
Sinh học 6 - PHÁP TÁN CỦA QUẢ VÀ HẠT
lượt xem 4
download

Phân biệt được các cách phân tán giữa quả – hạt. - Tìm ra những đặc điểm của quả và hạt phù hợp với cách phát tán. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát nhận biết - Kỹ năng làm việc độc lập và theo nhóm 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ chăm sóc thực vật
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sinh học 6 - PHÁP TÁN CỦA QUẢ VÀ HẠT
- §34. PHÁP TÁN CỦA QUẢ VÀ HẠT I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Phân biệt được các cách phân tán giữa quả – hạt. - Tìm ra những đặc điểm của quả và hạt phù hợp với cách phát tán. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sát nhận biết - Kỹ năng làm việc độc lập và theo nhóm 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức bảo vệ chăm sóc thực vật II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học: GV: Tranh phóng to H3H.1 Mẫu: quả chò, tré, trinh nữ, bằng lăng HS: kẻ phiếu học tập vào vở bài tập Chuẩn bị mẫu như dặn dò bài trước BT1 Cách phát tán
- BT2 Tên quả và hạt BT3 Đặc điểm thích nghi IV. Hoạt Động Dạy Học: Mở bài: như SGK TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt Động 1 : Tìm Hiểu Các Cách Phát Tán Của Hạt - GV cho HS làm BT1 ở phiếu học - HS đọc nội dung BT1 để cả nhóm tập. cùng biết. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm - HS trong nhóm bằng những hiểu thảo luận câu hỏi quả và hạt thường biết của mình qua quan sát thực tế trao được phát tán ra nhờ cây mẹ yếu tố đổi tìm các yếu tố giúp quả và hạt phát nào giúp quả và hạt phát tán được? tán xa cây mẹ. - GV ghi ý hiểu của nhóm lên bảng, - Đại diện 1 nhóm trả lời, nhóm nghe bổ sung và chốt lại có 3 cách khác bổ sung. phát tán: tự phát tán, nhờ gió, nhờ động vật. - GV yêu cầu HS làm BT2 phiếu BT - HS từng nhóm tự ghi lên quả, trao đổi - GV gọi 1, 3 HS đọc BT2, HS khác nhóm 1, 3 HS đọc BT2. góp ý (GV lưu ý chưa cần chửa BT2) - GV hỏi: Quả và hạt có những cách Kết luận: Có 3 cách phát tán quả và
- phát tán nào? hạt: tự phát tán, phát tán nhờ gió, nhờ động vật. Hoạt Động 2 : Tìm Hiểu Đặc Điểm Thích Nghi Với Cách Phát Tán Của Quả Và Hạt - GV yêu cầu hoạt động nhóm, làm - Hoạt động nhóm: chia các quả hạt BT3 trong phiếu học tập. thành 3 nhóm theo cách phát tán. - GV quan sát các nhóm giúp đỡ tìm - HS quan sát đặc điểm bên ngoài của đặc điểm thích nghi như: cánh của quả và hạt. quả, chùm lông, mùi, vị của quả, - Suy nghĩ trao đổi trong nhóm, tìm đường nứt của quả. đặc điểm phù hợp với cách phát tán. - HS trao đổi trong nhóm tìm đặc điểm phù hợp với cách phát tán. - GV gọi nhóm trình bày bổ sung - Đại diện nhóm trình bày cho nhóm (GV lưu ý nếu quả và hạt nào mà còn khác nghe, bổ sung. nhiều ý kiến chưa thống nhất, GV cho - Đại diện 1, 2 nhóm đọc lại đáp án vào thảo luận) đúng, cả lớp ghi nhớ. - Cuối cùng, GV nên chốt lại những - HS dựa vào các đặc điểm thích nghi ý kiến đúng cho những đặc điểm thích để kiểm tra lại quả và hạt nếu chưa nghi với mỗi cách phát tán, giúp HS đúng thì chuyển sang nhóm khác. hoàn thiện nốt.
- - GV cho HS chữa BT2, kiểm tra xem các quả và hạt đã phù hợp với cách phát tán chưa. - GV cho HS tìm thêm một số quả và hạt khác phù hợp với cách phát tán. - GV hỏi: Hãy giải thích hiện tượng quả dưa hấu trên đảo của Mai An Tiêm? - GV hỏi: Ngoài những cách phát tán trên, còn cách phát tán nào? - Nếu HS không trả lời được thì GV gợi ý: như ở Việt Nam có giống hoa của các nước khác, vậy vì sao có được? (GV thông báo quả và hạt có thể phát tán nhờ nước hay nhờ người…) - HS tự hoàn chỉnh BT của mình theo phiếu mẫu. GV hỏi thêm: + Tại sao nông dân thường thu
- hoạch đỗ khi quả mới già? + Sự phát tán có lợi gì cho thực vật Kết luận: HS đọc kết luận ở SGK. và con người? V. Kiểm Tra Đánh Giá: GV: sử dụng câu hỏi trắc nghiệm như SGV để kiểm tra cho điểm 1, 5 học sinh. VI. Dặn Do: -Học và trả lời câu hỏi SGK - Chuẩn bị thí nghiệm Tổ 1: Hạt đỗ đen trên bông ẩm Tổ 2: Hạt đỗ đen trên bông khô Tổ 3: Hạt đỗ đen ngâm ngập trong nước Tổ 4: Hạt đỗ đen trên bông ẩm đặt trong tủ lạnh BT1 Cách phát tán Phát tán nhờ Phát tán nhờ động vật Tự phát tán gió BT2 Tên quả và hạt Quả trò, quả Quả sim, quả ổi, quả Quả các cùng trâm bầu, quả dưa hấu, quả khế, trinh họ đậu, xà cừ, bơ. bồ công nữ bằng lăng anh
- BT3 Đặc điểm thích Quả có cánh Quả có vị thơm vị Vỏ quả tự nứt nghi hoặc túi lông ngọt... để hạt tung ra nhẹ ngoài ----------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
18 Đề kiểm tra HK 2 Sinh học 6
61 p |
292 |
45
-
Sinh học 6 - Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
5 p |
464 |
14
-
2 Đề kiểm tra giữa HK 2 Sinh lớp 6 - Kèm theo đáp án
6 p |
129 |
14
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4 trang 112 SGK Sinh học 6
4 p |
140 |
11
-
3 Đề kiểm tra HK 2 Sinh học 6 - Phòng GD&ĐT TX Hương Trà (2012-2013)
9 p |
137 |
9
-
Giáo án Sinh học 6 - PHÁT TÁN CỦA QUẢ VÀ HẠT
5 p |
403 |
7
-
Giải bài tập Phát tán của quả và hạt SGK Sinh học 6
4 p |
128 |
5
-
3 Đề kiểm tra HK 2 Sinh học lớp 6 - Phòng GD&ĐT Hương Trà (2012-2013)
9 p |
96 |
4
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Tân Yên
4 p |
70 |
3
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Sinh học 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Tân Bình
4 p |
58 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Minh - Mã đề 03
4 p |
55 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Minh - Mã đề 02
4 p |
53 |
3
-
Đề thi học kì 2 môn Sinh học 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Minh - Mã đề 01
4 p |
104 |
3
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 6 năm 2017-2018 - Phòng GD&ĐT Tân Bình
4 p |
36 |
3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Tân Hưng
4 p |
19 |
2
-
Đề thi kiểm tra học kỳ 2 môn: Sinh học 6 - Trường THCS Nghĩa Tân
2 p |
113 |
2
-
Đề kiểm tra 1 tiết học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
10 p |
18 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 6 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Bế Văn Đàn
3 p |
15 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
