intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng giáo dục lớp 4

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

29
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm hệ thống những kế hoạch, những biện pháp mà người giáo viên đã đưa ra nhằm tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện tốt những nhiệm vụ của mình do nhà trường, Đoàn, Liên đội đưa ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng giáo dục lớp 4

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1   Lý do chọn đề tài Bậc học Tiểu học là nơi trẻ  em được hình thành và phát triển nhân cách  toàn diện nhất.  Ở trường, các em được đón nhận sự quan tâm dạy bảo của các  thầy, cô giáo, sự  tận tình giúp đỡ  của bạn bè và được sống trong tập thể  lớp  thân thiện. Đến trường, các em không chỉ  được học tập kiến thức các môn học  mà còn được rèn luyện, phát triển về  mọi mặt. Đối với bậc Tiểu học, người   giáo viên chủ nhiệm lớp là người vừa trực tiếp giảng dạy các em vừa là người   tham gia vào quá trình giáo dục các em trong mọi hoạt động. Bởi người giáo viên  Tiểu học là người thầy tổng thể  chịu toàn bộ  kế  hoạch dạy học và giáo dục.  Người giáo viên nói chung và người giáo viên Tiểu học nói riêng chiếm vai trò  quan trọng góp phần đào tạo thế  hệ  trẻ  phát triển toàn diện. Muốn nâng cao   chất lượng toàn diện  ở  một trường Tiểu học thì kỷ  cương, nề  nếp phải chặt   chẽ, nghiêm túc. Các hoạt động trong nhà trường phải đồng bộ, phải thực sự có  hiệu quả và chất lượng cao. Vậy để góp phần giáo dục học sinh lớp 4 phát triển   toàn diện ngoài việc đổi mới chương trình sách giáo khoa, đổi mới phương pháp  dạy học và cách đánh giá học sinh thì cần có sự  kết hợp ba môi trường đó là:   Nhà trường, gia đình và xã hội.  Muốn thực hiện việc này cần làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp.  Làm tốt  công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các  môn học và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh.       Với nhận thức về  vị  trí của người giáo viên chủ  nhiệm lớp có  ý nghĩa  quan trọng  trong việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh  lớp chủ  nhiệm   trong việc phát triển toàn diện, bản thân mạnh dạn chọn sáng kiến“Một số kinh   nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng giáo dục lớp 4”. 1.2 Ph¹m vi nghiªn cøu
  2. Do ®iÒu kiÖn vÒ thêi gian vµ khu«n khæ vÒ ®Ò tµi, bản thân míi chØ nghiªn cøu viÖc đưa ra một số giải pháp về công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng  cao chất lượng giáo dục ở học sinh lớp  4 (trong năm học này). 1.3. Điểm mới của đề tài Theo quy định, các giáo viên dạy 9 môn đều làm công tác chủ nhiệm lớp.   Nhiệm vụ  này được hiểu là hệ  thống những kế  hoạch, những biện pháp mà  người giáo viên đã đưa ra nhằm tổ  chức hướng dẫn học sinh thực hiện tốt   những nhiệm vụ của mình do nhà trường, Đoàn, Liên đội đưa ra. Trong thời gian   qua, chúng ta đang tập trung đổi mới phương pháp giáo dục, đặc biệt việc thực  hiện   dạy   học   vận   dụng   mô   hình   VNEN,   đánh   giá   học   sinh   theo   Thông   tư  22/2016 nên công tác chủ nhiệm lớp lại được quan tâm hơn và có những yêu cầu  cao hơn, toàn diện hơn, cụ thể hơn, nhân văn hơn. Và đây cũng là điểm mới của   đề tài này.                      
  3.            2. PHẦN NỘI DUNG: 2. 1 Thực trạng ban đầu tại lớp chủ nhiệm: 2.1.1. Thuận lợi: ­ Học sinh ở trên địa bàn, trong vòng bán kính 2 – 2,5 ki –lô­mét. ­ Phần lớn phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình như:  Mua sắm sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ. Mua sắm trang phục, quan tâm đến  sức khỏe, vệ sinh tới con em mình. ­ Ban giám hiệu nhà trường quan tâm sát sao đến công tác dạy và học của  giáo viên và học sinh trong nhà trường. ­ Một số học sinh có ý thức cao trong học tập . 2.1.2. Khó khăn: ­ Một số  phụ  huynh chưa thực sự  quan tâm đến việc học của con em  mình. Chưa thực hiện tốt việc động viên quan em mình ôn bài ở nhà. ­ Một số em tiếp thu bài còn chậm, ý thức học tập chưa được cao. ­ Bố mẹ một số em đi làm ăn xa nên các em ở nhà với ông bà nên việc học  tập không được nhắc nhở kịp thời. ­ Một số  học sinh chưa thực sự  tự  tin trong việc phát biểu ý kiến của  mình.
