intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

29
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là thông qua trò chơi để củng cố kiến thức của bài học, luyện tập lại kiến thức của bài mới, phát hiện ra kiến thức mới của bài học. Thông qua trò chơi, học sinh nắm được kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh

  1. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................................... 2 I. Lý do chän ®Ò tµi: ................................................................................................... 2 1. Cơ sở lí luận ............................................................................................................. 2 2.Cơ sở thực tiễn .......................................................................................................... 2 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ................................. Error! Bookmark not defined. III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU .................................................................................... VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................... Error! Bookmark not defined. 1. Nghiên cứu tài liệu : ............................................... Error! Bookmark not defined. 2. Nghiên cứu thực tế : ............................................... Error! Bookmark not defined. V. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU................................................................................. 3 VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU ................................................................................. 3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 4 I. NHỮNG NỘI DUNG LÝ LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU. ............................................................................................................................ 4 1. Mục tiêu.................................................................................................................... 4 2. Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học .................................................................... 4 3. Tác dụng của trò chơi toán học ................................................................................ 5 II . TÌM HIỂU THỰC TRẠNG ................................................................................... 6 1.Thuận lợi : ................................................................................................................. 6 2. Khã kh¨n. .................................................................................................................. 6 III. THỰC HIỆN ÁP DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI TOÁN HỌC LỚP 3. ................. 7 1. Nguyên tắc áp dụng: ................................................................................................. 7 2. Thực hiện một số trò chơi toán học lớp 3 : .............................................................. 8 III. GIÁO ÁN MINH HỌA ........................................................................................ 14 C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................... 17 1. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm ............................................................................ 18 2. Bài học kinh nghiệm .............................................. Error! Bookmark not defined. 3. Các ý kiến đề xuất .................................................. Error! Bookmark not defined. TÀI LIỆU THAM KHẢO : ........................................................................................ 20 1
  2. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lí luận Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện. Trong đó, môn Toán có vị trí rất quan trọng vì các kiến thức, kĩ năng của môn Toán được ứng dụng nhiều trong cuộc sống lao động và học tập. Vì vậy, để giúp học sinh nắm chắc được kiến thức cơ bản của môn Toán không phải điều đơn giản. Toán học lại là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ khoa học khác. Góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lí và diễn đạt đúng (nói và viết) cách phát hiện và cách giải quyết các vấn đề đơn giản, gần gũi trong cuốc sống, kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập toán, góp phần hình thành bước đầu phương pháp tự học và làm việc có kế hoạch, khoa học, chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Để giúp học sinh đạt được mục đích trên, giáo viên cần thiết phải có nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng là phương pháp dạy học. Nếu giáo viên chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong Sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày. 2.Cơ sở thực tiễn Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học các môn học nói chung và môn Toán nói riêng ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng tôi đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày càng nâng cao. Xuất phát từ thực tế giảng dạy của tôi cũng như các đồng nghiệp trong trường, tôi nhận thấy học sinh lớp 3 vẫn đang ở độ tuổi ghi nhớ máy móc, tư duy chưa bền vững. Các em mau nhớ mà cũng chóng quên, nhiều khi không có hứng 2
  3. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . thú thì cũng không muốn học nên hiệu quả học tập môn Toán chưa cao. Trước thực tế đó, tôi nhận thấy ®Ó giúp häc sinh cña m×nh n¨ng ®éng s¸ng t¹o h¬n; t¹o ®-îc høng thó trong häc tËp; giê häc bít c¨ng th¼ng, bít ¸p lùc; häc sinh ®-îc häc mµ ch¬i, ch¬i mµ häc thực sự là một việc làm cần thiết đối với mỗi người giáo viên nói chung và giáo viên lớp 3 nói riêng. Vì vậy, trong năm học 2016 – 2017 này, tôi đã chọn đề tài nghiên cứu : "Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh" và áp dụng vào thực tế lớp mình đang dạy. II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng nghiên cứu : Học sinh lớp 3C , năm học 2016 - 2017. 2. Phạm vi nghiên cứu: Một số trò chơi giúp học sinh lớp 3 có hứng thú trong học tập III. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU Từ tháng 9 năm 2016 đến hết tháng 3 năm 2017. VI. ỨNG DỤNG Dạy môn Toán cho cho học sinh lớp 3 3
  4. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. NHỮNG NỘI DUNG LÝ LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU. 1. Mục tiêu Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học : Học sinh Tiểu học luôn hiếu động, ham chơi thích cái mới lạ nhưng chóng chán. Đối với trẻ, trò chơi là một phát hiện mới, kích thích tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá. Do vậy quan điểm “ Thông qua hoạt động vui chơi để tiến hành hoạt động học tập ” là phù hợp với trường tiểu học. Trò chơi toán học nhằm mục đích là thông qua trò chơi để củng cố kiến thức của bài học, luyện tập lại kiến thức của bài mới, phát hiện ra kiến thức mới của bài học. Thông qua trò chơi, học sinh nắm được kiến thức của bài học một cách nhẹ nhàng. Trong quá trình học toán ở tiểu học, sử dụng trò chơi toán học có nhiều tác dụng. Nó giúp học sinh thay đổi loại hình hoạt động trong giờ học, làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, gây hứng thú học tập. Ngoài ra trò chơi còn kích thích sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự thể hiện mình. Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nổ, hoạt bát, kích thích trí tưởng tượng từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, học tập cách xử lý thông minh trong những tình huống phức tạp tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống để dễ dàng thích nghi với điều kiện mới của xã hội. Ngoài ra thông qua hoạt động trò chơi còn giúp các em phát triển được nhiều phẩm chất đạo đức như tình đoàn kết, thân ái, lòng trung thực, tinh thần cộng đồng trách nhiệm. Vì vậy trò chơi toán học rất cần thiết trong giờ học toán ở tiểu học. 2. Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học Ở lứa tuổi Tiểu học cơ thể của trẻ đang trong thời kỳ phát triển hay nói cụ thể là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện, vì thế sức dẻo dai của cơ thể còn thấp nên trẻ không thể làm lâu một cử động đơn điệu. Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quên ngay khi các em không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập và học sinh phải thường xuyên được luyện tập. Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh. Trẻ hiếu động, ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới, song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều đồ dùng dạy học, đưa học sinh đi 4
