intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp xây dựng thư viện thân thiện nhằm hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh dân tộc Bru- Vân Kiều

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

26
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đưa ra một số giải pháp xây dựng thư viện thân thiện nhằm hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh chắc chắn đã có nhiều người và nhiều tài liệu đề cập đến và đã làm thành công. Nhưng với sáng kiến của mình tôi muốn chia sẻ với bạn đọc một số giải pháp hết sức cụ thể, từ thực tiễn khó khăn của đơn vị và sự tìm tòi trải nghiệm để có được một kết quả như mong đợi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp xây dựng thư viện thân thiện nhằm hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh dân tộc Bru- Vân Kiều

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Thư viện trường học là một cơ quan truyền thông trong nhà trường có vai  trò cung cấp thông tin để giải đáp thắc mắc, thỏa mãn trí tò mò, tìm hiểu của   học sinh; là một động lực đóng góp vào việc cải tiến giáo dục trong nhà  trường, nhằm mục đích sử dụng các nguồn tài liệu để hỗ  trợ cho sự thay đổi   cách học tập của học sinh và giảng dạy của giáo viên. Thư  viện góp phần   nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức và xây  dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay   đổi phương pháp dạy và học, đồng thời thư  viện tham gia tích cực vào việc  bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành  viên trong và ngoài nhà trường. Xây dựng thư viện thân thiện trong trường học là hình thức lấy học sinh   làm trung tâm cho mọi hoạt động nhằm đáp  ứng quyền của trẻ  em, giúp các   em có cơ  hội tốt nhất để  tiếp cận thông tin, được đọc sách, tiếp cận với tri   thức mới của nhân loại. Đặc biệt giúp các em học sinh tiểu học người dân tộc  xây dựng được thói quen đọc sách và tham gia tích cực vào các hoạt động   trong thư  viện trường. Từ  đó học sinh có thêm vốn từ, ngữ, phong phú của  tiếng Việt, giúp các em hiểu biết nhiều nền văn hóa của các dân tộc anh em. Có thể nói không quá rằng sự hình thành đạo đức, phẩm giá và nhân cách   con người một phần là do đọc sách. Nhà phê bình văn học Hoài Thanh từng  nói về nguồn gốc của văn chương là “lòng thương người và rộng ra thương   cả  muôn vật, muôn loài”. Văn chương hướng con người tới Chân ­ Thiện ­   Mỹ, giúp con người hoàn thiện nhân cách để  trở  nên hữu ích cho xã hội.   Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, sự  tác động của văn hóa đọc với sự  hình  thành cá tính và nhân cách ở lứa tuổi thiếu nhi đặc biệt là lứa tuổi học sinh   tiểu học là rất mạnh mẽ. Do  ở  lứa tuổi đó, các em còn chưa tự  định hướng  trong tiếp nhận thông tin nên việc sử dụng và biến sách báo tài liệu trở thành  công cụ và phương tiện để giáo dục là việc làm hữu ích và đem lại hiệu quả  to lớn. Tuy nhiên một thực trạng hiện nay là trẻ  em đang bị  chi phối bởi rất   nhiều các phương tiện và văn hóa nghe nhìn khiến chúng trở  nên không còn  hứng thú với việc đọc sách. Việc cấm các em sử  dụng các thiết bị  hiện đại  với ý nghĩ việc làm đó thúc đẩy hứng thú đọc sách (do không có gì để  chơi)   1
  2. nhiều khi lại phản tác dụng. Điều chúng ta nên làm hơn để thúc đẩy nhu cầu  và hứng thú đọc sách cho các em lứa tuổi tiểu học là tạo ra môi trường đọc  sách hiện đại, thân thiện, biến những cuốn sách và thư  viện trở  thành thú vị,  dần dần xây dựng xã hội đọc sách và cao hơn là xã hội học tập. Để  các hoạt  động giáo dục trong nhà trường đảm bảo an toàn, thân thiện và hiệu quả  thì   vai trò của thư  viện trong nhà trường là hết sức quan trọng. Thư  viện phải   làm thế  nào để  thu hút được nhiều bạn đọc, tạo thuận lợi cho giáo viên và   học sinh khi tham gia đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và   nâng cao chất lượng dạy và học. Song song với hoạt động giáo dục của phong   trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì việc xây  dựng mô hình thư viện thân thiện nhằm hình thành và phát triển năng lực ngôn  ngữ tiếng Việt cho học sinh dân tộc Bru­ Vân Kiều, đáp ứng các yêu cầu của   bạn đọc, học sinh, cán bộ, giáo viên của nhà trường là một điều cần thiết và  mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều thư  viện trường học chưa phát huy hết   vai trò của mình như cách tổ chức kho sách “đóng”, mượn ­ đọc sách tại chỗ,  hình thức phục vụ còn cứng nhắc. Cán bộ, giáo viên và học sinh khi tham gia  đọc sách còn mất nhiều thời gian cho việc mượn, trả; hoạt động thư viện còn  đơn điệu, hiệu quả chưa cao. Để khắc phục những tồn tại ở thư viện trường   tôi hiện nay, đồng thời mong muốn xây dựng một thư viện thân thiện, thật sự  hoạt động có hiệu quả   ở  trường. Điều đó làm cho tôi trăn trở, thôi thúc bản   thân phải làm một điều gì đó để  thay đổi nếp nghĩ và cách làm tôi đã chọn  sáng kiến: “Một số  giải pháp xây dựng thư  viện thân thiện nhằm hình   thành và phát triển năng lực ngôn ngữ  tiếng Việt cho học sinh dân tộc   Bru­ Vân Kiều”. 1.2. Điểm mới của đề tài Một số giải pháp xây dựng thư  viện thân thiện nhằm hình thành và phát   triển năng lực ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh chắc chắn đã có nhiều người  và nhiều tài liệu đề cập đến và đã làm thành công. Nhưng với sáng kiến của   mình tôi muốn chia sẻ với bạn đọc một số giải pháp hết sức cụ  thể, từ thực   tiễn khó khăn của đơn vị  và sự  tìm tòi trải nghiệm để  có được một kết quả  như mong đợi.  2