  4. ­ Đối với các em, lứa tuổi đang trong giai đoạn có những thay đổi về nhận   thức, về  tâm sinh lý, tình cảm và các mối quan hệ  xung quanh. Các em rất dễ  hòa đồng, thậm chí dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, bị xâm hại.         2.1.3. Nguyên nhân:          ­ Ở học sinh lớp 4 nhiều em chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ  năng sống, chủ  động và có khả  năng bảo vệ  mình, tự  tin trong học tập, sinh  hoạt và tham gia các hoạt động ngoại khóa để  từng bước hoàn thiện bản thân,  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.          ­ Tại lớp có một số ít học sinh chưa thực sự chịu rèn luyện bản thân, còn   ngại ngùng, rụt rè, thiếu mạnh dạn, thiếu tự  tin khi tham gia hoạt động trước  lớp.        ­ Chất lượng học tập của học sinh trong lớp không đồng đều, một số  em   chưa nhận thức đúng vai trò, ý nghĩa của việc rèn luyện để phát triển toàn diện  cho bản thân. Mặt khác, nơi  ở  của học sinh trong lớp rải đều trên địa bàn xã, có nhiều em  khoảng cách từ  nhà ở  đến trường còn quá xa nên việc đi học chuyên cần, đúng   giờ còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa, bão.  2.1.4. Kết quả  điều tra năm học trước ( 2017 – 2018)  Cuối năm học 2017­2018, về việc chấp hành các nội quy của lớp, của trường   100% học sinh thực hiện nghiêm túc. Duy trì sĩ số, chuyên cần đạt 98%. Về  phần năng lực: 28/28 học sinh có năng lực đạt (100%); về  phần phẩm chất:   28/28 học sinh có phẩm chất đạt (100%). Về  kiến thức, kỹ  năng: Hoàn thành  đạt 100%, trong đó có 4 em đạt mức hoàn thành tốt (14,3%)... Lớp  có 4 em đạt   giả trong cuộc thi chữ viết đẹp cấp trường. Lớp đạt lớp tiên tiến. 2.2. Một số  kinh nghiệm về  công tác chủ  nhiệm lớp nhằm nâng cao  chất lượng giáo dục toàn diện: 2.2.1 Tìm hiểu và phân loại học sinh trong lớp:
  5.  Để giáo dục có hiệu quả thì giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu sâu sắc về  các em từ đó mới đặt ra được những tác động sư  phạm thích hợp. K.Đ.Usinkin   đã nói “Muốn giáo dục con người thì phải hiểu con người về  mọi mặt”  do đó  muốn giáo dục tốt, có chất lượng thì công việc đầu tiên là tìm hiểu hoàn cảnh,  lý lịch học sinh lớp mình phụ trách (họ tên bố, mẹ; nghề nghiệp của bố mẹ; địa  chỉ; điện thoại; đối tượng diện con thương binh, liệt sĩ; các thông tin về  năm   học trước).  Khảo sát đối tượng thông qua hồ  sơ  học bạ, qua giáo viên chủ  nhiệm cũ, qua học sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh. Tiến hành phân loại đối  tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm, cụ thể: Học sinh gặp hoàn   cảnh khó khăn, học sinh chưa hoàn thành năng lực, phẩm chất và học sinh có  những năng lực đặc biệt.  Nghiên cứu kĩ lý lịch học sinh hoàn cảnh gia đình,  nghề nghiệp bố mẹ, số con trong gia đình, trình độ, năng lực, sở trường, nguyện   vọng của từng em. Tâm sự, trao đổi trực tiếp qua từng học sinh. Trao đổi với  phụ  huynh để  biết thêm những thông tin cần thiết hổ  trợ  cho công tác chủ  nhiệm lớp. Kết hợp với nhà trường trong đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng đầu  năm để phân loại học sinh theo từng mức độ từ đó có kế hoạch dạy học và giáo  dục phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thường xuyên  động viên giúp đỡ, phát động phong trào vòng tay bè bạn ở trong lớp để giúp đỡ  những bạn khó khăn. Đối với học sinh chưa hoàn thành kiến thức, kỹ  năng các   môn học, năng lực, phẩm chất cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao em đó chưa hoàn   thành, cụ thể chưa hoàn thành nội dung nào.  Giáo viên lập kế  hoạch giúp đỡ  đối tượng bằng những việc cụ  thể  như  sau, về phần kiến thức, kỹ năng: Quan tâm đến tất cả  các học sinh nhưng giáo  viên cần chú trọng hai đối tượng học sinh  ở  lớp chủ  nhiệm, đối với học sinh  hoàn thành tốt kiến thức, kỹ  năng các môn học, hoạt động giáo dục và chưa   hoàn thành các nội dung trên. Vì thế  để  đạt được hiệu quả  trong việc giúp đỡ  học sinh chưa hoàn thành, giáo viên giảng lại bài mà các em chưa hiểu hay còn   hiểu mù mờ vào những thời gian ngoài giờ lên lớp. Đưa ra những câu hỏi từ dễ 
