intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy phân môn Vẽ Theo Nhạc ở lớp 4

Chia sẻ: Tomjerry004 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến nêu rõ về việc giải pháp đã được áp dụng kể cả áp dụng thử trong điều kiện kinh tế-kĩ thuật tại cơ sở và mang lại lợi ích thiết thực. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy phân môn Vẽ Theo Nhạc ở lớp 4

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn sáng kiến  Ngày nay công nghệ  thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời  sống xã hội. Ngành giáo dục đã có những chuyển biến về  việc đổi mới PPDH,  chương trình dạy học để  phù hợp với những thành tựu khoa học thực tiển. Trong  thời đại công nghệ thông tin phát triển, để đáp ứng nhu cầu học tập thì đòi hỏi việc   dạy học phải thay đổi phương pháp, phương tiện.      Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần đổi mới PPDH, hình thành phương pháp   tư duy mới, đưa phương pháp dạy học vào quỹ  đạo sử  dụng sức mạnh của công cụ  hiện đại để  chuyển tải những khối lượng kiến thức lớn mở  rộng tầm nhận thức   của học sinh, làm thay đổi căn bản cách dạy, cách học. Ứng dụng công nghệ thông   tin sẽ  tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy học những bộ  môn có yêu cầu về  tính trực quan, phương pháp phân tích, hướng dẫn cụ  thể. Bởi vì giáo viên có điều  kiện thu thập thông tin liên quan đến bài dạy một cách dễ dàng nhanh chóng trên các  trang Web, các kênh thông tin trong và ngoài nước. Qua quá trình xử lý những thông  tin đó giáo viện đã tự  tạo cho mình một thư  viên tư  liệu cần thiết cho bộ  môn để  giảng   dạy   có   hiệu   quả.      Với mục tiêu chung và chương trình cụ thể, việc dạy học mĩ thuật ở TH không  chỉ là vẽ mà lấy hoạt động mĩ thuật để nâng cao hiểu biết cho học sinh giúp các em  có thêm kiến thức, kỹ  năng trong quá trình hoàn thiện nhân cách Đức ­ Trí ­ Thể  ­   Mỹ. Dạy học mĩ thuật là tổ chức và thực hiện các hoạt động giúp học sinh năng cao   sự  hiểu biết về  giáo dục thẩm mĩ, rèn luyện kỹ  năng để   ứng dụng sự  hiểu biết   thẩm mĩ vào cuộc sống. Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp giáo viên thực hiện   tốt những mục tiêu đã đề ra của bộ môn. ­ Dạy học mĩ thuật tuy đã có nội dung cụ  thể nhưng cần bổ sung kịp thời tài liệu,   đồ  dùng dạy học thì việc dạy học mới có hiệu quả  đó cũng là một yêu cầu cấp  thiết.      Với mục tiêu thực tiễn trên việc ứng dụng CNTT vào dạy học là điều cần thiết  1
  2. để   năng   cao   chất   lượng   các   bộ   môn   nói   chung   và   môn   Mĩ   thuật   nói   riêng.    Trong môn học Mĩ thuật, đây là một môn năng khiếu, đòi hỏi các em phải có tính   sáng tạo, độc lập trong học tập. Vì thế, làm thế nào để các em chủ động trong học   tập là điều mà những giáo viên như tôi luôn trăn trở. ­ Tôi suy nghĩ, nghiên cứu để viết sáng kinh nghiệm này với mục đích tìm ra một số  giải   pháp   tốt   nhất   góp   phần   nhằm   nâng   cao   chất   lượng   dạy   và   học   trong   nhà  trường. Từ những lí do trên, tôi chọn tên sáng kiến:   “ Ứng dụng Công nghệ  thông tin trong giảng dạy phân môn Vẽ  Theo Nhạc ở   lớp 4” 1.2. Điểm mới của sáng kiến: Mô tả  đầy đủ  và rõ ràng các bước thực hiện giải phapscungx như  các điều  kiện cần thiết để áp dụng giải pháp, nếu là giải pháp cải tiến đã biết trước đó tại   cơ sở thì cần nêu rõ tình trạng của giải pháp đã biết. Bản mô tả nội dung sáng kiến   có thể minh họa bằng các bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm… nếu  như cần thiết. Sáng kiến nêu rõ về việc giải pháp đã được áp dụng kể cả áp dụng thử trong   điều kiện kinh tế ­  kĩ thuật tại cơ sở và mang lại lợi ích thiết thực.  