intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

37
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giáo viên cần phải yêu thương, gần gũi giúp đỡ học sinh, luôn quan tâm tìm hiểu xem các em vấp phải khó khăn gì để khắc phục. Việc đọc mẫu diễn cảm của giáo viên là khâu quan trọng giúp học sinh luyện tập thể hiện cảm nhận về nội dung, ý nghĩa của bài đọc qua giọng đọc, đồng thời các em học tập cách đọc của giáo viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4

  1. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  1. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1.1 Lí do chọn đề tài Môn học Tiếng Việt  ở  tiểu học là một những môn học quan trọng của  chương trình, là môn học công cụ  để  giao tiếp và học tập các môn học khác,   qua đó giáo dục học sinh về mọi mặt. Tiếng Việt  ở trường tiểu học được dạy học thông qua các phân môn như  Tập đọc, Tập viết, Kể  chuyện, Chính tả, Luyện từ  và câu và Tập làm văn.  Mỗi phân môn mang một nhiệm vụ quan trong riêng, phân môn Tập đọc cũng  vậy, nó có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc dạy học tiếng Việt, đó là một  phân môn thực hành. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nó là hình thành năng lực  đọc cho học sinh. Năng lực đọc được tạo nên 4 kĩ năng cũng là 4 yêu cầu về  chất lượng của “Đọc”: đọc đúng, đọc nhanh (đọc lưu loát, trôi chảy), đọc có ý  thức (thông hiểu được nội dung những điều mình đọc hay còn gọi là đọc đọc   hiểu) và đọc diễn cảm. Bốn kĩ năng này được hình thành trong hai hình thức  đọc: đọc thành tiếng và đọc thầm. Chúng được rèn luyện đồng thời và hỗ trợ  lẫn nhau. Sự hoàn thiện một trong những kĩ năng này sẽ  có tác động tích cực  đến kĩ năng khác. Ví dụ đọc đúng là tiền đề của đọc nhanh cũng như cho phép   thông hiểu nội dung văn bản. Ngược lại, nếu không hiểu điều mình đang đọc  thì không thể đọc nhanh và diễn cảm được. Nhiều khi, khó mà nói được rạch  ròi kĩ năng nào làm cơ  sở  cho kĩ năng nào. Nhờ  đọc đúng mà hiểu đúng hay   chính nhờ hiểu đúng mà đọc được đúng. Vì vậy trong dạy học, không thể xem  nhẹ yếu tố nào. Nhưng hiện nay việc tổ chức dạy học tập đọc vẫn còn nhiều  bất cập. Một số giáo viên khi dạy tập đọc còn tách rời đọc diễn cảm và phần  tìm hiểu bài; giáo viên thường chú ý vào việc hướng dẫn đọc đúng, đọc lưu   loát, đọc có ý thức mà xem nhẹ đọc diễn cảm hoặc chưa đầu tư một cách sâu  sắc về  đọc diễn cảm còn  bắt chước nhiều nên tính  ổn định không cao (lúc  học thì đọc được những sau một thời gian lại không đọc lại diễn cảm được).  Thêm vào đó là hình thức tổ chức luyện đọc diễn cảm còn đơn điệu dẫn đến   học sinh không hứng thú khi luyện đọc dẫn đến kết quả không cao.  Mà như chúng ta biết, trong giờ dạy tập đọc lớp 4 thì kết quả  giờ  học sẽ  được phản ánh trong kết quả của việc luyện đọc diễn cảm của học sinh. Vậy   để giúp học đọc diễn cảm tốt và có hứng thú đòi hỏi người giáo viên phải đổi  mới phương pháp dạy học theo định hướng mới đó là “Mọi học sinh đều phải  tích cực tham gia vào hoạt động học tập và thay đổi hình thức tổ  chức luyện   đọc”. Do đó với mong muốn làm thế  nào để  chất lượng đọc diễn cảm của  học sinh lớp 4 ngày càng nâng cao, tôi đã chọn đề  tài “Nâng cao kĩ năng đọc   diễn cảm cho học sinh lớp 4” làm đề tài nghiên cứu. Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  2. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  1.2 Phạm vi nghiên cứu ­ Học sinh lớp 4E Trường Tiểu học Thị trấn Gio Linh. 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 2.1. Cơ sở lí luận: Đọc diễn cảm là một yêu cầu đặt ra khi đọc được những văn bản, văn  chương hoặc các yếu tố của ngôn ngữ nghệ thuật. Đó là việc thể hiện kĩ năng  làm chủ ngữ điệu, chỗ ngừng giọng, cường độ giọng, để biểu đạt ý nghĩ và  tình cảm của tác giả đã gửi gắm trong bài đọc đồng thời biểu hiện được sự  thông hiểu cảm thụ của người đọc đối với tác phẩm. Đọc diễn cảm thể hiện  năng lực đọc ở trình độ và chỉ thực hiện được trên cơ sở đọc đúng và đọc lưu  loát.  