intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Vai trò của ban quản sinh nhà trường THPT

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

106
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các em phải thường xuyên có sự theo dõi, giám sát và kiểm tra của các thầy cô giáo từ đó có các biện pháp giáo dục thích hợp đối với những học sinh hay vi phạm nội quy của nhà trường, lực lượng này không ai khác đó chính là Ban quản sinh. Vậy Ban quản sinh có vai trò như thế nào? mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm để tìm hiểu nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Vai trò của ban quản sinh nhà trường THPT

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM VAI TRÒ CỦA BAN QUẢN SINH NHÀ TRƯỜNG THPT A. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong trường THTP đối với học sinh ngoài việc đến trường học kiến thức   văn hoá thì học sinh còn phải chấp hành các nội quy, quy định của nhà trường. Tuy  nhiên, bên cạnh những học sinh có ý thức thực hiện một cách nghiêm túc thì không   ít những học sinh lại chưa có ý thức tự giác thực hiện đúng các nội quy mà trường  đặt ra. Vì vậy, đối với các em phải thường xuyên có sự theo dõi, giám sát và kiểm   tra của các thầy cô giáo từ đó có các biện pháp giáo dục thích hợp đối với những  học sinh hay vi phạm nội quy của nhà trường, lực lượng này không ai khác đó  chính là Ban quản sinh. Xuất phát từ thực tế trên cùng với kinh nghiệm trong nhiều  năm làm công tác quản sinh, tôi mạnh dạn đề  xuất một số  ý kiến của bản thân  trong công tác quản sinh ở trường THPT nói chung và trường THPT Xuân Trường   nói riêng để thấy rõ được vai trò của Ban quản sinh trong các nhà trường THPT. B. NỘI DUNG   I. VỀ ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH CỦA NHÀ TRƯỜNG. Một là, mặt thuận lợi. Trường THPT Xuân Trường là trường chuẩn quốc gia cho nên vấn đề  giáo  dục đạo đức học sinh là rất quan trọng và cần thiết. Hiện nay, số học sinh của nhà   trường là 1708 em  ở  hầu hết các xã trong huyện, không có học sinh hệ  dân lập,  trường được biên chế thành 39 lớp  trung bình mỗi lớp có 45 học sinh, các em đều  được tuyển chọn rất chặt chẽ qua các kỳ thi tuyển sinh vào 10 của nhà trường. Vì   vậy về cơ bản các em đều ngoan, có ý thức đạo đức tốt, chăm chỉ học tập. Đội ngũ giáo viên của nhà trường dần được trẻ hoá, có trình độ chuyên môn,   nghiệp vụ cao, rất yêu nghề có tinh thần trách nhiệm cao với công việc giảng dạy.   Một số thầy cô đã và đang được cử đi học sau Đại học để nâng cao trình độ.  Trường được đầu tư  rất nhiều trang thiết bị  dạy học hiện đại. Hiện nay   trường có 04 phòng máy tính đều được nối mạng nôị bộ để phục vụ cho công việc 
  2. dạy và học của thầy và trò nhà trường. Cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng   được nâng cấp với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, nhà thi đấu thể thao,  sân vận động… 2. Hai là, mặt khó khăn  Nhà trường đang trong quá trình hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị  trường học để đáp ứng yêu cầu của trường chuẩn. Mấy năm gần đây đầu vào của   trường rất thấp so với các trường trong huyện. Hơn nữa hiện nay trước cổng  trường có một số hàng, quán thường là nơi học sinh tụ tập, chơi bời, tiêu tiền của  bố mẹ gây không ít khó khăn cho nhà trường trong việc quản lý giáo dục học sinh.  