Từ việc áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy phân môn Vẽ theo nhạc  sẽ  giúp cho học sinh sẽ  hình thành được kiến thức cơ  bản của môn Mĩ thuật qua   Quy trình  Vẽ  theo  âm  nhạc này. Học sinh sẽ  vẽ  theo một phương pháp từ  trừu   tượng chuyển thành cụ thể, đơn giản những sản phẩm, những bức tranh biểu cảm  mới có ý nghĩa trang trí cao cho cuộc sống.  Trong quy trình dạy ­ học Mĩ thuật “Vẽ  theo âm nhạc” theo dự  án của Đan  Mạch đã khéo léo lồng ghép Âm nhạc và Mĩ thuật để đưa vào giảng dạy Mĩ thuật,  đây là điều thật tinh tế. Âm nhạc được cảm thụ và kết hợp với Mĩ thuật để tạo cho  học sinh sự thích thú, trí tưởng tượng, sáng tạo trong việc trang trí tạo nên những tác   phẩm mới ­ bức tranh biểu cảm mới, có tính ứng dụng trong cuộc sống. 2
  3. 2. PHẦN NỘI DUNG           2.1. Thực trạng của nội dung nghiên cứu.  a. Thuận lợi:      Môn   Mĩ   thuật   là   môn   học   nghệ   thuật,   thu   hút   rất   nhiều   học   sinh.      Cho đến nay các trường đã có giáo viên dạy mĩ thuật, phong trào học Mĩ thuật  ngày càng một sôi nổi, hầu hết các em học sinh hào hứng với môn học và môn học   đã được chú ý. Tất cả mọi người đã hiểu được đây là một môn học nghệ thuật. Vì   vậy không ít giáo viên và học sinh, các bậc phụ huynh luôn coi trọng và đầu tư cho   môn học. Qua đó các em thấy rằng Mĩ thuật là môn học bổ ích, lý thú và tươi vui, có   tính giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cao và là môn học bổ trợ tích cực cho các môn học   khác.   Vì   thế   các   em   đón   nhận   tiết   học   một   cách   nhiệt   tình   và   hào   hứng. * Trang thiết bị dạy học:       Để  giảng dạy môn mĩ thuật trong chương trình đào tạo được thành công, điều  này phụ  thuộc rất nhiều vào các yếu tố  như: tài liệu, phương tiện, đồ  dùng trực  quan...        Có một số đồ dùng cần thiết cho việc giảng dạy Mĩ thuật cho học sinh như: bộ  đồ dùng dạy học các phân môn từ lớp 1 đến lớp 5 sách tham khảo * Cơ sở vật chất:       Nhà trường quan tâm đầu tư công nghệ thông tin cho dạy học. Vì thế góp phần  thuận tiện cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Học sinh lúc nào cũng có đủ  đồ dùng, không bị quên ở nhà.    b. Khó khăn:         ­ Bên cạnh đó còn có một số phụ huynh chưa quan tâm đến môn mĩ thuật, xem   nhẹ môn mĩ thuật. * Trang thiết bị dạy học: ­ Chưa có phòng dạy học mĩ thuật riêng. ­ Còn thiếu thốn như: vật mẫu cho giáo viên và học sinh, phương tiện, đồ  dùng  trực quan, ...  3
