intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động lĩnh hội tri thức môn Thể dục ở bậc Tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

17
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là hiện nay trong các môn học ở nhà trường đang dạy theo phương pháp đổi mới, một phương pháp dạy theo xu hướng tích cực hoá người học. Thể dục cũng là môn học được áp dụng phương pháp đổi mới và đã được thực hiện. Qua nhiều năm cho thấy phương pháp đổi mới đã mang lại hiệu quả giáo dục cao, phù hợp với đặc tính lứa tuổi học sinh đặc biệt là học sinh tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động lĩnh hội tri thức môn Thể dục ở bậc Tiểu học

  1. S¸ng KiÕn Kinh NghiÖm - N¨m Häc 2015 – 2016 ............................................... .... Đề tài : “NAÂNG CAO HOAÏT ÑOÄNG LÓNH  HOÄI TRI THÖÙC MOÂN THEÅ DUÏC ÔÛ  BAÄC TIEÅU HOÏC” I . Mục đích yêu cầu của sáng kiến                     Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục:  “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần  có sức khoẻ mới thành công”. 1) Thực trạng chung                     Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục:  “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần  có sức khoẻ mới thành công”.                     Hiện nay trong các môn học ở nhà trường đang dạy theo  phương pháp đổi mới, một phương pháp dạy theo xu hướng tích cực hoá  người học. Thể dục cũng là môn học được áp dụng phương pháp đổi mới  và đã được thực hiện. Qua nhiều năm cho thấy phương pháp đổi mới đã  mang lại hiệu quả giáo dục cao, phù hợp với đặc tính lứa tuổi học sinh đặc  biệt là học sinh tiểu học. ............................................................................................................ 1 ............. Nguyeãn Vaên Chinh Laâm Tröôøngtieåuhoïc “B” Myõ Hoäi Ñoâng
  2. S¸ng KiÕn Kinh NghiÖm - N¨m Häc 2015 – 2016 ............................................... ....                     Trong xã hội nhận thức của mỗi người về ý nghĩa và tác dụng  của môn Thể dục và tập luyện thể dục thể thao trong các trường TH là  nhằm tăng cường sức khỏe để phục vụ cho học tập, cho cuộc sống.                      Là một giáo viên giảng dạy Thể dục qua nhiều năm ở trường  tiểu học qua quan sát , nghiên cứu nhiều đối tượng  học sinh tôi nhận thấy  gần như tất cả các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 đều rất thích học Thể  dục. Có đến 90% học sinh thích tập luyện Thể dục thể thao nhưng khi hỏi  tại sao các em lại thích học thể dục? Môn Thể dục có tác dụng đối với cơ  thể con người như thế nào? Thì các em chưa trả lời đúng mục đích, yêu cầu  , ý nghĩa và tác dụng của môn Thể dục mà chỉ trả lời chung chung là  “Thích”. Vì được hoạt động tự do ngoài trời, không gò bó như các môn văn  hóa khác… Hầu hết các em chưa nhận thức được việc tập luyện Thể dục  thể thao có tác dụng gì, ý nghĩa như thế nào đối với sức khỏe để phục vụ  học tập, phục vụ cuộc sống . 2) Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến                     Đứng trước thực trạng chung học sinh  nhận thức còn mơ hồ  về mục đích, ý nghĩa của môn Thể dục, về vấn đề tăng cường sức khỏe  phục vụ học tập đời sống.                     Tôi luôn đặt câu hỏi: Phải chăng học sinh thích học thể dục  như các em trả lời hay tâm lý ở độ tuổi này các em còn hiếu động thích  chạy nhảy mà môn thể dục lại có đặc thù như vậy nên các em thích học.  ............................................................................................................ 2 ............. Nguyeãn Vaên Chinh Laâm Tröôøngtieåuhoïc “B” Myõ Hoäi Ñoâng
