intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho học sinh tiểu học

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

22
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất một số giải pháp mới, cũng như ứng dụng một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả của kỹ thuật chạy cự li ngắn cho học sinh tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài biện pháp nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho học sinh tiểu học

  1. PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1/  Lí do chọn đề tài: Giáo dục thể chất trong nhà trường hiện nay là một bộ phận quan trọng   không thể  thiếu được của nền giáo dục Việt Nam, là phương tiện nâng cao   sức khỏe, phát triển thành tích thể  thao, đồng thời góp phần hình thành nhân  cách cho học sinh nhằm kế tiếp sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ  Quốc. Chính vì vậy nhà trường phổ thông là cái nôi để các em rèn luyện, nhằm   góp phần vào việc nâng cao tầm vóc con người Việt Nam ngang bằng với các  nước trong khu vực và trên thế giới. Nhận thức rõ việc đầu tư và nâng cao sức   khoẻ  con người là vấn đề  trọng tâm của mọi học thuyết tiên tiến, là cốt lõi   của mọi mô hình phát triển  ở  các quốc gia, các chế  độ  xã hội. Đảng và nhà  nước ta đã vạch ra những đường lối chính sách đúng đắn và phù hợp với tình  hình kinh tế  ­ chính trị  của đất nước, nhằm phát triển Thể  dục thể  thao, đưa  Thể  dục thể  thao vào hàng quốc sách trong chiến lược phát triển con người,   phấn đấu cho đất nước có được lớp người mới mà đặc biệt là thế hệ trẻ, phát  triển về  chiều cao, cường tráng về  thể  chất, minh mẫn về trí tuệ, phong phú   về tinh thần. Chỉ  thị  số  36 – CT/TW ngày 24 tháng 03 năm 1994 của BCH TW Đảng   Cộng sản Việt Nam về  công tác  Thể  dục thể  thao  trong giai đoạn mới đã  khẳng định phương hướng “Phát triển Thể dục thể thao là bộ phận quan trọng  trong chính sách phát triển kinh tế ­ xã hội của Đảng và Nhà nước nhằm bồi   dưỡng và phát triển nhân tố  con người, công tác  Thể  dục thể  thao  phải góp  phần tích cực nâng cao sức khỏe giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống lành   mạnh, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, nâng cao năng   suất lao động của xã hội và năng lực chiến đấu  của lực lượng vũ trang”.     Xuất phát từ  mục tiêu, nhiệm vụ  của chương trình đổi mới phương  pháp dạy học. Với đặc trưng của môn Hoạt động giáo dục thể  chất là hoàn   thiện và nâng cao sức khoẻ, đào tạo, rèn luyện tác phong con người mới xã hội  chủ  nghĩa, phát triển hài hoà hình thái chức năng cơ  thể, góp phần phát triển 
  2. nhân cách con người, đáp  ứng với sự  phát triển của đất nước. Thông qua các  tiết học Hoạt động giáo dục thể  chất sẽ giúp học sinh rèn luyện được các tố  chất như nhanh nhẹ, tháo vát, mạnh mẽ và dẻo dai nhằm tăng cường sức khoẻ  và nâng cao thành tích, khắc phục mọi khiếm khuyết về các tư  thế  rèn luyện   cơ  bản. Trên tinh thần đó, giúp người tập phát triển một cách toàn diện góp  phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điền kinh là một môn thể thao phong phú và đa dạng,  không những có   tác dụng tăng cường sức khoẻ cho người tập mà còn là cơ sở để phát triển có   tố  chất thể lực như: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo và khéo léo…  Để  phát triển được thành tích thể  thao nói chung và điền kinh nói riêng thì ta   phải có phương pháp huấn luyện đối với từng nội dung cụ thể. Chạy cự  ly ngắn là một trong những nội dung chính của một môn thể  thao trong trường học, bao gồm các cự  ly từ  60m đến 400m. Thành tích đạt  được trong chạy cự ly ngắn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố  thể  lực như:  Sức mạnh, tốc độ, sức bền…. Để  các em học sinh trong trường tiểu học rèn  luyện và phát huy được các yếu tố thể lực trên, chúng ta phải có phương pháp  huấn luyện như thế nào cho hợp lý. Trong những năm trực tiếp huấn luyện nội dung chạy 60m ở trường , tôi  nhận thấy đa số học sinh đều chưa thực hiện đúng kĩ thuật chạy 60m, tôi nhận   thấy cần phải nghiên cứu về nội dung, phương pháp tập luyện để hoàn thiện   kỹ thuật chạy 60m cho các em. Xuất phát từ thực tế đó, tôi mạnh dạn chọn đề  tài: “ Một vài biện pháp nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho học sinh   tiểu học”. 2/ Điểm mới của đề tài: Chạy cự  ly ngắn là nội dung đơn giản cần ít phương tiện và dụng cụ  để tiến hành (bàn đạp, đồng hồ, dây đích). Chạy cự ly ngắn đòi hỏi phải chạy  với tốc độ  cực đại nên người tập phải xuất phát nhanh, tăng tốc độ  thật 