  4. ­ Học sinh chưa có ý thức cao trong việc chuẩn bị  đồ  dùng , các vật liệu tìm   được. ­ Vì vậy, là một giáo viên luôn tâm huyết với nghề tôi luôn trăn trở làm như thế  nào để nâng cao chất lượng.          2.2  Ứng dụng Công nghệ  thông tin vào dạy học Mĩ thuật trong Nhà trường:         * Các bài dạy có ứng dụng công nghệ thông tin.          Bài dạy mĩ thuật lớp 4 khối Mĩ thuật có Quy trình sau: ­ Quy trình vẽ theo nhạc. ­ Quy trình vẽ biểu cảm. ­ Quy trình vẽ 3D. ­ Quy trình Vẽ cùng nhau, Xây dựng cốt truyện, Tạo hình con rối, tạo hình ba chiều. ­Quy   trình  Tạo   hình   ba   chiều,   điêu   khắc,   tạo   hình   không   gian….. * Hiệu quả khi ứng dụng CNTT vào giảng dạy các phân môn:Vẽ Theo Nhạc.      Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.  Phát huy hiệu quả khi thực hiện các  hoạt   động:   Quan   sát,   nhận   xét,   phân   tích,   hướng   dẫn   học   sinh   làm   bài   tập.         Ứng dụng công nghệ  thông tin vào dạy học. Phát huy hiệu quả  cao trong các   hoạt động dạy và học. ­ Phân môn:Vẽ Theo Nhạc:  Chủ yếu mang tính giáo dục thẩm mĩ, tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc làm quen  cái đẹp của thiên nhiên, của các tác phẩm mĩ thuật. Qua đó các em vận dụng hiểu  biết về cái đẹp vào cuộc sống thường ngày và để  có thêm tình yêu quê hương đất  nước. Vì vậy khi dạy học môn  Vẽ Theo Nhạc giáo viên cần phải sử dụng đồ dùng  dạy học, tranh dạy học phải có tính thẩm mĩ cao. 2.3. Ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học phân môn Vẽ Theo Nhạc  *  ­ Phân môn:Vẽ Theo Nhạc:  ­ Ý nghĩa quan trọng trong dạy và học. 4
  5. ­ Có vai trò rất thực tiễn. ­ Giáo dục các em phát triển tài năng về môn học qua đó các em nhìn nhận được cái  hay,cái đẹp trong cuộc sống. ­  Phân môn:Vẽ  Theo Nhạc: Âm nhạc luôn đóng vai trò quan trọng trong đời  sống của người dân Việt Nam. Âm nhạc và giai điệu luôn gây hứng khởi cho học   sinh, có thể  làm cho các em năng động hơn, (có khi nhảy múa theo giai điệu, tiết   tấu). Trong quy trình dạy ­ học mĩ thuật này, âm nhạc và mĩ thuật được kết hợp với   nhau để tạo cho học sinh sự thích thú, trí tưởng tượng, sáng tạo trong việc trang trí.   Quy trình dạy ­ học mĩ thuật: Tạo tác phẩm nghệ thuật dựa trên âm nhạc  * Để   ứng dụng Công nghệ  thông tin vào dạy học   ­  Phân môn:Vẽ  Theo Nhạc   cần phải có các thiết bị dạy học sau: ­ Máy vi tính ­ Máy chiếu Projector, Overhat, Bộ chuyển sang TV cỡ lớn ­ Loa vi tính. * Chuẩn bị bài dạy: ­ Giáo viên tìm hiểu nội dung, yêu cầu bài dạy. ­ Sưu tầm tài liệu, tranh  ảnh liên quan đến bài dạy, thông qua các kênh như  sách,  báo, truyền hình địa chỉ các trang Web…rồi lưu vào máy tính 2.4. Nội dung sản phẩm. BÀI QUY TRÌNH 3 – VẼ THEO ÂM NHẠC Âm nhạc luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân Việt Nam.  Âm nhạc và giai điệu luôn gây hứng khởi cho học sinh, có thể làm cho các em năng  động hơn, (có khi nhảy múa theo giai điệu, tiết tấu). Trong quy trình dạy ­ học mĩ   thuật này, âm nhạc và mĩ thuật được kết hợp với nhau để tạo cho học sinh sự thích  thú, trí tưởng tượng, sáng tạo trong việc trang trí.   Quy trình dạy ­ học mĩ thuật: Tạo tác phẩm nghệ thuật dựa trên âm nhạc  5
  6. 1.Mục tiêu:  Thông qua quy trình dạy ­ học mĩ thuật này học sinh sẽ học được cách:  • Lắng nghe và vận động, di chuyển theo giai điệu của âm nhạc  • Chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét từ sự hứng khởi  • Phát triển trí tưởng tượng trong quá trình tạo ra sản phẩm  • Sáng tạo những sản phẩm mới từ bức tranh nhiều màu sắc được tạo ra theo   giai điệu của âm nhạc  • Biết chọn lọc và sử dụng hình ảnh từ bức tranh lớn để trang trí, giao tiếp… chuẩn bị Vật liệu: Giấy A0 hoặc A3, bọt biển, bút lông, bột màu nghiền, màu nước, bảng  