  6. đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm tạo hứng thú và củng cố niềm tin   ở các em. Thường xuyên kiểm tra các đối tượng đó trong quá trình lên lớp. Phát  huy hiệu quả  hoạt động nhóm cho học sinh để  phát huy yếu tố  tự  giúp nhau  trong bản thân từng học sinh.  Về  phần phẩm chất, quan tâm tới một số  biểu hiện của học sinh về  sự  hình thành và phát triển phẩm chất, như chăm học, chăm làm, tích cực tham gia  các hoạt động giáo dục; tự trọng, tự tin, tự chịu trách nhiệm; trung thực, kỉ luật,   đoàn kết; tình cảm và thái độ,...Nói chung vấn đề này, đòi hỏi giáo viên cần chú   ý trong quá trình giảng dạy, tổ  chức các hoạt động ngoài giờ  lên lớp giúp học  sinh vững tin vào khả năng của mình để đạt được các yêu cầu đặt ra. Về phần năng lực, yếu tố tự phục vụ, tự quản, giao tiếp, hợp tác, tự học   và giải quyết vấn đề  là những điều cốt lõi trong quá trình hình thành toàn diện   năng lực, tư  duy cho học sinh. Người giáo viên chủ  nhiệm cần gặp gỡ  phụ  huynh học sinh trao đổi về  tình hình học tập, cũng như  sự  tiến bộ  của con em  để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em. Chú ý tránh thái độ miệt   thị, phân biệt đối xử làm cho các em nhụt chí, xấu hổ trước bạn bè.  Tóm lại dù với đối tượng nào bản thân giáo viên phải lưu ý dùng phương   pháp tác động tình cảm, động viên khích lệ kịp thời, phối hợp với phụ huynh để  giáo dục và đặc biệt xác định vấn đề giáo dục đạo đức là then chốt.   2.2.2 Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm: Lập kế hoạch chủ nhiệm là một nhiệm vụ  hết sức quan trọng, giúp giáo   viên chú nhiệm có tầm nhìn xa, bao quát hơn trong công tác chủ  nhiệm vì thế  dựa trên sự tìm hiểu và nắm bắt đội ngũ học sinh, dựa vào kế hoạch nhà trường   để  lập kế  hoạch tĩ mĩ sát thực. Trong đó, chú trọng việc điều tra cơ  bản học   sinh như đã đề cập ở nội dung 2.1. Về kế hoạch năm học, cập nhật đặc điểm tình hình lớp chủ nhiệm (tổng  số  học sinh; nam, nữ; con gia đình cán bộ; con gia đình nông dân; con gia đình  công nhân; con gia đình làm nghề nghiệp khác; con thương binh; con liệt sĩ; con 
  7. mồ  côi cha mẹ; con mồ  côi cha hoặc mẹ; con gia đình có hoàn cảnh đặc biệt),   về  những thuận lợi, khó khăn chính của lớp; xây dựng chỉ  tiêu phấn đấu cuối  học kỳ 1 và cuối năm học về cá nhân học sinh, tập thể lớp đồng thời giáo viên  xây dựng hệ thống các kinh nghiệm cụ thể để đạt được các chỉ tiêu đề ra. Phần   cụ  thể có kế  hoạch và biện pháp thực hiện cho từng tháng. Có đánh giá sơ  kết   cho từng tháng. Phần cuối là theo dõi cho học sinh, phần này cần phải được theo   dõi thường xuyên và chặt chẽ  có ghi chép, đánh giá mọi sự  tiến bộ  cũng như  những tồn tại chưa khắc phục được của từng em. Để  có hướng giải quyết kịp  thời. Việc theo dõi đánh giá này thể hiện qua từng ngày, từng tuần.    2.2.3 Xây dựng đội ngũ Hội đồng tự quản của lớp:           Việc xây dựng đội ngũ Hội đồng tự  quản của lớp là một công việc rất  quan trọng mà người giáo viên chủ  nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi  nhận lớp mới. Những năm học trước, Ban Cán sự  lớp có thể  là do giáo viên  chọn lựa và chỉ  định học sinh làm. Nhưng trên cơ  sở  áp dụng mô hình trường   học mới VNEN, việc hình thành Hội đồng tự  quản do học sinh tự   ứng cử  và  bầu cử  để  chọn lựa. Tiến trình bầu chọn Hội đồng tự  quản được diễn ra như  sau: Trước hết, bản thân phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm  của người Chủ  tịch, Phó Chủ  tịch Hội đồng tự  quản và các Trưởng ban (Ban  học tập, Ban văn nghệ  ­ thể  dục thể  thao, Ban sức khỏe ­ vệ  sinh, Ban  đời  sống). Giáo viên chủ nhiệm cần khuyến khích các em xung phong giới thiệu về  bản thân để  ứng cử  vào vị  trí Chủ  tịch Hội đồng tự  quản. Xây dựng kế  hoạch   thành lập Hội đồng tự  quản. Triền khai thành lập HĐTQ. Trước bầu cử: GV,   PH chuẩn bị  tư  tưởng cho học sinh về mục đích ý nghĩa, khả  năng HS…Định  ngày bầu cử lãnh đạo HĐTQ; Các ban của lãnh đạo HĐTQ.  Tiến hành bầu cử: Bầu lãnh đạo HĐTQ (CT, PCT). Thảo luận đưa ra tiêu  chí của lãnh đạo HĐTQ. Tổ chức cho HS tự ứng cử. Tổ chức cho HS giới thiệu  
  8. ứng cử viên. Cho các ứng viên chuẩn bị chương trình hành động để thuyết trình  ứng viên vận động tranh cử. Tổ chức bầu cử: Bầu ban kiểm phiếu, công bố thể  lệ  bầu cử, phát phiếu bầu, kiểm phiếu, công bố  kết quả. Ban lãnh đạo HĐTQ  ra mắt. Bầu các ban tự  quản: Lãnh đạo HĐTQ họp bàn về  xây dựng thể  lệ,   thống nhất số lượng ban (Dưới sự hướng dẫn của giáo viên). Giới thiệu về các  ban: Mục đích, quyền lợi và nghĩa vụ… HS đăng kí vào các ban; bầu Trưởng   ban; các Trưởng ban ra mắt. Học sinh đã tự tin tham gia bầu cử và đã bầu được  cho lớp mình HĐTQ.    Nhiệm vụ  của Chủ  tịch Hội đồng tự  quản: Học sinh này có trách nhiệm  theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. Điểm danh và ghi sĩ số  của lớp vào  góc trên (bên phải bảng) ngay sau khi xếp hàng vào lớp. Điều khiển các bạn xếp   hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục. Giữ trật tự lớp   khi giáo viên nhận xét bài, khi giáo viên có việc phải ra khỏi lớp và khi lớp dự lễ  chào cờ  đầu tuần. Đề  nghị  giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập   thể.        