  3. Qua hoạt động của thư viện tạo được một môi trường thuận lợi, một sân  chơi bổ  ích, lý thú đối với học sinh là người dân tộc Bru­Vân Kiều. Đây l à  những biện pháp lấy cái đã có, cái đã đạt được làm điểm tựa để phát triển lên  cái ý tưởng mới phù hợp với điều kiện của đơn vị. Nhằm thực hiện nhiệm vụ  “kép” đó là giúp các em học sinh là con em dân tộc Bru – Vân Kiều có cơ hội   để  phát triển năng lực sử  dụng tiếng Việt qua hoạt động đọc sách, báo, tài  liệu ở thư viên thân thiện. Đồng thời thực hiện có hiệu quả  tin thần chỉ  đạo   đầu tư  phát triển thư viện theo các văn bản hướng dẫn của Bộ  GD&ĐT, Sở  GD&ĐT và Phòng GD&ĐT từ năm học 2018 ­ 2019 và 2019 ­ 2020. Bản thân  mong muốn đưa ra những biện pháp thiết thực nhằm xây dựng và phát huy  được hiệu quả  của thư  viện thân thiện đó là sự  tham gia tích cực, chủ  động  của học sinh, giáo viên, Ban giám hiệu, cha mẹ  học sinh và các thành viên   trong cộng đồng. Điểm mới rõ nét nhất của sáng kiến này là xây dựng thêm   một số  góc, huy động sự  hỗ  trợ  cơ  sở  vật chất của các mạnh thường quân,   các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, trong và ngoài nước: Góc dân gian; Góc  “Em nói tiếng Việt” dành cho khối 1, 2; Góc tài liệu đổi mới chương trình  phổ  thông 2018; Góc thư  viện  ở  nội trú của học sinh. Tạo được một phong   trào, xã hội hóa hoạt động của thư  viện tạo nên văn hóa đọc sách của học  sinh, giáo viên, phụ huynh và các đơn vị đóng chân trên địa bàn. Chung tay xây  dựng thư viện có điều kiện tốt nhất cho học sinh, là người dân tộc Bru­ Vân   Kiều và mọi người được hưởng lợi, học sinh thực sự có một sân chơi bổ ích,  lý thú. Đó chính là điểm mới của sáng kiến mà bản thân muốn chia sẻ với bạn  đọc. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến   Tập trung nghiên cứu những giải pháp xây dựng thư  viện thân thiện   nhằm hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh dân   tộc Bru­ Vân Kiều, thực hiện trong nội bộ trường, đã và đang áp dụng, triển  khai trong những năm học vừa qua, có thể vận dụng vào các trường trong toàn  huyện với những đặc điểm tương đồng. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Trường vừa mới được thành lập cách đây không lâu, đến nay cơ  sở  vật   chất phòng học cơ bản đã đáp ứng được theo yêu cầu, trang thiết bị dạy học,   3
  4. phòng thư viện, các đầu sách, bàn ghế ngồi đọc và không gian đọc vẫn chưa  được hấp dẫn thu hút học sinh và CB­GV­NV vào các lớp và thư viện để đọc   sách, báo, tạp chí. Đặc biệt trường đóng chân trên địa bàn vùng khó khăn có  hơn 84% học sinh là con em dân tộc thiểu số. Đa số  các học sinh đều nói  tiếng mẹ đẻ tiếng dân tộc Bru­ Vân Kiều. Đời sống kinh tế của nhân dân còn  nhiều thiếu thốn, có nhiều hộ  nghèo. Phụ  huynh chưa thật quan tâm nhiều  đến việc học tập của con em. Địa hình hiểm trở, có nhiều khe suối rất nguy   hiểm khi đi lại vào mùa mưa. Mật độ dân cư sinh sống thưa thớt, độ tuổi của  học sinh  ở  các bản không đồng đều. Do đó các em  ở  bản xa không có điều  kiện gặp gỡ  giao lưu, học hỏi các bạn  ở  vùng thuận lợi. Các em không có  được nhiều sách, không có những không gian đọc sách hiện đại, thân thiện  như các học sinh ở vùng thuận lợi khác. Việc giao lưu văn hóa, trao đổi kiến   thức chủ yếu qua các bài dạy của giáo viên, qua đài, báo, ti vi và thư viện của  các lớp. Thậm chí nơi các em sinh sống vẫn chưa có điện lưới, chưa hưởng   được niềm hạnh phúc trọn vẹn. Cái nhu cầu tối thiểu  ấy tưởng chừng như  đơn   giản,   tầm   thường   với   chúng   ta,   nhưng   các   em   đâu   xem   được   những   chương trình thiếu nhi, phim hoạt hình hay là những buổi biểu diễn văn nghệ  của các bạn cùng trang lứa, những buổi tối xem truyền hình trực tiếp những  chương trình lớn nói về  cuộc sống, kinh tế  xã hội, văn học, thơ  ca, nhạc   họa... Thì các em đâu dễ gì có “vốn sống”, vốn từ phong phú, kiến thức toán  học, văn chương, thơ  ca, nhạc họa của nhân loại được. Chính những yếu tố  đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức, sự hiểu biết, văn hóa và đặc biệt  kĩ năng sống của học sinh nơi đây. Việc đọc sách, mượn sách, văn hóa đọc  sách của các em chưa trở thành một phong trào do nhiều yếu tố tạo nên.    Cơ sở vật chất của thư viện trường Nhà trường mặc dù mới thành lập chưa lâu nhưng về  phòng thư  viện,  trang thiết bị, cơ sở  vật chất bàn ghế, giá sách, tủ, máy tính kết nối internet,  tạo được không gian đọc khá đẹp thoáng mát. Sách giáo khoa dùng chung, sách   nghiệp vụ, sách tham khảo, sách thiếu nhi, báo, tạp chí được nhà trường quan  tâm đầu tư mua sắm đảm bảo đạt thư viện Tiên tiến.  Về đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên  Cô thủ thư có năng lực chuyên môn khá tốt, có ý thức trách nhiệm, luôn  quan tâm đến hoạt động thư viện, chất lượng phục vụ bạn đọc. Nhưng chưa  4
