intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến thông qua nghiên cứu tài liệu, nghiên cứu tâm lí lứa tuổi học sinh, đúc rút kinh nghiệm từ thực tế học sinh mình chủ nhiệm. Từ đó đề ra biện pháp dạy học hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng dạy học bài tập "Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập

  1.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3        I. MỞ ĐẦU        1. Đặt vấn đề Như chúng ta đã biết, phân môn Luyện từ và câu là một trong những phân   môn quan trọng trong dạy học tiếng Việt lớp 3 nói riêng và dạy học môn tiếng  Việt bậc Tiểu học nói chung, nó góp phần giúp cho học sinh đạt được các  mục tiêu như: Hình thành và phát triển  ở học sinh các kỹ  năng sử  dụng tiếng   Việt (nghe, nói, đọc, viết) để  học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt  động của lứa tuổi. Thông qua dạy và học tiếng Việt, góp phần rèn luyện các  thao tác của tư  duy. Ngoài ra còn cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ  giản ban đầu về tiếng Việt và những hiểu biết sơ giản ban đầu về xã hội, tự  nhiên và con người, về văn hóa, văn học của Việt Nam và nước ngoài. Như  cha ông ta đã nói: “Phong ba bão táp không bằng ngữ  pháp Việt   Nam”. Quả  là vậy, ngữ  pháp Việt Nam thật phức tạp.  Ở cấp Tiểu học cũng   đã không xem nhẹ  vấn đề  này. Chính vì thế  ngay từ  lớp 2, chương trình đã  đưa vào phân môn Luyện từ  và câu các dạng bài tập về  dấu câu. Nói thì dễ  nhưng khi dạy dạng bài tập này thấy không hề đơn giản. Trong thực tế, nhiều   giáo viên còn lúng túng khi tổ  chức cho học sinh hoạt động để  tự  phát hiện   cách dùng các dấu câu. Phần lớn đều sa vào giảng giải hoặc mớm sẵn giải  đáp cho học sinh nên dẫn đến chất lượng, hiệu quả chưa cao.             Trong dạy học, khi dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp   trong câu văn cho sẵn”  ở  phân môn Luyện từ  và câu có không ít giáo viên   thường hay lúng túng, chưa tìm ra được lối đi cho đúng và phù hợp với đối   tượng học sinh của từng khối lớp. Khi dạy thường áp đặt học sinh là phải làm  thế này, thế kia dẫn đến học sinh làm đúng bài mà không hiểu vì sao mình làm   đúng hoặc vì sao mình làm sai. Như  vậy, khi làm dạng bài tập trên tưởng   chừng như  là đơn giản nhưng thực tế không đơn giản chút nào, bởi hầu như             Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           -1-
  2.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 đa số giáo viên khi dạy chưa khái quát được thành từng dạng bài tập cụ thể để  giúp học sinh vận dụng khi làm bài.         Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã chọn nội dung: Một vài kinh nghiệm   dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu văn cho sẵn.”  ở  phân môn Luyện từ và câu lớp 3  tại trường tiểu học Y Ngông để nghiên cứu  và áp dụng vào giảng dạy.     2. Mục đích nghiên cứu              Nghiên cứu tài liệu, nghiên cứu tâm lí lứa tuổi học sinh, đúc rút kinh   nghiệm từ thực tế học sinh mình chủ nhiệm. Từ đó đề ra biện pháp dạy học  hiệu quả nhất.           Căn cứ vào lý do chọn đề tài và qua quá trình thực tế giảng dạy của bản   thân, tôi nhận thấy cần phải có biện pháp dạy dạng bài tập  “Đặt dấu phẩy   vào chỗ thích hợp trong câu văn cho sẵn.”  II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.C ơ  s ở  lí lu ậ n c ủ a v ấ n đ ề        Dạy học phân môn Luyện từ  và câu  ở  cấp Tiểu học nhằm giúp học  sinh có những cơ  sở  ban đầu về  các mẫu câu, kiểu câu, các loại dấu câu và  đặc biệt là vốn từ của các em được mở  rộng. Các em có kỹ  năng dùng từ và   đặt câu đúng. Dạy học phân môn Luyện từ  và câu theo chương trình hiện   hành khác với phân môn Từ  ngữ ­ Ngữ  pháp theo chương trình cải cách giáo   dục trước  đây. Nghĩa là học sinh chủ  yếu  được luyện tập thực hành mà   không mấy chú trọng vào phần lý thuyết. Nếu dạy phân môn Luyện từ và câu   mà nặng về  phần lý thuyết là chưa đạt được yêu cầu của bài dạy. Chính vì  vậy, những ngữ  liệu mà chương trình đưa ra trong mỗi bài dạy gần gũi, sát   thực với học sinh. Thông qua các ngữ liệu, học sinh nắm được các mẫu câu,  kiểu câu, dấu câu và mở rộng được vốn từ. Ở chương trình lớp 2, lớp 3 học             Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           -2-