pha màu, băng dính, xô đựng nước. Bút dạ, bút sáp chì màu phù hợp với giấy a3, a4,  a5 Lấy một mảnh giấy để  lót bảng trước khi vẽ, điều này giúp làm sạch dễ  dàng  sau khi sử dụng màu nước hoặc màu bột nghiền. Âm nhạc: Vẽ khi có âm nhạc, băng, đĩa hát. Trong trường hợp không có băng, đĩa  hát, giáo viên hướng dẫn học sinh tự chuẩn bị bài hát tập thể.  2.Quy trình 3 vẽ theo Âm nhạc: Mút xốp, bút lông, bảng màu, màu vẽ Bút sáp, bút dạ  và bút chì màu tài liệu dạy học mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học I/ Âm nhạc 1.Hoạt động 1: Nghe Nhạc hoặc các nhịp điệu, tiết tấu và vẽ theo giai điệu  GV tạo nhóm sao cho phù hợp với điều kiện của lớp học. khoảng 5­6 Hs/ nhóm.   Khởi động: GV bật nhạc nhẹ  nhàng, Hs lắng nghe và cảm nhận giai điệu của âm  nhạc. Hs bắt đầu vẽ những nét màu trên giấy theo thứ tự các màu từ sáng đến đậm.  (Nếu sử  dụng màu bột nghiền hoặc màu nước thì chú ý hạn chế  màu đen vì màu  này dễ  làm cho bức tranh bị  xỉn màu). Âm nhạc tăng dần sang tiết tấu nhanh tạo   cảm xúc mạnh mẽ cho Hs. Các em chuyển động cơ thể và vẽ theo  giai điệu của âm  nhạc.  Hoạt động này kéo dài khoảng 5 đến 7 phút. Thực hiện quy trình này cần linh  hoạt và sáng tạo với nhiều chất liệu màu, kích cỡ  giấy, âm nhạc… theo điều kiện  6
  7. của trường/ địa phương mình. Có thể  thay nhạc bằng bài hát hoặc tiết tấu gõ đệm  nhẹ nhàng, từ tiết tấu chậm đến nhanh, sôi nổi, mạnh mẽ… II/ Mục tiêu: Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh:  • Tập trung và nghe nhạc ;  • Sử dụng âm nhạc, xúc giác và các giác quan thẩm mỹ;  • Trải nghiệm âm nhạc và giai điệu tạo cảm xúc;  • Trải nghiệm mối liên hệ giữa giai điêu, hoạt động cơ thể và hình ảnh;  • Yêu thích quy trình dạy ­ học mĩ thuật hợp tác.  III/ Kết Quả Cuối hoạt động này học sinh có khả năng:  • Nghe nhạc;  • Sử dụng tất cả các giác quan để học tập;  • Vẽ màu sắc, đường nét và các mảng màu dựa trên nền nhạc;  • Kết nối âm nhạc, hội họa và hoạt động cơ thể;  • Hợp tác trong suốt quy trình dạy ­ học mĩ thuật.          3.Các quy trình Mĩ thuật: Khi kết thúc, học sinh trưng bày và thưởng thức bức tranh mình vừa tạo ra từ khổ  giấy lớn (vẽ theo nhóm) hoặc giấy nhỏ (vẽ cá nhân). Một số hình ảnh nghe nhạc và vẽ màu theo nhịp điệu. Tài liệu dạy học mĩ thuật  dành cho giáo viên tiểu học Quy trình nên được thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo khi lựa chọn màu sắc,  cỡ giấy và thể loại âm nhạc. Điều quan trọng là giáo viên xây dựng kế hoạch, thực   hiện và đánh giá quy trình dạy ­ học mĩ thuật này tùy vào khả năng của học sinh, vật  liệu sẵn có và tùy vào từng địa phương. Vì vậy, giáo viên có thể tổ chức hoạt động  2 hoặc 3 tùy vào độ tuổi, thời gian và khả năng học sinh. 2.Hoạt động 2: Từ vẽ tranh đến thưởng thức, cảm nhận về màu sắc: a.Mục tiêu: Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh: 7
