Phạm Thị Phương Thái và đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
84(08): 3 - 7<br />
<br />
SÌNH CA - LỜI DẪN ĐƯỜNG HẠNH PHÚC LỨA ĐÔI<br />
Phạm Thị Phương Thái *, Ngô Thị Ngọc Ánh<br />
Trường Đại học Khoa học - ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Vốn được xem như một viên ngọc quý trong kho tàng văn học dân gian của người Sán Chỉ, Sình<br />
ca mang chức năng chứng kiến những giai đoạn quan trọng trong chu kỳ đời người. Đối với các lễ<br />
thức trong giai đoạn trưởng thành, Sình ca là lá thư tình giao duyên và lời dẫn đưa đường cho hạnh<br />
phúc lứa đôi trong hôn nhân của người Sán Chỉ. Sự hiện diện của những khúc hát Sình ca như một<br />
sự giao tiếp với thế giới thần linh, cầu mong tiên tổ phù hộ cho hạnh phúc của đôi uyên ương. Dù<br />
cuộc sống đã có nhiều đổi thay, người Sán Chỉ đã biết đến những giai điệu mới mẻ hơn nhưng vẫn<br />
không quên Sình ca bởi ý nghĩa thiêng liêng của nó.<br />
Từ khóa: Sình ca, đám cưới, chức năng, nghi lễ, hạnh phúc<br />
<br />
Khi nói đến đời sống sinh hoạt văn hóa dân gian,<br />
dân ca luôn là mảng đề tài được yêu thích nhất.<br />
Bởi dân ca không chỉ đậm đà chất thơ, chất nhạc<br />
mà còn thể hiện một cách tự nhiên, chân thành,<br />
đằm thắm tình cảm con người và hồn cốt mỗi dân<br />
tộc. Nhắc đến người Tày là nhắc đến Sli, Slượn,<br />
nói đến văn nghệ dân gian người Kinh Bắc là<br />
nhớ đến làn điệu quan họ mượt mà, còn với<br />
người Sán Chỉ, đó là những khúc hát Sình ca<br />
mộc mạc mà ngọt ngào.*<br />
Bao đời nay, Sình ca (Xình ca, Soọng cô), đã gắn<br />
bó người Sán Chỉ nói riêng và những tộc người<br />
có chung hoặc gần nguồn gốc như Sán Chay, Sán<br />
Dìu, Dao… như một thứ không thể thiếu trong<br />
đời sống tinh thần. Sình ca có mặt ở nhiều không<br />
gian khác nhau: trong nhà ngoài ngõ, trên nương<br />
ngoài ruộng, đám hiếu đám hỉ… Tuy nhiên, phổ<br />
biến nhất, quen thuộc nhất và làm say đắm lòng<br />
người nhất, có lẽ là những khúc hát giao duyên.<br />
Chẳng thế mà, nhiều người, trong đó có nghệ<br />
nhân Sầm Dừn – một người đặc biệt có tâm<br />
huyết với những câu hát Sình ca đã định nghĩa<br />
Sình ca như một lối hát đối đáp giao duyên dành<br />
cho những người chưa chồng, chưa vợ [5]. Trong<br />
bài viết này, chúng tôi xin có đôi lời góp bàn về<br />
một khía cạnh nhỏ của Sình ca: Chức năng dẫn<br />
đường hạnh phúc lứa đôi trong hôn nhân của tộc<br />
người Sán Chỉ.<br />
<br />
*<br />
<br />
Tel: 091335494; Email: phamphuongthai@gmail.com<br />
<br />
Được coi là một loại hình sinh hoạt văn nghệ dân<br />
gian lấy chất liệu từ hiện thực cuộc sống, Sình ca<br />
hồn nhiên góp mặt vào đời sống tâm tư, tình cảm<br />
và đời sống tâm linh của người Sán Chỉ. Sình ca<br />
có vai trò đặc biệt quan trọng trong đám cưới.<br />
Thịt lợn có thể thiếu vài cân, rượu có thể<br />
không uống vài ngụm đến say nhưng đám cưới<br />
người Sán Chỉ không thể thiếu những câu hát<br />
Sình ca. Người ta không say vì rượu nhưng lại<br />
chuếnh choáng trong thứ men dịu ngọt, du<br />
dương của Sình ca.<br />
Sình ca là lá thư tình giao duyên của người dân<br />
Sán Chỉ. Từ xưa, trong truyền thống của người<br />
