intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng tạo với hình chữ nhật - Trần Thị Hoài Thương

Chia sẻ: Trần Hoài Thương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

84
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của bài học nhằm giúp các em học sinh: Nhận biết được hình chữ nhật và các tính chất của nó, nhận biết trục đối xứng của hình chữ nhật và tính chất của nó, hiểu được bài toán lát mặt phẳng hay tessellation là sự phủ kín mặt phẳng bởi các mảnh ghép có cùng hình dạng,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng tạo với hình chữ nhật - Trần Thị Hoài Thương

SÁNG TẠO VỚI HÌNH CHỮ NHẬT<br /> GV: Trần Thị Hoài Thương<br /> <br /> I. Mục tiêu<br /> 1. Kiến thức<br /> -<br /> <br /> Nhận biết được hình chữ nhật và các tính chất của nó<br /> <br /> - Nhận biết trục đối xứng của hình chữ nhật và tính chất của nó<br /> - Hiểu được bài toán lát mặt phẳng hay tessellation là sự phủ kín mặt phẳng bởi<br /> các mảnh ghép có cùng hình dạng.<br /> - Bài toán lát nền nhà: Nhận thức được không phải muốn tìm số viên gạch lúc<br /> nào cũng lấy tổng diện tích chia cho diện tích mỗi hình.<br /> 2. Kĩ năng<br /> - Từ các hình chữ nhật tạo được các mảnh ghép sáng tạo của tessellation.<br /> - Rèn luyện trí thông minh thị giác, năng lực tưởng tượng không gian.<br /> 3. Thái độ<br /> - Tuân thủ nội quy giờ học, hiệu lệnh của giáo viên.<br /> - Hợp tác với giáo viên và với các bạn trong nhóm.<br /> II. Chuẩn bị<br /> - Máy tính, máy chiếu, slide, giáo án.<br /> - Bộ ghép tranh: 04 bộ, hồ dán khô: 04<br /> - Giấy trắng A4: 8 tờ<br /> - Mảnh ghép: 30 mảnh<br /> III. Kịch bản hoạt động<br /> 1. Khởi động (10 phút)<br /> Hoạt động của<br /> <br /> Học cụ,<br /> <br /> học sinh<br /> <br /> Hoạt động của giáo viên<br /> <br /> học liệu<br /> <br /> - Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số, chia lớp thành các<br /> <br /> - Tri giác vấn -Bộ<br /> <br /> nhóm 4 - 5 học sinh.<br /> <br /> đề, hoạt động tranh (Phụ<br /> <br /> - GV tổ chức trò chơi GHÉP TRANH (xem phụ nhóm tìm đáp lục)<br /> 1<br /> <br /> ghép<br /> <br /> lục)<br /> <br /> án.<br /> <br /> - Giấy A4<br /> <br /> + Luật chơi: Mỗi nhóm nhận được một tờ<br /> <br /> - Hồ dán<br /> <br /> giấy A4 trắng và một bộ các miếng ghép. Nhiệm vụ<br /> <br /> khô<br /> <br /> của các nhóm là ghép và dán các miếng ghép vào tờ<br /> <br /> - Máy tính,<br /> <br /> giấy A4 để hoàn thành một bức tranh.<br /> <br /> máy chiếu,<br /> <br /> + Cách tính điểm: Nhóm ghép đúng và nhanh<br /> <br /> slide.<br /> <br /> nhất được 40 điểm, trừ dần 5 điểm cho các nhóm<br /> đúng và nhanh tiếp theo.<br /> + Điểm thẩm mĩ: Nhóm ghép và dán đẹp nhất<br /> được 10 điểm, đẹp thứ hai được 5 điểm.<br /> - GV chiếu slide đáp án, nhận xét, tổng kết điểm.<br /> <br /> 2. Trải nhiệm và tri giác toán học (15 phút)<br /> Hoạt động của Học cụ, học<br /> <br /> Hoạt động của giáo viên<br /> <br /> học sinh<br /> <br /> liệu<br /> <br /> - Tri giác vấn - Máy tính,<br /> <br /> a/ Tìm hiểu về hình chữ nhật<br /> <br /> - GV giới thiệu về hình chữ nhật, cho HS nêu đề.