  5. quan tâm nhiều đến luân chuyển sách, báo tạo không gian đọc hấp dẫn cho  thư viện lưu động ở khu vực lẻ và tủ sách các lớp thiếu thường xuyên. BGH   nhà trường luôn quan tâm đến phát triển thư viện, chất lượng, hiệu quả hoạt   động nhưng kinh phí để  đầu tư  xây dựng chưa nhiều, không chủ  động về  kinh phí. Đối với giáo viên một bộ  phận giáo viên thực hiện việc đọc sách,   làm nhiệm vụ tổ cộng tác thư viện chưa trở thành nề  nếp, còn làm việc theo   tính thời vụ do đó hiệu quả hoạt động vẫn chưa cao. Đối với học sinh Cơ  bản học sinh đã có ý thức trong việc mượn sách, đọc sách, đọc sách   tại lớp, tại các khu vực, thư  viện lưu động, thư  viện trường. Song vẫn còn  không ít học sinh việc đọc sách như bắt buộc, chưa có ý thức và chưa đam mê   đọc sách để  chiếm lĩnh tri thức. Tính hấp dẫn, lôi cuốn của việc đọc sách ở  một bộ  phận học sinh chưa trở  thành nề  nếp, đọc sách cho có khi kiểm tra.   Điều này đã ít nhiều  ảnh hưởng không nhỏ  đến khả  năng đọc, viết của học   sinh nói riêng và chất lượng phân môn tiếng Việt nói chung của đơn vị. Cụ  thể thể hiện qua bảng khảo sát dưới đây: BẢNG 1: Bảng khảo sát chất lượng phân môn Tiếng Việt vào đầu năm học: 2019­2020 Tống số  HTT HT CHT Ghi chú học sinh SL % SL % SL % 183 45 24,6 120 65,6 18 9,84 Thư viện thân thiện là tạo được không gian đọc sách thân thiện, gần gũi  với thiên nhiện, với mọi người xung quanh, tạo được không gian rộng rãi,   thoải mái cho học sinh, giáo viên tham gia đọc sách một cách thuận tiện nhất.   Tổ chức đa dạng các hình thức đọc sách nhằm thu hút học sinh đến thư viện  đọc sách một cách thoải mái tự nhiên nhất. Vì thế phải bố trí làm sao để sách   báo, tài liệu được đảm bảo an toàn tránh mất mát hư  hỏng. Bàn ghế  phải sử  dụng ra sao để  khi đặt ngoài trời mưa, nắng không bị  hỏng. Trước đây học  sinh được bố  trí theo lịch đọc truyện một số  em  ở từng lớp vì không đủ  chỗ  ngồi, giờ  nghỉ  đến thư  viện đọc sách cũng chật chội nóng nảy. Do đó phần   5
  6. nào giảm hứng thú đọc truyện của các em, hạn chế  tỷ  lệ  học sinh đến thư  viện đọc.  Từ những nguyên nhân trên, bản thân là một thủ  trưởng đơn vị  trực tiếp  chỉ đạo hoạt động của thư viên, tôi luôn trăn trở suy nghĩ tìm nhiều giải pháp  để triển khai như thế nào cho có hiệu quả có tác dụng thiết thực với học sinh   là người dân tộc Bru­ Vân Kiều.  2.2. Một số giải pháp xây dựng thư viện thân thiện nhằm hình thành  và phát triển năng lực ngôn ngữ  tiếng Việt cho học sinh dân tộc Bru­   Vân Kiều  2.2.1. Giải pháp thứ nhất: Tạo không gian đọc sách thân thiện Nhà trường đã xác định rõ mục tiêu nhiệm vụ  xây dựng và phát triển  thư  viện là tạo điều kiện cho học sinh có không gian, sân chơi bổ  ích, mang   lại hiệu quả  thiết thực nhất. Vì vậy nhà trường đã tập trung mọi nguồn lực  có được và được sự  hỗ  trợ  của cấp trên để  mở  rộng diện tích, tạo được   không gian của thư  viện rộng rãi thoải mái. Xây dựng được cảnh quan đẹp,  sinh động, thân thiện với học sinh, giáo viên và mọi người đến đọc sách. Tạo   được không gian thoáng mát, đảm bảo đủ  ánh sáng, có đầy đủ  bàn ghế, giá   sách, bố trí khoa học, có tính thẩm mĩ cao. Các góc đọc, các vị trí đọc, giá sách   phải được bố trí một cách thuận tiện nhất để học sinh dễ  dàng lấy sách, tìm  sách để  đọc. Phải tạo được một cảnh quan  ở  thư  viện thực sự  đẹp, hài hòa  với cảnh quan thiên nhiên xung quanh, là một điểm nhấn cho cảnh quan của  một ngôi trường. Từ đó tạo thu hút, sức hấp dẫn của thư viện ban đầu là đẹp,   thuận tiện, màu sắc tươi sáng. Không gian đọc sách đa dạng không gò bó như  cách bố trí bàn ghế nhiều như trước đây. Nhà trường đã bổ sung mua sắm bàn  ghế đúng quy cách, có màu sắc đẹp, có thảm xốp để ngồi, nằm, xích đu, thảm  cỏ  nhân tạo, bạn đọc vào đọc sách với nhiều tư  thế  đọc, vừa đọc vừa chơi   một cách thoải mái…. Học sinh đến thư viện đọc sách một cách tự nhiên, gần   gũi không có một rào cản nào đối với các em. Các em đến với thư  viện như  về  với “ngôi nhà của chính bản thân các em”.  Ở  đây các em có quyền được  chọn những quyển sách hay, những quyển sách phù hợp với lứa tuổi, sở thích  các em, các em được khám phá với bao điều bổ  ích, mới lạ  từ  những trang   sách. Và sự  gần gũi hơn, yêu thích hơn là các em đến thư  viện luôn được cô  thủ  thư, GVCN, các thầy cô giáo trong tổ  cộng tác thư  viện luôn sẵn sàng   6
