháp 4: Hình thành các kĩ năng giải đề thi trên Internet. 5. Giải pháp 5: Dự đoán nội dung vòng thi kế tiếp. 6. Giải pháp 6:  Phối hợp phụ huynh trong công tác bồi dưỡng. PHẦN III. PHẦN KẾT LUẬN 1. Ý nghĩa của đề tài. 2. Kiến nghị, đề xuất. PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: 1
  2. Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử  dụng để  giao tiếp cho hầu hết các nước  trên thế  giới, một trong những ngôn ngữ  có vai trò như  một phương tiện tích  cực hỗ  trợ  hiệu quả  nhất cho quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng của nước   nhà. Vì thế, việc đào tạo bồi dưỡng cho học sinh vốn kiến thức và kỹ  năng sữ  dụng Tiếng Anh trong giao tiếp rất cần thiết, đặc biệt là học sinh tiểu học ­ đối  tượng mới bắt đầu tiếp cận với ngoại ngữ. Để  phát huy hết khả  năng sáng tạo, sự  nhạy bén, thông minh của học   sinh, Bộ Giáo dục & Đào tạo phối hợp với tổng công ty truyền thông đa phương  tiện VTC tổ chức cuộc thi tiếng Anh trên Internet (IOE) từ năm học 2010­ 2011   đến nay. Đây là sự phối hợp thông minh giữa vừa học vừa chơi, cuộc thi đã thu  hút hàng triệu học sinh trên cả nước tham gia. Cứ bắt đầu mỗi năm học cả thầy  và trò đều háo hức tham gia cuộc thi này. Đây là một cuộc thi bổ ích giúp các em   mở  rộng vốn từ, ngữ  pháp, giúp các em hứng thú học tập môn tiếng Anh hơn.  Các em trong một lớp, một trường thi đua lẫn nhau, sự  thi đua này lan tỏa cả  sang giáo viên và phụ huynh tạo một môi trường học tập lành mạnh.  Là một giáo viên đã giảng dạy nhiều năm với nhiều tâm huyết và trăn trở  là làm sao để đào tạo những học sinh giỏi Tiếng Anh cho quê hương, đất nước,  tôi đã mạnh dạn tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và đã gặt hái được  một số thành tựu nho nhỏ ban đầu.  Mỗi môn học trong nhà trường, việc học và dạy đều có đặc thù riêng của   nó. Phương pháp dạy môn tiếng Anh đã được nói và bàn luận rất nhiều từ trước  đến nay. Học như  thế nào cho tốt? Dạy như  thế nào cho thật sự  có hiệu quả?  Đó là điều băn khoăn trăn trở  của mỗi giáo viên dạy môn tiếng Anh . Bằng tất   cả mọi nỗ lực của mình trong suy nghĩ, tìm tòi, trao đổi, thảo luận với các đồng  nghiệp khác trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh  ở bậc Tiểu học   qua một số năm, tôi mạnh dạn chia sẽ một số ý kiến, suy nghĩ của mình qua đề  tài: “Một số  giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi   tiêng Anh l ́ ơp 5 tham gia d ́ ự thi IOE trên Internet ”. Với mong muốn được chia  sẻ, góp phần bổ sung  và làm phong phú hơn phương pháp dạy bồi dưỡng học   2
  3. sinh thi IOE với các bạn đồng nghiệp để phong trào thi IOE ngày càng phát triển  và phát huy tốt tác dụng của nó. 2. Điểm mới của đề tài:            Đề  tài đưa ra một số  giải pháp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi  tiếng Anh Tiểu học thi IOE qua Internet , các giải pháp mang tính thực tiễn và đã  áp dụng lần đầu tiên có hiệu quả tại đơn vị tôi công tác. Đề tài tập hợp được hệ  thống các   giải pháp về  sự  phối hợp tích cực giữa giáo viên, học sinh và phụ  huynh phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị; Các biện pháp về  chuyên  môn trong việc lựa chọn học sinh có năng lực tham gia bồi dưỡng, xây dựng  chương trình bồi dưỡng. 3. Phạm vi nghiên cứu: Nhóm học sinh  lớp 5 được bồi dưỡng tiếng Anh tham gia dự thi IOE trên   Internet của trường tiểu học, năm học 2014 ­ 2015. Giúp học sinh nắm vững cấu trúc ngữ  pháp, mở  rộng vốn từ  vựng theo  các chủ điểm thuộc chương trình dạy học Tiếng Anh tiểu học. PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG I . Thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiêng Anh l ́ ơp 5 tham gia ́   dự thi IOE trên Internet . 