intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân thiện

Chia sẻ: Dung Hoang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

47
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học, Thư viện xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, đồng thời Thư viện tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân thiện

  1. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề “ Thư viện là trái tim của Nhà trường”, là bộ phận không thể thiếu trong   trường học, với vai trò lưu trữ và luân chuyển sách, phục vụ đắc lực cho việc   dạy học trong nhà trường. Để  nâng cao chất lượng hoạt động của thư  viện,  người cán bộ  thư  viện cần có những biện pháp tổ  chức sắp xếp, bảo quản,   giữ gìn, cung cấp và luân chuyển sách một cách hiệu quả nhất. Sách trong thư  viện nhà trường phải giáo dục được đạo đức cho học sinh, giúp các em mở  mang kiến thức, hiểu biết về thế giới tự nhiên xã hội, bồi dưỡng về tư tưởng   tiến bộ, hoàn thiện những hành động cao đẹp. Đồng thời, sách thư viện phải   cung cấp nhiều tư  liệu quý báu, nhiều kiến thức uyên bác cho cán bộ  giáo  viên nhằm giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, thêm nhiều phương pháp  truyền đạt hiệu quả. Thư viện phải thực sự là nơi lưu trữ  và cung cấp hiệu   quả nhất, nhiều phương tiện cần thiết để phục vụ hỗ trợ cho quá trình giảng   dạy và học tập trong nhà trường. Làm cách nào để thư viện xứng đáng là trái  tim của nhà trường? Và thực tiễn cần phải có những biện pháp hiệu quả  để  thu hút bạn đọc đến thư viện. Để một cuốn sách hay đến tay các em, một tài liệu quý đến với giáo viên   là một việc làm không hề  đơn giản. Trước đây, những cuốn sách  ấy được  bạn đọc biết đến thông qua lời giới thiệu ngắn gọn của người làm thư  viện,   hay chỉ là vô tình biết đến. Và có thể bạn đọc sẽ  tiếp nhận cuốn sách nhưng  cũng có thể không quan tâm. Bởi một lẽ tất yếu cây cầu nối sách đến với bạn   đọc quá mỏng manh, không  ấn tượng, không phong phú. Chính vì thế  sách   không đến được với bạn đọc, thư  viện ngày một vắng bóng những bạn đọc.  Vậy làm gì để kết nối được bạn đọc với sách, với thư viện? Cùng với phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh   tích cực, nhiều thư  viện trường học thân thiện ra đời đã thay đổi cách nhìn   nhận về vai trò của thư viện trường học với trọng tâm hướng tới đảm bảo sự  phát triển toàn diện của các em  với các tài liệu học tập và môi trường học  tập thân thiện.  Chính vì những lí do trên đã thúc đẩy tôi chọn đề tài: “ Thu hút bạn đọc  đến thư  viện thông qua mô hình thư  viện trường học thân thiện” làm đề  tài   sáng kiến kinh nghiệm. Những yếu kém, bất cập: ­ Sách thư viện nhiều  nhưng học sinh không đến tìm đọc      CBTV: H’ Liăng Niê             1                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  2. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện ­ Sách truyện tranh về trinh thám, thám tử  phù hợp với học sinh chưa có  nhiều trong thư viện ­ Không gian chưa đẹp, phong phú thu hút bạn đọc ­   Một số  học sinh dân tộc thiểu số    còn hạn chế  tiếp xúc tiếng phổ  thông nên cũng gặp khó khăn trong truyền đạt, hay hướng dẫn cho các em về  sữ dụng thư viện, tận dụng nguồn sách trong thư viện  còn hạn chế  Đối tượng nghiên cứu:   Học sinh điểm trường chính Buôn Dur trường  TH Hòang Văn Thụ. Thời gian từ năm học 2015­2016 II. Mục đích nghiên cứu: Nhà trường là trung tâm giáo dục của Đảng, nhà nước có nhiệm vụ làm  tốt công tác chăm sóc và giáo dục thế  hệ  trẻ  từ  tuổi  ấu thơ  đến lúc trưởng   thành, nhằm tạo ra cơ  sở  ban đầu rất quan trọng của con người Việt Nam   mới.  