Sán Chỉ, muốn lấy vợ lấy chồng bắt buộc phải<br />
biết hát Sình ca. Có quen được nhau cũng là qua<br />
những lời ca tiếng hát trong buổi giao duyên.<br />
Nếu không biết Sình ca trong những buổi hát<br />
giao duyên, những trái tim yêu đương dù cháy<br />
bỏng cũng không thể đến được với nhau, không<br />
thể kết duyên đôi lứa. Không có Sình ca, việc<br />
giao tiếp giữa con người với con người và giữa<br />
con người với thế giới tâm linh sẽ bị hạn chế rất<br />
nhiều. Do đó, tính cố kết cộng đồng trong sinh<br />
hoạt thôn bản của tộc người này không còn được<br />
đảm bảo. Bảy bài Sình ca (hát đám cưới) bắt<br />
buộc có vừa có giá trị như lời dẫn nhập, xin phép<br />
thần linh, tổ tiên chứng giám mối lương duyên<br />
của đôi vợ chồng trẻ, vừa là cơ hội để xe kết cho<br />
những chàng trai cô gái khác đến tham dự đám<br />
cưới. Phải chăng vì thế, Sình ca như một phần<br />
tâm hồn của người Sán Chỉ, là viên gạch nền xây<br />
dựng hạnh phúc lứa đôi. Ý thức được điều đó,<br />
3<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Phạm Thị Phương Thái và đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
trong số hành trang chuẩn bị bước vào hành trình<br />
chọn tìm và xây đắp cuộc sống mới, các chàng<br />
trai, cô gái Sán Chỉ không quên trang bị cho<br />
mình những khúc hát Sình ca. Khi hoa mận, hoa<br />
mơ nở trắng triền núi, khi tiếng chim quenqui da<br />
diết gọi bạn cũng là thời điểm các chàng trai cô<br />
gái người Sán Chỉ học, luyện lại những bài Sình<br />
ca.<br />
Ngay từ khi tìm hiểu nhau, các chàng trai cô gái<br />
đã sử dụng Sình ca như một thứ ngôn ngữ vừa sâu<br />
sắc vừa tế nhị của tình cảm mà không thể tìm thấy<br />
ở bất cứ một câu tỏ tình nào của con người thời<br />
buổi hiện đại. Sình ca có thể ghi lại những khoảnh<br />
khắc của tình yêu, những rung động đầu đời của<br />
những chàng trai cô gái trong những tình huống<br />
sinh hoạt ngày thường mà vẫn không kém phần<br />
đặc sắc:<br />
Xưng lênh với sú sao tỉm chỉ cáng căn cơi<br />
Cáng tắc căn cơi nhịt lặc lệch<br />
Slam sỉnh văn slênh mí sính tơi<br />
Dịch nghĩa: Lên núi bẻ lá ngồi nói chuyện<br />
Chuyện đang nồng mặt trời đã lặn<br />
Chia tay về lòng nhớ chẳng nguôi [1]<br />
Sình ca là những lời hát đưa đường cho hạnh<br />
phúc lứa đôi, câu chuyện tình của người Sán Chỉ<br />
có lẽ được chứng giám nhờ những câu hát ấy. Dù<br />
buồn dù vui, yêu hay không yêu họ đều gửi gắm<br />
lòng mình một cách thành thực nhất trong câu hát<br />
Sình ca:<br />
Sính chực minh nhâm sinh lênh mung<br />
Mung kín tai san tai lênh tau<br />
Sái tai lênh tau tu hón líu<br />
Mí kín van tinh nơi ná chau<br />
Dịch nghĩa:<br />
Nhớ nhau lên núi mà coi<br />
Chỉ thấy rừng già với núi cao<br />
Bao núi rừng tôi đã coi hết<br />
Chẳng thấy tình ta ở chỗ nào [1].<br />
Những kẻ thầm thương trộm nhớ nhau cũng<br />
mượn điệu Sình ca êm đềm, tha thiết, ý nhị<br />
<br />
84(08): 3 - 7<br />
<br />
trong những đêm hội xuân để giãi bày lòng<br />
mình:<br />
“Chàng đến muộn, em mong đợi chàng.<br />
Con ngựa chân ngắn chàng đến muộn.<br />
Bao nhiêu hoa đẹp người hái tất.<br />
Chàng đến muộn hoa đẹp không còn.<br />
Phượng hoàng bay qua đỉnh đầu rừng.<br />