  5. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ... để củng cố khắc sâu kiến thức. 3. Tác dụng của trò chơi toán học Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trình hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi. Trò chơi là loại phố biến của hoạt động vui chơi là chơi theo luật, luật của trò chơi chính là các quy tắc định rõ mục đích, kết quả và yêu cầu của hành động trò chơi, luật của trò chơi phải rõ ràng, dễ hiểu. Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với kiến thức kỹ năng có được trong hoạt động học tập, gần với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác kiến thức của bản thân để chơi, thông qua chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kỹ năng đã học vào các tình huống của trò chơi và do đó học sinh được thực hành luyện tập củng cố mở rộng kiến thức kỹ năng đã học. Như vậy trong trò chơi học tập các kiến thức môn toán được đưa vào trò chơi. Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình. Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi. Trò chơi học tập rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng Trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn.Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục. 5
  6. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . II . TÌM HIỂU THỰC TRẠNG Năm học 2016 – 2017 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 3C với tổng số 54 học sinh. Sau khi nhận lớp, qua quá trình giảng dạy học sinh, tôi thấy lớp tôi có những thuận lợi và khó khăn như sau : 1.Thuận lợi : - Đa số học sinh ngoan có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập. Trong lớp có nhiều em yêu thích học môn Toán. Kĩ năng phân tích đề tốt và giải toán tư duy lôgic rất nhanh. Trong giờ học rất tích cực phát biểu xây dựng bài. Cha mẹ học sinh luôn quan tâm sát sao và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con trong quá trình học tập. - Cơ sở vật chất : Trường lớp sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng, đây là yếu tố luôn mang lại sự thoải mái giúp cho học sinh học tập tốt hơn. Ngoài ra lớp học được trang bị đầy đủ đồ dùng học tập cũng như đồ dùng dạy học luôn góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. - Các đồng chí trong Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo sát sao trong lĩnh vực chuyên môn. Nhắc nhở và giúp đỡ kịp thời tới từng giáo viên trong quá trình giảng dạy, tạo điều kiện tốt giúp học sinh đạt được kết quả cao trong học tập. 2. Khã kh¨n. Bên cạnh những em có thức học tốt, học toán nhanh, trong lớp tôi vẫn còn tồn tại một số học sinh tính toán chưa nhanh, thiếu tập trung trong giờ học. Đặc biệt là rất nhiều em chưa có hứng thú khi học Toán. Trong giờ học Toán, khi gặp các bài toán phát triển tư duy các em thường ngại suy nghĩ. V× vËy mµ giê häc to¸n cßn trÇm không sôi nổi, häc sinh cßn thô ®éng trong häc tËp. mét sè häc sinh yÕu kÐm cßn ng¹i häc to¸n. Sau tuần thứ 10, tôi có ra một đề toán khảo sát để kiểm tra kiến thức của học sinh. Sau khi học sinh làm bài, tôi đã nhận xét và thu được kết quả như sau : Tổng số Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành HS Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ 54 12 22,2 % 32 59,3 % 10 18,5 % 3. Nguyên nhân : Sở dĩ kết quả học tập chưa cao là do : - Các em chưa có hứng thú học Toán, ngại suy nghĩ và sợ những bài toán phát triển tư duy. Không có kĩ năng phân tích đề, không hiểu được mối quan hệ giữa các dữ liệu của bài toán, không xác định đúng câu hỏi của bài và không xác định đúng được dạng toán. 6
  7. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . - Chủ quan không đọc kĩ đề bài, chưa hình thành kĩ năng làm bài và kiểm tra kết quả sau khi làm. III. THỰC HIỆN ÁP DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI TOÁN HỌC LỚP 3. Sau khi có kết quả khảo sát đầu năm, kết hợp với việc nghiên cứu sách Toán lớp 3 và sách tham khảo, tôi bắt đầu thực hiện tổ chức các trò chơi áp dụng vào các tiết dạy. Tùy từng mục tiêu, kiến thức ở từng tiết học, tôi luôn tổ chức các trò chơi sao cho hợp lý để gây hứng thú và giúp các em hiểu bài tốt hơn. Để các trò chơi góp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết kế trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau : 1. Nguyên tắc áp dụng: a. Thiết kế trò chơi học trong môn Toán : - Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn Toán nói chung và môn Toán lớp 3 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể đưa các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ và đảm bảo các yêu cầu sau : + Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục + Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học + Trò chơi phải phù hợp với tâm lý học sinh lớp 3, phù hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường. + Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú + Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo + Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh - Cấu trúc của Trò chơi học tập : + Tên trò chơi + Mục đích : Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào. Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trò chơi. + Đồ dùng, đồ chơi : Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong Trò chơi học tập. + Nêu lên luật chơi : Chỉ rõ quy tắc của hành động chơi quy định đối với người chơi, quy định thắng thua của trò chơi. + Số người tham gia chơi : Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi + Nêu cách chơi. b. Cách tổ chức trò chơi : Thời gian tiến hành : thường từ 3 - 7 phút - Đầu tiên là giới thiệu trò chơi : 7
  8. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . + Nêu tên trò chơi. + Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ quy định chơi. - Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi - Chơi thật - Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh. - Thưởng - phạt : Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thâm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui (như chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò...) Tõ c¸c nguyªn t¾c trªn, t«i ®· c¨n cø vµo néi dung kiÕn thøc trong s¸ch gi¸o khoa, c¨n cø vµo thêi gian, môc tiªu ®Ò ra ë mçi tiÕt häc còng nh- ®èi t-îng häc sinh, n¬i t«i ®ang c«ng t¸c ®Ó thiÕt kÕ c¸c trß ch¬i sö dông trong giê häc to¸n . Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy toán cho học sinh lớp 3 : 2. Thực hiện một số trò chơi toán học lớp 3 : Trò chơi 1 : Truyền điện ( Áp dụng trong nhiều tiết học Toán ) *Mục tiêu : + Luyện tập và củng cố kỹ năng làm các phép tính cộng trừ không nhớ trong phạm vi 1000; 10 000. + Luyện phản xạ nhanh ở các em - Chuẩn bị : Không cần chuẩn bị bất kỳ đồ dùng nào * Cách chơi : Các em ngồi tại chỗ. Giáo viên gọi bắt đầu từ 1 em xung phong. Ví dụ em xướng to 1 số trong phạm vi 1000 chẳng hạn “358 và chỉ nhanh vào em B bất kỳ để “truyền điện”. Lúc này em B phải nói tiếp, ví dụ “trừ 142 rồi chỉ nhanh vào em C bất kỳ. Thế là em C phải nói tiếp “bằng 216”. Nếu C nói đúng thì được quyền xướng to 1 số như A rồi chỉ vào một bạn D nào đó để “truyền điện” tiếp. Cứ làm như thế nếu bạn nào nói sai (chẳng hạn A nói “358 truyền cho B, mà B nói trừ “149 tức là sai dạng tính hoặc là C đọc kết quả tính sai) thì phải nhảy lò cò một vòng từ chỗ của mình lên bảng. Kết thúc khen và thưởng một tràng vỗ tay cho những bạn nói đúng và nhanh. * Lưu ý : + Trò chơi này không cần phải chuẩn bị đồ dùng, giáo cụ... + Trò chơi này có thể áp dụng được vào nhiều bài (Ví dụ : Luyện tập các bảng cộng trừ, nhân chia) và có thể thay đổi hình thức “truyền”. Ví dụ : 1 em hô 8
  9. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . to 6 x 3 và chỉ vào em tiếp theo để truyền thì em này chỉ việc nói kết quả bằng 18. + Trò chơi này không cầu kỳ nhưng vẫn gây được không khí vui, sôi nổi, hào hứng trong giờ học cho các em. Trò chơi 2 : Ai nhiều điểm nhất (VD cụ thể Tiết 58 : Luyện tập) *Mục tiêu : + Luyện tập củng cố kỹ năng cộng 2 số có nhớ trong phạm vi 100 + Tập cho học sinh cách đánh giá, cho điểm - Chuẩn bị + 2 cây chậu cảnh có đánh số 1, 2 + Một số bông hoa bằng giấy màu cứng, mặt trước màu trắng ghi các phép tính như 367 + 125 93 + 58 367 + 120 487 + 130 168 + 503 487 + 302 + Phấn màu + Đồng hồ theo dõi thời gian + Chọn 3 học sinh khá nhất lớp làm giám khảo và thư ký * Cách chơi : Chia lớp làm 2 đội, khi nghe hiệu lệnh "bắt đầu" lần lượt từng đội cử người lên bốc hoa trên bàn giáo viên, người chơi có nhiệm vụ làm nhanh phép tính ghi trên bông hoa, sau đó cài bông hoa lên cây của đội mình. Người này làm xong cài hoa lên cây thì lại đến lượt người khác. Cứ như vậy cho đến hết 2 phút. Sau khi giáo viên hô hết giờ thì 2 đội mỗi đội cử 1 đại diện lên đọc lần lượt từng phép tính trên cây của mình đồng thời giơ cho cả lớp xem bông hoa đó. Giám khảo đánh giá và thư ký ghi lại kết quả. - Cách tính điểm : + Mỗi phép tính đúng được 10 điểm + Tổng hợp số điểm của từng đội. Đội nào nhiều điểm hơn là đội đó thắng cuộc. * Lưu ý : Sau giờ chơi giáo viên nêu nhận xét đánh giá các đội chơi khuyến khích tổ giám khảo, thư ký, nhắc nhở các em những sai sót vấp phải để lần sau các em chơi tốt hơn. Trò chơi 3 : Ong đi tìm nhụy (Áp dụng các tiết Toán bảng nhân, chia. VD cụ thể tiết 23 Bảng chia 6) * Mục tiêu : + Giúp cho học sinh thuộc các bảng nhân, chia 9