  7. chào đón hướng dẫn các em chọn, đọc sách, giải thích cho các em những gì   các em còn chưa hiểu… Có thể nói rằng không gian đọc sách thân thiện ở đây  không những về cách bố trí, không gian, chỗ ngồi mà cái cốt lõi của thư viện   thân thiện nhà trường là cách đón chào các em, mong muốn các em thường  xuyên đến thư  viện đọc sách để  các thầy cô luôn sẵn lòng giúp các em, tạo  được niềm vui hứng khởi cho các em khi đến với thư viện… 2.2.2. Giải pháp thứ  hai: Lựa chọn sách phù hợp với đối tượng học   sinh, lứa tuổi các em và tổ chức có hiệu quả việc giới thiệu sách cho bạn   đọc Lựa chọn sách phù hợp hay không chính là nắm được nhu cầu đọc sách   của học sinh như  thế  nào. Đầu năm học nhà trường phân công cho “cô thủ  thư” và giáo viên chủ  nhiệm các lớp, TPT Đội khảo sát nhu cầu học sinh  ưa   thích các loại sách nào. Đồng thời nhà trường lựa chọn những đầu sách hay   gần gũi với học sinh và tư vấn cho các em nên đọc những lại sách gì phù hợp   với lứa tuổi các em, phù hợp với tiếp cận của học sinh là người dân tộc Bru­   Vân Kiều. Thư  viện nhà trường đã tham mưu với nhà trường đã mua sách:  sách  giáo khoa:  2.625 bản, sách dành  cho thiếu nhi: 1.102 bản, sách  tham   khảo: 355 bản, chưa kể  các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tặng sách cho  nhà trường nhằm phục vụ đọc sách của các em. Tổng kinh phí mua sách hơn:   60 triệu đồng. Vốn sách  ở  thư  viện đã có một cách đầy đủ  đa dạng về  chủng loại,   nhiều cuốn sách hay, ý nghĩa mang tính giáo dục cao, đọc sách giúp các em  tiếp cận gần hơn với xã hội văn minh của nhân loại, giúp các em hình thành  và phát triển được năng lực sử  dụng tiếng Việt, bởi tiếng Việt là ngôn ngữ  thứ hai của các em tiếp xúc và học tập. Để tạo hứng thú cho các em đọc sách   và các em biết thư viện có các loại sách báo, tài liệu nào thi việc tổ chức giới  thiệu sách hàng tuần và theo chủ  đề  hàng tháng là rất cần thiết. Xác định   được vai trò hết sức quan trong khi có sách thì việc giới thiệu sách cho bạn  đọc nắm bắt được một cách lôi cuốn hấp dẫn, khích lệ  được nhu cầu hiểu   biết, óc tò mò sáng tạo của học sinh thì giới thiệu sách quả là một việc làm vô   cùng quan trọng. Giới thiệu sách giúp học sinh và toàn thể bạn đọc có cơ hội  tiếp cận đến sách một cách gần nhất, hiệu quả. Qua lời kế lời dẫn chuyện   của cô thủ thư, qua cách kể, cách giới thiệu sách của các bạn trong lớp, trong   7
  8. trường một cách cô động hấp dẫn, tạo hứng thú cho các em đến thư viện đọc   sách mỗi ngày đông hơn, đọc được nhiều quyển sách hay và bổ  ích các em   học tập được ở  bạn, ở sách nhiều điều hay giúp các em phát triển về  tư  duy  và ngôn ngữ một cách tốt nhất. 2.2.3. Giải pháp thứ  ba: Đa dạng hóa các hình thức tổ chức đọc sách   ở Thư viện Thư viện trường (thư viện đa năng) Tại phòng đọc của học sinh nhà trường đã chia ra các góc hoạt động như  góc đọc sách, góc nghệ thuật, góc giải trí,góc sân khấu hóa, góc dân gian, góc  “Em nói tiếng Việt”, góc tài liệu đổi mới chương trình giáo dục phổ  thông   năm 2018. Mỗi góc đều có biển tên và các tài liệu, đồ  dùng phù hợp để  tổ  chức các hoạt động đọc sách của học sinh. Góc đọc:  Được xếp các loại sách như  sách giáo khoa, sách tham khảo,  truyện cổ tích, truyện doanh nhân ... Học sinh có cơ hội đọc sách để nâng cao   kiến thức, phục vu nhu cầu học tập hoặc tham gia các chương trình của thư  viện. Góc viết: Các đồ dùng chủ yếu  ở đây là giấy, vở viết, bút mức, bút chì,   thước kẻ... Tại góc viết, các em có khả  năng thể  hiện sự  sáng tạo như  viết   truyện, thơ, thư, nhật ký, những cảm nghĩ về sách. Các em ghi vào sổ tay bạn  đọc về  những nội dung câu chuyện hay hoặc vẽ  lại những hình  ảnh đẹp, ý   nghĩa động lại của câu chuyện qua nội dung trại đọc… Góc nghệ  thuật:  Được sắp xếp các đồ  dùng như  giấy, bút chì, tẩy,  phấn, màu nước, đất nặn, sáp màu, các dụng cụ  thêu... Có không gian để  trưng bày các sản phẩm do các em tạo ra như tranh vẽ, sản phẩm đất nặn...  Góc Âm nhạc: Ở đây các em có thể nghe các bài hát, bản nhạc phù hợp  với lưa tuổi của các em, các câu chuyện và các loại nhạc cụ... Người thủ thư  và giáo viên sẽ  giúp đỡ  học sinh trong việc thưởng thức cảm nhận các câu   chuyện và các bài hát dân ca, đồng dao... Đồ  dùng cần chuẩn bị  tại góc Âm  nhạc là đầu đĩa nhạc, băng kể  chuyện, đài catset, các nhạc cụ  đơn giản để  học sinh có thể thực hành vận dụng ngay… Góc sân khấu hóa:  Tại góc sân khấu hóa nhà trường đã chuẩn bị  sân  khấu và các vật dụng như  áo quần trang phục, các đạo cụ  mô phỏng để  có  thể học sinh đóng vai. Tại đây các em được giáo viên, cô thủ  thư  tổ  chức thi  8
  9. kể  chuyện, nêu cảm nghĩ của mình về  các câu chuyện mà các em vừa tìm  hiểu và đọc. Giúp các em mạnh dạn, tư tin để trình bày trước nhóm, lớp, biết   chia sẻ những hiểu biết của mình qua đọc truyện và kể chuyện, qua đóng vai  theo từng nhân vật, các em được hóa thân vào từng nhân vật, sống với nhân  vật qua sự hỗ trợ của cô thủ thư, giáo viên, tổ cộng tác viên thư viện… Góc dân gian:  Giúp các em học sinh khi đến với thư  viện các em hiểu  biết rỏ  hơn về  các trò chơi dân gian như: Trò bịt mắt bắt dê, trò chơi nhảy   dây, trò chơi oẳn tù tì, trò chơi kéo co, trò ô ăn quan, trò chơi thẻ bồi. Giúp học   sinh có được những trải nghiệm thú vị, qua trò chơi các em có được các kĩ  năng hợp tác chia sẻ cùng bạn cùng nhóm, có cơ hội phát triển ngôn ngữ, nói  tiếng Việt được nhiều hơn, năng lực ngôn ngữ được nâng dần lên... Góc “Em nói tiếng Việt”:  Đây là góc đặc thù của thư  viện của các  trường vùng cao, là nơi giúp học sinh khối 1, 2 củng cố  lại kiến thức tiếng   Việt của mình khi đến với thư  viện trường.  