Trăng lặn phía tây sao mọc lại,<br />
Có phúc mới gặp người đồng hương.<br />
Khác nào gặp tiên nữ ra ca hát…”.<br />
Cô gái trách khéo chàng trai sao đến muộn để cô<br />
phải đợi. Chàng có việc nên quên hội hát, hay vì<br />
con ngựa của chàng “chân ngắn” ? Chàng đến<br />
muộn, nhiều “cơ hội” đành bỏ lỡ “Bao nhiêu hoa<br />
đẹp người hái tất”. Nhưng, thật may mắn cho<br />
chàng vẫn còn một cơ hội cuối cùng:<br />
“Trăng<br />
lặn phía tây sao mọc lại,<br />
Có phúc mới gặp người đồng hương.<br />
Khác nào gặp tiên nữ ra ca hát.<br />
“Bông hoa đẹp” ấy - chẳng khác nào tiên nữ vẫn<br />
còn dành đợi chàng. Bởi nó đã tự nguyện thuộc<br />
về chàng.<br />
Mỗi câu hát là tâm tình, trang trải tấm lòng mình<br />
với bạn hát. Từ trong những câu hát, họ tìm thấy<br />
nhau, trao gửi trái tim qua những câu hát dung dị,<br />
tự nhiên, tha thiết, sâu lắng. Và đâu đó đã có<br />
những đôi má ửng hồng như bông chuối rừng<br />
giữa mùa hạ, những ánh lửa tình đắm đuối…<br />
Có thể nói hát Sình ca là một nét đẹp văn hóa thể<br />
hiện sự hài hòa giữa tính nghi lễ và tính sinh hoạt<br />
trong đám cưới của người Sán Chỉ. Sau những<br />
lần đối đáp giao duyên bên sườn núi, trong<br />
những lễ hội hay ngày cưới trong thôn bản, từ<br />
những câu Sình ca đằm thắm, những mối tình đã<br />
được nhen nhóm hình thành và đơm hoa kết trái.<br />
Đám cưới là điểm đến hạnh phúc đầu tiên của<br />
các cặp trai gái người Sán Chỉ khi đã trải qua một<br />
giai đoạn tình yêu trong sáng, chân thành ấy. Đó<br />
chính là cơ sở cho một gia đình hạnh phúc sau<br />
này. Thực tế cho thấy, các cặp vợ chồng Sán Chỉ<br />
rất hiếm trường hợp li hôn. Họ sống với nhau rất<br />
hòa thuận. Đã quen nhau bằng câu hát Sình ca,<br />
đã hiểu nhau bằng những lời giao duyên mặn mà,<br />
vậy là đã hát cả đời với nhau, thế thì bỏ nhau làm<br />
4<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Phạm Thị Phương Thái và đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
84(08): 3 - 7<br />
<br />
sao được - người Sán Chỉ thường trả lời như thế,<br />
mỗi khi được hỏi về chuyện hạnh phúc hôn nhân.<br />
Là một hình thức thơ ca vừa mang tính nghi lễ<br />
vừa mang tính sinh hoạt, Sình ca là lời dẫn đưa<br />
đường cho hạnh phúc lứa đôi. Đám cưới của<br />
người Sán Chỉ không thể tiến hành được nếu<br />
thiếu Sình ca. Sình ca chính là bản tình ca đầu<br />
tiên của hạnh phúc đôi lứa. Một trong những<br />
nguyên tắc bất di bất dịch của đồng bào Sán Chỉ<br />
là dù hai gia đình nhà trai, nhà gái đã chuẩn bị<br />
đám cưới chu đáo trong vài ba năm, nhưng nếu<br />
không nhờ được người biết hát Sình ca làm đại<br />
diện (quan lang) thì đám cưới có thể bị lùi lại vào<br />
một dịp khác để cho họ tìm được người hát và<br />
xem lại ngày lành.<br />
Đám cưới của người Sán Chỉ diễn ra trong ba<br />
ngày. Ngày đầu tiên là công tác chuẩn bị, từ ngày<br />
thứ hai trở đi bắt đầu vào lễ chính và cũng từ lúc<br />
này những làn điệu Sình ca được cất lên và<br />
không bao giờ kết thúc cho đến khi đón được cô<br />
dâu về nhà báo với tổ tiên bên trai. Người Sán<br />
Chỉ có một sự thử thách trong hôn nhân rất khắc<br />
nghiệt. Con trai, con gái muốn gặp gỡ nhau cũng<br />