  10. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . + Rèn tính tập thể * Chuẩn bị : + 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số như sau, mặt sau gắn nam châm. 5 7 8 9 6 + 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm 24 : 6 42 : 6 54 : 6 48 : 6 36 : 6 + Phấn màu * Cách chơi : + Chọn 2 đội, mỗi đội 4 em + Giáo viên chia bảng làm 2, gắn mỗi bên bảng mộ bông hoa và 5 chú Ong, ở bên dưới không theo trật tự, đồng thời giới thiệu trò chơi. Cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Nhưng các chú Ong không biết phải tìm như thế nào, các chú muốn nhờ các con giúp, các con có giúp được không ? - 2 đội xếp thành hàng. Khi nghe hiệu lệnh "bắt đầu" thì lần lượt từng bạn lên nối các phép tính với các số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ như vậy cho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn là đội chiến thắng. * Lưu ý : Sau khi học sinh chơi xong, giáo viên nhận xét và hỏi thêm một số câu hỏi sau để khắc sâu bài học + Tại sao chú Ong 24 : 6 không tìm được đường về nhà ? + Phép tính "24 : 6" có kết quả bằng bao nhiêu ? + Muốn chú Ong này tìm được về thì phải thay đổi số trên cánh hoa như thế nào ? Trò chơi 4 : Rồng cuốn lên mây ( Áp dụng trong các tiết Toán có bài tập có yêu cầu : Tính nhẩm ) 10
  11. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . * Mục tiêu : - Kiểm tra kỹ năng tính nhẩm của học sinh. Ví dụ : củng cố các bảng nhân, chia... * Chuẩn bị : - Một tờ giấy viết sẵn các phép tính nhân, chia trong các bảng nhân chia trong các bảng đã học * Cách chơi : Một em được chủ định làm đầu rồng lên bảng + Em cất tiếng hát : " Rồng cuốn lên mây Rồng cuốn lên mây Ai mà tính giỏi về đây với mình" + Sau đó em hỏi : "Người tính giỏi có nhà hay không ?" - Một em học sinh bất kỳ trả lời : "Có tôi ! Có tôi !" - Em làm đầu rồng ra phép tính đó, ví dụ : "42 : 7 bằng bao nhiêu ?" - Em tính giỏi trả lời (nếu trả lời đúng thì được đi tiếp theo em đầu rồng). Cứ như thế em làm đầu rồng cứ ra câu hỏi và cuốn đàn lên mây. - Lưu ý : Ở trò chơi này nên chọn em làm đầu rồng (là em Trưởng trò) phải nhanh nhẹn, hoạt bát. Trò chơi 5 : Thi quay kim đồng hồ ( Áp dụng thực hành xem đồng hồ. VD cụ thể tiết 13, 14 bài Xem đồng hồ ) * Mục tiêu : + Củng cố kỹ năng xem đồng hồ + Củng cố nhận biết các đơn vị thời gian (giờ phút) * Chuẩn bị : 4 mô hình đồng hồ * Cách chơi : + Chia lớp thành 4 đội (4 tổ theo lớp học) + Lần thứ nhất : Gọi 4 em lên bảng (4 em đại diện cho 4 đội), phát cho mỗi em 1 mô hình đồng hồ, chuẩn bị quay kim đồng hồ theo hiệu lệnh của giáo viên. Khi nghe giáo viên hô to 1 giờ nào đó, 4 em này ngay lập tức phải quay kim đến đúng giờ đó. Em nào quay chậm nhất hoặc sai lệch bị loại khỏi cuộc chơi. + Lần thứ hai : Các đội lại thay người chơi khác + Cứ chơi như vậy 8 - 10 lần. Đội nào còn nhiều thành viên nhất đội đó là đội thắng cuộc. 11
  12. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . * Lưu ý : Để các em chơi nhanh, vui và thử phản ứng nhanh giáo viên cần chuẩn bị săn 1 số giờ viết ra giấy (không phải nghĩ lâu) để khi hô cho nhanh, ví dụ : 7 giờ 5 phút, 11 giờ 50 phút, 9 giờ kém 10 phút, 4 giờ kém 5 phút, 8 giờ 7 phút, 12 giờ 34 phút, 4 giờ kém 13 phút... Trò chơi 6 : Bác đưa thư (Áp dụng dạy các bảng nhân, bảng chia. VD cụ thể tiết 18 bài Bảng x 6 ) *Mục tiêu : Giúp học sinh thuộc lòng bảng nhân 6. Kết hợp với các thói quen nói "cảm ơn" khi người khác giúp một việc gì *Chuẩn bị : + Một số thẻ, mỗi thẻ có ghi 1 số 6, 12, 18, 24, 30, 36.... 60 là kết quả của các phép nhân để làm số nhà. + Một số phong bì có ghi phép nhân trong bảng 6 : 1x6, 6x1, 2x6, 6x2... + Một tấm các đeo ở ngực ghi "Nhân viên bưu điện". - Cách chơi : + Gọi 1 số em lên bảng chơi giáo viên phát cho mỗi 1 thẻ để làm số nhà. Một em đóng vai "Bác đưa thư" ngực đeo "Nhân viên bưu điện" tay cầm tập phong bì. + Một số em đứng trên bảng, lần lượt từng em một nói : Bác đưa thư ơi Cháu có thư không ? Đưa giúp cháu với Số nhà .............. 12 Khi đọc đến câu cuối cùng "số nhà .............. 12" thì đồng thời em đó giơ số nhà 12 của mình lên cho cả lớp xem. Lúc này nhiệm vụ của "Bác đưa thư" phải tính nhẩm cho nhanh để chọn đúng lá thư có ghi phép tính có kết quả là số tương ứng giao cho chủ nhà (ở trường hợp này phải chọn phong bì "6x2" hoặc "2x6" giao cho chủ nhà. Chủ nhà nhận thư và nói lời "cảm ơn". Cứ như vậy các bạn chơi lại nói và "Bác đưa thư" lại tiếp tục đưa thư cho các nhà. Nếu "bác đưa thư" nhẩm sai, đưa không đúng địa chỉ nhận thì không được đóng vai đưa thư nữa mà trở về chỗ để các bạn khác lên thay. Nếu các lần thư đều đúng thì sau 3 lần được cô giáo tuyên dương và đổi chỗ cho bạn khác chơi. Trò chơi 7 : Mua và bán (Áp dụng trong bài : Tiền Việt Nam – VD cụ thể tiết 125, 126.) * Mục tiêu : + Củng cố cho học sinh nhận biết và sử dụng một số loại giấy bạc trong phạm vi 100.000 đồng (1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng) 12