<br /> <br /> máy<br /> <br /> các tính chất hình chữ nhật, sau đó GV giới<br /> <br /> slide.<br /> <br /> thiệu tính chất về trục đối xứng của hình chữ -<br /> <br /> Quan<br /> <br /> sát,<br /> <br /> nhật (đường mà khi ta gấp hình chữ nhật theo nhận xét, trả lời<br /> đường đó ta được hai nửa chồng khít lên nhau) câu hỏi<br /> - GV chiếu slide cho HS xem một số hình chữ<br /> nhật được trang trí với các họa tiết đối xứng.<br /> <br /> - Tri giác vấn<br /> <br /> - HS thực hành trang trí hình chữ nhật với các đề,<br /> <br /> ghi<br /> <br /> nhớ<br /> <br /> họa tiết đối xứng (hình trang trí 2 nửa 2 bên kiến thức<br /> trục đối xứng khi gấp lại trùng khít lên nhau)<br /> -<br /> <br /> Hoạt<br /> <br /> động<br /> <br /> nhóm trang trí<br /> hình chữ nhật<br /> 2<br /> <br /> chiếu,<br /> <br /> 3.Thực hành và giao lưu toán học (30 phút).<br /> Hoạt động của Học cụ, học<br /> <br /> Hoạt động của giáo viên<br /> <br /> học sinh<br /> <br /> - GV chiếu slide cho HS quan sát các hình ảnh về tessellation.<br /> <br /> Quan<br /> <br /> liệu<br /> sát, - Máy tính,<br /> <br /> nhận xét, trả máy<br /> <br /> - GV hướng cho HS nhận xét được điểm chung lời câu hỏi.<br /> <br /> chiếu,<br /> <br /> slide.<br /> <br /> của các hình ảnh vừa chiếu là đều được tạo<br /> nên từ các mảnh ghép có hình dạng giống - Tri giác vấn - Giấy A4: 4<br /> nhau => được gọi là tessellation HAY lát mặt đề,<br /> <br /> ghi<br /> <br /> nhớ tờ<br /> <br /> phẳng: là sự phủ kín mặt phẳng bởi các mảnh kiến thức.<br /> ghép có cùng hình dạng.<br /> <br /> -Mảnh ghép:<br /> <br /> - GV trình chiếu các hình ảnh giới thiệu chi tiết<br /> <br /> 4 mảnh<br /> <br /> về tessellation và các ứng dụng của nó.<br /> - Sáp màu<br /> <br /> Thực hành:<br /> - GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy A4 và một mảnh<br /> ghép.<br /> - GV yêu cầu các nhóm lát kín tờ giấy A4 bằng<br /> mảnh ghép và trang trí các mảnh ghép đơn vị.<br /> - Nhóm trang trí đẹp nhất sẽ được 30 điểm, giảm 5<br /> điểm đối với các nhóm tiếp theo.<br /> <br /> - Lấy ví dụ về lát mặt phẳng bởi các mảnh ghép<br /> hình chữ nhật (số mảnh ghép sẽ bằng tổng số<br /> diện tích mặt phẳng chia cho diện tích một<br /> mảnh ghép)<br /> - So sánh bức tranh HS vừa lát xong nhận thấy,<br /> để lát kín được một mặt phẳng thì có những vị<br /> trí sẽ chỉ cần sử dụng một phần của mảnh<br /> ghép.<br /> 3<br /> <br /> - Liên hệ bài toán lát mặt phẳng, khẳng định<br /> không phải muốn tìm số viên gạch lúc nào<br /> cũng lấy tổng diện tích chia cho diện tích mỗi<br /> hình.<br /> - GV tổng kết điểm, tuyên bố nhóm chiến thắng.<br /> <br /> 4. Củng cố và kết thúc (5 phút)<br /> - Giáo viên nhắc lại kiến thức chìa khoá của tiết học: Tính chất đối xứng của hình chữ<br /> nhật.<br /> - Giáo viên nhắc học sinh chuẩn bị nội dung tiết học sau, tìm thêm các hình có trục<br /> đối xứng trong cuộc sống.<br /> <br /> * Phụ lục:<br /> 1. Hình ghép<br /> <br /> 2. Mảnh ghép tessellation<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2