intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

17
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến này giúp người giáo viên chủ nhiệm lớp có điều kiện gần gũi với học sinh, hiểu học sinh hơn để từ đó giáo dục các em ngày càng tốt hơn. Học sinh không còn tâm lí ngại tiếp xúc, gần gũi với giáo viên. Giáo viên chủ nhiệm lớp tạo điều kiện để học sinh phát huy tối đa những khả năng vốn có của mình trong học tập cũng như trong hoạt động của lớp, của trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp

  1. 1. Phần mở đầu 1.1. Lí do chọn sáng kiến kinh nghiệm:  Thực hiện lời dạy của Bác Hồ  kính yêu: “Vì  lợi  ích mười năm  thì  phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm  thì phải trồng người”. Thấm nhuần lời   dạy của Bác, Đảng và Nhà nước ta đã đề  ra những chủ  trương, đường lối  trong việc thực hiện chiến lược giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng  đầu. Thực hiện NQ số 29­ NQ/ TW ngày 4/11/2013 của BCH TW khóa XI về  đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, coi việc đổi mới coi như  là  một trong những nội dung vừa chiến lược, vừa cấp thiết.  Ở Tiểu học, đa số  mỗi giáo viên đều được phân công phụ  trách chủ  nhiệm một lớp. Họ không  những phải đảm nhiệm việc giảng dạy nhiều môn học mà còn phải làm  công tác chủ  nhiệm. Khác với các bậc học trên, trẻ  em Tiểu học còn nhỏ  tuổi, các kĩ năng hoạt động còn hạn chế, ý thức tổ chức kỉ luật và ý thức tự  giác của các em chưa cao, để  làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp đòi hỏi giáo   viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Nếu giáo viên biết làm tốt công   tác chủ nhiệm lớp, biết xây dựng và triển khai kế hoạch chủ nhiệm lớp một   cách có hiệu quả  sẽ  có tác dụng rất tốt cho việc thực hiện các chỉ  tiêu giáo  dục, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  cho học sinh. Là người giáo viên chủ nhiệm tôi luôn trăn trở làm thế nào để  sự  nghiệp giáo dục mang lại hiệu quả  tốt? Tôi rất mong muốn học trò của  mình là những con ngoan, trò giỏi, để sau này lớn lên các em trở thành những   người công dân có ích cho xã hội.  Từ nhận thức trên, người giáo viên chủ  nhiệm lớp hết sức quan trọng   trong việc hướng dẫn, chỉ đạo lớp và đào tạo thế hệ trẻ theo mục đích giáo  dục toàn diện. Người giáo viên chủ  nhiệm lớp đóng rất nhều vai trò: vừa là  thầy dạy học vừa là người cha, người mẹ và cũng có lúc phải là người bạn  
  2. tốt nhất của các em. Giáo viên có chỉ  đạo, quản lí lớp tốt thì mới dẫn đến   việc giảng dạy tốt. Khi mọi hoạt động của lớp đã đi vào nề nếp thì việc học  tập của các em chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Vì vậy tôi đã chọn   sáng kiến: “Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp". 1.2. Điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm:    Trong phạm vi sáng kiến này giúp người giáo viên chủ  nhiệm lớp có  điều kiện gần gũi với học sinh, hiểu học sinh hơn để từ đó giáo dục các em  ngày càng tốt hơn. Học sinh không còn tâm lí ngại tiếp xúc, gần gũi với giáo  viên. Giáo viên chủ  nhiệm lớp tạo điều kiện để  học sinh phát huy tối đa  những khả  năng vốn có của mình trong học tập cũng như  trong hoạt động  của lớp, của trường.  2. Phần nội dung 2.1.  Thực trạng của công tác chủ nhiệm lớp: Năm học 2019­2020 tôi được nhà trường phân công chủ  nhiệm lớp 3.  Sĩ số lớp tôi chủ nhiệm là 28 em, trong đó số học sinh nam 14 em. Trong lớp  tôi chủ nhiệm có một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, một số em học còn   chậm, thiếu sự quan tâm sâu sát của gia đình. Một số phụ huynh coi việc giáo  dục trẻ lả bổn phận và trách nhiệm của nhà trường mà đặc biệt là của giáo  viên.  Với tình hình thực tế  của lớp như  vậy, tôi nhận công tác chủ  nhiệm   lớp có một số thuận lợi và khó khăn như sau: * Thuận lợi:  Đa số  học sinh ham học, chất lượng khá đồng đều. Các em yêu thích   đến trường. Ban giám hiệu luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học. Các  ban ngành, đoàn thể  luôn tạo điều kiện giúp đỡ  hỗ  trợ  nhiệt tình về  mọi   mặt. Cơ sở vật chất của trường đảm bảo cho việc dạy và học.  Ngay từ đầu 