  13. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . + Rèn kỹ năng cộng, trừ các số hơn đơn vị "đồng" + Thực hành trả tiền và nhận lại tiền thừa trong khi mua và bán * Chuẩn bị : + 1 tấm thẻ ghi mệnh giá tiền loại 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5. 000 đồng, 10.000 đồng) + 1 số đồ vật : bóng, giấy kiểm tra, hồ dán, cặp tóc, tranh cát. + 1 số tờ bìa ghi giá 1.000 đồng; 3.000 đồng; 6.000 đồng; 7.000 dồng; 55.000 đồng; 15.000 đồng. + Tất cả bày lên bàn giáo viên *Cách chơi : + Gọi 2 em chơi : - 1 em đóng người bán hàng - 1 em đóng người mua hàng + Phát tiền cho cả 2 em + Người mua hàng có thể mua bất kỳ mặt hàng nào trả tiền theo đúng giá ghi trên sản phẩm người mua và người bán hàng sẽ phải suy nghĩ Ví dụ : Mua bóng giá 4.500 đồng Người mua đưa trả : 5.000 đồng Người bán phải suy nghĩ và trả lại : 500 đồng - Sau mỗi 1 lần 2 em đóng vai mua bán xong cho các bạn nhận xét, nếu đúng thid được chơi lần 2 và được khen thưởng . Nếu sai thì về chỗ để bạn khác lên chơi. * Tổng kết : Khen nhưng em nghĩ ra cách trả tiền để người bán phải suy nghĩ trả lại khó và em biết tính để trả lại cho đúng là những "nhà kinh doanh giỏi". Trò chơi 8 : Hái hoa dân chủ (Áp dụng trong những tiết ôn toán cuối năm) *Mục đích : Rèn các kỹ năng tính nhẩm cộng, trừ, nhân, chia kỹ năng giải toán. * Chuẩn bị : + Một cây cảnh, trên có đính các bông hoa bằng giấy màu trong có các đề toán. Chẳng hạn . Em hãy đọc bảng nhân 8. . Em hãy đọc bảng nhân 9. . Tính chu vi mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài 125m, chiều rộng 68 m . Kim ngắn chỉ số 3, kim dài chỉ số 11. Hỏi là mấy giờ ? . 7m 3cm bằng bao nhiêu cm ? . Vẽ lên đồng hồ chỉ 14 giờ 27 phút 13
  14. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . . Câu đố : Vừa trống vừa mái Đếm đi đếm lại Tất cả sáu mươi Mái một phần tư Còn là gà trống Đố em tính được Trống, mái mấy con ? - Phần thưởng + Bông hoa học tốt - Cách chơi : Cho các em chơi trong lớp. Lần lượt từng em lên hái hoa. Em nào hái được hoa thì đọc to yêu cầu cho cả lớp cùng nghe. Sau đó suy nghĩ trong vòng 30 giây rồi trình bày câu trả lời trước lớp. Em nào trả lời đúng thì được khen và được một phần thưởng. IV. GIÁO ÁN MINH HỌA Bài dạy : Bảng chia 8 ( Tiết 59 tuần 12 ) I. Mục tiêu : 1. Kiến thức : Giúp học sinh - Tự lập và học thuộc bảng chia 8. - Thực hành chia trong bảng chia 8 và vận dụng được trong giải toán có lời văn. 2. Kỹ năng : HS chia thành thạo; giải toán chính xác. 3. Thái độ : Yêu thích môn toán học. Tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. Chuẩn bị : - Giáo viên : Máy tính, máy chiếu; các tấm bìa có 8 tấm tròn, bảng nhân 8 phóng to. - Học sinh : Bộ đồ dùng học toán, vở toán III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Thêi Ho¹t ®éng cña Ho¹t ®éng cña Nội dung kiến thức cơ bản gian gi¸o viªn häc sinh A. ÔĐTC 5’ B. KT bµi cò: - Gọi học sinh đọc - 1 học sinh đọc §äc l¹i b¶ng nh©n 8. bảng nhân 8 - Gọi học sinh nêu 3 - 4 học sinh đố nhau phép tính bất kỳ của - Học sinh nhận xét bảng nhân 8 sau đó bạn đọc 14
  15. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . học sinh khác trả lời - Giáo viên NX. C. Bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi: - Nªu M§ - YC cña - Më vë ghi bài. 1’ tiÕt häc. Ghi b¶ng 2. LËp b¶ng chia 8. (phÊn mµu) MT: Giúp HS tự lập và học thuộc 8’ bảng chia 8. - LÊy 3 tÊm b×a, mçi tÊm cã 8 - §-a c¸c h×nh vÏ - HS theo dâi thao t¸c chÊm trßn. tÊm b×a trªn m¸y cña GV - Hái: + 8 ®-îc lÊy mÊy lÇn? (3) - HD HS lËp b¶ng - 4, 5 HS tr¶ lêi + LËp phÐp nh©n (8x3) chia 8 dùa vµo b¶ng HS nªu miÖng KQ +8x3=? (24) x8 b¶ng chia 8 - Nªu TP tªn gäi c¸c sè: - Chèt phÐp tÝnh. 8 x 3 = 24 (TSè1) (TSè2) (TÝch) - Trong phÐp chia 8, SC lµ sè ? (8) 24 : 8 = ? TÝch : TS nµy = TSè kia - Yªu cÇu chia - HS th¶o luËn & tù - T-¬ng tù: lËp b¶ng chia 8 dùa nhãm 4 lËp b¶ng lËp b¶ng chia vµo vµo b¶ng nhân 8 chia 8 SGK * Häc thuéc b¶ng chia 8 - GV HD HS tù häc -HS đäc CN, theo tæ thuộc bằng cách xóa dần. 3. Thùc hµnh: *Bài 1: TÝnh nhÈm 4’ MT:Luyện tập chia trong bảng chia 8 - Nªu yªu cÇu - HS lµm SGK. - NhËn xÐt. - 4HS đọc nối tiếp - Lớp NX, bổ sung. - Đổi vở chữa bài cho bạn. *Bài 2: TÝnh nhÈm MT:Luyện tập chia trong bảng (TiÕn hµnh t-¬ng (TiÕn hµnh t-¬ng tù ) 5’ chia 8 tù bµi1 ) 15