Ở đây có tài liệu “Em nói tiếng   Việt” do Bộ GD&ĐT phát hành cấp riêng theo Đề  án Tăng cường tiếng Việt   của Thủ tướng Chính phủ. Góc này được giáo viên chủ  nhiệm và cô thủ  thư  phối hợp trình bày, có tên góc, các từ, ngữ, cụm từ, câu mẫu theo 6 chủ  đề  trong tài liệu. Học sinh lớp 1, 2 lên thư  viện đọc sách, đồng thời giáo viên   hướng dẫn học sinh đến góc riêng của khối 1, 2. Ngoài ra các em tự  do lựa  chọn sách, tài liệu để đọc theo lứa tuổi và sở thích, sở trường của mình, nhằm  mục đích giúp các em tiếp cận nhanh với vốn từ tiếng Việt, giúp các em hình  thành và phát triển năng lực ngôn ngữ  tiếng Việt một cách thuận tiện nhất,  hiệu quả nhất.  Khai thác có hiệu quả Thư viện Công nghệ thông tin  Trong   phòng   Thư   viện   nhà   trường   lắp   đặt   6   máy   tính   có   nối   mạng  Internet. Tại đây học sinh có thể  tra cứu, lấy thông tin trên mạng hoặc xem  các nội dung cần thiết phục vụ  cho hoạt động học tập của các em. Các em  được sự hỗ trợ của cô thủ thư về sử dụng máy để truy cập lấy thông tin, đọc   truyện, đọc báo, lấy tin tức. Các em vào đây có nội quy sử  dụng máy, bảo   quản máy, những trang Web các em được truy cập, những trang cần thiết giúp  học sinh có những kênh thông tin bổ  trợ cho các em như: Quyền của trẻ  em,   truyện thiếu nhi, các câu chuyện cổ  tích, những video về các bài học lịch sử,   Địa lý, Khoa học, Tự  nhiên xã hội, các em có thể  đánh văn bản, nói về  cảm   9
  10. nghĩ của mình về một câu chuyện, một việc làm ý nghĩa để lại cho các em bài  học quý giá. Các hoạt động của học sinh trong phòng đọc có sự  hướng dẫn, giúp đỡ  của nhân viên thư  viện, giáo viên chủ  nhiệm, các đồng chí trong tổ  cộng tác  thư viện theo lịch phân công hỗ trợ. Ngoài ra có giáo viên tổng phụ trách Đội  khi tổ  chức một buổi trại đọc cho học sinh các khối lớp. Các em tự  tìm cho   mình vị trí thích hợp và tự lựa chọn tài liệu, sách mà mình cần một cách thuận   tiện, tuy nhiên cần hướng dẫn cho học sinh có nề nếp, ý thức văn hóa khi đọc  sách, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các bạn khác tại phòng đọc. Tổ chức có hiệu quả Thư viện góc lớp Tại các lớp học, nhà trường trang bị  cho mỗi lớp 1 giá treo tường đựng   sách được gọi là tủ  sách linh động và thân thiện. Giáo viên chủ  nhiệm sẽ  hướng dẫn và bố trí thêm các góc đọc, góc viết, góc vẽ tại từng lớp. Tổ chức   bình bầu ban thư viện của các lớp học theo sơ đồ, có phân công nhiệm vụ của  các thành viên trong ban để  tổ  chức cùng với GVCN có hiệu quả  trong việc   tạo điều kiện cho học sinh đọc sách. Sách, báo trong giá sách thân thiện là những sách, báo mà nhà trường mua  bổ sung hằng kì hằng năm học. Nhà trường kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ của các   nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các công ty, các tổ  chức Đoàn, cơ  quan  doanh nghiệp quan tâm đến học sinh của nhà trường. Giao cho các em tự bảo  quản, dưới sự giám sát của GVCN, luân chuyển và theo dõi cũng như tạo điều   kiện cho học sinh và CB­GV­NV có không gian, cơ hội đọc sách, báo, tạp chí  một cách thuận tiện nhất. Giáo viên chủ nhiệm, cùng với tổ cộng tác thư viện   trường sẽ giúp đỡ  để  học sinh sử  dụng sách có hiệu quả  và bảo quản tốt tủ  sách của lớp. Hằng tuần giáo viên chủ  nhiệm nhận sách từ  thư  viện trao lại   cho ban thư viện của các lớp, các khu vực lẻ, với sự giúp đỡ  của cô thủ  thư.  Như  vậy các em luôn luôn có sách mới để  đọc, tạo được hứng thú cho học  sinh khi đọc được sách mới với nhiều nội dung, chủ đề, thể loại phong phú. Tổ  chức hoạt động đọc sách  ở  Thư  viện xanh, thân thiện có hiệu   quả Không gian thư  viện xanh thân thiện ngoài sân trường của đơn vị  vừa  đẹp mắt, hấp dẫn vừa tiện dụng, có khu nhà che treo các tủ sách không phải  cất vào sau mỗi ngày; có những chiếc dù xinh xắn che nắng, mưa để  treo   10
  11. những giỏ  sách lưu động có thể  mang ra và thu về  mỗi ngày; có các góc thư  giãn cho học sinh vui chơi như chơi cờ vua, vẽ tranh, khu vận động cho học   sinh thỏa thích sau mỗi giờ ra chơi và mỗi ngày đến trường. Tại các khu vực  có sách, tài liệu, bố  trí ghế  ngồi, xích đu, thảm cỏ  nhân tạo, dù che nắng,   thuận lợi cho việc đọc sách của học sinh, giáo viên vừa thư  giản sau những  giờ  học căng thẳng. Nhà trường và tập thể  giáo viên cùng với nhân viên thư  viện đã tạo được một thư  viện có cảnh quan đẹp, thoáng mát, gần gũi với   thiên nhiên. Đặc biệt cách phục vụ bạn đọc chuyên nghiệp, đầy trách nhiệm,   do đó thư  viện nhà trường  ở  tất cả  các khu vực và đặc biệt Thư  viện xanh,   thân thiện đã thu hút được rất nhiều bạn đọc khi thư viện đưa vào hoạt động.   Nhà trường đã phân lịch cụ  thể  cho các khối lớp lịch đọc sách ở  thư  viện đa  năng và thư viện xanh lịch cố định vào chiều thứ 4 cho khối 1, 2 và chiều thứ  6 hàng tuần cho khối 3, 4, 5. Riêng thư viện xanh thân thiện, ngoài trời phục   vụ vào tất cả các buổi học sinh đều có thể đến đọc. Ở đây có cô thủ thư, ban   công tác thư  viện của giáo viên, TPT Đội, nhóm cộng tác viên thư  viện của   học sinh được bầu từ các khối lớp. Với mạng lưới đa dạng phong phú do đó   đã tạo được thuận lợi nhất cho học sinh đến Thư viện đọc sách vui chơi một   cách thoải mái, tự nhiện. Với cách phục vụ, tạo cho học sinh tiếp cận tốt với   sách báo tài liệu và cách thức tổ chức hoạt động linh động sáng tạo của Thư  viện nhà trường đã đem đến niềm vui hứng khởi cho học sinh cũng như  cán   bộ  giáo viên nhà trường sau những giờ  giải lao khi đến với Thư  viện xanh,   thân thiện.  