1. Thuận lợi: a) Công tac giang d ́ ̉ ạy cua giao viên. ̉ ́ Là giáo viên  được giảng dạy nhiều năm, trải qua nhiều môi trường, điều  kiện công tác khác nhau giúp tôi có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết để  nghiên   cứu về  chuyên môn cũng như  hiệu quả  từng tiết dạy đối với từng đối tượng   học sinh, đặc biệt là bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh tham gia dự  thi IOE   qua mạng Internet.  Sau 5 năm Bộ Giáo dục & Đào tạo phối hợp với tổng công ty truyền thông  đa phương tiện VTC tổ chức cuộc thi tiếng Anh trên Internet (IOE), nhiều giáo  viên đã tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh tham gia dự thi và đúc rút   3
  4. một số  kinh nghiệm bước đầu. Bản thân tôi cũng đã học hỏi được từ  đồng   nghiệp, đồng thời được đi sâu vào tích lũy kinh nghiệm qua thực tế công tác của   mình, có điều kiện để nâng cao kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Anh của   đơn vị. b) Tinh hinh h ̀ ̀ ọc tâp cua hoc sinh. ̣ ̉ ̣ Ngày nay Tiếng Anh được xem như là một môn công cụ, không chỉ dạy từ  lớp 3 mà đã được đưa vào  giảng dạy ngay từ lớp 1. Vì thế đã hình thành ở  các  em môi trường Tiếng Anh  từ những lớp học đầu tiên.            Một số học sinh thực sự có niềm đam mê và thích thú học Tiếng Anh. Những năm gần đây các kì thi học sinh giỏi tiếng Anh chủ  yếu được tổ  chức qua mạng Internet, cứ mỗi tuần mở ra một vòng thi giúp học sinh dễ dàng  vào thi và thực sự gây hứng thú cuốn hút được các em. ̣ ́ ̉ ự  luyên  Cac em co điêu kiên co thê t ́ ́ ̀ ̣ ở  nha, t ̀ ự  tim toi thêm kiên th ̀ ̀ ́ ức qua   Internet. c) Công tác quản lí, cơ sở vât chât, trang thiêt bi. ̣ ́ ́ ̣ Được sự  động viên, quan tâm tạo mọi điều kiện về thời gian cũng như tinh  thần của Ban giám hiệu nhà trường, của phụ huynh học sinh có điều kiện thuận   lợi giup công tác b ́ ồi dưỡng học sinh lơp 5 thi IOE trêm Internet đ ́ ạt kết quả . Năm học 2014­2015 nhà trường mua sắm thêm các máy tính xách tay, nâng  cấp đường truyền mạng, chủ động 3G nên việc luyện thi được đảm bảo. 2.Khó khăn a) Công tac giang d ́ ̉ ạy cua giao viên:  ̉ ́ Trường tôi là một trường thuộc vùng khó nên tài liệu, sách tham khảo ở thư  viện còn hạn chế. Vì thế, chưa có đủ  tư  liệu để  học sinh và giáo viên tham  khảo, nghiên cứu một cách thoải mái, dễ dàng. Nhưng năm tr ̃ ́ ́   viên chưa co điêu kiên nên viêc câp nhât công nghê ươc, giao ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣  ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̣ thông tin con han chê. Vi thê viêc m ở  rông kiên th ̣ ́ ức cho hoc sinh con bo hep ̣ ̀ ́ ̣   trong sach giao khoa. ́ ́ b) Tinh hinh h ̀ ̀ ọc tâp cua hoc sinh. ̣ ̉ ̣ 4
  5. Hầu hết các dạng bài tập có trong cuộc thi IOE đều mang tính chất nâng  cao, năng lực có hạn nên một số em rất dễ nản chí không muốn tham gia luyện  thi.  Các em có ít điều kiện tiếp xúc với công nghệ  thông tin, việc mở  rộng   kiến thức, cũng như các dạng bài tập thêm là rất ít. Thêm vào đó nhiều em học   sinh gia đình khó khăn không có máy vi tính hoặc một số  phụ  huynh sợ  không  quản lí được con cái nên không lắp đặt mạng Internet, vì thế một số em có năng   lực nhưng chưa có điều kiện tham gia cuộc thi.  