Một số em do kinh tế gia đình khó khăn nên bố mẹ các em phải đi làm ăn ở xa, các  em ở nhà với ông bà, người thân hoặc ở nhà một mình và có những em nhà cách xa   trường phải lên ở trọ để  học không có người quản lý hay nghỉ  học, chơi bời, nêu   lổng rất dễ  hư  hỏng. Phần lớn các em chưa có ý thức tự  giác thực hiện nội quy,  quy định của nhà trường, và các quy định của lớp, ý thức tổ chức kỷ luật chưa tốt.  Mặt khác hiện nay có rất nhiều kênh thông tin, các trò chơi game …bên cạnh  những tác động tích cực còn có những tác động tiêu cực ảnh hưởng xấu đến đạo  đức học sinh. II. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1. Mục đích và phương thức hoạt động của ban quản sinh. Ban quản sinh được thành lập theo quyết định của hiệu trưởng có mục đích  nhằm theo dõi, xử  lý và duy trì việc thực hiện tốt nề  nếp, nội quy, quy định nhà  trường của  học sinh, giữ vững kỉ cương, đảm bảo an toàn trường học. Trong năm học vừa qua, Ban quản sinh nhà trường có 6 người chủ  yếu là   các thầy giáo trong chi đoàn giáo viên của nhà trường có nhiều điều kiện và  thời   gian dành cho công việc. Trưởng ban quản sinh là Bí thư  Đoàn trường có trách   nhiệm chỉ  đạo phân công công việc và là người chịu   trách nhiệm chính trước   BGH. Ban quản sinh hoạt động theo lịch được phân công mỗi người trực một buổi   và là người phụ trách và chịu trách nhiệm chính  trong buổi đó. Ngoài ra do yêu cầu  của công việc: như  kiểm tra đột xuất, ổn định tổ chức trong các buổi lễ tập trung   toàn trường… ) thì có sự tham gia kết hợp của nhiều người. 2. Nhiệm vụ và quyền hạn của ban quản sinh
  3. Căn cứ vào đặc điểm, tình hình của nhà trường, trưởng ban quản sinh đã xin  ý kiến BGH và thông qua Hội đồng giáo dục nhà trường về  nhiệm vụ  và quyền  hạn của Ban quản sinh. a.Nhiệm vụ Ban quản sinh có nhiệm vụ thay mặt nhà trường hướng dẫn giúp đỡ giáo dục   tất cả  học sinh thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định của nhà trường để  giữ  vững nề nếp của nhà trường  Sáng thứ  2 hàng tuần BQS phải có mặt trước giờ  sinh hoạt đầu tuần để  kiểm tra và ổn định tổ chức cho các lớp, đôn đốc các lớp làm công tác vệ sinh trong  và ngoài lớp, khẩn trương ra sân tập trung khi có trống báo. Trong suốt giờ  sinh   hoạt đầu tuần các thành viên trong ban quản sinh phải có trách nhiệm phối hợp với   các thầy cô chủ nhiệm theo dõi, xử lý những học sinh không nghiêm túc trong hàng   quân.  Trong ngày trực của mình, các thành viên phải có mặt tại trường, buổi sáng  bắt đầu từ  6h30 đến hết buổi học. Buổi chiều bắt đầu từ  13h30 đến hết buổi   học . Trong giờ  nghỉ  giữa các tiết học nếu là ngày trực của mình các thành viên   phải đi  xung quanh trường để kiểm tra và xử lý những học sinh vi phạm. Ban quản sinh phải ghi chính xác họ tên và lớp của những học sinh vi phạm   nội quy nhà trường để báo cáo với ban thi đua Đoàn trường . Ban quản sinh đều có trách nhiệm kiểm tra và xử lý những vi phạm của học  sinh trong và ngoài nhà trường . b.Quyền hạn Ban quản sinh có quyền xử  lý tất cả  những học sinh vi phạm nội quy nhà   trường theo đúng quy định mà Ban giám hiệu nhà trường giao cho . Ban quản sinh có quyền yêu cầu những học sinh vi phạm viết bản tường   trình, bản kiểm điểm để Ban quản sinh báo cáo với Ban giám hiệu . Ban quản sinh  có quyền  đề  nghị  Hội  đồng kỷ  luật nhà trường  kỷ  luật  những học sinh cố  tình vi phạm nội quy nhà trường, những học sinh có hành vi   chống đối và vô lễ với Ban quản sinh. Ban quản sinh có quyền kiểm tra đột xuất trật tự nội vụ của các đơn vị lớp  trong toàn trường (không báo trước) vào các buổi học trong tuần.
