intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 8 - HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

302
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/Kiến thức:  HS trình bày được những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng  Các con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng từ ruột non tới các cơ quan, tế bào. Vai trò của gan trên con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng Vai trò của ruột gìa trong quá trình tiêu hoá của cơ thể 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng: Thu thập kiến thức từ tranh hình, thông tin Khái quát, tư duy tổng hợp Hoạt động nhóm 3/ Thái độ: Giáo dục ý thức vệ sinh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 8 - HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN

  1. BÀI 29 : HẤP THỤ CHẤT DINH DƯỠNG VÀ THẢI PHÂN I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức:  HS trình bày được những đặc điểm cấu tạo của ruột non phù hợp với chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng  Các con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng từ ruột non tới các cơ quan, tế bào  Vai trò của gan trên con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng  Vai trò của ruột gìa trong quá trình tiêu hoá của cơ thể 2/ Kỹ năng:  Rèn kỹ năng:  Thu thập kiến thức từ tranh hình, thông tin  Khái quát, tư duy tổng hợp  Hoạt động nhóm 3/ Thái độ:  Giáo dục ý thức vệ sinh ăn uống, chống tác hại cho hệ tiêu hoá. Hình thành ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng
  2. II/ CHUẨN BỊ: 1/ Giáo viên:  Tranh phóng to hình SGK  Tư liệu về vai trò của gan trong hấp thụ chất dinh dưỡng  Bảng 29 SGK Các chất dinh dưỡng được hấp Các chất dinh dưỡng được hấp thụ thụ và vận chuyển theo đừơng và vận chuyển theo đường bạch máu huyết - Đường - Lipit (các giọt nhỏ đã được nhủ - Axit béo và Glyxêrin tương hoá) - Axit amin - Các Vitamin tan trong dầu ( - Các Vitamin tan trong nước Vitamin:A,D,E,K) - Các muối khoáng - Nước 2/ Học sinh III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ:  Họạt động tiêu hoá chủ yếu ở ruột non là gì?
  3.  Với một khẩu phần bữa ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hoá diễn ra có hiệu quả thì với thành phần các chất dinh dưỡng sau khi tiêu hoá ở ruột non là gì? 3/ Các hoạt động dạy và học: a) Mở bài: Cơ thể đã hấp thụ các chất dinh dưỡng này như thế nào? Bài hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề này Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Tìm hiểu về hấp thụ I/ Sự hấp thụ chất dinh chất dinh dưỡng dưỡng Mục tiêu: Khẳng định được ruột – Ruột non là nơi hấp – non là nơi hấp thụ chất dinh thụ chất dinh dưỡng dưỡng.Cấu tạo của ruột non phù – Cấu tạo ruột non phù – hợp với sự hấp thụ hợp với việc hấp thụ: Cách tiến hành: – Niêm mạc ruột có – – GV thông báo: Nước và muối – nhiều nếp gấp khoáng hoà tan được hấp thụ ngay ở – Có nhiều lông ruột và – dạ dày còn các sản phẩm của quá lông ruột cực nhỏ trình tiêu hoá như đường đơn, – Mạng lưới mao mạch – glixêrin và axit béo, axit amin được  Hiệu quả hấp thụ chất dinh máu và bạch huyết dày dưỡng phụ thuộc vào diện tích
  4. hấp thụ ở niêm mạc ruột non. bề mặt hấp thụ đặc (cả ở lông ruột) – Hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng  – Ruột non có nếp gấp, lông – Ruột dài  tổng diện – phụ thuộc vào yếu tố nào? ruột, hệ thống mao mạch tích bề mặt hấp thụ 500m2 – Ruột non có đặc điểm cấu tạo gì  – Đồ thị 29.2 cho thấy: Ngay đặc biệt làm tăng diện tích bề mặt từ đoạn đầu của ruột non, sự hấp thụ của nó ? So sánh với dạ dày? hấp thụ các chất dinh dưỡng bắt – Đồ thị hình 29.2 SGK nói lên điều đầu tăng dần, tỉ lệ % hấp thụ – gì về sự hấp thụ các chất dinh dưỡng phản ánh trong đồ thị tương ở ruột non? ứng với khẩu phần ăn đơn giản. Nếu với khẩu phần ăn đầy đủ thì sẽ đạt tới 100% ở khoảng cách xa hơn (tính từ miệng)  HS quan sát tranh thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi – GV cho HS thảo luận nhóm trả lời SGK – các câu hỏi SGK  Diện tích bề mặt bên trong – Đặc điểm cấu tạo trong của ruột của ruột non – rất lớn là điều non có ý nghĩa gì với chức năng hấp kiện cho sự hấp thụ các chất
