intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nghiên cứu ứng dụng trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực cho học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ B

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

33
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tìm ra được hệ thống bài tập trò chơi để phát triển thể lực cho học sinh và ảnh hưởng của trò chơi vận động có tác dụng đến sự phát triển thể lực cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nghiên cứu ứng dụng trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực cho học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ B

  1. 1 Sáng kiến kinh nghiệm  Đề tài: ỨNG DỤNG NGHIÊN CỨU THỂ CHẤT VẬN ĐỘNG            NHẰM PHÁT TRIỂN THỂ LỰC CHO HỌC SINH          TRƯỜNG TIỂU HỌC B MỸ HỘI ĐÔNG        ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài: 1. Có lý luận: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người”            Với lời dạy quý báu của chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước ta   lấy đó là nền tảng cho công tác giáo dục thế hệ trẻ, là những chủ  nhân tương  lai của đất nước. Ngoài việc giáo dục các mặt: trí tuệ, thẩm mỹ, đạo đức còn có các công  tác giáo dục thể chất cho các em. Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trọng  trong góp phần hình thành con người phát triển toàn diện, cân đối về mọi mặt,  đặc biệt là đối với học sinh. Điều này chứng tỏ Đảng và Nhà nước luôn quan  tâm đến  đến công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, coi sức khỏe là vốn  quý nhất của con người. chúng ta không thể có ngay một thế hệ thanh niên với   sức khỏe dồi dào, thể  chất cường tráng để  tham gia vào các hoạt động lao   động sản xuất, nghiên cứu khoa học để  thúc đẩy phát triển đất nước. Mà có   được lực lao động trẻ, khỏe mạng, sáng tạo đó thì ngay từ lứa tuổi thiếu niên,   nhi đồng họ phải được giáo dục phát triển toàn diện, khỏe mạnh về thể chất,  phẩm chất đạo đức trong sáng, phát triển trí tuệ  để  khi trưởng thành họ  đáp  ứng được vai trò to lớn của mình là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng vẽ  vang của dân tộc, sẵn sàng bước vào cuộc sống lao động, xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc. Đây chính là mục tiêu của Đảng và nhà nước ta khi đưa ra chương   trình giáo dục thể chất vào hệ thống giáo dục trong các trường. Mục đích của giáo dục thể chất là giáo dục những kỹ năng vận động cơ  bản của các em. Nhưng bên cạnh đó, cũng có một điều quan trọng hơn đó là   phát triển các tố  chất thể  lực như: tố  chất sức nhanh, mạnh, bền, khéo léo,  mềm dẻo, ...  Ở đây tôi chỉ  đi sâu vào vấn đề  giáo dục thể  chất trong Trường   Tiểu học Phú Thọ  B. Đó là việc sử  dụng các phương pháp giáo dục tố  chất  vận động cơ bản cho các em. Ở cấp tiểu học, phương tiện được sử dụng rộng   phổ biến và mang lại hiệu quả cao nhất chính là các bài tập trò chơi vận động.   Các trò chơi vận động được sử  dụng trong quá trình giáo dục thể  chất đều  mang tính mục đích rõ ràng: hoàn thiện các năng lực vận động, tạo cho các em   hứng thú và thực hiện các bài tập một cách tự  giác tích cực, trong quá trình  tham gia trò chơi, các em biểu lộ  tình cảm rất rõ ràng, vui mừng khi chiến  
  2. 2 thắng, buồn bã khi thua. Nên trong quá trình chơi, các em phải thể hiện hết mọi   khả năng về sức lực, tập trung chú ý chí, trí thông minh, sự sáng tạo của mình  để  giúp cho đội thắng cuộc. Đây chính là điểm thuận lợi trong quá trình giáo  dục thể chất để nâng cao và phát triển các tố chất thể lực của học sinh khi sử  dụng các bài tập trò chơi vận động.  2. Có thực tiễn: Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng của giáo dục thể chất và tác dụng  của trò chơi vận động, tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “ Nghiên cứu ứng dụng  trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực cho học sinh Trường Tiểu học Phú  Thọ B”. II. Mục đích và phương pháp tổ chức nghiên cứu: 1. Mục đích nghiên cứu:      Mục đích của đề tài này là tìm ra được hệ thống bài tập trò chơi để phát  triển thể  lực cho học sinh và  ảnh hưởng của trò chơi vận động có tác dụng   đến sự phát triển thể lực cho học sinh. 2. Các phương pháp nghiên cứu:     Để  giải quyết các nhiệm vụ  nghiên cứu đặt ra cho đề  tài, các phương  pháp đặt ra trong quá trình bao gồm:   2. 