  3.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 sinh chưa được học khái niệm câu có nhiều chủ ngữ, vị ngữ hay câu có trạng  ngữ như lớp 4, lớp 5 mà các em chỉ được biết: Nếu câu có nhiều chủ ngữ thì   được hiểu là trong câu có các bộ  phận cùng trả  lời cho một câu hỏi  Ai? Còn  nếu câu có nhiều vị  ngữ  thì các em được hiểu là trong câu có các bộ  phận   cùng trả  lời cho câu hỏi  Là gì? Làm gì? hay Thế  nào?  Còn câu có bộ  phận  Trạng ngữ  thì các em được hiểu là trong câu có bộ  phận trả  lời cho câu hỏi   Ở đâu? Khi nào? hoặc Vì sao? Vậy trong câu có các bộ phận cùng trả lời cho  một câu hỏi Ai (con gì, cái gì)? Là gì? Làm gì? Thế nào? hoặc trong câu có bộ  phận trả lời cho câu Ở đâu? Khi nào? hoặc Vì sao? chúng cần có dấu hiệu gì  để  cho học sinh nhận dạng đúng khi làm bài tập. Muốn vậy giáo viên phải   giúp học sinh thành thạo và làm tốt các bài tập dạng “Điền dấu phẩy vào chỗ   thích hợp trong câu văn cho sẵn”  mà trước đó sách giáo khoa hay sách giáo  viên không hề cung cấp một cái gì về lý thuyết cả. Để làm được điều này đòi  hỏi giáo viên phải có kiến thức, phương pháp và khái quát được thành từng  dạng bài tập cho học sinh lớp 2, lớp 3 thì chắc chắn lên lớp trên các em sẽ  học tốt phân môn Luyện từ và câu nói riêng và môn tiếng Việt nói chung. 2. Thực trạng vấn đề Chương trình lớp 3 thì kiến thức không nặng như chương trình lớp 4, lớp  5. Cái khó  ở  đây không phải là kiến thức mà là phương pháp truyền thụ  để  cho học sinh hiểu nội dung của vấn đề.  Học sinh lớp 3, tất cả các khái niệm  chưa được định nghĩa cụ thể như lớp 4 – 5. Trong phân môn  Luyện từ và câu   lớp 3, các nội dung để  dạy cho học sinh đều phải trên phương diện cụ  thể  chứ  chưa hình thành cho học sinh khái niệm hoặc quy tắc cụ  thể  nào cả.  Chẳng hạn: Khi dạy học sinh dạng bài tập: “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp   trong câu văn cho sẵn”.  Sách giáo khoa chỉ  đưa ra cụ  thể  một bài tập chứ  không đưa ra lý thuyết trước, học sinh chỉ  việc làm bài tập. Nếu giáo viên              Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           -3-
  4.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 không biết cách khai thác và khắc sâu thì chắc chắn học sinh sẽ  không hiểu  nội dung bài tập và sẽ không ghi nhớ được lâu. Mặt khác, qua thăm lớp dự  giờ  của đồng nghiệp cùng khối, tôi thấy  hầu như đa số giáo viên khi dạy dạng bài tập này chưa làm rõ được nội dung   vấn đề  của bài dạy đưa ra. Giáo viên cũng chỉ  mới dừng lại một cách mập   mờ, chung chung; chưa khái quát được thành dạng bài cụ  thể. Bởi lý do giáo   viên còn có nhiều hạn chế về kiến thức  dấu câu hoặc còn nhiều hạn chế về  kiến thức của phân môn Luyện từ và câu. Đặc biệt khi chữa bài cho học sinh,  giáo viên chưa làm rõ được vì sao bài của học sinh làm đúng hoặc vì sao bài   của học sinh làm sai.       Để có biện pháp dạy HS nắm được cách đặt dấu phẩy trong câu hiệu   quả, ở học kì I năm học 2017­ 2018 tôi đã tiến hành khảo sát 28 học sinh lớp  3A trường tiểu học Y Ngông và cho kết quả đạt được như sau:   Số HS  Nắm chưa vững  dự khảo  Nắm vững và vận  Nắm và vận dụng  và vận dụng kiến  sát dụng tốt kiến thức được kiến thức  thức còn lúng  28 túng Số  Số   Số lượng Tỉ lệ % lượng Tỉ lệ % lượng Tỉ lệ % Học kì I (em) (em) (em) 03 10,7 20 71,4 05 17,9   Nhìn vào kết quả khảo sát cho thấy chất lượng HS chưa đồng đều, GV   cần phải phân loại đối tượng HS để dạy học đạt hiệu quả cao hơn. 3. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề            Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           -4-
  5.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3     Dạng   bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ  thích hợp trong câu văn cho   sẵn”  ở  phân môn Luyện từ  và câu lớp 3 chưa được phân thành dạng cụ  thể  mà chỉ  được dạy đan xen với các nội dung khác. Vì thế, khi học, các em   thường khó nắm được nội dung từng dạng bài cụ  thể. Do vậy, khi dạy giáo  viên cần biết phân thành từng dạng bài cụ thể để giúp học sinh dễ dàng thực  hành khi làm bài. Ví dụ: * Các dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu văn   cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 theo chương trình. Dạng 1: Dấu phẩy ngăn giữa các bộ  phận cùng trả  lời cho câu hỏi Ai  (con gì, cái gì)?; Là gì ? Làm gì ? Thế  nào ?  hoặc dấu phẩy ngăn cách giữa  các bộ  phận cùng trả  lời cho câu hỏi Ở  đâu ? Khi nào ? (nếu có trong câu)  trong 3 mẫu câu: Ai là gì ?; Ai làm gì ?; Ai thế nào ? Dạng 2: Dấu phẩy ngăn cách giữa bộ phận trả lời cho các câu hỏi: Ở  đâu?; Khi nào ? với bộ các bộ phận đứng sau trong câu.  