intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học 9 - THƯỜNG BIẾN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

113
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs trình bày được khái niệm thường biến. Phân biệt sự khác nhau giữa thường biến và đột biến về hai phương diện khả năng di truyền và sự biểu hiện kiểu hình. Trình bày được khái niệm mứu phản ứng và ý nghĩa của nó trong chăn nuôi và trồng trọt, ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và mức phản ứng của chúng trong việc nâng cao năng suất vật nuôi và cây trồng. - Rèn luyện kĩ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học 9 - THƯỜNG BIẾN

  1. Bài: THƯỜNG BIẾN A. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs trình bày được khái niệm thường biến. Phân biệt sự khác nhau giữa thường biến và đột biến về hai phương diện khả năng di truyền và sự biểu hiện kiểu hình. Trình bày được khái niệm mứu phản ứng và ý nghĩa của nó trong chăn nuôi và trồng trọt, ảnh hưởng của môi trường đối với tính trạng số lượng và mức phản ứng của chúng trong việc nâng cao năng suất vật nuôi và cây trồng. - Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình, hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs ý thức tìm hiểu khoa học, giải thích hiện tượng tự nhiên. B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: Tranh thường biến. 2. HS: Phiếu học tập: Tìm hiểu sự biến đổi kiểu hình. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề: (1’) Chúng ta đã biết kiểu gen qui định tính trạng. Trong thực tế người ta gặp hiện tượng 1 kiểu gen cho nhiều kiểu hình khác nhau khi sống trong nhiều điều kiện khác nhau.
  2. Hoạt động của thầy và trò. Nội dung kiến thức HĐ 1: (20’) I. Sự biến đổi kiểu hình do tác - GV y/c hs quan sát tranh 25 sgk( T72) động của môi trường. tìm hiểu các ví dụ  hoàn thành phiếu học tập. - GV y/c đại diện các nhóm lên hoàn thành phiếu. - GV chốt lại đáp án đúng . Đối ĐK môi Mô tả kiểu tượng qs trường hình tương ứng. H25: Lá - Mọc - Lá hình dải cây mác trong nước  tránh sống - Trên mặt ngầm. nước - Phiến rộng  nổi trên mặt nước VD1: - Mọc trên - Thân: đk nhỏ, Cây rau bờ chắc, lá nhỏ. dừa - Mọc ven - Thân và lá
  3. nước bờ lớn hơn(mtbờ) - Mọc trên - Thân có đk mặt nước lớn, mỗi đốt 1 phần rễ  phao. VD2: - Trồng - Củ to, đều Luống đúng qui xu hào trình - Trồng - Củ nhỏ, không không đều đúng qui trình - ở phần: Lá cây mác: ? nhận kiểu gen của cây rau mác mọc trong 3 môi trường.(hs: kiểu gen giống nhau) ? Tại sao lá cây mác có sự biến đổi kiểu hình ( hs: sự biến đổi kiểu hình dễ thích nghi với điều kiện sống) - GV y/c hs thảo luận:
  4. ? Sự biến đổi kiểu hình trong các ví dụ - Thường biến: Là những biến trên do nguyên nhân nào.( hs: do tác đổi kiểu hình phát sinh trong đời động của môi trường) cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp ? Thường biến là gì. của môi trường. HĐ 2: ( 11’) - GV y/c hs nghiên cứu thông tin sgk  II. Mối quan hệ kiểu gen, môi thảo luận: trường và kiểu hình. ? Sự biểu hiện ra kiểu hình của 1 gen phụ thuộc những yếu tố nào.( hs: do tương tác giữa kiểu gen với môi trường) ? Nhận xét mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình.(hs:kiểu gen mtrường kiểu hình) - Kiểu hình là kết quả tương tác ? Những tính trạng loại nào chịu ảnh giữa kiểu gen và môi trường. hưởng của môi trường. ( HS: tính trạng - Các tính trạng chất lượng phụ số lượng chịu ảnh hưởng của môi thuộc chủ yếu vào kiểu gen. trường) - Các tính trạng số lượng chịu - GVgọi đại diện nhóm phát biểu. ảnh hưởng của môi trường. ? Tính dễ biến dị của tính trạng số lượng liên quan đến năng suất  có lợi và tác
  5. hại gì trong sản xuất. ( hs: đúng qui trình  tăng năng suất; sai qui trình thì năng suất giãm) III. Mức phản ứng. HĐ 3: (5’) - GV thông báo: Mức phản ứng đề cập đến giới hạn thường biến của tính trạng số lượng. - GV y/c hs tìm hiểu ví dụ sgk. ? Sự khác nhau giữa năng suất bình quân - Mức phản ứng là giới hạn và năng suất tối đa của giống DR2 do thường biến của 1 gen trước môi đâu và câu hỏi lệnh sgk ( T73).(hs: do kĩ trường khác nhau. thuật chăm sóc, do kiểu gen qui định) - Mức phản ứng do kiểu gen qui - HS tự rút ra kết luận. định. 3. Kết luận chung, tóm tắt: (1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) Hoàn thành bảng sau: So sánh thường biến và đột biến. - Ông cha ta tổng kết: “ Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” Theo em tổng kết trên đúng hay sai. Tại sao? V. Dặn dò: - Học bài theo câu hỏi sgk
  6. - Làm bt câu hỏi 1, 3 vào vở BT và sưu tầm tranh, ảnh về các đột biến ở vật nuôi, cây trồng. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2