1. Phương pháp đọc và phân tích:     Phương pháp này tôi sử dụng để tổng hợp tài liệu có liên quan đến đề tài  nhằm tìm hiểu tình hình phát triển thể dục thể thao nói chung và phát triển các  tố chất thể lực, nâng cao sức khỏe của học sinh tiểu học nói riêng. Các tư liệu  có liên quan nhằm mở  rộng thêm kiến thức lý luận, phương pháp giáo dục.   Đặc biệt là tìm hiểu sâu về trò chơi vận động cho học sinh tiểu học.  2. 2. Phương pháp phỏng vấn:   Tôi sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp và gián tiếp các giáo viên  dạy trường tiểu học trong huyện đã giúp tôi khẳng định hướng giải quyết các   nhiệm vụ đề tài.   2. 3. Phương pháp quan sát sư phạm: Là  phương  pháp   quan   sát   thực   tế,   có  sự   ghi   chép  cẩn   thận.  Đối  với  phương pháp này tôi sử  dụng để  theo dõi việc thực hiện các bài tập của học  sinh.  2. 4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm:   Mục đích của thực nghiệm sư  phạm là chứng minh hiệu quả  của việc  ứng dụng trò chơi vận động vào các trò chơi vận động vào các giờ thể dục nội  và ngoại khóa của học sinh Tiểu học, đối với việc nâng cao sức khỏe và phát  triển thể lực cho học sinh của các em. III. Giới hạn đề tài:
  3. 3 Học sinh trường Tiểu học B Mỹ Hội Đông IV. Kế hoạch thực hiện:    Năm học 2011 – 2012. B. PHẦN NỘI DUNG I. Cơ sở lý luận:        Hiện nay giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu trong đó thể dục cũng  được coi là một môn quan trọng, cơ  bản của công tác giáo dục thể  chất cho   học sinh.Thể  dục không những chỉ  có tác dụng bảo vệ, củng cố, tăng cường  sức khỏe cho học sinh mà còn nâng cao năng lực làm việc, phát triển trí óc và   thể lực, giáo dục đạo đức thẩm mỹ giúp các em góp phần thực hiện mục tiêu  giáo dục của Đảng ở nhà trường phổ thông.         Để  thực hiện tốt mục tiêu trên, cơ  sở  thực tiễn cần thực hiện như  thế  nào ? II. Cơ sở thực tiễn:        Muốn học tốt các môn thể dục thể chất nói chung và  trò chơi vận động nói  riêng. Trò chơi vận động giúp các em có điều kiện hòa nhập vào tập thể, các   em được thoải mái trong giờ học thể dục cũng như vui vẻ, thoải mái để bước  vào môn học tiếp theo.        Một số trò chơi vận động giúp các em phát triển thể lực:  Lượng vận  Tên trò  động Mục đích trò  Yêu cầu thực  TT chơi chơi hiện SL TG QN     Rèn   luyện   kỹ      Học   sinh   đứng  năng   chạy   phát  đúng   vị   trí   của  Nhanh lên  triển  sức   bền  tốc  minh,   tự   giác   tích  1 3 20’ 3’ bạn ơi độ,   sự   khéo   léo  cực trong khi chơi. tinh   thần   tập   thể  tính kỷ luật.     Phát   triển   sức     Tự  giác tích cực  nhanh,   sự   thông  trong   khi   chơi,  Mèo đuổi  minh,   sáng   tạo,  không   được   vượt  2 1 10’ chuột mềm   dẻo,   khéo  quá xa vòng tròn. léo định hướng tốt  trong không gian 3 Lò cò tiếp  3 20’ 3’     Phát   triển   sức     Thực hiện động  sức mạnh   bền,   khắc  tác liên tục trên 1  phục   trọng   lượng  chân.   Vòng   qua 
  4. 4 cơ   thể   nâng   cao  vật   chuẩn   đúng  tinh thần tập thể quy   định,   tự   giác  tích cực     Rèn   luyện   kỷ     Sân bãi rộng rãi  năng   chạy,   khả  bằng   phẳng   khi  Giành cờ  năng   phối   hợp  chơi phải tự  giác,  4 chiến  3 20’ 3’ vận   động     nhanh  tích cực đúng luật thắng nhẹn   khéo   léo,  phát triển sức bền  tốc độ     Rèn   luyện  khéo      Học   sinh   lăn  léo, mềm dẻo của  bóng   theo   hình  học   sinh,   phát  Zích   Zắc,   qua   đó  Lăn bóng  triển   khả   năng  chạy về  đưa bóng  5 5 20’ 3’ tiếp sức phối   hợp   vận  cho đồng đội. động và cảm giác  tốt   trong   không  gian     Phát   triển   sức     Thực hiện  đúng  bền,   khả   năng  luật   chơi,   tự   giác  phối hợp, sự  khéo  tích   cực   không  Bóng  6 3 15’ 5’ léo,   cảm   giác  được   xô   đẩy   đối  chuyền 6 chính   xác   trong  phương   khi   tranh  không   gian   tinh  bóng thần đồng đội.           III. Thực trạng và những mâu thuẩn thể lực của học sinh Trường Tiểu  học B Mỹ Hội Đông:     1. Thực trạng: ­ Công tác giáo dục thể chất ở trường tiểu học B Mỹ Hội Đông có những   bước  tiến đáng kể. Tuy nhiên qua thực tế tìm hiểu kế hoạch giảng dạy và học  tập của trường, tôi thấy rằng việc giảng dạy còn nhiều hạn chế, cơ  sở  vật   chất, dụng cụ  sân bãi còn nhiều thiếu thốn, chưa đảm bảo yêu cầu của tiết  học, giáo viên chỉ giảng dạy đội hình đội ngũ và bài thể dục tay không.    2. Mâu thuẫn: ­ Như chúng ta đã biết giờ thể dục trên lớp của các em là rất quý giá và   cần thiết nhưng với thực tế giảng dạy giáo dục thể  chất của trường hiện nay   thì chưa giúp ích được nhiều cho các em, chưa có sức lôi cuốn các em, các em  ích được vận động vì vậy mà thể  lực của các em còn yếu so với các em cùng   với độ tuổi ở thành thị.