  3. S¸ng KiÕn Kinh NghiÖm - N¨m Häc 2015 – 2016 ............................................... .... Tại sao có đến 90% học sinh thích học thể dục nhưng hiệu quả học tập  lại  không cao, không thỏa mãn yêu cầu của giáo viên đứng lớp cung như mục  đích yêu cầu mà nhà trường  đề ra. Vậy phải làm gì để nâng cao nhận thức  của học sinh khi học môn Thể dục.                     Xuất phát từ thực trạng như vậy, từ nỗi niềm của một người  giáo viên là nhằm tăng cường sức khỏe của bản thân học sinh để phục vụ  trực tiếp vào vấn đề  học tập  và phục vụ cuộc sống đã thôi thúc tôi nghiên  cứu và lựa chọn đề tài “dạy tốt trọng tâm tiết học”. II. Nội dung sáng kiến 1) Tiến trình thực hiện           a) Nghiên cứu qua cách dạy của giáo viên                     Qua dự giờ thăm lớp một số tiết của giáo viên bộ môn Thể dục  dạy ở trường tôi rút ra được kết quả cụ thể như sau:            + Hầu hết giáo viên đều truyền thụ nội dung yêu cầu của bài học  một cách chính xác, phân tích kỷ thuật dễ hiểu và học sinh đa số thực hiện  đúng động tác.            + ở phần giảng giải tôi nhận thấy đa số các giáo viên đều chưa chú  trọng đến việc phân tích tác dụng của từng động tác kỷ thuật động tác ảnh  hưởng đến cơ thể, đến sự phát triển những bộ phận nào khi tập động tác  nào. ............................................................................................................ 3 ............. Nguyeãn Vaên Chinh Laâm Tröôøngtieåuhoïc “B” Myõ Hoäi Ñoâng
  4. S¸ng KiÕn Kinh NghiÖm - N¨m Häc 2015 – 2016 ............................................... ....           + học sinh chỉ thu nhận kiến thức tập luyện theo giáo viên  chứ chưa  chú trọng học, không biết tập những động tác này, kỷ thuật này sẽ giúp  mình phát triển những cơ quan nào, bộ phận nào trong cơ thể.           + Đa số các em tập động tác chưa thật nhiệt tình, không mang tính rèn  luyện cơ thể mà chỉ mang tính chất tiếp thu rập khuôn máy móc. Cho nên  dẫn đến tiết dạy hiệu quả đạt chưa cao.            b) Nghiên cứu qua cách học của học sinh                     Học sinh học theo phương pháp cũ Tiếp nhận kiến thức, kỷ  thuật từ giáo viên một cách thụ động, máy móc, gò bó, tâm lý không thoải  mái học sinh thực hành các kỷ thuật thiếu tính dứt khoát, cường độ chậm,  uể oải.                     Cụ thể qua kiểm tra sức khỏe tôi thu được kết quả: HT :     80% CHT:    20%      2) Các giải pháp tổ chức           a) giáo viên sữ dụng phương pháp mới                     Về cách thức, trình tự các bước lên lớp vẫn như trước, như  nhiều giáo viên khác nhưng mỗi nội dung, mỗi động tác khi phân tích kỷ  thuật giáo viên cần nêu thêm ý nghĩa và tác dụng của từng nội dung, từng  động tác đến sự phát triển cơ thể người tập. Chúng ta cần phân tích cho  học sinh hiểu tập như thế nào là phát triển cơ quan nào, có ý nghĩa như thế  ............................................................................................................ 4 ............. Nguyeãn Vaên Chinh Laâm Tröôøngtieåuhoïc “B” Myõ Hoäi Ñoâng
  5. S¸ng KiÕn Kinh NghiÖm - N¨m Häc 2015 – 2016 ............................................... .... nào đối với thực tế học tập hay lao động Dùng biện pháp này tôi nhận thấy  hiệu quả đối với sự phát triển của học sinh được tăng cường rõ rệt.            b) Học sinh học theo phương pháp mới                     học sinh tiếp thu kỷ thuật , động tác từ giáo viên truyền thụ  một cách tích cực, tự giác nên các động tác chững chạc, dứt khoát,thoải mái  với cường độ nhanh, mạnh. Từ đó học sinh vận động được với khối lượng  lớn tạo nên sự phát triển toàn diện trong cơ thể học sinh . Sức khỏe được  tăng cường phục vụ tích cực đến việc học tập và các hoạt động khác trong  cuộc sống.                     Ví Dụ: Động tác Lườn­Học sinh lôùp 3 thực hiện động tác  nghiêng lườn đúng biên độ, đúng động tác, đúng phương hướng và cường  độ đủ mạnh sẽ giúp cột sống, cơ, xương và các cơ quan nội tạng phát triển  tốt, phòng được bệnh cong vẹo cột sống…. ............................................................................................................ 5 ............. Nguyeãn Vaên Chinh Laâm Tröôøngtieåuhoïc “B” Myõ Hoäi Ñoâng