Nhiệm vụ  của Phó Chủ  tịch thứ  nhất: Tổ  chức lớp truy bài 15 phút đầu  giờ; giúp đỡ  các bạn học yếu học bài, làm bài. Điều khiển các bạn trao đổi,   thảo luận hoặc trả  lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu. Theo dõi  việc học tập của lớp trong các tiết chuyên. Làm mọi việc của Chủ  tịch HĐTQ  khi Chủ tịch vắng mặt hoặc nghỉ học có lý do.        Nhiệm vụ  của Phó Chủ  tịch thứ  hai: Phân công, theo dõi và kiểm tra các  tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn, quạt khi ra về. Phân công các bạn tưới  cây trong lớp, chăm sóc bồn hoa và cây trồng của lớp. Theo dõi, kiểm tra các bạn  khi tham gia các buổi lao động do trường, lớp tổ  chức. Phối hợp với Chủ  tịch,   Phó Chủ tịch thứ nhất quản lý lớp. Nhiệm vụ của các Trưởng ban (Ban học tập, ban văn nghệ ­ thể dục thể   thao,  ban sức  khỏe  ­  vệ   sinh, ban  đời sống):  Đầu giờ  (trước giờ  truy   bài),  trưởng ban kiểm tra những việc sau soạn sách vở  theo đúng thời khóa biểu,   mang đầy đủ đồ dùng học tập, có ý thức xem bài trước, đi học đúng giờ, không 
  9. mang dép lê...rồi Trưởng ban nhận xét thi đua theo qui định. Trong giờ  học,   Trưởng ban theo dõi các bạn trong nhóm thái độ  học tập, phát biểu xây dựng   bài, đạt nhiều lời nhận xét tốt trong học tập.           Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, Chủ tịch Hội đồng tự  quản chủ trì việc đánh giá các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ  vào báo cáo của  từng em, giáo viên nắm được khả  năng quản lí lớp của từng em. Cứ  cuối mỗi   tháng, giáo viên chủ nhiệm tổ chức họp Hội đồng tự quản 1 lần để đánh giá các   mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng  thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục.  2.2.4 Lập nội quy của lớp và bảng điểm thi đua cụ thể: Nhằm duy trì một tập thể  lớp có kỉ  luật, nền nếp cũng không phải đơn  giản, ngoài việc áp dụng hình thức khen thưởng phải thêm các biện pháp nhắc  nhở cụ thể để ngăn ngừa những điều chưa tốt của học sinh trong quá trình hoạt  động. Để làm được điều đó, bên cạnh nội quy của trường, giáo viên chủ nhiệm  còn lập ra một bản nội qui riêng của lớp, cụ  thể  và chi tiết hơn. Nội quy bao   gồm 8 điều quy định (Đi học đúng giờ, chuyên cần; tham gia vệ  sinh cá nhân,   lớp học và khu vực được phân công thường xuyên, sạch sẽ; đoàn kết, giúp đỡ  bạn bè; lễ phép với thầy cô giáo, người lớn; chăm học; đầy đủ đồ dùng học tập;   mặc đồng phục theo quy định; phát huy hiệu quả  hoạt động nhóm dưới sự  chỉ  đạo của các Trưởng nhóm). Nội qui này được triển khai và phát cho từng học   sinh. Khi học sinh vi phạm nội qui của lớp, giáo viên sẽ  có những biện pháp   điều chỉnh hợp lí.  Với quy định về giờ học của nhà trường, giáo viên cần động viên các em  thực hiện tốt nội quy, nghĩ học cần có giấy xin phép với lý do chính đáng. Với  những học sinh  ở  xa trường, giáo viên cần thường xuyên nhắc phụ  huynh cho  con em đi học đầy đủ và đúng giờ, đặc biệt là vào mùa mưa, rét. Lập bảng theo dõi, đánh giá cá nhân học sinh,  để đánh giá hoạt động của  học sinh và biết kết quả của công tác chủ nhiệm trong thời gian một tuần, một  
  10. tháng, một năm bản thân đã lập bảng theo dõi, đánh giá cá nhân học sinh về hành  vi, thái độ học tập, hoạt động để từ đó có hướng điều chỉnh và tác động kịp thời  đến từng em. Thông qua bảng đó, giáo viên luôn thông báo kết quả  học và rèn  luyện của học sinh cho cha, mẹ  từng em biết bằng sổ  liên lạc hoặc gọi điện  thoại. 2.2.5 Phối kết hợp thường xuyên với Ban đại diện cha mẹ  học sinh   lớp, phụ huynh lớp chủ nhiệm: Với trách nhiệm của giáo viên chủ  nhiệm lớp phải nắm vững quyền và   trách nhiệm của Ban đại diện cha mẹ  học sinh lớp để  phối hợp thực hiện, cụ  thể: Có trách nhiệm phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm lớp và các giáo viên bộ  môn tổ  chức các hoạt  động giáo dục học sinh; Phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm lớp chuẩn bị nội dung của các cuộc họp cha mẹ học sinh trong năm học;   Tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh có   năng lực, giúp đỡ  học sinh chưa hoàn thành các nội dung môn học, hoạt động  giáo dục; Giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh  khó khăn khác. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm còn thông báo cụ thể cho Ban đại diện cha   mẹ học sinh có quyền quyết định triệu tập các cuộc họp cha mẹ học sinh theo   quy định  (trừ cuộc họp đầu năm học cử Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp) sau   khi thống nhất với giáo viên chủ  nhiệm lớp; Tổ  chức lấy ý kiến cha mẹ  học   sinh của lớp về  biện pháp quản lý giáo dục học sinh để  kiến nghị  cụ  thể  với  giáo viên chủ  nhiệm lớp, giáo viên bộ  môn về  biện pháp nâng cao chất lượng   giáo dục đạo đức, chất lượng dạy học; Phối hợp tổ  chức các hoạt động giáo  dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục truyền thống, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể  thao để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh sau khi thống nhất   với giáo viên chủ nhiệm lớp. Từ  đầu năm học, bản thân đã định hướng bầu chọn Ban đại diện phụ  huynh của lớp với các tiêu chuẩn (Phụ  huynh có đời sống kinh tế   ổn định. Có 
  11. tâm huyết, nhiệt tình tất cả  vì học sinh thân yêu. Am hiểu nhiều về  lĩnh vực   giáo dục. Có con em học chăm ngoan, có năng lực, phẩm chất tốt). Ban đại diện   cha mẹ học sinh của lớp gồm 3 thành viên: Trưởng ban, Phó ban, Thư ký.  Giáo viên chủ nhiệm trao đổi cụ  thể về nhiệm vụ và quyền của Trưởng   ban Ban đại diện cha mẹ  học sinh lớp: Phối hợp với giáo viên chủ  nhiệm lớp  xây dựng và tổ  chức triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo  dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm học;   Chuẩn bị các cuộc họp của Ban đại diện cha mẹ học sinh và cuộc họp cha mẹ  học sinh, tổ chức việc thu thập nguyện vọng và kiến nghị của cha mẹ học sinh.   Phân công nhiệm vụ  cụ  thể  cho Phó Trưởng ban và các thành viên, chủ  trì các   cuộc họp của Ban đại diện cha mẹ học sinh, thay mặt Ban đại diện cha mẹ học   sinh phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức các hoạt động giáo dục học  sinh; Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm lớp về hoạt động của cha mẹ học sinh,   phản ánh ý kiến của cha mẹ học sinh về chất lượng giáo dục và chất lượng dạy  học; Cùng với giáo viên chủ  nhiệm lớp xem xét, đề  nghị  tuyên dương, khen  thưởng hoặc xử lý kỷ luật đối với học sinh của lớp.  Trao đổi cụ thể về nhiệm vụ và quyền của Phó Trưởng ban Ban đại diện  cha mẹ học sinh lớp: là người giúp việc Trưởng ban, thay mặt Trưởng ban phụ  trách một số  công việc được phân công. Đồng thời, chỉ  rõ nhiệm vụ  và quyền  của thành viên Ban đại diện cha mẹ  học sinh lớp: Có trách nhiệm thực hiện   nhiệm vụ do Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp phân công. Đối với từng phụ huynh học sinh, buổi họp phụ huynh đầu năm, giáo viên  chủ  nhiệm đề  ra yêu cầu để  phụ  huynh cùng GVCN rèn nề  nếp học sinh như  sau: Hằng ngày, kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của con em mình. Nhắc nhở  con em học bài và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. Chuẩn bị sách vở  và đồ  dùng học tập cho con em theo thời khoá biểu hằng ngày. Giáo dục con ý thức  gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi. Sinh hoạt điều độ, đúng thời khoá  biểu, giờ  nào việc nấy tránh tình trạng vừa học vừa chơi. Thường xuyên trao  đổi với GVCN qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua sổ liên lạc để  kịp 
  12. thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nề nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà (Tuy Bộ  GD&ĐT nghiêm cấm việc ra bài tập về nhà cho học sinh, nhưng giáo viên cần   hiểu như thế nào là bài tập về nhà, như thế nào là hoạt động ứng dụng khi học   tập  ở  nhà để  từ  đó nâng cao chất lượng học tập của học sinh, mặt khác cũng   không vi phạm quy định của cấp trên 2.2.6 Đầu tư các phong trào mũi nhọn nhà trường tổ chức: Từ  đầu năm học, giáo viên chủ  nhiệm lớp dựa vào kế  hoạch của nhà  trường và các đoàn thể  trong trường phải đề  ra chỉ  tiêu cụ  thể  cho lớp cùng  phấn đấu trong các phong trào chung của nhà trường như: Về  danh hiệu học  sinh cuối kỳ 1, cuối năm học về số học sinh khen thưởng một mặt, khen thưởng  toàn diện, danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ; thi viết chữ  đẹp, thi kể  chuyện về  Bác Hồ; thi IOE, ITE; thi HKPĐ các cấp và một số hội thi khác của trường, của  cấp trên. Giáo viên chủ nhiệm trên cơ sở trao đổi với giáo viên chủ nhiệm năm học  trước để nắm về từng năng lực của từng học sinh, mặt khác trong quá trình chủ  nhiệm phải phát hiện những năng lực đặc biệt ở học sinh về văn hoá văn nghệ,   thể  dục thể  thao, tiếng Anh, chữ  đẹp,…Tăng cường phối hợp với phụ  huynh  lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho các học sinh có năng khiếu nói trên.  Bồi dưỡng, khơi dậy  ở  các em lòng say mê hứng thú học tập thông qua những  hội thi, các sân chơi ở lớp như: Rung chuông vàng,…trong các tiết HĐNGLL để  phát huy và chọn những HS có năng khiếu để tham gia các hội thi do nhà trường   tổ chức. 2.2.7 Xây dựng lớp học thân thiện góp phần phát huy năng lực từng   học sinh:           Xây dựng lớp học thân thiện là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an   toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là   một ngày vui”. Xây dựng được “Lớp học thân thiện” thì sẽ  có “Học sinh tích   cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được 