Các em đến Thư viện với không gian thoáng mát, cảnh vật đẹp được bày  trí tin tế mang tính thẩm mỹ cao, các giá sách được trưng bày ở góc thuận tiện  đẹp mắt, nhiều loại sách báo, phù hợp với lứa tuổi của các em. Những truyện   nói về lứa tuổi thiếu nhi, những câu chuyện dạy cách làm người, câu chuyện   khoa học đưa các em đến những chân trời sáng tạo… Tổ chức có hiệu quả Ngày hội đọc sách Hằng năm cô thủ thư lên kế hoạch tổ chức Ngày hội đọc sách được nhà  trường quan tâm chỉ đạo và phê duyệt kế hoạch kĩ lưỡng, tạo được không khí   đọc sách và lan tỏa đến tất cả học sinh toàn trường và đến với phụ huynh học  sinh. Ngày hội đọc sách không đơn thuần là ngày chỉ  cho học sinh cầm sách   để  đọc như  những ngày bình thường. Ngày hội đọc sách được lên kế  hoạch   11
  12. cụ  thể  ngày giờ  tổ  chức, phân công người phụ  trách, nội dung, hình thức tổ  chức như  thế nào cho có hiệu quả, tránh hình thức. Tổ  chức cho các em đọc   sách với đúng nghĩa là Ngày hội của các em. Để cho các em đề xuất ý kiến từ  các khối lớp, tổ chức kể chuyện về Bác Hồ, kể  chuyện theo các câu chuyện  mà các em được học, được đọc. Tổ chức giao lưu giữa các khối lớp, tạo sân  chơi bổ ích lý thú cho các em. Thông qua Ngày hội đọc sách để  tuyên truyền   cho các em học sinh, các bậc phụ  huynh biết ý nghĩa về  đọc sách, biết được  rằng đọc sách đem đến cho con người nhiều điều thú vị  hấp dẫn hơn. Đồng   thời qua các hoạt động trong Ngày hội đọc sách sẽ  tìm ra được những em có   năng khiếu về kể chuyện, đọc truyện, đọc diễn cảm, thuyết trình trước đám  đông để  phát huy sở  trường của mỗi em trong việc giáo dục và giảng dạy.   Ngày hội đọc sách là sân chơi có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh vùng cao,   bởi đây là cơ  hội cho các em được giao lưu học hỏi lẫn nhau về  hiểu biết,   vận dụng năng lực sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của các em. Các em dần yêu   thích đọc sách, quý sách báo hơn, xem sách như  một món ăn tin thần không  thể thiếu giống như trong mỗi bữa ăn mà không có “muối”!. Tổ chức tiết học đọc ở thư viện   Trên thời khóa biểu của mỗi khối lớp, mỗi tuần có một tiết đọc thư  viện. Tiết học này là tiết học phụ đạo thêm cho tất cả học sinh của mỗi khối   lớp, đây là thời gian của mỗi giáo viên chủ  nhiệm lớp tự  nguyện tăng thêm   cho học sinh với đặc thù là học sinh người dân tộc Vân­ Kiều. Thời gian của  mỗi tiết đọc tương đương với những tiết học khác. Trong tiết đọc thư  viện   có các hoạt động đọc chính giúp phát triển thói quen đọc sách của học sinh.   Những hoạt động đọc không tập trung vào dạy kĩ năng đọc mà mục đích  chính của tiết đọc thư viện là hình thành và phát triển thói quen đọc sách. Khi  các em có thói quen đọc sách thì kĩ năng đọc sách phát triển; kĩ năng đọc sách  phát triển thì học sinh sẽ đọc tốt đồng thời sẽ phát triển về tư duy ngôn ngữ  cũng như  học tập được nhiều điều bổ  ích. Trong mỗi tiết, ngoài hoạt động  đọc, các em được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng như: viết hoặc vẽ những gì  mình thích trong câu chuyện; trao đổi cho nhau nghe về  suy nghĩ, cảm nhận  của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó. Giáo viên có thể trao đổi với các  em bằng một số  câu hỏi giản đơn có liên quan đến nhân vật cũng như  nội  dung câu chuyện nhằm hướng tới nhu cầu đọc sách tích cực cho học sinh. Ở  tiết học này không biến các câu hỏi thành khai thác sâu nội dung từng câu  12
  13. chuyện. Sự thân thiện, thoải mái về không gian làm cho các em hào hứng với   việc đọc sách, cảm giác mong chờ  đến tiết đọc hàng tuần. Từ  đó, các em có  thói quen mượn sách, sưu tầm sách; ngoài đọc ở lớp, các em đọc ở nhà, ở nội  trú học sinh, giảm được việc các em chơi game, chơi trò chơi điện tử  hoặc   các trò chơi thiếu lành mạnh khác. Cũng từ đó, trình độ đọc của học sinh cũng  được nâng lên, tư duy ngôn ngữ  phát triển, tăng cường trí nhớ, tâm hồn thêm   trong sáng, phong phú hơn. 2.2.4 Giải pháp thứ tư: Triển khai có hiệu quả hoạt động đọc sách ở   Thư viện tổ chức Trại đọc Trong gần 2 năm học nhà trường đã thực hiện có hiệu quả  theo các văn  bản hướng dẫn tổ  chức cho học sinh đọc sách theo hình thức tổ  chức Trại  đọc. Với 8 bước của quy trình Trại đọc, nhà trường chỉ  đạo cô thủ  thư  và   chuyên môn bố  trí phân thời khóa biểu hợp lý để  học sinh có thời gian trong  tuần và các buổi có thời gian để  đọc sách. Học sinh đến đọc sách dưới sự  hướng dẫn của giáo viên chủ  nhiệm cùng “cô thủ  thư”, tổ  chức cho các em  nêu cảm nghĩ của mình qua đọc truyện, viết lại cảm nghĩ của mình qua câu   chuyện, hoặc vẽ  lại những hình  ảnh mà các em thích. Làm những sản phẩm   mà các em tâm đắc để mang về. Tổ chức cho học sinh thi kể lại câu chuyện,   tổ  chức sắm vai theo từng nhân vật… Tổ chức đọc sách theo lớp, nhóm, cặp   đôi, các em được chia sẻ  ý kiến của mình qua câu chuyện với giáo viên với   các bạn. Với sự đa dạng phong phú các hình thức tổ chức hoạt động Trại đọ  của Thư viện đã giúp các em học sinh người dân tộc Bru­ Vân Kiều có nhiều  cơ hội tiếp cận tri thức mới của nhân loại và nâng cao kĩ năng sử dụng vốn từ  tiếng Việt. Đây thực sự là một môi trường thuận lợi cho các em học sinh của   nhà trường có điều kiện nâng cao kĩ năng đọc sách, kĩ năng nói, kĩ năng sử  dụng tiếng Việt. Từ các hoạt động hằng ngày đọc sách, học tập vui chơi với   bạn, đã giúp các em tự  tin, mạnh dạn hơn, có kĩ năng sinh hoạt tập thể, các   em được hòa mình vào một môi trường học tập bình đẳng, thân thiện, gần gũi  với các em. Học sinh của trường ngày một tiến bộ  hơn về  mọi mặt, các em  lĩnh hội được kiến thức và nền văn hóa của các dân tộc anh em và sự  phát   triển của nhân loại… 13