Thường những học sinh giỏi thì các em giỏi toàn diện về các môn. Trong  khi đó các môn Toán, Tiếng Việt cũng bồi dưỡng học sinh đi thi, vì thế  các em  phải bồi dưỡng cùng lúc nhiều môn. Do vậy việc tập trung cao về  lĩnh vực  tiếng Anh còn hạn chế. ́ ưc thi IOE trên Internet chu yêu tâp trung     Kiên th ́ ̉ ́ ̣ ở  nôi dung sách Tiêng ̣ ́   ̣ ̣ ̃ ́ ̉ ơn khi  Anh 5, ma cac em hiên đang hoc sach Let’s go 3 vi thê cac em se vât va h ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ lĩnh hội thêm kiến thức ở sách Tiêng Anh 5. ́ b) Về phia phu huynh: ́ ̣ Tiếng Anh  ở  bậc tiểu học chỉ  là môn học tự  chọn, thế  nên bản thân phụ  huynh cũng ít quan tâm đến bộ  môn này, họ  chỉ  đầu tư  cho con mình học nâng  cao môn Toán, Tiếng việt ...   Đa số học sinh là con em nông dân, gia đình còn nghèo nên cha, mẹ chỉ lo   kinh tế không có thời gian quan tâm và đôn đốc việc học của các em.  * Khảo sát thống kê chất lượng dự  thi IOE cấp huyện từ  năm 2012­2013  đến năm 2013­2014 trước khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm. Năm học 2012­2013 Vị thứ TT Họ và tên học sinh Điểm Thời gian cấp huyện 1 Võ Thị Giang 1170 30 phút 38 2 Nguyễn Văn Tân 860 30 phút 52 5
  6. Năm học 2013­2014 Vị thứ TT Họ và tên học sinh Điểm Thời gian cấp huyện 1 Nguyễn Thị Thảo My 1230 30 phút 35 2 Nguyễn Thị Thu Huyền 960 30 phút 45 3. Nguyên nhân: a. Nguyên nhân từ  phía giáo viên: Chưa đầu tư  nhiều thời gian cho việc  nghiên cứu phương pháp dạy HSG. Thời gian bồi dưỡng cho học sinh còn chưa   nhiều. b. Nguyên nhân từ học sinh: Học sinh chưa chú trọng đến môn tiếng Anh vì  nó còn là môn học tự chọn. Học sinh chưa có đầy đủ  tài liệu để  học tập và tự  bồi dưỡng thêm. Một số em chưa có niềm đam mê, hứng thú học Tiếng Anh. c. Nguyên nhân từ phụ huynh: Nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến  việc học tập của con cái. Gia đình các em không có điều kiện để mua máy móc   cũng như tài liệu nghiên cứu thêm cho các em. II. Một số  giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi  tiêng Anh l ́ ơp 5 tham gia d ́ ự thi IOE trên Internet. Qua những năm bồi dưỡng IOE vừa qua tôi đã thực hiện một số giải pháp  để giúp học sinh giỏi tiêng Anh l ́ ơp 5 tham gia d ́ ự thi IOE trên Internet đạt chất  lượng cao: 1. Giải pháp 1: Công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, tổ  chuyên môn: Là giáo viên dạy bồi dưỡng, tôi tích cực tham mưu với Ban giám hiệu nhà  trường, tổ  chuyên môn tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể  để  tôi tham gia công   tác bồi dưỡng đạt kết quả  cao: Xây dựng kế  hoạch và thời khóa biểu hợp lí,  tránh bị chồng chéo giữa tiết dạy và tiết bồi dưỡng, giữa bồi dưỡng Tiếng Anh  với bồi dưỡng các môn khác. 6
  7. Tham mưu với Ban giám hiệu để  tạo điều kiện giúp học sinh mượn sách  cũng như máy tính, 3G để các em có điều kiện tự rèn luyện ở nhà. 2. Giải pháp 2: Tuyển chọn học sinh lớp 5 bồi dưỡng Tiếng Anh thi IOE   trên Internet. * Mục đích: Tuyển chọn đúng và chính xác nhất năng lực, năng khiếu của học  sinh, đây chính là công tác quan trọng nhất để  đi đến thành công trong kì thi   Tiêng Anh l ́ ơp 5 trên Internet . ́ * Tôi đã tiến hành các bước tuyển chọn như sau: ­ Lựa chọn học sinh co k ́ ết quả học tập tốt môn Tiếng Anh lớp 4: Căn cứ vào kết quả học tập môn Tiếng Anh năm trước nhất là những học   sinh có vốn từ vựng, kĩ năng nghe, viết khá tốt.  ­ Tổ chức thi IOE trên Internet câp tr ́ ương: ̀ + Hình thành lớp bồi dưỡng: Căn cứ vào kết quả chọn lọc học sinh có kết  quả học tập tốt môn Tiếng Anh ở lớp 4, tiến hành chọn khoảng 10 học sinh để  bồi dưỡng. + Sàn lọc dần học sinh qua các bài kiểm tra: Tổng hợp kết quả  học tập   của học sinh thông qua tổng hợp điểm của 3 bài kiểm tra. Chọn 5 học sinh có   kết quả cao nhất để tiếp tục bồi dưỡng thi cấp trường. + Tổ  chức thi cấp trường: Theo sự  chỉ đạo của Ban tổ  chức cuộc thi và  Ban giám hiệu nhà trường tiến hành cho học sinh thi. Chọn 3 học sinh có kết   quả cao nhất tiếp tục bồi dưỡng tham gia thi cấp huyện. ­ Lựa chon hoc sinh tham gia thi IOE trên Internet câp huy ̣ ̣ ́ ện: Tiếp tục công tác bồi dưỡng và chọn lọc học sinh. Dựa vào kết quả  tự  luyện trên Internet và bài kiểm tra do tôi tự tìm tòi và chắt lọc, tổng hợp đánh giá  học sinh chính xác được lưu ở sổ” Nhận xét kết quả học tập của học sinh”. Chọn 2 học sinh tham gia thi IOE trên Internet cấp huyện.   3. Giải pháp 3: Xây dựng kế hoạch, nội dung bồi dưỡng 3.1. Kế hoạch bồi dưỡng: Lập kế hoạch bồi dưỡng cụ thể, chi tiết từng bài và hoạt động từng vòng   như:  7