Đọc diễn cảm chỉ có thể có được trên cơ sở hiểu thấu đáo bài đọc.  Đọc diễn cảm yêu cầu đọc đúng giọng vui, buồn, giận dữ, trang nghiêm phù  hợp với từng ý cơ bản của bài đọc, phù hợp kiểu câu, thể loại đọc có cảm  xúc cao. Biết nhấn giọng  ở từ ngữ biểu cảm gợi tả, phân biệt lời nhân vật.  Để đọc diễn cảm, người ta phải làm chủ chỗ ngắt giọng. ở đây muốn nói đến  kĩ thuật ngắt giọng biểu cảm, làm chủ tốc độ. Khi nói đến đọc diễn cảm,  người ta thường nói về một số kĩ thuật như ngắt giọng biểu cảm, sử dụng  tốc độ, cường độ, cao độ trường độ với ý nghĩa cảm xúc của bài. Để đọc diễn cảm, người ta phải làm chủ được chổ ngắt giọng, ở đây  muốn nói đến kĩ thuật ngắt giọng biểu cảm, làm chủ được tốc độ, làm chủ  được cường độ giọng (đọc to hay nhỏ, nhấn giọng hay hạ giọng) và làm chủ  tốc độ. Ngữ liệu dạy học diễn cảm trong chương trình Tập đọc lớp 4 là các bài  tập đọc thuộc văn bản nghệ thuật (truyện, thơ, kịch). Tất cả gồm 48 bài  thuộc 10 chủ điểm. 2.2 Thực trạng:     Qua việc giảng dạy lớp 4 và dự giờ trao đổi học tập lẫn nhau như hội  giảng cấp trường, tôi thấy còn bộc lộ một số tồn tại sau: ­ Phân môn Tập đọc có một nhiệm vụ rất quan trọng đối với học sinh  Tiểu học. Do đó, vấn đề dạy học phân môn Tập đọc hiện nay rất được chú  trọng. Có nhiều chuyên đề, phương pháp đặt ra nhằm đưa chất lượng đọc của  các em nâng lên. Nhưng nhìn chung chủ yếu chỉ tập trung đến các lớp đầu cấp  để làm sao các em đọc đúng, đọc trôi chảy là được. Còn ở các lớp cuối cấp,  giáo viên chỉ tập trung nhận xét cách đọc đúng, đọc trơn chứ chưa có biện  pháp cụ thể để dành cho việc luyện đọc diễn cảm. Ngay cả những học sinh  giỏi nhưng vẫn đọc chưa diễn cảm. Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  3. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  ­ Trong giảng dạy việc rèn đọc diễn cảm mang tính chất hình thức,  nhiều giáo viên còn lúng túng trong việc hướng dẫn học sinh rèn đọc: đọc  thành tiếng, đọc thầm. Ngược lại, trong giờ tập đọc có giáo viên chỉ chú trọng  đến việc tìm hiểu nội dung bài, số lượng học sinh được đọc trong lớp ít. Do  đó các em chưa biết khi nào đọc lên giọng, hạ giọng, khi nào nhấn giọng từ  ngữ. Nhất là khi đọc lời các nhân vật chưa thể hiện được tính cách của các  nhân vật. ­ Thực tế ở giờ dạy tập đọc, do nội dung nhiều bài đọc khá dài, giáo  viên ít có thời gian cho việc luyện đọc của học sinh, còn áp đặt cách đọc cho  các em, học sinh phải đọc một cách thụ động. Nên bản thân học sinh tự cho  rằng mình đã đọc thông thạo, do đó không chú tâm rèn kĩ năng đọc lưu loát,  đọc diễn cảm. Giáo viên ít tổ chức, ít gợi ý để học sinh khám phá tìm hiểu  cách đọc dẫn đến hiệu quả đạt được trong giờ tập đọc chưa cao. ­ Hình thức tổ chức luyện đọc diễn cảm còn đơn điệu dẫn đến học sinh  ít hứng  thú với phần luyện đọc diễn cảm.  Kiểm tra chất lượng đọc đầu năm học 2014 ­ 2015, tôi thấy kết quả như  sau:         Tổng số học sinh : 32 em Kĩ năng đọc Số lượng Tỉ lệ Ghi chú Đọc nhỏ, ấp úng, phát âm  4 14,6% Đôi khi đọc sai từ chưa chuẩn Đọc to nhưng còn sai từ     10 31,3% Đôi khi đọc quá  (thêm ­ bớt từ) nhanh Đọc to, lưu loát, rõ ràng  14 46,9% Chưa phân biệt  nhưng chưa diễn cảm được giọng đọc Đọc to, lưu loát, rõ ràng, diễn  2 6,3% Đôi khi chưa nhấn  cảm tương đối tốt từ đúng          Đây là một việc mà trong mỗi giáo viên đứng lớp như chúng ta băn  khoăn, suy nghĩ nên dạy như thế nào để nâng cao hiệu quả các giờ dạy trên  lớp nói chung và dạy đọc diễn cảm cho học sinh cuối bậc Tiểu học nói riêng.  Để đưa chất lượng đọc đúng, đọc diễn cảm có sự thay đổi, tôi xin mạnh dạn  đưa ra một số biện pháp sau: 2.3 Các biện pháp luyện đọc diễn cảm 2.3.1 Luyện đọc theo mẫu: Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  4. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  Luyện đọc theo mẫu là biện pháp dạy học chủ yếu để luyện đọc thành  tiếng nói chung và luyện đọc diễn cảm nói riêng. Để luyện theo mẫu có hiệu  quả, cần có một số kĩ năng: a. Kĩ năng biết làm mẫu:  Giáo viên phải làm chủ được âm thanh giọng đọc của mình, phải đọc  đủ lớn để học sinh cả lớp nghe được. Giáo viên phải biết làm chủ ngữ điệu,  cao độ, tốc độ, trọng âm lô­gíc, trọng âm biểu cảm,nghĩa là việc làm mẫu một  cách chắc chắn, lần nào cũng giống như nhau. b. Biết quan sát cách đọc của học sinh:  Giáo viên phải biết quan sát cách đọc của học sinh, nghĩa là có khả năng  nhanh chóng nhận ra được những gì học sinh làm đúng mẫu, đồng thời nhanh  chóng nhận ra hiệu số sai lệch giữa bài đọc của các em và bài đọc mẫu của  mình. Nên tránh tình trạng nhận xét kết quả của học sinh một cách chung  chung. Và như thế giáo viên sẽ không chỉ ra những gì các em đã làm được và  chưa làm được, dẫn tới hiệu quả luyện tập không cao do không động viên kịp  thời hoặc chưa chỉ ra những nhược điểm cụ thể mà các em cần khắc phục. c. Biết tái hiện lời đọc của học sinh trong thế đối chiếu với lời đọc  mẫu:  Để luyện đọc cho học sinh, tôi tạo điều kiện cho các em tự quan sát lời  đọc của mình một cách khách quan. Và để sử dụng kĩ năng này có hiệu quả và  tránh làm tổn hại đến tình cảm của các em, giáo viên không nên lạm dụng thủ  pháp tái hiện. Việc mô phỏng lỗi tôi chỉ thực hiện khi học sinh nào không  nhận ra sai lệch trong cách đọc của mình so với mẫu. Điều đặc biệt phải chú  ý là khi mô phỏng cần tránh thái độ giễu cợt mà ta cần thể hiện thái độ chân  thành, mong mỏi, tha thiết làm sao học sinh đọc đúng và hay.  d. Phối hợp nhịp nhàng lời mô tả giọng đọc và làm mẫu: Tôi kết hợp mô tả kĩ lưỡng những chỉ số âm thanh của bài đọc như: đọc  to hơn, nhỏ hơn, nhanh hơn, chậm hơn, chậm lại, nhấn giọng, hạ giọng, kéo  dài giọng...kèm theo làm mẫu để học sinh thực hiện theo.  Đối với HS tiểu học đây là biện pháp phổ biến nhất, tuy nhiên đối với  HS lớp tôi tôi chỉ thực hiện biện pháp này đối với những bài khó, đoạn diễn  cảm khó hoặc đối với những HS thuộc nhóm 4 và nhóm 3.   2.3.2  Tìm hiểu bài đọc làm cơ sở luyện đọc diễn cảm Tôi xem biện pháp này là rất quan trọng  đặc biệt đối với học sinh  nhóm 1, vì biện pháp này giúp cho việc luyện đọc diễn cảm tránh được bệnh  chủ quan ở học sinh, thực hiện bài đọc diễn cảm một cách áp đặt. Chúng ta  biết rằng, nội dung bài đọc quy định giọng đọc toàn bài, quy định những chữ  Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  5. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  số âm thanh cụ thể. Học sinh hiểu bài đọc một cách sâu sắc thì mới có ý thức  đọc diễn cảm và mong muốn được đọc diễn cảm cho bạn cùng nghe. Khi  thực hiện biện pháp này để có hiệu quả tôi thực hiện theo các bước sau: + Tổ chức cho học sinh làm quen với toàn bộ bài đọc. Điều đó có nghĩa  tôi phải chuẩn bị tâm thế cho các em bước vào tác phẩm một cách tự nhiên,  thoải mái. Tôi chú trọng chuẩn bị lời giới thiệu bài thật kĩ để gây sự chú ý và  kích thích ham muốn được làm quen với toàn bộ bài đọc.  + Tổ chức cho học sinh đàm thoại để tìm ra thể loại bài, tìm hiểu đề tài  bài đọc, tìm hiểu tên bài, phát hiện ra các từ chìa khóa của bài đọc, tìm hiểu  giá trị nghệ thuật của từ chìa khóa trong việc bộc lộ nội dung tư tưởng của  bài đọc, xác định những câu đoạn quan trọng, tìm hiểu nội dung, ý nghĩa câu,  đoạn, tìm hiểu nội dung bài đọc. Và điều cần lưu ý mối quan hệ của việc tìm  hiểu bài đọc và việc luyện đọc diễn cảm. Từ việc tìm hiểu bài đọc, tôi gợi  mở, dẫn dắt các em biết thể hiện tình cảm, thái độ qua giọng đọc sao cho phù  hợp với những sự việc, hình ảnh, cảm xúc, tính cách nhân vật vừa được phân  tích.  Việc phân tích không được sa đà vượt quá yêu cầu về kiến thức kĩ năng  đã đặt ra trong mục tiêu bài học. 2.3.3 Tìm hiểu các chỉ số âm thanh cụ thể của bài đọc     Tôi quy định hệ thống kí hiệu đánh dấu các chỉ số âm thanh cụ thể của bài  đọc:  /  :  chỗ ngắt giọng //  :  chỗ ngừng giọng        :  chỗ lên giọng        :  chỗ xuống giọng        :  chỗ đọc chậm         : chỗ đọc nhanh X :   chỗ nhấn giọng Tôi hướng dẫn các em điền các kí hiệu vào những từ ngữ, hình ảnh,  đoạn văn, câu văn vừa tìm hiểu, phân tích. Khi đặt kí hiệu tôi thường hỏi lại  các em “vì sao?” lại đặt những kí hiệu đó để giúp các em ý thức được mối  quan hệ giữa bài đọc và các chỉ số âm thanh.  