  6. S¸ng KiÕn Kinh NghiÖm - N¨m Häc 2015 – 2016 ............................................... ....                     Qua bài dạy của giáo viên từ chỗ ít đề cao vai trò nhận thức  của học sinh về mục đích yêu cầu, ý nghĩa của bài học đối với vấn đề sức  khỏe bản thân nay được nâng cao giúp học sinh hiểu được một cách sâu sắc  hơn, tỷ mỹ hơn, thực tế hơn. Tạo nên say mê học tập ,học tập có định  hướng rõ ràng dẫn đến hiệu quả đào tạo được nâng cao. III. Hiệu quả đạt được                     Qua phương pháp giảng dạy của bản thân tôi thu được kết quả: HT:            100%                                                  CHT:          0% IV. kết luận chung                     Với đặc thù riêng của môn Thể dục là môn hoạt động phần lớn  ở ngoài trời, các nội dung học đều ảnh hưởng đến sự phát triển các bộ  phận cơ thể của học sinh . Nên tất cả các chương trình học trên đều là hợp  ............................................................................................................ 6 ............. Nguyeãn Vaên Chinh Laâm Tröôøngtieåuhoïc “B” Myõ Hoäi Ñoâng
  7. S¸ng KiÕn Kinh NghiÖm - N¨m Häc 2015 – 2016 ............................................... .... với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh tiểu học. Đặc biệt là học sinh ở lứa  tuổi hiếu động.                     Trong khi đó mỗi giáo viên có trình độ chuyên môn khác nhau,  kiến thức truyền thụ, phương pháp khác nhau. Đa số chưa chú ý đến việc  cho học sinh biết nội dung , ý nghĩa, mục đích, tác dụng của từng bài, từng  nội dung . Động tác nào, kỷ thuật nào ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ  phận nào trong cơ thể, tạo sức khỏe như thế nào, làm tăng tính thẩm mỹ  của cơ thể học sinh ra sao. Do đó học sinh học tập thiếu tích cực, cường độ  vận động ít, hiệu quả chưa cao.                     Chính vì vậy tôi đã cố gắng quan sát, nghiên cứu và đi đến kết  luận chung cho đề tài là: “Dạy tốt trọng tâm tiết học” thì ngay từ đầu bài  dạy giáo viên phải nêu kỹ mục đích  ý nghĩa học kỷ thuật , động tác của bài  này là tạo nên sự phát triển thể chất của học sinh như thế nào? Tác động  tích cực đến sức khỏe tạo nên vẽ đẹp cho bản thân ra sao?                     Với đề tài này tôi hy vọng sẽ góp phần tích cực vào phương  pháp giảng dạy mới về môn thể dục trong trường TH. Rất mong được sự  góp ý kiến chân thành của các đồng nghiệp để bản thân tôi ngày càng có  nhiều phương pháp giảng dạy tốt, đáp ứng được lòng mong mỏi của các  em học sinh  ./.                                             Mỹ Hội Đông, ngày 29 tháng 12 năm 2015                                                                         Người trình bày ............................................................................................................ 7 ............. Nguyeãn Vaên Chinh Laâm Tröôøng tieåu hoïc “B” Myõ Hoäi Ñoâng
  8. S¸ng KiÕn Kinh NghiÖm - N¨m Häc 2015 – 2016 ............................................... .... Nguyeãn Vaên Chinh Laâm ............................................................................................................ 8 ............. Nguyeãn Vaên Chinh Laâm Tröôøng tieåu hoïc “B” Myõ Hoäi Ñoâng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2