  3. năm học trường đã tổ  chức được cuộc họp với phụ  huynh để  phối hợp với  phụ  huynh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Học sinh có  đủ  đồ dùng học tập. Bản thân nhiệt tình trong công tác, hết lòng vì học sinh  thân yêu.  *  Khó khăn: Một số  phụ  huynh chưa có sự  quan tâm nhiều đến con em mình.  Một  số  phụ  huynh chưa thường xuyên liên lạc với giáo viên để  trao đổi về  việc  học tập, đạo đức của con em mình ở trường cũng như ở nhà. Có 7 em bố mẹ  đi làm ăn xa phải  ở  nhà với ông bà nên sự  chăm sóc còn hạn chế.  Trình độ  tiếp thu của học sinh không đồng đều. 2.2. Các giải pháp:     Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên, tôi thực hiện một số biện pháp như  sau: 2.2.1. Lập kế hoạch công tác chủ nhiệm và tìm hiểu lí lịch của học   sinh: Để công tác chủ nhiệm đạt kết quả như mong muốn, ngay từ đầu năm   học tôi đã lập kế  hoạch cho công tác chủ  nhiệm của mình. Tôi bám sát vào  mục tiêu, nhiệm vụ năm học của trường, của ngành, dựa vào đặc điểm tình  hình của lớp, số  lượng học sinh, mặt mạnh, mặt yếu, thuận lợi, khó khăn,  tìm hiểu xem học sinh trong lớp có những năng khiếu về  các lĩnh vực, học  sinh cá biệt, đặc điểm gia đình học sinh để  xây dựng kế  hoạch hoạt động   công tác chủ  nhiệm. Sau khi nhận lớp, tôi gặp gỡ  giáo viên chủ  nhiệm của  năm học trước để nắm bắt về tình hình học sinh, nắm thông tin về lí lịch của  từng học sinh ngay từ đầu năm học (con ai? ở đâu? Số điện thoại…).Tôi ghi  chép cụ thể vào sổ riêng để tiện theo dõi và có cách giải quyết riêng với từng   em. 2.2.2.  Bầu ban cán sự lớp và xây dựng nền nếp:
  4.       Vào đầu năm học tôi xây dựng kế hoạch cơ cấu tổ chức lớp đảm bảo  hợp lí.  Muốn lớp mình có nề  nếp tốt thì giáo viên chủ  nhiệm phải lên kế  hoạch cho cả  năm học, từng tháng, từng tuần dựa trên kế  hoạch của nhà  trường. Xây dựng được nề nếp tự  quản, bầu chọn được Hội đồng tự  quản  của lớp gồm: Chủ tịch HĐTQ, 2 phó CTHĐTQ  phụ trách từng mặt, cả  lớp  có 5 ban và ngồi học tập, sinh hoạt theo 5 nhóm, mỗi nhóm bầu một em làm  nhóm  trưởng. Sau khi bầu xong, tôi họp đội ngũ cán bộ  lớp để  phân công,  quán triệt rõ nhiệm vụ cho từng em:   + CTHĐTQ: Điều hành chung công việc của lớp, theo dõi thi đua giữa  các tổ, báo cáo với giáo viên chủ  nhiệm khi có sự  việc bất thường và là  người phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm về nắm bắt tình hình hàng  ngày của lớp.  Giữ trật tự lớp trong giờ học, các hoạt động ngoài giờ lên lớp  và khi lớp dự lễ chào cờ đầu tuần. Đề nghị giáo viên tuyên dương, nhắc nhở  cá nhân hoặc tập thể. + Phó CTHĐTQ thứ nhất:  Điều hành và hướng dẫn các bạn trong vấn   đề học tập.  Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn học yếu   học bài, làm bài.  Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi   trong tiết học khi giáo viên yêu cầu. Theo dõi việc học tập của lớp trong các  tiết chuyên biệt. Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt.  +  Phó CTHĐTQ thứ  hai:  Phụ  trách công tác lao động của lớp.  Phân  công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm  tắt đèn, quạt   khi ra về. Phân công các bạn tưới cây trong lớp, chăm sóc bồn hoa và cây  trồng của lớp. Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do  trường, lớp tổ  chức. Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ  trật tự  lớp.  + Nhóm trưởng: Điều hành công việc chung, theo dõi, đôn đốc các hoạt  động hàng ngày của tổ về việc  thực hiện nề nếp, nội quy, học tập,…