  3. nhanh trong chạy lao sau xuất phát để có tốc độ cực đại và cố gắng duy trì tới  đích. Là quá trình phối hợp nhuần nhuyễn của 4 giai đoạn: xuất phát ­ chạy   lao sau xuất phát ­ chạy giữa quãng và về  đích. Ngoài ra chạy ngắn là nội  dung được rất nhiều học sinh yêu thích. Bởi là môn thể hiện đầy đủ  các yếu  tố  nhanh nhẹn, khỏe mạnh và khéo léo và tâm lý muốn khẳng định mình so  với tập thể của học sinh. Đi đôi với việc giảng dạy, huấn luyện chúng ta biết kết hợp với hình  thức kiểm tra đánh giá có như  thế  mới giúp cho giáo viên nắm vững được   những cái mà học sinh chưa hoàn thiện được qua đó kịp thời giúp đỡ  các em   mở rộng, đào sâu, hoàn thiện kĩ năng, kĩ xảo trong học tập.  Hơn nữa, tố chất nhanh là tố chất quan trọng nhất trong các tố chất. Đó  là tố chất nhằm thúc đẩy các tố chất khác cùng phát triển.  * Điểm mới của đề  tài: Qua nghiên cứu và  ứng dụng thực tế, đề  xuất   một số giải pháp mới, cũng như ứng dụng một số bài tập nhằm nâng cao hiệu   quả của kỹ thuật chạy cự li ngắn cho học sinh tiểu học. Hệ thống bài tập này  đã được Hội đồng khoa học của nhà trường đánh giá là phù hợp với điều kiện  của nhà trường tiểu học và khuyến khích nhân rộng trên địa bàn. PHẦN II: PHẦN NỘI DUNG 1/ Thực trạng: Như  chúng ta đã biết môn HĐGDTC là môn học có tính chất đặc thù  riêng, nó khác các môn văn hóa khác  ở  chỗ  là giảng dạy ngoài trời, học sinh  tiếp xúc trực tiếp với điều kiện ngoại cảnh như  nắng, gió, ánh sáng, không  khí… Trong quá trình giảng dạy, người giáo viên đóng vai trò chủ đạo tổ chức,  điều khiển và sắp xếp hợp lý các nội  dung và lượng vận động phù hợp với   nguyên tắc sư phạm chung. Tác động của buổi tập phải toàn diện về các mặt 
  4. giáo dưỡng, giáo dục sức khỏe, trong các nội dung của môn HĐGDTC chạy  ngắn có vai trò quan trọng liên quan đến các nội dung khác. Sức nhanh nói  chung và sức nhanh   khi di chuyển nói riêng đều rất cần thiết cho các hoạt   động sống của người tập. Tập luyện chạy ngắn có ý nghĩa rất lớn trong công tác giáo dục và bồi  dưỡng học sinh trong nhà trường. Qua đó hình thành các phẩm chất ý chí và  đạo đức của con người, góp phần vào giáo dục và nâng cao trí tuệ, giáo dục  lao động và giáo dục thẩm mỹ cho các em. Tần số và độ  dài bước chạy là hai  thành phần quyết định tốc độ  chạy. Tuy nhiên, nếu cố  bước dài sẽ  làm giảm  tần số, mặt khác nếu cố  tăng tần số  và độ  dài bước chạy phải hợp lý không  để chúng cản phá lẫn nhau mới có tốc độ cao. 1.1. Thuận lợi:  ­ Về  phía nhà trường: Được sự  quan tâm, chỉ  đạo sâu sát từ  phía BGH  nhà trường cả về vật chất lẫn tinh thần như :  + Trong tuần đã sắp xếp thời khóa biểu cho tôi được bồi dưỡng vào các  buổi cuối tuần như  chiều thứ  4 và bản thân tôi đã linh động tổ  chức huấn   luyện đan xen vào các tiết thể dục, các buổi chiều cuối ngày và ngày thứ 7. + Nhà trường đã cung cấp trang thiết bị, đồ  dùng ( bàn đạp, giày đinh,  trang phục...)huấn luyện kịp thời  để  từ  đó giáo viên huấn luyện cũng như  truyền tải nội dung đến học sinh một cách dễ hiểu nhất. ­ Về  phía phụ  huynh: Đã quan tâm đến con em của mình, bảo đảm sức  khỏe cho các vận động viên tham gia tập luyện có tinh thần thoải mái nhất để  đạt được thành tích cao nhất.    ­ Học sinh luôn say mê, học hỏi, luôn có nhu cầu được hoạt động do đặc  điểm tâm sinh lý lứa tuổi thời kỳ này trẻ rất hiếu động. ­   Giáo viên huấn luyện có những bài tập phù hợp với nội dung huấn  luyện. ­ Số lượng HS đông 509 em nên thuận lợi trong việc chọn đội tuyển tập   luyện.