  5. 5 IV. Các biện pháp giải quyết vấn đề: ­ Tôi đã vận dụng những biện pháp sau: Ngay từ giờ học đầu tiên của bộ  môn giáo dục thể  chất cần thiết phải gây hứng thú cho học sinh bằng nhiều   phương pháp khác nhau, nói chuyện ngoại khóa hay kể  chuyện về  môn giáo  dục, thể chất. Nhất là các trò chơi vận động tạo nên sự  hấp dẫn của từng nội   dung trò chơi. ­ Cho các em thấy được tác dụng của môn giáo dục thể chất, ngoài ra còn   rèn luyện cho các em có một sức khỏa tốt. Giáo dục thể  chất có tác dụng tích  cực đối với sự  phát triển hoàn thiện thể  chất học sinh. Nhằm  đào tạo con   người mới phát triển phục vụ  đắc lực cho sự  nghiệp công nghiệp hóa – Hiện  đại hóa đất nước, giữ  vững an ninh quốc phòng. Đó là lớp người “ Phát triển   cao về  trí tuệ, cường trán về  thể  chất, phong phú về  tinh thần, trong sáng về  đạo đức. ­ Bên cạnh đó người giáo viên phải tạo cho các em những kiến thức cơ  bản phải xác định rõ các phương pháp dạy ở từng bày, từng buổi tập thật sinh   động ở các giờ học cho học sinh hứng thú trong giờ học thể dục thể chất. ­ Ví dụ: Qua các tiết học ở lớp tôi tiến hành các bước như sau: ­ Tôi thường tạo ra cho học sinh hứng thú hưng phấn khiến cho các em   ham muốn các trò chơi vận động. ­ Chỉ ra một số trò chơi mà các em thường hay phạm vi trong khi chơi. ­ Biện pháp khắc phục: ­ Các em cần cố gắng lắng nghe và phối hợp giữa các bạn trong khi chơi. ­ Khi các em biết được cách chơi và hiểu rõ ý nghĩa của các trò chơi thì   tiếp tục tiến hành cho các em chơi.  V. Hiệu quả áp dụng: * Trước khi thực thực hiện đề tài:  ­ Vào đầu năm học các em học sinh từ  mẫu giáo mới vào lớp Một, một  số em chưa hiểu biết về môn giáo dục thể chất là gì và thể lực của các em vẫn   còn yếu. Qua đó tôi nhận thấy để tạo cho các em một không khí vui tươi trong  giờ  học   nhằm phát triển thể  lực cho học sinh trường để  các em có một sức  khỏe tốt.  ­  Trước khi áp dụng các phương pháp tập như  trên, tôi thấy học sinh  chưa nắm được yêu cầu và mục đích của trò chơi và tình hình thể  lực của các   em vẫn chưa tốt. Do đó các em phải nắm được cách chơi và thường xuyên tổ  chức ở nhà thì các em mới đạt được kết quả như mông muốn.  ­ Từ  những thực tế trên nên tôi chọn lựa một số  trò chơi vận động vừa  tạo nên một sự  hứng thú, từ  đó nâng cao thể  lực rèn luyện sức khỏe phục vụ  tốt cho học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày của các em. * Hiệu quả thực hiện đề tài:
  6. 6 ­ Sau một thời gian nghiên cứu tôi nhận thấy một số  trò chơi được lựa  chọn và áp dụng trong  các giờ  học của trường học. Đa số  là các em thích thú  trong các trò chơi các em nắm được cách chơi và tự  tổ  chức các trò chơi trong   các giờ học ngoại khóa, tuy nhiên do điều kiện dụng cụ, sân tập, cơ sở vật chất  còn nhiều hạn chế nên ảnh hưởng đến các vấn đế tổ chức các trò chơi.  ­ Qua một học kỳ của năm học và áp dụng những biện pháp đề ra, các em   đạt được chứng cứ về trò chơi vận động và tình trạng thể lực sức khỏe của các  em cũng tốt hơn, thay đổi vượt bậc.                                 