Dạng 3: Dấu phẩy ngăn cách giữa bộ phận trả lới cho câu hỏi: Vì sao?   Tại sao ? với các bộ phận đứng sau trong câu. * Nội dung và cách thực hiện các dạng bài tập trên Nội dung dạng bài tập “Điền dấu phẩy vào chỗ  thích hợp trong câu  văn, đoạn văn” được dạy ngay từ  lớp 2, lên lớp 3 dạng bài tập này tiếp tục  được dạy nhiều trong phân môn Luyện từ  và câu (chiếm khoảng 1/6 lượng   kiến thức của phân môn). Nội dung này được dạy đan xen với các nội dung   khác trong cùng một tiết học chứ  không tách ra dạy riêng một tiết. Bởi vậy   khi dạy giáo viên phải biết phân ra các dạng để  học sinh nhớ  và làm bài tốt.  Điều đó được thể hiện: Dạng 1: Dấu phẩy ngăn giữa các bộ  phận cùng trả  lời cho câu hỏi  Ai   (con gì, cái gì)?; Là gì ? Làm gì ? Thế  nào ?  hoặc dấu phẩy ngăn cách giữa             Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           -5-
  6.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 các bộ  phận cùng trả  lời cho câu hỏi Ở  đâu ? Khi nào ? (nếu có trong câu)  trong 3 mẫu câu: Ai là gì ?; Ai làm gì ?; Ai thế nào ?    Ở dạng bài tập này nếu như đối tượng lớp 4­ 5 thì giáo viên có thể nói  với HS một cách rất dễ  dàng bởi HS lớp này đã được học thuật ngữ  “đồng  chức”. “Đồng chức” tức cùng giữ  một chức vụ  trong câu như  cùng giữ  chức   vụ  chủ  ngữ, vị  ngữ, trạng ngữ. Còn đối với HS lớp 2­ 3 thì thuật ngữ  này  chưa được nói với học sinh. Khi dạy dạng bài tập này đối với HS lớp 2­ 3 GV   chỉ  được nói “Dấu phẩy ngăn giữa các bộ  phận cùng trả  lời cho câu hỏi  Ai  (con gì, cái gì)?; Là gì ?; Làm gì ?; Thế nào ? hoặc Ở đâu ? Khi nào ?  trong 3  mẫu câu: Ai là gì?; Ai làm gì ?; Ai thế nào ?”. Đây là nền tảng để các em lên  các lớp 4­ 5 học dạng câu có nhiều chủ  ngữ, vị  ngữ, trạng ngữ. Vậy để  lên  lớp 4­ 5 các em học tốt dạng bài tập: Xác định chủ  ngữ, vị  ngữ, trạng ngữ  trong mỗi câu văn cho sẵn thì ngay từ  lớp 2, lớp 3 giáo viên phải hướng dẫn   các em cách xác định bộ  phận trả  lời cho câu hỏi   Ai (con gì, cái gì)?  và bộ  phận trả lời cho câu hỏi: Là gì ? Làm gì ? Thế nào? hoặc bộ phận trả lời cho   câu hỏi Ở đâu? Khi nào ? Sau đây là các bước để dạy tốt dạng bài tập trên: Bước 1: Đọc kỹ  yêu cầu bài tập và đọc kỹ  các câu văn, đoạn văn đề  bài cho sẵn.  Bước 2: Xác định các câu văn đó thuộc mẫu câu nào đã học. Bước 3: Trong mỗi câu, cần tìm những bộ  phận nào cùng trả  lời cho  câu hỏi: Ai (con gì, cái gì)? hoặc Là gì ? Làm gì ? Thế nào ? hoặc các bộ phận   cùng trả lời cho câu hỏi Ở đâu? Khi nào? (nếu có trong câu). Bước 4: Dùng dấu phẩy để  ngăn cách giữa các bộ  phận cùng trả  lời  cho một câu hỏi trên. Bước 5: Đọc lại các câu văn vừa điền dấu phẩy và xem lại các dấu   phẩy mình đặt đã đúng vị trí chưa.            Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           -6-
  7.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3            Giáo viên cần lưu ý học sinh ­ Đọc đúng các câu văn có dấu phẩy. ­ Các bộ  phận cùng trả  lời cho câu hỏi: Ai (con gì, cái gì) ? thường là  những từ chỉ sự vật, còn các bộ phận trả lời cho câu hỏi  Là gì ? Làm gì ? Thế   nào ? thường là các từ chỉ hoạt động, trạng thái, đặc điểm.   Ví dụ minh họa: Ví dụ 1: Chép các câu sau vào vở, thêm dấu phẩy vào chỗ thích hợp a. Bạn Hà bạn Nga bạn Lan đều là học sinh lớp 3A. b. Các bạn học sinh lớp 3C đều ngoan học giỏi và siêng năng. c. Ông em đang tưới nước bắt sâu và nhổ cỏ cho cây.  d. Trên cánh đồng bà con nông dân đang gặt lúa. Thực tế  trong giảng dạy những năm trước cho thấy, khi học sinh làm  bài tập này hầu như  các em đều làm đúng, chỉ  trừ  một vài em còn gặp khó  khăn trong lớp là không làm được. Nhận xét  bài xong, đến lúc chữa bài tôi  hỏi: Vì sao em điền được dấu phẩy vào chỗ  đó? thì hầu như  không em nào  trả  lời được. Tôi biết vì sao các em làm đúng bài mà không hiểu lý do mình  làm đúng, có 2 lý do chính là:  ­ Có thể các em được bố mẹ hoặc anh chị hướng dẫn trước ở nhà hoặc  nhìn vào sách giải trước ở nhà rồi đến lớp chỉ chép vào vở. ­ Do các em điền dấu phẩy theo cảm tính vậy thôi.   Còn những em làm sai bài tập này thì sai chủ yếu ở chỗ: a. Bạn Hà, bạn Nga, bạn Lan, đều là học sinh lớp 3A. b. Các bạn học sinh lớp 3C đều ngoan, học giỏi, và siêng năng.          Rõ ràng ở hai câu trên học sinh đều sai ở chỗ là điền thừa dấu phẩy  ở  chỗ không cần thiết và điền như vậy dẫn đến sai cả câu. Ở  câu a điền thừa  dấu phẩy thứ 3 còn ở câu b thì thừa dấu phẩy thứ 2, giáo viên cần lưu ý cho              Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           -7-