  5. 1.2. Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi trên chúng tôi cũng đã gặp phải một số  khó   khăn trong quá trình huấn luyện: ­ Các em còn xem nhẹ môn Điền kinh. Các em chỉ thích chơi các môn thể  thao tự chọn như bóng đá, đá cầu, nhảy dây..... ­ Giáo viên hầu hết chưa đa dạng hóa các bài tập, cách thức tổ chức còn   rập khuôn, chưa đổi mới hình thức tập luyện. ­ Bài giảng đang mang tính chất lý thuyết nhiều, thiếu hình  ảnh minh  họa để các em tập trung hơn.  ­ Học sinh, phụ  huynh và một số  ngoại cảnh tác động khác đã làm cho  các em có suy nghĩ, cái nhìn khác đối với bộ môn. ­ Do các em đang còn nhỏ tuổi nên việc giúp đỡ của thầy, cô và gia đình   phụ huynh trong một số buổi tập rất cần thiết nhưng cũng bất tiện (Như việc  đi lại, hay phụ huynh quan sát con mình trong buổi huấn luyện....) ­ Chất lượng sân bãi chưa đáp ứng nhu cầu, đồ dùng còn thiếu. ­ Việc lựa chọn đội tuyển đang là một vấn đề  khó khăn vì HS ít có tố  chất thể dục thể thao.  Chạy ngắn gồm các cự  ly sau: 60m, 100m, 200m, 400m, trong đó chạy  60m là nội dung mà giải điền kinh và hội khỏe phù đổng huyện tổ  chức thi   đấu.  Nhìn chung, trong những năm qua, cùng với xu thế phát triển chung của   sự nghiệp giáo dục, giáo dục thể chất trong huyện nhà, đặc biệt là các trường  ngày càng được cải thiện, từng bước được nâng lên. Phong trào thể  dục thể  thao đơn vị  mà tôi công tác ngày càng được phát triển mạnh. Để  đạt được  thành tích đó là nhờ  sự  quan tâm, sâu sát của BGH nhà trường, của HCMHS,   của tập thể GV và đặc biệt là sự chăm lo nhiệt tình, khả năng huấn luyện của  Huấn luyện viên và sự  tham gia tập luyện tích cực của các vận động viên để  các em đạt được kỹ thuật, chiến thuật và thể  lực tốt để  sẵn sàng thi đấu đạt   kết quả cao. Năm học 2018 – 2019, để chuẩn bị cho giải Điền kinh – Bơi lội  
  6. của huyện, bản thân tôi trực tiếp đảm nhận cương vị  là huấn luyện viên bồi  dưỡng môn Điền kinh, có trách nhiệm giữ  vững phong trào thể  dục thể  thao  của nhà trường. Với cương vị đó, ngay từ đầu năm học vào tháng 9 tôi đã bắt   đầu khẩn trương cho công tác tuyển chọn được 4 vận động viên, trong đó có   02 nam, 02 nữ. Đây là 4 học sinh có tố chất chạy nhanh nhưng kỹ thuật và thể  lực còn hạn chế. Các em chỉ  chạy theo kiểu bản năng chưa có kỹ  thuật chạy  ngắn thực thụ. Điều khó khăn nhất đối với bản thân tôi là đào tạo các em có  kỹ thuật và thể lực trong vòng chưa đầy 5 tháng có thể tham gia Hội khoẻ phù  đổng đạt thành tích cao, giành giải lớn về  cho nhà trường. Các thành