intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

220
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trình bày được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nhiễm . – – Nêu được khái niệm miễn dịch Phân biệt được miễn dịch tự nhiên và miển dịch nhân tạo . 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng phân tích . 3 . Thái độ : – Có ý thức tiêm phòng bệnh .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH

  1. BÀI 14 : BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : – Trình bày được 3 hàng rào phòng thủ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nhiễm . – Nêu được khái niệm miễn dịch – Phân biệt được miễn dịch tự nhiên và miển dịch nhân tạo . 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng phân tích . 3 . Thái độ : – Có ý thức tiêm phòng bệnh . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1 . Giáo viên : – Tranh : Sơ đồ hoạt động thực bào ; Sơ đồ tiết kháng thể để vô hiệu hoá các kháng nguyên ; Sơ đồ hoạt động của tế bào T phá huỷ tế bào cơ thể đã nhiễm bệnh . 2 . Học sinh :
  2. III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC : 1 . Ổn định lớp : 2 . Kiểm tra bài cũ :  Máu gồm những thành phần nào ? Chức năng của huyết tương và hồng cầu ?  Môi trường trong cơ thể gồm những thành phần nào ? Chúng có quan hệ với nhau ra sao ? 3 . Bài mới : – Chân dẫm phải gai , chân có thể bị sung và đau vài hôm rồi khỏi . Vậy chân khỏi đau do đâu? Cơ thể đã tự bảo vệ mình như thế nào ? BẠCH CẦU – MIỄN DỊCH . HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS BÀI GHI Hoạt động 1 : Các hoạt động I . Các hoạt chủ yếu của bạch cầu . động chủ yếu Mục tiêu : Nhận biết hoạt động của bạch cầu : của bạch cầu tạo nên những  Bạch cầu đã hàng rào phòng thủ để bảo vệ tạo hàng rào cơ thể . phong thủ để Tiến hành : – Thảo luận để trả bảo vệ cơ thể :
  3. – Quan sát sơ đồ hoạt động lời lần lược 3 câu hỏi – Sự thực bào thực bào hãy cho biết bạch cầu . do các bạch cầu nào diệt khuẩn bằng cách thực trung tính và đạo bào và quá trình thực bào diễn ra – HS khác nhận thực bào ( bạch như thế nào ? xét bổ sung ý kiến . cầu Môno) thực – Quan sát sơ đồ tiết kháng hiện bằng cách thể để vô hiệu hoá kháng hình thành chân nguyên .Hãy cho biết bạch cầu – HS hoạt động cá giả bắt và nuốt còn có cách nào bảo vệ cơ thể nhân các vi khuẩn vào chống vi khuẩn? trong tế bào rồi tiêu hoá chúng . – Quan sát : Sơ đồ hoạt động của tế bào T đã phá huỷ các tế – Tạo kháng bào cơ thể nhiễm vi khuẩn , thể để vô hiệu virut bằng cách nào ? hoá kháng nguyên ( TB – Củng cố : tóm tắc lại bạch Limphô B cầu đã tạo nên những hàng rào phòng thủ nào để bảo vệ cơ thể ? – Phá huỷ các TB đã bị nhiễm – GV nhận xét ghi kết luận . bệnh ( TB limphô Kết luận : Bài ghi
  4. Hoạt động 2 : Miển dịch . T) Mục tiêu : Hình thành , khái II . Miễn dịch : niệm miễn dịch , phân biệt 1 . Khái niệm : miễn dịch tự nhiên và miễn – HS thảo luận – Miễn dịch là dịch nhân tạo . theo nhóm khả năng cơ thể Tiến hành : – Đại diện nhóm không mắc một – Đọc thông tin pần II và trả phát biểu , nhóm khác bệnh nào đó . lời câu hỏi : nhận xét và bổ sung. 2 .Phân loại :  Miễn dịch là gì ? – Miễn dịch tự  Nêu sự khác nhau giữa nhiên miễn dịch tự nhiên và miễn dịch  Có được từ nhân tạo ? – HS trả lời , HS khi cơ thể mới – GV nhận xét khác nhận xét . sinh ra ( miễn Kết luận : bài ghi . dịch bẩm sinh) – Một người mắc bệnh đậu  Sau khi cơ mùa , thương hàn … sau đó một thể đã nhiễm thời gian hoặc cả đời không mắc bệnh ( miễn dịch nữa . Đây là loại miễn dịch gì ? tập nhiễm ) – Tiêm vacxin phòng bệnh ( – Miễn dịch
  5. bạch hầu , uốn ván … ) thuốc nhân tạo : Có loại miễn dịch gì ? được do con – GV gọi vài HS trả lời . Vậy người chủ động tiêm vácxin có tác dụng gì ? tiêm Vácxin khi cơ thể chưa mắc bệnh . IV . CỦNG CỐ :  Nêu các hoạt động của bạch cầu ?  Phân biệt miễn dịch tự nhiên và nhân tạo ? V . DẶN DÒ :  Học bài  Trả lời câu hỏi và bài tập SGK và sách bài tập .  Chuẩn bị bài : “ Đông máu và nguyên tắc truyền máu “
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2