  16. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . .Có nhận xét gì về - Nªu mèi quan hÖ gi÷a phÐp nhân các phép tính trong - 2 HS trả lời. và chia cột 1 ? . Khi biết kết quả của phép nhân có ( Lấy tích chia cho thể tính ngay được TS này được TS kia ) kết quả của 2 phép chia này không ? - Nhận xét. (Vì sao) *BT3: Gi¶i to¸n MT: HS biết vận dụng bảng chia 8 8’ trong giải toán có lời văn. - Gv đưa ®Ò - 1 HS ®äc ®Ò; CL - HD phân tích đề. theo dâi. Bµi gi¶i: . Bài toán cho biết - HS trả lời. Chiều dài của mỗi mảnh vải là : là gì ? - CL lµm vë; 1HS 32 : 8 = 4 (m) . Bài toán hỏi gì ? ch÷a bài trên b¶ng. Đáp số: 4 m vải - YC HS tù lµm bµi - NhËn xÐt, ch÷a råi ch÷a bµi. bµi. - NhËn xÐt vở HS trên máy đa vật thể, chèt bµi gi¶i ®óng BT4: Gi¶i to¸n MT:HS biết vận dụng bảng chia 8 trong giải toán có lời văn. (TiÕn hµnh t-¬ng tù 7’ - GV đưa đề bài bµi 3 ) Bµi gi¶i . Bài toán cho biết - 1 HS đọc. Số mảnh vải cắt được là : là gì ? - HS tr¶ lêi. 32 : 8 = 4 (m¶nh) . Bài toán hỏi gì ? - Học sinh tự làm bài Đáp số: 4 m¶nh vải vào vở. - GV nhận xét chữa - Học sinh nhận xét , bài. bæ sung. - BT3 và BT4 có - HS trả lời. điểm gì giống nhau ( - Giống phép tính và khác nhau ? đều là: 32 : 8 = 4 D. Cñng cè - Khác nhau: Lời giải - Củng cố bảng chia 8 và tên đơn vị. ) 16
  17. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . *Trò chơi : Truyền điện - Cách chơi: Giáo viên gọi một học 4’ sinh xung phong tham gia chơi. - GV đưa cách chơi, Học sinh đọc to một phép tính luật chơi, - 1 HS đọc trong bảng chia 8 rồi chỉ định bất - GV hướng dẫn HS kì một bạn nào trong lớp nêu kết chơi thử . - Học sinh chơi thử quả. Học sinh này trả lời rồinêu - GV tổ chức cho tiếp một phép tính khác trong bảng HS chơi -Học sinh cả lớp chơi chia 8 và chỉ tiếp một bạn khác trả (1 học sinh nêu 1 lời. phép tính trong bảng - Luật chơi: Nếu học sinh nào trả chia 8 gọi 1 học sinh lời chậm hoặc sai thì phải nhảy lò khác nêu KQ và học cò một vòng từ chỗ của mình lên sinh này lại nêu tiếp bảng hoặc hát một bài. 1 phép tính khác bảng chia 8 gọi học sinh khác lần lượt. Nếu học sinh nào trả lời chậm, sai thì coi là thừa nhảy lò cò - GV nhận xét tuyên hoặc hát...) dương: Thưởng một - Lớp theo dõi , nhận tràng vỗ tay cho các xét. bạn nêu nhanh và đúng kết quả. E. DÆn dß: - Nhận xét giờ học - Häc thuéc b¶ng chia 8 - Dặn dò. - Nghe 1’ * Kết quả thu được như sau: - Ưu điểm: + Sau giờ học, hầu hết học sinh trong lớp đều thuộc lòng bảng chia 8 và vận dụng làm bài tập rất tốt. Ở bài 1, bài 2 không có học sinh nào làm sai. Bài 3, bài 4 có 50/52 học sinh hoàn thành bài đúng thời gian. 17
  18. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . + Đặc biệt có những em gần hết giờ học vẫn chưa thuộc hết bảng chia 8 song cuối giờ do được tham gia vào trò chơi truyền điện nên rất hào hứng theo dõi các bạn; nhẩm theo và học thuộc rất nhanh. - Tồn tại: + Còn 2 học sinh làm bài tập 4 viết đúng phép tính song còn nhầm tên đơn vị do chưa đọc kĩ yêu cầu của bài. + Khi chơi trò chơi còn 1 em phải nhảy lò cò do nêu kết quả chậm. So sánh chất lượng học tập của học sinh sau bài dạy Bảng chia 8 với năm học trước tôi nhận thấy có sự thay đổi rõ rệt. Cũng bài dạy này ở năm học trước, tôi chỉ thực hiện đúng quy trình tiết dạy mà không đưa trò chơi vào bài dạy. Trong giờ học, không khí rất trầm, không sôi nổi. Các em có hoàn thành bài song không có hứng thú học tập. Sau giờ học, phần lớn các em cũng đã thuộc bảng chia 8 song cũng rất nhanh quên. Khi làm toán có áp dụng bảng chia 8, rất nhiều em đã thuộc trước đó rồi nhưng nhầm lẫn với các bảng chia khác và nhớ lại không chính xác. Ở năm học này, cũng với bài Bảng chia 8, tôi củng cố bài cho học sinh bằng trò chơi thì hiệu quả tăng nên rõ rệt. Mặc dù ở cuối tiết học nhưng các em rất hào hứng sôi nổi. Không khí lớp học nghiêm túc nhưng rất thoải mái. Bạn nào cũng muốn tham gia trò chơi. Có những em chưa thuộc kĩ bảng chia 8 nhưng được tham gia chơi nên khắc sâu ngay được kiến thức. Ở những tiết học sau, khi cần áp dụng các phép tính trong bảng chia 8 là các em nhớ ngay và ghi nhớ rất chính xác. V. KẾT QUẢ THỰC HIỆN Sau khi lựa chọn để vận dụng một số trò chơi toán học đã nêu trên vào các tiết học tôi đã thu được những kết quả tương đối khả quan. Không những học sinh nắm được kiến thức bài học mà còn nhớ rất lâu những kiến thức của bài học đó. Các em được rèn khả năng nhanh nhẹn, khéo léo và tạo cho các em mạnh dạn, tự tin hơn. Điều đáng mừng là các em rất hào hứng, chờ đợi tiết học toán . Mỗi tiết học đều tạo cho các em lòng yêu thích, ham mê môn toán. Kết quả kiểm tra xếp loại môn Toán cuối học kỳ I của lớp tôi như sau : Tổng số Hoàn thành tốt Hoàn thành Chưa hoàn thành HS Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ 54 39 72,2 % 15 27,8 % 0 0% Trong đó có 39 học sinh đạt điểm 9; 10 ( chiếm 72,2 % ) 18
