intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - ADN VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

179
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - HS trình bày được các nguyên tắc của sự tự nhân đôi của AND. Nêu được bản chất hoá học của gen. Phân tích đựơc các chức năng của AND - Phát triển được kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình và hoạt động nhóm - Giaó dục ý thức học tập cho học sinh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - ADN VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN

  1. Bài 16: ADN VÀ BẢN CHẤT CỦA GEN A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm: - HS trình bày được các nguyên tắc của sự tự nhân đôi của AND. Nêu được bản chất hoá học của gen. Phân tích đựơc các chức năng của AND - Phát triển được kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình và hoạt động nhóm - Giaó dục ý thức học tập cho học sinh B. Chuẩn bị: GV: Tranh phónh to hình 16 SGK HS: Tìm hiểu trứơc bài C. Tiến trình lên lớp: I. ổn định: (1’) II. Bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: (1’) Thông tin di truyền được lưu trữ và truyền đạt được là nhờ ADN. Gen nằm trên NST mà bản chất hoá học là ADN , mỗi gen cấu trúc là 1 đoạn mạch của phân tử ADN 2. Triển khai bài: Hoạt động thầy trò Nội dung kiến thức
  2. HĐ 1: (20’) I. ADN tự nhân đôi theo những - GV Y/C hs tìm hiểu thông tin đoạn nguyên tắc nào ? 1-2 thông tin trên cho em biết điều - ADN tự nhân đôi tại NST ở kì trung gì ? gian - HS: nêu được không gian, thời - ADN tự nhân đôi theo đúng mẫu gian, của quá trình tự nhân đôi AND ban đầu. - GV Y/C hs tiếp tục tìm hiểu thông tin, qs hình 16 các nhóm thảo luận: ? Hoạt động đầu tiên của ADN khi bắt đầu tự nhân đôi.Và theo lệnh sgk (48) - HS: Ptử AND tháo xoắn, 2 mạch tách dần ? Quá trình tự nhân đôi diễn ra trên mấy mạch của ADN. - HS: Diễn ra trên 2 mạch ? Các Nu nào liên kết với nhau thành từng cặp.
  3. - HS: các Nu trên mạch khuôn và môi trường nội bào liên kết theo NTBS ? Sự hình thành mạch mới ở 2 ADN con diễn ra như thế nào. - HS: Mạch mới hình thành theo mạch khuôn của mẹ ? Nhận xét về cấu tạọ của ADN mẹ và 2 ADN con. - HS: cấu tạo 2 ADN con giống nhau - Quá trình tự nhân đôi: và giống mẹ. + Hai mạch ADN tách nhau theo - HS đại diện các nhóm nhận xét, bổ chiều dọc sung + Các nuclêôtit của mạch khuôn liên - GV hoàn chỉnh kiến thức kết với nuclêôtit tự do theo NTBS, 2 - Từ ý kiến đã thảo luận trên mạch mới của ADN con dần được mô tả sơ lược quá trình tự nhân đôi hình thành dựa trên mạch khuôn của của ADN ? ADN mẹ theo chiều ngược nhau - GV cho HS làm bài tập vận dụng: Kết quả: Hai phân tử ADN con Một đoạn mạch có cấu trúc: được hình thành giống nhau và giống -A-G-T-X-X-A- ADN mẹ.
  4. -T-X-A-G-G-T-  Viết cấu trúc của 2 đoạn ADN được tạo thành từ đoạn ADN trên - GV hỏi tiếp: Nguyên tắc: SGK (T 49) ? Qúa trình tự nhân đôi của ADN diễn ra theo nguyên tắc nào. - HS: Có 3 nguyên tắc: Khuôn mẫu, II. Bản chất của gen. bổ sung và giử lại một nữa. HĐ 2: (10’) - GV Y/C hs tìm hiểu thông tin SGK - Bản chất hoá học của gen là ADN cho biết:? Bản chất hoá học của gen (gen là 1 đoạn của ADN, có cấu tạo ? Gen có chức năng gì giống ADN) - HS trả lời, gv nhánh mạnh mối liên quan 3 chương đã học - Chức năng: Gen cấu trúc mang  Gen nằm trên NST thông tin quy định cấu trúc phân tử  Bản chất hoá học là ADN protein  Một phân tử ADN gồm nhiều gen III. Chức năng của ADN. HĐ 3: (6’) Gồm 2 chức năng:
  5. - GV phân tích và chốt lại hai chức - Lưu giữu thông tin di truyền năng của ADN:(HS tự nghiên cứu - Truyền đạt thông tinh di truyền thông tin) GV nhấn mạnh: Sự nhân đôi của ADN  nhân đôi NST  đặc tính di truyền ổn định qua các thế hệ. * Gọi hs đọc kết luận sgk: (1’) IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) - Khoanh tròn vào chữ cái chỉ ý trả lời đúng:1. Quá trình tự nhân đôi của ADN xảy ra ở: a. Kì trung gian b. Kì đầu c. Kì giữ d. Kì sau e. Kì cuối 2. Phân tử ADN nhân đôi theo nguyên tắc: a. Khuôn mẫu b. Bổ sung c. Giữ lại một nữa d. Chỉ a và b đúng e. Cả a, b và c V. Dặn dò: (1’) - Học bài theo nội dung SGK, làm bài tập 2,4 vào vở, đọc trước bài 17 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2