intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học lớp 9 - 1 Bài 45 - 46: Thực hành

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

2.582
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: + Học sinh nhận biết được các môi trường sống của sinh vật ngoài thiên nhiên các nhân tố sinh thái của môi trường ảnh hưởng lên đời sống sinh vật. + Học sinh biết cỏch thu thập mẫu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - 1 Bài 45 - 46: Thực hành

  1. Sinh học lớp 9 - 1 Bài 45 - 46: Thực hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: + Học sinh nhận biết được các môi trường sống của sinh vật ngoài thiên nhiên các nhân tố sinh thái của môi trường ảnh hưởng lên đời sống sinh vật. + Học sinh biết cỏch thu thập mẫu. + Xõy dựng tỡnh yờu thiờn nhiờn và ý thức bảo vệ thiờn nhiờn 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích số liệu và kênh hình. - Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Thảo luận nhóm.
  2. - Vấn đáp, trực quan. - Làm việc với sách giáo khoa. 3. Thái độ: - Có những hiểu biết về môi trường. Có ý thức bảo vệ môi trường sống. - Qua bài học, HS thêm yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên. - GD ý thức học tập, yêu thích bộ môn. - Yêu thiên nhiên, yêu khoa học. II. CHUẨN BỊ - Dụng cụ: + Kẹp ép cây, giấy báo, kéo cắt cây. + Giấy kẻ li, bút chì. + Vợt bắt côn trùng, lọ, túi nilông đựng động vật. + Băng hình về đời sống động vật, thực vật – tác động tiêu cực, tích cực của con người đến môi trường của sinh vật.
  3. + Tranh mẫu lá cây. III. PHƯƠNG PHÁP - Thực hành, chia nhóm thực hành. - Tổng kết, chi chép. IV. CÁCH TIẾN HÀNH Có 2 phương án: - Phương án 1: HS được tham quan ngoài thiên nhiên, GV tiến hành các bước như nội dung SGK và SGV. - Phương án 2: Không có điều kiện tham quan thiên nhiên, GV cho HS xem băng hình tại lớp. * Tiến hành: Phương án 2: Hoạt động 1: Tìm hiểu môi trường sống của sinh vật Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Trước khi xem băng
  4. hình, GV cho HS kẻ bảng 45.1 vào vở, thay tên bảng là “Các loại sinh vật - Cá nhân kẻ bảng 45.1 sống trong môi trường” - Quan sát băng hình. - GVbật băng hình 2 – 3 - Chú ý các nội dung lần. trong bảng và hoàn thành - GV lưu ý HS nếu không nội dung. biét tên sinh vật trong - HS trao đổi nhóm, băng thì GV phải thông thống nhát ý kiến trả lời: báo (có thể theo họ, bộ). + Đại diện nhóm trình - GV dùng băng đĩa hình bày , nhóm khác bổ sung: và nêu câu hỏi: môi trường có điều kiện - Em đã quan sát được về ánh sáng, nhiệt độ... những sinh vật nào? số thì số lượng sinh vật lượng như thế nào? nhiều, số loài phong phú. - Theo em có những môi + Môi trường sống có trường sống nào trong điều kiện sống không
  5. đoạn băng trên? Môi thuận lợi thì sinh vật có trường nào có số lượng số lượng ít hơn. sinh vật nhiều nhất? Môi trường nào có số lượng sinh vật ít nhất? Vì sao? Hoạt động 2: Tìm hiểu ảnh hưởng của ánh sáng tới hình thái lá cây () Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV yêu cầu HS kẻ bảng - Cá nhân kẻ bảng 45.2, 45.2 vào vở quan sát băng hình. - GV cho HS xem tiếp - Hoàn thành các nội băng hình về thế giới thực dung trong bảng 45.2 vật. (lưu ý các cột 2, 3, 4). - GV lưu ý: dùng băng hình ở những loại lá có những đặc điểm theo yêu cầu để HS quan sát kĩ
  6. hơn. - GV nêu câu hỏi sau khi - HS thảo luận nhóm kết HS xem băng xong: hợp với điều gợi ý SGK - Từ những đặc điểm của (trang 137)  điền kết phiến lá, em hãy cho biết quả vào cột 5 (bảng lá cây quan sát được là 45.2). loại lá cây nào? (ưa sáng, - Đại diện nhóm trình ưa bóng...) bày, nhóm khác nhận - GV nhận xét, đánh giá xét, bổ sung. hoạt động của cá nhân và nhóm sau khi hoàn thành bảng (nội dung 1 và 2). Hoạt động 3: Tìm hiểu môi trường sống của động vật. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV cho HS xem băng về thế giới động vật (lưu
  7. ý GV đã lựa chọn kĩ nội dung) - GV nêu câu hỏi: - Em đã quan sát được - HS kẻ bảng 45.3 vào những loài động vật nào? vở. - Lưu ý: yêu cầu HS điền - Xem băng hình, lưu ý thêm vào bảng 45.3 một đặc điểm của động vật đó số sinh vật gần gũi với thích nghi với môi đời sống như: sâu, ruồi, trường như thế nào. gián, muỗi... - Tiếp tục thảo luận nội - GV đánh giá hoạt động dung câu hỏi. của HS - Đại diện nhóm trình - GV cho HS xem đoạn bày, nhóm khác nhận xét, băng về tác động tiêu bổ sung. cực, tích cực của con người tới thiên nhiên và - HS suy nghĩ trả lời theo nêu câu hỏi: ý kiến của bản thân.
  8. - Em có suy nghĩ gì sau - Liên hệ thực tế đó là khi xem đoạn băng trên? môi trường nơi đang - Bản thân em sẽ làm gì sống, trường học. để góp phần bảo vệ thiên nhiên (cụ thể là đối với động vật, thực vật) 4. Củng cố - GV thu vở của 1 số HS để kiểm tra. - GV nhận xét về thái độ học tập của HS trong 2 tiết thực hành. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Cá nhân HS làm báo báo thu hoach theo nội dung SGK. - Sưu tầm tranh ảnh về động vật, thực vật. IV. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2