tích ban   đầu cho thấy các em khó có thể  đạt được thành tích tốt. Sau gần 4 tháng tập   luyện, theo dõi sát sao khả  năng tập luyện của các vận động viên, vào tháng  cuối cùng, tôi chỉ chọn lại 2 vận động viên có tố  chất và thể  lực tốt nhất để  huấn luấn nhằm đạt được thành tích cao nhất mang lại niềm tự  hào không   những cho học sinh, cho bản thân tôi và cũng là niềm tự  hào chung của nhà  trường, của xã nhà. Kết quả khảo sát đối với người tập khi chưa áp dụng các giải pháp, kết   quả như sau: Thành tích Stt Họ và tên Lớp Ghi chú (60m) 1 Nguyễn Dư Khanh 4C 10 giây 90 2 Phan Trương Bảo Linh 4C 12 giây 10 3 Dương Văn Thanh Nhân 5A 10 giây 20 4 Nguyễn Thị Khánh Phương 5B 12 giây 02 Nhìn vào bảng thành tích trên so với thành tích mà các anh chị  đàn anh  của huyện nhà lập tại Hội khoẻ  phù đổng cấp huyện năm 2017 ­ 2018, thì   thấy đây là một thách thức lớn đối với bản thân tôi để các em có thể đạt được  thành tích  đó.
  7. 2/ Một vài biện pháp nhằm nâng cao thành tích chạy 60m cho học sinh tiểu   học.  Trong các nội dung thuộc nội dung giáo dục thể chất thì môn điền kinh   có tính hấp dẫn, dễ  tập và có sức lôi cuốn số  đông học sinh tham gia. Thành  tích của chạy 60m phụ  thuộc vào nhiều yếu tố  như  : Thực hiện 4 giai đoạn,  tần số bước chạy, độ dài bước chạy, tốc độ guồng chân…Đối với các em học   sinh tiểu học, phương pháp huấn luyện của giáo viên đóng vai trò quyết định  thành tích của các em. Bởi vậy, là một giáo viên trực tiếp huấn luyện các em,  tôi đã  không ngừng học hỏi các đồng chí đồng nghiệp, nhất là các đồng chí   huấn luyện viên của các nhà trường lân cận đã bồi dưỡng học sinh đạt được  thành tích cao, tham khảo thêm các tài liệu, sách báo, ti vi…Từ đó có cách huấn  luyện hiệu quả  nhất nhằm giúp các em nâng cao kĩ thuật chạy 60m và trở  thành những vận động viên tốt cho địa phương.  2.1. Biện pháp 1: “Tuyển chọn học sinh” ­ Đây được coi là công việc đầu tiên hết sức quan trọng nên phải làm  việc tỉ mỉ và chính xác. Để tuyển chọn được vận động viên chạy ngắn, tôi đã  căn cứ vào các chỉ tiêu: + Hình thái:  cơ thể cân xứng, rắn chắc, có chiều cao, cơ bắp có tính đàn  hồi cao, chân dài bước biên độ bước chạy tương đối lớn.  + Chức năng: căn cứ  vào tình trạng sức khoẻ của học sinh có khả  năng  chịu đựng lượng vận động tương đối lớn, không mắc các bệnh tim mạch,   truyền nhiễm. +Tố chất:  Chạy 60m là chỉ tiêu quan trọng phản ánh tốc độ chạy. Nõ không những   phản ánh khả năng gia tốc khi bắt đầu chạy, mà còn phản ánh khả năng duy trì   tốc độ cao.