  4. Ban quản sinh có quyền đề nghị ban lãnh đạo nhà trường cho phép ban quản   sinh thông báo lý lịch những học sinh cố  tình vi phạm nội quy nhà trường và học  sinh vi phạm pháp luật trên bảng tin của Đoàn trường. III.NHỮNG CÔNG VIỆC ĐàLÀM ĐƯỢC VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM Trường THPT  Xuân Trường, trong những  năm học vừa qua, căn cứ  vào  nhiệm vụ và quyền hạn của mình ban quản sinh đã làm việc thực sự có hiệu qủa   góp phần quan trọng vào việc giáo dục đạo đức học sinh, duy trì tốt việc thực hiện  nề nếp, nội quy, quy định của nhà trường. Các thành viên trong ban quản sinh đều   làm việc hết mình có trách nhịêm trên tinh thần phòng chống và ngăn chặn tránh để  các em vi phạm nội quy nhà trường. Ban quản sinh đã phối hợp với ban thi đua  Đoàn trường và tổ  chủ  nhiệm để  phát hiện xử  lý những học sinh vi phạm, xếp   loại hạnh kiểm của học sinh và xếp loại thi đua giữa các tập thể  lớp một cách  chính xác. Những học sinh vi phạm nội quy nhà trường đều phải đi lao động tập   trung vào chiều thứ bảy hàng tuần dưới sự quản lý chỉ đạo của Ban  quản sinh và  nếu vi phạm từ lần hai trở đi sẽ bị hạ hạnh kiểm tương ứng với số lần vi phạm.   Chính vì vậy mà số  học sinh vi phạm nội quy nhà trường ngày càng giảm, các em  ngày càng có ý thức tự  giác chấp hành tốt các quy định của nhà trường tập trung   vào công việc học tập. Đối với những học sinh hay la cà ngoài quán chơi bời, một   mặt ban quản sinh theo dõi để ngăn chặn các em hay vào quán chơi mặt khác ban   quản sinh đã báo cáo với ban giám hiệu đề  nghị  công an địa phương có biện pháp  xử  lý hành chính với những hàng quán cố  tình vi phạm kinh doanh các trò chơi   chưa có giấy phép làm ảnh hưởng đến thời gian học tập của các em. Do đó về cơ  bản tình hình học sinh hay la cà ngoài quán chơi bời đã giảm hẳn. Về kết quả xếp   loại hạnh kiểm trong năm học 2007 ­ 2008 không có học sinh xếp loại Yếu. Về một số bài học kinh nghịêm Để duy trì tốt việc thực hiện nề nếp, nội quy quy định  nhà trường của học   sinh, thì trước hết các thành viên trong ban quản sinh phải làm việc hết mình có   trách nhiệm xử lý thật nghiêm và dứt điểm  đối với những học sinh vi phạm. Phải có sự  phối hợp chặt chẽ  đồng bộ  giữa các tổ  chức trong nhà trường.   Trong đó giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp quản lý học sinh đóng vai trò chủ  đạo. Ban quản sinh chỉ là người đóng vai trò hỗ  trợ cùng giáo viên chủ  nhiệm để  làm tốt công tác giáo dục đạo đức học sinh. Ngoài ra còn cần phải có sự   chỉ  đạo  và vào cuộc của ban giám hiệu cùng với tập thể sư phạm nhà trường.
  5. Cùng với các tổ  chức trong nhà trường thì còn phải có sự  phối hợp của gia  đình và xã hội. Đây là hai tổ  chức hết sức quan trọng đối với việc giáo dục đạo  đức học sinh. Bởi vì ngoài thời gian học  ở  trường ra phần lớn thời gian các em   sống với gia đình và ở ngoài xã hội, do đó hơn ai hết các em cần phải có sự  quản  lý, giáo dục của bố mẹ và sự hỗ trợ giúp đỡ của chính quyền địa phương. C. KẾT LUẬN Đối   với   các  trường   THPT   nói  chung  và  trường  THTP  Xuân  Trường   nói  riêng, việc giáo dục đạo đức học sinh là công việc cần có sự kết hợp của nhiều tổ  chức trong nhà trường. Vai trò của Ban quản sinh chỉ đóng vai trò chủ  đạo nhưng   không thể  thiếu được trong các nhà trường. Vì vậy, Ban lãnh đạo trong các nhà  trường cần có sự  quan tâm chỉ  đạo để  Ban quản sinh hoạt động thực sự  có hiệu  quả góp phần vào việc giáo dục đạo đức học sinh. Trên đây là một số  ý kiến của cá nhân tôi thay mặt cho Ban quản sinh của   nhà trường, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các đồng chí để Ban  quản sinh chúng tôi hoạt động có hiệu quả  hơn trong năm học này và những năm   tiếp theo.         Người viết                                                                                                                             Nguyễn Tiến Phương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2