  8.     • Chia sẻ kinh nghiệm từ  ý kiến cá nhân;  • Tập trung, giao tiếp và lắng nghe nhau;  • Hiểu biết nhiều hơn về màu sắc, đường nét.  b.Kết quả: Cuối hoạt động này học sinh có khả năng:  • Biểu đạt được kinh nghiệm và ý kiến của bản thân;  • Nghe tập trung vào những bài thuyết trình của bạn;  • Nói về  hình mảng, màu sắc và đường nét biểu cảm qua âm nhạc. Hs quan sát bức tranh và suy nghĩ, đưa ra những nhận xét và chia sẻ cảm nhận về  hoạt động vừa thực hiện. Các em tưởng tượng ra những hình  ảnh/ đề  tài từ  bức   tranh lớn đó.      • Em có cảm nhận như thế nào trong suốt quá trình di chuyển xung quanh bàn và  vẽ màu?  • Em nghĩ như thế nào về bức tranh tập thể? Em thích gì trong bức tranh đó?  • Em có nghĩ là bức tranh này lộn xộn không? Em có hứng thú với hoạt động vừa   thực hiện không?  • Trong khi quan sát tranh em liên tưởng tới hình ảnh gì?  • Từ những hình ảnh đó em nghĩ đến những đề tài nào? c. Câu hỏi gợi ý. d.Các quy trình Mĩ thuật Giáo viên khuyến khích học sinh phản hồi và ghi chép lại ý kiến thành một bản   đồ tư duy ở trên bảng. Giáo viên có thể tập trung vào màu sắc và lần lượt giới thiệu   về một số khái niệm màu như:   3.Hoạt động 3: Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng: a.Mục tiêu Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh:  • Phát huy trí tưởng tượng của mình;  • Tự tìm hình ảnh trong bức tranh lớn;  • khuyến khích các em phát triển câu chuyện từ một mảng nhỏ của cả bức tranh;  8
  9. • Thúc đẩy hình thức thuyết trình, tập trung lắng nghe.  b.Kết quả: Cuối hoạt động này học sinh có khả năng:  • Chọn được một phần bức tranh dựa theo  1 chủ đề;  • sáng tác câu chuyện liên quan đến phần đã cắt khỏi bức tranh lớn;  • Thuyết trình bức tranh đã chọn và kể câu chuyện sáng tác cho cả lớp. Mỗi học sinh dùng một khung giấy theo các hình tùy ý được trổ từ khổ giấy a4 và   dịch chuyển trên bức tranh lớn để tìm kiếm phần màu sắc, đường nét mình thích rồi  dán khung giấy vào vị  trí đó trên bức tranh lớn. Học sinh tưởng tượng và lần lượt  kể trước lớp về câu chuyện trong bức tranh mình đã lựa chọn.  Giáo viên sử dụng câu hỏi nhằm gợi ý, phát triển trí tưởng tượng của Hs.  Ví dụ về một câu chuyện tưởng tượng:    • Sáng tối • Nóng lạnh • Bổ túc • Tương phản • Hòa sắc.. “Ngày xửa ngày xưa có một con chim hiếm sống ở nước ta. Người ta nói rằng nó  đã quay lại. Bạn lấy camera là khung tìm hình được trổ ra từ giấy và đi tìm con chim   đó,   “chụp   hình”   và   kể   cho   chúng   ta   nghe   về   nguồn   gốc,   đặc   điểm,   điều   kiện  sống,.thức ăn, hoàn cảnh khi nó được tìm ra…”  Tài liệu dạy học mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học. Giáo viên chuẩn bị  một khung tìm hình được trổ  ra từ  giấy cho từng học sinh   hoặc để  các em tự  làm các khung tìm hình của riêng mình tùy vào sở  thích và lứa  tuổi của học sinh. Với ví dụ trên, mỗi học sinh sẽ tìm cho mình con chim đặc biệt đó. Các em suy  nghĩ và tự  tìm ra cho mình những câu chuyện để  kể. Các em sẽ  lần lượt kể  câu   chuyện đó cho cả lớp, khi kết thúc  mỗi câu chuyện, người kể sẽ chỉ định bức hình  tiếp theo của bạn khác để trình bày và cứ thế tiếp tục, các em đều có cơ hội kể câu  chuyện của mình. 4.Hoạt động 4: Tạo bức tranh theo tưởng tượng hoặc các sản phẩm trang trí  như: bưu thiếp, thiệp Mời hoặc bìa Sách, bìa Lịch… a.Mục tiêu 9