  8. Tần số bước: Là nhân tố quan trọng tạo thành tốc độ. Tần số bước chịu  ảnh hưởng của độ  di truyền khá lớn. Tần số  bước có thể  dùng để  phản ánh  tiềm lực tốc độ bẩm sinh của học sinh. ­  Song song với việc lựa chon đội tuyển tập luyện thì phải có kế hoạch   và nội dung bồi dương cụ  thể  theo từng giai đoạn, để  giáo viên và học sinh  linh động hơn trong việc huấn luyện cũng như tập luyện. + Giai đoạn 1: Tháng 9 tuyển chọn học sinh có năng khiếu, sàng lọc dần   để chọn học sinh ưu tú nhất đem đi dự thi. + Giai đoạn 2: Trong các tháng 9, 10, 11, 12, 1 tổ  chức tập luyện theo   nội dung huấn luyện và kế  hoạch huấn luyện, tổ  chức thi đấu thử  rút kinh  nghiệm cho học sinh. Tham gia thi đấu cấp trường để  nâng cao thành tích thi  đấu. + Giai đoạn 3: Tháng 2, 3 tiếp tục tăng cường tập luyện, thi đấu thử và   đi thi đấu cấp cụm, cấp huyện.  2.2. Biện pháp thứ 2: “Huấn luyện về thể lực, tốc độ”. Biện pháp này chủ yếu nhằm rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể lực, tập  phản xạ, tăng cường sức mạnh, sức nhanh cho từng học sinh. Thời gian tập: 15 buổi, mỗi buổi cách nhau 2,3 ngày. Nội dung tập luyện:  + Các bài tập phát triển thể  lực, sức nhanh, sức mạnh: Tiến hành cho  học sinh khởi động chung đến khởi động chuyên môn, tập các bài tập như chơi   cướp cờ, chạy nhanh tiếp sức, bỏ  khăn,  tập chạy tại chỗ  trên cát, chạy lên  dốc, chạy lên bậc cầu thang dãy nhà 2 tầng, nhảy dây di chuyển 30m, nhảy  dây tại chỗ ( nam 700 lần, nữ 500 lần). + Các bài tập phát triển tốc độ: mục đích tập luyện là để phát triển tốc   độ tức là nâng cao thành tích cho người tập.  Mà tốc độ = Tần số bước chạy x độ dài bước chạy.
  9. Trong đó: độ dài bước chạy là số đo của một bước chạy.         Tần số bước chạy là số  lần bước chạy trong một thời gian   nhất định. ­ Các bài tập tăng và ổn định độ dài bước chạy: Độ  dài bước chạy phụ  thuộc và độ  dài cẳng chân của học sinh, do đó để  tăng độ  dài bước chạy là  không đáng kể, tuy nhiên nếu tích cực tập luyện và thường xuyên thì độ  dài  bước chạy cũng có thể  sẽ  tăng lên hoặc ít nhất cũng giữ  được mức  ổn định  cần thiết. Muốn vậy phải tăng cường các bài tập như: chạy đạp sau, nhảy   bước.  Đạp sau càng nhanh thì thời gian đạp sau càng lớn. Đạp sau mạnh thì lực phản tác dụng khi đạp sau sẽ cùng độ lớn và nhất   trí với phương chuyển động. Đạp sau đúng phương hướng sẽ  không bị  phân  tán về lực. Duỗi hết các khớp mới tận dụng triệt để  hết sức mạnh của cơ  thông  qua trọng tâm cơ thể. Như vậy độ dài bước chạy phụ thuộc vào động tác đạp  sau, nếu đạp sau không hết thì độ dài bước chạy sẽ bị hạn chế. ­ Các bài tập tăng tần số  bước chạy: Khi độ  dài bước chạy đã đạt đến  độ  dài cần thiết và  ổn định thì việc duy trì tần số  bước chạy sẽ  quyết định  đến thành tích của người tập. Vì vậy, chúng ta nên triển khai tốt các bài tập  này cho học sinh:  + Bài tập chạy nâng cao đùi tại chỗ và di chuyển. ( 30 giây, 20 mét x 2l) + Bài tập chạy tăng tốc theo từng đoạn cố  định ( chạy tăng tốc 30mét,  40mét, 50mét) + Bài tập đứng lên, ngồi xuống: nam 30 lần, nữ 20 lần. + Bài tập bật nhảy đổi chân: nam 30 lần, nữ 20 lần. + Bài tập phát triển cơ lưng cơ bụng: Tập cơ bụng (nam 30 lần, nữ 20   lần), tập cơ lưng: nam 30 lần, nữ 20 lần.