  8. Orders Weeks Lessons Contents 1 1 Introduce  Tests 2 2 Introduce  Tests 3 3 Practice in http://ioe.vn round1 4 4 Practice in http://ioe.vn round1  5 5 Places and Grammar models 6 1 6 Places and Grammar models 7 7 Practice in http://ioe.vn round 1 8 8 Practice in http://ioe.vn round 1  9 1 Exersises 1st & 2nd Around 10 2 Exersises 1st & 2nd  Around 11 3 Practice in http://ioe.vn round 2 12 4 Practice in http://ioe.vn round 2 13 5 Exersises 2nd Around 14 2 6 Exersises 2nd  Around 15 7 Practice in http://ioe.vn round 2 16 8 Practice in http://ioe.vn round 2 17 1 Exersises 3rd Around 18 2 Exersises 3rd  Around 19 3 Practice in http://ioe.vn round3 20 4 Practice in http://ioe.vn round3 21 3 5 Exersises 2nd & 3rd Around 22 6 Exersises 3rd  Around 23 7 Practice in http://ioe.vn round3 24 8 Practice in http://ioe.vn round3 25 1 Exersises 3rd &4th Around 26 2 Exersises 4th Around 27 3 Practice in http://ioe.vn round 4 28 4 Practice in http://ioe.vn round 4 29 5 Exersises 4th Around 30 4 6 Exersises 2nd & 4th Around 31 7 Practice in http://ioe.vn round 4 32 8 Practice in http://ioe.vn round 4 33 1 Exersises 5th Around 34 2 Exersises 5th  Around 35 3 Practice in http://ioe.vn round 5 36 4 Practice in http://ioe.vn round 5 8
  9. 37 5 Exersises 4th & 5th Around 38 5 6 Exersises 3rd & 5th  Around 39 7 Practice in http://ioe.vn round 5 40 8 Practice in http://ioe.vn round 5 41 1 Exersises 6th Around 42 2 Exersises 6th Around 43 3 Practice in http://ioe.vn round 6 44 4 Practice in http://ioe.vn round 6 45 5 Exersises 5th & 6th Around 46 6 6 Exersises 4th & 6th Around 47 7 Practice in http://ioe.vn round 6 48 8 Practice in http://ioe.vn round 6 49 1 Exersises 7th  Around 50 2 Exersises 7th  Around 51 3 Practice in http://ioe.vn round 7 52 4 Practice in http://ioe.vn round 7 53 5 Exersises 6th & 7th Around 54 7 6 Exersises 7th  Around 55 7 Practice in http://ioe.vn round 7 56 8 Practice in http://ioe.vn round 7 57 1 Exersises 8th  Around 58 2 Exersises 8th  Around 59 3 Practice in http://ioe.vn round 8 60 4 Practice in http://ioe.vn round 8 61 5 Exersises from 1st to 8th  Around 62 8 6 Exersises from 1st to 8th  Around 63 7 Practice in http://ioe.vn round 8 64 8 Practice in http://ioe.vn round 8 65 1 Exersises 9th  Around 66 2 Exersises 9th Around 67 3 Practice in http://ioe.vn round 9 68 4 Practice in http://ioe.vn round 9 69 5 Exersises from 5th to 9th  Around 70 9 6 Exersises from 5th to 9th  Around 71 7 Practice in http://ioe.vn round 9 72 8 Practice in http://ioe.vn round 9 73 1 Exersises 10th  Around 74 2 Exersises 10th  Around 9