  14. 2.2.5.   Giải   pháp   thứ   năm:   Phối   hợp   với   các   Đoàn   thể   trong   nhà   trường, hội cha mẹ  học sinh, các đơn vị  bạn đóng chân trên địa bàn xây   dựng văn hóa đọc sách Đây là một giải pháp khó thực hiện đặc biệt với môi trường vùng khó  khăn, nhưng với đặc thù này chính là yếu tố nhà trường cần phải phối hợp tốt   để  xây dựng được văn hóa đọc sách. Nhà trường đã có cơ  sở  vật chất đảm  bảo cho việc đọc sách của học sinh, giáo viên, phụ  huynh và các lực lượng   khác đóng chân trên địa bàn. Vốn sách báo của nhà trường được quan tâm tăng  trưởng hàng năm, bàn ghế, các trang thiết bị  đi kèm để  tổ  chức đọc sách và  tạo điều kiện cho mọi người dân, phụ  huynh có điều kiện về  thời gian vào   trường đọc sách. Ngoài nguồn kinh phí của nhà trường thì BGH đã làm tốt  công tác tham mưu với lãnh đạo UBND huyện, các ban ngành cấp huyện hỗ  trợ  kinh phí cho xấy dựng thư  viện khang trang, đẹp, đáp  ứng tốt cho hoạt  động của thư viện. Và đặc biệt nhà trường luôn được sự quan tâm của các cơ  quan, Đoàn thể trong tỉnh, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các cá nhân tổ  chức muốn chia sẻ khó khăn cho trường và học sinh nơi đây. Từ kết quả xây   dựng thư  viện xanh, thân thiện, phong trào đọc sách của CB­GV, học sinh   trường đã dần đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả. Học sinh đã dần có  thói quen đọc sách, biết lợi ích của việc đọc sách, báo, đọc truyện, thầy cô đã  thành công trong việc truyền được lữa, đam mê cho các em đến thư viện đọc  sách.  Đọc sách ở lớp, ở trường chưa đủ, nhà trường muốn thông qua giải pháp  này làm thay đổi nhận thức của phụ huynh khi tham gia vào đọc sách báo cùng   con em của mình. Các cơ  quan bạn đóng chân trên địa bàn là những tuyên   truyền viên gương mẫu trong việc thường xuyên đọc sách báo để làm gương  cho nhân dân phụ huynh, học sinh noi theo; đó là lực lượng bộ đội Biên phòng,   cán bộ, công nhân Lâm trường, các công ty kinh doanh trên địa bàn… Trường   đóng chân trên địa bàn khó khăn, nhưng thuận lợi là đầu tuần phụ  huynh đưa  đón con đến trường có thời gian vào trường quan tâm đến việc sinh hoạt của   con. Cuối tuần phụ huynh đến đón con em mình về nghỉ, nên những thời gian   đó phụ  huynh, học sinh có điều kiện để  tham gia đọc sách báo  ở  thư  viện  xanh thân thiện. Phụ huynh đến trường thường xuyên đến thư viện trường để  tham quan, quan sát con em mình học tập vui chơi, đọc truyện. Với những   14
  15. thuận lợi trên, nhà trường đã tổ chức phối hợp chặt chẽ với phụ hunh có con   em đi học ở trường có lịch đến thăm con và cùng chia sẻ đọc truyện cùng học  sinh. Dần dần tuần này, đến tháng khác với sự  tiếp đón chân thành, sự  quý  trọng của CB ­ GV của nhà trường đối với phụ huynh, tạo mọi điều kiện cho   phụ  huynh tham gia cùng con em họ. Từ  đó phụ  huynh học sinh không cảm   thấy bất tiện khi được các thầy cô giáo quan tâm tạo điều kiện nữa. Mà giờ  đây phụ  huynh đã ý thức được việc có thói quen đọc sách, báo là có lợi cho  bản thân và đặc biệt tạo được phong trào đọc sách, báo rộng rãi. Phụ  huynh  đã thực sự  là cầu nối cho các em có thêm động lực học tập và có thói quen   đọc sách nhằm phát triển năng lực sử  dụng tiếng Việt cho học sinh dân tộc   Bru­ Vân Kiều. Từ  giải pháp mưa dầm thấm lâu, nhà trường bước đầu tạo  được niềm tin đối với phụ huynh, nhân dân ở địa phương và đã góp phần nhỏ  bé của mình vào phong trào đọc sách, dần xây dựng được văn hóa đọc đến với  học sinh, phụ  huynh của nhà trường. Tạo được tiền đề  vững chắc cho nền   tảng học tập “suốt đời” có ý nghĩa hơn đối với học sinh, nhân dân trên địa  bàn. Từ một giải pháp khó tưởng chừng không thể nhưng giờ đây đã có những   tín hiệu mới về  văn hóa đọc đến với học sinh phụ  huynh của nhà trường.  Bằng chứng thể  hiện rõ nhất chính là kết quả  học tập của các em ngày một  tiến bộ và vững chắc. Học sinh giờ đây tự tin hơn, năng động hơn, ngoan hơn,  khỏe hơn, học tập tiến bộ hơn, văn minh hơn… Hoạt động thư  viện thực sự  sôi nổi và tạo ra không khí hào hứng, vui   tươi, phấn khởi của cả phụ huynh cũng như CB, GV, NV và học sinh. Số lượt   giới thiệu sách của cán bộ thư viện cũng nhiều lên vì số  sách mới được tăng  lên hằng tuần và phương thức tiếp cận sách thuận lợi. Nhờ áp dụng những giải pháp trên đã tạo được sự ham mê đọc sách trong  học sinh. Thư viện trở thành nơi sinh hoạt, giải trí lành mạnh và bổ ích không  thể  thiếu đối với các em học sinh khi đến trường, là môi trường thân thiện   giúp các em học tập, sáng tạo, phát triển tư  duy. Qua đó góp phần nâng cao  chất lượng đọc viết nói riêng và chất lượng phân môn tiếng Việt nói chung  của học sinh Bru – Vân Kiều của đơn vị. Điều đó thể  hiện qua bảng số liệu   sau đây: BẢNG 2 Bảng khảo sát chất lượng phân môn Tiếng Việt vào Giữa Học kì 2 15