  13. tỉ lệ học sinh học chưa hoàn thành các kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực,   sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trang trí lớp học xanh, sạch, đẹp: Trang trí lớp đẹp, hài hòa đảm bảo tính  thẩm mĩ và tính giáo dục cao. Phần trang trí lớp, giáo viên giao trực tiếp cho   từng nhóm, mỗi nhóm phải sưu tầm tranh  ảnh liên quan đến các môn học và  chọn một số  bài vẽ  đẹp nhất để  trưng bày. Tranh,  ảnh các em sưu tầm được  dán vào giấy khổ lớn theo từng môn học và được bao bên ngoài bằng giấy bóng  trong suốt. Sau đó đóng lên vách tường xung quanh lớp.   Đối với bồn hoa của  lớp, mỗi nhóm sẽ chăm sóc một tuần. Qui định bồn hoa phải sạch cỏ, luôn được  tưới nước, bón phân.  Xây dựng mối quan hệ  thầy, trò và bạn bè trong lớp:  Mối quan hệ  của  thầy và trò trên cơ sở phân công, hợp tác. Thầy thiết kế, trò thi công. Thầy làm   mẫu, giao việc, trò làm theo mẫu của thầy. Mỗi lời thầy nói ra phải là một  “lệnh” (một lời giao việc). Do vậy, mọi yêu cầu của giáo viên chủ  nhiệm đưa  ra, học trò phải thi hành thật nghiêm. Ngay từ  đầu, bản thân giáo viên yêu cầu  học trò phải cố  gắng làm cho đúng. Nếu chưa đúng thì cần làm lại cho đúng.  Đúng là đúng từ  việc làm, nghiêm là nghiêm trong việc làm chứ  không phải  ở  thái độ khắt khe, gay gắt.  Trong quá trình khi lên lớp, giáo viên chủ nhiệm cần chú ý đến cả cách đi  đứng, giao tiếp, cách ăn mặc, cách cầm sách, chữ viết, thái độ,... để học trò noi   theo. Không vì bất cứ lí do gì mà cho phép mình cẩu thả hoặc xuề xòa, qua loa   trước mặt học sinh. Khi học sinh nào làm bài chưa đúng, chưa hiểu, giáo viên  cần hướng dẫn cụ thể cho học sinh đó, có thể phân công học sinh trong nhóm đó   trợ giúp thêm cho bạn. Thực tế, có một số em học chưa đảm bảo theo yêu cầu   để  hỏi cho rõ nguyên nhân. Lần đầu các em vi phạm, giáo viên cần nhẹ  nhàng   nhắc nhở. Nếu lần thứ hai, các em vẫn tái phạm, phải đến nhà tìm hiểu nguyên  nhân để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục các em. Trong các buổi học, giáo viên cần nắm vững việc đánh giá thường xuyên   theo Thông tư 22 để luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời về những  ưu  
  14. điểm của các em. Nhưng trong khi khen, giáo viên cũng không quên chỉ ra những  thiếu sót và biện pháp tư  vấn để  các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện   hơn.  Trong những giờ  học trên lớp, giáo viên quan tâm đến tất cả  các đối   tượng học sinh, để  học sinh không rơi vào tình trạng chán học, luôn khích thích  sự động não của học sinh để các không có cơ hội làm việc riêng mà luôn để tâm  vào việc học. Thông qua các bài học Tập đọc, Đạo đức giáo viên liên hệ  với  những chuẩn mực đạo đức hành vi và phát triển tình cảm cho học sinh. Về nề nếp học tập, giáo viên cần giáo dục các em luôn có ý thức tích cực,  mạnh dạn chia sẽ, biết hợp tác trong hoạt động nhóm, phát huy vai trò tự quản,  tự  giác, phấn đấu vươn lên. Tăng cường tự  rèn luyện tính trung thực với bản  thân.  Phân công công việc cho từng em, từng nhóm kèm cặp giúp đỡ  lẫn nhau  trong học tập, giáo viên cần giành những món quà nhỏ  nhưng đầy ý nghĩa cho   các em. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng có cố gắng trong học  tập giáo viên nên tặng các em cái bảng con, cái thước kẻ, hoặc chiếc bút A... và  qua đó các em hứng thú học tập hơn nhiều sau khi được nhận quà, khen ngợi. Việc đánh giá nhận xét học sinh, luôn cho học sinh tự  đánh giá lẫn nhau,  sau đó giáo viên đánh giá, nhận xét trên cơ  sở đảm bảo công bằng, khách quan.   Cần luôn khuyến khích học sinh phấn đấu vươn lên bằng những lời nhận xét  nhẹ nhàng, thân thiện nhưng tạo được sự thi đua lẫn nhau.         Ngoài những người thân trong gia đình ra, các học sinh ở Tiểu học rất cần   có bạn bè để chia sẽ. Nếu các em có nhiều bạn bè thân thiết trong lớp thì các em  sẽ hợp tác vui vẻ với nhau và sẽ giúp đỡ  nhau cùng tiến bộ. Những em có năng   lực tiếp thu, học tốt sẽ  giúp những em chưa hoàn thành; ngược lại, những em   chưa hoàn thành cũng dễ dàng nhờ  bạn giúp đỡ  mình học tập mà không phải e   ngại.         2.2.8 Tổ  chức sinh hoạt tập thể, vui chơi trong buổi học ngoại khóa,   thực hiện tốt các nhiệm vụ do Liên đội đề ra; phối hợp chặt chẽ với các tổ  