  10. 75 3 Practice in http://ioe.vn round10 76 4 Practice in http://ioe.vn round10 77 5 Exersises from 1st to 5th   Around 78 6 Exersises from 6th to 10th  Around 79 10 7 Practice in http://ioe.vn round10 80 8 Practice in http://ioe.vn round10 * Thời lượng bồi dưỡng: Đảm bảo 8 tiết/tuâǹ * Ngoài ra bồi dưỡng ngày T7, CN, thời gian buổi tối, hoặc những lúc  rãnh có thể giúp đỡ thêm cho học sinh. 3.2 Nôi dung bôi d ̣ ̀ ương:  ̃   a, Bổ túc kiến thức:  Bổ túc kiến thức theo từng chuyên đề để học sinh nắm kiến thức về cấu  trúc ngữ pháp, mẫu câu . Cho các em rèn luyện nhiều ở các dạng bài tập khác  nhau. Sau đây là một số chuyên đề:  ­ Chuyên đề cấu trúc ngữ pháp, mẫu câu: + Các thì cơ bản: Thì hiện tại đơn   Dấu hiện nhận biết: always, usually , sometimes, often, never, every  morning/ afternoon /evening, every month/ year/ week ... Câu khẳng định Câu phủ định Câu nghi vấn (Từ  để  hỏi) + do/does + S + V + (O)? S   +don't   +V   +(O) (Từ   để   hỏi)   +don't/doesn't   +S   +V+  S + V(inf/s/es) + (O)  S   +   doesn't   +V   +  (O)? (O) (Từ   để   hỏi)   +do/does+S   +   not   +V   +  (O)? Thì hiện tại tiếp diễn Dấu hiện nhận biết: at the moment , at the present , today ,... Câu khẳng định Câu phủ định Câu nghi vấn 10
  11. S + be (am/is/are) + V­ing  ­ S + be(not) + V­ing  ­ (Từ  để hỏi) + be + S + V­ing +   + (O) + (O) (O)? Không dùng thì này với các động từ  chỉ  nhận thức chi giác như  : to  be, see, hear, understand, know, like , want , glance, feel, think, smell,  love. hate, realize, seem, remmber, forget,.......... Thì quá khứ đơn Dấu   hiện   nhận   biết:Yesterday,(two   days,   three   weeks)   ago,last   (year,  month, week),in (2002, June),from (March) to (June),in the (2000, 1980s),in the  last century,in the past Câu khẳng định Câu phủ định Câu nghi vấn (Từ để hỏi) + didn't + V + (O) S   +   V­ed/P2  + S + did not/didn't  ( O) + V (+ O) (Từ để hỏi) + did + V + not + (O) Thì Tương Lai Đơn (Simple Future):  Dấu hiện nhận biết: tomorrow , next(day/week/ year/ century....) Câu khẳng định Câu phủ định Câu nghi vấn Shall/   Will   +   S   +  V(inf)? S + shall/will + V(inf)  S   +   shall/will     not(won’t)   +  + O V(inf) + O Yes, S + shall/will . No, S + shall/ will  not. Thì hiện tại hoàn thành Dấu hiện nhận biết:since, for... 11
  12. Câu khẳng định Câu phủ định Câu nghi vấn ­ S+ have not/has not + V3 +  ­  S+ have/has + V3  ­ (Từ để hỏi) + have/has +  (O) + (O) S+ V3 + (O)? ­ S+ haven't/hasn't+ V3 + (O) +  Một số mẫu câu: 1. Let’s (let us)+ V(nm): hãy để…… 2. What about + V_ing 3. How about + V_ing 4. Tobe + interested in + V_ing: thích thú/đam mê….. 5. Why don’t we + V(nm): tại sao chúng ta lại không…. Don’t forget to + V(nm)…đừng quên…. 6. Which + class/grade+ tobe + S+ in? S+ tobe +in + SĐếm + class/grade 7. What + N(color/time) + TĐT+ S + V(nm)? S + V(nm/s/es) + O….     TĐT: do/does / did       8. How + many+N(đếm được)                 +much+ N(ko đếm được)         9. Hỏi đi bằng phương tiện: How + TĐT + S + V(go/travel/get )+ địa điểm?  S +V(nm/s/es) + Đ Đ+ by + phương tiện (car/bus/ plane/ van/ train/…)          10. Rất tốt tử tế với ai đó: S + tobe + very + kind/nice + of + O               11. Câu cảm thán: How + adj + N + tobe!              What + N + adj !        12.Để hỏi sinh ra khi nào : When +was/ were + S + born in? S + was/were + born in + năm. When is your birthday? It’s in + tháng         13. Hỏi về hoạt động thường xuyên How often + do/does + S + V(nm)? S + HĐTX + V(inf/s/es) + O / (sometimes, never, usually, always, ..)          14. Hỏi làm công việc gì mất bao lâu:  12
  13. How long + do/does + S + V(nm)?  S + V(nm/s/es) + for + khoảng thời gian          15. Hỏi đi từ địa điểm này đến địa khác mất bao xa:  How far does it take to + V(nm)+ from + Đ Đ 1 + to Đ Đ 2? It takes (me) about + số đếm + kilometres/metres         16. Để hỏi bạn muốn làm nghề gì trong tương lai What will you be in the future ? I’ll be a/ an + N. What +do/does + S + dream of? S +dream/s+ of +being /becoming + a/an + N   What do/does + S want to be? S + wants to be + a/an + N.          17.Hỏi về thời tiết vào ngày mai. What will the weather be like tomorrow? It will be + thời tiết          18. Bạn thích sống ở khu cực nào.  