  5. thụ các chất dinh dưỡng của nó? dinh dưỡng với hiệu quả cao  Hệ mao mạch máu và mạch – Căn cứ vào đâu, người ta khẳng bạch huyết phân bố dày đặc tới – định rằng ruột non là cơ quan chủ từng lông ruột cũng sẽ là điều yếu của hệ tiêu hoá đảm nhận vai trò kiện cho sự hấp thụ các chất hấp thụ các chất dinh dưỡng? dinh dưỡng với hiệu quả cao  Người ta khẳng định ruột non là cơ quan chủ yếu của hệ tiêu háo đảm nhận vai trò hấp thụ chất dinh dưỡng là căn cứ vào các bằng chứng sau:  Ruột non có bề mặt hấp thụ rất lớn (tới 400 – 500 m2),lớn nhất so với các đoạn khác của ống tiêu hoá. Ruột non còn có mạng mao mạch máu và mạch bạch huyết dày đặc. II/ Con đường vận  Thực nghiệm phân tích chuyển các chất sau khi thành phần các chất của thức ăn hấp thụ và vai trò của gan
  6. – GV nhận xét – đánh giá – bổ sung trong các đoạn ống tiêu hoá – 1. Đường máu: Hoạt động 2:Tìm hiểu về con (hình 29.2 SGK) cũng chứng tỏ – Đường, Axit béo và – đường hấp thụ, vận chuyển các sự hấp thụ các chất dinh dưỡng Glyxêrin, Axit amin, chất và vai trò của gan diễn ra ở ruột non các vitamin atn trong Mục tiêu : Hs chỉ rõ 2 con đường nước, nước và muối vận chuyển các chất, đó là con khoáng. đường máu và bạch huyết. Nêu vai 2. Đường bạch huyết: trò quan trọng của gan. – Lipit, – các vitamin Cách tiến hành: tan trong dầu như – GV cho HS đọc thông tin và – A,D,E.K thảo luận nhóm điền bảng SGK và 3. Vai trò của gan: trả lời câu hỏi – Điều hào nồng độ các – – Gan đóng vai trò gì trên con  – HS đọc thông tin, quan sát chất dinh dưỡng trong đường vận chuyển các chất về tim? hình 29.3 và điền bảng, trả lời máu được ổn định, câu hỏi – GV nhận xét – đánh giá – bổ sung – đồng thời khử các chất  Vai trò của gan : độc có hại với cơ thể – GV giảng thêm về chức năng dự –  Điều hoà nồng độ các chất trữ của gan đặc biệt là các vitamin  dinh dưỡng (đường glucozơ, III/ Thải phân: điều này liên quan đến chế độ dinh axit béo) trong máu ở mức ổn – Vai trò của ruột già: dưỡng. Còn chức năng khử độc của – định, phần dư sẽ được biến đổi
  7. gan là lớn nhưng không phải là vô để tích trữ hoặc thải bỏ. – Hấp thụ nước cần – tận  Cần bảo đảm chế độ ăn uống  Khử các chất độc bị lọt vào thiết cho cơ thể và an toàn thực phẩm cùng các chất dinh dưỡng – Thải phân ( chất cặn – Hoạt động 3: Tìm hiểu về vai trò  Các nhóm khác nhận xét – bã ) ra khỏi cơ thể của ruột già trong quá trình tiêu bổ sung – đánh giá hoá Mục tiêu: Chỉ rõ vai trò quan trọng của ruột già đó là khả năng hấp thụ nước, muối khoáng Cách tiến hành – GV cho HS đọc thông tin và trả – lời câu hỏi trong SGK: – Vai trò chủ yếu của ruột già trong – quá trình tiêu háo ở cơ thể người là gì?  Hấp thụ thêm phần nước – GV nhận xét – đánh giá – bổ sung còn cần thiết cho cơ thể – – GV giảng thêm: –  Thải phân ra môi trường – Ruột già không phải là nơi chứa ngoài – phân (vì ruột già dài 1,5m)
  8. – Rột gài có các vi khuẩn lên men – thối – Hoạt động cơ học của ruột già: – Dồn chất chứa trong ruột xuống ruột thằng – GV liên hệ tới bệnh táo bón: Bệnh – táo bón là do lối sống ít vận động, giảm nhu động ruột già  Cần ăn nhiều chất xơ, vận động vừa phải IV/ CỦNG CỐ: – Các chất dinh dưỡng đã được hấp thụ qua niêm mạc ruột non như – thế nào? – Vai trò của gan trong sự hấp thụ các chất dinh dưỡng? – V/ DẶN DÒ: – Học ghi nhớ –
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2