Với nhà trường sách, báo lại có ý nghĩa quan trọng vì nó là  người bạn   gần gủi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách  giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để  học tập và luyện tập. Giáo viên   cần có sách giáo khoa,sách nghiệp vụ, sách tham khảo để  giảng dạy và  bồi   dưỡng chuyên  môn,  không  ngừng nâng cao kiến thức. Ngoài ra các loại báo,  tạp chí...ở Thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối  với giáoviên và học sinh trong  nhà trường.  Chính vì vậy, từ  lâu thư  viện trường học đã   trở  thành   một bộ  phận   không thể  thiếu được trong nhà trường. Nhận thức được vai trò sách, báo  trong nhà trường cũng như nhu cầu sử dụng sách, báo ngày càng tăng của giáo  viên và học sinh. Đội ngủ  cán bộ  thư  viện trường học không ngừng học hỏi  trau dồi, mở rộng, nâng cao kiến thức nắm vững kỷ thuật nghiệp vụ thư viện   nhằm đáp ứng yêu  cầu ngày càng cao của giáo viên vàì học sinh đối với sách,   báo và thông tin khoa học. Một số  cán bộ  thư  viện trường học đã có những   biện pháp cải tiến trong các khâu nghiệp vụ  thư  viện.  Đã tổ  chức tuyên  truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử  dụng sách báo thư  viện. Nhằm  truyền tải đến giáo viên và học sinh những tài liệu, thông tin cần thiết phục   vụ  cho công việc giảng dạy và học tập trong nhà trường, lôi cuốn bạn đọc  nhiều hơn nữa vào việc sử dụng sách báo thư viện, kích thích sự ham mê đọc  sách, báo, xem sách là người bạn đồng hành không thể thiếu được trong giảng  dạy và học tập của mình. Một số cán bộ thư viện đã kết hợp với Đoàn đội tổ  chức các cuộc thi kể  chuyện theo sách, điểm sách, trưng bày sách nhân các       CBTV: H’ Liăng Niê             2                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  3. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện ngày lể  lớn... nhằm phát huy hiệu quả  tốt nhất cơ  sở  vật chất trọng yếu và  trung tâm sinh hoạt văn hóa khoa học của nhà trường. “Thư  viện góp phần   nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về  khoa học, Thư  viện xây dựng thói quen tự  học, tự  nghiên cứu cho học sinh,   tạo cơ  sở  từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, đồng thời Thư  viện  tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị và xây dựng nếp sống   văn hóa mới cho các thành viên nhà trường” Xác định được điều ấy, tôi cảm thấy băn khoăn một điều là làm thế nào  để hướng dẫn cho bạn đọc tìm sách báo một cách dễ dàng để các em đến thư  viện đọc sách hiệu quả.  Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  I. Cơ sở lý luận của vấn đề Sách là sản phẩm của con người, của xã hội: Là sự  tích lũy kiến thức   của toàn nhân loại, qua từng thời kỳ và từng nền văn minh của thế giới. Sách  là nơi lưu giữ những thành tựu mà con người đã đạt được. Đồng thời là kho  tàng cất giữ những di sản tinh thần vô giá của nhân loại. Sách như một chiếc  chìa khóa vàng mở những cánh cửa ước mơ. Thư viện thân thiện là một thư viện luôn chào đón, hỗ trợ và tạo ra môi   trường đọc an toàn, thoải mái cho học sinh. là nơi để  cán bộ, giáo viên, nhân  viên và các em học sinh có thể  vui chơi, đọc sách, thể  hiện năng khiếu, sở  trường của bản thân, thể  hiện tính đoàn kết, thân ái .  Cán bộ  thư  viện, giáo  viên, cán bộ  quản lý, phụ  huynh và cộng đồng chủ  động khuyến khích học  sinh đọc sách để xây dựng thói quen đọc.  Chỉ thị số 40/ 2008/ CT­BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ giáo dục và đào  tạo về  việc triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện,   học sinh tích cực” đến toàn ngành, đến từng trường đã tác động mạnh mẽ  trong tâm thức tôi với hai chữ “ thân thiện” thấy thật cần thiết và cần phải có  hơn thứ gì hết trong nhà trường và trong thư viện.  