Đây là biện pháp tôi kết hợp với các bài tập diễn cảm để làm sao tìm ra  giọng đọc của bài nhanh và hiệu quả nhất. Đối với học sinh ban đầu học sinh  khó khi mới tiếp xúc với các dạng bài tập này, nhưng khi luyện tập nhiều học  sinh sẽ quen và sẽ hình thành kĩ năng một cách tự nhiên và cái quan trọng mà  biện pháp này đem lại đó là kĩ năng tự phân tích văn bản nghệ thuật để xác  định đọc như thế nào cho phù hợp mà không cần thiết giáo viên phải đọc  Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  6. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  mẫu. Và đây cũng là một trong những cách để rèn kĩ năng cho học sinh góp  phần giáo học sinh một cách toàn diện mà chúng ta đang hướng tới. Sau đây  tôi xin giới thiệu một số dạng bài tập luyện đọc diễn cảm: Dạng 1:  Bài tập luyện kĩ năng ngắt giọng biểu cảm Đây là dạng bài tập tôi thường đưa ra khi đọc các dòng thơ để giúp học  sinh ngắt nghỉ đúng với nội dung bài thơ. Ví dụ:  a. Xác định chỗ ngắt giọng khi đọc diễn cảm câu thơ sau: Nắng mưa từ những ngày xưa Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan b. Thể hiện bằng giọng đọc kết quả xác định cho các bạn nghe. Đáp án: Nắng mưa/ từ những ngày xưa/ Lặn trong đời mẹ /đến giờ/ chưa tan/ Dạng 2:   Bài tập luyện cho học sinh kĩ năng làm chủ cường độ đọc. Trong giờ tập đọc học sinh cần hiểu rằng việc đọc diễn cảm của mình  không chỉ phải cho mình mà còn cho giáo viên và các bạn cùng nghe. Chính vì  vậy các em cần có ý thức đọc đúng với yêu cầu. Thực tế, thường xảy ra hai  trường hợp: một là học sinh đọc quá to, hai là học sinh đọc quá nhỏ. Nguyên  nhân của tình trạng này là do chúng ta chưa có biện pháp hữu hiệu để luyện  cường độ đọc cho học sinh. Trong thực tế giáo viên chỉ hướng dẫn chung  chung, ví như “em đọc to lên”. Do đó tôi đưa ra bài tập để luyện kĩ năng làm  chủ cường độ cho học sinh. Ví dụ: Hãy đọc bài Gà Trống và Cáo (tập 1­trang 40) theo yêu cầu: a) Đọc nhỏ cho người bạn bên cạnh nghe. b)  Đọc đủ to cho một nhóm bạn cùng nghe. c) Đọc to cho cả lớp cùng nghe. Dạng 3:  Bài tập luyện cho học sinh làm chủ trọng âm biểu cảm Thực tế nhiều giáo viên chỉ làm mẫu việc nhấn giọng một cách chủ quan  rồi yêu cầu học sinh bắt chước, không hiểu và không có ý thức về tác dụng  của việc làm. Từ đó tôi xây dựng bài tập để rèn luyện kĩ năng làm chủ trọng  âm biểu cảm. Ví dụ:  Em hãy đánh dấu những từ ngữ cần nhấn giọng khi đọc diễn cảm  đoạn thơ sau: “Tre xanh Xanh tự bao giờ Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  7. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  Chuyện ngày xưa ... đã có bờ tre xanh Thân gầy guộc, lá mong manh Mà sao nên lũy, nên thành tre ơi!” (Tre Việt Nam ­ Tập 1 – trang 41)            × “Tre xanh Xanh tự bao giờ Chuyện ngày xưa ... đã có bờ tre xanh                   × Thân gầy guộc, lá mong manh Mà sao nên lũy, nên thành tre ơi!” Dạng 4:  Bài tập luyện cho học sinh làm chủ ngữ điệu Đối với dạng bài tập này tôi thường sử dụng với các bài có lời nói của  nhân vật.  Ví dụ: a. Em hãy xác định ,   khi đọc diễn cảm các câu nói của nhân vật trong   đoạn văn sau: b. Thể hiện bằng giọng đọc kết quả xác định cho các bạn nghe (chú ý biểu   lộ thái độ, cử chỉ,... trong khi đọc) Nhưng đáp lại sự giận dữ của tôi, nó chỉ thủng thẳng: ­ Em đi tập văn nghệ. ­ Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à? Nó cười giả bộ ngây thơ: Ủa chị cũng ở đó sao? Hồi nãy chị bảo đi học nhóm mà! Tôi sững sờ nhìn ba, tôi đợi một trận cuồng phong. Nhưng ba tôi chỉ buồn  rầu bảo: ­ Các con ráng bảo ban nhau mà học cho nên người.  Đáp án ....Nhưng đáp lại sự giận dữ của tôi, nó chỉ thủng thẳng: ­ Em đi tập văn nghệ. ­ Mày tập văn nghệ ở rạp chiếu bóng à? Nó cười giả bộ ngây thơ: ­ Ủa chị cũng ở đó sao?  Hồi nãy chị bảo đi học nhóm mà! Tôi sững sờ nhìn ba, tôi đợi một trận cuồng phong. Nhưng ba tôi chỉ buồn  rầu bảo: ­ Các con ráng bảo ban nhau mà học cho nên người.  Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  8. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  (Cách lên giọng và xuống giọng như vậy phù hợp với ngữ liệu của câu và  thái độ của từng nhân vật) Dạng 4:  Bài tập luyện cho học sinh kĩ năng làm chủ tốc độ biểu cảm Ví dụ Xác định ,  khi đọc diễn cảm đoạn văn sau: Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có  cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì. Đáp án:  Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả   một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.     Dạng 6:  Bài tập luyện cho học sinh kĩ năng thể hiện giọng đọc của  từng nhân vật. Ví dụ: Hãy ghi tên nhân vật trong bài tập đọc Thưa chuyện với mẹ (tập 1 ­  trang 84) vào chỗ trống trong các lời chỉ dẫn sau cho phù hợp: a.  Đọc giọng bình tĩnh khi đọc lời của.... b.  Đọc giọng lúc đầu ngạc nhiên, sau lo lắng, cuối cùng là cảm động khi  đọc lời của... Đáp án: a. Đọc giọng bình tĩnh khi đọc lời của Cương b. Đọc giọng lúc đầu ngạc nhiên, sau lo lắng khi đọc lời của mẹ Dạng 7:   Bài tập luyện cho học sinh kĩ năng làm chủ giọng đọc chung  của toàn bài.  Ví dụ: Dùng dấu “×” để đánh vào ô  để chọn giọng đọc cho bài “Trung thu  độc lập”(trang 90) và giải thích vì sao:  Vui tươi, nhẹ nhàng, thiết tha, tự hào.  Buồn phiền, tiếc nuối.  Lo lắng, gấp gáp. Dạng 8:   Bài tập luyện cho học sinh kĩ năng xác định các chỉ số âm  thanh và luyện đọc diễn cảm toàn bài. Ví dụ: Hãy sử dụng hệ thống kí hiệu: /, //,, , , , ×  để xác định cách đọc  bài đọc trên. Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  9. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  “Bọn đầy tớ dọn thức ăn cho vua Mi­đát.// Nhà vua sung sướng ngồi/  vào bàn.// Và lúc đó/ ông mới biết mình đã xin một điều ước khủng  khiếp.// Các thức ăn,/ thức uống khi/ vua chạm đến đều biến thành vàng.  Mi­đát bụng đói cồn cào,/ chịu không nổi,/ liền chắp tay cầu khẩn:// ­  Xin Thần tha tội cho tôi .// Xin người lấy lại điều ước để cho tôi  được                               sống.// Thần Đi­ô­ni­dốt liền hiện ra/ và phán:// ­ Nhà ngươi hãy đến sông Pác­tôn,/ nhúng mình vào dòng nước, /phép  màu sẽ biến mất /và nhà ngươi sẽ rửa sạch được lòng tham.// Mi­đát làm theo lời dạy của thần, /quả nhiên /thoát khỏi cái quà tặng mà  trước đây/ ông hằng mong ước. Lúc ấy/ nhà vua mới hiểu ra rằng/ hạnh  phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam.”//                                        (Điều ước của vua Mi­đát – tập 1)  Hệ thống bài tập luyện đọc thành tiếng cũng như luyện đọc diễn cảm  được xây dựng theo tinh thần chuyển hành động bằng lời của học sinh thành  hành động vật chất (dùng các kí hiệu để vẽ, nối, đánh dấu...); đồng thời, từ  kết quả của hành động vật chất, bài tập đưa học sinh đến hành động bằng  lời, HS tìm ra giọng đọc của đoạn văn cần đọc diễn cảm để từ đó luyện đọc  tốt. Sau đây là một trích đoạn giáo án tôi sử dụng bài tập để tìm ra giọng  đọc của đoạn sau đó tổ chức cho học đọc diễn cảm theo hình thức nhóm đôi: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ­ Nêu lại nội dung bài đọc: Ca ngợi  ­ HS nêu cậu bé có tấm lòng nhân hậu đáng quý,  biết đồng cảm thương xót với nỗi bất  hạnh của người nghèo khổ . ­ Yêu cầu 1 H khá giỏi đọc toàn bài ­ HS đọc ­ Bạn vừa thể hiện toàn bài với giọng  ­ ...cảm động, xót thương. ... như thế nào? Giọng đọc đó có phù hợp  với nội dung bài văn không? Vì sao? ­ Khi đọc thể hiện mỗi lời nhân vật  ­ Lời cậu bé: nhỏ nhẹ, ân cần, lễ  thế nào? phép, chân thành, cảm thông. Lời  ông lão: chậm rãi, nghẹn ngào, xúc  ­ GV đưa bảng phụ có nội dung đoạn  động. Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  10. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  “Tôi lục tìm ...bằng giọng khản đặc” ­ Đại diện nhóm trình bày kết quả:  Nhóm 1:  (Thảo luận nhóm 4)Yêu cầu:  X: túi nọ, túi  kia, không có tiền,  Hãy đánh dấu các từ ngữ cần nhấn  không có đồng hồ, run lẩy bẩy,  giọng, xác định tốc độ.  chằm chằm, tái nhợt. Nhóm 2: Ngữ điệu câu nói của cậu bé,  Câu 1: Nhanh, thể hiện hành động  câu nói của ông lão 2 câu đầu. gấp gáp của cậu bé. Câu 2: chậm rãi thể hiện sự tiếc  ­ Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả.  nuối, bất lực của cậu bé. Chú ý giải thích kết quả. ­ Trình bày như trên  ­ Yêu cầu các nhóm thể hiện kết quả  bằng giọng đọc. ­ Đọc  ­ Lớp nhận xét bổ sung, tìm ra giọng  đọc phù hợp. ­ Đọc mẫu (nếu HS đọc chưa chính  xác)  ­ Lắng nghe ­ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm 2. ­ Luyện đọc nhóm ­ Thi đọc, bình chọn giọng đọc hay. ­ Thi đọc 2.2.4 Tổ chức luyện đọc diễn cảm bằng nhiều hình thức khác nhau Tôi tạo điều kiện cho từng HS được thực hành luyện đọc diễn cảm  toàn bài (cá nhân, theo cặp, theo nhóm) để các em rút kinh nghiệm; tổ chức  cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp để các em học tập lẫn nhau và được giáo  viên động viên, uốn nắn.       Hình thức tổ chức làm việc theo nhóm thường có tác dụng tích cực hoá  hoạt động học tập của HS, tạo cơ hội cho từng HS được tham  gia vào việc  luyện đọc diễn cảm một cách hiệu quả. Bước đầu các em sẽ tự sửa được cho  nhau. Khi giáo viên tổ chức thi đọc diễn cảm trước lớp, các em ở dưới là giám  khảo nghe, nhận xét xem bạn nào, nhóm nào đọc hay. Giáo viên cùng cả lớp  động viên, khuyến khích học sinh đọc có tiến bộ để các em  đọc ngày một tốt  hơn. Cụ thể như sau:     * Luyện đọc theo nhóm, tôi thường tiến hành như sau:        ­ Nhóm đôi: 2 HS ngồi cùng bàn hoặc vị trí HS ngồi trước, sau.        ­ Nhóm 3, 4, 4, 6: dựa vào nội dung của từng bài để chia nhóm cho phù  hợp.           Thường là các bài có nhiều nhân vật. Tôi thấy HS rất thích thú khi được  nhập vai nhân vật đọc. Ngoài ra thỉnh thoảng để kích thích sự hứng thú đối với HS, tôi tổ chức  một số trò chơi học tập đọc diễn cảm. Tuỳ thời gian và nội dung bài đơn giản  Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  11. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  tôi lựa chọn trò chơi học tập thích hợp để tổ chức cho học sinh tham gia. Ví  dụ: Thi đọc nối tiếp từng đoạn (theo nhóm, tổ), đọc “truyền điện” thi tìm  nhanh ­ đọc đúng; nhìn một từ đọc cả câu (hoặc nhìn một câu đọc cả đoạn),  nghe đọc đoạn ­ đoán tên bài; thi đọc truyện theo vai, thả thơ…Dưới đây tôi  xin giới thiệu một số trò chơi luyện đọc như sau: Trò chơi 1: Thi đọc tiếp sức:  * Chuẩn bị: 1 đồng hồ, SGK, giáo viên dự kiến số nhóm tham gia. chơi.  * Tiến hành:  ­ Giáo viên yêu cầu, hướng dẫn cách chơi.  ­ Giáo viên quy định các nhóm có số lượng học sinh bằng nhau. ­ Từng nhóm  lên bảng đứng thành hàng ngang. Mỗi em cầm một cuốn SGK, đã mở sẵn  trong đó có bài văn sẽ thi đọc.  + Giáo viên hô lệnh: “bắt đầu”, em số 1 (đầu hàng bên phải hoặc bên trái)  đọc câu thứ nhất của bài, dứt tiếng cuối cùng câu thứ nhất, em số 2 (cạnh số  1) mới được đọc tiếp câu thứ hai…Cứ như vậy cho đến em cuối cùng của  nhóm. Nếu chưa hết đoạn, câu tiếp theo lại đến lượt em số 1, em số 2 đọc… cho đến hết đoạn cần luyện diễn cảm thì dừng lại – Giáo viên tính và ghi  bảng thời gian đọc của mỗi nhóm. ­ Học sinh sẽ bị trừ điểm nếu đọc sai lẫn hay thừa thiếu tiếng trong câu hoặc  đọc câu sau khi người trước chưa đọc xong, đọc vượt quá một câu theo quy  định, hoặc giọng không phù hợp với nội dung. ­ Giáo viên cho từng nhóm thi đọc, tính thời gian của mỗi nhóm cho điểm  nhóm “đọc tiếp sức” mỗi câu văn đọc đúng cho một điểm, không cho điểm  các trường hợp vi phạm. ­ Giáo viên cùng cả lớp nhận xét, chọn và tuyên dương nhóm đọc tiếp sức  nhanh nhất, hay nhất. Ví dụ: Bài “Ông Trạng thả diều” Trò chơi 2: Thả thơ:  * Chuẩn bị: Giáo viên viết vào phiếu câu thơ đầu (hoặc giữa) ở mỗi khổ thơ,  hoặc 1­ 2 từ đầu của mỗi câu thơ. Ví dụ bài “Nếu chúng mình có phép lạ”, tôi  làm các phiếu như sau: Phiếu 1: Chớp mắt thành cây đầu quả Phiếu 2: Ngủ dậy thành người lớn ngay Phiếu 3: Đúc thành ông mặt trời mới Phiếu 4: Chỉ toàn kẹo với bi tròn  * Tiến hành: Giáo viến hướng dẫn cách chơi và nêu yêu cầu: Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  12. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  ­ Mỗi lượt chơi gồm 2 nhóm và số người bằng số phiếu mỗi nhóm cử nhóm  trưởng, 2 nhóm trưởng bốc thăm để giành quyền “thả thơ” trước.  ­ Mỗi em trong nhóm cầm 1 tờ phiếu (giữ kín). Giáo viên hô “bắt đầu” nhóm  được thả thơ trước cử 1 người thả ra một tờ phiếu cho một bạn nhóm kia.  Bạn nhận được phiếu phải đọc thuộc và đúng giọng đọc cả khổ thơ (hoặc  câu thơ lục bát) có câu từ ghi trên phiếu.  Nếu đọc đúng được tính 1 điểm. ­ Giáo viên tính số điểm của nhóm đọc thuộc thơ. Đổi nhóm chơi tương tự  như trên. Giáo viên tính điểm nhóm thứ 2. ­ Kết thúc trò chơi: Giáo viên tuyên dương nhóm đọc tốt, điểm cao. Trò chơi 3: Đọc thơ truyền điện. * Chuẩn bị: Thời điểm chơi cuối tiết Tập đọc – HTL; Hoặc tiết ôn tập HTL.  Học sinh 2 nhóm ngồi quay mặt vào nhau. * Tiến hành:  ­ Giáo viên nêu tên bài thơ sẽ đọc truyền điện, nêu cách chơi. ­ Hai nhóm bắt thăm (hoặc oẳn tù tì) để giành quyền đọc trước. + Đại diện nhóm đọc trước là (A) đọc khổ thơ đầu tiên của bài thơ rồi chỉ  định thật nhanh “truyền điện” một bạn bất kì (nhóm B). Bạn được chỉ định  đọc tiếp khổ thơ thứ 2 của bài. Nếu đọc thuộc được chỉ định một bạn nhóm  (A) đọc tiếp khổ thơ thứ 3…Cứ như vậy cho đến hết bài. Ví dụ: Bài “Mẹ ốm” (Lớp 4­tập 1­trang 9)  HS A1: Đọc khổ thơ 1 HS B1: Đọc khổ thơ 2  HS A2: Đọc khổ thơ 3 Tiếp tục như vậy cho hết bài. Trường hợp học sinh được “truyền điện” chưa  thuộc, các bạn nhóm đối diện sẽ hô từ 1 đến 4, nếu không đọc được phải  đứng yên tại chỗ bị “điện giật” Lúc đó HS A1 chỉ tiếp HS B2…Nhóm nào có  nhiều người phải đứng bị “điện giật” là nhóm thua cuộc.  Thực tế, khi tôi tổ chức trò chơi học sinh tham gia rất hứng thú, hào  hứng, say mê tích cực trong học tập, làm cho học sinh ham mê học hơn. 2.4 Kết quả của sáng kiến kinh nghiệm Tuy thời gian chưa dài, với cách tổ chức dạy học theo các biện pháp nêu  trên, hiệu quả giờ dạy được nâng lên rõ rệt. Học sinh hứng thú học tập, hoạt  động tích cực hơn, các em mạnh dạn tự tin hơn khi đọc bài. Số em đọc chưa  đạt yêu cầu đã giảm đi. Số em đọc đúng, đọc diễn cảm được nâng lên rõ rệt.  Kết quả đến thời điểm cuối năm học được thể hiện qua bảng sau: Kĩ năng đọc Số lượng Tỉ lệ Đọc nhỏ, ấp úng, phát âm chưa chuẩn 0  0 % Đọc to nhưng còn sai từ (thêm ­ bớt từ) 3 9,3 % Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  13. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  Đọc to, lưu loát, rõ ràng nhưng chưa diễn cảm 19 59,4% Đọc to, lưu loát, rõ ràng, diễn cảm tương đối tốt 10 31,3% Như vậy với một thời gian ngắn nhưng tôi nhận thấy những biện pháp  mà tôi đưa ra đã thu được kết quả thật khả quan. Tôi tin rằng nếu tôi tiếp tục  áp dụng các biện pháp này một cách thường xuyên ở lớp thì chắc chắn chất  lượng đọc diễn cảm của các em được nâng lên. * Bài học kinh nghiệm: Qua nghiên cứu lý luận và thực tế dạy đọc diễn cảm  cho học sinh Tiểu học, tôi đã rút ra bài học có giá trị sau: + Giáo viên cần phải thương yêu, gần gũi giúp đỡ học sinh, luôn quan tâm tìm  hiểu xem các em vấp phải khó khăn gì để từ đó khắc phục những khó khăn  các em vướng mắc. + Việc đọc mẫu diễn cảm của giáo viên là khâu quan trọng giúp học sinh  luyện tập thể hiện sự cảm nhận về nội dung, ý nghĩa của bài đọc qua giọng  đọc, đồng thời các em học tập cách đọc của giáo viên. + Việc nắm nội dung bài đọc và qua các bài tập xác định giọng đọc của cả  bài, đoạn, câu là một yếu tố cơ bản giúp học sinh đọc diễn cảm tốt. + Cần phát huy luyện đọc diễn cảm theo cặp, theo nhóm để học sinh luyện  tập lẫn nhau. + Trong quá trình giảng dạy nên tổ chức trò chơi học tập để thay đổi không  khí học tập gây hứng thú cho học sinh. + Việc rèn học sinh có thói quen học ở nhà là một việc là cần thiết trong khâu  đọc diễn cảm, bởi vì ở lớp thời gian học tập rất ít. Các em chuẩn bị bài ở nhà  tốt thì đến lớp tiếp thu bài nhanh hơn, đọc tốt hơn. 4.  