intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức một số hoạt động ngoại khóa môn Vật lí cho học sinh phổ thông

Chia sẻ: Vivi Vivi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

150
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Tổ chức một số hoạt động ngoại khóa môn Vật lí cho học sinh phổ thông" nhằm giúp cho giáo viên có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của hoạt động giáo dục ngoại khóa môn vật lí đối với học sinh và ngay cả bản thân giáo viên; hỗ trợ cho giáo viên các thông tin cần thiết nhằm giúp họ có thêm niềm tin và cơ sở để vận dụng nó vào thực tiễn dạy học ở phổ thông. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức một số hoạt động ngoại khóa môn Vật lí cho học sinh phổ thông

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI<br /> Trƣờng THPT chuyên Lƣơng Thế Vinh<br /> <br /> <br /> Mã số: ………………………<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm<br /> <br /> TỔ CHỨC MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA<br /> MÔN VẬT LÍ CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG<br /> – LẦN 1 –<br /> <br /> Người thực hiện: NGUYỄN THỊ MỸ HƢƠNG<br /> Lĩnh vực nghiên cứu:<br /> Quản lí giáo dục<br /> <br /> <br /> <br /> Phương pháp dạy học bộ môn: Vật lí<br /> <br /> <br /> <br /> Phương pháp giáo dục<br /> <br /> <br /> <br /> Lĩnh vực khác: ……………………..<br /> <br /> <br /> <br /> Có đính kèm:<br />  Mô hình<br /> <br />  Phần mềm<br /> <br />  Phim ảnh<br /> <br /> Năm học 2011 - 2012<br /> <br />  Hiện vật khác<br /> <br /> SƠ LƢỢC LÍ LỊCH KHOA HỌC<br /> <br /> I. THÔNG TIN CÁ NHÂN<br /> 1- Họ tên: NGUYỄN THỊ MỸ HƢƠNG<br /> 2- Ngày sinh: 28/10/1983<br /> 3- Chức vụ: Giáo viên<br /> 4. Đơn vị công tác: Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh<br /> <br /> II. TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN<br /> Thạc sĩ giáo dục học chuyên ngành phương pháp dạy học Vật Lí - Đại học Sư Phạm TP.HCM<br /> III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC<br /> 1. Thời gian giảng dạy: 6 năm<br /> 2. Sáng kiến kinh nghiệm từ năm 2006 – 2012:<br />  Logic phán đoán trong dạy học vật lí. (2008 – 2009)<br />  Các bài toán động lực học về lực không đổi và lực biến đổi. (2009 – 2010)<br />  Thiết kế một số bài giảng ứng dụng phần mềm Crocodile physics (2010 – 2011)<br /> <br /> SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI<br /> Trƣờng THPT chuyên Lƣơng Thế Vinh<br /> <br /> CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br /> Biên Hòa, ngày 10 tháng 05 năm 2012<br /> <br /> PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> Năm học: 2011 – 2012<br /> <br /> Tên sáng kiến kinh nghiệm:<br /> Tố chức một số hoạt động ngoại khóa môn vật lí cho học sinh phổ thông – Lần 1<br /> Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Hƣơng. Tổ: Vật lí<br /> Lĩnh vực:<br /> <br /> <br /> Phƣơng pháp dạy học bộ môn: Vật lí<br /> <br /> <br /> <br /> Phƣơng pháp giáo dục <br /> <br /> Lĩnh vực khác: …………………….