  10. + Bài tập bật cóc 15 – 30mét: 3 lần Lượng vận động này sẽ  thay đổi và tăng lên theo từng buổi tập ( Huấn   luyện viên phải đảm bảo ổn định lượng vận động, tránh tình trạng tập quá tải   và hời hợt). Huấn luyện viên phải có nhật ký từng buổi tập, cuối buổi có kiểm  tra lại tần số bước chạy của từng em để  từ  đó có biện pháp điều chỉnh, đảm   bảo nguyên tắc tăng tiến về thể lực. 2.3. Biện pháp thứ 3: “ Huấn luyện kỹ thuật” Quá trình huấn luyện được chia thành các giai đoạn sau: a. Huấn luyện cho các em thành thục các động tác bổ trợ cơ bản. Chạy bước nhỏ:  Mục đích tăng tần số  bước chạy, biết phối hợp toàn  thân nhịp nhàng. Chạy nâng cao đùi: Tăng tần số bước chạy và giúp các cơ  tham gia tích  cực vào động tác nâng đùi khi đưa về trước. Chạy đạp sau: Tăng hiệu quả động tác đạp sau, phối hợp dùng sức hợp   lý giữa các bộ phận của cơ thể khi chạy. Ba động tác bổ  trợ  cơ  bản này được huấn luyện kỹ  lưỡng trong các  buổi tập đầu tiên, sau khi học sinh thực hiện thuần thục sẽ chuyển thành động  tác khởi động chuyện môn trong các bài tập. b.Huấn luyện kỹ  thuật chạy trên  đường thẳng ( kỹ  thuật chạy giữa   quảng).  Đây là nội dung rất quan trọng, nó quyết định đến việc nâng cao thành  tích của học sinh.  Trong giai đoạn cho học sinh một số bài tập sau: Tiếp tục sử  dụng các bài tập tăng độ  dài và tần số  bước chạy: Chạy   nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc, chạy bước tốc. Bài tập bổ trợ về việc nâng đùi và lăng cẳng chân, đây là bài tập rất tốt   bổ  trợ  tích cực cho kỹ  thuật nâng đùi và duỗi với cẳng chân khi chạy giữa   quảng.  Bài tập này bản thân tôi đã sưu tầm trên internet.
  11.  Cho học sinh thực hiện tại chỗ nâng gối lên cao ngang hang hông sau đó  thực hiện duỗi đạp cẳng chân miết bàn chân xuống đất. Thực hiện từng chân,  sau đó thực hiện liên tục bằng hai chân. Cho học sinh thực hiện di chuyển đi làm động tác nâng gối và duỗi cẳng   chân liên tục bằng hai chân. Cho học sinh thực hiện bật nhảy chạy làm động tác nâng đầu gối và   duỗi cẳng chân liên tục bằng hai chân. ­ Chạy tăng tốc độ ( tăng dần cự ly, tần số và độ dài bước chạy) ­ Chạy tăng tốc độ sau đó chạy theo quán tính từ 40 ­ 60m. ­ Tập đánh tay ( đứng tại chỗ, tằng dần biên độ và tần số động tác) ­ Chạy trên đường kẻ vôi. ­ Chạy biến tốc các đoạn ngắn. Chú ý: Số lượng bài tập và lượng vận động được áp dụng cho học sinh  phụ  thuộc vào những sai sót trong kỹ thuật chạy.  Khi chạy tăng tốc cần tăng  dần để động tác chạy thoải mái, không gò bó, ngừng việc tăng tốc độ khi xuất  hiện những căng thẳng thừa, gò bó. Khi đạt tốc độ cực đại không dừng lại ngay mà cần nâng đùi chạy tiếp   một đoạn nữa theo quán tính một cách thoải mái. Trong quá trình tập luyện thường xuyên quan sát từng động tác để  phát  hiện ra những sai sót để  sửa chữa ngay. Những sai sót mà học sinh thường  mắc đó là: ­ Đạp sau không hết, chống trước bằng cả  bàn, bàn chân đặt lệch   hướng. Nguyên nhân:  + Nắm khái niệm kỹ thuật chưa đúng + Phối hợp dùng sức chưa tốt Cách khắc phục:
  12. + Xây dựng khái niệm kỹ thuật chính xác + Tập nhiều các bài tập bổ  trợ: Chạy đạp sau, chạy bước nhỏ, chạy   nâng cao đùi với tốc độ tăng dần. + Chạy tăng tốc 30m sau đó chạy theo quán tính. + Chạy theo vạch kẻ sẵn ­ Đánh tay gò bó, giật cục, thân trên ngửa ra sau, hoặc đổ  về  trước   nhiều Nguyên nhân: + Năm khái niệm kỹ thuật chưa đúng + Phối hợp giữa căng cơ và thả lỏng kém. + Trình độ phát triển các yếu tố thể lực còn hạn chế. Cách khắc phục: + Xây dựng khái niệm ( phân tích kĩ thuật, cho học sinh xem lại video   quay  chậm) + Tập đánh tay với tốc độ tăng dần. + Tập chạy tăng tốc độ 30m rồi sau đó có duy trì tốc độ  đạt được 20 –   30m. + Phát triển các tố chất thể lực cần thiết cho chạy ngắn. c. Huấn luyện kỹ thuật chạy xuất phát và chạy lao sau xuất phát. Tập xuất phát theo khẩu lệnh “   Vào chỗ” “ Sẵn sàng” “ Chạy”   để  chuẩn bị tốt với xuất phát. Để học sinh xuất phát có người giữ vai. d. Huấn luyện kỹ thuật chạy về đích. Ở giai đoạn chạy về đích này cũng hết sức quan trọng  vì đây là một kỹ  thuật hay còn gọi là giai đoạn bảo vệ quyết định thành tích của các 3 giai đoạn   trước. Về  mặt kỹ  thuật còn cạnh tranh nhau về  kỹ  thuật đánh đích đề  được  xếp hạng cao hơn.