  8.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 học sinh trong câu trước từ “và” ta không cần dùng dấu phẩy bởi vì từ “và” là  từ nối giữa hai bộ phận trong câu.   Vậy để giúp các em làm tốt và nhớ lâu dạng bài tập trên, giáo viên cần   hướng dẫn  như sau:     Bước 1: Giáo viên ghi bài tập lên bảng, học sinh đọc 2 lần các câu văn đã  cho.      Bước 2: Giáo viên nêu câu hỏi dẫn dắt:      GV hỏi: Các câu trên thuộc mẫu câu gì?       HS: Câu a thuộc mẫu câu Ai là gì ?; Câu b thuộc mẫu câu Ai thế nào ?      Câu c thuộc mẫu câu Ai làm gì ?;  Câu d thuộc mẫu câu Ai làm gì ?      Bước 3:  GV hướng dẫn câu a:      + Trong câu a, những bộ  phận nào cùng trả  lời cho câu hỏi Ai ? bộ  phận  nào trả  lời cho câu hỏi Là gì ?(Bạn Hà, bạn Nga, bạn Lan / đều là học sinh   lớp 3A.)                                                        Ai ?                                Là gì ?    + Câu trên có mấy bộ phận cùng trả lời cho câu hỏi Ai ? (3 bộ phận)    + Vậy ở câu trên ta đặt dấu phẩy vào những chỗ nào cho thích hợp ? (Ta đặt dấu phẩy vào chỗ  ngăn cách các bộ  phận cùng trả  lời cho câu hỏi  Ai ?)   Bước 4: Hãy đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp. a. Bạn Hà, bạn Nga, bạn Lan đều là học sinh lớp 3A.   Bước 5: Đọc lại câu văn vừa điền dấu phẩy. Lưu ý: Ta không thể đặt dấu phẩy vào sau từ “bạn Lan” nếu như vậy  thì sẽ sai  vì dấu phẩy đặt ở chỗ đó là ngăn cách giữa hai bộ phận trả lời cho   câu hỏi Ai? và bộ  phận trả  lời cho câu hỏi Là gì? mà giữa 2 bộ  phận đó thì  không thể ngăn cách với nhau bằng dấu phẩy.            Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           -8-
  9.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3   Tương tự như câu a giáo viên yêu cầu các em thực hiện câu b, c và trình   bày… nhưng câu b,c thì dùng dấu phẩy để ngăn cách các bộ phận cùng trả lời  cho câu hỏi Là gì? Làm gì? hoặc các bộ phận cùng trả lời cho câu hỏi Ở đâu? Học sinh hoàn chỉnh bài tập a. Bạn Hà, bạn Nga, bạn Lan đều là học sinh lớp 3A. b. Các bạn học sinh lớp 3B đều ngoan, học tốt và siêng năng. c. Ông em đang tưới nước, bắt sâu và nhổ cỏ cho cây.  d. Trên cánh đồng, bà con nông dân đang gặt lúa.          Sau khi học sinh hoàn thành bài tập này thì giáo viên đưa ra 5 bước để  thực hiện dạng bài tập trên cho các em ghi vào vở. Làm như vậy học sinh sẽ  nhớ bài lâu và nhận dạng được khi gặp bài tập tương tự.  Sau khi có 5 bước làm cho dạng bài tập này, giáo viên có thể  đưa ra   công thức chung  sau để học sinh áp dụng khi làm bài, đó là: Ai (con gì, cái gì)? là gì?,….; Ai (con gì, cái gì)? làm gì?,….; Ai (con gì,   cái gì)? thế nào?……; Ở đâu? ai (con gì, cái gì)? là gì (làm gì, thế nào)?; Khi   nào? ai (con gì, cái gì)? là gì (làm gì, thế nào)? Ngoài những bài tập trên, trong các giờ  ôn tập để  phát huy năng khiếu   văn cho học sinh, tôi đưa ra một số  bài tập có nâng cao hơn như:  Viết một   đoạn văn ngắn (5­ 7 câu) kể về một người thân của em, trong đó có ít nhất 2   câu có sử dụng dấu phẩy mà mỗi câu có ít nhất 2 dấu phẩy để ngăn cách các   bộ phận cùng trả lời cho câu hỏi Ai? Là gì? Làm gì? Thế nào? GV: Vậy dấu phẩy còn dùng khi ta liệt kê sự vật, sự việc. Dạng 2:  Dấu phẩy ngăn cách giữa bộ phận trả lời cho câu hỏi Ở   đâu? Khi nào? với bộ phận đứng sau trong câu. Với dạng bài tập này được dạy  ở  tuần 20 và tuần 22 trong chương  trình phân môn Luyện từ và câu lớp 3.            Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           -9-
  10.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 Một thực tế cho thấy khi dạy dạng bài tập này, về  cơ  bản là học sinh  làm được nhưng chưa nắm chắc và hiểu bản chất của nó. Bởi các em chưa   hiểu rõ được bản chất của bộ phận trả lời cho câu hỏi  Ở đâu? hoặc bộ phận  trả lời cho câu hỏi Khi nào? trong câu. Với dạng bài tập này nếu ở dạng đơn  giản thì các em làm ít sai nhưng với những trường hợp phức tạp thì các em   thường hay làm nhầm hoặc làm sai vì các em không biết ngắt và tách bộ phận   trả  lời cho câu hỏi  Ở  đâu? hoặc bộ  phận trả  lời cho câu hỏi Khi nào? trong  câu. Mặt khác  ở  lớp 3 các em chưa được học khái niệm “Trạng ngữ  chỉ  nơi   chốn” hoặc “Trạng ngữ chỉ thời gian” trong câu. Ở  lớp 4­ 5 trong câu hai bộ  phận này được ngăn cách với bộ phận đứng sau trong câu bằng dấu phẩy. Ví dụ: * Dạng đơn