What part of the country do you live in? I live in + ….          19.Bạn muốn đi đâu trong dịp tết:  Where did you go for Tet?      I went + ĐĐ 20.  Hỏi giấc mơ ngôi nhà của bạn:  What will your dream house be like? It’ll be + a/an ….. ­  Chuyên đề về các giới từ Qua các vòng thi tự luyện, các bộ đề ôn luyện và bài thi cấp trường, cấp  huyện, cấp tỉnh các năm về trước. Tôi chắt lọc và đưa vào sổ các nhân sau đó  dạy cho học sinh nắm các giới từ thường đi với từ loại nào:      In: free time, tháng, năm, in front of, in the middle of, tobe + interested in +  V­ing, come, địa điểm lớn, live in, in classroom...      On: thứ, tháng ngày năm, radio, walk, board, telephone, TV, farm, table,  look, on time, on+the +stt+floor, on+số đếm +đường,      At: time, địa điểm nhỏ, at the moment, at the present, look, good, bad, life   at school, stay at home,work,     Up: stand, get, hurry, make, stay up late 13
  14.      Of: đơn vị đại lượng đo lường, front of, lots of, a lot of, middle of, picture   of, teacher of, photo of, opposite of, fall of...      About: talk, tell, learn, know, how , what...       For: bữa ăn, thank, look, good, bad, ask, wait ...       To: take, from, listen, write , fly, go...       From: to, nước, made, far, away, different, come, make(made)...        With: who, begin, hear, play, study, eat, go out, live....        After: look ... ­ Chuyên đề về ngữ âm Để  luyện được ngữ  âm đúng và chính xác là rất khó, vì không có nhiều  thời gian để rèn luyện cho học sinh. Khi làm bài chọn từ có cách phát âm khác và   phần nghe thì học sinh rất lúng túng. Do đó học sinh chưa định hình được từ  loại. Vậy dạy ngữ âm như thế nào để có hiệu quả? Tôi đã áp dụng dạy ngữ âm  thông qua luyện đọc từ  mới, các bài hội thoại  ở lớp, các bài tập chọn A,B,C,D  về phát âm khác nhau. Sau đây là một số cách dạy ngữ âm mà tôi đã áp dụng: ­ Đối với dạy âm  tiết:  Tôi hướng dẫn cách phát âm như sau:    “ He”  đọc như Tiếng Việt  /hờ/ , /i/ đọc là / hi/ , từ này đọc một vần   “Fine” /f/,/ai/,/n/   đọc /fain/ là một vần nhưng lưu ý các em không được đọc  nuốt /n/ ở cuối, chỉ đọc nhẹ.   “ Night” /n/, / ai/, /t/ đọc / nait/ chú ý /t/ ở cuối.     Tương tự  các từ  khác tôi dạy lồng ghép vào dạy từ  vựng  ở  lớp, hướng dẫn  học sinh cách uốn lưỡi , răng , môi khi đọc các từ vựng.  ­  Đối với dạy cách đọc danh từ số nhiều và động từ thêm” s/es”  /iz/ đối với tận cùng động từ là: ch,sh, g, ss, x,  / s/ đối với các phụ âm tận cùng là: p, f, k, t, th / z/ đối với các từ còn lại. ­ Đối với động từ ở quá khứ  khi thêm “ed”: /id/ tận cùng động từ là : t, d /d/ tân cùng động từ là: b, g, n, l, d, v, m, r, i, y 14
  15. /t/ tận cùng động từ là: c, f , p, k, ss, sh, x, ch Tôi thường đưa cụ  thể các dạng bài tập về cách phát âm để  học sinh vận   dụng kiến thức, sau đó kiểm tra và chỉnh sữa những vấn đề  mà học sinh còn  mắc phải, để kịp thời chỉnh sửa. ­ Chuyên đề về từ vựng      Chọn lọc từ  vựng  ở  các vòng tự  luyện, vòng thi cấp trường, cấp huyện,  cấp tỉnh, tập hợp theo từng chủ đề  để  học sinh tiện học và áp dụng theo từng   vòng thi.      Yêu cầu học sinh luyện học  ở nhà, sau đó kiểm tra học sinh viết ra giấy  theo chủ điểm. ­ Các dạng đề thi  IOE qua từng vòng: ­ Bài tập 1: Defeat the Goalkeeper (Thủ môn bắt bóng) ­ Bài tập 2: Cool Pair Matching (Chọn cặp tương ứng) ­ Bài tập 3:  Find the Honey (Giúp gấu tìm mật) ­ Bài tập 4: Fill the Blank (Điền từ ­ chữ cái còn thiếu:) ­ Bài tập 5: What’s the Order? (Thứ tự nào đúng) ­ Bài tập 6: Smart Monkey (Chú khỉ thông minh ) ­ Bài tập 7: Leave Me out! (Loại chữ cái thừa ) ­ Bài tập 8: “ Safe driving”(Lái xe an toàn) ­ Bài tập 9: Listen (nghe) + Cac dang bai liên quan: ́ ̣ ̀ 1. Leave me out There are 10 English words, each with a rebundant letter. You have to take that  rebundant letter. Ex:  Painnt                              Miiss                                Parrty                               Suggesttion Checkk Ringg Gamme                            Thinn                               2. Smart monkey 15