BẢNG THỐNG KÊ KẾT QUẢ  Tổng số  Tỉ lệ Chưa  Tỉ lệ  TT Đạt học sinh (%) đạt (%) Khối 1 45 24 53,3 22 46,7 Khối 2 51 34 66,6 21 34,4 Khối 3 39 32 82 7 18 Khối 4 40 31 77,5 9 22,5 Khối 5 46 35 76 11 24 ­ Tuy nhiên vẫn còn một số  em biết cách chơi mà chưa tổ  chức được  ở  những nơi khác và tham gia chơi vẫn còn sai sót. ­ Từ  kết quả  nghiên cứu của đề  tài, tôi thấy cần rút ra những kết luận   sau: trong giờ  học giáo dục thể  chất của Trường Tiểu học Phú Thọ  B còn  nhiều hạn chế, cơ  sở  vật chất phục vụ  tập luyện còn nhiều thiếu thốn, nội   dung và phương pháp giảng dạy còn chưa hợp lý, nên  ảnh hưởng đến chất   lượng giáo dục thể chất của học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ B.   C. PHẦN KẾT LUẬN I. Ý nghĩa của đề tài đối với công tác: ­ Tôi nhận thấy rằng từ  suy nghĩ đến việc làm thực tế  là một chặn  đường khó khăn, vất vả, mong rằng, những người thầy phải có tâm huyết với   nghề hết lòng thương yêu học sinh, có như vậy mới có chất lượng giáo dục và  sức khỏe, kiến thức vào trong cuộc sống. II. Khả năng áp dụng: ­ Sau khi áp dụng sáng kiến, nhược điểm về thể chất, hiểu biết về giáo   dục thể  chất của học sinh đã được thay đổi rất nhiều, tỉ  lệ  học sinh hiểu bài,  tích cực tập luyện tăng cường sức khỏe cũng được cải thiện hơn lúc trước, các  em thích thú và ham học giờ giáo dục thể chất. ­ Áp dụng được cho các trường tiểu học, từ  học sinh lớp Một đến lớp  Năm. Đặc biệt là áp dụng cho học sinh lớp Một. III. Bài học kinh nghiệm và hướng phát triển:
  7. 7 ­ Cần tăng cường số tiết học thể dục ở lớp Một, đa số các em còn nhỏ trí  nhớ mau quên. ­ Khi dạy trò chơi vận động cần chuẩn bị địa điểm, phương tiện. ­ Hướng dẫn kỷ cách chơi luật chơi cho học sinh nắm. ­ Nên chia học sinh số lượng bằng nhau không trên lệch người. ­ Học sinh tiểu học còn nhỏ chưa làm chủ được bản thân nên các em  thường làm theo ý nghỉ của mình tự chơi và không đúng luật. Giáo dục thể chất, vận động cho học sinh tiểu học mà tôi đã áp dụng là   một việc cần thiết, cấp bách hiện nay. Vì con người muốn đảm bảo, duy trì  được sức khoẻ tốt phải thường xuyên tập luyện và phải có học tập, biết thực   hành cho đúng cách. Do vậy, người thầy phải có lòng say mê với nghề  nghiệp   yêu thích bộ  môn mình dạy, có tinh thần trách nhiệm cao, chịu khó tìm tòi học   hỏi ở các đồng nghiệp khác để giáo dục thể chất, vận động có hiệu quả tốt cho  học sinh trường mình được giao. Đồng thời phải giáo dục cho các em tuyên  truyền vận động mọi người xung quanh  ở  cộng đồng học tập, luyện tập theo  nhằm nâng cao và duy trì tốt sức khoẻ của mình.  IV. Đề xuất kiến nghị: ­ Cần tăng cường số tiết giáo dục thể chất ở khối lớp Một.  XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG                         Người viết  SKKN                                                                            Nguyễn Văn Chinh Lâm  Tài liệu tham khảo ­ Tuyển tập nghiên cứu khoa học giáo dục sức khỏe thể  chất trong nhà  trường các cấp (Nhà xuất bản TDTT). ­ Trần Lâm Đồng và các tác giả trò chơi vận động cho học sinh tiểu học. ­ Thể dục 3­ Sách giáo viên (Nhà xuất bản giáo dục)
  8. 8 ­ Thể dục 4­ Sách giáo viên (Nhà xuất bản giáo dục) ­ Thể dục 5­ Sách giáo viên (Nhà xuất bản giáo dục)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2