  16.     năm học: 2019­2020 Tống số học sinh HTT HT CHT Ghi chú SL % SL % SL % 183 90 49,2 89 48,6 4 2,2 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của các giải pháp ­ Xây dựng được “Thư  viện thân thiện nhằm hình thành và phát triển   năng lực ngôn ngữ  tiếng Việt cho học sinh dân tộc Bru­ Vân Kiều” đã tạo   được sức hấp dẫn, thu hút và kích thích được học sinh đọc sách, tạo ra một  không gian đọc, học tập thoải mái và tích cực góp phần gợi mở, gần gũi và   thân thiện, đánh thức được sự  ham đọc, ham tìm hiểu kiến thức trong sách,   báo của đông đảo học sinh, cán bộ, giáo viên và phụ  huynh. Học sinh dễ tập  trung, cảm nhận thoải mái và tự  do hơn khi được đọc sách dưới những gốc  cây xanh thoáng mát, những chiếc xích đu, hay những chiếc ghế  ngồi xinh   xắn, những thảm cỏ  xanh xung quanh trường, những tấm xốp mềm mại và   đầy màu sắc quyến rũ các em đến đọc sách. Vào những ngày thời tiết không  thuận lợi, các em học sinh có thể đọc sách ở các góc trong lớp học, ở thư viện  trung tâm, thư viện di động  ở  các khu vực lẻ. Nhờ  vậy mà các công tác giáo   dục đạo đức, ý thức chấp hành kỷ  luật, chất lượng học cũng được nâng cao  một cách rõ rệt. Hiệu quả  từ  mô hình Thư  viện thân thiện có tác dụng thiết  thực tạo được môi trường đọc sách lý thú bổ  ích đem lại hiệu quả  cao trong  dạy học. ­ Tập cho các em có thói quen đọc sách, được tiếp xúc với nhiều loại   sách và không bị  nhàm chán về  chủng loại sách. Học sinh lẫn giáo viên đã   hình thành một thói quen, hình thành một văn hóa đọc theo đúng nghĩa. ­ Tạo cho không khí học tập giảm bớt sự căng thẳng,  ứng xử, giao tiếp   giữa học sinh và học sinh chan hòa hơn, đoàn kết thân ái hơn. Với một môi   trường thân thiện gần gũi như thế tất nhiên sẽ không có bạo lực diễn ra. ­ Tạo sân chơi bổ  ích, lý thú mang cảm giác nhẹ  nhàng, có văn hóa,   không bạo lực. Bởi phần lớn các giờ  ra chơi các em tiểu học đã giảm đi các   trò chơi chạy nhảy, đuổi nhau, rượt bắt, mồ hội nhễ nhại, quần áo xộc xệch  khi vào lớp. Mà đã thay thế thành những không gian đọc sách với nhiều tư thế  16
  17. đọc, nhiều cảm xúc, nhiều ý tưởng hay, ý nghĩa đối với học sinh, giáo viên   qua từng trang sách “mở” và những giờ học lý thú bổ ích. ­ Các em đến trường là được tiếp xúc với sách với tri thức của nhân loại,  được gần gũi yêu thương, được các thầy cô giáo đang ngày đêm thầm lặng  hướng dẫn dìu dắt chỉ bảo cho các em có một văn hóa đọc sách ngay từ nhỏ,   ngay từ trên ghế nhà trường.  ­ Từ  thích đọc sách, đam mê đọc sách đã thực sự  hữu ích, tích cực giúp  các em trong học tập cũng như  chiếm lĩnh tri thức của nhân loại. Phong trào  đọc sách của nhà trường đã thực sự  được lan tỏa đến mọi người. Qua hiệu   quả đạt được tổ chức xây dựng thư  viên thân thiện học sinh người Bru­ Vân   Kiều giờ  đây các em mạnh dạn, tự  tin, năng động hơn, sử  dụng ngôn ngữ  tiếng Việt chính xác hơn. Học tập tiếp thu và lĩnh hội được kiến thức dễ  dàng hơn, các em có cái nhìn và cảm nhân bao dung thân thiện với mọi người   hơn. Cái khoảng cách bất đồng ngôn ngữ giờ đây không còn nữa mà chỉ để lại   là sự  thông hiểu chia sẻ  với nhau những gì tốt đẹp nhất đến với các em học   sinh nơi đây. 3.2.Những kiến nghị đề xuất:   Để  hoạt động thư  viện nhà trường nói chung và hoạt động “Thư  viện  thân thiện” nói riêng có hiệu quả, tôi xin mạnh dạn đề  xuất một số  vấn đề  sau: ­ Sự quan tâm đầu tư đúng mức của nhà trường về kính phí để xây dựng,   người  phụ  trách quản lý, chỉ   đạo phải là người chủ  động, quan tâm  đến   phong trào là người khơi nguồn, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm về  công  tác Thư viện. ­ Cán bộ  Thư  viện phải có tình yêu nghề, có ý thức, có chuyên môn  nghiệp vụ  có tính sáng tạo, trách nhiệm cao, biết tham mưu, xây dựng kế  hoạch hoạt động chủ động sáng tạo. Với những kết quả đạt được trong 3 năm qua là một sự  nỗ  lực của đơn  vị nhưng so với những đơn vị bạn thì còn những hạn chế nhất định.  ̀ ưng suy nghi cua b Trên đây la nh ̃ ̃ ̉ ản thân vê viêc nghiên c ̀ ̣ ứu “Một số giải  pháp xây dựng thư  viện thân thiện nhằm hình thành và phát triển năng lực  ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh dân tộc Bru­ Vân Kiều”.  Tuy vậy do nhiều  nguyên nhân khách quan và chủ  quan nên chắc chắn không tránh khỏi những  17
  18. thiếu sót. Rât mong đ ́ ược nhân s ̣ ự  giup đ ́ ỡ, gop y bô sung cua cac câp quan ly ́ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ́  ̣ ̣ ̉ ể  sáng kiến của bản thân hoàn thiện hơn, góp  giao duc va đông nghiêp đê đ ́ ̀ ̀ phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của thư viện nói riêng và chất  lượng giáo dục đại trà và toàn diện trong thời gian tới. Xin chân thành cảm ơn! 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2