  10. Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh:  • Xây dựng ý tưởng từ khung màu, lựa chọn để tạo ra một bức tranh theo tưởng  tượng, bìa sách,  bưu thiếp hoặc thiệp mời;  • Gợi mở và hỗ trợ học sinh thực hiện trang trí bìa sách, thiệp  và các sản phẩm   ứng dụng theo ý thích…  • Tạo cơ hội cho học sinh vận dụng kiến thức trang trí vào sản phẩm.  c.Kết quả: Cuối hoạt động này học sinh có khả năng:  • Có ý tưởng hay, phù hợp với chủ  đề  để  tạo được một bức tranh theo tưởng  tượng, bìa sách, bưu thiếp, thiệp mời từ khung màu đã chọn;  • Lựa chọn được cách sắp xếp hình ảnh minh họa và chữ viết phù hợp, sáng tạo   trong trang trí bìa, thiệp;  • Thảo luận về hiệu quả của các cách trình bày  khác nhau. GV hướng dẫn và hỗ  trợ  các nhóm trang trí sản phẩm của mình với các câu hỏi   mang tính chất gợi mở  để  Hs chủ  động, sáng tạo theo ý thích và khả  năng riêng.  Học sinh tự làm các sản phẩm của riêng mình một cách sáng tạo. Các em sẽ viết các  chữ cái trang trí hoặc những dòng chữ viết tay thật đẹp tùy theo khả năng của từng  em vào những vị trí phù hợp ở bìa sách, bìa lịch, bưu thiếp hoặc thiệp mời.  *Giáo viên sẽ hỗ trợ các em trong suốt quy trình này.   Các quy trình mĩ thuật • Em muốn tạo ra sản phẩm gì?  • Trong khung hình đã chọn, em muốn giữ lại và muốn lược đi chi tiết nào? Tại sao?  • Bố cục sản phẩm của em có theo những gì em muốn thể hiện không? Em có muốn  thay đổi hay chỉnh sửa gì không?  • Em có gặp khó khăn gì trong thể hiện chữ viết trên sản phẩm không? *Câu hỏi hỗ trợ trong quy trình dạy ­ học Mĩ thuật này Sản phẩm sáng tạo của HS Tài liệu dạy học mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học. 5.Hoạt động 5: trình bày, thảo luận, đánh giá sản phẩm. 10
  11. a.Mục tiêu Giáo viên sẽ khuyến khích học sinh:  • Giúp Hs phát triển ký năng thuyết trình, giao tiếp và chia sẻ  kinh nghiệm của   quá trình thực hiện sản phẩm;  • Nâng cao khả năng phân tích, đánh giá và tự đánh giá cho Hs.  b.Kết quả Cuối hoạt động này học sinh có khả năng:  • Biết cách tổ chức trưng bày sản phẩm;  • Có kĩ năng giải thích, nhận xét, đánh giá các sản phẩm;  • Lắng nghe và phản hồi tích cực từ phần thuyết trình của các Hs khác. *Tổ chức các nhóm Hs trưng bày sản phẩm.  Lần lượt từng Hs lên giới thiệu sản phẩm và chức năng của sản phẩm. Thầy cô tiến hành các hoạt động như:  • Học sinh tự đánh giá  • Đánh giá giữa các cặp, nhóm  • Kết hợp đánh giá của giáo viên và học sinh   *Đánh giá giúp học sinh học tập và tiến bộ  • Em có hài lòng về tác phẩm?  • Em có thấy ý tưởng của tác phẩm?  • Em sẽ sử dụng sản phẩm này thế nào?  • Chọn bức hình mẫu mà ý tưởng và chức năng hỗ trợ lẫn nhau ! câu hỏi đánh giá • Các em đã học được gì trong quy trình vừa rồi?  • Mục tiêu của chúng ta là gì?  • Ta có đạt mục tiêu không?  • Chúng ta cần nghiên cứu gì tiếp theo?  • Kết quả của quy trình này có dùng được cho quy trình tiếp theo không? *Câu hỏi hỗ trợ trong phần đánh giá Học sinh nhận xét, đánh giá bức tranh của bạn  11
  12. HS tự đánh giá *Các quy trình mĩ thuật Giáo viên đánh giá học sinh GV và Hs thường xuyên trao đổi ý kiến về  mục tiêu và kết quả  của các hoạt  động. và việc đánh giá cần được thực hiện trong suốt quy trình. Nó có tính giáo dục   hơn khi giáo viên tiến hành đánh giá liên tục bằng cách  ghi chép lại sự  tiến bộ của   học sinh và chụp các bức ảnh trong suốt quy trình và sản phẩm triển lãm cuối cùng.  *Ý Tưởng Mở rộng.  Quy trình dạy ­ học mĩ thuật: Trang trí lớp học của chúng ta Giáo viên có thể xây  dựng kế  hoạch trang trí lớp học bằng cách tạo ra những khung cảnh học tập đầy  cảm hứng trong phạm vi lớp học cùng với sự tham gia của học sinh.  