phải tế nhị, ướm lời hỏi cho phải phép: “Con gái<br />
trong nhà, con trai không chê thì em đây sẽ tiếp<br />
khách với nhau”. Thời gian thử thách cho tình<br />
yêu đôi lứa cũng rất dài. Đáng chú ý nhất là vào<br />
hai ngày chính diễn ra đám cưới. Để có thể hoàn<br />
thành nhiệm vụ của một đoàn rước dâu, phần lớn<br />
được quyết định bởi những người tham gia hát<br />
Sình ca, đó là hai người phụ nữ bên phía nhà trai<br />
(túng tỉn) và hai người đàn ông bên phía nhà gái<br />
(phúng tỉn). Họ chính là người thay mặt cho hai<br />
gia đình cô dâu, chú rể cất lên câu hát Sình ca<br />
như để báo với bà con trong bản và thần linh. Họ<br />
hát liên tục và vẫn hát theo hình thức đối đáp, bối<br />
cảnh chuyển từ sân khấu ngoài trời vào sân khấu<br />
nhà sàn và khi vào đến nhà thì họ sẽ hát thâu đêm<br />
suốt sáng. Bên nam bên nữ thay nhau cất lên<br />
những khúc ca dài như để ôn lại câu chuyện tình<br />
của đôi vợ chồng trẻ, cũng là để mời nhau bữa<br />
cơm thân mật, chén rượu nhạt và làm các thủ tục<br />
để có thể rước dâu vào ngày hôm sau.<br />
Sau những khúc ca dài, họ hát một đoạn để mời<br />
nhau ăn bữa cơm khuya đồng thời bày tỏ tình<br />
<br />
cảm của mình. Sân khấu chính là nơi bàn tiệc của<br />
nhà gái, những chàng trai cất tiếng hát mời hai cô<br />
gái của nhà trai bằng cách nói lịch sự, nhã nhặn<br />
và khiêm tốn. Nhà trai cũng theo đó mà đáp lại,<br />
bày tỏ mong muốn ở lại và rất vui, trân trọng với<br />
tình cảm của nhà gái:<br />
Cháu pu chún siu nhan ngo on<br />
Tín slun slỉn đằng dza lo tong song<br />
Bẩy lo toong sỏng bu mặt hin<br />
Đai măn hỏng sảng noi vái slỉn<br />
Nhuy vái thính han dzăm lun hin<br />
Văn pong tín nhột mau văn dzả<br />
Luy cỏng ỏn slỉn kia lanh nhột<br />
Slam cảng slui loong mung sỉn slẩy<br />
Hai bên tiền sân hậu sân gặp nhau hôm nay<br />
Chúng ta cùng nhau ngồi trên bàn<br />
Mọi người đến đây dùng bữa cơm đạm bạc<br />
Và có bài ca bài hát cùng nhau đối đáp<br />
Các anh chị ở xa có dịp đến đây<br />
Gặp nhau như mặt trời trên biển đông<br />
Các bạn yên tâm ngồi thư thả<br />
Anh em gặp nhau như dòng suối chảy<br />
Nhà gái đáp lại:<br />
Bong sâu hung toong sẳm slả tin<br />
Nhuy slỏ dzi sẳm pui ỏn sloong<br />
Goanh pan nong dzảng mui đau man<br />
Dzăm pây chau sấu kja hung ẳn<br />
Dzắt tập cỏng toong heng khu lâu<br />
Slin tong hung đanh ỏn noi sloong<br />
Hảnh noi băn phảng toong kjang kjăn<br />
Mong ẳn cam trại tay đanh ẳn<br />
Kính thưa tất cả mọi người có mặt hôm nay<br />
Anh em chúng tôi đến đây không muốn đi đâu<br />
Mọi người hát và chúc tụng nhau rất vui vẻ<br />
Không biết nói lời nào hay hơn cho các bạn<br />
Chúng tôi đến đây tất cả mọi chuyện đều thuận<br />
lợi<br />
Mong muốn các quan cho chỗ ngồi<br />
Bao nhiêu rượu ngon uống không hết<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
5<br />
<br />
Phạm Thị Phương Thái và đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
84(08): 3 - 7<br />
<br />
Mong muốn cho các quan cho đôi lứa hợp<br />
duyên<br />
Sình ca đã ăn sâu vào đời sống sinh hoạt của<br />
người Sán Chỉ. Đặc biệt nó gắn chặt với đời sống<br />
tâm linh của họ, cho nên dù có trải qua quá trình<br />