Đã có một số SKKN trước đây nghiên cứu những kiến thức để xây dựng  thư  viện thân thiện, thu sự  quan tâm của học sinh nhưng chưa đạt hiệu quả  cao. Các SKKN trước đây chưa chỉ ra được giải pháp phù hợp với tâm lý lứa   tuổi học sinh tiểu học, chưa chạm vào được vào tình yêu đối với sách của  học sinh nhưng một số SKKN chỉ tập trung vào kết quả đạt được mà chưa đi  sâu vào các biện pháp cụ  thể, chưa mới lạ  ở đề  xuất giải quyết những vấn  đề hạn chế, bất cập ở các thư viện trường học hiện nay.      CBTV: H’ Liăng Niê             3                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  4. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện II. Thực trạng vấn đề: Năm học Số lượt Số lượt  học sinh đến thư  mượn sách viện 2015 – 2016 40 lượt/ngày/359 học sinh 15 lượt/ngày 2016 – 201 70 lượt/ngày/359 học sinh 60 lượt/ngày   III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Đứng trước yêu cầu đặt ra của người làm công tác thư  viện và trước   những thuận lợi, khó khăn trên thì sáng kiến này giúp cho giáo viên và học   sinh tiếp cận với sách ở mọi thời điểm, ở mọi nơi mà không nhất thiết phải   vào thư viện đọc sách theo phương thức truyền thống. Đặc biệt, tạo cảm giác  thoải mái và hứng thú đọc sách cho bạn đọc, đưa những quyển sách hay, sách   quý đến tay bạn đọc một cách thích thú, đồng thời nhằm nâng cao chất lượng  công tác phục vụ  bạn đọc, thu hút bạn đọc đến thư  viện ngày càng đông  và  đem lại lợi ích góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Xuất phát từ tình hình thực tế của nhà trường,  của địa phương và sự chỉ  đạo của Phòng GD&ĐT, là nhân viên thư  viện nhà trường, bản thân tôi đã  tìm tòi học hỏi và thấy cần áp dụng một sô giải pháp sau     Giải pháp 1: Xây dựng mô hình Thư viện đa chức năng: ­ Xây dựng phòng thư  viện phải  đủ  diện tích, đủ  không gian cho số  lượng học sinh một lớp là 48m2/ 01 học sinh (40­50 học sinh/ 01 lớp). Loại   hình thư viện này tạo điều kiện cho các em được tham gia vào các hoạt động   của thư  viện như: giải trí, chơi trò chơi,…đồng thời giúp các em hình thành  các kĩ năng cơ bản và thể hiện năng khiếu của bản thân. Tuy nhiên, với diện  tích phòng đọc của thư viện trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ là 36m 2 nhưng  số học sinh trung bình trên mỗi lớp là 15 nên vẫn có thể tổ chức thư viện theo   hình thức này. ­ Với thư viện đa chức năng, thư viện được chia thành các góc: Không gian đọc:      CBTV: H’ Liăng Niê             4                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  5. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện Góc đọc trong thư viện thân thiện hướng tới mục đích:  + Hình thành và phát triển thói quen đọc sách của học sinh + Nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh + Bổ sung kiến thức vào bài học của của các em + Học sinh được giải trí Các hoạt động có thể tổ chức ở góc đọc là: + Đọc cá nhân, đọc theo nhóm.     + Bình luận sách. + Thi đọc nhiều sách.    + Thi kể chuyện theo sách. + Tóm tắt sách.    + Sắm vai                                       + Câu lạc bộ đọc sách…. Bài trí góc đọc:  + Nên sử dụng bàn ghế đơn để kê được nhiều kiểu khác nhau + Màu sơn tươi sáng. + Thảm  Đồ dùng ở góc đọc: + Giấy A4 + Giấy bìa màu + Mẫu bình luận sách + Bút chì, bút bi + Bút màu, màu sáp           + Thẻ đánh dấu sách… ­  Phân loại sách theo trình độ đọc và trưng bày trên kệ. Học sinh dễ dàng  tìm sách phù hợp với trình độ đọc của mình và tự lấy được sách để đọc;  ­ Trang thiết bị  trong thư viện được sắp xếp hợp lý, học sinh di chuyển   dễ dàng để chọn sách và vật phẩm giáo dục. Có  đủ  không gian để  học sinh   tham gia vào các hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm, có đủ  không gian phục  vụ việc mượn trả sách. ­ Có thời khóa biểu tiết đọc thư  viện của tất cả  các lớp. Tiết đọc thư  viện được triển khai đúng thời khóa biểu. Có lịch trả  mượn sách cho tất cả  các khối lớp. ­ Cán bộ  thư  viện và giáo viên giúp học sinh tìm sách phù hợp với trình  độ  đọc, làm mẫu thế  nào là đọc tốt/hay , giúp các em cảm thấy thư  viện là   một nơi thoải mái và không bị áp lực khi đọc và thể hiện sự thích thú khi đọc  sách. Hình ảnh minh họa góc đọc:      CBTV: H’ Liăng Niê             5                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  6. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện   Hình Tiết đọc thư viện.      CBTV: H’ Liăng Niê             6                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  7. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện Hình ảnh các em đọc sách tại phòng Thư viện thân thiện      CBTV: H’ Liăng Niê             7                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  8. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện      CBTV: H’ Liăng Niê             8                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  9. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện Giải pháp 2: Xây dựng Góc viết, vẽ phong phú ­ Hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động có thể tổ chức ở góc viết là: + Viết thư              CBTV: H’ Liăng Niê             9                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  10. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện + Làm thơ, viết văn + Viết báo  + Viết bảng tin + Sáng tác truyện + Làm sách + Viết đẹp + Vẽ lại tranh, nhân vật đã đọc mà các em yêu thích. + Học sinh vẽ và viết cảm nhận về quyển sách mà các em đã đọc + Các hoạt động cần phải liên quan đến sách, lưu ý tăng cường các sản  phẩm viết + Tạo cơ  hội  để  tất  cả  học sinh có sản phẩm  đều  được trưng bày   (không chỉ trưng bày các sản phẩm đẹp hoặc các bài viết hay) + Các sản phẩm được thay đổi định kỳ, khi thay đổi thì các sản phẩm cũ   được đóng thành quyển và lưu  ở  thư  viện hoặc chuyển cho giáo viên chủ  nhiệm để trả về cho học sinh. ­ Bài trí góc viết, vẽ một cách khoa học  + Bàn ghế nên kê ở vị trí yên tĩnh + Chiều cao đúng kích cỡ để học sinh có thể ngồi viết thoải mái + Bảng ghi rõ “góc viết, vẽ” ­ Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng ở góc viết, vẽ: + Giấy A4, giấy vẽ + Bút chì, bút bi + Gấy bìa màu A4            + Kéo , hồ dán + Màu nước, bút màu      + Bàn để dụng cụ + Khu vực trưng bày sản phẩm của học sinh Hình ảnh minh họa góc viết ­ vẽ      CBTV: H’ Liăng Niê             10                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  11. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện    Giải pháp 3: Xây dựng góc nghệ thuật tại thư viện thân thiện  ­ Hướng dẫn học sinh tổ chức các hoạt động tại góc nghệ thuật + Vẽ tranh   + Làm thẻ đánh dấu sách + Làm đồ chơi + Nặn tượng + Nghe nhạc, đóng kịch, múa, hát….. ­ Bài trí góc nghệ thuật: + Trang trí bằng sản phẩm do chính các em làm ra để  tạo cảm hứng  nghệ thuật cho các em. ­ Chuẩn bị đồ dùng góc nghệ thuật đầy đủ + Giấy A4, giấy bìa màu            + Bút chì, tẩy, kéo, hồ dán + Con rối tay, con rối que     + Đất nặn + Giấy vẽ + Bút vẽ, màu vẽ…  Giải pháp4: Hướng dẫn học sinh sử dụng Góc tra cứu có hiệu quả      CBTV: H’ Liăng Niê             11                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  12. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện ­ Khuyến khích học sinh sử dụng sách tra cứu phục vụ cho học tập và nâng   cao kiến thức; ­ Rèn luyện kỹ năng tra cứu tài liệu cho học sinh.   ­ Chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho việc thiết lập góc tra cứu: +  Bàn hoặc kệ để đựng sách; + Bàn, ghế cho khu vực tra cứu; +Trang trí tên góc. ­ Thường xuyên tổ chức hoạt động của góc tra cứu: + Giáo viên đưa ra các câu hỏi để học sinh tìm thông tin từ sách tra cứu; + Sách ở góc tra cứu chỉ sử dụng tại thư viện, không cho học sinh mượn   về nhà.  Giải pháp 5: Xây dựng Góc trò chơi phù hợp với sở thích học sinh,  mang tính giáo dục cho học sinh.      CBTV: H’ Liăng Niê             12                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  13. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện ­ Khuyến khích học sinh khối 1 khi các em chưa đọc được thì đến thư  viện để  chơi các trò chơi giáo dục, làm quen với thư  viện và hình thành thói  quen đến thư viện.  ­ Mua đồ chơi xếp hình phù hợp với học sinh lớp 1 ­ Vận động bổ sung đồ chơi làm phong phú góc trò chơi. ­ Với các học sinh khối lớp khác: đa dạng hóa các hình thức hoạt động  của thư viện cho các em. ­ Chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho việc thiết lập góc trò chơi: + Trang trí tên góc. + Bàn hoặc kệ để đựng các bộ đồ chơi  +  Đối với những bộ đồ chơi có nhiều chi tiết, trường mua các hộp nhựa   để đựng nhằm tránh thất lạc; ­ Xây dựng kế hoạch Hoạt động của góc trò chơi:   Cho học sinh chơi tự do theo sự hướng dẫn của cán bộ thư viện. Giải pháp 6: Xây dựng mô hình Thư viện góc lớp có hiệu quả ­ Khuyễn khích giáo viên và học sinh xây dựng giá sách, tủ  sách nhỏ,   thường đặt ở cuối lớp vì: + Là giải pháp cho các trường có phòng thư viện hẹp, không đủ chỗ cho  học sinh ngồi đọc sách.      CBTV: H’ Liăng Niê             13                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  14. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện + Học sinh dễ dàng tiếp cận với sách và tài liệu. + Hỗ trợ giáo viên việc tổ chức các hoạt động trong lớp học. + Tăng cường tính tự quản của học sinh. ­ Hướng dẫn giáo viên, lớp trưởng Tổ  chức hoạt động tại thư  viện góc   lớp  + Giáo viên dùng nguồn tài liệu có trong thư viện góc lớp để tổ chức các  hoạt động trong môn kể  chuyện, tập làm văn, vẽ, thủ  công…;thi đọc sách,  sáng tác truyện, vẽ minh họa… + Học sinh có thể đọc sách để giải trí trong các giờ ra chơi, trước giờ đi  ngủ trưa để tạo tinh thần thoải mái cho các em trong những tiết học tiếp theo. + Tổ chức quyên góp sách. + Chia sẻ câu chuyển hay với thầy cô, bạn bè ­  Xây dựng nhóm hỗ  trợ, chịu trách nhiệm cho các bạn mượn sách, trả  sách, luân chuyển sách với các lớp khác hoặc mượn sách từ  thư  viện trường   nhằm xác định vai trò tự chủ của các em trong hoạt động.        CBTV: H’ Liăng Niê             14                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  15. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện      CBTV: H’ Liăng Niê             15                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  16. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện         CBTV: H’ Liăng Niê             16                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  17. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện IV. Tính mới của giải pháp:  Giai pháp 1: Xây dựng Mô hình thư viện ngoài trời một cách mới lạ ­ Là thư  viện được đặt dưới tán cây xanh hoặc hành lang lớp học. Thư  viện ngoài trời sẽ do nhóm cộng tác viên thư viện hoặc lớp trực tuần quản lí.  Thư viện ngoài trời chọn những cuốn sách mỏng, hấp dẫn có những thông tin   khoa học, lịch sử, tự nhiên thú vị vì giờ giải lao thường không nhiều. ­ Sách có thể  được đặt trong các  ống tre nứa, giỏ  sách được treo  ở  tán  cây. Thiết kế Khu vực ghế ngồi có mái che để mọi người ngồi đọc mà không  sợ mưa nắng ­ Làm tủ, kệ đựng sách, trưng bày sách dưới cây bóng mát trong sân  trường, chọn cây bóng mát thuận tiện cho việc đọc sách cho các em cũng như  thầy cô và phụ huynh. ­ Ngoài vốn sách, báo, truyện đã có trong thư viện nhà trường, vốn sách   báo , truyện được bổ  sung thường xuyên từ  ngân sách nhà nước cấp, nhà  trường còn huy động sự ủng hộ sách từ học sinh, cán bộ, giáo viên nhà trường  và nhân dân địa phương.  