  15. chức, đoàn thể  trong nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục   toàn diện cho học sinh: Giáo dục ngoài giờ  lên lớp được qui định trong chương trình chính khóa,   không bắt buộc giáo viên chủ nhiệm phải lên tiết ngoài giờ lên lớp. Đây là hoạt  động quan trọng, thông qua hoạt động đội rèn luyện cho các em ý thức hợp tác  hoạt động tập thể, giáo viên cần nói rõ cho các em biết về  tác dụng của hoạt  động ngoài giờ, thông qua các ngày lễ truyền thống, qua các bài học trên lớp và  với những tâm gương sáng tôi giáo dục lòng yêu thương mọi người, yêu quê   hương, đất nước để có ý thức rèn luyện kỹ năng sống, tổ chức các trò chơi dân   gian, thăm lớp nhận chăm sóc, làm vệ sinh viếng nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.   Tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ như múa, hát, làm thơ,…để các em có   cơ hội được thể hiện mình, đặc biệt những học sinh rụt rè, nhút nhát cũng mạnh  dạn khi trong nhóm có các bạn cùng tham gia. Tổ chức các phong trào thể  dục   thể  thao như  đá cầu, cầu lông, cờ  vua…cho học sinh luyện tập và thi đấu lẫn  nhau tạo cơ hội để các gần gủi, thân thiện và đoàn kết cùng nhau thi đua vươn  lên, phát hiện những học sinh có năng khiếu giúp đỡ  những học sinh khác. Tổ  chức các phong trào như phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt” hoặc phong trào  “Được của rơi trả  lại người mất”. Từ  các phong trào đó, sẽ  gieo vào tâm hồn  các em những đức tính tốt của con người Việt Nam.  Qua thực tế thường xuyên  tổ  chức các hoạt động sinh hoạt tập thể và các trò chơi cho cả  lớp nên các em  trở  nên rất tự  tin, rất năng động sáng tạo. Điều quan trọng là giáo viên chủ  nhiệm cần thực sự xây dựng được một môi trường học tập thân thiện, học sinh   tích cực.  Kểt hợp chặt chẽ với Chi đoàn giáo viên, các giáo viên bộ  môn như  giáo  viên Âm nhạc, Mĩ thuật, Tiếng Anh, Tin học,…bằng cách nói rõ về  đặc điểm   tình chung của lớp chủ  nhiệm, đồng thời nói rõ hoàn cảnh của từng em, đặc   biệt là với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để  kết hợp giáo dục toàn  diện trên lớp. 
  16. Phối hợp với tổ  chuyên môn nhà trường thường xuyên báo cáo tình hình  học tập cũng như nề nếp của lớp đề xuất, xin ý kiến về biện pháp giáo dục đối  với học sinh trong lớp. 2.2.9 Người giáo viên chủ nhiệm phải hiểu và xác định đúng vai trò, vị   trí, nhiệm vụ của mình: Từ những thuận lợi và khó khăn của lớp, bản thân nhận thấy được mình   cần làm gì, có kế  hoạch như  thế  nào để  thực hiện có hiệu quả  chỉ  tiêu được  giao. Cũng qua đó, tôi còn thấy được những khó khăn mà mình cần được giúp   đỡ. Như vậy tìm hiểu học sinh là một việc làm liên tục, thường xuyên để nhăm  thu hút được những thông tin phong phú, cụ thể có độ tin cậy về diễn biến tâm  lý, hoàn cảnh học sinh. Công tác chủ  nhiệm lớp là một trong những nhiệm vụ  cực kỳ khó khăn nếu thực hiện đầy đủ và có trách nhiệm các yêu cầu, nhiệm vụ  của người giáo viên chủ nhiệm xác định đúng vị trí, nhiệm vụ, biết tổ chức giáo  dục thì công tác giáo dục toàn diện mới đạt hiệu quả. Giáo viên chủ  nhiệm phải tham gia các hoạt động chính trị  xã hội, phải  rèn luyện đạo đức, tác phong sư phạm đây vừa là trách nhiệm vừa yêu cầu cần  thiết trong việc giáo dục học sinh. Vì để  làm tốt công tác chủ  nhiệm trước hết  phải được học sinh tin yêu quý trọng, có vậy thì trong lời nói, cử chỉ, hành động  của thầy mới có tính thuyết phục cao đối với học sinh. Khi được phân công làm   công tác chủ nhiệm, phải làm sao để học sinh yếu, học sinh ít chịu khó học tập,  học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết phấn đấu vượt khó, duy trì việc học tập   của mình…Đó là công việc hết sức cần thiết và cũng là một trong những mục  tiêu, yêu cầu   đầu tiên đối với công tác chủ  nhiệm. Vai trò của giáo viên chủ  nhiệm rất quan trọng trong việc quản lý học sinh trên mọi phương diện và cũng   là trung tâm thu hút học sinh đến trường đến lớp. Lớp học là một tổ  chức nhỏ  trong nhà trường, có nhiều lớp tốt sẽ  đưa phong trào nhà trường đi lên và đây  cũng là một mục tiêu quan trọng trong giáo dục, tạo nên môi trường thân thiện,  hình thành nên sự tích cực trong học sinh.