  16. Please help the monkey hang the signs under the right boxes from 1 to 10  Ex:  Talk on the phone Wash clothes A thick book Jeans Cafe Make a cake Go fishing in the lake Walk in the park 3. Fill the blank You have type in each with one word or one letter to make a complete sentences or  a meaningful word. M_at                 Nu_se               D_aw                Pre_are           cir_le                   fun_y                   repe_t                   col_ur be_f or_er  repe_t       4. Cool pair matching  You have 20 cards ( 10 pictures or Vietnamese words and 10 English words).  You have fill together. Ex: Cat                                   Climb                               Tomato                            Bookshop Ducks Church Animals                           Go fishing                        Kitchen                            Drink mineral water Carrots Livingroom 5. What’s the order? Click the word or letter to put them in the right order to make the complete  sentences or the complete words. The words of the letters will go in the order of the  clicks. Press submit to confirm your final decision 1.Who do you want tobe? 2. Alan and LiLi can do many things? 3. Where does your father work? 4. What subjects do you like? 5. He is late for school. 6. Music is my favourite subject. 16
  17. 7. Do you like that white blouse? 8. Do you have many toys? 9. Today my family go out together? 10. Apple juice is his favourite drink. 6. Find the honey Take the bear to the honey by choosing a suitable word route. When reaching  (?) sign, you have to answer the question behind it. A correct answer allows you to  continue your route 1. Mary has to work allday in the factory 2. My family has a big dinner 3. How old is your grandmother? 4. It’s very kind you to help me. 5. I am very hungry. Let’s go to the foodstall. 6. There are many clouds on the sky. 7. Thre are two pictures on the wall. 8. My sister has two new ball. 9. We like watching TV 10. I am happy now       7. Safe driving Driver your car pass on the checkpoints to reach the finish. In order to pass each  checkpoint. You have to answer a question 1.Mai ......born in 1986 2. He teaches English ...... 7 a.m to 4 p.m everyday 3. When ...... you born? 4. ........ would you like for dinners: fish or vegetable 5. Fruits are very good ..... our health 6. He’s bad ............ History. 7. He learns .....play football. 8. It’s difficult .......make  17
  18. 9. I am having a birthday partty ...... my friend 10. It’s time ....... lunch 8. Defeat the goal keeper Exam          Please                     Bedroom                                Sleep Fifth           Young                     Shoe                                       Never Light          Pumkin                    Course                                   Around 9. Listen and circle Listen the tape and circle the right answer 1.  Tom reads cookbooks in his free time. Tom reads stories in his free time. Tom reads magezines in his free time. Tom reads books in his free time. 2.  Do you have glasses ? Do you have swimming  glasses ? Do you have any sunglass ? Do you have  sunglass ? 