Giải pháp 2: Xây dựng góc công nghệ thông tin tra cứu tài liệu ­ Tham mưu với BGH nhà trường ­ Phối hợp với giáo viên Tin học hướng dẫn học sinh tra cứu ­ Sắp xếp không gian để máy tính V. Hiệu quả SKKN: Năm học Số lượt học sinh đến  Số lượt  thư viện mượn sách 2017 – 2018 145 lượt/ngày/371 học sinh 80 lượt/ngày 2018­2019 160 lượt/ngày/371 học sinh 95 lượt/ngày      CBTV: H’ Liăng Niê             17                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  18. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện ­ Như vậy so với năm học trước, số lượt bạn đọc đến thư  viện đã tăng   lên rất nhiều lần và số lượt mượn sách tăng lên. Nhờ vậy đã hình thành được  thói quen đọc cho các em ­ Sáng kiến được áp dụng  ở  thư  viện  điểm trường chính Trương TH   Hoàng Văn Thụ, với đối tượng học sinh từ khối 1 đến khối 5. ­ Hình ảnh Cô Hiệu Phó chuyên môn trao phần quà của dự án thư viện thân  thiện  cho 5 em đại diện mỗi khối đọc nhiều nhất trong năm học 2016 – 2017.  Còn rất nhiều em có số lượt mượn về nhà nhiều được tuyên dương trước buổi  chào cờ, trong lớp để  khuyến khích các em, thu hút các em thường xuyên đến   với thư viện tìm đọc những trang sách hay và bổ ích cho các em. ­ Giải pháp xây dựng mô hình thư viện ngoài trời một cách mới lạ và xây  dựng góc công nghệ thông tin để tra cứu tài liệu nhằm thu hút học sinh tham gia   vào quá trình đọc, Học sinh được tạo không gian rộng, thoáng mát cảm nhận   thân thiện với môi trường và thiên nhiên, tạo cảm hứng cho sự  sáng tạo của  người đọc. Góc Công nghệ thông tin đáp ứng sự tìm tòi của học sinh, tạo cơ hội  cho học sinh làm quen với công nghê thông tin, đưa công nghệ thông tin một cách  có hiệu quả trong quá trình bổ sung kiến thức      CBTV: H’ Liăng Niê             18                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  19. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện Hình ảnh trao phần quà cho các em đại diện mỗi khối đọc nhiều nhất trong  năm học 2017 – 2018  Trao phần quà cho các em học sinh tham gia thi “Rung chuông vàng” ngày   Hội đọc sách năm học 2017 ­ 2018      CBTV: H’ Liăng Niê             19                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
  20. Sáng kiến kinh nghiệm thu hút bạn đọc đến với Thư viện thân  thiện Phần thứ ba: Phần kết luận, kiến nghị I. Kết luận: Đọc sách là việc làm cần thiết, đọc sách nhiều giúp con người ta hướng  tới Chân – Thiện – Mĩ, đem lại cho ta nhiều kiến thức quý báo. Trong thời đại   ngày nay, thời đại mà công nghệ  thông tin đang ngày càng chiếm  ưu thế  thì  việc đọc sách ngày càng phải phát huy, phải giữ  gìn, bởi đọc sách làm con  người thông thái sáng suốt hơn. Thư  viện trường học góp phần xây dựng thói quen yêu thương tự  học  cho học sinh. Mặt khác, thư  viện còn giúp học sinh tự  bổ  sung kiến thức.  Cũng chính ở thư viện các em tự rèn luyện tính độc lập, tư  duy và thói quen  tự  học. Qua các tác phẩm mà các em đã đọc, sẽ  hình thành cho các em tình  cảm đúng đắn, giúp các em hiểu thêm về  con người, về  đất nước, về  cuộc   sống, giúp các em hình thành và phát triển nhân cách của mình. Đặc biệt trong môi trường giáo dục thì việc đọc sách nhiều là điều thật   sự cần thiết đối với mỗi giáo viên trong công tác giảng dạy cũng như với học  sinh trong quá trình học tập, nghiên cứu.Và đó cũng chính là điều mà tôi mong       CBTV: H’ Liăng Niê             20                    Trường  TH Hoàng Văn Thụ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2