  13. Thông thường chúng ta thường cho học sinh thực hiện kỹ thuật đánh  đích bằng đầu, ngực và vai là chủ yếu. 2.4. Biện pháp thứ 4: “Huấn luyện về chiến thuật”. Nhiệm vụ  của giai đoạn này hoàn thiện về  thể  lực cũng như  kỹ  thuật   trong chạy cự ly ngắn để chuẩn bị cho người tập đi thi đấu. Đặc điểm của giải pháp huấn luyện này là trình độ chuyên môn của các   vận động viên chạy ngắn càng cao, lượng vận động trong huấn luyện tương   ứng với thi đấu càng lớn. Vì vậy, mối quan hệ giữa cường độ  và khối lượng   của lượng vận động trong huấn luyện liên kết với nhau. Khối lượng chủ yếu trong các bài tập ở giải pháp này là nhằm nâng cao   tốc độ chạy cực đại và hoàn thiện chạy lao sau xuất phát được thể hiện trong   giai đoạn huấn luyện chuyên môn. Áp dụng các bài chạy đủ khối lượng, đủ cự  ly như chạy 60m, 100m, 200m, 400m với toàn bộ kỹ thuật. Tiếp tục ôn giai đoạn chạy giữa quãng: Chạy tốc độ  cao 30­50m, tập  liên tục các buổi cách nhau 1 ngày. Ôn xuất phát chạy lao. Xuất phát – chạy lao­ chạy giữa quãng – về đích. Tổ chức thi đấu kiểm tra, rèn luyện ý chí tâm lý cho người tập. Quan trọng hơn hết là sau khi kết thúc đợt huấn luyện cho học sinh nghỉ  3­5 ngày trước ngày đi thi đấu. Đây là giải pháp cũng hết sức quan trọng,  ngoài việc tổ chức tập luyện  để  duy trì tốc độ  cao, học sinh biết vận dụng liên kết giữa các giải pháp để  đạt thành tích cao. Mặt khác, giáo viên thường tổ chức thi đấu, theo dõi thành   tích hằng ngày của học sinh. Trong các buổi tập, giáo viên luôn bố trí thời gian   thích hợp để học sinh nghỉ ngơi. Sau khi thi đấu kiểm tra, giáo viên nên nhận  xét tỉ mỉ kết quả của từng học sinh và lưu vào sổ theo dõi ( sổ nhật ký) để kịp   thời điều chỉnh. Ngoài các bài tập mà giáo viên đã truyền thụ  và huấn luyện,   giáo viên phải thường xuyên giao bài tập về nhà để học sinh luyện tập, dặn dò  
  14. chế  độ  ăn uống hợp lý để  duy trì và đảm bảo thích tích luôn  ở  thời kỳ  cao   nhất. 3. Kết quả nghiên cứu. Qua những năm tôi công tác, giảng dạy và trực tiếp huấn luyện cho đội  tuyển điền kinh của trường và sau khi áp dụng các biện pháp, các bài tập trên   thì kết quả tôi đạt được như sau: Thành tích Stt Họ và tên Lớp Ghi chú (60m) 1 Nguyễn Dư Khanh 4C 9 giây 30 2 Phan Trương Bảo Linh 4C 11 giây 10 3 Dương Văn Thanh Nhân 5A 9 giây 00 4 Nguyễn Thị Khánh Phương 5B 9 giây 50 Như vậy, thành tích sau khi vận dụng phương pháp tập mới, số  giây đã  được giảm xuống rõ rệt.Tóm lại, để  nâng cao chât lượng bộ  Hoạt động giáo  dục thể  chất nói chung và môn chạy ngắn nói riêng đòi hỏi người giáo viên   ngoài việc nắm vững kiến thức bộ  môn, đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học   sinh tiểu học, còn phải biết yêu nghề, tâm đắc với đặc thù giảng dạy của  mình, đồng thời bản thân phải biết lựa chọn và áp dụng các bài tập vào huấn  luyện với một kế hoạch cụ thể.  PHẦN III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Ý nghĩa của đề tài. Trong huấn luyện môn chạy ngắn, huấn luyện viên có nhiệm vụ  phải  nắm vững tâm lý vận động viên và truyền đạt những kiến thức, kỹ thuật, bản   lĩnh thi đấu cho các em. Vận động viên là những người lĩnh hội và tiếp thu   những kiến thức đó. Ngoài ra vận động viên có trách nhiệm phát huy sáng tạo,  đưa ra những kiếm thức đã được lĩnh hội vào thực tế  cho phù hợp nhằm đạt 