3. My Math teacher is writing on the board. My Math teacher is writing on the desk . My Math teacher is writing on the board. My teacher is writing on the black board. 4. All the student in the class are taking to the teacher All the student in class are looking to the teacher All the student in the class are talking to the teacher All the student in the class are listening to the teacher 5. She sometimes goes to the zoo with her friend She sometimes goes to the zoo with her friends She sometimes goes to the zoo with friend She sometimes goes to the zoo with the friend b, Bồi dưỡng các dạng bài tập cơ bản, nâng cao phần kĩ năng nghe. 18
  19. Đây là kĩ năng khó đối với học sinh, vì vậy tôi đã tăng cường thêm các loại  sách kèm theo băng đĩa cho học sinh luyện  ở nhà, đồng thời tìm thêm các trang web  luyện kĩ năng nghe, giúp học sinh rèn luyện thường xuyên để  kĩ năng nghe được   cải thiện tốt.  Ví dụ một số dạng bài tập rèn luyện kĩ năng nghe: ­ Listen and choose the right answer.  1. A. Where do you come from? B. Where are you from? C. Where did you go from? D.Where is you from? 2.  This is my father. A. He is a worker B. He is a doctor.  C. He is a driver.  D. He is a teacher. 3.  A.She likes  watching TV  B. He likes  watching TV   C. They like  watching TV   D. I like  watching TV  4.  A. a little  B. a liter  C. a ladder  D. a letter 5.  A.There are two pigs.  B. There are pink bags  C. There are big bags D. There are green bags 6.  A. His name is  Jackson  B. His name is  Johnson  C. His name is  Thomson  D. His name is  Andrerson 7.  A. I am tired and cold.  B. I am tired and  hot   C.I am tired and sad  D .I am tired and sick 8.  A.There are my leaders  B. There are my teachers  C. There are my sisters  D. There are my brother 9. A.When do you have lunch? B. Where do you have lunch?  C. When do you have dinner?  D. Where do you have dinner?  10. A. I'm from Thailand.  B. I'm from Scottland  C. I'm from New Zealand.  D. I'm from England c, Bồi dưỡng các dạng bài tập cơ bản, nâng cao phần kĩ năng viêt. ́ Tìm thêm các dạng bài tập rèn luyện kĩ năng viết cho học sinh. Hướng dẫn   học sinh rèn luyện thêm ở nhà. 19
  20. Một số dạng bài tập ở phần kĩ năng viết:  ­ Săp xêp trât t ́ ́ ̣ ự câu đung: ́ Ví dụ: 1. a burn./ LiLi, don’t / may get/ play with /  You /the lighter 2. You may / small branch./ Jim, don’t / fall down./ climb on  3. Peter, don’t/ your leg./ glide down / break / You may / the staircase. 4. the mountains./ The back / will/  look to / windows/  5. in the future./ I hope/ have/ I will/ house / my dream ̀ ừ con thiêu vao câu: ­  Điên t ̀ ́ ̀ Ví dụ: 1 He always washes his car _ _ Sundays. 2 _ _ _ _ fruit do you like banana or apple ? 3 Was Mai _ _ home yesterday ? 4 We had _ song festival weekend. 5 There are _ _ _ "T" in the word "PRETTY". 4. Giải pháp 4: : Hình thành các kĩ năng giải đề thi trên Internet * Hướng dẫn học sinh lập nick.  Vào trang web IOE Nhấp vào “Đăng kí”, học sinh sẽ điền đầy đủ thông tin về cá nhân Nhấp “Vào thi”, học sinh sẽ có 4 bài tập và hoàn thành các bài tập. Hướng dẫn học sinh lập nhiều nick càng tốt, mục đích để bao quát được các  dạng bài tập cũng như các kiến thức. Đồng thời giúp các em rèn luyện kĩ năng thao  tác nhanh với máy tính. * Phối hợp với giáo viên dạy Tin học:            Phối hợp với giáo viên dạy Tin học giúp đỡ  các em luyện kỹ  năng gõ bàn   phím bằng hai tay. Hình thành thao tác gõ phím nhanh ngay khi phát hiện ra đáp án. 5. Giải pháp 5:  Dự đoán nội dung vòng thi kế tiếp ­ Dựa vào kiến thức đang học: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2