sinh tồn và tiếp biến văn hóa, cho đến tận thời<br />
điểm này, người Sán Chỉ vẫn luôn trân trọng<br />
những giá trị tinh thần do cha ông để lại. Từ ngàn<br />
đời, một trong nguyên tắc bất di bất dịch trong lễ<br />
cưới của người Sán Chỉ là phải có 7 khúc đoạn<br />
Sình ca. Mỗi khúc đoạn sẽ gắn với nghi thức<br />
trong diễn trình đám cưới. Họ thực hiện quy định<br />
ấy với một niềm tin tâm linh và trọng thị tự hào<br />
truyền thống văn hóa dân tộc mình. Hạnh phúc<br />
hôn nhân của họ được kết xây bằng một thứ tôn<br />
giáo nghệ thuật, hàng ngày vẫn được ủ nước men<br />
tình tứ qua những câu hát Sình ca. Vào chính<br />
thời điểm ấy, cô dâu bước chân về nhà chồng<br />
theo tiếng ca ngọt ngào của hai Dìn cẩư (thiếu nữ<br />
chưa chồng) và Túng tỉn (phụ nữ có chồng):<br />
Đậu cúng coi trâu toi tam kéo<br />
Nhau dza xăng goang mên dzăm meng<br />
Củng then goa sin slao choạng chấy<br />
Phai ki pay hang môi đoi goảng<br />
Tinh thăm lu noi phan hung khéo<br />
Tủ toi củng trẹn noong tỉn văn<br />
Nâng triếu dzăng đanh trâu lo đan<br />
Nhẳm pu ti gây lan sắng lan<br />
Hôm nay đám cưới đã tan rồi<br />
Lòng chúng ta luôn hướng về nhau không muốn<br />
chia xa<br />
Chúng tôi chuẩn bị mang của cải về nhà<br />
Chúng ta luôn nhớ đến nhau như cá nhớ nước<br />
Theo đường người xưa mà đi<br />
Được cây hoa (con dâu) về nhà chồng rất vui<br />
mừng<br />
Đến dự giờ này lễ hội tan rồi<br />
Chia tay nhau sau này sẽ nhớ đến nhau<br />
Đáp lại:<br />
Cháu pu sin trả xăng goang va<br />
Sâu chun dzu gu nhay năm mủn<br />
Củng thoảng thoi toong chun choảng kja<br />
<br />
Y phan sín trả păn xăng goang<br />
Phan cấu coi tủ tiu tam kjéo<br />
Lu noi slu tải păn trja ning<br />
Nảng kjéo dzẳng goang ti gây dzu<br />
Pung kjú sặt kjeng phủn sinh trả<br />
Cảm ơn bên thông gia đã cùng nhau bàn chuyện<br />
trọng đại<br />
Cùng nhau tổ chức đám cưới xong thấy nuối tiếc<br />
Vụ đông thu hoạch xong rồi<br />
Hai bên thông gia bàn chuyện với nhau<br />
Tục lệ từ đời xưa đã có<br />
Người xưa tạo ra nên mình phải theo<br />
Đến giờ phút này chia tay nhau<br />
Cho cây hoa (con dâu) này về bên nhà trai.<br />
Hành trình làm dâu đầy thử thách, gian truân và<br />
cũng nhiều hạnh phúc của người con gái Sán Chỉ<br />
bắt đầu khi những lời hát Sình ca cuối cùng được<br />
cất lên tại nhà trai. Đến đây, Sình ca đã làm tròn<br />
nhiệm vụ dẫn đường cho hạnh phúc đôi lứa. Đó<br />
cũng là lúc người con dâu thể hiện những phẩm<br />
chất của một cô gái đảm đang, khỏe mạnh và một<br />
tình yêu tha thiết, gắn bó với chàng trai bên<br />
những khúc hát Sình ca vốn là sợi tơ hồng cột<br />
chặt họ từ bấy lâu nay.<br />
Đã từ lâu trong văn hóa sinh hoạt cộng đồng của<br />
người Sán Chỉ không thể thiếu những làn điệu<br />
Sình ca. Sình ca đã trở thành nét văn hóa đặc sắc,<br />
dù đến thời điểm hiện tại có nhiều thứ đã thay<br />
đổi trong văn hóa của người Sán Chỉ nhưng Sình<br />
ca thì mãi trường tồn. Điều đáng nói là lạc giữa<br />
biển cả mênh mông của văn học dân gian các dân<br />
tộc thiểu số Việt Nam, Sình ca hiện lên với một<br />
vẻ đẹp riêng – vẻ lấp lánh bất tận của một viên<br />
ngọc quý. Với vai trò gắn kết các giá trị trong<br />