giản Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong các câu sau: ­ Trên cành cây chim hót líu lo. ­ Trong lớp các bạn đang học bài. ­ Ngày mai lớp ta đi lao động. * Dạng phức tạp  Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong các câu sau: ­ Trên cánh rừng mới trồng chim chóc lại bay về ríu rít. ­ Xa xa trên cánh rừng mới trồng chim chóc lại bay về hót ríu rít. ­ Kỳ nghỉ hè năm nay em được bố mẹ cho đi tham quan ở Nha Trang. Ở 2 ví dụ trên thì dạng đơn giản học sinh làm bài tốt nhưng dạng phức   tạp thì học sinh làm hay sai và thường sai ở chỗ: Không xác định đươc hết bộ  phận trả lời cho câu hỏi Ở đâu? hoặc bộ phận trả lời cho câu hỏi Khi nào? VD:  Ở  câu a học sinh hay sai  ở chỗ:  Trên cánh rừng, mới trồng chim   chóc lại bay về ríu rít.     HS xác định không hết bộ phận trả lời cho câu hỏi Ở đâu?            Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           - 10 -
  11.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3      Ở câu a HS phải làm như thế này mới đúng:  Trên cánh rừng mới trồng,   chim chóc lại bay về ríu rít.       Vậy, để giúp học sinh làm tốt dạng bài tập này giáo viên cần đưa ra các   bước sau: Bước 1: Đọc nội dung bài tập, xác định yêu cầu bài tập. Đọc kỹ  các  câu văn hoặc đoan văn cho sẵn. Bước 2: Xem các câu đó thuộc mẫu câu nào, xác định bộ trả lời cho câu  hỏi Ai (con gì, cái gì)? bộ phận trả lời cho câu hỏi Là gì? Làm gì? Thế nào? Bước 3: Bộ phận còn lại trả lời cho câu hỏi nào trong câu? Bước 4: Dùng dấu phẩy để  ngăn cách bộ  phận trả  lời cho câu hỏi  Ở  đâu? bộ phận trả lời cho câu hỏi Khi nào? với bộ phận còn lại trong câu. Bước 5: Đọc lại các câu văn, đoạn văn vừa điền. Lưu ý:  Bộ phận trả lời cho câu hỏi Khi nào? dùng để chỉ thời gian, bộ  phận trả lời cho câu hỏi Ở đâu? dùng để chỉ nơi chốn. Trong đoạn văn có thể có những câu có bộ phận trả lời cho câu hỏi  Ở  đâu? hoặc bộ phận trả lời cho câu hỏi Khi nào? đứng ở cuối câu thì ta không  thể  dùng dấu phẩy để  ngăn cách chúng với bộ  phận khác đứng trước trong   câu. Giáo viên có thể giải thích thêm cho học sinh năng khiếu hiểu: Bộ phận   trả lời cho câu hỏi Ở đâu? câu hỏi Khi nào? đứng ở đầu câu dùng để  bổ sung  thêm ý nghĩa cho “câu”; còn nếu bộ  phận đó đứng sau thì bổ  sung thêm ý  nghĩa cho “từ” trong câu mà bộ phận bổ sung thêm ý nghĩa cho “từ” thì không  thể dùng dấu phẩy để ngăn cách chúng với bộ phận khác trong câu.  Ví dụ: ­ Hai bạn đang bơi giữa hồ.            ­ Giữa hồ, hai bạn đang bơi.             Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           - 11 -
  12.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3           Ở hai câu trên, câu thứ nhất, bộ phận  “giữa hồ” bổ sung thêm ý nghĩa  cho từ chỉ hoạt động “bơi” Câu thứ hai, bộ phận “giữa hồ” bổ  sung thêm ý  nghĩa cho câu và là bộ phận trả lời cho câu hỏi: Ở đâu?. Tóm lại: Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh biết bộ  phận trả  lời   cho câu hỏi Khi nào? câu hỏi Ở đâu? phải được ngăn cách với bộ phận khác  đứng sau nó bằng dấu phẩy (lên lớp 4­ 5 ta gọi hai bộ phận trên là trạng ngữ  chỉ  nơi chốn và trạng nhữ  chỉ  thời gian, mà bộ  phận trạng ngữ  thì thường  đứng đầu câu).         Đối với dạng bài tập này, sau khi giáo viên khái quát cho học sinh các   bước làm rồi thì giáo viên có thể  đưa ra một công thức chung để  các em dễ  nhớ  và nhớ  được lâu hơn như  sau: Ở  đâu, ai ( con gì, cái gì)? là gì (làm gì,   thế  nào)?; Khi nào, ai (con gì, cái gì)? là gì (làm gì, thế  nào)?(Phía sau bộ   phận trả lời cho câu hỏi Ở đâu? Khi nào? là các mẫu câu đã học). Lưu ý: Trong câu có hai bộ phận cùng trả lời cho một câu hỏi Ở đâu?   Khi nào trở lên thì ta phải dùng thêm dấu phẩy để ngăn cách chúng như đã nêu  ở dạng thứ nhất. Ví dụ:  Em đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong mỗi câu sau: a. Ở nhà em thường giúp bà xâu kim. b. Trong lớp Liên luôn chăm chủ nghe giảng. c. Hai bên bờ sông những bãi ngô bắt đầu xanh tốt. d. Trong lớp cô giáo đang giảng bài cho học sinh. e. Ngày mai lớp 3B đi lao động trồng cây. Để các em làm tốt bài tập trên, giáo viên cần hướng dẫn: Bước 1: Giáo viên ghi đề  lên bảng, một em đọc lại đề, xác định yêu  cầu của đề bài. Bước 2: Học sinh đọc 2 lần các câu văn đã cho (2 em đọc). Bước 3: Giáo viên nêu các câu hỏi:             Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           - 12 -
  13.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 + Các câu trên thuộc mẫu câu nào các em đã học?  HS:  Câu a, b, c thuộc mẫu câu: Ai thế nào?          Câu d, e thuộc mẫu câu: Ai làm gì? + Hãy xác định bộ phận trả lời cho câu hỏi: Ai (con gì, cái gì)? bộ phận  trả lời cho câu hỏi: Thế nào? Làm gì? HS trả lời:    a. Ở nhà em /thường giúp bà xâu kim.                          Ai ?              Làm gì ?            b. Trong lớp Liên /luôn chăm chủ nghe giảng.                                 Ai ?              thế nào ?            c. Hai bên bờ sông những bãi ngô / bắt đầu xanh tốt.                                                   Cái gì ?              thế nào ?             d. Trong lớp cô giáo /đang giảng bài cho học sinh.                                     Ai ?                    làm gì ?            e. Ngày mai lớp 3B / đi lao động trồng cây.                                   Ai ?              làm gì ?   ­ GV nêu câu hỏi chốt lại vấn đề: + Vậy những bộ  phận câu đứng trước các bộ  phận ta vừa xác định  trong mỗi câu trên trả lời cho câu hỏi nào? (câu hỏi Ở đâu? Khi nào?) + Trong câu, bộ  phận trả  lời cho câu hỏi Ở  đâu? Khi nào? được ngăn  cách với bộ phận đứng sau nó bởi dấu gì? (dấu phẩy). Bước 4: Học sinh làm bài vào vở. Bước 5: Đọc lại các câu vừa điền.      Sau khi nhận xét  bài cho học sinh, giáo viên nên chốt:  Khi gặp các bài   tập dạng này các em nhớ: trong câu nếu có bộ  phận trả  lời cho câu hỏi   Ở  đâu? hoặc có bộ  phận trả  lời cho câu hỏi  Khi nào? thì khi viết ta cần dùng  dấu phẩy để  ngăn cách chúng với bộ  phận còn lại đứng sau nó trong câu và             Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           - 13 -
  14.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 nhắc lại các bước làm bài như trên. Đặc biệt ta cần lưu ý khi viết văn để câu  văn được đúng  và hay.  Dạng 3: Dùng dấu phẩy để ngăn cách bộ phận trả lời cho câu hỏi:  Vì sao? Tại sao? Với bộ phận khác còn lại trong câu. Bước 1: Đọc yêu cầu bài tập. Bước 2: Đọc kỹ các câu văn, đoạn văn cho sẵn. Bước 3: Xác định các câu đó thuộc mẫu câu nào đã học. Bước 4: Trong câu, bộ phận nào trả  lời cho câu hỏi Ai (con gì, cái gì)?  bộ phận nào trả lời cho câu hỏi Là gì? Làm gì? Thế nào? Bước 5: Bộ phận còn lại trong câu trả lời cho câu hỏi nào?  Bước 6: Dùng dấu phẩy để  ngăn cách bộ  phận trả  lời cho câu hỏi Vì   sao? Tại sao? với bộ phận còn lại trong câu. Lưu ý:  Khi các em viết văn, nếu câu văn có bộ  phận trả  lời cho câu  hỏi Vì sao? Tại sao? đứng sau trong câu thì ta không thể  dùng dấu phẩy để  ngăn cách chúng.            Ví dụ:    Cả lớp cười ồ lên vì câu thơ quá vô lý. Không thể viết:   Cả lớp cười ồ lên, vì câu thơ quá vô lý. ­ Bộ phận trả lời cho câu hỏi Tại sao? Vì sao? đều được gọi chung là  bộ phận chỉ nguyên nhân trong câu. Lên lớp trên gọi đây là bộ phận trạng ngữ  chỉ nguyên nhân. Ví dụ  minh họa:  Em đặt dấu phẩy vào những chỗ nào trong mỗi  câu dưới đây? a. Vì thương dân Chử Đồng Tử và công chúa đi khắp nơi dạy dân cách   trồng lúa nuôi tằm dệt vải. b. Vì nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác chị em Xô ­ phi   đã về ngay.            Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           - 14 -
  15.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 c. Tại thiếu kinh nghiệm nôn nóng và coi thường đối thủ Quắm Đen đã   bị thua. d. Nhờ ham học ham hiểu biết và muốn đem hiểu biết của mình ra giúp   đời Lê Quý Đôn đã trở thành nhà bác học lớn nhất của nước ta thời xưa. Để làm tốt bài tập trên, giáo viên cần hướng dẫn: Bước 1: Hai học sinh đọc yêu cầu bài tập. Bước 2: Hai học sinh đọc lại 4 câu của bài tập. Bước 3: Yêu cầu HS trả lời: Mỗi câu trên thuộc mẫu câu nào? HS trả lời:  Câu a: Thuộc mẫu câu: Ai làm gì?;   Câu b: Thuộc mẫu câu: Ai làm gì?             Câu c: Thuộc mẫu câu:  Ai thế  nào?;  Câu d: Thuộc mẫu câu: Ai thế  nào? Bước 4: Tìm bộ  phận trả  lời cho câu hỏi Ai (con gì, cái gì)? bộ  phận  trả lời cho câu hỏi Là gì? Làm gì? Thế nào? trong mỗi câu sau: HS tìm và trả lời:        a.Vì thương dân  Chử  Đồng Tử  và công chúa/  đi khắp nơi dạy dân cách   trồng                                               Ai                                                làm gì lúa nuôi tằm dệt vải.      b. Vì nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác chị em Xô ­ phi  /đã về ngay.                     Ai  làm gì?     c.Tại thiếu kinh nghiêm nôn nóng và coi thường đối thủ   Quắm Đen /đã   bị thua.                                                                                                     Ai?          Thế nào?             Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           - 15 -
  16.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3    d. Nhờ ham học ham hiểu biết và muốn đem hiểu biết của mình ra giúp   đời Lê Quý Đôn/ đã trở thành nhà bác học lớn nhất của nước ta thời xưa.        Ai?                                         Thế nào?                                               Bước 5: Bộ phận còn lại trong các câu trên trả lời cho câu hỏi nào ta đã   học ở lớp 2 ? HS: Bộ phận còn lại trả lời cho câu hỏi Vì sao? Tại sao? Bước 6: Dùng dấu phẩy để  ngăn cách bộ  phận trả  lời cho câu hỏi Vì   sao? Tại sao? với bộ phận khác còn lại đứng sau trong câu. Lưu ý:  GV: Ở câu c và câu d có mấy bộ phận cùng trả lời cho câu hỏi   Tại sao? HS: Câu c và câu d đều có 3 bộ phận cùng trả lời cho câu hỏi đó. GV: Vậy  ở  câu c và câu d ta cần dùng mấy dấu phẩy để  ngăn cách   chúng với bộ phận khác còn lại trong câu? HS: Dùng 2 dấu phẩy để ngăn cách chúng. GV: Ở câu a đặt dấu phẩy vào chỗ nào nữa? HS: Dùng phẩy để ngăn cách các bộ phận cùng trả lời cho câu hỏi  Làm  gì? Đó là: a. Vì thương dân Chử Đồng Tử và công chúa đi khắp nơi dạy dân cách   trồng lúa, nuôi tằm, dệt vải. GV: Như vậy khi gặp bài tập dạng tổng hợp như thế này chúng ta cần   chú ý đọc và xác định chỗ  đặt dấu phẩy trong câu cho thích hợp. Nếu không  đọc kỹ  ta sẽ  làm không đầy đủ  dẫn đến nội dung thông báo của câu không   được chính xác. + Học sinh hoàn chỉnh bài tập   a.Vì thương dân, Chử Đồng Tử và công chúa đi khắp nơi dạy dân cách   trồng lúa, nuôi tăm, dệt vải.            Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           - 16 -
  17.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 b. Vì nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác, chị em Xô ­ phi   đã về ngay. c. Tại thiếu kinh nghiệm, nôn nóng và coi thường đối thủ, Quắm Đen   đã bị thua. d. Nhờ  ham học, ham hiểu biết và muốn đem hiểu biết của mình ra   giúp đời, Lê Quý Đôn đã trở  thành nhà bác học lớn nhất của nước ta thời   xưa. Sau khi làm bài tập này xong, giáo viên có thể  nói với học sinh năng  khiếu là: các bộ phận cùng trả lời cho câu hỏi Vì sao? Tại sao? Lên lớp 4 ­ 5  ta gọi chúng là bộ  phận trạng ngữ  chỉ  nguyên nhân và bộ  phận này thường   đứng ở đầu câu. Đây là bộ phận phụ của câu.  ­ Các từ: “vì”, “tại”, “nhờ” là những từ thường dùng để chỉ nguyên nhân  của một sự việc, hành động nào đó. Công thức chung cho dạng bài tập này là Vì sao?, Ai (con gì, cái gì)? là gì (làm gì, thế nào)?          Tại sao?, Ai (con gì, cái gì)? là gì (làm gì, thế nào)?   Tóm lại, với 3 dạng bài tập trên, giáo viên đã giúp học sinh nhận dạng   thành thạo khi gặp các bài tập dạng “Đặt dấu phẩy vào chỗ  thích hợp trong   câu văn, đoạn văn cho sẵn” và học sinh sẽ áp dụng chúng vào viết đoạn văn  trong phân môn Tập làm văn được đúng và hay. 4. Tính mới của giải pháp            ­ Phù hợp với đối tượng, mục tiêu, yêu cầu của chương trình học. Học  sinh bước đầu có ý thức về  dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ  thích hợp   trong câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3.   ­ Bản thân là một giáo viên trực tiếp giảng dạy nên việc nhận ra   những hạn chế về việc học phân môn Luyện từ và câu, nhất là dạng bài tập “              Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           - 17 -
  18.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu văn cho sẵn.”   của các em cũng dễ  dàng hơn.     ­  Giáo viên biết phân dạng và khái quát thành từng dạng bài, phải đi từ  dễ đến khó khi truyền thụ cho học sinh. Vận dụng phương pháp dạy học phù   hợp với đối tượng học sinh.   ­ Sau mỗi dạng bài tập giáo viên tìm ra điểm tựa, chốt, khắc sâu cho   học sinh những điểm cần lưu ý, những chỗ học sinh thường hay nhầm lẫn.  ­ Học sinh nắm được yêu cầu, đọc kỹ  câu văn cho sẵn và xác định  được câu văn đó thuộc mẫu câu nào đã học để từ đó tìm được cách làm đúng.  Với hướng đi như  trên thì chắc chắn rằng học sinh sẽ  học bài và làm  bài rất tốt, không những thế  , các em còn vận dụng vào làm bài  ở  phân môn   Tập làm văn tốt hơn nữa ; khi viết văn chắc chắn các sẽ viết được câu trọn ý  và có nhiều câu văn hay. 5. Hiệu quả của SKKN Đề  tài thực hiện đã mang lại những hiệu quả  rất đáng khích lệ  trong  công tác dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Thực tế cho thấy,  từ khi tôi áp dụng các biện pháp đã đề xuất vào việc dạy bài tập dạng  “Đặt   dấu phẩy vào chỗ  thích hợp trong câu văn cho sẵn”, học sinh áp dụng chúng  vào viết đoạn văn trong phân môn Tập làm văn lớp 3 tốt hơn. Chất lượng của   học sinh trong môn tiếng Việt đạt kết quả  rõ rệt. Cụ  thể : tôi đã tiến hành  khảo sát chất lượng Phân môn Luyện từ  và câu  của lớp 3A cuối học kì II,  năm học 2017 ­ 2018 kết quả đạt được như sau: Số HS  Nắm chưa vững  dự khảo  Nắm vững và vận  Nắm và vận dụng  và vận dụng kiến  sát dụng tốt kiến thức được kiến thức  thức còn lúng  28 túng            Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           - 18 -
  19.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 Số  Số   Số lượng Cuối  Tỉ lệ % lượng Tỉ lệ % lượng Tỉ lệ % (em) (em) (em) Học kì II 08 28,6 20 71,4 0   Với cách làm trên, trong  năm học 2017 – 2018, tôi  không chỉ áp dụng ở  lớp tôi chủ  nhiệm mà tôi còn triển khai đến tất cả  các đồng nghiệp trong  khối. Đây là một kết quả  đáng mừng không những cho bản thân tôi mà cho  rất nhiều đồng nghiệp của tôi nữa. Hiện tại phương pháp này tôi đang áp  dụng vào lớp 3B tôi chủ  nhiệm năm học 2018 – 2019 tại trường tiểu học Y  Ngông và đạt được kết quả khá cao. III. KẾT LUẬN,  KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Trong dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học thì phân môn Luyện từ và câu là  một trong những phân môn tương đối khó không những đối với học sinh mà   đối với một số giáo viên cũng vậy. Sáng kiến mà tôi đưa ra ở đây cũng chỉ là  một phần nhỏ  trong phân môn Luyện từ  và câu lớp 3 nói riêng và của cấp  Tiểu học nói chung. Tuy là một nội dung nhỏ  nhưng nó góp phần lớn trong   việc tích lũy kiến thức về văn sau này cho các em và đặc biệt nó giúp các em   viết được bài văn đúng và hay hơn.  Với cách thực hiện như trên, mới đầu năm những bài tập đơn giản đó  các em còn làm sai, thậm chí có em không làm được bài nào. Qua cách thực   hiện với các dạng bài tập trên, không những các em làm bài đúng và tốt mà  các em còn biết giải thích cách làm của mình nữa, nhận ra sự khác nhau khi sử  dụng dấu câu giữa câu này và dấu câu giữa câu kia. Từ  cách sử  dụng từng   dấu câu riêng lẻ, các em đã biết vận dụng cái riêng lẻ  vào các bài tập kiểu   hỗn hợp với nhiều dấu câu phức tạp hơn. Những lời giải thích sau khi tìm ra  kết quả đều có cơ sở và được trình bày một cách chắc chắn, không còn là kết             Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           - 19 -
  20.     Đề tài: Một vài kinh nghiệm dạy dạng bài tập “Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong   câu văn cho sẵn” ở phân môn Luyện từ và câu lớp 3 quả của sự mò mẫm. Điều đáng mừng là giờ đây học sinh trong lớp đều nắm  vững kiến thức, hiểu rõ cách sử  dụng dấu phẩy trong câu. Những học sinh   khó khăn trong học tập vốn nhút nhát, tự ti đã có nhiều tiến bộ và mạnh dạn  hơn. Còn đối với những em học sinh năng khiếu đôi lúc còn  tạo cho giáo viên  nhiều bất ngờ trước những cách làm hay. 2. Kiến nghị Để  dạy học phân môn Luyện từ  và câu đạt được kết quả  như  mong   muốn thì mỗi một giáo viên chúng ta cần phải vận động học sinh đi học  chuyên cần; phải chăm lo tìm kiếm kiến thức, nghiên cứu tài liệu, sử dụng đồ  dùng và phương pháp dạy học có hiệu quả; phải tâm huyết với nghề. Ngoài  ra phải phân loại học sinh ngay từ  đầu năm học để  có kế  hoạch giảng dạy   phù hợp. Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ  mà tôi đã tích luỹ  được trong quá   trình giảng dạy, nhằm góp phần vào việc thực hiện đổi mới nội dung và  phương pháp dạy học phân môn Luyện từ  và câu  ở  lớp 3. Bên cạnh những   kết quả đạt được, do năng lực, thời gian, tài liệu thiếu, chắc rằng sáng kiến  kinh nghiệm còn những hạn chế  mà bản thân chưa chỉ  ra được. Rất mong   nhận được sự bổ sung, góp ý của các đồng chí đồng nghiệp để bản sáng kiến  kinh nghiệm này được hoàn thiện, đầy đủ  hơn, góp phần nâng cao hiệu quả  giáo dục của nhà trường./.  Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                      Krông Ana, tháng 4 năm 2019            Người viết                                    Nguyễn Thị Hồng Quang NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN            Người thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Quang    –      Trường Tiểu học Y Ngông                                                           - 20 -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2