  5.            Sau khi bầu chọn được đội ngũ cốt cán của lớp. Các phần hành ghi  chép theo dõi việc học tập và các hoạt động của từng thành viên trong tổ.   Cuối tuần các nhóm trưởng tập hợp, báo cáo cho lớp trưởng tập hợp báo cáo   cho giáo viên chủ nhiệm vào tiết sinh hoạt cuối tuần.  Vào cuối mỗi tháng, tôi  tổ  chức họp Ban Cán sự  lớp 1 lần để  tổng kết các mặt làm được của lớp,  động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ  rõ những   thiếu sót và hướng dẫn các em cách  khắc phục.  2.2.3.  Xây dựng điểm thi đua của học sinh: Căn cứ vào các tiêu chí thi đua của trường, của lớp tôi xây dựng khung   điểm thi đua cho học sinh theo từng cá nhân và từng nhóm và đây cũng được  coi là nội quy của lớp. Việc làm này nhằm giúp cho học sinh thể hiện tính tự  phê và phê của mình,  khả năng quản lí của các cán bộ lớp, đồng thời các em   có ý thức tự giác hơn trong học tập và các hoạt động khác. Mỗi học sinh tự  chấm điểm cá nhân, tự  bình bầu theo tổ  vào giờ  sinh hoạt lớp, lớp trưởng  tập hợp và báo cáo cho giáo viên chủ  nhiệm. Cuối mỗi tháng thì tổng kết  điểm thi đua và quy định điểm tốt sẽ được gắn hoa điểm tốt. 2.2.4. Phối hợp với nhà trường: Là giáo viên chủ nhiệm, sau khi tiếp thu kế hoạch của nhà trường tôi  triển khai các nội dung hoạt động, kế  hoạch học tập và các phong trào thi  đua của Liên đội theo chủ  đề  chủ  điểm đến với học sinh một cách kịp thời   vào các tiết sinh hoạt. Phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác giáo  dục  học sinh cá biệt, theo dõi sát những việc làm của các em để uốn nắn kịp  thời. Luôn gần gũi, động viên các em  một cách khéo léo, hòa nhập không nên  làm cho các em cảm thấy “bị bỏ rơi”, “bị chiếu cố”, làm cho các em tin cậy  xem cô như là người mẹ. 2.2.5. Phối hợp với phụ huynh học sinh:
  6. Vào đầu năm học theo sự chỉ đạo của Nhà trường tôi đã  tổ  chức họp  phụ huynh đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối   và nhiệm vụ năm học của hà trường đến tận mỗi phụ huynh, nắm bắt tâm tư  nguyện vọng của phụ huynh và triển khai những nội quy của trường, của lớp  và kế  hoạch của nhà trường trong năm học này. Phối hợp với phụ huynh kí   cam kết về  chất lượng học tập và giáo dục đạo đức của từng học sinh.  Đồng thời trong buổi họp phụ huynh tôi nắm số điện thoại liên lạc của phụ  huynh học sinh và ngược lại để  thêm tiện việc liên lạc khi cần thiết. Sau  mỗi kì tôi tổ  chức họp phụ huynh lớp để  báo cáo kết quả  của con em mình   về tình hình học tập và các hoạt động khác của học sinh nhằm giúp cho phụ  huynh nắm bắt kịp thời để có biện pháp phối hợp trong giáo dục các em đạt  kết quả cao hơn. 2.2.6.  Rèn luyện khả năng tự quản cho học sinh:  Nhiệm vụ  của  Hội đồng tự  quản lớp học phụ  trách các mảng  điều  hành trong từng công việc phân công ngay từ  đầu năm học. Cuối mỗi tuần,   tháng giáo viên nắm bắt tình hình của mỗi cá nhân học sinh, tổ, lớp để  có  biện pháp động viên, giúp đỡ  học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện.   Với biện pháp này trong năm học qua và thời gian đầu năm học này, tôi thấy   khả năng tự quản của học sinh có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức tự giác   trong mọi hoạt động của học sinh tiến bộ  rõ rệt. Một số  em hay nghịch   ngợm, quậy phá trong các buổi hoạt động ngoài giờ  lên lớp không còn nữa.  Các em đã thực hiện nghiêm túc theo lịch hoạt động chung của nhà trường  cũng như của Liên đội. 2.2.7.  Khen thưởng và kỉ luật:  Sau mỗi tuần giáo viên chủ nhiệm  tổng kết các ưu, khuyết điểm của   lớp trong tuần qua, đồng thời tuyên dương những học sinh đạt các thành tích  cao, thực hiện tốt nội qui của trường, của lớp được thưởng bông hoa điểm  tốt và nhắc nhở  những học sinh vi pham nội quy của trường, của lớp hoặc  