<br /> <br /> <br /> <br /> Quản lí giáo dục<br /> 1. Tính mới<br /> -<br /> <br /> Có giải pháp hoàn toàn mới <br /> <br /> -<br /> <br /> Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có <br /> <br /> 2. Hiệu quả<br /> -<br /> <br /> Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao <br /> <br /> -<br /> <br /> Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng<br /> trong toàn ngành có hiệu quả cao <br /> <br /> -<br /> <br /> Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao <br /> <br /> -<br /> <br /> Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại<br /> đơn vị có hiệu quả <br /> <br /> 3. Khả năng áp dụng<br /> -<br /> <br /> Cung cấp đƣợc các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đƣờng lối, chính sách:<br /> Tốt <br /> Khá <br /> Đạt <br /> <br /> -<br /> <br /> Đƣa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và<br /> dễ đi vào cuộc sống:<br /> Tốt <br /> Khá <br /> Đạt <br /> <br /> -<br /> <br /> Đã đƣợc áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả<br /> trong phạm vi rộng:<br /> Tốt <br /> Khá <br /> Đạt <br /> <br /> XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN<br /> (Kí tên và ghi rõ họ tên)<br /> <br /> THỦ TRƢỞNG ĐƠN VỊ<br /> (Kí tên, ghi rõ họ tên và đóng dấu)<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br /> Theo Ủy ban quốc tế và giáo dục thế kỉ XXI của UNESCO [29], thế kỉ XXI mà ta đang<br /> sống là thế kỉ của tài năng và nhân cách đa dạng, vì thế dạy học là phải dạy cả tri thức, kĩ năng<br /> và thái độ để khi ra đời ngƣời học có thể học tập suốt đời, có thể thích nghi và tham gia một<br /> cách chủ động, sáng tạo, vào thế giới phong phú, luôn biến đổi và phụ thuộc lẫn nhau.<br /> Hiện nay, đã có nhiều dự án nghiên cứu, đầu tƣ cho việc nâng cao chất lƣợng và hiệu<br /> quả trong giáo dục. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng có một số hoạt động giáo dục trong nhà<br /> trƣờng chƣa mang lại hiệu quả thật sự trọn vẹn cho quá trình đào tạo – và tự đào tạo trong nhà<br /> trƣờng. Đó là hoạt động ngoại khóa (HĐNK) trong nhà trƣờng phổ thông.<br /> Thực trạng giáo dục Việt Nam trong những năm qua cho thấy: không thiếu các trƣờng<br /> đã đầu tƣ đúng mức, kịp thời cho các HĐNK, nhất là các hoạt động thể dục thể thao, các buổi<br /> ngoại khóa văn học, hóa học, vật lí, ngoại ngữ, …Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau<br /> mà hiện nay HĐNK vẫn còn là niềm mơ ƣớc xa vời của nhiều trƣờng, bao gồm một số các<br /> trƣờng chuyên trong cả nƣớc.<br /> Đề tài đã nghiên cứu xây dựng những mô hình cụ thể cho HĐNK môn vật lí ở trƣờng<br /> THPT chuyên Lƣơng Thế Vinh (Đồng Nai), giúp cho GV có nhận thức đúng đắn về vị trí, vai<br /> trò của hoạt động giáo dục ngoại khóa môn vật lí đối với HS và ngay cả bản thân GV; hỗ trợ<br /> cho GV các thông tin cần thiết nhằm giúp họ có thêm niềm tin và cơ sở để vận dụng nó vào<br /> thực tiễn dạy học ở phổ thông.<br /> 2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> - Đối tƣợng nghiên cứu:<br /> + Chƣơng trình, nội dung vật lí phổ thông.<br /> + Các kiến thức vật lí (hiện tƣợng, trò chơi, …) quanh ta, có liên quan đến nội dung<br /> kiến thức mà HS đã đƣợc học trên lớp.<br /> + Lí luận giáo dục trong việc nâng cao chất lƣợng các HĐNK nói chung và HĐNK môn<br /> vật lí nói riêng.<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Tổ chức HĐNK cho môn vật lí trong phạm vi khối 10 của trƣờng THPT<br /> chuyên LTV – Đồng Nai.<br /> <br /> 3. Phƣơng pháp thực nghiệm<br /> - Gặp Ban giám hiệu nhà trƣờng và tổ trƣởng tổ Vật lí trao đổi về mục đích thực nghiệm<br /> và xin phép cho triển khai kế hoạch thực nghiệm.<br /> - Tranh thủ sự đồng tình của các GV trong tổ Vật lí để tổ chức các HĐNK, cùng trao đổi<br /> vạch ra đƣờng hƣớng hoạt động chi tiết cho mỗi lần sinh hoạt ngoại khóa.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2