KẾT LUẬN CHUNG VÀ ĐỀ XUẤT 4.1  Kết luận Trong thời đại ngày nay – thời đại của tri thức và trí tuệ, của khoa học  công nghệ và thông tin. Biết đọc càng quan trọng vì nó sẽ giúp người ta sử  dụng các nguồn thông tin, để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. Dạy đọc  diễn cảm chohọc sinh Tiểu học là một vấn đề hết sức cần thiết nó có ý nghĩa  rất lớn để kích thích sáng tạo của học sinh, mở rộng vốn hiểu biết, bồi dưỡng  tư tưởng, tình cảm, nhân cách cho học sinh. Qua các bài Tập đọc, học sinh còn  được cung cấp vốn từ ngữ, năng lực diễn đạt, những hiểu biết về tác phẩm  văn học. Từ đó nâng cao trình độ văn hoá nói chung và trình độ Tiếng Việt nói  riêng. Vậy để nâng cao hiệu quả dạy đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4. Đòi  hỏi mỗi giáo viên chúng ta phải nỗ lực hết mình, tích cực đổi mới phương  pháp dạy học, đầu tư suy nghĩ sáng tạo làm cho các em say mê, hứng thú hoạt  Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  14. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  động học tập…Tôi đã nghiên cứu, tìm tòi và đưa ra 4 biện pháp để nâng cao  hiệu quả dạy đọc diễn cảm cho học sinh Tiểu học. Biện pháp 1: Luyện đọc theo mẫu Biện pháp 2: Tìm hiểu bài đọc làm cơ sở luyện đọc diễn cảm Biện pháp 3: Tìm hiểu các chỉ số âm thanh cụ thể của bài đọc kết hợp  với bài tập luyện đọc diễn cảm.  Biện pháp 4: Tổ chức luyện đọc diễn cảm bằng nhiều hình thức khác  nhau       Một điểm khác nữa là sáng kiến tôi đã xây dựng được một số bài tập luyện  đọc diễn cảm nhanh để giúp học sinh tự mình tìm ra các thông tố âm thanh và  sáng tạo thể hiện giọng đọc phù hợp (thay vì thường chúng ta chỉ có cho học  sinh đọc các đoạn của bài lại rồi nêu giọng đọc một cách chủ quan, bắt chước  theo giáo viên). Nếu học sinh được thực được như thế sẽ dần rèn kĩ năng đọc  diễn cảm một cách có ý thức. Ngoài ra sáng kiến đã tìm ra một số trò chơi trong luyện đọc diễn cảm  để thay đổi hình thức tổ chức luyện đọc diễn cảm đơn điệu nhằm kích thích  hứng thú, niềm say mê và khả năng sáng tạo của học sinh.    Các biện pháp trên qua thực tế đã thu được kết quả khả quan. Đặc biệt  học sinh luyện đọc một cách hứng thú và có ý thức hơn. Tuy nhiên, do thời  gian và trình độ có hạn nên đề tài của tôi mới chỉ dừng lại ở phạm vi nhỏ, sự  thực nghiệm còn chưa nhiều. Song tôi tin chắc rằng với những giải pháp này,  bằng sự sáng tạo của mình các giáo viên sẽ vận dụng có hiệu quả trong quá  trình dạy học đọc diễn cảm ở các lớp 4.  4.2  Đề xuất: Từ thực tế dạy học, tôi có một số đề xuất sau: ­ Về phía nhà trường: Quan tâm đến cơ sở vật chất phải có tài liệu giảng dạy,  bộ sách tham khảo. Đồ dùng giảng dạy phải đầy đủ, đảm bảo chất lượng. ­ Tổ chuyên môn: Tăng cường dự giờ thăm lớp để trao đổi đóng góp ý kiến để  từng bước nâng cao nghiệp vụ tay nghề cho giáo viên. ­ Phòng giáo dục: Thường xuyên mở các lớp chuyên đề về đổi mới phương  pháp dạy học, sử dụng đồ dùng dạy học đến từng giáo viên trực tiếp giảng  dạy. ­ Đối với giáo viên: Để nâng cao hiệu quả trong việc rèn luyện kỹ năng đọc  diễn cảm cho học sinh lớp 4, giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo trong việc đổi  mới phương pháp dạy học,thường xuyên thay đổi hình thức tổ chức luyện  đọc diễn cảm tạo hứng thú cho học sinh, chú trọng rèn luyện kĩ năng đọc diễn  cảm cho học sinh, phát huy tính tự giác, tích cực, sáng tạo và cảm thụ một  cách tự nhiên. Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
  15. Một vài kinh nghiệm giúp nâng cao kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 Trang  Trên đây là một số giải pháp của bản thân khi trực tiếp dạy học chương  trình sách giáo khoa tiếng việt lớp 4 ­ phân môn tập đọc. Thông qua rèn đọc  diễn cảm cho học sinh lớp 4 tôi đã áp dụng có hiệu quả. Rất mong nhận được  sự góp ý của các đồng nghiệp để bản sáng kiến được hoàn thiện hơn.                     Người viết Nguyễn Thị Hồng Liên          Nguyễn Thị Hồng Liên                                           Trường Tiểu học Thị Trấn Gio Linh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2