  7. làm các việc khác không tốt. Cuối kì và cuối năm học dựa vào kết quả  học   sinh đạt được để  có kế  hoạch đề  xuất khen thưởng cho những học sinh có  thành tích cao để động viên khích lệ học sinh kịp thời. Lớp có kế hoạch trích   quỹ  lớp để  tặng thưởng học sinh tiêu biểu của lớp. công tác thi đua khen  thưởng kịp thời nên đã tạo nên được phong trào thi đua sôi nổi trong cả lớp. *  Kết quả đạt được: Với những biện pháp trên, thực tế tôi đã làm trong công tác chủ nhiệm  lớp năm học 2019­2020  đạt được kết quả  tốt. Đa số  HS của lớp tôi chủ  nhiệm có ý thức, kỉ luật cao; biết phê và tự  phê bình, thi đua học tập rất sôi  nổi ngay trong từng giờ học.  Đa số học sinh trong lớp đã có tinh thần tự giác   cao, có ý thức tự học. Giờ truy bài thực sự hữu ích với các em vì đó chính là  giờ tự học, tự kiểm tra rất có kết quả. Các em mạnh dạn trình bày ý kiến và  mong muốn của mình trước tập thể. Các cán bộ lớp thực sự năng động hơn.   Các em đã tích cực chuẩn bị bài ở nhà, luôn sẵn sàng tham gia các phong trào  của lớp, của trường. Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Ý  thức chấp hành nội quy của trường tốt. Học kì 1 vừa qua, lớp tôi chủ nhiệm  đã đạt được kết quả:  Duy trì sĩ số 100%, h ọc sinh đi học đều đặn, đúng giờ,  chăm chỉ. Về  phẩm chất, năng lực: 28/28 học sinh  đạt, trong đó 20 em đạt  tốt. 3. Phần kết luận 3.1. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng: Để đạt được mục đích giáo dục trong giai đoạn hiện nay, ta cần phải   biết chọn điểm xuất phát thích hợp với đặc điểm riêng của trường, lớp, từng  HS;  hiểu đặc điểm, tình hình, hoàn cảnh từng học sinh.  Đầu năm phải có  một số nội quy, quy định riêng của lớp và phải được đưa ra cả  lớp bàn bạc   nhất trí để cùng nhau thực hiện. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp năng động và  sáng tạo. Giáo viên chủ nhiệm phải kết hợp chặt chẽ với cán bộ lớp để cùng 
  8. giúp các em thực hiện tốt nhiệm vụ  của mình. Giải quyết mọi vướng mắc  của học sinh một cách công bằng. Biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của học  sinh. Thực hiện sinh hoạt lớp đều đặn, thi đua và tổng kết thi đua công bằng  và phải được duy trì xuyên suốt năm học. Phối hợp kịp thời và chặt chẽ với  phụ  huynh học sinh cũng như  các giáo viên bộ  môn và các đoàn thể  trong   trường. Như  vậy, công tác chủ  nhiệm lớp giỏi là một nhiệm vụ  rất quan   trọng trong việc thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà  trường, của ngành. Sáng kiến này được tôi thực hiện tại lớp tôi chủ  nhiệm và áp dụng cho  các lớp khác tại trường năm học 2019­2020 và năm học 2020­2021.  3.2.  Một số kiến nghị­ đề xuất: Đối với giáo viên chủ  nhiệm: Phải là một tấm gương sáng cho học  sinh noi theo. Như Bác Hồ đã từng nói: “Nhiệm vụ của các cô giáo, thầy giáo   rất nặng nề  nhưng rất vẻ vang.” Muốn làm tròn nhiệm vụ  đó thì phải luôn  luôn gương mẫu về  mọi mặt, phải thực sự  yêu nghề, tâm huyết với nghề,  luôn hết lòng vì học sinh, là người có năng lực tổ  chức, quản lí lớp, có kĩ  năng sư phạm vững vàng, phải tạo mối quan hệ tốt với học sinh, phụ huynh   học sinh. GV phải có kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài giảng cụ thể, sát hợp   với thực tế của lớp. Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, xã hội.   Đối với tổ  chức Đoàn – đội: Cần phối hợp thực hiện một cách đồng  bộ, triển khai công việc phải cụ  thể  về  thời gian, địa điểm; các thông báo  cần phải đưa đến lớp hoặc giáo viên chủ  nhiệm đồng thời phải được công  bố ở bảng tin để giáo viên thuận tiện việc theo dõi. Cần phải xây dựng tiêu   chí đánh giá tiết học phù hợp vời tình hình của nhà trường trước khi vào năm  học mới. Phải thường xuyên tập huấn đội cờ đỏ; Ban chỉ huy liên đội.  Đối với giáo viên bộ  môn: Phải kịp thời thông báo với giáo viên chủ  nhiệm về những học sinh tốt và những học sinh còn hạn chế để có biện pháp  phối hợp giáo dục.
  9. Đối với các phụ  huynh:  Cần phải quan tâm hơn nữa con em mình,  phải quan tâm đến  sự  nghiệp giáo dục của nhà trường, phải thật sự là tấm  gương mẫu mực cho con em. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với giáo viên  chủ nhiệm để có biện pháp giáo dục thích hợp.                       
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2