Mô tả  các hoạt động dạy học/giáo dục ( mục tiêu, nội dung, cách thức tổ  chức,   phương pháp, kiểm tra, đánh giá kết quả  hoạt động của học sinh, hoạt động của   giáo viên) theo tiến trình thực hiện sản phẩm dự thi. 6. Kết quả đạt được sau áp dụng các giải pháp:  Mô tả các kết quả đạt được qua thực hiện dạy học/giáo dục theo dự án này.  Cụ  thể: học sinh đã, sẽ  đạt được những kiến thức, kỹ  năng gì và minh chứng kết  quả đạt được của học sinh qua thực hiện sản phẩm dự thi. Qua quá trình thực hiện CNTT vào giảng dạy môn Mĩ thuật tôi thấy đạt kết quả  rất tốt. 100% học sinh hoàn thành bài vẽ.  TS HS Khảo sát lần 1 Khảo sát lần 2 Khối 4 Thời gian: tháng 9/2020 Thời gian: tháng 12/2020 TSHS KÊT QUA ĐAT Đ ́ ̉ ̣ ƯỢC CUÔI KI I ́ ̀ Khối 4 Hoàn thành tôt́ Hoàn thành Chưa hoàn thành 55 em              45       10 0               82       18   0% 12
  13.       Học sinh đạt được:   ­ HS được tham gia vận động với âm nhạc  để tạo nên  bức tranh màu sắc.  ­ HS khám phá được vẻ  đẹp, sự  phong phú đa dạng của thiên nhiên thông qua trí  tưởng tượng về đường nét, màu sắc của bức tranh  ­ HS phát triển được khả năng diễn đạt những suy nghĩ của bản thân.   7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: ­ Trong quá trình soạn giáo án  giáo viên cần thực hiện đúng các tiến trình dạy tích  cực theo chuẩn kiến thức  kĩ năng . ­ Đầu năm học giới thiệu cho học sinh các kỹ năng học tích cực và hướng dẫn học   sinh chuẩn bị đồ dung học tập .   Qua việc hướng dẫn học sinh vẽ tranh giúp các em không những cảm nhận được   vẻ  đẹp về  hình khối, màu sắc trong tranh, mà còn giúp các em vẽ  được bức tranh  đẹp từ  bố  cục đến hình vẽ  và màu sắc và còn xây dựng khả  năng tham gia hoạt   động mĩ thuật giúp cho việc phát triển hài hoà, toàn diện cân bằng, phát hiện những  học sinh có năng khiếu mỹ thuật, động viên các em và giúp các em phát triển năng  khiếu của mình. Tạo điều kiện cho các em tiếp xúc với cái đẹp và hiểu cách vẽ và   vẽ được nhiều bức tranh đẹp về đề tài khác nhau. 8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến Có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến   của tổ  chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể  cả  áp dụng thử  (nếu có) theo các nội dung sau: ­ So sánh lợi ích kinh tế, xã hội thu được khi áp dụng giải pháp trong đơn so   với trường hợp không áp dụng giải pháp đó, hoặc so với những giải pháp tương tự  đã biết  ở  cơ  sở  (cần nêu rõ giải pháp đem lại hiệu quả  kinh tế, lợi ích xã hội cao  hơn như  thế  nào hoặc khắc phục được đến mức độ  nào những nhược điểm của  giải pháp đã biết trước đó ­ nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết trước đó). 9.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể  thu được do áp dụng sáng  kiến theo ý kiến của tác giả. 13
  14. *Kết quả   ứng dụng Công nghệ  thông tin vào dạy học phân môn Vẽ  Theo  Nhạc  ­ CNTT rất tiện ích mang lại hiệu quả cao trong dạy học phân môn Vẽ  Tranh nhờ  có nhiều khả năng: + Khả năng trực quan + Khả năng nghe nhìn,quan sát. + Khả năng kết nối, cắt, dán, phân chia. + Khả năng trắc nghiệm + Khả năng so sánh mở rộng nhận biết từ kênh hình. + Khả  năng làm thay những vấn đề  mà đồ  dùng dạy học đơn thuần không làm   được. ­  Ứng dụng CNTT giờ  dạy ­ học môn Vẽ  Theo Nhạc trở  nên sinh động, hấp dẫn   