văn hóa cưới hỏi của tộc người Sán Chỉ, Sình ca<br />
đã bồi đắp tâm hồn của tộc người này một cách<br />
hồn nhiên và hiệu quả. Đâu đó trong mỗi nếp<br />
nhà, ngả nương nơi miền sơn cước phía Bắc,<br />
Sình ca vẫn hiện diện, dung dưỡng những giá trị<br />
mộc mạc và lắng sâu trong tâm hồn của con<br />
người nơi đây. Nó xứng đáng trở thành niềm ao<br />
ước và hy vọng về một nền văn hóa hiện đại văn<br />
minh của những người vẫn hàng ngày thiết tha<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
6<br />
<br />
Phạm Thị Phương Thái và đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
gìn giữ những câu hát cổ. Cuộc sống hiện đại đã<br />
làm Sình ca ít nhiều bị mai một. Không còn<br />
nhiều cô gái, chàng trai Sán Chỉ sử dụng Sình ca<br />
làm câu ướm hỏi, thử tài nhau, không còn lấy câu<br />
hát Sình ca thay cho những tâm tình trong lòng<br />
để thầm kín tỏ bày… thế nhưng vẫn phải thừa<br />
nhận rằng, Sình ca luôn có vị trí lớn lao trong đời<br />
sống tinh thần của người Sán Chỉ. Trong ý thức<br />
sâu thẳm, người Sán Chỉ hẳn muốn lưu giữ mãi<br />
vẻ đẹp, hồn nhiên, thuần phác, giản dị và sâu<br />
lắng, thiết tha của Sình ca như một nét đẹp đặc<br />
trưng trong đời sống tâm hồn của họ./.<br />
<br />
84(08): 3 - 7<br />
<br />
wish of San Chi people for the happiness of<br />
the new couples. Although San Chi people’s<br />
life changes and they have other melodies,<br />
they have never forgotten Sinh Ca because of<br />
its scared meaning.<br />
Key words: Sinh Ca, weeding, function,<br />
ceremony, happi<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Khổng Diễn (chủ biên) (2003), Dân tộc Sán Chay<br />
ở Việt Nam, Nxb Văn hóa dân tộc, H.<br />
[2]. Tô Hiếu, Giới thiệu dân ca dân tộc Sán Chỉ,<br />
http://binhlieu.com/home/read.php/22.htm<br />
[3]. Triệu Thị Linh (2008), Ngôn từ nghệ thuật trong<br />
Xình ca Cao Lan, Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ,<br />
Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.<br />
[4]. Bùi Xuân Mĩ - Phạm Xuân Thảo (2003), Tục cưới<br />
hỏi của người Việt, Nxb Văn hóa thông tin, H.<br />
[5]. Quỳnh Nga, Xã Kim Phú - Tuyên Quang bảo tồn<br />
và quảng bá những câu hát Sình Ca,<br />
http://www.vietnamtoursinformation.com/index.php<br />
[6]. Phan Ngọc (2002), Bản sắc văn hoá Việt Nam,<br />
Nxb Văn học, Hà Nội.<br />
[7]. Lê Quân, Giữ khúc dân ca cho người Sán Chỉ,<br />
http://ca.cand.com.vn/News/PrintView.aspx?ID=1403<br />
30<br />
[8]. Trần Quốc Vượng (2001), Văn hoá Việt Nam<br />
- Tìm tòi và suy ngẫm, Nxb Văn học, Hà Nội<br />
<br />
SUMMARY<br />
SINH CA - A GUIDE OF LOVE<br />
Pham Thi Phuong Thai*, Ngo Thi<br />
Ngoc Anh<br />
College of Sciences<br />
- TNU<br />
<br />
Sinh ca is seemed to be a treasures in foklore<br />
of San Chi ethnic minority. It plays an<br />
essential role in human’s life. Sinh Ca is not<br />
only like a love letter but also a guide of love<br />
for San Chi human. It appearance is the way<br />
to communicate with spiritual world. It is the<br />
*<br />
<br />
Tel: 091335494; Email: phamphuongthai@gmail.com<br />
<br />
7<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />