intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học đường

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

400
lượt xem
71
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học đường" được thực hiện để nghiên cứu vai trò của GVCN lớp trong công tác giáo dục đạo đức, phát triển nhân cách học sinh để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học đường

  1. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường Trường THPT Điểu Cải VAI TRÒ CỦA GVCN TRONG VIỆC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC  VÀ HẠN CHẾ TÌNH TRẠNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Họ và tên : Bùi Thị Thu Vân trang A. Phần mở đầu..................………………………………………………….  2 1. Lý do chọn đề tài …………………………………………………….  2  2. Mục đích nghiên cứu…………………………………………………  3 3. Đối tượng nghiên cứu………………………………………… ……... 3  4.   Nhiệm   vụ   nghiên   cứu…………………………………………………  3 5.   Giới   hạn   đề   tài.......................................................................................  3 6. Phương pháp nghiên cứu....................................................................... 3 7. Thời gian nghiên cứu............................................................................  3 B. Phần nội dung................................................................................................5 Chương I . Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu.....................................  5 1.1. Đạo đức­ chức năng đạo đức .............................................................  4 1.2. Vị trí và đặc điểm của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.........  5 1.3. Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THPT...................  6 Chương II . Thực trạng của công tác giáo dục đạo đức  cho học sinh và  tình trạng bạo lực học đường của  trường THPT Điểu  Cải……………..12 2.1. Thuận lợi …...................................................................................... 12 Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 1
  2. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường 2.2. Khó khăn ………………………………………………………….  12 Chương III. Một số biện phápthực hiện ……………………………      15 3.1 Giáo viên cần nắm một số văn bản…………………………………  15 3.2 Vai trò của GVCN trong công tác quản lý ………………………    16 3.3 GVCN với vai trò cố vấn………………………………………….   17 3.4 GVCN là một nhà tư vấn tâm lý …………………………………    17 3.5 Sự phối kết hợp giữa GVCN với phụ huynh,giáo viên bộ môn,các  đoàn thể, liên kết với các lực lượng xã hội………………………..…..    18 3.6 Giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động ngoại  khóa……….20 3.7 GVCNvới công tácđánh giá,xếp loại ……………………………….20 C. Phần kết luận……………………………………………………………..  22 A. PHẦN MỞ ĐẦU Bạo lực học đường không phải là vấn đề mới nhưng thời gian gần đây   có chiều hướng gia tăng, mang tính chất phức tạp. Phần lớn học sinh có ý   thức đạo đức tốt, chủ động tích cực trong học tập và rèn luyện, trở thành con   ngoan, trò giỏi…Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận học sinh chưa nhận thức và  có hành vi đúng đắn, thích thể  hiện bản thân một cách thái hóa, thiếu khả  năng kiềm chế  và  ứng xử. Từ  những mâu thuẫn tưởng chừng như  hết sức   đơn giản nhưng trong phút chốc những học sinh đang còn ngồi trên ghế  nhà  trường lại trở thành những hung thủ của các vụ án mạng nghiêm trọng.  Hiện nay một số  học sinh vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng,   tình trạng học sinh kết thành băng nhóm bạo hành trong trường học  đáng  được báo động. Bạo lực học đường đang trở  thành nỗi ám  ảnh của toàn xã  hội do đó việc giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ  năng sống cho học sinh là  việc làm thường xuyên và cần phải thực hiện bằng nhiều kênh khác nhau.  Trong đó,  giáo viên chủ  nhiệm đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo  Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 2
  3. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường dục đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh. Với thực trạng bạo lực   học đường hiện nay, giáo viên chủ  nhiệm cần phải có những biện pháp cụ  thể  để  ngăn chặn và giúp học sinh trở  thành những con người lao động sáng  tạo, làm chủ bản thân, làm chủ đất nước, có đức có tài. Xuất phát từ hình hình thực tế, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm lớp 12  nhiều năm liền, tôi luôn cố gắng dồn hết công sức, tâm trí để tìm tòi , nghiên  cứu, đưa ra các biện pháp giáo dục thích hợp với   học sinh lớp mình chủ  nhiệm   ,để   rèn   luyện,   đào   tạo   các   em   thành   những   trò   ngoan   của   trường,   những công dân tốt cho xã hội. Trong giới hạn bài viết này, tôi xin đưa ra một  số  kinh nghiệm của bản thân thông qua thực tế  làm công tác chủ  nhiệm với  hy vọng đóng góp phần nào trong công tác giáo dục đạo đức học sinh và hạn   chế tình  trạng bạo lực học đường ở trường THPT có hiệu quả hơn. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu vai trò của GVCN lớp trong công tác giáo dục đạo đức, phát   triển nhân cách học sinh để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường. 3.  Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu về công tác giáo dục đạo đức học sinh và tình trạng bạo lực   học đường ở trường THPT 4. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu một số vấn đề về  cơ sở lý luận giáo dục đạo đức, tiến hành  điều tra thực trạng của công tác giáo dục đạo đức học sinh và tình trạng bạo   lực học đường, phân tích nguyên nhân, tìm ra những yếu tố    liên quan đến  công  tác giáo dục đạo đức học sinh để  từ  đó đề  ra biện pháp giáo dục đạo  đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay. 5. Giới hạn của đề tài Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 3
  4. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường Nghiên cứu về thực trạng bạo lực học đường và biện pháp giáo dục đạo   đức học sinh của trường THPT Điểu Cải­ huyện Định Quán – Tình Đồng  Nai , trong năm học 2011­2012. 6. Phương pháp nghiên cứu a. Phương pháp nghiên cứu lý luận  Trên cơ sở những kiến thức về tâm lý, giáo dục học và những quan điểm   đường lối của Đảng, các văn bản của Bộ  giáo dục và Đào tạo về  đánh giá   xếp loại, khen thưởng và kỷ luật học sinh. b. Phương pháp quan sát  Nhìn nhận lại thực trạng của công tác giáo dục đạo đức học sinh và tình  trạng bạo lực học đường của trường THPT Điểu Cải trong năm học. Đưa ra một số  biện pháp về  việc thực hiện công tác giáo dục đạo đức   cho học sinh của trường trong giai đoạn hiện nay. 7. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8 năm 2011 đến tháng 5 năm 2012 B. NỘI DUNG Chương I CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Đạo đức­ Chức năng của đạo đức 1.1.1. Khái niệm đạo đức Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội bao gồm những nguyên tắc và   chuẩn mực xã hội, nhờ  đó con người tự giác điều chỉnh hành vi cho phù hợp   Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 4
  5. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường với lợi ích, hạnh phúc của mình và sự  tiến bộ  của xã hội trong mối quan hệ  người và người và con người với tự nhiên. 1.1.2. Chức năng đạo đức Là một bộ  phận của kiến trúc thượng tầng, của ý thức xã hội, đạo đức  một mặt quy định bởi cơ sở hạ tầng, của tồn tại xã hội ; mặt khác nó cũng tác  động tích cực trở  lại đối với cơ  sở  hạ  tầng, tồn tại xã hội đó. Vì vậy, đạo  đức có chức năng  to lớn , tác động theo hướng thúc đẩy hoặc kềm hãm phát  triển xã hội. Đạo đức có những chức năng sau: - Chức năng giáo dục. - Chức năng điều chỉnh hành vi của cá nhân, của cộng đồng và là công  cụ tự điều chỉnh mối quan hệ giữa người và người trong xã hội. - Chức năng phản ánh. 1.2. Vị trí và đặc điểm của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh 1.2.1. Vị trí ­ ý nghĩa Giáo dục đạo đức là quá trình tác động có mục đích, có kế  hoạch đến  học sinh nhằm giúp cho nhân cách mỗi học sinh được phát triển đúng đắn,  giúp học sinh có những hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ: của   cá nhân với xã hội, của cá nhân với lao động, của cá nhân với mọi người xung   quanh và của cá nhân với chính mình. Trong tất cả các mặt giáo dục đạo đức giữ một vị trí hết sức quan trọng.   Vì Hồ  Chủ  Tịch đã nêu: “ dạy cũng như  học, phải biết chú trọng cả  tài lẫn   đức. Đức là đạo đức Cách mạng, đó là cái gốc rất quan trọng, nếu không có  đạo đức Cách mạng thì có tài cũng vô dụng ” Giáo dục đạo đức là một quá trình lâu dài, phức tạp, đòi hỏi phải có công   phu, kiên trì, nhẫn nại, chịu khó và phải tốn nhiều thời gian công sức để  tìm  hiểu; lắng nghe tâm tư  nguyện vọng của từng đối tượng học sinh trong lớp.   Từ đó đề ra kế hoạch , phương pháp giáo dục thích hợp cho từng trường hợp.  Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 5
  6. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường Vì vậy hiệu quả  của công tác chủ  nhiệm phụ  thuộc rất nhiều, vào các  giải pháp thực hiện liên kết giáo dục, với các tổ  chức xã hội , giáo viên bộ  môn, nhằm huy động có hiệu quả tiềm năng  của các lực lượng, các tổ chức   cá nhân vào công tác giáo dục đạo đức học sinh . Để làm được điều đó đòi hỏi   người giáo viên chủ  nhiệm  phải có ý thức trách nhiệm cao, yêu thương học   sinh bằng cả tấm lòng nhân ái của người thầy. Giáo viên chủ nhiệm phải luôn  nắm bắt thông tin, có hiểu biết rộng và không ngừng phải hoàn thiện mình,   biết vận động và lôi kéo mọi người cùng thực hiện mục tiêu giáo dục 1.2.2. Đặc điểm Giáo dục đạo đức đòi hỏi không chỉ  dừng lại  ở  việc truyền thụ  khái  niệm tri thức đạo đức, mà quan trọng hơn là kết quả giáo dục phải được thể  hiện thành tình cảm, niềm tin, hành động thực tế  của học sinh. Quá trình  dạy học chủ  yếu được tiến hành bằng các giờ  học trên lớp;   còn quá trình giáo dục đạo đức không nên dừng lại ở  lớp học mà mình được   phân công chủ nhiệm mà nó được thể hiện thông qua tất cả các hoạt động có  thể có trong nhà trường, mọi lúc, mọi nơi, mọi điều kiện có thể . Đối với học sinh THPT, kết quả của công tác giáo dục đạo đức vẫn còn  phụ thuộc rất lớn vào nhân cách người thầy, gương đạo đức của người thầy  sẽ tác động quan trọng vào việc học tập, rèn luyện của các em . Để giáo dục đạo đức cho học sinh có hiệu quả, yếu tố tập thể giữ vai trò  hết sức quan trọng. Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh chỉ đạt kết quả  tốt khi có sự  phối kết hợp chặt chẽ của các lực lượng giáo dục: nhà trường,  gia đình và xã hội. Việc giáo dục đạo đức cho học sinh đòi hỏi người thầy phải nắm vững  các đặc điểm Tâm­Sinh­Lý lứa tuổi của học sinh, nắm vững cá tính, hoàn  cảnh sống cụ thể của từng em để định ra sự tác động thích hợp. 1.3. Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THPT Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 6
  7. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường 1.3.1 Những nhiệm vụ của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh Để  hình thành phẩm chất đạo đức và nhân cách cho học sinh đòi hỏi  người giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện như sau:  Hình thành cho học sinh ý thức các hành vi ứng xử của bản thân phải phù  hợp với lợi ích xã hội; giúp học sinh lĩnh hội được một cách đúng mức các  chuẩn mực đạo đức được quy định. Biến kiến thức đạo đức thành niềm tin, nhu cầu của mỗi cá nhân để đảm  bảo các hành vi cá nhân được thực hiện. Bồi dưỡng tình cảm đạo đức, tính tích cực và bền vững, và các phẩm   chất ý chí để đảm bảo cho hành vi luôn theo đúng các yêu cầu đạo đức. Rèn luyện thói quen hành vi đạo đức để  trở  thành bản tính tự  nhiên của  mỗi cá nhân và duy trì lâu bền thói quen này. Giáo dục văn hóa  ứng xử  đúng mực thể  hiện sự  tôn trọng và quý trọng  lẫn nhau của con người. 1.3.2Những nguyên tắc giáo dục đạo đức cho học sinh. 1.3.2.1Giáo dục theo nguyên tắc tập thể Nguyên tắc này thể hiện ở cả 3 nội dung: Dìu dắt học sinh trong tập thể  để giáo dục; Giáo dục bằng sức mạnh tập thể; giáo dục học sinh tinh thần vì   tập thể. Một lớp học đoàn kết hòa đồng, yêu tập thể, trong tập thể, vì tập thể  .Những phẩm chất tốt đẹp như  tinh thần tập thể, tính tổ  chức kỷ  luật, tình  đồng  chí và tình bạn, tinh thần hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau, tính khiêm tốn học hỏi  mọi người  bao giờ cũng do giáo dục tập thể hình thành.  1.3.2.2  Giáo dục bằng cách thuyết phục và phát huy mạnh mẽ  tính tự   giác của học sinh Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 7
  8. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường Phải giáo dục đạo đức bằng cách thuyết phục và phát huy tính tự  giác   của học sinh, chứ không phải bằng sự cưỡng ép, mệnh lệnh.  Để  thực hiện điều này, trước hết người thầy phải tạo uy tín với học  sinh: phải có tác phong nghiêm túc, gương mẫu. Nói và làm đi đôi với nhau.  Luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo; phải thực hiện đúng những gì  đã nói, hứa với học sinh. Giải quyết sự việc có tình có lý . Không mị học sinh  để  các em xem thường ; GVCN cũng là giáo viên dạy bộ  môn nên phải có  chuyên môn vững vàng. Khi được học sinh tin tưởng , thán phục về  chuyên  môn thì về lĩnh vực chủ nhiệm giáo viên sẽ thuận lợi hơn . Phải tôn trọng học   sinh : đối với học sinh THPT, các em đã lớn nên nhận thức hiểu biết sự việc   tương đối chín chắn,do đó người giáo viên phải lắng nghe ý kiến của các em ,   phải phân tích khuyết điểm lỗi lấm mà các em mắc phải cho đến khi các em  chấp nhận một cách tự nguyện , có như thế  mới sửa sai được . Luôn tạo cơ  hội cho học sinh sửa đổi , nắm được đặc điểm Tâm­Sinh­Lý của học sinh,   nắm vững cá tính, hoàn cảnh sống cụ thể của từng em để có thể lường trước   những phản ứng bộc phát của các em để có biện pháp uốn nắn kịp thời ; nắm   được thủ  lĩnh của nhóm học sinh cá biệt để  có biện pháp giáo dục đạt hiệu  quả , công bằng trong cư xử . Trách phạt phải đúng tội đúng người và được dư luận học sinh của lớp   đồng tình; trong nội dung của mỗi buổi sinh hoạt lớp nên đưa vào một gương   điển hình về sự vượt khó trong học tập, gương thành đạt trong cuộc sống để  các em tự suy nghĩ và vận dụng vào cuộc sống của mình ; luôn động viên học   sinh tham gia vào các hoạt động của nhà trường vì đây là sân chơi bổ ích giáo   dục cho học sinh biết sống tập thể , vì mọi người xây dựng lòng tự  hào về  tập thể  lớp trong học sinh : nêu bật những mặt tốt mà các em đã làm trong  thời gian qua ; đồng thời phê phán những khuyết điểm đấy lùi còn tồn tại. từ  đó các em sẽ ra sức phấn đấu , giữ gìn kỷ luật nề nếp , ra sức học tập vì bản  Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 8
  9. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường thân , gia đình và tập thể  lớp ; việc đánh giá thi đua học sinh phải rõ ràng ,  chính xác , công bằng và dân chủ . Cho học sinh tự  đánh giá  ưu khuyết điểm của mình và tự  đánh giá kết  quả  (theo mẫu),   GVCN kết lại . Qua đó các em có trách nhiệm với những   việc mình đã làm ; khi đã tin yêu , kính trọng , học sinh sẽ  xem GVCN là  người đáng tin cậy có thể tâm sự, bộc lộ những gì mình còn thắc mắc , mắc   mứu trong lòng, từ đó GVCN giải quyết vấn đề của lớp dễ dàng. 1.3.2.3.Giáo dục đạo đức cho học sinh phải lấy việc phát huy ưu điểm là  chính, trên cơ sở đó mà khắc phục khuyết điểm Đặc điểm tâm lý của học sinh THPT là thích được khen, thích được thầy,  bạn bè, cha mẹ    biết đến những mặt tốt, những  ưu điểm, những thành tích  của mình. Nếu giáo dục đạo đức quá nhấn mạnh về  khuyết điểm của học   sinh, luôn nêu cái xấu, những cái chưa tốt trong đạo đức của các em thì sẽ đễ  đẩy các em vào tình trạng tiêu cực, chán nản, thiếu tự tin, thiếu sức vươn lên. Để thực hiện nguyên tắc này đòi hỏi người thầy phải hết sức trân trọng  những mặt tốt, những thành tích của học sinh dù chỉ là những thành tích nhỏ,  dùng những gương tốt của học sinh trong trường và những tấm gương người  tốt việc tốt khác để giáo dục các em. 1.3.2.4Phải tôn trọng nhân cách học sinh, đồng thời đề ra yêu cầu ngày  càng cao đối với học sinh Muốn xây dựng nhân cách cho học sinh người thầy cần phải tôn trọng   nhân cách các em. Tôn trọng học sinh, thể  hiện lòng tin đối với học sinh là   một yếu tố tinh thần có sức mạnh động viên học sinh không ngừng vươn lên  rèn luyện hành vi đạo đức. Khi học sinh tiến bộ  về  đạo đức cần kịp thời có  yêu cầu cao hơn để thúc đẩy các em vươn lên cao hơn nữa. Trong công tác giáo dục đòi hỏi người thầy phải yêu thương học sinh   nhưng phải nghiêm với chúng, nếu chỉ  thương mà không nghiêm học sinh sẽ  Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 9
  10. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường nhờn và ngược lại thì các em sẽ  sinh ra sợ sệt, rụt rè, không dám bộc lộ  tâm  tư  tình cảm, do đó người thầy không thể  uốn nắn tư  tưởng, xây dựng tình  cảm đúng đắn cho học sinh được. 1.3.2.5.Giáo dục đạo đức phải phối hợp với đặc điểm lứa tuổi học sinh  THPT và đặc điểm hoàn cảnh cá nhân học sinh Công tác giáo dục đạo đức cần phải chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của   học sinh THPT là quá độ, phức tạp và nhiều mâu thuẩn để từ đó có hình thức,   biện pháp thích hợp. Cần phải chú ý đến cá tính, giới tính  của các em. Đối  với từng em, học sinh nữ, học sinh nam cần có những phương pháp giáo dục   thích hợp, không nên đối xử sư phạm đồng loạt với mọi học sinh. Muốn vậy   người thầy phải sâu sát học sinh, nắm chắc từng em, hiểu rõ cá tính để  có  những biện pháp giáo dục phù hợp. tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh gia đình,  năng lực từng học sinh, học sinh có hoàn cảnh khó khăn … đến việc xử lý tình  huống. Đòi hỏi người thầy luôn   nghiêm khắc nhưng độ  lượng, bao dung  trước những biểu hiện sai trái của học sinh, đồng thời tích cực tuyên dương  khen ngợi khi các em có những tiến bộ dù là nhỏ; thông cảm chia sẻ niềm vui,  nỗi buồn, giúp đỡ các em vượt qua khó khăn, dành thời gian để tâm sự và cho   các em những lời khuyên bảo chân tình; tạo được niềm tin động lực cho học   sinh phấn đấu hoàn thiện. 1.3.2.6.Trong công tác giáo dục đạo đức, người thầy cần phải có nhân  cách mẫu mực và phải đảm bảo sự thống nhất giữa các các ảnh hưởng giáo  dục đối với học sinh Kết quả  công tác giáo dục đạo đức học sinh trong trường THPT phụ  thuộc rất lớn vào nhân cách của người thầy. Hình ảnh người thầy ảnh hưởng  không nhỏ đến học sinh, chính vì vậy giáo viên chủ  nhiệm không những cần  năng lực chuyên môn, mà còn đòi hỏi phải thật sự là tấm gương sáng về  tác   Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 10
  11. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường phong, tư cách đạo đức; chuẩn mực trong trang phục, lời nói, cách ứng xử…   như vậy lời nói của giáo viên chủ nhiệm mới có trọng lượng với học sinh. Phải đảm bảo sự  nhất trí cao về  yêu cầu giáo dục đạo đức giữa các  thành viên trong nội bộ  nhà trường và sự  thống nhất phối hợp giáo dục học  sinh giữa nhà trường, gia đình và xã hội. 1.3.3Các phương  pháp giáo dục đạo đức ở trường THPT 1.3.1 .Phương pháp thuyết phục Là những phương pháp tác động vào lý trí tình cảm của học sinh để  xây  dựng những niềm tin đạo đức, gồm các nội dung sau: - Giảng giải về  đạo đức: được tiến hành trong giờ  dạy môn giáo dục  công dân cũng như  trong các giờ  học môn khác, giờ  sinh hoạt lớp, sinh hoạt   dưới cờ… - Nêu gương người tốt, việc tốt bằng nhiều hình thức như: nói chuyện,  kể  chuyện, đọc sách báo, mời những người có gương phấn đấu tốt đến nói   chuyện, nêu gương tốt của giáo viên và học sinh trong trường. - Trò chuyện với học sinh hoặc nhóm học sinh để  khuyến khích động  viên những hành vi cử  chỉ  đạo đức tốt của các em, khuyên bảo, uốn nắn  những mặt chưa tốt. 1.3.2 .Phương pháp rèn luyện  Là những phương pháp tổ chức cho học sinh hoạt động để rèn luyện cho   các em những thói quen đạo đức, thể  hiện được nhận thức và tình cảm đạo   đức của các em thành hành động thực tế: - Rèn luyện thói quen đạo đức thông qua các hoạt động cơ bản của nhà   trường: dạy học trên lớp, lao động, hoạt động đoàn thể và sinh hoạt tập thể. - Rèn luyện đạo đức thông qua các phong trào thi đua trong nhà trường   là biện pháp tác động tâm lý rất quan trọng nhằm thúc đẩy các động cơ  kích  thích bên trong của học sinh, làm cho các em phấn đấu vươn lên trở  thành  Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 11
  12. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường người có đạo đức tốt, vì vậy nhà trường cần tổ chức các phong trào thi đua và  động viên học sinh tham gia tốt phong trào này. - Rèn luyện bằng cách chuyển hướng các hoạt động của học sinh từ  hoạt động có hại sang hoạt động có ích, phương pháp này dựa trên đặc tính   ham hoạt động của các em và được dùng để giáo dục học sinh bỏ một thói hư  xấu nào đó bằng cách gây cho học sinh hứng thú với một hoạt động mới bổ  ích, lôi kéo các em ra ngoài những tác động có hại. 1.3.3 .Phương pháp thúc đẩy Là phương pháp dùng những tác động có tính chất “ cưỡng bách đạo đức  bên ngoài  ”  để  điều chỉnh, khuyến khích những “  động cơ  kích thích bên  trong” của học sinh nhằm xây dựng đạo đức cho học sinh. - Những nội quy, quy chế  trong nhà trường vừa là những yêu cầu với   học sinh, vừa là những điều lệnh có tính chất mệnh lệnh đòi hỏi học sinh tuân  theo để có những hành vi đúng đắn theo yêu cầu của nhà trường. - Khen thưởng: là tán thành, coi trọng, khích lệ những cố gắng của học   sinh làm cho bản thân học sinh đó vươn lên hơn nữa và động viên khuyến   khích các em khác noi theo. - Xử  phạt : là phê phán những khiếm khuyết của học sinh, là tác động  có tính chất cưỡng bách đến danh dự  lòng tự  trọng của cá nhân học sinh để  răn đe những hành vi thiếu đạo đức và ngăn ngừa sự tái phạm của học sinh đó  và những học sinh khác. Do đó phải thận trọng và đúng mực, không được lạm  dụng phương pháp này. Khi xử  phạt cần phải làm cho học sinh thấy rõ sai   lầm, khuyết điểm, thấy hối hận và đặc biệt sau đó phải theo dõi, giúp đỡ,  động viên học sinh sửa chữa khuyết điểm, cần phải tỏ rõ thái độ nghiêm khắc   nhưng không có lời nói, cử chỉ thô bạo, xỉ nhục hoặc các nhục hình xúc phạm  đến thân thể học sinh. Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 12
  13. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường Chương II  THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC VÀ  TÌNH TRẠNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG  Đầu năm học, tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 12CB2. Khi  tiếp nhận tôi gặp những khó khăn và thuận lợi sau: 2.1.Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của ban giám  hiệu nhà trường, sự phối   kết hợp, hỗ trợ kịp thời của Đoàn thanh niên , ban quản sinh cùng ban thi đua  nhà trường. Đội ngũ giáo viên bộ  môn có chuyên môn vững vàn, giảng dạy nhiệt tình  và giàu lòng thương yêu học sinh. Được sự phối hợp chặt chẽ và giúp đỡ nhiệt tình của hội phụ huynh. Đa số  học sinh ngoan ngoãn , lễ  phép. Tích cực tham gia trong các trong  trào thi đua của Đoàn, hội chữ thập đỏ…. 2.2.Khó khăn:  Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 13
  14. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường ­ Về phía học sinh: Một số  học sinh chán nản hoàn cảnh gia đình, mê các trò chơi không lành  mạnh và xem các phim bạo lực, bị bạn bè xấu lôi kéo. Sự  phát triển thiếu toàn diện, thiếu khả  năng kiểm soát hành vi  ứng xử  của bản thân, non nớt trong kỹ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống từ  đó gây nên những vụ việc đau lòng và hết sức đáng lo ngại.  Một số học sinh có những thay đổi đặc biệt, rất dễ mặc cảm, tự ti tự kỉ và   cũng rất dễ  nổi loạn thậm chí thích khoe trương quyền lực khi bị  bạn bè  kích động. ­ Về phía gia đình:  Nhiều gia đình kinh tế khó khăn do đó cha mẹ phải lo kiếm sống không có  thời gian quan tâm và chăm sóc con cái. Mối quan hệ gắn bó giữa bố mẹ và  con cái trở nên xa cách hơn, có ít thời gian để chia xẻ hơn.  Bên cạnh đó nhiều bậc cha mẹ có tư tưởng khoán trắng việc giáo dục con  cái cho nhà trường. Họ  quá bận không có thời gian để  trò chuyện với con;   quá nuông chiều thỏa mãn mọi nhu cầu của con và cho rằng thế  là đã quan  tâm. Họ không thấy rằng cha mẹ là những người có ảnh hưởng lớn đến con  cái trong gia đình. Một vấn đề quan trọng khác: có gia đình do cha mẹ sống  không gương mẫu, cha mẹ ly hôn; hay buông lỏng giáo dục, phó mặc cho xã  hội, cho nhà trường“ trăm sự nhờ thầy” . Nhiều gia đình có bố  mẹ, người lớn thiếu gương mẫu, có cách giáo dục  thô bạo đã dẫn đến trẻ có tính cách tiêu cực, dễ  bị lôi kéo tham gia vào các   vụ việc đánh nhau tập thể.  ­  Về phía nhà trường:  Một số trường hợp người thầy không giữ được tư thế đáng kính trong mối   quan hệ thầy trò.  Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 14
  15. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường Sĩ số học sinh trong một lớp ngày càng đông, sự phân bố học sinh trong các   lớp chưa hợp lý khiến người thầy không thể  theo sát học trò, khó can thiệp   để kịp thời ngăn chặn mâu thuẫn. Nhiều lúc bộ  phận quản sinh giải quyết học sinh vi phạm một cách qua  quýt: viết kiểm  điểm, viết nội quy,…giải quyết không thấu tình đạt lý,  khiến các em ngại thổ  lộ  khi gặp vấn đề, dẫn đến  ức chế  và phản  ứng   bằng hành động bạo lực. Nội dung phương pháp giáo dục đạo đức  ở  nhà trường chưa hiệu quả.   Dường như  chúng ta đang nặng về  giáo dục lý thuyết, kiến thức mà chưa   quan tâm nhiều giáo dục kĩ năng, đạo đức và lối sống cho học sinh. ­ Về phía xã hội:  Những hạn chế tác động xấu từ môi trường của thời kỳ “mở cửa,   hội nhập”, những “tư tưởng văn hóa xấu, ngoại lai”, mặt trái của  cơ  chế  thị  trường….có cơ  hội xâm nhập. Đây đó, còn có những  hiện tượng suy thoái về đạo đức. Các tệ  nạn xã hội có nơi có lúc đã xâm nhập vào trường học.  Sự thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức,  cụ  thể  hiếm có người lớn nào quan tâm thắc mắc xem vì sao học  sinh lại đi lang thang trong giờ  học, các em học sinh đánh nhau   người lớn cũng chỉ  đứng nhìn…sự  vô cảm của người lớn đã biến  các em chỉ thích sử dụng hình thức bạo lực. Từ những nguyên nhân trên đây dẫn đến tình trạng bạo lực học đường   ngày càng gia tăng, đạo đức học sinh càng ngày càng giảm sút, tình trạng học  sinh bỏ học đến mức đáng báo động.   Đó là nỗi trăn trở của tôi cũng như các đồng nghiệp và của toàn xã hội.  Mặc dù chúng tôi đã luôn tìm đủ mọi phương pháp để  giáo dục cho từng đối   Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 15
  16. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường tượng học sinh. Nhưng kết quả chưa khả quan như những gì chúng tôi mong   đợi từ phía học sinh . Qua thời gian suy ngẫm và nghiên cứu với vai trò là giáo  viên chủ nhiệm nhiều năm tôi đã rút ra một số biện pháp cần thiết trong việc   giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học đường. C. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Biện pháp 1: GVCN cần nắm rõ đặc điểm tình hình của lớp mình  để tổ chức quản lý, điều phối các hoạt động. Vai trò giáo viên chủ nhiệm là người thay mặt hiệu trưởng, quản lý toàn  diện học sinh, chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng và hội đồng giáo dục về  Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 16
  17. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường chất lượng toàn diện của học sinh lớp mình phụ trách.Vì vậy để đạt hiệu quả  trong công tác chủ  nhiệm, đòi hỏi giáo viên chủ  nhiệm phải nắm rõ về  đặc   điểm tình hình của lớp thông qua giáo viên chủ  nhiệm cũ. Đây là dịp để kiện  toàn lại đội ngũ cán bộ  trong lớp, bổ  sung những cái chưa làm được và phát  huy những mặt mạnh mà lớp đã có. Từ  đó giáo viên chủ  nhiệm có thể  triển  khai dễ dàng kế hoạch giáo dục học sinh chưa ngoan dựa trên những bao quát  khởi đầu mà giáo viên chủ nhiệm cũ cung cấp.Tìm hiểu một cách tế  nhị  học   sinh chưa ngoan từ  cán bộ  lớp đến cả  những em thuộc nhóm của học sinh  chưa ngoan để từ đó có kế hoạch hợp lý và phối hợp với gia đình để giáo dục   các em.  Đầu năm học GVCN phải có những thông tin khái quát về  gia đình học  sinh như: nơi  ở, hoàn cảnh sống, lối sống, hoàn cảnh kinh tế  gia đình, giáo   dục của gia đình, sự  quan tâm của cha mẹ  đối với con cái, quan hệ  của gia   đình với láng giềng. Việc tìm hiểu này sẽ giúp GVCN kết hợp tốt với gia đình  trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. GVCN phải nắm được đặc  điểm học sinh về  sức khỏe, đạo đức, năng lực học tập, động cơ  học tập,   quan hệ của học sinh với cha mẹ, ông bà, anh chị em trong gia đình, ở trường  với thầy cô và bè bạn, ngoài xã hội và cộng đồng.  ­  GVCN phải tìm hiểu cơ cấu, lứa tuổi, năng lực học tập, hoạt động, mối   quan hệ  giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, sự  đoàn kết của   lớp mình chủ nhiệm. ­   Trao đổi với học sinh để  nắm bắt tâm tư, nguyện vọng xu hướng sở  thích của học sinh. ­   Trao đổi với giáo viên bộ môn về tình hình của lớp. ­   Trao đổi với ban giám hiệu, giáo viên bộ môn, thầy cô giám thị, cha mẹ  học sinh để có thêm những thông tin về đối tượng mà GVCN cần tìm hiểu. ­ Thực hiện đầy đủ các loại sổ sách theo quy định, báo cáo trung thực, kịp  thời cho ban giám hiệu về tình hình đạo đức của học sinh. ­ Một năm học GVCN đến nhà học sinh ít nhất một lần để nắm thông tin,   thuyết phục cha mẹ học sinh tham gia họp đầy đủ. ­ Hàng tháng chuyển sổ  liên lạc đến gia đình học sinh đúng thời gian quy   định, xử lý thông tin phản hồi kịp thời, có hiệu quả. Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 17
  18. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường ­ Khi có tình huống đột xuất xảy ra, phải xử lý khéo léo, liên hệ  với cha   mẹ học sinh để giải quyết mau lẹ, có hiệu quả.  ­  GVCN phải thường xuyên học tập nâng cao trình độ, trau dồi đạo đức   nhà giáo để xứng đáng là tấm gương tốt cho học sinh noi theo. Biện pháp 2: GVCN không ngừng cải tiến các tiết sinh hoạt chủ  nhiệm  hàng tuần và các hoạt động tập thể thông qua đó để  nắm bắt diễn biến   tâm lý học sinh, từ đó có biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh hiệu  quả hơn. ­ Giáo dục đạo đức là quá trình tác động có mục đích, có kế  hoạch đến  học sinh nhằm giúp cho nhân cách mỗi học sinh được phát triển đúng đắn,  giúp học sinh có những hành vi ứng xử đúng mực trong các mối quan hệ: của   cá nhân với xã hội, của cá nhân với lao động, của cá nhân với mọi người xung   quanh và của cá nhân với chính mình.  ­ Để  học sinh nhận thức được các vấn đề  có liên quan trong giờ  sinh   hoạt GVCN cho học sinh tự đánh giá ưu khuyết điểm và tự đánh giá kết quả  (theo mẫu), GVCN kết thông qua đó cần nêu bật những mặt tốt mà các em đã   làm được để khích lệ những cố gắng của học sinh làm cho bản thân học sinh  đó vươn lên hơn nữa và động viên các em khác noi theo đồng thời phê phán  những cái xấu và đẩy lùi những tồn tại. Phê phán những khuyết điểm của học  sinh là tác động có tính chất cưỡng bức đến danh dự, lòng tự  trọng của cá  nhân học sinh để  răn đe những hành vi thiếu đạo đức và ngăn ngừa sự  tái  phạm của học sinh đó và những học sinh khác. Do đó phải thận trọng và đúng  mực, giáo viên phải lắng nghe ý kiến của các em , phải phân tích khuyết điểm   lỗi lầm của các em mắc phải cho đến khi các em chấp nhận một cách tự  nguyện, có như  thế  mới sửa sai được và đặc biệt sau đó phải theo dõi, giúp   đỡ, động viên học sinh sửa chữa khuyết điểm, cần phải tỏ rõ thái độ  nghiêm   Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 18
  19. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường khắc nhưng không có lời nói, cử chỉ thô bạo, xỉ nhục hoặc các nhục hình xúc   phạm đến học sinh.  ­ Trong nội dung của mỗi buổi sinh hoạt nên đưa vào một gương điển   hình về  sự  vượt khó trong học tập, gương thành đạt trong cuộc sống để  các  em tự suy nghĩ và vận dụng vào cuộc sống của mình; luôn động viên học sinh   tham gia vào các hoạt động của nhà trường vì đây là sân chơi bổ ích giáo dục  cho học sinh biết sống tập thể, vì mọi người xây dựng lòng tự hào về tập thể  lớp trong học sinh  Biện pháp 3: Giáo viên chủ  nhiệm với vai trò là cố  vấn tổ  chức hoạt   động tự quản của tập thể học sinh  ­ Học sinh THPT là những em  ở  lứa tuổi đang khẳng định mình, giàu  ước mơ, có khả  năng tự  quản, tổ  chức hoạt động tập thể  …Tuy nhiên  lứa  tuổi chưa có đủ  kinh nghiệm do đó khi thành công thì tự  tin quá mức, ngược   lại khi thất bại thì dễ chán nản và không có ý chí vươn lên. Vì vậy chức năng  cố vấn có ý nghĩa giáo dục quan trọng nhất đối với GVCN, về bản chất là sự  điều chỉnh, vai trò định hướng, điều khiển quá trình tự giáo dục của từng học   sinh và tập thể học sinh, phát huy vai trò chủ thể của học sinh trong giáo dục . ­ Bằng nghệ  thuật sư  phạm, GVCN kích thích tư  duy sáng tạo  ở  học  sinh , phát năng trí tuệ  vốn có của từng em trong học tập, đề  xuất các nội  dung, các giải pháp, cách tổ chức hoạt động thực hiện các mục tiêu giáo dục  của nhà trường; giúp học sinh lĩnh hội được một cách đúng mức các chuẩn  mực đạo đức qui định.  ­ GVCN phải quán triệt toàn diện nội dung giáo dục, kế  hoạch hoạt  động của lớp, của cán sự  lớp chủ  nhiệm bao gồm : học tập, rèn luyện đạo  đức, văn hóa, thể dục thể thao, sinh hoạt tập thể, hoạt động chính trị xã hội ,   quan hệ giao tiếp …. Diễn ra trong nhà trường và ngoài xã hội. Biện pháp 4: Giáo viên chủ nhiệm là một nhà tư vấn tâm lý : Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 19
  20. Vai trò của GVCN trong việc giáo dục đạo đức và hạn chế tình trạng bạo lực học  đường Văn hóa học đường không chỉ  đòi hỏi học sinh  ứng xử  có văn hóa với   thầy cô và với các bạn cùng trang lứa, mà còn yêu cầu giáo viên ứng xử có văn  hóa, gương mẫu với học sinh, với đồng nghiệp. Biết lắng nghe những băn  khoăn, trăn trở  tâm tình của học sinh . Qua đó, giáo viên gần gũi hiểu được   tâm tư, nguyện vọng và khả năng của học sinh để lựa chọn phương pháp phù  hợp nhất. Khi trò chuyện cần có thái độ  chân thành, cởi mở  sẽ  nghe được  những lời góp ý khách quan, thành thật từ  phía học sinh . Đó là những thông  tin theo các chiều hướng khác nhau, giáo viên dựa vào đó để định hướng, điều  khiển, điều chỉnh dư  luận tập thể  tích cực, tạo bầu không khí tâm lý lành   mạnh, là môi trường thuận lợi để  giáo dục nhân cách học sinh. Là cương vị  người thầy đồng thời cũng là người anh, người chị, chúng ta hãy coi học trò là  những người bạn để  chia sẻ, để  đồng cảm để  từ  đó mới có thể  phác họa   được chân dung đời sống tâm hồn của học sinh . Song ,cũng phải chống lại tư  tưởng “Cá mè một lứa” . Biện pháp 5: Phối hợp giữa GVCN với gia đình, giáo viên bộ  môn, các   thầy cô trong các phòng ban trong nhà trường và xã hội 5.1. Mối quan hệ với cha mẹ học sinh Việc kết hợp với cha mẹ học sinh để cùng nhau giáo dục học sinh cũng  không kém phần quan trọng. Phải làm cho cha mẹ  học sinh tin tưởng nhà  trường, thấy việc gởi con mình vào trường là quyết định đúng. Mối quan hệ  này được thể  hiện qua các buổi họp giữa GVCN với cha mẹ  học sinh; tạo   được uy tín vững vàn, bản lĩnh trong buổi họp đầu năm . Đây là buổi họp rất   quan trọng , GVCN sẽ  thông báo những văn bản , thông tư  , nội quy trường   đến cha mẹ  học sinh . Họp bàn bạc để  đi đến thống nhất ý kiến , từ  đó cha  mẹ học sinh sẽ  đồng tình ủng hộ  GVCN trong việc giáo dục con mình ; kiên  trì giải thích và thuyết phục cha mẹ  học sinh nhận ra những sai trái của con   mình vì có rất nhiều cha mẹ khi tiếp xúc với GVCN tỏ ra bênh vực con em mà  Bùi Thị Thu Vân             Trường THPT Điểu Cải                                                   Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2