  17. 2.3. Một số kết quả đạt được:         Một số kinh nghiệm nêu ở trên đã mang lại những kết quả rất khả quan.  Rõ ràng qua cách làm này, tôi nhận thấy chất lượng học tập và các hoạt động  của học sinh ngày càng tiến bộ  rõ rệt. Các em ngày càng chăm ngoan. Lớp gặt   hái nhiều thành tích trong việc thực hiện các hoạt động.  Cụ thể giữa học kỳ 1 năm học 2018­2019, về việc chấp hành các nội quy  của lớp, của trường 100% học sinh thực hiện nghiêm túc. Duy trì sĩ số, chuyên   cần 100%. Về  khảo sát chất lượng môn Toán và Tiếng việt phần năng lực:  28/28 học sinh có năng lực đạt (100%); về  phần phẩm chất: 28/28 học sinh có  phẩm chất đạt (100%). Về kiến thức, kỹ năng: Hoàn thành đạt 100%... Lớp đạt   giải Nhất về hội thi kể chuyện theo sách, 1 giải Nhì hội thi OTE cấp trường.                                    3. PHẦN KẾT LUẬN: 3.1 Ý nghĩa của đề tài Công tác chủ  nhiệm lớp là nhiệm vụ  hết sức quan trọng góp phần nâng  cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với từng học sinh. Trong quá trình thực   hiện nhiệm vụ chủ nhiệm và qua việc áp dụng một số  kinh nghiệm trong công 
  18. tác chủ  nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng toàn diện của từng học sinh thì  bản thân tôi sử dụng một kinh nghiệm như sau: + Tìm hiểu và phân loại học sinh trong lớp. +  Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm. + Xây dựng đội ngũ Hội đồng tự quản của lớp. + Lập nội quy của lớp và bảng điểm thi đua cụ thể. + Phối kết hợp thường xuyên với Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, phụ huynh   lớp chủ nhiệm. + Đầu tư các phong trào mũi nhọn nhà trường tổ chức. + Xây dựng lớp học thân thiện góp phần phát huy năng lực từng học sinh. + Tổ chức sinh hoạt tập thể, vui chơi trong buổi học ngoại khóa, thực hiện tốt  các nhiệm vụ  do Liên đội đề  ra; phối hợp chặt chẽ  với các tổ  chức, đoàn thể  trong nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học  sinh. + Người giáo viên chủ  nhiệm phải hiểu và xác định đúng vai trò, vị  trí, nhiệm   vụ của mình. Với 9 kinh nghiệm nêu ở trên, tuy mới chỉ là chia sẽ của bản thân trong quá trình  đúc rút kinh nghiệm từ thực tế giáo dục, giảng dạy và chủ nhiệm. Và trên cở sở  áp dụng tại lớp  tôi thấy hiệu quả  mang lại thật thiết thức và hiệu quả, chất   lượng học tập của lớp được năng cao rõ rệt, học sinh tự tin hơn trong các hoạt   động học tập và các phong trào do lớp và nhà trường tổ chức. 3.1.1. Kiến nghị, đề xuất 3.1.2. Đối với nhà trường Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chủ nhiệm và qua việc áp dụng một  số  kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng toàn  diện của từng học sinh, bản thân đưa ra một số kiến nghị như sau:
  19. ­ Ban Giám hiệu tăng cường công tác chỉ  đạo các giáo viên chủ  nhiệm  tăng cương phối kết hợp thường xuyên với Ban đại diện cha mẹ  học sinh lớp,  phụ huynh lớp chủ nhiệm. ­ Các giáo viên chủ nhiệm cần chú trọng, đầu tư các phong trào mũi nhọn   nhà trường tổ  chức một cách cụ  thể  và thiết thực hơn. Quan tâm đến chất   lượng và hiệu quả, tránh hình thức và qua loa. ­ Chú trọng việc xây dựng lớp học thân thiện, thư  viện thân thiện góp  phần phát huy năng lực từng học sinh         ­ Phát huy hơn nữa việc tổ chức sinh hoạt tập thể, vui chơi trong buổi học   ngoại khóa, thực hiện tốt các nhiệm vụ  do Liên đội đề  ra; phối hợp chặt chẽ  với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo   dục toàn diện cho học sinh ­ Điều quan trọng nhất, người giáo viên chủ nhiệm phải hiểu và xác định   đúng vai trò, vị trí, nhiệm vụ của mình trong công tác chủ nhiệm lớp. Tôi xin chân thành cảm ơn!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2