  15. thành tích cao nhất. Do đó việc xác định mục tiêu đặt ra và đạt được kết quả  như  mong muốn là rất quan trọng. Những bài tập nó không thiên về  kỹ  thuật  mà lại ý nghĩa hỗ  trợ  cho việc tập luyện và thi đấu góp phần nâng cao thành  tích tốt nhất trong chạy cự  ly ngắn. Trên thực tế  trong quá trình huấn luyện  theo kế  hoạch trong thời gian ngắn mà cứ  theo nguyên tắc huấn luyện rập   khuôn sẽ hạn chế thành công. Qua quá trình tổ chức nghiên cứu tôi đã xác định  được yếu tố thể lực, tâm lý học sinh rất quan trọng trong việc tập luyện và thi   đấu. Để  đạt được kết quả  như  mong muốn trước hết là phải có nguồn học   sinh và có sự chọn lọc chính xác, giáo viên phải nắm vững tâm lý, năng khiếu,   thể lực…mới áp dụng bài tập cho các em. Từ kết quả đó tôi đã có kết luận sơ  bộ: sau khi thực hiện các giải pháp được lựa chọn đã có ảnh hưởng đến thành  tích chạy. Từ đó tôi có thể  nhận định rằng các bài tập mà tôi nghiên cứu, lựa   chọn áp dụng vào huấn luyện đã phù hợp và có hiệu quả nhất định.             2. Kiến nghị, đề xuất 2.1 Kiến nghị * Đối với các trường tiểu học: ­ Thành lập câu lạc bộ điền kinh, hoạt động thường xuyên, để nâng cao  hiệu quả tập luyện cho Học sinh. ­ Tăng cường cơ sở vật chất về thể dục thể thao để  nâng cao hiệu quả  tập luyện cho học sinh.          ­ Học sinh cần phải có trang phục thể thao để thuận tiện trong việc tập   luyện được thoải mái vận động đạt được hiệu quả tối đa.          ­ Phụ huynh cần phải quan tâm hơn nữa trong việc bồi dưỡng học sinh   năng khiếu.          ­ Muốn công tác giáo dục thể chất được phát triển và có chất lượng tốt   thì phải được sự quan tâm trực tiếp hơn nữa của các cấp, ban ngành.
  16.          ­ Đối với học sinh tham gia tập luyện thì cần được sự  quan tâm động   viên hơn nữa của nhà trường về vật chất cũng như tinh thần, để  giúp các em   tích cực, hứng thú, ham thích môn học tạo thuận lợi cho việc nâng cao thành   tích. * Đối với Phòng giáo dục: ­ Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra các trường học trên địa bàn để  giúp các câu lạc bộ thể thao nói chung và điền kinh nói riêng hoạt động thường   xuyên và hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường học, tăng trưởng cơ  sở  vật chất để nâng cao hiệu quả tập luyện cho học sinh. 2.2 Đề xuất: Không Trên đây là những kinh nghiệm của tôi về  “ Một vài biện pháp nhằm   nâng cao thành tích chạy 60m cho học sinh tiểu học”.   Trong quá trình áp  dụng, tôi nhận thấy còn rất nhiều thiếu sót, rất mong được sự  tham khảo và   đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được  hoàn thiện hơn góp phần nâng cao chất lượng bộ  môn HĐGDTC nói chung  cũng như nội dung chạy 60m nói riêng./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2