hơn, chất lượng giờ  dạy được nâng cao. Trong các tiết dạy bằng giáo án điện tử,  bài dạy của giáo viên hiện lên qua các Slide, hình  ảnh, sơ  đồ, mô hình… Một cách   sinh động khiến học sinh tập trung, hứng thú học tập. Học sinh được chủ  động,   sáng tạo, tìm tòi và thu nhận kiến thức rộng hơn. ­  Ứng dụng CNTT giáo viên sẽ  thực hiện tốt các phương pháp dạy học phân môn  Vẽ theo Nhạc. ­ Đối với giáo viên việc soạn và dạy Vẽ  Theo Nhạc bằng giáo án điện tử  còn có  nhiều ưu điểm và thuận lợi: + Dễ tìm hiểu tư liệu. + Trình bày bài giảng có hệ thống, kênh chữ, kênh hình rõ ràng, đẹp, gây được chú ý  tập trung của học sinh. + Giáo án điện tử dễ bổ sung, sữa chửa, dễ trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. + Rút ngắn thời gian viết bảng, treo hoặc gắn tranh  ảnh dạy học để  tập trung cho   các hoạt động khác. +   Có   điều   kiện   áp   dụng   nhiều   phương   pháp   mới   trong   dạy   học. + Chủ động, sáng tạo, tìm tòi và thu nhận kiến thức, được mở rộng hơn từ một bài   dạy có ứng dụng CNTT. 14
  15. ­ Giáo viên mất nhiều thời gian để soạn một giáo án điện tử. ­ Phụ  thuộc nhiều vào các yếu tố  khách quan như: Điện, máy vi tính, máy   chiếu, phòng học trong quá trình dạy học bằng giáo án điện tử. Một số sản phẩm của học sinh theo phân môn vẽ theo nhạc: 15
  16. 3. PHẦN KẾT LUẬN          3.1. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng của sáng kiến Việc sử  dụng các ‘Ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy phân   môn Vẽ theo nhạc lớp 4” là có hiệu quả . ­  Làm tăng hứng thú học tập cuả  học sinh, học sinh được học tập tích cực, chủ  động nắm kiến thức.   Để thực hiện tốt chương trình đổi mới sách giáo khoa, phương pháp dạy học môn   mĩ thuật thì việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy là điều cần thiết để  đáp ứng nhu  cầu học tập ngày càng nâng cao, càng tiến bộ của xã hội.  ­ Hoạt động dạy và học theo chương trình mới, phương pháp mới, lấy học sinh làm   trung tâm, người thầy làm vai trò chủ đạo thì công nghệ thông tin là chiếc cầu nối,  là công cụ   ưu việt để  giáo viên hướng dẫn giúp học sinh tiếp thu kiến thức một   cách nhanh nhất.           3.2. Những kiến nghị, đề xuất Với mong muốn là làm thế nào để  áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy   môn Mĩ thuật Tiểu học ngày càng hiệu quả, giup hoc sinh yêu thich, h ́ ̣ ́ ưng thu hoc và ́ ́ ̣   giúp giáo viên tháo gỡ những khó khăn, tôi xin kiến nghị một số ý như sau: ­ Đối với trường: Tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ  phục vụ cho dạy học. ­ Đối với Phòng Giáo dục: ­  Tổ chức tập huấn rút kinh nghiệm qua quá trình áp dụng để giáo viên nắm vững  thêm về  phương pháp mới. Thể  hiện các tiết dạy minh họa nhằm định hướng tổ  chức dạy học và chia sẻ kinh nghiệm giữa các giáo viên.  ­ Ứng dụng CNTT vào giảng dạy phân môn Vẽ theo nhạc và các phân môn khác tôi   đã thấy được hiệu quả cao hơn mong muốn. Tôi trình bày chuyên đề  này rất mong  được sự góp ý của quý thầy cô giáo để có hướng thực hiện hoàn chỉnh hơn.                                                               16
  17.                                                                                                                         17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2