  19. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . Kết quả thi giả Toán bằng Tiếng Việt trên Internet, lớp tôi có các giải như sau: + Cấp trường : 1 giải Nhì ; 2 giải cấp trường. + Cấp Quận : 1 giải Ba ; 1 giải Khuyến Khích So với kết quả bài khảo sát học sinh trước khi thực hiện đề tài, tôi thấy kết quả học tập của học sinh được nâng lên rõ rệt so với đầu năm. Các em nắm chắc kiến thức và hoàn thành bài rất tốt. Qua thực tế giảng dạy hàng ngày, tôi thấy với cách tổ chức một số trò chơi trong giờ học Toán như tôi đã trình bày trong sáng kiến mang lại hiệu quả cao. Trong giờ học, các em tích cực giơ tay phát biểu xây dựng bài. Phần lớn học sinh trong lớp hoàn thành tốt các bài tập theo yêu cầu. Đặc biệt, những giờ học Toán được tham gia các trò chơi thì giờ học rất sôi nổi và mang lại kết quả cao. Các em hào hứng tham gia, phát huy được tính sáng tạo và năng lực tư duy. Học sinh trong lớp chủ động kiểm tra, đánh giá bài làm của bạn cũng như tự kiểm tra, đánh giá bài làm của mình và báo cáo với giáo viên. Sau khi áp dụng tổ chức các trò chơi toán học lớp 3 mà tôi đã thực hiện như trên, tôi nhận thấy học sinh hào hứng hơn trong học tập, thích học Toán, tích cực chủ động trong việc lĩnh hội kiến thức mới và vận dụng vào làm bài tập thực hành tốt. Chất lượng môn Toán của học sinh lớp 3C tăng lên rõ rệt. 19
  20. Tổ chức một số trò chơi toán học lớp 3 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh . C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ Qua quá trình nghiên cứu và thực tế giảng dạy tôi nhận thấy rằng: Trò chơi học tập là một loại hình hoạt động vui chơi có nhiều tác dụng trong các giờ học của học sinh tiểu học. Trò chơi học tập tạo ra không khí vui tươi, hồn nhiên, sinh động trong giờ học. Nó còn kích thích được trí tưởng tượng, tò mò, ham hiểu biết ở trẻ. Vì vậy người giáo viên cần nắm vững đặc điểm tâm sinh lí của học sinh tiểu học từ đó lựa chọn thiết kế trò chơi cho phù hợp. Tổ chức tốt trò chơi học tập không chỉ làm cho các em hứng thú hơn trong học tập mà còn giúp các em tự tin hơn, có được cơ hội tự khẳng định mình và tự đánh giá nhau trong học tập. Việc tổ chức trò chơi trong các giờ học toán là vô cùng cần thiết. Song không nên quá lạm dụng phương pháp này, ở mỗi giờ học ta chỉ nên tổ chức cho các em chơi từ 1 đến 2 trò chơi. Nếu chơi trò chơi để củng cố bài có thể thực hiện từ 3 đến 5 phút. Ngoài ra có thể hướng dẫn học sinh làm bài tập thông qua các trò chơi có thể thực hiện từ 5 đến 7 phút. Do vậy người giáo viên cần có kỹ năng tổ chức, hướng dẫn các em thực hiện các trò chơi thật hợp lý và đồng bộ, phát huy được tối đa vai trò của học sinh mà không lãng phí thời gian. Khi tổ chức trò chơi học tập nói chung và môn toán lớp 3 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, vào điều kiện cơ sở vật chất của trường, thời gian trong từng tiết học mà lựa chọn hoặc thiết kế các trò chơi cho phù hợp. Song để tổ chức được trò chơi toán học có hiệu quả đòi hỏi mỗi người thầy phải có kế hoạch, chuẩn bị thật chu đáo cho mỗi trò chơi. Giáo viên cần phải có sự sáng tạo, sưu tầm các vật liệu đơn giản để làm đồ dùng trong trò chơi. Trò chơi phải được tổ chức cho nhiều học sinh tham gia nhất là những học sinh còn rụt rè thiếu tự tin. Thông qua việc được tham gia chơi, các em có nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi, nhận xét và thể hiện những suy nghĩ của bản thân mình với các bạn. Từ đó các em sẽ cảm thấy tự tin, cởi mở hơn trong học tập. Tổ chức trò chơi trong giờ học Toán ở Tiểu học nói chung và giờ học Toán lớp 3 nói riêng là rất cần thiết. Sử dụng trò chơi học tập không chỉ giúp học sinh hiểu và củng cố được nội dung kiến thức toán một cách nhẹ nhàng mà còn giúp học sinh phát triển năng lực tư duy, phát triển trí tưởng tượng, khả năng diễn đạt mạch lạc. Nhất là trò chơi sẽ tạo hứng thú học tập, tạo niềm vui, lòng say mê học tập cho học sinh. Từ đó rèn luyện đức tính chăm chỉ, tự tin, năng động sáng tạo cho các em. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2